วันเวลาปัจจุบัน 05 พ.ค. 2025, 19:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 80 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มี.ค. 2010, 15:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2010, 11:43
โพสต์: 523

แนวปฏิบัติ: ดูปัจจุบันอารมณ์ เจริญมรรค ๘
งานอดิเรก: ปฏิบัติธรรม
สิ่งที่ชื่นชอบ: ประทีปแห่งเอเซีย
ชื่อเล่น: อโศกะ
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www




101-0104_IMG.jpg
101-0104_IMG.jpg [ 22.84 KiB | เปิดดู 2296 ครั้ง ]
cool

อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน
ความเข้าใจแบบนี้ ท้ายที่สุดย่อมตายเปล่า
เพราะเหตุไร?

เพราะ ท่านคิดว่า การอบรมสมาธิ คือสมถกรรมฐาน
เพราะท่านคิดว่า นิวรณ์ สงบได้ด้วยวิปัสสนาเพียงประการเดียว
เพราะท่านคิดว่า สัมมาสมาธิ ไม่ใช่ฌานในพระธรรมวินัยนี้
เพราะท่านคิดว่า มีสมาธิเล็กๆ น้อย หรือขนิกสมาธิ
เพราะท่านคิดว่า สมถะ และวิปัสสนา นั้นไม่ได้เกิดในจิตดวงเดียวกัน
เพราะท่านคิดว่า พระพุทธองค์ สอนวิปัสสนาล้วน

ดังนั้น ท่านไม่อาจระงับนิวรณ์อันเป็นเครื่องกั้นจิต จากปัญญาได้
การปฏิบัติที่กล่าวมา จึง "เป็นการตายเปล่า"



คุณเช่นนั้นนี่เก่งจริงๆ มีเจโตปริยญาณ ล่วงรู้จิตใจคน ว่า เขา ท่าน ผู้นั้น คิดเช่นนั้น เช่นนี้ สาธุ อนุโมทนา ด้วย

ขอให้เจริญในธรรมมะแห่งพระพุทธศาสนา เป็นครูบาอาจารย์ ทักท้วงธรรมที่ดีต่อๆไปนะครับ

ไม่ได้ยึดมั่นถือมั่น ในความเห็นอะไรไว้ ไม่มีอะไรสุดโต่งโด่งข้างเดียวจนเกินไปนะครับ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มี.ค. 2010, 15:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2010, 11:43
โพสต์: 523

แนวปฏิบัติ: ดูปัจจุบันอารมณ์ เจริญมรรค ๘
งานอดิเรก: ปฏิบัติธรรม
สิ่งที่ชื่นชอบ: ประทีปแห่งเอเซีย
ชื่อเล่น: อโศกะ
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www




summoner_2_01_1024.jpg
summoner_2_01_1024.jpg [ 161.1 KiB | เปิดดู 2292 ครั้ง ]
:b12: :b12: :b12:

สมาธิ จากสมถะภาวนา กลบบัง ยั้ง หยุด กิเลสนิวรณ์ไว้ได้ สูงสุดก็แค่ เนวสัญญานาสัญญตนพรหม

แต่สัมมาสมาธิจากวิปัสสนาภาวนา ขุดถอนถึงโคน ราก เหง้าของกิเลสนิวรณ์ หมดจด ไม่มีเหลือซาก
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มี.ค. 2010, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


คือว่า มันไม่ใช่แบบที่คุณอนัตตาธรรม กล่าวหา คุณเช่นนั้นนะครับ :b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 มี.ค. 2010, 06:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2010, 14:54
โพสต์: 126

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมเป็นบุคคลหนึ่งที่ฝึกสมาธิมาจากสมถะ ถ้าฝึกกันจริงๆแล้วก็ได้ แต่การรักษาอารมณ์สมาธิในสายสมถะนั้นยากมากๆเลย ปัจจุบัญนี้ผมเดินตามหลักของสติปัฏฐาน ๔ ตามหลักของผู้มีอารมณ์ของสมถะก็ได้ผลดี ผู้ที่ผ่านการฝึกมาทางสายสมถะและต้องการรู้อารมณ์ของวิปัสสนาก็ลองไปศึกษาดูในสติปัฏฐาน ๔ ในบทกายานุปัสสนาว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอเสนอแนะ จากน้องใหม่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มี.ค. 2010, 04:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2009, 05:07
โพสต์: 372


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
ประยุทธ์ เขียน
ผมเป็นบุคคลหนึ่งที่ฝึกสมาธิมาจากสมถะ ถ้าฝึกกันจริงๆแล้วก็ได้ แต่การรักษาอารมณ์สมาธิในสายสมถะนั้นยากมากๆเลย ปัจจุบัญนี้ผมเดินตามหลักของสติปัฏฐาน ๔ ตามหลักของผู้มีอารมณ์ของสมถะก็ได้ผลดี ผู้ที่ผ่านการฝึกมาทางสายสมถะและต้องการรู้อารมณ์ของวิปัสสนาก็ลองไปศึกษาดูในสติปัฏฐาน ๔ ในบทกายานุปัสสนาว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอเสนอแนะ จากน้องใหม่


เรียนคุณประยุทธ์ครับ ที่จริง สมถะ-สมาธิ เป็นสิ่งเดียวกันครับ

ส่วน ในบทกายานุปัสสนา นั้น มีทั้งที่ ต้องเจริญสมถะ(สมาธิ) ให้ได้ฌานก่อน แล้วจึงยกองค์ฌานขึ้นสู่วิปัสสนา ( เช่น หมวดอาปานสติสมาธิ, อสุภะ )

หรือ แบบ วิปัสสนาล้วน ที่ไม่อาศัย สมถะขั้นฌาน แต่อาศัย ขณิกะสมาธิ พิจารณาสภาพธรรม เช่น อิริยาบถบรรพ เป็นต้น



29201.การเจริญสติปัฏฐานหมวดพิจารณาอิริยาบถ ๔ จากพระไตรปิฏก อรรถกถา
viewtopic.php?f=2&t=29201

พระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๙ กรรมฐานสังคหวิภาค "สมถะ-วิปัสสนา"
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/001.htm

หลักของวิปัสสนา และ ปรมัตถธรรม โดย อาจารย์แนบ มหานีรานนท์
http://www.dhammajak.net/board/viewtopi ... 61&start=0
สติปัฏฐาน ๔ นี้ มีทั้งสมถะ และวิปัสสนา

กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน อิริยาบถ, สัมปชัญญะและจตุธาตุมนสิการ เป็นวิปัสสนา
ส่วนอานาปานปัพพะ, ปฏิกูลปัพพะ และอสุภ ๙ ปัพพะ ต้องเจริญสมถะก่อน แล้วจึงยกขึ้นสู่วิปัสสนาภายหลัง
สำหรับ เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน, จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานและธรรมมานุปัสสนาสติปัฏฐานเป็นวิปัสสนาล้วน ๆ

สงเคราะห์สติปัฏฐาน ๔ ลงในขันธ์ ๕ หรือรูปนาม ได้ดังนี้

กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน
ได้แก่ รูปขันธ์ เป็น รูปธรรม
เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน
ได้แก่ เวทนา เป็น นามธรรม
จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน
ได้แก่ วิญญาณขันธ์ เป็น นามธรรม
ธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐาน
ได้แก่ ขันธ์ ๕ เป็น รูปกับนาม

สรุปอารมณ์ของสติปัฏฐานโดยย่อ ก็ได้แก่ รูปธรรม กับ นามธรรม


แนะแนวทางปฏิบัติวิปัสสนา (อาจารย์แนบ มหานีรานนท์)
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=6180

อ้างคำพูด:
ผู้ที่ผ่านการฝึกมาทางสายสมถะและต้องการรู้อารมณ์ของวิปัสสนาก็ลองไปศึกษาดูในสติปัฏฐาน ๔ ในบทกายานุปัสสนาว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอเสนอแนะ จากน้องใหม่


เมื่อก่อนเข้าใจว่า การภาวนาพร้อมลมหายใจ คือ วิปัสสนา แล้ว เป็นสติปัฏฐานแท้ เพราะสอนตามกันมาแบบนั้น

แต่น้อยสำนักปฏิบัติ ที่ปฏิบัติตามแนวทางที่ปรากฏในพระไตรปิฏก ดังนี้

21049.สมถะ (ฌาน, สมาธิ) ที่เป็นบาทของวิปัสสนา จากพระไตรปิฏก อรรถกถา
viewtopic.php?f=2&t=21049


ถามว่า เริ่มตั้งวิปัสสนาอย่างไร ?
แก้ว่า จริงอยู่ พระโยคีนั้น ครั้นออกจากฌานแล้วกำหนดองค์ฌาน
ย่อมเห็นหทัยวัตถุ ซึ่งเป็นที่อาศัยแห่งองค์ฌานเหล่านั้น ย่อมเห็นภูตรูป ซึ่ง
เป็นที่อาศัยแห่งหทัยวัตถุนั้น และย่อมเห็นกรัชกายแม้ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นที่อาศัย
แห่งภูตรูปเหล่านั้น. ในลำดับแห่งการเห็นนั้น เธอย่อมกำหนดรูปและอรูปว่า
องค์ฌานจัดเป็นอรูป, (หทัย) วัตถุเป็นต้นจัดเป็นรูป. อีกอย่างหนึ่ง เธอนั้น
ครั้นออกจากสมาบัติแล้ว กำหนดภูตรูปทั้ง ๔ ด้วยอำนาจปฐวีธาตุเป็นต้น ใน
บรรดาส่วนทั้งหลายมีผมเป็นอาทิ และรูปซึ่งอาศัยภูตรูปนั้น ย่อมเห็นวิญญาณ
พร้อมทั้งสัมปยุตธรรมซึ่งมีรูปตามที่ตนกำหนดแล้วเป็นอารมณ์ หรือมีรูปวัตถุ
และทวารตามที่ตนกำหนดแล้วเป็นอารมณ์. ลำดับนั้น เธอย่อมกำหนดว่า
ภูตรูปเป็นต้น จัดเป็นรูป, วิญญาณที่มีสัมปยุตธรรม จัดเป็นอรูป

.....................................................
สมถะ (ฌาน, สมาธิ) ที่เป็นบาทของวิปัสสนา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=21049

ผู้บรรลุธรรม จากสมถะ มีจำนวนน้อยกว่าผู้ไม่มี
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=21062

การเจริญสติปัฏฐานหมวดพิจารณาอิริยาบถ ๔ จากพระไตรปิฏก อรรถกถา
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=29201

ควรศึกษาอัตตโนมติ ของท่านพุทธทาสหรือไม่ ?
http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=17187


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 80 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร