วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 03:44  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 51 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ก.ค. 2016, 01:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
Duangrat เขียน:
ร่วมตอบ แต่ตอบอันเดียวนะ

จิตพระอรหันต์ เป็นทุกข์มั้ย

พระอรหันต์ ท่านรู้ทุกข์(ทุกขอริยสัจจ์) แล้ว
และ มีอินทรีย์๕ พละ๕ บริบูรณ์ จึงละเหตุให้เกิดทุกข์ได้


ความเห็นของคุณนับว่าสอดคล้องกับอริยสัจจสี่ ที่คุณว่านับว่าใช้ได้
จะขยายความเพิ่มให้ครับ คำว่า "ทุกข์"ในอริยสัจจฯ มันก็คือกายหรือร่างกายของบุคคลนั้นแหล่ะครับ
พระอรหันต์ท่านก็ยังมีกายหรือร่างกายเหมือนบุคคลทั้่วไป

แท้จริงแล้วทุกข์ก็หมายถึง เกิด แก่ เจ็บ ตาย(วัฏฏสงสาร)
ตัวที่ทำหน้าที่เกิดมาแล้ว แก่ เจ็บ ตายก็คือกายหรือร่างกาย
เมื่อพระอรหันต์ยังมีกายอยู่ ท่านย่อมต้องรู้สึกและยังต้องแก่ เจ็บและตายในที่สุด
เพียงแต่ความเกิดจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว

โดยปกติของปุถุชนหรืออริยชนบางระดับ เมื่อได้รับรู้ถึงความแก่หรือเจ็บและจะตาย
ก็จะเกิดการยึดและเกิดการปรุงแต่งไปต่างๆนานา......สิ่งนี้แหล่ะเป็นทุกขสมุทัยในอริยสัจจฯ

แต่กับพระอรหันต์เมื่อท่านได้รับรู้ถึงความรู้สึก แก่ เจ็บและจะตาย ท่านไม่ยึดแล้วปรุงแต่งแบบปุถุชน
นั้นก็เพราะท่านทรงไว้ซึ่งอินทรีย์ทั้ง๕ อันมีพละ๕เป็นองค์ประกอบ

Onion_L
:b1:
อริยสัจจธรรมข้อแรกคือ ทุกข์
ทุกข์ในความหมายของพระอริยบุคคลท่านรู้ทุกข์ที่เป็นนามธรรมนะคะ
รู้ว่าแท้ที่จริงที่คนทั่วไปหลงยึดมั่นว่ามีกายจึงรู้แค่เกิด/แก่/เจ็บ/ตาย
นั่นเป็นเพียงสภาวะความเป็นนิมิตตามภพภูมินะคะ............คุณโฮฮับ
ทุกข์ที่รู้คือ รู้ว่าเป็นการเกิด-ดับของจิต/เจตสิก/รูป ไม่มีคนสัตว์วัตถุ
และรู้ว่าจิตดั้งเดิมที่ไม่มีกิเลสนั้น มีลักษณะ ผ่องใส สะอาด บริสุทธิ์
และรู้ว่านิพพานเป็นสภาวะที่ว่างเปล่าในอารมณ์เดียวที่พ้นจากโลก
เพราะจิตไม่มีการปรุงแต่งอารมณ์ใดๆที่รับรู้ผ่านอายะตนะ6แล้วค่ะ
สำหรับทุกข์เพราะว่าเกิดเป็นคนแล้วก็ต้องมีแก่เจ็บตายใครๆก็รู้น๊า
:b32: :b16:
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 14:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
คำว่าจิตพระอรหันต์ กำลังพูดถึงจิตอะไร?


พูดให้คิดนะ มิได้พูดให้เข้าใจ :b13:
พระอรหันต์เป็นคนมั้ย ถ้าจิตหมดกิเลสแล้ว เรียก จิตบริสุทธิ์จากกิเลส ได้ ไม่ได้ :b1:


จิตบริสุทธิ์จากกิเลสไม่ได้ เพราะกิเลสเป็นเหตุปัจจัยให้เกิดจิต
เมื่อหมดกิเลส จิตย่อมหมดไป ดังคำที่ว่า ....
ธรรมล้วนเกิดแต่เหตุ เมื่อหมดเหตุธรรมก็ย่อมหมดไปตามเหตุนั้น

กรัชกาย เขียน:

อ้างคำพูด:
ถ้าขันธ์5 ถ้าสัตว์โลกไม่เข้าใจหรือวิชชายังไม่เกิดเรียกอุปทานขันธ์5


เป้าประสงค์ที่จำแนกชีวิตโดยความเป็นขันธ์ เป็นกอง ได้ ๕ ขันธ์ ๕ กอง เพื่อให้คนทั่วๆไป ซึ่งยึดติดคิดว่า ชีวิต นี้เป็นเรา เป็นเขา เป็นสัตว์ บุคคล เป็นตัวเป็นตน ให้คิดมองแบบใหม่ว่าเป็นเพียงขันธ์ เป็นกอง เป็นธรรมชาติ
แต่พวกเราไปติดที่ท่านจำแนกแยกแยะเข้าไปอีก ใช่ ไม่ใช่



ไม่ใช่ ! เพราะไอ้ที่พูดมันไม่ใช่ธรรม แต่มันเป็นเนื้อหาที่ครูนอกหลักสูตรแต่งขึ้นเอง
เนื้อหาเป็นโวหารของตนเองล้วน คำบางคำที่พระพุทธไม่ใช่ก็ทลึ่งเอามาใช้

พระพุทธองค์ไม่เคยไปจำแนกชีวิตใคร ผู้แต่งตำราแต่งด้วยความเลอะเทอะ
ยิ่งกว่านั้นขันธ์ห้าก็ไม่ใช่ชีวิต และมันก็ไม่เกียวกับชีวิตบ้าบอคอแตกตามที่กรัชกายพร่าม

กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
แล้วผู้มีวิชชาบรรลุ ที่มีชีวิตอยู่เข้าใจขันธ5แล้ว เรียกขันธ์5ว่าอะไร?


เวลาพระอรหันต์สอนพระบวชใหม่ ท่านก็สอนว่าชีวิตนี้ แยกเป็น ๕ ส่วน ๕ กองนะท่าน (๑-๕) ท่านก็บอกต่อว่า เมื่อพูดโดยปรมัตถ์แล้วชีวิตเราๆท่านๆเนี่ยนะ แยกแยะแจกแจงแล้วเป็นขันธ์ เป็นอายตนะ เป็นธาตุ เป็นอินทรีย์ ไม่ใช่สัตว์บุคคล ตัว ตน เรา เขา นะ

แต่ในใจของท่านเอง ไม่ยึดแล้วว่าเป็นอะไร จะเรียกชื่อยังไง อุปมาเหมือนพระอรหันต์มี "รถ" อยู่คันหนึ่ง โดยปรมัตถ์คำว่า "รถ" ไม่มี เป็นคำบัญญัติเรียกกันเพื่อสื่อสารกันเข้าใจ .... แต่ถึงวันไปต่อทะเบียน จนท. ว่ามาทำอะไรคะ/ครับ ก็บอกเขาว่า มาต่อทะเบียน รถ ค่ะ/ครับ :b1: :b32:

อย่ายืนส่ายหน้า อึ อึ จะเรียก รถ ก็กลัวเป็นโลกียะ เดี๋ยวเขาก็ชี้ไปห้องน้ำทำธุระส่วนตัวก่อน :b32:


อรหันต์ที่ไหนสอน เจอจะตบปากฉีก!! :b6:

ขันธ์ห้าเป็นสภาวธรรม มันเกิดเพราะเรานั้นแหละทำให้มันเกิด
ถ้าเราไม่สร้างเหตุมันก็เกิดไม่ได้ แบบนี้แล้วมันเกี่ยวกับชีวิตตรงไหน

สภาวธรรมไม่เป็นเพราะธรรมชาติรอบตัวเราเป็นเหตุให้เกิด กายใจเรานั้นแหล่ะเป็นเหตุ
มันมีแค่สองอย่างนี้



อ้างคำพูด:
พระพุทธองค์ไม่เคยไปจำแนกชีวิตใคร ผู้แต่งตำราแต่งด้วยความเลอะเทอะ
ยิ่งกว่านั้นขันธ์ห้าก็ไม่ใช่ชีวิต และมันก็ไม่เกียวกับชีวิตบ้าบอคอแตกตามที่กรัชกายพร่าม


อ้างคำพูด:
ขันธ์ห้าก็ไม่ใช่ชีวิต


แล้วมันเป็นอะไร พระพุทธเจ้าจำแนกอะไร ถึงได้ ๕ กอง



ขันธ์ห้าก็ไม่ใช่ชีวิตและมันก็ไม่เกียวกับชีวิตบ้าบอคอแตก


ประเด็นที่อาจารย์โฮฮับว่า ขันธ์ห้าไม่ใช่ชีวิต ไม่เกี่ยวกับชีวิตบ้าบอคออักเสบ

แล้วมันอะไร ไม่ใช่คนไม่ใช่ชีวิตนี้แล้วมันอะไร ช่วยตอบให้เกิดสาระหน่อยเถอะขอรับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 17:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อายุ สภาวธรรมที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่หรือเป็นไป, พลังที่หล่อเลี้ยงดำรงรักษาชีวิต, พลังชีวิต, ความสามารถของชีวิตที่จะดำรงอยู่และดำเนินต่อไป,

ตามปกติท่านอธิบายว่า อายุ ก็คือ ชีวิตินทรีย์ นั่นเอง, ช่วงเวลาที่ชีวิตของมนุษย์สัตว์ประเภทนั้นๆ หรือของบุคคลนั้นๆ จะดำรงอยู่ได้, ช่วงเวลาที่ชีวิตจะเป็นอยู่ได้ หรือได้เป็นอยู่,

ในภาษาไทย อายุ มีความหมายเพี้ยนไปในทางที่ไม่น่าพอใจ เช่น กลายเป็นความผ่านล่วงไปหรือความลดถอยของชีวิต

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 17:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ถึงบอกว่า เรียนธรรมะแล้วเพี้ยน พูดกับคนไม่รู้เรื่อง เพราะอะไร ? เพราะดำริผิด เข้าใจผิด ขันธ์ ๕ ไม่ใช่ชีวิต เอาเข้าไปท่านศาสดาโฮฮับที่เคารพ

เจริญพวงละทีนี้ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 18:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ถึงบอกว่า เรียนธรรมะแล้วเพี้ยน พูดกับคนไม่รู้เรื่อง เพราะอะไร ? เพราะดำริผิด เข้าใจผิด ขันธ์ ๕ ไม่ใช่ชีวิต เอาเข้าไปท่านศาสดาโฮฮับที่เคารพ

เจริญพวงละทีนี้ :b32:


ไปพูดกับหลวงพ่อปยุตเถอะจะได้รู้เรื่อง แค่นี้ยังไม่รู้จักแยกแยะเลยว่า คนอื่นยึดหลักอะไร
ตัวเองยึดหลักอะไร คนหนึ่งเอาหลวงพ่อเป็นศาสดา อีกคนเขาว่าหลวงพ่อมั่วธรรม
แบบนี้จะพูดรู้เรื่องหรือ

เหมือนชอบอ้างประชาธิปไตย แต่มันไม่รู้เลยว่าหลักประชาธิปไตยคืออย่างไร
กรัชกายเอ๋ยกรัชกาย จะเอาดีสักอย่างก็ไม่มีเลย :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2016, 20:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถึงบอกว่า เรียนธรรมะแล้วเพี้ยน พูดกับคนไม่รู้เรื่อง เพราะอะไร ? เพราะดำริผิด เข้าใจผิด ขันธ์ ๕ ไม่ใช่ชีวิต เอาเข้าไปท่านศาสดาโฮฮับที่เคารพ

เจริญพวงละทีนี้ :b32:


ไปพูดกับหลวงพ่อปยุตเถอะจะได้รู้เรื่อง แค่นี้ยังไม่รู้จักแยกแยะเลยว่า คนอื่นยึดหลักอะไร
ตัวเองยึดหลักอะไร คนหนึ่งเอาหลวงพ่อเป็นศาสดา อีกคนเขาว่าหลวงพ่อมั่วธรรม
แบบนี้จะพูดรู้เรื่องหรือ

เหมือนชอบอ้างประชาธิปไตย แต่มันไม่รู้เลยว่าหลักประชาธิปไตยคืออย่างไร
กรัชกายเอ๋ยกรัชกาย จะเอาดีสักอย่างก็ไม่มีเลย :b32:



เริ่มหนีไม่ออกหลังพิงเชือกตาดูพี่เลี้ยงแระ :b32: กรรมการปล่อยให้ชกอยู่ได้ เดี๋ยวได้ตายคาเวทีหร๊อก :b13:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 51 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร