วันเวลาปัจจุบัน 05 พ.ค. 2025, 17:57  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 20 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 15:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2010, 12:41
โพสต์: 38

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
สมาธิขั้นไหนเหมาะสำหรับการทำวิปัสสนาปัญญา ขณิกสมาธิก็ได้ แต่ไม่แน่นอน ไม่มั่นคงเพราะตั้งมั่นได้ไม่นาน แต่ที่เหมาะสมที่สุด คือ อุปจารสมาธิ ถ้าเป็นอัปนาสมาธิ ท่านให้เข้าสมาธิขั้นอัปนาสมาธิก่อน แล้วให้ถอยออกมาที่ อุปจารสมาธิ ซึ่งจิตตั้งมั่นได้นาน สมาธิขั้นนี้สามารถยกเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาพิจารณา เพื่อสืบค้นความจริงได้ .....

เป็นความเห็น ความเข้าใจส่วนตัว.. ความเห็นท่านอื่นอาจไม่ตรงกันก็ได้
อย่าเชื่อทันที โปรดอ่านแล้วพิจารณาก่อนก็จะดีมาก...ขอรับ :b8:

ขอบพระคุณยิ่งครับ เมื่อเขียนออกจากใจ เขียนให้อ่านแบบง่ายๆ การทำความเข้าใจเลยง่ายๆ ตามไปด้วย
ขอบพระคุณทุกท่าน ล่วงเกินใครไปบ้างก็ขออภัยนะครับ
สาธุ :b20: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กาเลน ธมฺมสากจฺฉา เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ
สวัสดี เพื่อนธรรมผู้เป็นบัณฑิต

วิริยะ เขียน:
วิปัสนา หมายถึง การคิดแบบฉลาด การคิดเพื่อทำให้เกิดการรู้แจ้งเห็นจริง หรือการปฏิบัติธรรมโดยใช้ปัญญาเป็นหลักและมีสมาธิเป็นตัวหนุน มีสมาธิเป็นฐาน ทำให้ปัญญาทำหน้าเต็มความสามารถ เฉียบแหลม ว่องไว คล่องตัว


คุณวิริยะ กำลัง นำเอา วิปัสสนาเจตสิก กับ (โยนิโส)มนสิการเจตสิก มาปะปนกัน
โยนิโสมนสิการเจตสิก เป็นการคิดแยบคาย ฉลาดคิดเพื่อการรู้แจ้งเห็นจริง โดยเหตุโดยผล ซึ่งก็เกิดร่วมเกิดพร้อมกับ กุศลจิต เหมือนกับวิปัสสนาเจตสิก โดยนัยเดียวกัน การโยนิโสมนสิการ จะมีคุณภาพดีเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการอบรมภาวนาเช่นกัน ซึ่งเป็นปรกติธรรมดาธรรมชาติที่ทุกท่านไม่อาจจะคิดแยบคายได้เป็นอย่างเลิศตั้งแต่เกิด.

วิริยะ เขียน:
สมาธิ คือ ทำจิตให้ตั้งมั่นเป็นหนึ่ง ท่านแบ่งเป็น

๑. ขณิกสมาธิ สมาธิเล็กน้อย คือ จิตตั้งมั่นได้เล็กน้อยแล้วก็ฟุ้งซ่านสลับไปมา
๒. อุปจารสมาธิ จิตตั้งมั่น ตั้งมั่นได้นาน มีความนึกคิด วิตกวิจารณ์ได้
๓. อัปนาสมาธิ จิตสงบเป็นอุเบกขา ไม่รับรู้กับอายตนภายนอก จิตกับกายแยกกันเด็ดขาด


คุณวิริยะครับ จิตที่สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม คือสัมมาสมาธิจิต
ดังนั้น สมาธิ จึงไม่ใช่ขึ้นอยู่กับ "กาล"
รูปาวจรกุศลจิต อรูปาวจรกุศลจิต จิตก็เป็นโลกียะสัมมาสมาธิ
โสดาปัตติมัคคจิต สกทาคามีมัคคจิต อนาคามีมัคคจิต อรหัตมัคคจิต จิตก็เป็นโลกุตตรสัมมาสมาธิ

การแบ่งลักษณะของสมาธิ โดยกาลเวลา จึงเป็นความเข้าใจผิดๆถูกๆ ของอาจารย์ในชั้นหลัง
เพราะ ธรรมะนั้นเป็นอกาลิโก ไม่จำกัดโดยกาล จะเอาเวลามาแบ่งเป็นคุณภาพไม่ได้

ยกตัวอย่าง เช่น ตามที่คุณวิริยะแสดง
"๑. ขณิกสมาธิ สมาธิเล็กน้อย คือ จิตตั้งมั่นได้เล็กน้อยแล้วก็ฟุ้งซ่านสลับไปมา"

ขณะจิตไหน ไม่มีนิวรณ์ .... และขณะจิตไหนมีนิวรณ์
ขณะจิตที่ไม่มีนิวรณ์ ขณะจิตนั้นจิตเป็นสมาธิ ขณะจิตไหนมีนิวรณ์ ขณะจิตนั้นไม่เป็นสมาธิ

เพราะสมาธิไม่ใช่ ดูเพียงว่า จิตนิ่งหรือตั้งมั่น ก็เรียกว่า สมาธิ แต่สัมมาสมาธิ เป็นจิตที่สงัดจากกามสงัดจากอกุศลธรรม ตั้งมั่น เป็นคุณภาพของจิต

อุปจาระจิต จึงเป็นจิตที่ใกล้กับปฐมฌาน หรือใกล้กับอัปปนาจิต
ใกล้อย่างไร ใกล้เพราะเป็นกามาวจรกุศลจิต ยังมีนิวรณ์กลุ้มรุม แต่ห่างจากอกุศลกรรมบถทั้งหลาย

จิตที่เป็นอัปปณา จึงเป็นจิตที่สงบจากนิวรณ์ 5

ทำความรู้ ความเข้าใจกับ อุปจาระ และอัปปนา เพียงเท่านี้ ก็จะได้ความเห็นที่ตรง จะได้ไม่ต้องไปห่วงกังวลว่า แนบแน่น จิตดิ่ง และอากัปกิริยาแห่งจิตอื่นๆ ที่มีผู้แสดงไปต่างๆ นาๆ.

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย เช่นนั้น เมื่อ 04 ก.ค. 2010, 15:50, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 15:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2009, 09:31
โพสต์: 639

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิปัสสนาเป็นการปฏิบัติโดยอาศัยสมาธิจากสมถะเป็นพื้นฐานค่ะ วิปัสสนาเป็นการกำหนดลมหายใจไว้ทุกขณะจิตที่ความคิดแล่นไหล ผู้ปฏิบัติต้องรู้ทันทุกความคิดที่แล่นไหลผ่านเข้ามาในหัวสมอง อารมณ์ของผู้ที่จะวิปัสสนาต้องคงที่เรียบร้อยแล้วจากการทำสมถะสมาธิ ปัญญาจะเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลาที่ถูกกำหนดไว้โดยกรรมค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ค. 2010, 16:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มี.ค. 2010, 16:12
โพสต์: 2298

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณ คุณเช่นนั้น ที่ชี้แนะครับ สาธุ.. :b8: :b12:

.....................................................
"พุทโธ .. พุทโธ .. พุทโธ"
ภาวนาวันละนิด จิตแจ่มใส


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.ค. 2010, 07:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มิ.ย. 2010, 08:34
โพสต์: 47

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิริยะ เขียน:
วิปัสสนา เป็นยอดของปัญญาในพระพุทธศาสนา ปัญญาที่ถอนรากถอนโคน ความเห็นผิด ความยึดมั่นถือมั่น ปัญญาที่ทำให้ปล่อยได้ ละได้ วางได้ ปัญญาที่เข้าถึงไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ปัญญาที่ทำให้ เราท่านเข้าถึงความจริง เป็นพระอริยะบุคคล พ้นโลกสงสาร..

สาธุคะ ขอโมทนา :b4: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 20 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร