วันเวลาปัจจุบัน 27 ก.ค. 2025, 16:13  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 49 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 ต.ค. 2016, 07:23 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




FB_IMG_1477865843265-240x328.jpg
FB_IMG_1477865843265-240x328.jpg [ 32.27 KiB | เปิดดู 1113 ครั้ง ]
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b27:


"ฉันนั้น เหมือนกันภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรารู้ยิ่งแล้ว มิได้บอกแก่เธอทั้งหลาย มีมากมายกว่า เพราะเหตุไร เราจึงมิได้บอก เพราะสิ่งนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่หลักเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ ไม่เป็นไปเพื่อนิพพิทา เพื่อวิราคะ เพื่อนิโรธ เพื่อความสงบ เพื่อความ รู้ยิ่ง เพื่อนิพพาน


"ภิกษุทั้งหลาย อะไรเล่าที่เราบอก เราบอกว่า นี้ทุกข์ เราบอกว่า นี้ทุกขสมุทัย เราบอกว่า นี่ทุกขนิโรธ เราบอกว่า นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา เพราะเหตุไรเราจึงบอก เพราะข้อนี้ ประกอบด้วยประโยชน์ ข้อนี้เป็นหลักเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ ข้อนี้เป็นไปเพื่อนิพพิทา เพื่อวิราคะ เพื่อนิโรธ เพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อนิพพาน ฉะนั้น เราจึงบอก


"เพราะฉะนั้นแล ภิกษุทั้งหลาย เธอพึงกระทำความเพียร เพื่อรู้ตามเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี่ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา"


อริยสัจ ๔ เป็นหลักธรรมจำเป็น ทั้งสำหรับบรรพชิต และคฤหัสถ์ พระพุทธเจ้าย้ำว่า ให้ภิกษุทั้งหลาย สอนให้ชาวบ้านรู้เข้าใจอริยสัจ ดังบาลีว่า


"ภิกษุทั้งหลาย ชนเหล่าหนึ่งเหล่าใด ที่พวกเธอพึงอนุเคราะห์ ก็ดี เหล่าชนที่พอจะรับฟังคำสอนก็ดี ไม่ว่าเป็นมิตร เป็นผู้ร่วมงาน เป็นญาติ เป็นสาโลหิต ก็ตาม พวกเธอพึงชักชวน พึงสอนให้ดำรงอยู่ ให้ประดิษฐานอยู่ ในการตรัสรู้ตามเป็นจริง ซึ่งอริยสัจ ๔ ประการ"
:b4:
ทำดีแล้วนี่กรัชกายที่ไปสรรหาค้นคว้าก้อปปี้มามากมายเรื่องของอริยสัจ 4

ทีนี้คงแจ้งประจักษ์แก่ใจตนเองแล้วนะว่า ทำไมพระบรมศาสดาจึงทรงชี้ตรงไปเฉพาะในเรื่องอริยสัจ 4

ไม่มีตรงไหนที่ทรงบอกว่า

"ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย เธอจงมาศึกษาเรื่องของชีวิตกันเถอะ"



ถามที่ กท.โน่น

viewtopic.php?f=1&t=53302&p=400733#p400733

หลบมานี่ จึงนำมาถามที่นี่อีก ดูสิจะหลบไปไหน :b32:


อ้างคำพูด:
อโศกะ
บิดเบือนคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างหน้าตาเฉย
มีสูตรไหนบ้างที่ตรัสว่าธรรมะที่พระองค์ทรงสอนเป็นเรื่องชีวิต

พระพุทธเจ้าทรงสอนชี้ชัดลงไปในเรื่องทุกข์ เหตุเกิดทุกข์ ความดับทุกข์และวิธีดับเหตุทุกข์

เรื่องชีวิตมันมีประเด็นมากเกินไป หากไม่ชี้ชัดย่อมทำให้เบลอและงงงวย กรัชกายอย่ามาพยายามชักใบให้เรือเสียเลยนะเป็นบาปมหันต์


อ้างคำพูด:
กรัชกายถาม

ถามนะตอบชัดๆ

ทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ มันเกาะอยู่ที่ก้อนหินหรือต้นไม้ใบหญ้า หรืออยู่ที่ชีวิตนี่

ข้อไหน 1 หรือ 2

1. ทุกข์ที่ก้อนหิน

2. ทุกข์ สมุทัย อยู่ที่คนที่ชีวิตนี้


จะไปหาทุกข์ สมุทัย ที่ก้อนหินหรือบนฟ้าคงได้รู้กันก็คราวนี้แหละ :b32:

ถ้าหลบไม่ตอบอีก จะตีหน้าแข้งด้วยไม้หน้าสาม :b1:


onion
ธรรมะ คือชีวิต อาจจะใช่ ถ้าตีความว่าธรรมะคือธรรมชาติ

แต่

ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอน......สังเกตคำพูดนี้ให้ดี

"ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอน"

เป็นสิ่งที่ชี้ตรง เจาะจงลงไปเฉพาะเรื่อง ไม่ครอบคลุมเรื่องของชีวิตทั้งหมดอย่างที่กรัชกายเห็นและเข้าใจ

พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า

นี่ทุกข์

นี่เหตุเกิดทุกข์

นี่ความดับทุกข์

นี่วิธีดับเหตุทุกข์หรือทางดำเนินไปให้ถึงความดับทุกข์

พระพุทธองค์ทรงสอนและชี้ชัดลงไปเฉพาะในเรื่องทั้ง 4 เรื่องนี้เป็นสำคัญ เรื่องอื่นนอกจากนี้ที่มีแสดงไว้เป็นเพียงเรื่องประกอบหรือเรื่องที่จะเอามาชี้นำให้ผู้คนเข้าถึงประเด็นธรรมทั้ง 4 ข้อ คืออริยสัจทั้ง 4 ประการนี้

ใครมีความเห็น ศึกษา ค้นคว้า ลงมือปฏิบัติ คิด พูด ทำอยู่ใน 4 เรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นผู้มี สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ
สัมมาสมาธิ

ใครทำนอกไปจากสี่เรื่องนี้ถือว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิทั้งหมด

ใครเจริญการกระทำไปในอริยสัจ 4 ได้ชื่อว่าผู้ปฏิบัติตรง
เป็นอุชุปฏิปันโน เป็นสุปฏิปันโน ญายะปฏิปันโน สามีจิปฏิปันโน บุคคล ย่อมมีที่สุดอยู่ในกลุ่มของจัตตาริปุริสสะ ยุคานิ อัฐปุริสสะบุคคลา คู่แห่งบุรุษ 4 คู่ นับเรียงตัวบุรุษได้ 8 บุรุษ
นั่นแหละสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า

พึงสำเหนียกจดจำใส่ใจไว้ใหดีนะกรัชกาย อย่ามาเอาความเห็นผิด ความอวดรู้อวดใหญ่ที่ไม่ตรงประเด็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงคัดเลือกไว้ดีแล้วมาสอน ให้บิดเบือนไป ขยายประเด็นจนทำให้ผู้ใหม่ ผู้ยังไม่รู้ หลงทางไปในเรื่องที่ไม่รู้จบอย่างเรื่องของ ชีวิต ที่ยกมานั้น มันจะเป็นบาปมหันต์ที่มาทำให้ผู้คนหลงทางหลงประเด็นศึกษาปฏิบัติในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่อง เปลืองสมองเปลืองชีวิตไปกับคำแนะนำที่เป็นมิจฉาทิฏฐิของกรัชกาย ดังจะพิจารณาได้จักพฤติกรรมการเขียนการโพสต์เรื่องราวความรู้ต่างๆตามกระทู้ของกรัชกายซึ่งสะเปะสะปะ กินความกว้างขวางไปหมดจนไม่รู้ว่าจะชี้ชัดลงตรงไหนกันแน่ จะเอายังไงกัน เดี๋ยวธรรมหลุด เดี๋ยวธรรมโลกย์ มั่วกันไปหมด ไม่เป็นอุชุปัญญา อุชุวาจา อุชุกัมมะ อุชุปฏิปันโน

ปรับจิตปรับใจปรับทิศทางความเห็นเสียใหม่ให้ถูกต้องเป็นสัมมาทิฏฐิโดยแท้เสียนะกรัชกาย จะได้ไม่เป็นบาปเป็นกรรมเป็นครุกรรมหรืออนันตริยกรรมกับชีวิตของกรัชกายอีกต่อไป
:b11:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 31 ต.ค. 2016, 17:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b12:
งงที่ท่านอโศกว่าพี่กรัชกายทำอนันตริยกรรมอะไรตอนไหนหรือคะ
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 07:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




FB_IMG_1477865843265-240x328.jpg
FB_IMG_1477865843265-240x328.jpg [ 32.27 KiB | เปิดดู 1103 ครั้ง ]
Rosarin เขียน:
Kiss
:b12:
งงที่ท่านอโศกว่าพี่กรัชกายทำอนันตริยกรรมอะไรตอนไหนหรือคะ
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:

:b13:
ก็กรัชกายกำลังหลงว่าตนรู้มากจนกล้าประมาทะพระเถระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบได้แล้ว ไม่ช้าถ้าไม่มีใครหยุดได้ก็อาจก้าวหน้าไปสู่ครุกรรมและอนันตริยกรรมได้ ยังไงล่ะจ๊ะน้องรสริน
onion
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 10:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
:b12:
งงที่ท่านอโศกว่าพี่กรัชกายทำอนันตริยกรรมอะไรตอนไหนหรือคะ
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:

:b13:
ก็กรัชกายกำลังหลงว่าตนรู้มากจนกล้าประมาทะพระเถระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบได้แล้ว ไม่ช้าถ้าไม่มีใครหยุดได้ก็อาจก้าวหน้าไปสู่ครุกรรมและอนันตริยกรรมได้ ยังไงล่ะจ๊ะน้องรสริน
onion

Kiss
ท่านอโศกะนี่นอกจากมีความไม่รู้เป็นธรรมดาแล้ว
ยังชอบประมาทผู้อื่นเสมอเลยนะไม่มีสติรู้ตัวเลย555
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:
อนันตริยกรรมคือกรรมที่ทำแล้วกั้นการบรรลุธรรม
1ฆ่าบิดา
2ฆ่ามารดา
3ฆ่าพระอรหันต์
4ทำหมู่คณะสงฆ์แตกแยก
5ทำพระพุทธเจ้าห้อพระโลหิต
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 11:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




1473058893144-600x600.jpg
1473058893144-600x600.jpg [ 131.82 KiB | เปิดดู 1098 ครั้ง ]
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา
:b8:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 14:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา


คุณโรสยังอ่านตำราศาสนาบ้าง แต่ท่านอโศกนี่ไม่เอาเลย คิดเองเออเองตลอด ธรรมปฏิรูปแหง๋มๆ นรกครับนรก

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 14:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา


คุณโรสยังอ่านตำราศาสนาบ้าง แต่ท่านอโศกนี่ไม่เอาเลย คิดเองเออเองตลอด ธรรมปฏิรูปแหง๋มๆ นรกครับนรก

:b13:
เรื่องอริยสัจ 4 มรรค 8 อนัตตา โพธิปักขิยธรรม 37 และปัจจุบันธรรม ปัจจุบันอารมณ์นี่ไม่มีในตำรา ไม่มีในคัมภีร์คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือครับ กรัชกาย จึงไปกล้าวกล่าวหาผู้อื่นอย่างผิดๆและเลวร้ายเช่นนั้น

บาปหนักนะโยม

:b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 15:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา


คุณโรสยังอ่านตำราศาสนาบ้าง แต่ท่านอโศกนี่ไม่เอาเลย คิดเองเออเองตลอด ธรรมปฏิรูปแหง๋มๆ นรกครับนรก

:b13:
เรื่องอริยสัจ 4 มรรค 8 อนัตตา โพธิปักขิยธรรม 37 และปัจจุบันธรรม ปัจจุบันอารมณ์นี่ไม่มีในตำรา ไม่มีในคัมภีร์คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือครับ กรัชกาย จึงไปกล้าวกล่าวหาผู้อื่นอย่างผิดๆและเลวร้ายเช่นนั้น

บาปหนักนะโยม

:b34:



ทำไมไม่นำมาให้หมดทั้ง 84000 พระธรรมขันธ์ล่ะ ห้างมั่วไปเรื่อย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 15:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา


คุณโรสยังอ่านตำราศาสนาบ้าง แต่ท่านอโศกนี่ไม่เอาเลย คิดเองเออเองตลอด ธรรมปฏิรูปแหง๋มๆ นรกครับนรก

:b13:
เรื่องอริยสัจ 4 มรรค 8 อนัตตา โพธิปักขิยธรรม 37 และปัจจุบันธรรม ปัจจุบันอารมณ์นี่ไม่มีในตำรา ไม่มีในคัมภีร์คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือครับ กรัชกาย จึงไปกล้าวกล่าวหาผู้อื่นอย่างผิดๆและเลวร้ายเช่นนั้น

บาปหนักนะโยม

:b34:



ทำไมไม่นำมาให้หมดทั้ง 84000 พระธรรมขันธ์ล่ะ ห้างมั่วไปเรื่อย


:b12:
อ้างให้มากมายเป็นน้ำท่วมทุ่งอย่างกรัชกายทำไม?

คัดสรรเอาเฉพาะที่จำเป็นต้องกินต้องใช้พอให้เอาตัวรอดจากอบายได้ชาตินี้ก็พอแล้ว .....ไม่ได้มักมากอย่างกรัชกายหรอกนะ

ดูดีๆที่คัดมานี่ล้วนแก่นธรรมทั้งนั้น จะคัดลอกเอาไปใช้ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะ กรัชกาย
:b36:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 15:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
s004
อืม!!!!!

คุณรสรินนี่รู้ดีจริงๆ

อนุโมทนา


คุณโรสยังอ่านตำราศาสนาบ้าง แต่ท่านอโศกนี่ไม่เอาเลย คิดเองเออเองตลอด ธรรมปฏิรูปแหง๋มๆ นรกครับนรก

:b13:
เรื่องอริยสัจ 4 มรรค 8 อนัตตา โพธิปักขิยธรรม 37 และปัจจุบันธรรม ปัจจุบันอารมณ์นี่ไม่มีในตำรา ไม่มีในคัมภีร์คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือครับ กรัชกาย จึงไปกล้าวกล่าวหาผู้อื่นอย่างผิดๆและเลวร้ายเช่นนั้น

บาปหนักนะโยม

:b34:



ทำไมไม่นำมาให้หมดทั้ง 84000 พระธรรมขันธ์ล่ะ ห้างมั่วไปเรื่อย


:b12:
อ้างให้มากมายเป็นน้ำท่วมทุ่งอย่างกรัชกายทำไม?

คัดสรรเอาเฉพาะที่จำเป็นต้องกินต้องใช้พอให้เอาตัวรอดจากอบายได้ชาตินี้ก็พอแล้ว .....ไม่ได้มักมากอย่างกรัชกายหรอกนะ

ดูดีๆที่คัดมานี่ล้วนแก่นธรรมทั้งนั้น จะคัดลอกเอาไปใช้ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะ กรัชกาย
:b36:



ตัวเป็นชีวิตไหม ตอบนะ

1. ไม่เป็น เป็นก้อนขี้หมูราขี้หมาแห้ง

2. เป็นชีวิตหนึ่งๆคือเราๆท่านๆนี่แหละ

ข้อไหน 1 หรือ 2

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 15:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
[size=200]ตัว....เป็นสมมุติบัญญัติ[/size]
:b13: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 15:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
[size=200]ตัว....เป็นสมมุติบัญญัติ[/size]


ในเมื่อเป็นสมมติบัญญัติ แล้วจะเอาตัวให้รอดอบายทำไมล่ะ นี่ติดยึดสมมติแล้ว คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2016, 06:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




1473823553663.jpg
1473823553663.jpg [ 32.42 KiB | เปิดดู 1074 ครั้ง ]
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
[size=200]ตัว....เป็นสมมุติบัญญัติ[/size]


ในเมื่อเป็นสมมติบัญญัติ แล้วจะเอาตัวให้รอดอบายทำไมล่ะ นี่ติดยึดสมมติแล้ว คิกๆๆ

s004
"โคลน เกิดแต่น้ำ แต่ถ้าจะชำระโคลนก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละ"

เข้าใจปริศนาธรรมนี้ไหม กรัชกาย?
s006
onion
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2016, 08:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
[size=200]ตัว....เป็นสมมุติบัญญัติ[/size]


ในเมื่อเป็นสมมติบัญญัติ แล้วจะเอาตัวให้รอดอบายทำไมล่ะ นี่ติดยึดสมมติแล้ว คิกๆๆ


"โคลน เกิดแต่น้ำ แต่ถ้าจะชำระโคลนก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละ"

เข้าใจปริศนาธรรมนี้ไหม กรัชกาย?


นี่พุทธเถรวาทนะ ไม่ใช่นิกายเซ็น :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2016, 21:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b12:
[size=200]ตัว....เป็นสมมุติบัญญัติ[/size]


ในเมื่อเป็นสมมติบัญญัติ แล้วจะเอาตัวให้รอดอบายทำไมล่ะ นี่ติดยึดสมมติแล้ว คิกๆๆ


"โคลน เกิดแต่น้ำ แต่ถ้าจะชำระโคลนก็ต้องใช้น้ำนั่นแหละ"

เข้าใจปริศนาธรรมนี้ไหม กรัชกาย?


นี่พุทธเถรวาทนะ ไม่ใช่นิกายเซ็น :b32:

:b13:
ยังไม่ยอมฉลาดนะกรัชกาย
:b7:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 49 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร