วันเวลาปัจจุบัน 28 ก.ค. 2025, 17:01  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 219 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ลัทธิอื่นที่นั่งสมาธิได้นิ่งและสงบกว่านี้
ได้ญาณระดับต่างๆ
อย่างนั้นก็เรียก สติปัฎฐาน4และมีโพธิปักขิยธรรมภายใน

อย่างนั้นเหรอครับ?


การทำสมาธิเพื่อสงบระงับฟุ้งซ่านสูงสุดได้ฌานจิตต่างๆเท่านั้น
ฌานจิตไม่ใช่ญาณคือไม่ใช่ปัญญา...ปัญญาต้องตื่นรู้ผ่านอินทรีย์5
:b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ปฎิจจสมุปบาท คือ วัฎจักรการดำเนินไปแห่งทุกข์เพราะมีเชื้อคือ อวิชชา ครอบคลุมสัตว์โลกทั้งหลายรวมทั้งสวรรค์และนรก หาเบื้องต้นเบื้องปลายไม่พบ

โพธิปักขิยธรรม คือหลักธรรมสำหรับนำไปใช้ ที่เกิดขึ้นมาเพราะการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
ก็ด้วยหลักธรรมที่วางไว้นี้ สามารถนำสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ได้ ดับภพ ไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป

Kiss
ทุกขณะที่กำลังมีเดี๋ยวนี้เองถ้ารู้ไม่ตรงปัจจุบันธรรมสะสมแล้วซึ่งอวิชชาจะให้ว่าไง
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
ที่คุณกรัธกายถามๆ
ผมก็ตอบไปทุกข้อ
ไม่เว้นแม้แต่ข้อเดียว
ลองพิจารณาดูครับ

คำตอบทั้งหมดคือ การที่ผมเรียนๆมาแล้วทำให้เกิดความคิดเห็นแบบนี้
ไม่ใช่ว่ารู้หมดรู้ลึก แต่ตอบเท่าที่พิจารณา


ขอบคุณนะขอรับ จะได้ว่ากันต่อไป

เรื่อง "จงกรม" (เดินไปมาโดยมีสติกำกับการเดิน ซึ่งต่างจากเดินไปมาทั่วๆไป) เป็นกายานุปัสสนานะ ฝ่ายรูปธรรม มองเห็นด้วยตาเนื้อนะ :b1:


เรามาว่ากันต่อไป

ที่เหลือจะมองไม่เห็นด้วยตาเนื้อเพราะเป็นฝ่ายนามธรรม

1. กายานุปัสสนา (ข้อนี้ผ่านไป)

2. เวทนานุปัสสนา

3.จิตตานุปัสสนา

4. ธัมมานุปัสสนา

สามข้อที่เหลือเป็นโพธิปักขิยธรรมไหม

1. เป็น

2. ไม่เป็น

3.อื่นๆ


ถ้ากายานุปัสสนามีโพธิปักขิยธรรมเป็นฐานแล้ว
ที่เป็นฝ่ายนาม ก็ถือว่าเป็นโพธิปักขิยธรรมครับ

เพราะนามธรรมคือปัจจัยแห่งขันธ์ 5 มี เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
เป็นสังขตะธรรม



คุณ student จัดขันธ์ ๕ เข้าใน รูปธรรม, นามธรรมสิครับ


ขันธ์5 รูปขันธ์คือรูปธรรม เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ คือนามธรรมครับ


ขอบคุณครับ

คุณ student สงเคราะห์ สติปัฏฐาน 4 ลงในขันธ์ 5 สิครับ (ได้แค่ไหนก็แค่นั้น)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
หรือสั้นๆ ของโพธิปักขิยธรรมคือ

รักษา กาย วาจา ใจ

หรือคุณกรัธกายว่าไม่ใช่?

:b12:
...ต้องรู้ปัจจุบันอารมณ์ทุกขณะคือสติระลึกตรงความจริงที่จิตตนมี...
...และปัญญารู้ขัดตรงสภาพธรรมแต่ละ1ขณะจริงๆจึงสะสมกุศลค่ะ...
...กุศลธรรม1ขณะจิตคือจิต+โสภณเจตสิก+รูปตรงเพตุที่จิตตนรู้
...ไม่ใช่รู้เป็นชื่อเป็นคนเป็นวัตถุเป็นสิ่งต่างๆแต่รู้ตรงคำที่มีจริง...
...ปัญญารู้จริงๆค่ะ...อวิชชาก็คือไม่สามารถตามรู้ปัจจุบัน...
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
ทั้งนี้ก็พอจะเดาออกว่าคุณกรัธกายกำลังอยากจะให้ตอบแนวสติปัฎฐาน
ว่า
เป็นกายานุปัสสนา
หรือเวทนานุปัสสนา
หรือจิตตานุปัสสนา
หรือธรรมานุปัสสนา อย่างใดอย่างหนึ่ง

ผู้ปฎิบัติกำลังอธิบายปรากฎการณ์ของจิต

Kiss
:b12:
จะฐานไหนก็อยู่ที่กายกับจิตตน
สติระลึกรู้ได้ทีละ1คำจริงๆค่ะ
ดี/ชั่วพูดพร้อมกันไม่ได้รู้ยัง
ตรงคำตรงจริงตรงวาจาสัจจะ
ตรงปัจจุบันธรรมเป็นปัจจุบันธรรม
ต้องรู้ตรงคำตรง1ลักษณะที่ตนสะสม
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
คือผู้ปฎิบัติทั้งสอง เป็นผู้มีทิฎฐิความเห็นตรงกัน
คือเป็นผู้นับถือศาสนาพุทธ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ขัดแย่งกัน ไปด้วยกันได้
แต่คำว่าบังคับไปนั่งนั้นเป็นการบังคับอินทรีย์ แต่ไม่ได้บังคับทิฏฐิ

Kiss
กาย เวทนา จิต ธรรม ต่างอันต่างจริงเป็นคนละอย่างแต่รู้ที่จิต
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
จงกรม เดินไปมาโดยมีสติกำกับ

รูปภาพ


นี่ก็กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน หรือคุณ student ว่าไม่จริง ว่าไม่จริงก็ว่ามา กบนอกกะลาด้วย ว่ามา ช่วยๆกันสองคนเพื่อนตาย :b13:


สติ คือ ความระลึกได้ มีความหมายถึงธรรมที่อยู่ตรงหน้า
หรือปัจจุบันอารมณ์

คุณกรัธกายอ่านพระไตรปิฎก คงจะนึกภาพออกกับพุทธดำริว่า" ภิกษุในธรรมวินัยนี้"
นั่นก็หมายถึง ผู้ที่เขื่อและศรัทธาต่อคำสอน
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องทุกข์ นั่นคือเวลาจะกล่าวถึงพระธรรมต่างๆก็จะเป็นเรื่องของทุกข์
คุณกรัธกายว่าจริงก็จริงครับ เพราะในที่นี้คงจะกล่าวถึงผู้ศรัทธาต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า
ยกเว้นว่าเป็นลัทธิอื่นก็ไม่เรียกว่า กายานุปัสสนาสติปัฎฐาน


ถามอย่างตอบอย่าง ถามว่าเป็นกายานุปัสสนาไหม เป็น ไม่เป็น

:b12:
ฐานที่กายคือกายกระทบสัมผัสตรงไหนก็รู้ตรงนั้นตรง1คำ
ตรงความจริงที่จิตตนรู้1คำตรงสภาพที่กำลังมีจึงจะตรงปัจจุบัน
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 17:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b1:
ขณะนี้ที่กำลังมีเป็นสติหรือยัง
ถ้ายังก็คือไม่ตรงปัจจุบันแล้ว
เพราะสติระลึกตรงคำสัจจะ
ทีละ1คำที่รู้ตรง1ลักษณะ
จะรู้ที่ฐานใดก็ต้องจริง
ตรง1คำ1จริง1ทาง
ที่ตนสะสมจริงๆ
อย่างอื่นไม่มี
เข้าใจไหม
:b12: :b12:
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 21:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
ที่คุณกรัธกายถามๆ
ผมก็ตอบไปทุกข้อ
ไม่เว้นแม้แต่ข้อเดียว
ลองพิจารณาดูครับ

คำตอบทั้งหมดคือ การที่ผมเรียนๆมาแล้วทำให้เกิดความคิดเห็นแบบนี้
ไม่ใช่ว่ารู้หมดรู้ลึก แต่ตอบเท่าที่พิจารณา


ขอบคุณนะขอรับ จะได้ว่ากันต่อไป

เรื่อง "จงกรม" (เดินไปมาโดยมีสติกำกับการเดิน ซึ่งต่างจากเดินไปมาทั่วๆไป) เป็นกายานุปัสสนานะ ฝ่ายรูปธรรม มองเห็นด้วยตาเนื้อนะ :b1:


เรามาว่ากันต่อไป

ที่เหลือจะมองไม่เห็นด้วยตาเนื้อเพราะเป็นฝ่ายนามธรรม

1. กายานุปัสสนา (ข้อนี้ผ่านไป)

2. เวทนานุปัสสนา

3.จิตตานุปัสสนา

4. ธัมมานุปัสสนา

สามข้อที่เหลือเป็นโพธิปักขิยธรรมไหม

1. เป็น

2. ไม่เป็น

3.อื่นๆ


ถ้ากายานุปัสสนามีโพธิปักขิยธรรมเป็นฐานแล้ว
ที่เป็นฝ่ายนาม ก็ถือว่าเป็นโพธิปักขิยธรรมครับ

เพราะนามธรรมคือปัจจัยแห่งขันธ์ 5 มี เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
เป็นสังขตะธรรม



คุณ student จัดขันธ์ ๕ เข้าใน รูปธรรม, นามธรรมสิครับ


ขันธ์5 รูปขันธ์คือรูปธรรม เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ คือนามธรรมครับ


ขอบคุณครับ

คุณ student สงเคราะห์ สติปัฏฐาน 4 ลงในขันธ์ 5 สิครับ (ได้แค่ไหนก็แค่นั้น)


การเข้าไปศึกษาสัจธรรม ของนามรูป ที่เป็นสภาวะของสามัญลักษณะครับด้วยธรรมที่ปรากฏเป็นปัจจุบันอารมณ์

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 21:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
:b1:
ขณะนี้ที่กำลังมีเป็นสติหรือยัง
ถ้ายังก็คือไม่ตรงปัจจุบันแล้ว
เพราะสติระลึกตรงคำสัจจะ
ทีละ1คำที่รู้ตรง1ลักษณะ
จะรู้ที่ฐานใดก็ต้องจริง
ตรง1คำ1จริง1ทาง
ที่ตนสะสมจริงๆ
อย่างอื่นไม่มี
เข้าใจไหม
:b12: :b12:
onion onion onion


มีสติระลึกรู้ธรรมตรงหน้าตรงปัจจุบันครับ ลงกันสมกัน

แต่อย่างอื่นไม่มี นี้เป็นทิฏฐิ กำลังปฎิเสธเหตุปัจจัยหรือปล่าวครับ

สติที่เกิดทีละ1คำรู้ตรง1ลักษณะเรียก"ผัสสะ"ครับ เป็นเหตุปัจจัยแห่งปฏิจจสมุปบาท

หรือคุณโรสว่า "ไม่ใช่ผัสสะ"

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
จงกรม เดินไปมาโดยมีสติกำกับ

รูปภาพ


นี่ก็กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน หรือคุณ student ว่าไม่จริง ว่าไม่จริงก็ว่ามา กบนอกกะลาด้วย ว่ามา ช่วยๆกันสองคนเพื่อนตาย :b13:


สติ คือ ความระลึกได้ มีความหมายถึงธรรมที่อยู่ตรงหน้า
หรือปัจจุบันอารมณ์

คุณกรัธกายอ่านพระไตรปิฎก คงจะนึกภาพออกกับพุทธดำริว่า" ภิกษุในธรรมวินัยนี้"
นั่นก็หมายถึง ผู้ที่เขื่อและศรัทธาต่อคำสอน
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องทุกข์ นั่นคือเวลาจะกล่าวถึงพระธรรมต่างๆก็จะเป็นเรื่องของทุกข์
คุณกรัธกายว่าจริงก็จริงครับ เพราะในที่นี้คงจะกล่าวถึงผู้ศรัทธาต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า
ยกเว้นว่าเป็นลัทธิอื่นก็ไม่เรียกว่า กายานุปัสสนาสติปัฎฐาน


ถามอย่างตอบอย่าง ถามว่าเป็นกายานุปัสสนาไหม เป็น ไม่เป็น

:b12:
ฐานที่กายคือกายกระทบสัมผัสตรงไหนก็รู้ตรงนั้นตรง1คำ
ตรงความจริงที่จิตตนรู้1คำตรงสภาพที่กำลังมีจึงจะตรงปัจจุบัน
:b4: :b4:


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
student เขียน:
กรัชกาย เขียน:
จงกรม เดินไปมาโดยมีสติกำกับ

รูปภาพ


นี่ก็กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน หรือคุณ student ว่าไม่จริง ว่าไม่จริงก็ว่ามา กบนอกกะลาด้วย ว่ามา ช่วยๆกันสองคนเพื่อนตาย :b13:


สติ คือ ความระลึกได้ มีความหมายถึงธรรมที่อยู่ตรงหน้า
หรือปัจจุบันอารมณ์

คุณกรัธกายอ่านพระไตรปิฎก คงจะนึกภาพออกกับพุทธดำริว่า" ภิกษุในธรรมวินัยนี้"
นั่นก็หมายถึง ผู้ที่เขื่อและศรัทธาต่อคำสอน
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องทุกข์ นั่นคือเวลาจะกล่าวถึงพระธรรมต่างๆก็จะเป็นเรื่องของทุกข์
คุณกรัธกายว่าจริงก็จริงครับ เพราะในที่นี้คงจะกล่าวถึงผู้ศรัทธาต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า
ยกเว้นว่าเป็นลัทธิอื่นก็ไม่เรียกว่า กายานุปัสสนาสติปัฎฐาน


ถามอย่างตอบอย่าง ถามว่าเป็นกายานุปัสสนาไหม เป็น ไม่เป็น

:b12:
ฐานที่กายคือกายกระทบสัมผัสตรงไหนก็รู้ตรงนั้นตรง1คำ
ตรงความจริงที่จิตตนรู้1คำตรงสภาพที่กำลังมีจึงจะตรงปัจจุบัน
:b4: :b4:


ฐานทีกายคือกายกระทบสัมผัสตรงไหนก็รู้ตรงนั้น1คำ
ตรงความจริงที่จิตตนรู้1คำตรงสภาพที่กำลังมีจึงจะตรงปัจจุบันนั้น คือ อายตะภายในกระทบอายตนะภายนอกมีวิญญาณ เกิด"ผัสสะ"ครับ

เรากำลังคุยกันเรื่องสติปัฏฐาน กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน นี่เป็นธรรมหมวดพิจารณาครับ
ผู้ปฎิบัติต้องไปทำความเข้าใจเหตุปัจจัยของธรรม เช่น เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี จึงจะตรงสภาวะของธรรมคือ
สังขตะธรรม หรือ ธรรมที่มีปัจจัยปรุงแต่ง เช่นขันธ์5 เป็นต้น

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 21:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
student เขียน:
คือผู้ปฎิบัติทั้งสอง เป็นผู้มีทิฎฐิความเห็นตรงกัน
คือเป็นผู้นับถือศาสนาพุทธ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ขัดแย่งกัน ไปด้วยกันได้
แต่คำว่าบังคับไปนั่งนั้นเป็นการบังคับอินทรีย์ แต่ไม่ได้บังคับทิฏฐิ

Kiss
กาย เวทนา จิต ธรรม ต่างอันต่างจริงเป็นคนละอย่างแต่รู้ที่จิต
onion onion onion


กาย เวทนา จิต ธรรม เป็นสามัญลักษณะครับ
เป็นทุกข์ ไม่เที่ยง เป็นอนัตตา

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 22:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
student เขียน:
หรือสั้นๆ ของโพธิปักขิยธรรมคือ

รักษา กาย วาจา ใจ

หรือคุณกรัธกายว่าไม่ใช่?

:b12:
...ต้องรู้ปัจจุบันอารมณ์ทุกขณะคือสติระลึกตรงความจริงที่จิตตนมี...
...และปัญญารู้ขัดตรงสภาพธรรมแต่ละ1ขณะจริงๆจึงสะสมกุศลค่ะ...
...กุศลธรรม1ขณะจิตคือจิต+โสภณเจตสิก+รูปตรงเพตุที่จิตตนรู้
...ไม่ใช่รู้เป็นชื่อเป็นคนเป็นวัตถุเป็นสิ่งต่างๆแต่รู้ตรงคำที่มีจริง...
...ปัญญารู้จริงๆค่ะ...อวิชชาก็คือไม่สามารถตามรู้ปัจจุบัน...
onion onion onion



..ต้องรู้ปัจจุบันอารมณ์ทุกขณะคือสติระลึกตรงความจริงที่จิตตนมี...
...และปัญญารู้ขัดตรงสภาพธรรมแต่ละ1ขณะจริงๆจึงสะสม"สัมมาทิฏฐิ"ครับ ส่วน รักษา กาย วาจา ใจ ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทจึงจะเป็น "กุศล"ครับ

กุศลธรรม1ขณะจิต+ โสภณเจตสิก+รูปตรงเหตุที่จิตรู้ เป็น"ศีล"ครับ

อวิชชา คือความไม่รู้ ในที่นี้คือ ไม่รู้เหตุปัจจัย ครับหรือเรียกว่า มิจฉาทิฎฐิ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 22:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
student เขียน:
ทั้งนี้ก็พอจะเดาออกว่าคุณกรัธกายกำลังอยากจะให้ตอบแนวสติปัฎฐาน
ว่า
เป็นกายานุปัสสนา
หรือเวทนานุปัสสนา
หรือจิตตานุปัสสนา
หรือธรรมานุปัสสนา อย่างใดอย่างหนึ่ง

ผู้ปฎิบัติกำลังอธิบายปรากฎการณ์ของจิต

Kiss
:b12:
จะฐานไหนก็อยู่ที่กายกับจิตตน
สติระลึกรู้ได้ทีละ1คำจริงๆค่ะ
ดี/ชั่วพูดพร้อมกันไม่ได้รู้ยัง
ตรงคำตรงจริงตรงวาจาสัจจะ
ตรงปัจจุบันธรรมเป็นปัจจุบันธรรม
ต้องรู้ตรงคำตรง1ลักษณะที่ตนสะสม
:b4: :b4:


สติปัฏฐาน4 มีฐานที่กายและจิตก็ลงกันสมกัน

อะไรเป็นเหตุให้ตั้งสติอยู่ในระลึกรู้ละครับ?

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.ย. 2016, 22:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณโรส กำลังปฏิเสธ เหตุปัจจัยแห่งธรรมที่ปรากฎเป็นช่วงๆ

ก่อนที่คุณโรสจะมีชีวิตขึ้นมา เหตุปัจจัยได้ปรากฎมาเป็นคุณโรสทุกวันนี้ แม้ในทางธรรม คุณโรสจะไม่มีตัวตนที่แท้จริง เพราะธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา แต่เหตุปัจจัยได้ปรากฎในเรื่องของ สังขตะธรรม อยู่แล้ว

เคยอ่านพระไตรปิฎก ที่พระพุทธเจ้าแสดงเรื่องของ ทิฏฐิมานะ ของคนบางกลุ่มไหมครับ

ปฏิเสธโลกหน้าไม่มี ตายแล้วสูญ อย่างนี้คือมิจฉาทิฏฐิ

คุณโรสพยายามอธิบายในเรื่องสติ รู้ทีละคำ คำจริง ก็ขอ อนุโมทนา ตรงนี้

แต่อย่าลืมว่า การปรากฏขึ้นมาของธรรมต่างๆ มีที่มาที่ไป มีเหตุมีผล

ทุกคนที่เป็นพุทธ ล้วนเชื่อและพยายามรักษาสติให้มั่นคงทั้งนั้น

คุณโรสพูดเหมือนคนในนี้ไม่มีสติ เรียนธรรมข้ามสติกันอย่างนั้นเหรอครับ?

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 219 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร