วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 06:24  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 97 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ค. 2016, 05:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b38:
ลูกศิษย์เมืองนอกของกรัชกาย ที่สั่นๆนั้นเพราะปีติขึ้น ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตปีตินั้นต่อไปอีกไม่นานมันก็ดับไปหมดไปเอง ไม่ต้องสงสัยอะไร เป็นธรรมดาของจิตที่สงบลงไปมากๆแล้ว

ส่วนเรื่องทุกอย่างมาจากตำรานั้น บางอย่างก็ใช่บางอย่างก็ไม่ใช่

ธรรมะและประสบการณ์ธรรมจากการปฏิบัติจริงก็มีเยอะที่พูดคุยสนทนากันอยู่ทุกวันนี้

ปฏิบัติธรรมศึกษาธรรมไม่ใช่ให้ทิ้งตำราเสียหมดแต่อย่าเอาตำรามากอย่ากอดยึดตำราแน่นจนเกินไปเท่านั้นเอง
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ค. 2016, 07:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b38:

แต่อย่าเอาตำรามากอย่ากอดยึดตำราแน่นจนเกินไปเท่านั้นเอง

onion


ก็อย่ากอดอาการความเป็นไปแห่งขันธ์ 5 ให้มากเกินไปสิ่...

ถ้าเห็นแง่แห่งการเข้าไปกอดอาการเหล่านั้นเอาไว้

เรื่องการ กอดตำรา หรือไม่กอดตำรา ก็ไม่เห็นจะเป็นสาระอะไร

:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ค. 2016, 08:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b38:
ลูกศิษย์เมืองนอกของกรัชกาย ที่สั่นๆนั้นเพราะปีติขึ้น ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตปีตินั้นต่อไปอีกไม่นานมันก็ดับไปหมดไปเอง ไม่ต้องสงสัยอะไร เป็นธรรมดาของจิตที่สงบลงไปมากๆแล้ว

ส่วนเรื่องทุกอย่างมาจากตำรานั้น บางอย่างก็ใช่บางอย่างก็ไม่ใช่

ธรรมะและประสบการณ์ธรรมจากการปฏิบัติจริงก็มีเยอะที่พูดคุยสนทนากันอยู่ทุกวันนี้

ปฏิบัติธรรมศึกษาธรรมไม่ใช่ให้ทิ้งตำราเสียหมดแต่อย่าเอาตำรามากอย่ากอดยึดตำราแน่นจนเกินไปเท่านั้นเอง
onion



อ้างคำพูด:
ลูกศิษย์เมืองนอกของกรัชกาย ที่สั่นๆ


ฮงคำพูดท่านอโศกหลายนาที "ลูกศิษย์เมืองนอกของกรัชกาย" อ่านทีแรกแปลกใจอโศกพูดถึงใครลูกศิษย์เมืองนอกเมืองนา คิดไปคิดมา อ๋อ เรื่องที่เอามา คนตั้งกระทู้เขาอยู่เมืองนอก แต่อโศกก็มามโนสาเร่เสียว่า เป็นลูกศิษย์กรัชกาย :b9: คิกๆๆ น่าจับเฆียนด้วยหางกะเบนแช่เยี่ยวนัก คิดไปได้

หางกระเบน

รูปภาพ

ท่านอโศกพูดทุกครั้งที่นำเรื่องนี้มา เขาโพสต์ถามไว้ตามเวปบอร์ดธรรมะต่างๆ เห็นมาก็เก็บไว้ที่บอร์ดนี้

http://group.wunjun.com/meditation/26682

กรัชกายอ่านเข้าใจ แต่ท่านอโศก ไม่รู้เรื่อง จนป่านนี้ ยังหาจุดลงตัวให้กับตัวเองไม่ได้ เอ้า เดี่๋ยวกลั้นใจ เดี๋ยวนิ่งสังเกต เปลี่ยนไปเรื่อย แสดงถึงอะไร ? แสดงถึงว่า กูจะเอายังไงดีว่ะ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ค. 2016, 09:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อีกสักรายนะ นี่ก็อยู่เมืองนอก เกิดอาการทางกายเหมือนกัน แต่แก้ปัญหาไม่ตก สุดท้ายพึ่งจิตแพทย์กินยา


เริ่มตรงที่เธอตอบคำถามนี่ก่อน


1. ที่คุณบอกว่า ฝึกสมาธินั้น คุณฝึกอย่างไร ฝึกด้วยวิธีไหน อาจารย์สอนคุณอย่างไร แล้วคุณทำไปอย่างไร ครับ

ฝึกแบบอาณาปานสติ ตามลมหายใจ สูดลมหายใจยาวรู้ว่ายาว สั้นรู้ว่าสั้น ปกติรู้ว่าปกติ จนลมหายใจละเอียด
แล้วหยุดจับที่ปลายจมูกเหมือนเป็นด่านเฝ้าดูลมหายใจเข้า และออก เขาสอนอีกเยอะแต่จำได้แค่นี้ ก็ทำตามนี้แหล่ะค่ะ
แต่พอเจออะไรมากกว่านี้เลยไปไม่เป็น ....ขอไม่บอกชื่อผู้สอนค่ะ


2. เล่าอาการที่คุณพบ ให้ละเอียดขึ้นหน่อย

ประมาณวันที่สี่เริ่มลูกตาหมุนติ้ว อดทนนั่งจนหายไป วันต่อมาเหมือนมีคนจับหน้าตาเราบิดเบี้ยว
เป็นแม้แต่ตอนออกจากสมาธิแล้ว ก็อดทนนั่งจนหายไป
มีเห็นแสงสี ต่อมาเริ่มหูแว่วเหมือนคุยกับคนอื่นทางจิตได้
กลับบ้านก็ตาฝาด เห็นธงวัด ธงชาติปักสลับบอกว่าต่อไปเราจะไปสร้างวัดตรงนี้


3. ก่อนการฝึกสิ่งที่คุณเรียกว่าฝึกสมาธินี้ คุณเคยมีอาการทางจิตมาก่อนหรือเปล่า

ไม่เคย

4. ก่อนการฝึกสิ่งที่คุณเรียกว่าฝึกสมาธินี้ คุณเคยมีความทุกข์ใจมาก กลัดกลุ้มมากๆ จนอยากหาทางออก มีปัญหาในชีวิตมากๆ อะไรอย่างนี้บ้างหรือเปล่าครับ ถึงได้หาหนทางออกด้วยการมาฝึกสมาธิเพื่อให้พ้นจากความกลัดกลุ้มมากๆเหล่า นั้น

มีใครบ้างไม่เคยมีปัญหาชีวิต จำได้ว่ากลุ้มมากสุดเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว หายแล้ว อภัยไปหมดแล้ว
ดิฉันไม่ได้หาทางออกให้ชีวิตโดยการไปนั่งสมาธิแต่ชอบตั้งแต่สมัยเรียนปีหนึ่งที่มหาลัย
เคยบวชธรรมทายาทที่วัดธรรมกายตอนเป็นนักศึกษา แต่เดินออกมาเพราะไม่เชื่อคำสอนหลายอย่าง
แต่ก็ชอบนั่งสมาธิ แต่งานยุ่งก็ไม่ได้นั่งอีก จนมาเริ่มอีกทีไม่นานนัก ตอนไปคราวนั้นเป็นครั้งที่สาม
ไม่ได้กลุ้มอะไรแล้วไป แค่เคยชอบ อยากทำอีก เพราะมันสงบ เย็น เบาสบาย


5. ก่อนการฝึกสิ่งที่คุณเรียกว่าฝึกสมาธินี้ คุณเคยไปเข้าตามสำนักทรงเจ้าเข้าทรง อะไรพวกนี้มาก่อนหรือเปล่า

ดิฉันไม่เชื่อเรื่องพวกนี้เอาเลย จริงๆค่ะ

6. ใครแนะนำคุณไปฝึกสมาธิตามที่บอกข้างต้น เขาเป็นใคร มีพื้นเพ ความเชื่ออย่างไรครับ

ไปเอง เพราะศัทรา ดิฉันเชื่อยากแต่พร้อมที่จะทดสอบจนเห็นเอง

ดิฉันไม่ได้ขาดสติ และรู้ตัวเกือบตลอดเวลา (แต่มีบางครั้งที่ทำอะไรไม่รู้ตัวเลยแค่ช่วงเสี้ยวนาที)
เพียงแต่สิ่งที่เห็นกับตา ได้ยินกับหู ทำให้ดิฉันเชื่อว่าจริง เพราะไม่เคยรู้ ว่าอาการหลงจากสมาธิทำให้เกิดได้
(อย่างนี้ คุณเรียกว่าขาดสติไหม ดิฉันคิดว่ามันเป็นการขาดความรู้มากกว่า แบบนี้ เขาเรียกอวิชชาทำให้บ้าได้ใช่ไหม)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 04:02 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b32: :b32: :b32:

ใครเป็นคนตั้งคำถามนี้..เป็นหมอรึ?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2016, 14:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b11:
ผู้ปฏิบัติที่กรัชกายยกมาคนนี้ก็ติดที่ปีติและนิมิตอันเป็นผลจาการที่จิตเริ่มเป็นสมาธิแล้วแก้ไม่เป็นขาดผู้แนะนำที่ดี
ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตเฉยๆต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง อะไรจะเกิดให้มันเกิดแต่ให้รู้ทันปัจจุบันไปเรื่อยๆไม่ช้าก็จะผ่านด่าน ปีติ ปัสสัทธิ นิมิต นี้ไปสู่แดนสงบ
onion
เรื่องกลั้นหายใจดูลมเข้าออก ดูหัวใจเต้น ชีพจร กระแสสั่นสะเทือนอะไรนั้นเป็นเทคนิคการเช็คระดับสมาธิ การลัดเข้าไปดูสภาวะ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา อัตตา นิโรธไม่ใช่หลักภาวนา หลักภาวนาที่อโศกะถือปฏิบัติจริงๆและถ่ายทอดต่อคือสติปัฏฐาน 4 โดยเอาปัจจุบันอารมณ์เป็นที่ตั้งดู ตั้งรู้ ตั้งสังเกตพิจารณา เพราะที่ปัจจุบันอารมณ์จะเกิดอารมณ์กับฐานทั้ง 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรมสับเปลี่ยนกันไปมาอยู่ตลอดเวลา

หลักภาวนาอโศกะก็สรุปไว้ให้ฟังตั้งหลายครั้งแล้ว กรัชกายไม่ใส่ใจจำเอง

สำรวมกายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์จนมันดับไปหรือเปลี่ยนแปลงไปต่อหน้าต่อตา

นี่อย่างสั้น

อย่างยาวก็
สำรวมกายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์จนละความเห็นผิดว่า กายใจนี้เป็นอัตตาตัวตน
พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวตน
ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส

ที่นี่กรัชกายคงรู้หลักภาวนาของอโศกะแล้วนะ อย่าสรุปผิดๆถูกๆมั่วๆอีกต่อไป
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2016, 16:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

ใครเป็นคนตั้งคำถามนี้..เป็นหมอรึ?

:b32: :b32: :b32:
คำถามกับคำตอบเหมือนเตรี๊ยมกันไว้ยังไงไม่รู้
เอ่ แต่ว่าเค๊ามีถามหาคนสอนด้วยว่าอยู่ไหนอ่ะ
:b17: :b32: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 19:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




อริยสัจ 4_resize.jpg
อริยสัจ 4_resize.jpg [ 58.29 KiB | เปิดดู 2534 ครั้ง ]
onion
:b38:
:b37:
:b36:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 19:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b11:
ผู้ปฏิบัติที่กรัชกายยกมาคนนี้ก็ติดที่ปีติและนิมิตอันเป็นผลจาการที่จิตเริ่มเป็นสมาธิแล้วแก้ไม่เป็นขาดผู้แนะนำที่ดี
ถ้านิ่งรู้นิ่งสังเกตเฉยๆต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง อะไรจะเกิดให้มันเกิดแต่ให้รู้ทันปัจจุบันไปเรื่อยๆไม่ช้าก็จะผ่านด่าน ปีติ ปัสสัทธิ นิมิต นี้ไปสู่แดนสงบ
onion
เรื่องกลั้นหายใจดูลมเข้าออก ดูหัวใจเต้น ชีพจร กระแสสั่นสะเทือนอะไรนั้นเป็นเทคนิคการเช็คระดับสมาธิ การลัดเข้าไปดูสภาวะ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา อัตตา นิโรธไม่ใช่หลักภาวนา หลักภาวนาที่อโศกะถือปฏิบัติจริงๆและถ่ายทอดต่อคือสติปัฏฐาน 4 โดยเอาปัจจุบันอารมณ์เป็นที่ตั้งดู ตั้งรู้ ตั้งสังเกตพิจารณา เพราะที่ปัจจุบันอารมณ์จะเกิดอารมณ์กับฐานทั้ง 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรมสับเปลี่ยนกันไปมาอยู่ตลอดเวลา

หลักภาวนาอโศกะก็สรุปไว้ให้ฟังตั้งหลายครั้งแล้ว กรัชกายไม่ใส่ใจจำเอง

สำรวมกายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์จนมันดับไปหรือเปลี่ยนแปลงไปต่อหน้าต่อตา

นี่อย่างสั้น

อย่างยาวก็
สำรวมกายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์จนละความเห็นผิดว่า กายใจนี้เป็นอัตตาตัวตน
พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวตน
ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส

ที่นี่กรัชกายคงรู้หลักภาวนาของอโศกะแล้วนะ อย่าสรุปผิดๆถูกๆมั่วๆอีกต่อไป


เอาที่ท่านอโศกว่าไว้นี่มาวางไว้ใกล้ๆ อีก :b32:

อ้างคำพูด:

asoka

สนใจอยากรู้ว่าอโศกะเคยทำภาวนาแบบไหน แล้วไปเกิดญาณ 16 จากการภาวนาแบบไหน เชนนั้นหรือ?

ถ้าสนใจก็จะเล่าให้ฟังคร่าวๆเป็นวิทยาทาน

ภาวนาที่อโศกะเคยทำมา

1.พองหนอยุบหนอ....หรือหนอให้ทันปัจจุบันอารมณ์

2.ท่องคาถาปลุกพระ ท่องคาถาหัวใจต่างๆเป็นคาบๆ

3.กำหนดต้นธรรม ตามแบบเจ้ามาวหลวง อ.อริยวังโส (ไทยใหญ่)

4.พิจารณาอนิจจัง ตามแบบหลวงพ่อพุทธวาที (พม่า)

5.สมาธิหมุน (พระอาจารย์รัตน์ รัตนยาโน)

6.พุทโธ (สายหนองป่าพง)

7.อนัตตา (หลวงพ่อธี)

8.กำหนดกระแสสั่นสะเทือนในร่างกาย (ท่านโกเอ็นก้า)

9.เจริญสติปัญญาอยู่กับปัจจุบันอารมณ์ (ตามภัทเทกรัตคาถา)
ใช้อยู่ประจำในปัจจุบัน

ตอนที่จะรู้ชัดญาณ 16 และปฏิจจสมุปบาทนั้นเป็นการเจริญภาวนาตามแบบที่ 9 โดยธรรมชาติ ไม่ได้ตั้งท่า ไม่ได้เข้ากรรมฐาน มันเกิดขึ้น เจริญไปและไหลไปเองตามธรรมตอน
วันแรม 14 ค่ำหลังวิสาจะบูชาปี 2542 เริ่มประมาณตีสามกว่า
จบปัจจเวกตอนเกือบหกโมงเช้า

แค่นี้ก็พอละมั้งครับกรัชกาย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 ธ.ค. 2016, 20:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

ใครเป็นคนตั้งคำถามนี้..เป็นหมอรึ?



อ้าวกระทู้เก่านี่

ดูที่นี่

http://topicstock.pantip.com/religious/ ... 85609.html

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ธ.ค. 2016, 20:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


wink
ทุ สะ นิ มะ หัวใจอริยสัจ ขยายความให้ได้ก็เห็นแก่นพระพุทธศาสนา
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ธ.ค. 2016, 06:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ก็พูดไปเรื่อยเปื่อย...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ธ.ค. 2016, 15:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ก็พูดไปเรื่อยเปื่อย...

wink
คนอ่านไม่มีปัญญาจะแปลความหมายและขยายรายละเอียดมากกว่ามั้งครับ
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ธ.ค. 2016, 19:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


แปลอีกแระ....

กอดหลักการ..แน่เข้าไป...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ธ.ค. 2016, 20:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
แปลอีกแระ....

กอดหลักการ..แน่เข้าไป...

cool
:b12:
อึดอัดใจหรือครับกบ?

สำหรับผู้ใหม่และเริ่มต้นต้องยึดและอาศัยหลักการนำไปก่อน
เมื่อรู้เพียงพอและปฏิบัติจริงเป็น ชำนาญแล้วจึงค่อยทิ้งหลักการต่างๆไปเป็นลำดับๆ จน

ไม่เหลืออะไร

ธรรมดาโลกทั่วไปเขาทำกันอย่างนี้นะครับ

คนที่ไต่บันไดขึ้นที่ชันเพื่อไปสู่ชั้นที่สูงขึ้นก็ต้องอาศัยโหน จับ ยึด ราวบันไดสาวขึ้นไปก่อน พอสุดบันไดชั้นสูงสุดที่ต้องการไปก็ต้องปล่อยราวบันไดจึงจะไปในที่ต่างของชั้นสูงสุดนั้นได้

"อย่าติดยึดราวบันได"
onion


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 97 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร