วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 20:17  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 83 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 มิ.ย. 2016, 20:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b7:
โธ่เอยอนิจจากรัชกาย ไม่มีปัญญาเข้าใจและปฏิบัติตาม 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิชชาที่พระพุทธเจ้าทรงสอน กลับมาเอาวิชชาหนอซึ่งหยาบกว่ามายกย่องแทนด้วยความเขลา หารู้ไม่ว่านี่เป็นการดูแคลนธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนโดยตรงเลยเชียวนะ บาปและตกนรกได้นะกรัชกาย
:b28:
ไปหามาให้ดูหน่อยว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนวิชาหนอไว้ที่ตรงไหนในพระสูตร?

s006



ทีนี้ ถึงตาท่านอโศก ไหนลองว่าวิธีปฏิบัิต 16 ขั้นให้ฟังหน่อยสิ :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 มิ.ย. 2016, 20:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b7:
โธ่เอยอนิจจากรัชกาย ไม่มีปัญญาเข้าใจและปฏิบัติตาม 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิชชาที่พระพุทธเจ้าทรงสอน กลับมาเอาวิชชาหนอซึ่งหยาบกว่ามายกย่องแทนด้วยความเขลา หารู้ไม่ว่านี่เป็นการดูแคลนธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนโดยตรงเลยเชียวนะ บาปและตกนรกได้นะกรัชกาย
:b28:
ไปหามาให้ดูหน่อยว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนวิชาหนอไว้ที่ตรงไหนในพระสูตร?

s006


ท่านอโศก ว่าตาม 16 ขั้นสิ เอาไง ตย. นี้ :b1:

อ้างคำพูด:
ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ


อ้างคำพูด:
บาปและตกนรกได้นะกรัชกาย



แน่ะๆ มีเอานรกมาขู่ด้วย คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 มิ.ย. 2016, 22:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านอโศก ควรศึกษาพื้นฐาน ทุกข์ประจำสังขาร (สังขารทุกข์) ที่มันติดมากับชีวิต


"ดูกรภิกษุทั้งหลาย …… สัตว์โลกเมื่อเกิดมาก็นำทุกข์ประจำสังขารติดมาด้วย ตราบใดที่เขา ยังไม่สลัดความพอใจในสังขารออก ความทุกข์ก็ย่อมติดตามไปเสมอ เหมือนโคที่ยังมีแอกเกวียนครอบคออยู่ ล้อเกวียน ย่อมติดตามไปทุกฝีก้าว"

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2016, 05:58 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b36:
ลองฟังดู 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ

https://youtu.be/0F7f-XzcW_8

:b38:


อโสกะ...ที่ยกมานี้.อโสกะได้ฟังจนจบยังละ?...
ฟังแล้วเข้าใจ..เปล่าละ?

หากเข้าใจ..อโสกะเปลี่ยนความคิดจากเดิมรึยัง?..ยังเชิดชูภวังคจิตอยู่อีกมั้ย?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2016, 17:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b36:
ลองฟังดู 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ

https://youtu.be/0F7f-XzcW_8

:b38:


อโสกะ...ที่ยกมานี้.อโสกะได้ฟังจนจบยังละ?...
ฟังแล้วเข้าใจ..เปล่าละ?

หากเข้าใจ..อโสกะเปลี่ยนความคิดจากเดิมรึยัง?..ยังเชิดชูภวังคจิตอยู่อีกมั้ย?

:b17: :b13:
อโศกะไม่ฟังอย่างเดียวแต่ได้ศึกษาและทดสอบด้วยตัวเองทั้ง 16 ขั้นตอน
จับประเด็นออกมาได้ตามแนวทางเฉพาะของอโศกะอาจไม่เหมือนอย่างที่บรรยายในยูทูบ
:b11:
กลับมาเรื่องภวังคจิต เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการบรรลุธรรมของท่านวิศวกรซึ่งไม่ได้มาตามเส้นทางอานาปานสติ
กบอ้างอิงบ่อยๆจนจำไม่ได้หรือว่าการบรรลุธรรมของแต่ละท่านแต่ละองค์นั้นไม่เหมือนกันมาจากฐานที่ต่างกันดังพระสารีบุตรเคยอธิบายไว้ว่าการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมนั้นมีตั้งหลายวิธีคือ
1.สมถะนำหน้าวิปัสสนา
2.วิปัสสนานำหน้าสมถะ
3.สมถะวิปัสสนาดำเนินควบคู่กันไป ดังเช่นการเจริญอานาปานสติภาวนา 16 ขั้นตอนที่สนทนากันมา
4.วิปัสสนาล้วนๆ
สำหรับการเจริญสติสมาธิจนเข้าภวังค์ได้ดั่งใจมาก่อนแล้วมาเจริญปัญญาพิจารณาจนบรรลุธรรมได้ภายหลัง เป็นลักญณะของการปฏิบัติธรรมแบบสมถะนำหน้าวิปัสสนาการเข้าถึงธรรมก็ย่อมจะเป็นไปตามแบบของเขาเป็นลักษณะของการบรรลุธรรมในทางเจโตวิมุติ

onion
พูดอย่างนี้กบกับกรัชกายจะเข้าใจหรือเปล่านี่เพราะมันไม่ตรงในตำราเสียทั้งหมด
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2016, 17:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b36:
ลองฟังดู 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ

https://youtu.be/0F7f-XzcW_8

:b38:


อโสกะ...ที่ยกมานี้.อโสกะได้ฟังจนจบยังละ?...
ฟังแล้วเข้าใจ..เปล่าละ?

หากเข้าใจ..อโสกะเปลี่ยนความคิดจากเดิมรึยัง?..ยังเชิดชูภวังคจิตอยู่อีกมั้ย?

:b17: :b13:
อโศกะไม่ฟังอย่างเดียวแต่ได้ศึกษาและทดสอบด้วยตัวเองทั้ง 16 ขั้นตอน
จับประเด็นออกมาได้ตามแนวทางเฉพาะของอโศกะอาจไม่เหมือนอย่างที่บรรยายในยูทูบ
:b11:
กลับมาเรื่องภวังคจิต เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการบรรลุธรรมของท่านวิศวกรซึ่งไม่ได้มาตามเส้นทางอานาปานสติ
กบอ้างอิงบ่อยๆจนจำไม่ได้หรือว่าการบรรลุธรรมของแต่ละท่านแต่ละองค์นั้นไม่เหมือนกันมาจากฐานที่ต่างกันดังพระสารีบุตรเคยอธิบายไว้ว่าการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมนั้นมีตั้งหลายวิธีคือ
1.สมถะนำหน้าวิปัสสนา
2.วิปัสสนานำหน้าสมถะ
3.สมถะวิปัสสนาดำเนินควบคู่กันไป ดังเช่นการเจริญอานาปานสติภาวนา 16 ขั้นตอนที่สนทนากันมา
4.วิปัสสนาล้วนๆ
สำหรับการเจริญสติสมาธิจนเข้าภวังค์ได้ดั่งใจมาก่อนแล้วมาเจริญปัญญาพิจารณาจนบรรลุธรรมได้ภายหลัง เป็นลักญณะของการปฏิบัติธรรมแบบสมถะนำหน้าวิปัสสนาการเข้าถึงธรรมก็ย่อมจะเป็นไปตามแบบของเขาเป็นลักษณะของการบรรลุธรรมในทางเจโตวิมุติ

onion
พูดอย่างนี้กบกับกรัชกายจะเข้าใจหรือเปล่านี่เพราะมันไม่ตรงในตำราเสียทั้งหมด
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2016, 17:22 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b7:
โธ่เอยอนิจจากรัชกาย ไม่มีปัญญาเข้าใจและปฏิบัติตาม 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิชชาที่พระพุทธเจ้าทรงสอน กลับมาเอาวิชชาหนอซึ่งหยาบกว่ามายกย่องแทนด้วยความเขลา หารู้ไม่ว่านี่เป็นการดูแคลนธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนโดยตรงเลยเชียวนะ บาปและตกนรกได้นะกรัชกาย
:b28:
ไปหามาให้ดูหน่อยว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนวิชาหนอไว้ที่ตรงไหนในพระสูตร?

s006


ท่านอโศก ว่าตาม 16 ขั้นสิ เอาไง ตย. นี้ :b1:

อ้างคำพูด:
ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ


อ้างคำพูด:
บาปและตกนรกได้นะกรัชกาย



แน่ะๆ มีเอานรกมาขู่ด้วย คิกๆๆ

:b12:
รู้ปริยัติจนทะลุนิพพานไปแล้วตั้งหลายตลบยังกลัวนรกด้วยหรือกรัชกาย
:b13:
จากตัวอย่างที่ถามมาถ้านำมาเทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิเคราะห์ได้ดังนี้ว่า
คนผู้นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวของอานาปานสติสูตรซึ่งมีหลักการว่า
รู้ลมเข้า...พิจารณาธรรม
รู้ลมออก....พิจารณาธรรม

แต่มาใช้อานาปานสติประยุกต์คือบริกรรมพองหนอยุบหนอตามลมหายใจเข้าออกจนเกิดสมาธิ เกิดสมาธิแล้วสติขาดจากปัจจุบันไปติดนิมิตรเป็นเรื่องเป็นราวฟุ้งไปกลับสู่ปัจจุบันอารมณ์ไม่ได้จึงเกิดปัญหามาให้กรัชกายอาศัยใช้ไปถามเพื่อลองภูมิผู้อื่น

ถ้าจะให้วิเคราะห์โดยอิง 16 ขั้นตอน ก็อาจมาถึงตอนที่จิตตสังขารยังไม่สงบรำงับ
ต้อง กำหนดพิจารณาต่อไปอย่างนี้ว่า

เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจเข้า
เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจออก

ดังนี้เป็นต้น

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มิ.ย. 2016, 20:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b36:
ลองฟังดู 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ

https://youtu.be/0F7f-XzcW_8

:b38:


อโสกะ...ที่ยกมานี้.อโสกะได้ฟังจนจบยังละ?...
ฟังแล้วเข้าใจ..เปล่าละ?

หากเข้าใจ..อโสกะเปลี่ยนความคิดจากเดิมรึยัง?..ยังเชิดชูภวังคจิตอยู่อีกมั้ย?

:b17: :b13:
อโศกะไม่ฟังอย่างเดียวแต่ได้ศึกษาและทดสอบด้วยตัวเองทั้ง 16 ขั้นตอน
จับประเด็นออกมาได้ตามแนวทางเฉพาะของอโศกะอาจไม่เหมือนอย่างที่บรรยายในยูทูบ
:b11:


ทำมาหมดทั้ง 16 ขั้นตอนแล้วหรอ..อิอิ..

งั้น..คงรู้ซิว่า..."สำเหนียกอยู่ ว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้กองลมทั้งปวง หายใจออก ว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้กองลมทั้งปวง หายใจเข้า"

ทำไง?....อาการอะไรที่บอกว่าอโสกะรู้กองลมทั้งปวงแล้วจึงหายใจออก..หายใจเข้า?

ผมถามเพราะอยากรู้..

asoka เขียน:
กลับมาเรื่องภวังคจิต เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการบรรลุธรรมของท่านวิศวกรซึ่งไม่ได้มาตามเส้นทางอานาปานสติ
กบอ้างอิงบ่อยๆจนจำไม่ได้หรือว่าการบรรลุธรรมของแต่ละท่านแต่ละองค์นั้นไม่เหมือนกันมาจากฐานที่ต่างกันดังพระสารีบุตรเคยอธิบายไว้ว่าการปฏิบัติเพื่อบรรลุธรรมนั้นมีตั้งหลายวิธีคือ
1.สมถะนำหน้าวิปัสสนา
2.วิปัสสนานำหน้าสมถะ
3.สมถะวิปัสสนาดำเนินควบคู่กันไป ดังเช่นการเจริญอานาปานสติภาวนา 16 ขั้นตอนที่สนทนากันมา
4.วิปัสสนาล้วนๆ
สำหรับการเจริญสติสมาธิจนเข้าภวังค์ได้ดั่งใจมาก่อนแล้วมาเจริญปัญญาพิจารณาจนบรรลุธรรมได้ภายหลัง เป็นลักญณะของการปฏิบัติธรรมแบบสมถะนำหน้าวิปัสสนาการเข้าถึงธรรมก็ย่อมจะเป็นไปตามแบบของเขาเป็นลักษณะของการบรรลุธรรมในทางเจโตวิมุติ[/size]
onion
พูดอย่างนี้กบกับกรัชกายจะเข้าใจหรือเปล่านี่เพราะมันไม่ตรงในตำราเสียทั้งหมด
s004


ไม่ว่าจะท่าไหนนะอโสก....ผลมันมีลำดับอาการเหมือนกัน...

มีมรรค...ย่อมมีผล
มรรคถูก...ผลก็ถูก

นิ่ง..เข้าภวังค์..นี้...เด้วสักพัก..ทุกข์ก็โผล่หน้ามาจ๊ะเอ่..เองแหละ
ถึงตอนนั้นเจ้าตัวจะรู้เอง...วิ่งศึกษาอริยะสัจเอง...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 05:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:



รู้ปริยัติจนทะลุนิพพานไปแล้วตั้งหลายตลบยังกลัวนรกด้วยหรือกรัชกาย

จากตัวอย่างที่ถามมาถ้านำมาเทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิเคราะห์ได้ดังนี้ว่า
คนผู้นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวของอานาปานสติสูตรซึ่งมีหลักการว่า
รู้ลมเข้า...พิจารณาธรรม
รู้ลมออก....พิจารณาธรรม

แต่มาใช้อานาปานสติประยุกต์คือบริกรรมพองหนอยุบหนอตามลมหายใจเข้าออกจนเกิดสมาธิ เกิดสมาธิแล้วสติขาดจากปัจจุบันไปติดนิมิตรเป็นเรื่องเป็นราวฟุ้งไปกลับสู่ปัจจุบันอารมณ์ไม่ได้จึงเกิดปัญหามาให้กรัชกายอาศัยใช้ไปถามเพื่อลองภูมิผู้อื่น

ถ้าจะให้วิเคราะห์โดยอิง 16 ขั้นตอน ก็อาจมาถึงตอนที่จิตตสังขารยังไม่สงบรำงับ
ต้อง กำหนดพิจารณาต่อไปอย่างนี้ว่า

เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจเข้า
เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจออก

ดังนี้เป็นต้น


อ้างคำพูด:
คนผู้นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวของอานาปานสติสูตรซึ่งมีหลักการว่า
รู้ลมเข้า...พิจารณาธรรม
รู้ลมออก....พิจารณาธรรม


แน่ะ ๆ ยกธรรมมาขู่อีก พูดเหมือนลูกคนมีสี มีเส้น คิกๆๆ

"ธรรม" ตามเข้าใจของท่านอโศก ได้แก่ อะไร ? เอาชัดๆ :b10:

อ้างคำพูด:
เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจเข้า
เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจออก


นี่มันตำราทั้งนั้นนะท่านอโศก คิกๆๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 05:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

รู้ปริยัติจนทะลุนิพพานไปแล้วตั้งหลายตลบยังกลัวนรกด้วยหรือกรัชกาย

จากตัวอย่างที่ถามมาถ้านำมาเทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิเคราะห์ได้ดังนี้ว่า
คนผู้นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวของอานาปานสติสูตรซึ่งมีหลักการว่า
รู้ลมเข้า...พิจารณาธรรม
รู้ลมออก....พิจารณาธรรม

แต่มาใช้อานาปานสติประยุกต์คือบริกรรมพองหนอยุบหนอตามลมหายใจเข้าออกจนเกิดสมาธิ เกิดสมาธิแล้วสติขาดจากปัจจุบันไปติดนิมิตรเป็นเรื่องเป็นราวฟุ้งไปกลับสู่ปัจจุบันอารมณ์ไม่ได้จึงเกิดปัญหามาให้กรัชกายอาศัยใช้ไปถามเพื่อลองภูมิผู้อื่น

ถ้าจะให้วิเคราะห์โดยอิง 16 ขั้นตอน ก็อาจมาถึงตอนที่จิตตสังขารยังไม่สงบรำงับ
ต้อง กำหนดพิจารณาต่อไปอย่างนี้ว่า

เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจเข้า
เราจักสำเหนียกว่ากำลังทำจิตตสังขารให้สงบรำงับอยู่แล้วหายใจออก

ดังนี้เป็นต้น



อ้างคำพูด:
จากตัวอย่างที่ถามมาถ้านำมาเทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติวิเคราะห์ได้ดังนี้ว่า

คนผู้นี้ไม่ได้ปฏิบัติตามแนวของอานาปานสติสูตรซึ่งมีหลักการว่า
รู้ลมเข้า...พิจารณาธรรม
รู้ลมออก....พิจารณาธรรม




ถ้าเทียบกันระหว่างท่านอโศก กับ ผู้ปฏิบัติจริงผู้นี้

อ้างคำพูด:
ขณะสวดมนต์แล้วได้เอนตัวลงนอนอย่างมีสติ...ได้บริกรรมพอง กับ ยุบ ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้คิดอะไร...จนหลับไปไม่รู้ตัว...ระยะหนึ่ง...จิตได้เกิดกลางดึก คือ มีสติรู้ขึ้นมาทันทีของการพองยุบของท้อง และรู้สึกว่ามีนิ้วมือมากดที่สะดือแรงมาก เวลาที่พองออก ท้องก็จะพองออกมาก มือที่กดก็จะแรงไปตามการพองและยุบ จนรู้สึกกลัวมากเหมือนไส้จะหลุดออกมา.. แต่ผมก็พยายามดึงสติให้อยู่กับคำบริกรรมพอง ยุบอีก แต่พยายามแล้วจิตก็ทนไม่ได้ จิตสั่นไปหมดเหมือนท้องจะแตก จิตคิดตอนนั้นครับ


เขาไม่อ้างตำรา เช่น ลมเข้า-ลมออก พิจารณาธรรม ........คิกๆๆ

ส่วนท่านอโศกกลัวไม่เป็นธรรม พูดประโยคสองประโยค จะยกศัพท์แสงทางธรรมอ้างเสมอ เพราะอะไร ? เพราะกลัวไม่เป็นธรรมะ กลัวคนไม่เชื่อ จริงไม่จริง :b32:


ผู้ปฏิบัติจริงๆลงมือทำจริง ไม่อ้างอย่างอโศก แต่เขาประสบกับธรรมะ-ชาติ แต่เขาไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าเป็นธรรมะ (ผู้เช่นนี้ ถ้ามีคนแนะนำก็จะรู้ทางออก จะพ้นจากสังขารทุกข์ได้แล)

อโศกกลัวไม่เป็นธรรม อยากได้ธรรม ทั้งๆที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย

นำไตรสิกขา เทียบ ศีล สมาธิ ปัญญา ท่านอโศก ยังไม่รู้รสของสมาธิ ยังไม่เข้าใจเรื่องปัญญาเลย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 08:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
คิดเอาเอง กล่าวตู่สรุปเอาเองทั้งนั้น กรัชกายนี่

ก็ถามอารมณ์โยคีแล้วให้เทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติจึงวิเคราะห์ให้ฟัง นี่กลับมาหาเรื่องว่าเราเอาปริยัติมาใช้อีก

อโศกะบอกแต่นานแล้วว่าไม่ปฏิเสธปริยัติ แต่ไม่สนับสนุนให้กอดยึดติดปริยัติเสียจนแน่นจนไม่ยอมรับผลปฏิบัติโดยธรรมชาติ

ดูต่อไปนะกรัชกาย
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 08:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
สำหรับกบ ถามเรื่องการกำหนดรู้กองลมทั้งปวงนั้น
อโศกะไม่รู้หรอกว่าตำราเขาว่าไว้อย่างไรแต่จากการสังเกตเอาเองจากการปฏิบัติจริงได้พบเห็นว่าลมในร่างกายนี่มันวิ่งเข้าไปในปอด ในเส้นเอ็น โดยมีท้องที่พองยุบเป็นเครื่องขับดันหรือปั้มให้ปอดสูบลมเข้าออก มีตัณหาเป็นผู้ขับ
สภาวะธาตุลมเวลาแสดงอยู่ในกายมันคืออาการ
เจ็บ ปวด เต้น ตอด เหน็บ ซ่าน โยก คลอน ไหว นิ่ง
เมื่อใจสัมผัสสภาวะธาตุลมถ้าใจนั้นมีอัตตาครองก็ย่อมจะเกิดปฏิกิริยาดังที่กล่าวแล้วเกิดเป็นเวทนา ตัณหาอุปาทานก่อกรรมไปตามอำนาจกระทบของธาตุลม ถ้าใจนั้นไม่มีอัตตาครองหรือเป็นอนัตตา ก็จะมีแต่ธาตุรู้รับรู้ว่ามันเป็นสักแต่ว่าธาตุลมกำลังแสดง

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 08:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
คิดเอาเอง กล่าวตู่สรุปเอาเองทั้งนั้น กรัชกายนี่

ก็ถามอารมณ์โยคีแล้วให้เทียบกับ 16 ขั้นตอนของอานาปานสติจึงวิเคราะห์ให้ฟัง นี่กลับมาหาเรื่องว่าเราเอาปริยัติมาใช้อีก

อโศกะบอกแต่นานแล้วว่าไม่ปฏิเสธปริยัติ แต่ไม่สนับสนุนให้กอดยึดติดปริยัติเสียจนแน่นจนไม่ยอมรับผลปฏิบัติโดยธรรมชาติ

ดูต่อไปนะกรัชกาย
onion



คิกๆๆ พูดแทงใจดำหน่อยฉุน

กรัชกายวิเคราะห์อโศกนะ คือ ท่านอโศกไม่มีทั้ง ปริยัติ คือ การเรียนการศึกษาที่ถูกต้อง ไม่ผ่าน 0 คะแนน

ปฏิบัติ คือ ลงมือทำ ติดลบ

ถ้ากรัชกายพูดถูกไม่ต้องตอบเดี๋ยวอายเขา ถ้าพูดไม่ถูกโต้เถียงได้นะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 11:23 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
สำหรับกบ ถามเรื่องการกำหนดรู้กองลมทั้งปวงนั้น
อโศกะไม่รู้หรอกว่าตำราเขาว่าไว้อย่างไรแต่จากการสังเกตเอาเองจากการปฏิบัติจริงได้พบเห็นว่าลมในร่างกายนี่มันวิ่งเข้าไปในปอด ในเส้นเอ็น โดยมีท้องที่พองยุบเป็นเครื่องขับดันหรือปั้มให้ปอดสูบลมเข้าออก มีตัณหาเป็นผู้ขับ
สภาวะธาตุลมเวลาแสดงอยู่ในกายมันคืออาการ
เจ็บ ปวด เต้น ตอด เหน็บ ซ่าน โยก คลอน ไหว นิ่ง
เมื่อใจสัมผัสสภาวะธาตุลมถ้าใจนั้นมีอัตตาครองก็ย่อมจะเกิดปฏิกิริยาดังที่กล่าวแล้วเกิดเป็นเวทนา ตัณหาอุปาทานก่อกรรมไปตามอำนาจกระทบของธาตุลม ถ้าใจนั้นไม่มีอัตตาครองหรือเป็นอนัตตา ก็จะมีแต่ธาตุรู้รับรู้ว่ามันเป็นสักแต่ว่าธาตุลมกำลังแสดง

onion


กำหนดรู้กองลมทั้งปวง...แล้วหายใจออก...
กำหนดรู้กองลมทั้งปวง..แล้วหายใจเข้า...

รู้กองลม....ทั้งปวง..

รู้ทั้งกอง...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 มิ.ย. 2016, 11:39 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b36:
ลองฟังดู 16 ขั้นตอนของอานาปานสติ

https://youtu.be/0F7f-XzcW_8

:b38:


อโสกะ...ที่ยกมานี้.อโสกะได้ฟังจนจบยังละ?...
ฟังแล้วเข้าใจ..เปล่าละ?

หากเข้าใจ..อโสกะเปลี่ยนความคิดจากเดิมรึยัง?..ยังเชิดชูภวังคจิตอยู่อีกมั้ย?

:b17: :b13:
อโศกะไม่ฟังอย่างเดียวแต่ได้ศึกษาและทดสอบด้วยตัวเองทั้ง 16 ขั้นตอน



16 ขั้นตอน...ก็เป็นพระอรหันต์แล้วคับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 83 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร