วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 19:37  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 28 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 20:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
grin
ฟุ้งซ่านและทำให้เรื่องมากไปใหญ่เลยกรัชกายเพราะเข้าใจผิดและเอาโลกย์เป็นหลัก

ถ้ามีสติปัญญาดีจริงๆและมีภาคปฏิบัติรองรับเพียงพอ ก็จะได้รู้ด้วยตนเองว่า การที่พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าตัณหาเป็นสมุทัยและสอนให้ละหรือถอนตัณหานั้นมันมีความจริงที่ต้องลงมือภาวนาจริงๆเอาถึงจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า

ตัณหานั้นมีความเชื่อมโยงอย่างแนบแน่นอยู่กับ สักกายทิฏฐิ หรืออัตตา การหมายถอนตัณหานั้นมันเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่การถอนทำลายสักกายทิฏฐิอันเป็นสังโยชน์ตัวสำคัญตัวที่ 1 ไปโดยอัตโนมัติหรือโดยธรรม

ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์อย่างที่กรัชกายคิดเห็นและเข้าใจเลยนะครับ
โปรดทำความเห็นให้ถูกต้องเสียใหม่ให้ตรงตามธรรม


อ้างคำพูด:
ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์


"สังขาร" เห็นพูดหลายหนแระ สังขารที่ว่า ได้แก่ อะไรขอรับ เอาชัดๆ


ได้แก่จิตสังขาร ความคิดนึกปรุงแต่งที่ไม่รู้จักหยุดหย่อน ผมหมายถึงตรงนี้ครับ


หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ มันต้องคิดซี่ เออท่านอโศกนี่

s006
เฮ้อ!.....เพราะกรัชกายรู้อยู่แค่นี้เองมันเลยไปไม่ถึงไหนและกลายเป็นตัวเจ้าปัญหาประจำลาน
:b7:
หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ ใช่

แต่รู้หรือเปล่าว่า หน้าที่ของสติปัญญาคือ
ทำให้จิตคิดก็ได้ ไม่คิดก็ได้

เวลาคิดหรือมีจิตสังขารนี่มันจะมีแต่เรื่องโลกย์ๆ

เวลาหยุดคิดได้นี้มันจะมีแต่เรื่องธรรม ปรมัคถธรรม เหนือสมมุติบัญญัตินึกคิด

"หยุดคิดไม่ได้ ก็ทำลายสมุทัยไม่ลง"

จำไว้ให้ดีนะกรัชกาย

เวลาคิดหรือสังขารนั้นหนะ มโนกรรมมันเริ่มแล้ว จะเป็นกุศล อกุศลหรืออัพยากตา
มันอยู่ที่สติปัญญาเจ้าของจะบริหารกายใจเอาเอง

จำไว้
onion


โพสต์ เมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 20:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
grin
ฟุ้งซ่านและทำให้เรื่องมากไปใหญ่เลยกรัชกายเพราะเข้าใจผิดและเอาโลกย์เป็นหลัก

ถ้ามีสติปัญญาดีจริงๆและมีภาคปฏิบัติรองรับเพียงพอ ก็จะได้รู้ด้วยตนเองว่า การที่พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าตัณหาเป็นสมุทัยและสอนให้ละหรือถอนตัณหานั้นมันมีความจริงที่ต้องลงมือภาวนาจริงๆเอาถึงจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า

ตัณหานั้นมีความเชื่อมโยงอย่างแนบแน่นอยู่กับ สักกายทิฏฐิ หรืออัตตา การหมายถอนตัณหานั้นมันเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่การถอนทำลายสักกายทิฏฐิอันเป็นสังโยชน์ตัวสำคัญตัวที่ 1 ไปโดยอัตโนมัติหรือโดยธรรม

ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์อย่างที่กรัชกายคิดเห็นและเข้าใจเลยนะครับ
โปรดทำความเห็นให้ถูกต้องเสียใหม่ให้ตรงตามธรรม


อ้างคำพูด:
ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์


"สังขาร" เห็นพูดหลายหนแระ สังขารที่ว่า ได้แก่ อะไรขอรับ เอาชัดๆ


ได้แก่จิตสังขาร ความคิดนึกปรุงแต่งที่ไม่รู้จักหยุดหย่อน ผมหมายถึงตรงนี้ครับ


หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ มันต้องคิดซี่ เออท่านอโศกนี่

s006
เฮ้อ!.....เพราะกรัชกายรู้อยู่แค่นี้เองมันเลยไปไม่ถึงไหนและกลายเป็นตัวเจ้าปัญหาประจำลาน
:b7:
หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ ใช่

แต่รู้หรือเปล่าว่า หน้าที่ของสติปัญญาคือ
ทำให้จิตคิดก็ได้ ไม่คิดก็ได้

เวลาคิดหรือมีจิตสังขารนี่มันจะมีแต่เรื่องโลกย์ๆ

เวลาหยุดคิดได้นี้มันจะมีแต่เรื่องธรรม ปรมัคถธรรม เหนือสมมุติบัญญัตินึกคิด

"หยุดคิดไม่ได้ ก็ทำลายสมุทัยไม่ลง"

จำไว้ให้ดีนะกรัชกาย

เวลาคิดหรือสังขารนั้นหนะ มโนกรรมมันเริ่มแล้ว จะเป็นกุศล อกุศลหรืออัพยากตา
มันอยู่ที่สติปัญญาเจ้าของจะบริหารกายใจเอาเอง

จำไว้
onion



อ้างคำพูด:
เวลาหยุดคิดได้นี้มันจะมีแต่เรื่องธรรม ปรมัคถธรรม เหนือสมมุติบัญญัตินึกคิด


หยุดคิดคือหลับสนิทหลับลึก

มาอีกแระสมมติบัญญัติ ขยันพูดจริง คิกๆๆ มันอารัย เอาชัดๆสิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 04 ม.ค. 2017, 20:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
grin
ฟุ้งซ่านและทำให้เรื่องมากไปใหญ่เลยกรัชกายเพราะเข้าใจผิดและเอาโลกย์เป็นหลัก

ถ้ามีสติปัญญาดีจริงๆและมีภาคปฏิบัติรองรับเพียงพอ ก็จะได้รู้ด้วยตนเองว่า การที่พระพุทธเจ้าทรงชี้ว่าตัณหาเป็นสมุทัยและสอนให้ละหรือถอนตัณหานั้นมันมีความจริงที่ต้องลงมือภาวนาจริงๆเอาถึงจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า

ตัณหานั้นมีความเชื่อมโยงอย่างแนบแน่นอยู่กับ สักกายทิฏฐิ หรืออัตตา การหมายถอนตัณหานั้นมันเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่การถอนทำลายสักกายทิฏฐิอันเป็นสังโยชน์ตัวสำคัญตัวที่ 1 ไปโดยอัตโนมัติหรือโดยธรรม

ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์อย่างที่กรัชกายคิดเห็นและเข้าใจเลยนะครับ
โปรดทำความเห็นให้ถูกต้องเสียใหม่ให้ตรงตามธรรม


อ้างคำพูด:
ไม่ใช่ฟุ้งมั่วสังขารปรุงแต่งไปในโลกย์


"สังขาร" เห็นพูดหลายหนแระ สังขารที่ว่า ได้แก่ อะไรขอรับ เอาชัดๆ


ได้แก่จิตสังขาร ความคิดนึกปรุงแต่งที่ไม่รู้จักหยุดหย่อน ผมหมายถึงตรงนี้ครับ


หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ มันต้องคิดซี่ เออท่านอโศกนี่

s006
เฮ้อ!.....เพราะกรัชกายรู้อยู่แค่นี้เองมันเลยไปไม่ถึงไหนและกลายเป็นตัวเจ้าปัญหาประจำลาน
:b7:
หน้าที่ของจิตคือคิดอารมณ์ ใช่

แต่รู้หรือเปล่าว่า หน้าที่ของสติปัญญาคือ
ทำให้จิตคิดก็ได้ ไม่คิดก็ได้

เวลาคิดหรือมีจิตสังขารนี่มันจะมีแต่เรื่องโลกย์ๆ

เวลาหยุดคิดได้นี้มันจะมีแต่เรื่องธรรม ปรมัคถธรรม เหนือสมมุติบัญญัตินึกคิด

"หยุดคิดไม่ได้ ก็ทำลายสมุทัยไม่ลง"

จำไว้ให้ดีนะกรัชกาย

เวลาคิดหรือสังขารนั้นหนะ มโนกรรมมันเริ่มแล้ว จะเป็นกุศล อกุศลหรืออัพยากตา
มันอยู่ที่สติปัญญาเจ้าของจะบริหารกายใจเอาเอง

จำไว้


อ้างคำพูด:
"หยุดคิดไม่ได้ ก็ทำลายสมุทัยไม่ลง"


ไหนบอกสิ หยุดคิดยังไง แล้วทำลายสมุทัยลงได้ ว่าไป

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 19:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


wink
แค่ฌาณ 2 ความคิดก็หยุดทำงานแล้วครับ

สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ

ช่วงขณิกะสมาธิความคิดจะหยุดได้เป็นพักๆระยะสั้นๆ

ช่วงอุปจาระสมาธิความคิดจะหยุดได้ยาวขึ้นอีกนิด ตอนวิตก
ช่วงที่หยุดคิดนี้จะได้เห็นหรือรู้สภาวะธรรมตามจริง
ไม่มีคำบรรยายจากความคิด ช่วงที่อยู่ในฌาณ 2 จะเห็นหรือรู้สภาวธรรมตามจริงไม่มีวิตกวิจารณ์หรือคำบอกกล่าวใดๆจากสัญญาหรือสมมุติบัญญัติ

ตอนทำวิปัสสนา สติปัญญาเขาจะรู้เห็นสภาวะเป็นช่วงสั้นๆแล้วถอยมาวิตกวิจารณ์สลับกันไปสลับกันมา เช่น
เห็นรูปนามแยกจากกันก่อน แล้วเห็นสันตติขาด
แล้วเห็นเกิดดับ
แล้วเห็นหรือรู้เหตุเกิดดับ
จากนั้นญาณวิปัสสนาก็จะเจริญขึ้นไปตามลำดับจนถึง 16
:b11:


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 19:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
wink
แค่ฌาณ 2 ความคิดก็หยุดทำงานแล้วครับ

สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ

ช่วงขณิกะสมาธิความคิดจะหยุดได้เป็นพักๆระยะสั้นๆ

ช่วงอุปจาระสมาธิความคิดจะหยุดได้ยาวขึ้นอีกนิด ตอนวิตก
ช่วงที่หยุดคิดนี้จะได้เห็นหรือรู้สภาวะธรรมตามจริง
ไม่มีคำบรรยายจากความคิด ช่วงที่อยู่ในฌาณ 2 จะเห็นหรือรู้สภาวธรรมตามจริงไม่มีวิตกวิจารณ์หรือคำบอกกล่าวใดๆจากสัญญาหรือสมมุติบัญญัติ

ตอนทำวิปัสสนา สติปัญญาเขาจะรู้เห็นสภาวะเป็นช่วงสั้นๆแล้วถอยมาวิตกวิจารณ์สลับกันไปสลับกันมา เช่น
เห็นรูปนามแยกจากกันก่อน แล้วเห็นสันตติขาด
แล้วเห็นเกิดดับ
แล้วเห็นหรือรู้เหตุเกิดดับ
จากนั้นญาณวิปัสสนาก็จะเจริญขึ้นไปตามลำดับจนถึง 16



อ้างคำพูด:
สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ


มั่วไปเรื่อย พูดไม่ดูตาม้าตาเรือว่ากำลังพืดเอ้ยพูดอยู่กับใคร

ท่านอโศกขอรับ สติเป็นเจตสิก มันอาศัยจิตเกิด ความคิด (จิต) หยุดทำงานแล้วสติมันจะออกมาเต้นระบำได้ยังไงกันล่ะ หือ :b32:

จิตกับเจตสิกเขาอาศัยกันและกันเกิด-ดับ เกิดพร้อมกันดับพร้อมกัน พูดเอาแต่ได้ทั้งเพทั้งระยอง คิกๆๆ เลอะขอรับ

แค่แยกพูดทีละตัวๆแบบนี้ก็ผิดธรรมชาติแล้ว เออ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
wink
แค่ฌาณ 2 ความคิดก็หยุดทำงานแล้วครับ

สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ

ช่วงขณิกะสมาธิความคิดจะหยุดได้เป็นพักๆระยะสั้นๆ

ช่วงอุปจาระสมาธิความคิดจะหยุดได้ยาวขึ้นอีกนิด ตอนวิตก
ช่วงที่หยุดคิดนี้จะได้เห็นหรือรู้สภาวะธรรมตามจริง
ไม่มีคำบรรยายจากความคิด ช่วงที่อยู่ในฌาณ 2 จะเห็นหรือรู้สภาวธรรมตามจริงไม่มีวิตกวิจารณ์หรือคำบอกกล่าวใดๆจากสัญญาหรือสมมุติบัญญัติ

ตอนทำวิปัสสนา สติปัญญาเขาจะรู้เห็นสภาวะเป็นช่วงสั้นๆแล้วถอยมาวิตกวิจารณ์สลับกันไปสลับกันมา เช่น
เห็นรูปนามแยกจากกันก่อน แล้วเห็นสันตติขาด
แล้วเห็นเกิดดับ
แล้วเห็นหรือรู้เหตุเกิดดับ
จากนั้นญาณวิปัสสนาก็จะเจริญขึ้นไปตามลำดับจนถึง 16



อ้างคำพูด:
สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ


มั่วไปเรื่อย พูดไม่ดูตาม้าตาเรือว่ากำลังพืดเอ้ยพูดอยู่กับใคร

ท่านอโศกขอรับ สติเป็นเจตสิก มันอาศัยจิตเกิด ความคิด (จิต) หยุดทำงานแล้วสติมันจะออกมาเต้นระบำได้ยังไงกันล่ะ หือ :b32:

จิตกับเจตสิกเขาอาศัยกันและกันเกิด-ดับ เกิดพร้อมกันดับพร้อมกัน พูดเอาแต่ได้ทั้งเพทั้งระยอง คิกๆๆ เลอะขอรับ

แค่แยกพูดทีละตัวๆแบบนี้ก็ผิดธรรมชาติแล้ว เออ

:b12:
ไปติดอยู่แค่ จิตมีหน้าทีคิดนึก จึงเห็นผิด กลับไปดูให้ดี จิตไม่ใช่มีหน้าทีคิดนึกอย่างเดียว

จิตมีหน้าที่รู้อารมณ์

การรู้อารมณ์ของจิตถ้ามีสติกำกับทัน มันก็จะไม่คิดปรุงมีแต่รู้อย่างเดียวที่ว่าสักแต่ว่ารู้

ถ้าสติไม่ทัน โมหะเข้าแทรก มันจะปรุงสังขารคิดนึกทันที
onion


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
wink
แค่ฌาณ 2 ความคิดก็หยุดทำงานแล้วครับ

สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ

ช่วงขณิกะสมาธิความคิดจะหยุดได้เป็นพักๆระยะสั้นๆ

ช่วงอุปจาระสมาธิความคิดจะหยุดได้ยาวขึ้นอีกนิด ตอนวิตก
ช่วงที่หยุดคิดนี้จะได้เห็นหรือรู้สภาวะธรรมตามจริง
ไม่มีคำบรรยายจากความคิด ช่วงที่อยู่ในฌาณ 2 จะเห็นหรือรู้สภาวธรรมตามจริงไม่มีวิตกวิจารณ์หรือคำบอกกล่าวใดๆจากสัญญาหรือสมมุติบัญญัติ

ตอนทำวิปัสสนา สติปัญญาเขาจะรู้เห็นสภาวะเป็นช่วงสั้นๆแล้วถอยมาวิตกวิจารณ์สลับกันไปสลับกันมา เช่น
เห็นรูปนามแยกจากกันก่อน แล้วเห็นสันตติขาด
แล้วเห็นเกิดดับ
แล้วเห็นหรือรู้เหตุเกิดดับ
จากนั้นญาณวิปัสสนาก็จะเจริญขึ้นไปตามลำดับจนถึง 16



อ้างคำพูด:
สติทันปัจจุบันได้ดี ความคิดก็หยุดทำงานครับ


มั่วไปเรื่อย พูดไม่ดูตาม้าตาเรือว่ากำลังพืดเอ้ยพูดอยู่กับใคร

ท่านอโศกขอรับ สติเป็นเจตสิก มันอาศัยจิตเกิด ความคิด (จิต) หยุดทำงานแล้วสติมันจะออกมาเต้นระบำได้ยังไงกันล่ะ หือ :b32:

จิตกับเจตสิกเขาอาศัยกันและกันเกิด-ดับ เกิดพร้อมกันดับพร้อมกัน พูดเอาแต่ได้ทั้งเพทั้งระยอง คิกๆๆ เลอะขอรับ

แค่แยกพูดทีละตัวๆแบบนี้ก็ผิดธรรมชาติแล้ว เออ

:b12:
ไปติดอยู่แค่ จิตมีหน้าทีคิดนึก จึงเห็นผิด กลับไปดูให้ดี จิตไม่ใช่มีหน้าทีคิดนึกอย่างเดียว

จิตมีหน้าที่รู้อารมณ์

การรู้อารมณ์ของจิตถ้ามีสติกำกับทัน มันก็จะไม่คิดปรุงมีแต่รู้อย่างเดียวที่ว่าสักแต่ว่ารู้

ถ้าสติไม่ทัน โมหะเข้าแทรก มันจะปรุงสังขารคิดนึกทันที


จิตกับเจตสิกมันเกิดพร้อมกันดับพร้อมกัน ความคิดหยุดแล้ว สติซึ่งเป็นเจตสิกก็หยุดด้วย แล้วมันทันอะไรยังไงกันล่ะหือ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


wink
ความคิดหยุดแต่ความรู้อารมณ์ยังมี ไปพิสูจน์ดูให้ดีๆสิ
ช่างไม่มีประสบการณ์จริงเอาเสียเลย สตินทรีย์ ปัญญินทรีย์เจตสิกเขาก็ทำงานต่อกำกับจิตไว้ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง

รู้หรือเปล่า? กรัชกาย

onion


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:


ความคิดหยุดแต่ความรู้อารมณ์ยังมี ไปพิสูจน์ดูให้ดีๆสิ
ช่างไม่มีประสบการณ์จริงเอาเสียเลย สตินทรีย์ ปัญญินทรีย์เจตสิกเขาก็ทำงานต่อกำกับจิตไว้ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง

รู้หรือเปล่า? กรัชกาย


มันจะรู้ได้ยังไงก็มันหยุด เออ จิตมันหยุด สติมันก็หยุด เออ

ท่านอโศกขอรับ นามธรรมมันเกิดพร้อมกันดับพร้อมกัน มันไม่ต่างคนต่างไป มันไม่ดันทุรังหรอก จัยหมัย หือ พูดเอาเองทั้งเพ ถึงว่าไงว่า แบบนั้นแถวๆบ้านเรียกว่าฟุ้งซ่าน อิอิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
มีสติปัญญาไล่ทันการเกิดดับของจิตและบังคับจิตได้แล้วหรือกรัชกาย?

โม้และอวดเก่งมากไปมั้ง
s004


โพสต์ เมื่อ: 05 ม.ค. 2017, 20:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b13:
มีสติปัญญาไล่ทันการเกิดดับของจิตและบังคับจิตได้แล้วหรือกรัชกาย?

โม้และอวดเก่งมากไปมั้ง
s004


ท่านอโศกยิ่งพูดมากยิ่งเห็นไปถึงไส้ติ่ง ว่าขาดทั้งภาคปริยัติ ทั้งภาคปฏิบัติ เป็นนักธรรมข้างธรรมาสน์ จำๆเขามาเว้า คิกๆๆ

สติปัญญา มันเป็นเจตสิก เมื่อจิตหยุดมันก็หยุด มันจะไล่แมวที่ไหนกันล่ะหือ :b32: จะบ้าตาย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 09 ม.ค. 2017, 07:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
มีสติปัญญาไล่ทันการเกิดดับของจิตและบังคับจิตได้แล้วหรือกรัชกาย?

โม้และอวดเก่งมากไปมั้ง
s004


ท่านอโศกยิ่งพูดมากยิ่งเห็นไปถึงไส้ติ่ง ว่าขาดทั้งภาคปริยัติ ทั้งภาคปฏิบัติ เป็นนักธรรมข้างธรรมาสน์ จำๆเขามาเว้า คิกๆๆ

สติปัญญา มันเป็นเจตสิก เมื่อจิตหยุดมันก็หยุด มันจะไล่แมวที่ไหนกันล่ะหือ :b32: จะบ้าตาย

s004
แล้วจิตมันหยุดหรือ ใน 1 วินาทีมันเกิดแค่ดวงเดียวหรือ กรัชกาย ไม่รู้จริงแล้วมาพูดก็พลาดอย่างนี้แหละ

รียไปเข้าคอร์สเรียนอภิธรรมกับลุงหมานไป้
:b28:


โพสต์ เมื่อ: 09 ม.ค. 2017, 07:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
มีสติปัญญาไล่ทันการเกิดดับของจิตและบังคับจิตได้แล้วหรือกรัชกาย?

โม้และอวดเก่งมากไปมั้ง
s004


ท่านอโศกยิ่งพูดมากยิ่งเห็นไปถึงไส้ติ่ง ว่าขาดทั้งภาคปริยัติ ทั้งภาคปฏิบัติ เป็นนักธรรมข้างธรรมาสน์ จำๆเขามาเว้า คิกๆๆ

สติปัญญา มันเป็นเจตสิก เมื่อจิตหยุดมันก็หยุด มันจะไล่แมวที่ไหนกันล่ะหือ :b32: จะบ้าตาย


แล้วจิตมันหยุดหรือ ใน 1 วินาทีมันเกิดแค่ดวงเดียวหรือ กรัชกาย ไม่รู้จริงแล้วมาพูดก็พลาดอย่างนี้แหละ

รียไปเข้าคอร์สเรียนอภิธรรมกับลุงหมานไป้



อ้างคำพูด:
แล้วจิตมันหยุดหรือ ใน 1 วินาทีมันเกิดแค่ดวงเดียวหรือ กรัชกาย ไม่รู้จริงแล้วมาพูดก็พลาดอย่างนี้แหละ


ก็นั่นน่าซี่ ก็ว่าจิตมันหยุด แต่ว่าสติสัมปชัญญะยังเที่ยวไล่จับนั่นนี่ มันเป็นฉันใดกันล่ะหือ :b32: ถึงได้บอกว่า จิตหยุด เจตสิกมันก็หยุด จิตเกิดเจตสิกมันก็เกิด :b13: มันเกิดพร้อมกัน ดับพร้อมกัน มีอารมณ์อย่างเดียวกัน เออ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 28 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร