วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 03:27  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 40 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.ค. 2016, 18:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
นำศัพท์ ความหมายขั้นสูงให้ดู ดูแล้วไม่ตรงความคิดโฮฮับเลย เพราะจิตใจต้องบริสุทธิ์จากกิเลส ของโฮฮับนี่จิตหมดกิเลสไม่ได้ จะทำให้จิตหมดไปด้วย เพราะกิเลสเป็นปัจจัยให้เกิดจิต ว่าเข้าไปนั่น


เอาครูสอนภาษามาเป็นศาสดา มันก็ไม่ต้องพูดกันแล้ว
พูดมาได้คำศัพท์สูงสุด เอาพุทธพจน์ไปยำยังไม่สำเหนียก :b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.ค. 2016, 19:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
นำศัพท์ ความหมายขั้นสูงให้ดู ดูแล้วไม่ตรงความคิดโฮฮับเลย เพราะจิตใจต้องบริสุทธิ์จากกิเลส ของโฮฮับนี่จิตหมดกิเลสไม่ได้ จะทำให้จิตหมดไปด้วย เพราะกิเลสเป็นปัจจัยให้เกิดจิต ว่าเข้าไปนั่น


เอาครูสอนภาษามาเป็นศาสดา มันก็ไม่ต้องพูดกันแล้ว
พูดมาได้คำศัพท์สูงสุด เอาพุทธพจน์ไปยำยังไม่สำเหนียก :b6:



เอามาให้ดูให้สังเกตว่า ที่ศาสดาโฮฮับว่า จิตบริสุทธิ์จากกิเลสไม่ได้ เพราะกิเลสเป็นปัจจัยให้เกิดจิต คิกๆๆ

พี่โฮถ้ายังงั้น พระอรหันต์หมดกิเลสแล้วก็ไม่มีจิต มีแต่เจตสิกซี่ หรือเจตสิกก็ไม่มีด้วย คือมีแต่รูปธรรม นามธรรมหายเกลี้ยง ยังงั้นซี่พี่โฮของน้องๆ :b32:


ก็บอกแล้วว่า แล้วแต่วาสนา คือ เอาศัพท์ที่เขาบัญญัติใช้สื่อทางธรรมมา แล้วมาโยงกันไปไขว่กันมาเป็นร้านถั่วฝักยาว เละจนตัวเองก็ไม่รู้ตัวว่ามันเละเทะยิ่งกว่าเต้าหู้ตกตึก :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.ค. 2016, 19:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
โฮฮับ
นิโรธ เป็นพุทธพจน์ ความหมายก็คือกายใจที่ไม่ยึดมั่นในสังขตะ...เป็นอสังขตะ
สมาบัติเป็นโวหาร หมายถึงการเข้าถึง.....ในที่นี้คือองค์ฌาน(ชาน)

และสัญญานาสัญญายตนะ......ไม่ใช่นิโรธสมาบัติ แต่เป็น๑ในอรูปฌาน๔

ที่เป็นนิโรธสมาบัติก็คือ.......สัญญาเวทยิตนิโรธ


อย่างนี้ซี่ถึงเรียกว่าเอาพุทธพจน์มายำจนเละ พันกันยุ่ง

อ้างคำพูด:
กายใจ
ตัวมันเองนั่นแหละเป็นสังขตะถูกปรุงแต่งเต็มๆ

พูดมั่วมาได้ ว่า นิโรธ เป็นพุทธพจน์ ความหมายก็คือกายใจที่ไม่ยึดมั่นในสังขตะ

ฟังดูแปร่งๆ เหมือนคิดมั่วว่า นิโรธคือกายใจนะน่าใช่มะ :b14:

ไม่ไหวเสียเวลา :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ก.ค. 2016, 06:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
นำศัพท์ ความหมายขั้นสูงให้ดู ดูแล้วไม่ตรงความคิดโฮฮับเลย เพราะจิตใจต้องบริสุทธิ์จากกิเลส ของโฮฮับนี่จิตหมดกิเลสไม่ได้ จะทำให้จิตหมดไปด้วย เพราะกิเลสเป็นปัจจัยให้เกิดจิต ว่าเข้าไปนั่น


เอาครูสอนภาษามาเป็นศาสดา มันก็ไม่ต้องพูดกันแล้ว
พูดมาได้คำศัพท์สูงสุด เอาพุทธพจน์ไปยำยังไม่สำเหนียก :b6:



เอามาให้ดูให้สังเกตว่า ที่ศาสดาโฮฮับว่า จิตบริสุทธิ์จากกิเลสไม่ได้ เพราะกิเลสเป็นปัจจัยให้เกิดจิต คิกๆๆ

พี่โฮถ้ายังงั้น พระอรหันต์หมดกิเลสแล้วก็ไม่มีจิต มีแต่เจตสิกซี่ หรือเจตสิกก็ไม่มีด้วย คือมีแต่รูปธรรม นามธรรมหายเกลี้ยง ยังงั้นซี่พี่โฮของน้องๆ :b32:


ก็บอกแล้วว่า แล้วแต่วาสนา คือ เอาศัพท์ที่เขาบัญญัติใช้สื่อทางธรรมมา แล้วมาโยงกันไปไขว่กันมาเป็นร้านถั่วฝักยาว เละจนตัวเองก็ไม่รู้ตัวว่ามันเละเทะยิ่งกว่าเต้าหู้ตกตึก :b13:


พระอรหันต์มีจิตแสดงว่า ยังมีสักกายทิฐินะซิ
กิเลสก็คือสังโยชน์ ที่กายใจไปยึดมั่นถือมันจนเกิดเป็นจิตตามมา

กรัชกายพระอรหันต์ที่ไหนบอกว่ามีจิต ให้มาบอกพี่โฮใกล้ๆนี้.....จะตบให้คว่ำ :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 15:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
1.นิโรธสมาบัติ คือนิพพาน หรือไม่ใช่นิพพาน
>นิโรธสมาบัติ เป็นชื่อเรียก การเข้าถึงการตั้งอยู่ ในความว่าสักว่าไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นเพียงบัญญัติชื่อว่า นิโรธ เพราะเหตุสักว่าไม่มี แต่ไม่ใช่นิพพาน.


นิโรธ เป็นพุทธพจน์ ความหมายก็คือกายใจที่ไม่ยึดมั่นในสังขตะ...เป็นอสังขตะ
สมาบัติเป็นโวหาร หมายถึงการเข้าถึง.....ในที่นี้คือองค์ฌาน(ชาน)

และสัญญานาสัญญายตนะ......ไม่ใช่นิโรธสมาบัติ แต่เป็น๑ในอรูปฌาน๔

ที่เป็นนิโรธสมาบัติก็คือ.......สัญญาเวทยิตนิโรธ

โฮฮับ .....
กายใจ คือจิต ตามที่โฮฮับเข้าใจใช่ไหม?
กิเลสเป็นเหตุให้เกิดจิตใช่ไหม?
ไม่มีกิเลส ไม่มีจิตใช่ไหม?
กายใจเป็นอสังขตะ เมื่อไม่ยึดมั่นในสังขตะใช่ไหม?
สมาบัติเป็นโวหาร องค์ฌานเป็นพุทธพจน์ใช่ไหม?
สัญญานาสัญญายตนะ เป็น ๑ในอรูปฌาน๔ >จะก๊อปมาก็ก๊อปมาให้พยัญชนะถูกต้อง

สัญญาเวทยิตนิโรธ เป็นพุทธพจน์หรือ โวหาร ^ ^

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 15:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:

2.นิโรธ คือนิพพาน?
นิโรธ ในอริยสัจจธรรม 4 คือความดับทุกข์.
เมื่อจิตดำเนินไปด้วยทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา จนสุดรอบ กิเลสเป็นของดับเย็นไม่ทำให้จิตเร่าร้อน ดิ้นรน กลับกลอก กระสับกระส่าย บังเกิดขึ้นได้อีก คือบรรลุนิพพาน ทุกข์ทั้งหลายทั้งปวงถึงความดับ คือนิโรธ.


นิโรธไม่ได้แปลว่าความดับทุกข์ ทุกข์มันดับไม่ได้ พระพุทธองค์สอนให้ดับเหตุแห่งทุกข์(สมุทัย)
พระอรหันต์ก็ไม่สามารถดับทุกข์ได้ท่านจะต้องอยู่กับทุกข์ ไปจนกว่าจะปรินิพพาน
แต่ทุกข์ของพระอรหันต์จะหมดไปพร้อมกันการปรินิพพานของท่าน


นิโรธสัจจ์ คือความดับทุกข์
สมุทัย คือเหตุแห่งทุกข์
การดับเหตุแห่งทุกข์ ดับด้วยนิโรธคามินีปฏิปทา

พระขีนาสพ ดับทุกข์แล้ว แต่ท่านยังไม่สิ้นอายุขัยท่านจึงดำเนินไปตามวิบากขันธ์ที่ยังเหลืออยู่
วิบากขันธ์หรือกายใจที่ยังไม่สิ้นอายุขัยจัดอยู่ในทุกขสัจจ์ อันเกิดแต่สมุทัยสัจจ์ในอดีต
พระขีนาสพ ใช้วิบากขันธ์นี้เพื่อความเป็นไปในปัจจุบันโดยไม่ก่อกรรมใหม่ขึ้นมา ทุกข์จึงดับไปด้วยประการทั้งปวง

พระขีนาสพปรินิพพานด้วนอนุปาทิเสสนิพาน เมื่อถึงกาลดับแห่งขันธ์ คือสิ้นอายุขัยพระขีนาสพ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 15:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:

3.นิโรธ ต่างจาก นิโรธสมาบัติอย่างไร
ดู คำตอบจาก 1 และ 2.

จาก 1. ผู้ที่จะถึงแล้วซึ่งความดับ หรือสักว่าไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ จำเป็นจะต้องเป็นผู้ที่ชำนาญใน ฌานสมาบัติ 8 มาก่อน จะต้องเป็นผู้ที่เคยเข้าอรูปสัญญาสมาบัติ เนวสัญญานาสัญญายตนะมาก่อน
ดังนั้นผู้ที่ ไม่สามารถเข้านิโรธสมาบัติได้ คือ ปุถุชนทั้งหมด พระโสดาบัน พระสกทาคามี และพระอนาคามี พระอรหันต์ผู้เป็นสุกขวิปปัสสก.
ผู้ที่สามารถเข้านิโรธสมาบัติได้ คือ พระอนาคามีผู้ได้สมาบัติ ๘ และพระขีณาสพ.

สัตว์ที่มีขันธ์ 5 จึงสามารถเข้านิโรธสมาบัติได้ สัตว์ที่มีขันธ์ 4 ไม่สามารถเข้านิโรธสมาบัติได้ เพราะฉนั้น สัตว์ผู้บังเกิดด้วยอรูปสัญญาจึงไม่อาจเข้านิโรธสมาบัติได้


เช่นนั้นเมายานัตถ์แล้วครับ! เนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นอรูปฌานในฌาน๘
ฌาน๘ปุถุชนทั่วไปก็สามารถทำได้ ส่วนใหญ่พวกโยคีในอินเดียเขาก็ทำฌาน๘นี่กัน

ประเด็นมันอยู่ที่........ผู้ที่จะเข้านิโรธสมาบัติได้นั้นจะต้องเป็นผู้มีปัญญา(เน้นว่ามีปัญญา)
และดับกิเลสสังโยชน์เบื้องต่ำทั้งห้าแล้วเท่านั้น


ไอ้สมาบัติ๘ ใครๆก็สามารถทำได้ เพียงแต่จะเข้า สัญญาเวทยิทนิโรธไม่ได้เพราะขาดปัญญา
และยังไม่ดับกิเลสเบื้องต่ำทั้งห้านั้นเอง


โฮฮับ กลับไปอ่านคำอธิบายใหม่
แต่มีความมั่นใจว่า โฮฮับอ่านยังไงๆ ก็คงไม่รู้เรื่อง เพราะไม่รู้ภาษา :b32: :b32: :b32:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 15:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
นิโรธสมาบัติ เป็นสังขตะ หรืออสังขตะ....
ไม่อาจกล่าวว่านิโรธสมาบัติเป็นสังขตะ หรืออสังขตะ เพราะไม่ใช่สภาพ แต่เป็นเพียงการเข้าถึงด้วยสักว่าไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ ด้วยอำนาจแห่งการเข้านิโรธ.
เมื่อไม่อาจกล่าวได้ว่า เป็นสังขตะ หรืออสังขตะ พึงกล่าวว่าเป็นเพียงนิปผันนะ คือสำเร็จแล้ว ไม่ควรกล่าวว่า เป็นอนิปผันนะ คือยังไม่สำเร็จ.

นิโรธสมาบัติ เป็นเพียงสมาบัติอันสงบแล้ว อันพระอริยะเสพแล้ว มิได้ชื่อว่านิพพานในทิฏฐธรรม.

พูดแบบนี่ก็เพราะไม่เข้าใจว่าลักษณะของพุทธบัญญัติ ถ้ากายใจของผู้เข้าสัญญาเวทยิทนิโรธ
ยังทรงอยู่ ท่านเรียกว่า ธรรมทิฐิ ยังมีการตั้งอยู่ของธรรม ธรรมก็คือกายใจ
ถ้าธรรมหรือกายใจยังตั้งอยู่(มีชีวิต) ท่านกล่าวกายใจนั้นเป็นอสังขตะลักษณะ

ปล. เตือนเช่นนั้นว่าอย่าเคลิ้มเพราะที่พูดๆกันอยู่ มันเป็นเรื่องของสาวก
หาใช่คำสอนของพระพุทธองค์ ....จะพูดจะจามันต้องหัดรู้จักเปรียบพุทธพจน์
มิเช่นนั้นจะคิดว่าสาวกเป็นพระศาสดาไป

โฮฮับ บอกว่า "ท่านเรียกว่า..." .......... "ท่าน" ท่านไหนครับ...
คงมีแต่ท่านโฮฮับ กระมัง :b32: :b32: :b32:

กายใจของผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธยังทรงอยู่ เป็นอสังขตลักษณะ ......... โฮฮับ เมายาอยู่หรือครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 18:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
1.นิโรธสมาบัติ คือนิพพาน หรือไม่ใช่นิพพาน
>นิโรธสมาบัติ เป็นชื่อเรียก การเข้าถึงการตั้งอยู่ ในความว่าสักว่าไม่มีเนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นเพียงบัญญัติชื่อว่า นิโรธ เพราะเหตุสักว่าไม่มี แต่ไม่ใช่นิพพาน.


นิโรธ เป็นพุทธพจน์ ความหมายก็คือกายใจที่ไม่ยึดมั่นในสังขตะ...เป็นอสังขตะ
สมาบัติเป็นโวหาร หมายถึงการเข้าถึง.....ในที่นี้คือองค์ฌาน(ชาน)

และสัญญานาสัญญายตนะ......ไม่ใช่นิโรธสมาบัติ แต่เป็น๑ในอรูปฌาน๔

ที่เป็นนิโรธสมาบัติก็คือ.......สัญญาเวทยิตนิโรธ

โฮฮับ .....
กายใจ คือจิต ตามที่โฮฮับเข้าใจใช่ไหม?
กิเลสเป็นเหตุให้เกิดจิตใช่ไหม?
ไม่มีกิเลส ไม่มีจิตใช่ไหม?
กายใจเป็นอสังขตะ เมื่อไม่ยึดมั่นในสังขตะใช่ไหม?
สมาบัติเป็นโวหาร องค์ฌานเป็นพุทธพจน์ใช่ไหม?
สัญญานาสัญญายตนะ เป็น ๑ในอรูปฌาน๔ >จะก๊อปมาก็ก๊อปมาให้พยัญชนะถูกต้อง

สัญญาเวทยิตนิโรธ เป็นพุทธพจน์หรือ โวหาร ^ ^


เริ่มก็มั่ว ใครบอกว่ากายใจคือจิต
เริ่มต้นมั่วที่เหลือก็ไม่ต้องสนใจแล้ว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 18:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:

2.นิโรธ คือนิพพาน?
นิโรธ ในอริยสัจจธรรม 4 คือความดับทุกข์.
เมื่อจิตดำเนินไปด้วยทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา จนสุดรอบ กิเลสเป็นของดับเย็นไม่ทำให้จิตเร่าร้อน ดิ้นรน กลับกลอก กระสับกระส่าย บังเกิดขึ้นได้อีก คือบรรลุนิพพาน ทุกข์ทั้งหลายทั้งปวงถึงความดับ คือนิโรธ.


นิโรธไม่ได้แปลว่าความดับทุกข์ ทุกข์มันดับไม่ได้ พระพุทธองค์สอนให้ดับเหตุแห่งทุกข์(สมุทัย)
พระอรหันต์ก็ไม่สามารถดับทุกข์ได้ท่านจะต้องอยู่กับทุกข์ ไปจนกว่าจะปรินิพพาน
แต่ทุกข์ของพระอรหันต์จะหมดไปพร้อมกันการปรินิพพานของท่าน


นิโรธสัจจ์ คือความดับทุกข์
สมุทัย คือเหตุแห่งทุกข์
การดับเหตุแห่งทุกข์ ดับด้วยนิโรธคามินีปฏิปทา


เลอะเทอะ! ไม่รู้เรื่องแล้วสร้างคำพูดไปเรื่อยมามั่ว ...นกแก้วเช่นนั้นเอ้ย!


ไอ้คำว่า "นิโรธคามินีปฏิปทา" มันหมายถึงการปฏิบัติเพื่อความหลุดพ้น
และไอ้ปฏิปทาที่ว่าก็คือ......อริยมรรคมีองค์แปด

อริยมรรคมีองค์แปด เป็นเหตุแห่งการละ(ดับ)สมุทัย

เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ บอกว่า "ท่านเรียกว่า..." .......... "ท่าน" ท่านไหนครับ...
คงมีแต่ท่านโฮฮับ กระมัง :b32: :b32: :b32:

กายใจของผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธยังทรงอยู่ เป็นอสังขตลักษณะ ......... โฮฮับ เมายาอยู่หรือครับ


ท่านก็คือท่านผู้รู้ไง ผู้รู้คุณว่าเป็นใครละ

ไอ้ประเภทไปไม่ถูกแล้วพูดจาเป็นจิ๊กโก๋ไถเงินซื้อบุหรี่สูบ......มันน่า! :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 40 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร