วันเวลาปัจจุบัน 07 ส.ค. 2025, 15:08  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 19 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 19:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วุฏฐานวสี …….

สมาปัตติลาภีบุคคล ออก …….
…..ปฐมฌานสมาบัติ
…..ทุติยฌานสมาบัติ
…..ตติยฌานสมาบัติ
…..จตุตถฌานสมาบัติ
…..อากาสานัญจายตนสมาบัติ
…..วิญญาณัญจายตนสมาบัติ
…..อากิญจัญญายตนสมาบัติ
…..เนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติ
…..สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ
ได้ ณ สถานที่และขณะตามที่ ปรารถนา ไม่มีความเนิ่นช้าใน การออก
เพราะเหตุนั้นจึงชื่อว่า.. “วุฏฐานวสี”



เจริญในธรรมครับ


โพสต์ เมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 19:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ปัจจเวกขณวสี …….

สมาปัตติลาภีบุคคล พิจารณา …….
…..ปฐมฌานสมาบัติ
…..ทุติยฌานสมาบัติ
…..ตติยฌานสมาบัติ
…..จตุตถฌานสมาบัติ
…..อากาสานัญจายตนสมาบัติ
…..วิญญาณัญจายตนสมาบัติ
…..อากิญจัญญายตนสมาบัติ
…..เนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติ
…..สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ
ได้ ณ สถานที่และขณะตามที่ ปรารถนา ไม่มีความเนิ่นช้าใน การพิจารณา
เพราะเหตุนั้นจึงชื่อว่า.. “ปัจจเวกขณวสี”


ชื่อว่าญาณ เพราะอรรถว่ารู้ธรรมนั้น
ชื่อว่าปัญญา เพราะอรรถว่ารู้ชัด
เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในความเป็นผู้มีความชำนาญ ด้วยความเป็นผู้ประกอบ........
ด้วยพละ ๒
ด้วยความระงับสังขาร ๓
ด้วยญานจริยา ๑๖
และด้วยสมาธิจริยา ๙
เป็นนิโรธสมาปัตติญาณ ฯ


เจริญในธรรมครับ


โพสต์ เมื่อ: 03 ธ.ค. 2009, 19:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขยายความ" สมาธิจริยา ๙ "

ชื่อว่า "พละ" เพราะอรรถว่า "ไม่หวั่นไหว" นั่นหมายถึง พละ เป็นความไม่หวั่นไหว

ชื่อว่า "จริยา" เพราะอรรถว่า "มีความชำนาญ" นั่นหมายถึง จริยา เป็นความชำนาญ และท่านอธิบายว่า ความชำนาญนั่นแหล่ะ ชื่อว่า "วสี"


อาวัชชนาวสี
เมื่อพระโยคาวจรออกจากปฐมฌานแล้วคำนึงถึงวิตก มีวิตกเป็นอารมณ์ ย่อมแล่นไปในลำดับแห่งอาวัชชนจิตอันตัดภวังค์ นั่นคืออาวัชชนจิตมีวิจารเป็นอารมณ์แล่นไป
พระโยคาวจรสามารถส่งจิตไปในลำดับในองค์ฌาน ๕ นั่นคือ อาวัชชนาวสีเป็นอันสำเร็จ



เจริญในธรรมครับ


โพสต์ เมื่อ: 08 ธ.ค. 2009, 19:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขั้นตอนการเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ.


1.....ครอบงำนามรูป
2.....เข้าปัจเวก ..ละนามรูป
3.…..เข้าปฐมฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
4.....เข้าปัจเวก ..ละปฐมฌาน
5.…..เข้าทุติยฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
6......เข้าปัจเวก..
7......เข้าตติยฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
8......เข้าปัจเวก..
9......เข้าจตุตถฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
10.....เข้าปัจเวก..
11.....เข้าอากาสานัญจายตนฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
12.....เข้าปัจเวก..
13.....เข้าวิญญาณัญจายตนฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
14.....เข้าปัจเวก..
15.....เข้าอากิญจัญญายตนฌานสมาบัติ 1 ขณะจิต.
16.....เข้าปัจเวก .....แล้วอธิษฐานให้จิตตสังขารดับเป็นเวลาเช่น 3 วัน 7 วัน
17.....เข้าเนวสัญญานาสัญญายตนฌานสมาบัติ 2 ขณะจิต.
18 .....ถ้าได้อนาคามีผล หรือ อรหัตตผลแล้วไม่ต้องเข้าปัจเวก.... แต่ถ้าเป็นปุถุชนผู้บรรลุอภิญญา 5 สมาบัติ 8 ต้องเข้าปัจเวกเสียก่อน.
19.....เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ .....จิตตสังขารก็จดับลงด้วยอำนาจแห่งการอธิษฐาน
20.....เมื่อออกจากสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติก็จะได้อนาคามีผลหรืออรหัตตผล 1 ขณะจิต. ตามด้วยกิริยาจิตเป็นลำดับต่อไป



เจริญในธรรมครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 19 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร