วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 15:45  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 278 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 19  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ย. 2018, 18:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


วิปัสสนาภูมิ ภูมิแห่งวิปัสสนา, ฐานที่ตั้งอันเป็นพื้นที่ ซึ่งวิปัสสนาเป็นไป, พื้นฐานที่ดำเนินไปของวิปัสสนา

๑. การปฏิบัติอันเป็นพื้นฐานที่วิปัสสนาดำเนินไป คือ การมองดูรู้เข้าใจ (สัมมสนะ, มักแปลกันว่าพิจารณา) หรือรู้เท่าทันสังขารทั้งหลายตามที่มันเป็นอนิจจะ ทุกขะ อนัตตา อันดำเนินไปโดยลำดับ จนเกิดตรุณวิปัสสนา ซึ่งเป็นพื้นของการก้าวสู่วิปัสสนาที่สูงขึ้นไป

๒. ธรรมที่เป็นภูมิของวิปัสสนา คือธรรมทั้งหลายอันเป็นพื้นฐานที่จะมองดูรู้เข้าใจ ให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งตามเป็นจริง ตรงกับคำว่า "ปัญญาภูมิ" ได้แก่ ขันธ์ ๕ อายตนะ ๑๒ ธาตุ ๑๘ อินทรีย์ ๒๒ อริยสัจ ๔ ปฏิจจสมุปบาท และ ปฏิจจสมุปปันนธรรมทั้งหลาย, เฉพาะอย่างยิ่ง ท่านเน้น ปฏิจจสมุปบาท ซึ่งเป็นที่รวมในการทำความเข้าใจธรรมทั้งหมดนั้น, ว่าโดยสาระ ก็คือ ธรรมชาติทั้งปวงที่มีในภูมิ ๓ ดูวิปัสสนาญาณ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ย. 2018, 18:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ญาณ ความรู้, ความหยั่งรู้, ปรีชากำหนดรู้


วิปัสสนาญาณ ปัญญาที่ถึงขั้นเป็นวิปัสสนา, ปัญญาที่ใช้ในการเจริญวิปัสสนา คือ ปัญญาที่พิจารณาเข้าใจสังขารตามความเป็นจริง


วิปัสสนาญาณ ญาณที่นับเข้าในวิปัสสนา หรือญาณที่จัดเป็นวิปัสสนา มี ๙ อย่าง คือ

๑. อุทยัพพยานุปัสสนาญาณ ญาณตามเห็นความเกิดและความดับแห่งนามรูป

๒. ภังคานุปัสสนาญาณ ญาณตามเห็นเฉพาะความดับเด่นขึ้นมา

๓. ภยตูปัฏฐานญาณ ญาณอันมองเห็นสังขารปรากฏเป็นของน่ากลัว

๔. อาทีนวานุปัสสนาญาณ ญาณคำนึงเห็นโทษ

๕.นิพพิทานุปัสสนาญาณ ญาณคำนึงเห็นด้วยความหน่าย

๖.มุญจิตุกัมยตาญาณ ญาณหยั่งรู้อันให้ใคร่จะพ้นไปเสีย

๗.ปฏิสังขานุปัสสนาญาณ ญาณอันพิจารณาทบทวนเพื่อจะหาทาง

๘. สังขารุเปกขาญาณ ญาณอันเป็นไปโดยความเป็นกลางต่อสังขาร

๙. สัจจานุโลมิกญาณ ญาณป็นไปโดยควรแก่การหยั่งรู้อริยสัจจ์

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.ย. 2018, 18:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ที่ว่ามานั้น เป็นหลักวิชา ซึ่งจะต้องลงมือปฏิบัติลงมือภาวนาเอาทั้งสิ้น เพียงพูด, ฟัง, เขียน ไม่มีวันเข้าถึงไม่มีวันเข้าใจเป็นอันขาด

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2018, 00:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ที่ว่ามานั้น เป็นหลักวิชา ซึ่งจะต้องลงมือปฏิบัติลงมือภาวนาเอาทั้งสิ้น เพียงพูด, ฟัง, เขียน ไม่มีวันเข้าถึงไม่มีวันเข้าใจเป็นอันขาด


แน้คุณลุงกรัชกายนี่มั่วไม่หยุดเรยนะคะ

เมบอกคุณลุงตั้งแต่หกเดือนที่แล้ว

ว่าไปลงมือปฎิบัติตามใจแบบตัวเอง ไม่ได้ทำตามปริยัติที่พระพุทธองค์ทรงสอน
ไม่สอดคล้องกับพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง
นั่นเป็นมิจฉาปฎิบัติค่ะ

สมาธิ องค์ธรรมสำคัญ ต้องเอกคัคคตาจิต
ต้องไม่เอาเสี้ยนหนามในสมาธิ เข้ามาวิตกวิจาร ขณะที่ทำสมาธิ
จะไปมั่ว หนอๆๆๆ นั้นไม่ใช่สมาธิ

คุณลุงนี่ไปมั่วเอา กาย เวทนา จิต ธรรม หนอๆ ในสติปัฎฐาน มาปนมั่วไปอีก กะการทำสมาธิ
และยังเอาวิปัสสนา มากำหนดรูปนาม มาปนมั่วไปอีกในการทำสมาธิ

คุณลุงกรัชกาย แยกไม่ออกเรยนะคะ
ว่าอะไร คือปฎิบัติสมาธิ อะไรคือ สติปัฎฐาน อะไรคือวิปัสสนา
สามอย่างนี้ คนละแบบกันเรย เอามาปนมั่วไปหมด ไม่ตรงตามปริยัติเรยค่ะ

ไปทำสมาธิรวมมิตร มั่วไปหมด ไม่ตรงตามที่พระพุทธองค์สอน

ปริยัติ ปฎิบัติ จะต้องสอดคล้องกัน จะได้ถึงปฎิเวธตรงตามที่พระพุทธองค์สอน

ลุงกรัชกาย นี่ดื้อจริงๆแหละ




โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2018, 01:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
คนเราใช้ชีวิตปกติ เหมือนอาการนี้จะไม่ปรากฏ แต่พอมนสิการ (ทำใจ,กำหนดในใจ,ว่าในใจ) รูปนามเท่านั้นแหละ ว่าไปๆๆ จิตเริ่มนิ่งๆหายฟุ้งลงบ้าง (มันจะเป็นสมาธิ) เอาเลยสภาวะปรากฏเลย ดูตัวอย่างนี้

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วเหมือนโดนไฟช็อต

รู้สึกมาหลายครั้งแล้วค่ะ พอจิตเริ่มนิ่งอยู่กับลมแล้ว รู้สึกเหมือนถูกไฟช็อต แบบจั้กจี้ ใครเคยเป็นบ้างคะ เราต้องเลิกนั่งเพราะเหตุนี้หลายครั้งแล้วค่ะ ไม่สะบายตัวแบบแปลกๆ และเป็นเฉพาะช่วงที่ความคิดรบกวนน้อยลง



นั่นล่ะ ที่โยคีไม่เข้าใจชีวิต พูดแบบกว้างสุดซอย ก็คือการไม่เข้าใจธรรมชาติ พูดแบบชาวบ้านๆ ก็ว่าไม่เข้าใจตัวเอง


เลิกนั่งลุกออกมา นั่นแหละทางแก้ค่ะ

ให้ออกมาวิปัสสนา พิจารณาในอารมณ์และสิ่งที่เกิดลงในปรมัตถ์
โดยความเป็นอนัตตา โดยอริยสัจจ
เช่น จะพิจารณา ขันธ์5 อายตนะ 12 ก็ได้

แต่โดยย่อ กำหนดพิจารณา นามรูป ก็ได้ ถ้าเข้าใจ

ไม่ใช่นั่งสมาธิไป กำหนดวิปัสสนาไปแบบคุณลุงกรัชกายมั่วไปค่ะ
สร้างอารมณ์ซ้อนอารมณ์ ทำเสี้ยนหนามให้พอกจนเป็นท่อนซุง เป็นตอ

พิจารณาเสร็จแล้วก็ไปนั่งต่อ เริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ
ถ้าไม่ได้ ก็ออกมา กำหนดวิปัสสนาใหม่
แล้วก็กลับไปเริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ

ไม่ใช่ทำสมาธิไป กำหนดวิปัสสนาไป กำหนดนามรูปไป ไม่ใช่กำหนดทุกครั้งๆๆ ค่ะ



พูดแบบชาวบ้าน ก็ว่า
ลุงกรัชกายมั่วแหลกค่ะ มั่วปนกันหมด ไม่รู้ว่าอะไรคือสมาธิ อะไรคือวิปัสสนา
เพราะไม่ได้เรียนปริยัติ ไม่ได้ปฎิบัติถูกต้อง
นี่แค่พื้นฐานนะคะ ยังมั่วแหลกขนาดนี้

ลุงกรัชกายนี่ เหลวไหลซ้ำซาก จริงๆเรยค่ะ







อ้างคำพูด:
แต่โดยย่อ กำหนดพิจารณา นามรูป ก็ได้ ถ้าเข้าใจ

ไม่ใช่นั่งสมาธิไป กำหนดวิปัสสนาไปแบบคุณลุงกรัชกายมั่วไปค่ะ
สร้างอารมณ์ซ้อนอารมณ์ ทำเสี้ยนหนามให้พอกจนเป็นท่อนซุง เป็นตอ

พิจารณาเสร็จแล้วก็ไปนั่งต่อ เริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ
ถ้าไม่ได้ ก็ออกมา กำหนดวิปัสสนาใหม่
แล้วก็กลับไปเริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ

ไม่ใช่ทำสมาธิไป กำหนดวิปัสสนาไป กำหนดนามรูปไป ไม่ใช่กำหนดทุกครั้งๆๆ ค่ะ



อ้างคำพูด:
พิจารณาเสร็จแล้วก็ไปนั่งต่อ เริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ

ถ้าไม่ได้ ก็ออกมา กำหนดวิปัสสนาใหม่

แล้วก็กลับไปเริ่มต้นทำสมาธิใหม่ค่ะ


เมโลกสวย เล่นเข้า-ออกแบบนั้นเลยนะฮะ ทั้งเห็นผิดเพี้ยนไปว่า นั่งเป็นสมาธิ ลุกขึ้นคือเลิกนั่งเป็นวิปัสสนา ลุกไปเข้าห้องน้ำก็เป็นวิปัสสนาแล้ว ออกจากน้ำเดินเข้าห้องนอนนั่งทำสมาธิใหม่ เป็นสมาธิ เล่นตีกินกันง่ายๆเลยนะฮะ :b32: ไม่ลงทุนเรย คิกๆๆ


นี่อีก

อ้างคำพูด:
ไม่ใช่ทำสมาธิไป กำหนดวิปัสสนาไป กำหนดนามรูปไป ไม่ใช่กำหนดทุกครั้งๆๆ ค่ะ


ย้อนกลับไปที่หลัก คือ สติปัฏฐาน ๔ จุด นะฮะ

๑. กายานุปัสสนา

๒.เวทนานุปัสสนา

่๓. จิตตานุปัสสนา

๔. ธัมมานุปัสสนา

สี่ข้อนี่เข้าหมดทั้งรูปทั้งนามเลยนะฮะ นั่งหัวโด่อยู่ ก็มีทั้งกาย (รูป) กำหนดรูปไปสิฮะ พองหนอ ยุบหนอ เกิดคันขึ้นมาก็คันหนอๆๆ

พองหนอ ยุบหนอไป เกิดมันเจ็บมันปวดขึ้นมา ก็เจ็บหนอ ปวดหนอ นี่ก็เวทนานะฮะ

พองหนอ ยุบหนอไป จิตไม่อยู่กับพองกับยุบ มันแว้บคิดนั่นคิดนี่ ก็คิดหนอๆๆๆ ไปสิฮะ

พองหนอ ยุบหนอ เป็นต้นไป เกิดง่วงขึ้นมา ก็ง่วงหนอๆๆๆๆ สิฮะ

เห็นไหมฮะ ไม่ต้องลุกไปไหน นั่งอยู่ตรงนั้นแหละ ทั้งสมาธิ (สมถะ) วิปัสสนาก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นๆนะฮะ



ลุงกรัชกายนี้ มั่วหนักแล้วค่ะ

มั่วจากเรื่องสมาธิ ไปปนกะ สติปัฎฐานกาย เวทนา จิต ธรรม อีก และก็จะมั่วไปปนวิปัสสนาอีก

เจริญญๆๆ ค่ะ

แต่ เจริญๆๆๆๆ นอกคำสอนพระพุทธองค์

เจริญมิจฉาปฎิบัติค่ะ เพราะ ไม่สอดคล้องกะปริยัติ ไม่ตรงตามพระพุทธองค์ทรงสอน

นั่งสมาธิไป กำหนดสมาธิไป กายหนอ ๆๆ เวทนาหนอๆๆๆๆ จิตหนอๆๆๆๆๆ ธรมหนอๆๆๆๆๆ
ดาบหนอ ฝักหนอ หญ้าปล้องหนอ ไส้หญ้าปล้องหนอ
สมาธิญาน1 หนอ สมาธิฌาน2 หนอ....... สมาธิพุทธธรรมศาสนาไหนคะเนีย

ไม่ใช่ศาสนพุทธ ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสอนแน่นอน

สมาธิที่พระพุทธองค์สอน ฌานไหนคะ มีหนอๆๆๆๆ

ฌานหนึ่งหนอ ฌานสองหนอ ฌานสามหนอ ฌานสี่ หนอๆๆๆๆๆๆ

เม บอกแบบชาวบ้านได้เรย ว่า ลุงกรัชกายบร้าแล้ว ค่ะ



โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2018, 17:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ที่ว่ามานั้น เป็นหลักวิชา ซึ่งจะต้องลงมือปฏิบัติลงมือภาวนาเอาทั้งสิ้น เพียงพูด, ฟัง, เขียน ไม่มีวันเข้าถึงไม่มีวันเข้าใจเป็นอันขาด


แน้คุณลุงกรัชกายนี่มั่วไม่หยุดเรยนะคะ

เมบอกคุณลุงตั้งแต่หกเดือนที่แล้ว

ว่าไปลงมือปฎิบัติตามใจแบบตัวเอง ไม่ได้ทำตามปริยัติที่พระพุทธองค์ทรงสอน
ไม่สอดคล้องกับพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง
นั่นเป็นมิจฉาปฎิบัติค่ะ

สมาธิ องค์ธรรมสำคัญ ต้องเอกคัคคตาจิต
ต้องไม่เอาเสี้ยนหนามในสมาธิ เข้ามาวิตกวิจาร ขณะที่ทำสมาธิ
จะไปมั่ว หนอๆๆๆ นั้นไม่ใช่สมาธิ

คุณลุงนี่ไปมั่วเอา กาย เวทนา จิต ธรรม หนอๆ ในสติปัฎฐาน มาปนมั่วไปอีก กะการทำสมาธิ
และยังเอาวิปัสสนา มากำหนดรูปนาม มาปนมั่วไปอีกในการทำสมาธิ

คุณลุงกรัชกาย แยกไม่ออกเรยนะคะ
ว่าอะไร คือปฎิบัติสมาธิ อะไรคือ สติปัฎฐาน อะไรคือวิปัสสนา
สามอย่างนี้ คนละแบบกันเรย เอามาปนมั่วไปหมด ไม่ตรงตามปริยัติเรยค่ะ

[color=#FF0000]ไปทำสมาธิรวมมิตร มั่วไปหมด ไม่ตรงตามที่พระพุทธองค์สอน


ปริยัติ ปฎิบัติ จะต้องสอดคล้องกัน จะได้ถึงปฎิเวธตรงตามที่พระพุทธองค์สอน

ลุงกรัชกาย นี่ดื้อจริงๆแหละ


[/color]


พุทธองค์สอนเรื่องที่ว่าว่ายังไงฮะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2018, 20:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เอกัคคตา ความมีอารมณ์เป็นอันเดียว คือ ความมีจิตต์แน่วแน่อยู่ในอารมณ์อันเดียว ได้แก่ สมาธิ (พจนานุกรม เขียน เอกัคตา) ดูฌาน

ฌาน การเพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ, ภาวะจิตสงบประณีต ซึ่งมีสมาธิเป็นองค์ธรรมหลัก

ฌานาทิสังกิเลสาทิญาณ ปรีชากำหนดรู้ความเศร้าหมอง ความผ่องแผ้ว และการออกจากฌาน วิโมกข์ สมาธิ สมาบัติตามความเป็นจริง

ฌานปนกิจ กิจเผาศพ, การเผาศพ

(ฌาปนกิจ แถมให้ ธาตุตัวเดียวกัน คิกๆๆ)

:b12:
จิตเกิดดับทีละ1ขณะตรงทางนั้นมันมั่นคงตั้งมั่นตรงทางตามปกติตามเป็นจริงเป็นสมาธิชื่อเอกัคตาเจตสิก
บอกว่ามีแล้วตรงตามคำสอนเกิดกับจิตทุกขณะจะเป็นสัมมามรรคเมื่อเริ่มคิดตามการฟังพระพุทธพจน์
คบบัณฑิตคือฟังคำสอนแล้วเข้าใจเกิดปัญญาส่วนคบพาลคือไม่ฟังคำสอนใช้ชีวิตแบบไม่รู้ความจริง
https://youtu.be/HfYLK6OM4_o
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2018, 21:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ที่ว่ามานั้น เป็นหลักวิชา ซึ่งจะต้องลงมือปฏิบัติลงมือภาวนาเอาทั้งสิ้น เพียงพูด, ฟัง, เขียน ไม่มีวันเข้าถึงไม่มีวันเข้าใจเป็นอันขาด


แน้คุณลุงกรัชกายนี่มั่วไม่หยุดเรยนะคะ

เมบอกคุณลุงตั้งแต่หกเดือนที่แล้ว

ว่าไปลงมือปฎิบัติตามใจแบบตัวเอง ไม่ได้ทำตามปริยัติที่พระพุทธองค์ทรงสอน
ไม่สอดคล้องกับพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง
นั่นเป็นมิจฉาปฎิบัติค่ะ

สมาธิ องค์ธรรมสำคัญ ต้องเอกคัคคตาจิต
ต้องไม่เอาเสี้ยนหนามในสมาธิ เข้ามาวิตกวิจาร ขณะที่ทำสมาธิ
จะไปมั่ว หนอๆๆๆ นั้นไม่ใช่สมาธิ

คุณลุงนี่ไปมั่วเอา กาย เวทนา จิต ธรรม หนอๆ ในสติปัฎฐาน มาปนมั่วไปอีก กะการทำสมาธิ
และยังเอาวิปัสสนา มากำหนดรูปนาม มาปนมั่วไปอีกในการทำสมาธิ

คุณลุงกรัชกาย แยกไม่ออกเรยนะคะ
ว่าอะไร คือปฎิบัติสมาธิ อะไรคือ สติปัฎฐาน อะไรคือวิปัสสนา
สามอย่างนี้ คนละแบบกันเรย เอามาปนมั่วไปหมด ไม่ตรงตามปริยัติเรยค่ะ

[color=#FF0000]ไปทำสมาธิรวมมิตร มั่วไปหมด ไม่ตรงตามที่พระพุทธองค์สอน


ปริยัติ ปฎิบัติ จะต้องสอดคล้องกัน จะได้ถึงปฎิเวธตรงตามที่พระพุทธองค์สอน

ลุงกรัชกาย นี่ดื้อจริงๆแหละ


[/color]


พุทธองค์สอนเรื่องที่ว่าว่ายังไงฮะ


ไปเรียนสิคะ
อย่าเอาแต่มั่ว

บอกให้นิดหน่อยไปแล้ว ว่า คันคอหนอ ๆๆๆ ไม่มีหรอกในสมาธิ ค่ะ

ไม่มีใครแก่เกินเรียนนะคะ อย่าอายเรยค่ะ

ไปเรียนนะ ขอร้องๆๆๆๆ



โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 00:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว




ลุงกรัชกาย นับว่าเป็นตัวอย่าง คนที่ไม่เอาไหนเรยในการศึกษา

สมาธิแบบลุงกรัชกาย
ที่เที่ยวไปสอนไปแนะนำผิดๆๆ

ทำสมาธิไป คันคอหนอๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ
คอพับหนอๆๆๆ หิวหนอๆๆ เมื่อยหนอๆๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ



เม บอกตงๆ นั่นมิจฉาสมาธิค่ะ


ลุงกรัชกาย ไปเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราวนะคะ จะได้ไม่ปล่อยไก่

พื้นฐานให้ดีๆเสียก่อนนะคะ



โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 07:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เอกัคคตา ความมีอารมณ์เป็นอันเดียว คือ ความมีจิตต์แน่วแน่อยู่ในอารมณ์อันเดียว ได้แก่ สมาธิ (พจนานุกรม เขียน เอกัคตา) ดูฌาน

ฌาน การเพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ, ภาวะจิตสงบประณีต ซึ่งมีสมาธิเป็นองค์ธรรมหลัก

ฌานาทิสังกิเลสาทิญาณ ปรีชากำหนดรู้ความเศร้าหมอง ความผ่องแผ้ว และการออกจากฌาน วิโมกข์ สมาธิ สมาบัติตามความเป็นจริง

ฌานปนกิจ กิจเผาศพ, การเผาศพ

(ฌาปนกิจ แถมให้ ธาตุตัวเดียวกัน คิกๆๆ)

:b12:
จิตเกิดดับทีละ1ขณะตรงทางนั้นมันมั่นคงตั้งมั่นตรงทางตามปกติตามเป็นจริงเป็นสมาธิชื่อเอกัคตาเจตสิก
บอกว่ามีแล้วตรงตามคำสอนเกิดกับจิตทุกขณะจะเป็นสัมมามรรคเมื่อเริ่มคิดตามการฟังพระพุทธพจน์
คบบัณฑิตคือฟังคำสอนแล้วเข้าใจเกิดปัญญาส่วนคบพาลคือไม่ฟังคำสอนใช้ชีวิตแบบไม่รู้ความจริง
https://youtu.be/HfYLK6OM4_o



มาอีกแระจิตเกิดดับทีละ 1 ขณะ มโนเอาทั้งเพ นี่คือเหตุหนึ่งแห่งความคิดฟุ้งซ่าน ถ้าถามว่า เห็นจิตเกิดดับไหม ? ถาม 99 ครั้งแล้ว ไม่ตอบเลี่ยงไปนั่นมานี่ เอาให้ครบ 100 ถามอีกที คุณโรสเห็นจิตเกิดดับไหม

1. เห็น

2. ไม่เห็นหรอก เขาพูดให้ฟัง

ข้อไหน 1 หรือ 2

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 07:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ที่ว่ามานั้น เป็นหลักวิชา ซึ่งจะต้องลงมือปฏิบัติลงมือภาวนาเอาทั้งสิ้น เพียงพูด, ฟัง, เขียน ไม่มีวันเข้าถึงไม่มีวันเข้าใจเป็นอันขาด


แน้คุณลุงกรัชกายนี่มั่วไม่หยุดเรยนะคะ

เมบอกคุณลุงตั้งแต่หกเดือนที่แล้ว

ว่าไปลงมือปฎิบัติตามใจแบบตัวเอง ไม่ได้ทำตามปริยัติที่พระพุทธองค์ทรงสอน
ไม่สอดคล้องกับพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง
นั่นเป็นมิจฉาปฎิบัติค่ะ

สมาธิ องค์ธรรมสำคัญ ต้องเอกคัคคตาจิต
ต้องไม่เอาเสี้ยนหนามในสมาธิ เข้ามาวิตกวิจาร ขณะที่ทำสมาธิ
จะไปมั่ว หนอๆๆๆ นั้นไม่ใช่สมาธิ

คุณลุงนี่ไปมั่วเอา กาย เวทนา จิต ธรรม หนอๆ ในสติปัฎฐาน มาปนมั่วไปอีก กะการทำสมาธิ
และยังเอาวิปัสสนา มากำหนดรูปนาม มาปนมั่วไปอีกในการทำสมาธิ

คุณลุงกรัชกาย แยกไม่ออกเรยนะคะ
ว่าอะไร คือปฎิบัติสมาธิ อะไรคือ สติปัฎฐาน อะไรคือวิปัสสนา
สามอย่างนี้ คนละแบบกันเรย เอามาปนมั่วไปหมด ไม่ตรงตามปริยัติเรยค่ะ

[color=#FF0000]ไปทำสมาธิรวมมิตร มั่วไปหมด ไม่ตรงตามที่พระพุทธองค์สอน


ปริยัติ ปฎิบัติ จะต้องสอดคล้องกัน จะได้ถึงปฎิเวธตรงตามที่พระพุทธองค์สอน

ลุงกรัชกาย นี่ดื้อจริงๆแหละ


[/color]


พุทธองค์สอนเรื่องที่ว่าว่ายังไงฮะ


ไปเรียนสิคะ
อย่าเอาแต่มั่ว

บอกให้นิดหน่อยไปแล้ว ว่า คันคอหนอ ๆๆๆ ไม่มีหรอกในสมาธิ ค่ะ

ไม่มีใครแก่เกินเรียนนะคะ อย่าอายเรยค่ะ

ไปเรียนนะ ขอร้องๆๆๆๆ




มันไม่มีหรอกในสมาธิ แต่ทำเพื่อให้เกิดสมาธิ เกิดปัญญา คิกๆๆ พูดค้างให้ถามต่อ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 07:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:


ลุงกรัชกาย นับว่าเป็นตัวอย่าง คนที่ไม่เอาไหนเรยในการศึกษา

สมาธิแบบลุงกรัชกาย
ที่เที่ยวไปสอนไปแนะนำผิดๆๆ

ทำสมาธิไป คันคอหนอๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ
คอพับหนอๆๆๆ หิวหนอๆๆ เมื่อยหนอๆๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ



เม บอกตงๆ นั่นมิจฉาสมาธิค่ะ


ลุงกรัชกาย ไปเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราวนะคะ จะได้ไม่ปล่อยไก่

พื้นฐานให้ดีๆเสียก่อนนะคะ




นี่คือคำพูดของคนที่ไม่รู้เข้าใจวิธีปฏิบัติ ทั้งสมาธิ ทั้งสติปัฏฐาน คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 07:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:


ลุงกรัชกาย นับว่าเป็นตัวอย่าง คนที่ไม่เอาไหนเรยในการศึกษา

สมาธิแบบลุงกรัชกาย
ที่เที่ยวไปสอนไปแนะนำผิดๆๆ

ทำสมาธิไป คันคอหนอๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ
คอพับหนอๆๆๆ หิวหนอๆๆ เมื่อยหนอๆๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ



เม บอกตงๆ นั่นมิจฉาสมาธิค่ะ


ลุงกรัชกาย ไปเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราวนะคะ จะได้ไม่ปล่อยไก่

พื้นฐานให้ดีๆเสียก่อนนะคะ




นี่คือคำพูดของคนที่ไม่รู้เข้าใจวิธีปฏิบัติ ทั้งสมาธิ ทั้งสติปัฏฐาน คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 12:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:


ลุงกรัชกาย นับว่าเป็นตัวอย่าง คนที่ไม่เอาไหนเรยในการศึกษา

สมาธิแบบลุงกรัชกาย
ที่เที่ยวไปสอนไปแนะนำผิดๆๆ

ทำสมาธิไป คันคอหนอๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ
คอพับหนอๆๆๆ หิวหนอๆๆ เมื่อยหนอๆๆๆๆ วุ่นวายหนอๆๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ



เม บอกตงๆ นั่นมิจฉาสมาธิค่ะ


ลุงกรัชกาย ไปเรียนให้เป็นเรื่องเป็นราวนะคะ จะได้ไม่ปล่อยไก่

พื้นฐานให้ดีๆเสียก่อนนะคะ




นี่คือคำพูดของคนที่ไม่รู้เข้าใจวิธีปฏิบัติ ทั้งสมาธิ ทั้งสติปัฏฐาน คิกๆๆ



ถูกต้องค่ะ

นั่นเป็นตัวอย่าง ลุงกรัชกาย ที่พูดไม่ตรงตามที่พระพุทธองค์ทรงแสดง

เพราะไม่ได้เรียนพระอภิธรรม ไม่ได้เรียนพระไตรปิฎก ปฎิบัติไม่เอาไหน
ไปสอนทำสมาธิ ขัดกะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง

พระองค์แสดงสมาธิ เป็นสัมมาสมาธิ

ไม่ได้เป้นมิจฉาสมาธิแบบที่ลุงกรัชกายเที่ยวไปแนะนำ

ไม่มีสมาธิแบบ ที่ลุงกรัชกาย ไปแนะนำว่า
เวลาสมาธิ คันคอ ให้ คันคอหนอ ๆๆๆ
วุ่นวายหนอๆๆๆ ขัดข้องหนอๆๆๆ

แนะนำผิดๆๆ แถมยังดื้อด้าน ค้านคำพระพุทธองค์ ที่แสดงเรื่องสมาธิ



โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2018, 12:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เอกัคคตา ความมีอารมณ์เป็นอันเดียว คือ ความมีจิตต์แน่วแน่อยู่ในอารมณ์อันเดียว ได้แก่ สมาธิ (พจนานุกรม เขียน เอกัคตา) ดูฌาน

ฌาน การเพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ, ภาวะจิตสงบประณีต ซึ่งมีสมาธิเป็นองค์ธรรมหลัก

ฌานาทิสังกิเลสาทิญาณ ปรีชากำหนดรู้ความเศร้าหมอง ความผ่องแผ้ว และการออกจากฌาน วิโมกข์ สมาธิ สมาบัติตามความเป็นจริง

ฌานปนกิจ กิจเผาศพ, การเผาศพ

(ฌาปนกิจ แถมให้ ธาตุตัวเดียวกัน คิกๆๆ)

:b12:
จิตเกิดดับทีละ1ขณะตรงทางนั้นมันมั่นคงตั้งมั่นตรงทางตามปกติตามเป็นจริงเป็นสมาธิชื่อเอกัคตาเจตสิก
บอกว่ามีแล้วตรงตามคำสอนเกิดกับจิตทุกขณะจะเป็นสัมมามรรคเมื่อเริ่มคิดตามการฟังพระพุทธพจน์
คบบัณฑิตคือฟังคำสอนแล้วเข้าใจเกิดปัญญาส่วนคบพาลคือไม่ฟังคำสอนใช้ชีวิตแบบไม่รู้ความจริง
https://youtu.be/HfYLK6OM4_o



มาอีกแระจิตเกิดดับทีละ 1 ขณะ มโนเอาทั้งเพ นี่คือเหตุหนึ่งแห่งความคิดฟุ้งซ่าน ถ้าถามว่า เห็นจิตเกิดดับไหม ? ถาม 99 ครั้งแล้ว ไม่ตอบเลี่ยงไปนั่นมานี่ เอาให้ครบ 100 ถามอีกที คุณโรสเห็นจิตเกิดดับไหม

1. เห็น

2. ไม่เห็นหรอก เขาพูดให้ฟัง

ข้อไหน 1 หรือ 2

:b12:
คำสอนของพระพุทธเจ้ามีไว้เทียบเคียงสิ่งที่ตนเองกำลังเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยแปลว่ามีแล้ว
แต่ตนเองไม่รู้ว่าขณะนี้ที่กำลังปรากฏว่ากำลังมีคือลักษณะนั้นปรากฏว่ามีแล้วอย่างไร
มีแต่ไปอ่านตำราแล้วก็ท่องจำคำเอามาพูดเป็นการพูดทุกคำที่ไม่รู้ความจริง...ชัดไหม
จะรู้คิดถูกตามได้ต้องอาศัยคิดตามทีละคำตรงขณะจากคนที่กล่าวคำตถาคตให้เข้าใจถูกตามได้คร่าาาาา
เช่น...เห็นเป็นธัมมะเป็นจิตไม่ใช่เรา...เห็นสีกระทบตาดับทันทีแล้วแต่คิดผิดเป็นคนสัตว์วัตถุ
จำผิดคลาดเคลื่อนไม่ตรงต่อธัมมะตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ไงล่ะคะ
ต่างคนต่างคิดพูดทำโดยขาดการฟังอยู่ชัดไหมคะเดี๋ยวนี้กำลังมีมิจฉาทิฏฐิ
จนกว่าจะเริ่มฟังจึงเริ่มคิดถูกตามได้จึงจะเกิดสัมมาตามคำสอนได้รู้ยัง
:b32: :b32:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 27 ก.ย. 2018, 13:29, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 278 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5 ... 19  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร