วันเวลาปัจจุบัน 22 ก.ค. 2025, 02:35  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 147 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2016, 20:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตอนนี้กลายร่างจาก..สมุทัยที่แท้จริง...มาเป็น..สมุทัยตัวแรก...

แระ..

อิอิ

:b12:
มันคือสมุทัยเป็นด่านแรกที่ทุกคนต้องผ่านให้ได้จริงๆ

อัตตา สักกายทิฏฐิ ไม่ใช่ตัณหาหรืออวิชชาซึ่งจะถูกถอนทำลายเองโดยอัตโนมัติภายหลัง

onion
ถ้าจะมาถกเถียงแบบศรีธนนชัยอย่างกบทำอยู่ตอนนี้ กบได้หลงทำปมาทะโดยไม่รู้ตัว
Onion_L
สมุทัยที่แท้จริง พระบรมศาสดาตรัสว่า ตัณหา ซึ่งเห็นง่ายรู้ง่ายฟังแล้วรู้ได้ทันที

แต่ที่ลึกลงไปในตัณหานั้นจะต้องทำวิปัสสนาภาวนาดูจึงจะเห็น อโศกะนำส่วนลึกนี่มาแสดงให้ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายได้รู้และเข้าใจจะได้ปฏิบัติชี้ตรงไปที่ประด็นสำคัญของการปฏิบัติธรรม คือ ถอนทำลายสักกายทิฏฐิหรือ อัตตา หรือในทางกลับกัน พิสูจน์อนัตตา นี่เป็นการบรรยายธรรมตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงทำตัวอย่างไว้แต่แรกเริ่มเมื่อวันปฐมเทศนา พอวันที่ 2 พระองค์ก็ทรงแสดงเรื่อง
นัตตลักขณสูตร หรือบทว่าด้วยอนัตตา ซึ่งเป็นธรรมเพื่อสลายอัตตาโดยตรง

onion
ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายโปรดพิจารณา และอย่าได้หลงตามการชักใบให้เรือเสียของคุณกบ ซึ่งขวางอโศกะทุกวิถีทาง เพื่อให้เห็นว่าเชื่อกบแล้วจะแน่กว่าถูกต้องกว่า
:b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2016, 20:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตอนนี้กลายร่างจาก..สมุทัยที่แท้จริง...มาเป็น..สมุทัยตัวแรก...

แระ..

อิอิ

:b12:
มันคือสมุทัยเป็นด่านแรกที่ทุกคนต้องผ่านให้ได้จริงๆ

อัตตา สักกายทิฏฐิ ไม่ใช่ตัณหาหรืออวิชชาซึ่งจะถูกถอนทำลายเองโดยอัตโนมัติภายหลัง

onion
ถ้าจะมาถกเถียงแบบศรีธนนชัยอย่างกบทำอยู่ตอนนี้ กบได้หลงทำปมาทะโดยไม่รู้ตัว
Onion_L
สมุทัยที่แท้จริง พระบรมศาสดาตรัสว่า ตัณหา ซึ่งเห็นง่ายรู้ง่ายฟังแล้วรู้ได้ทันที

แต่ที่ลึกลงไปในตัณหานั้นจะต้องทำวิปัสสนาภาวนาดูจึงจะเห็น อโศกะนำส่วนลึกนี่มาแสดงให้ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายได้รู้และเข้าใจจะได้ปฏิบัติชี้ตรงไปที่ประด็นสำคัญของการปฏิบัติธรรม คือ ถอนทำลายสักกายทิฏฐิหรือ อัตตา หรือในทางกลับกัน พิสูจน์อนัตตา นี่เป็นการบรรยายธรรมตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงทำตัวอย่างไว้แต่แรกเริ่มเมื่อวันปฐมเทศนา พอวันที่ 2 พระองค์ก็ทรงแสดงเรื่อง
นัตตลักขณสูตร หรือบทว่าด้วยอนัตตา ซึ่งเป็นธรรมเพื่อสลายอัตตาโดยตรง

onion
ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายโปรดพิจารณา และอย่าได้หลงตามการชักใบให้เรือเสียของคุณกบ ซึ่งขวางอโศกะทุกวิถีทาง เพื่อให้เห็นว่าเชื่อกบแล้วจะแน่กว่าถูกต้องกว่า
:b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 พ.ค. 2016, 21:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ตอนนี้กลายร่างจาก..สมุทัยที่แท้จริง...มาเป็น..สมุทัยตัวแรก...

แระ..

อิอิ

:b12:
มันคือสมุทัยเป็นด่านแรกที่ทุกคนต้องผ่านให้ได้จริงๆ

อัตตา สักกายทิฏฐิ ไม่ใช่ตัณหาหรืออวิชชา
ซึ่งจะถูกถอนทำลายเองโดยอัตโนมัติภายหลัง

onion
ถ้าจะมาถกเถียงแบบศรีธนนชัยอย่างกบทำอยู่ตอนนี้ กบได้หลงทำปมาทะโดยไม่รู้ตัว
Onion_L
สมุทัยที่แท้จริง พระบรมศาสดาตรัสว่า ตัณหา ซึ่งเห็นง่ายรู้ง่ายฟังแล้วรู้ได้ทันที

แต่ที่ลึกลงไปในตัณหานั้นจะต้องทำวิปัสสนาภาวนาดูจึงจะเห็น อโศกะนำส่วนลึกนี่มาแสดงให้ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายได้รู้และเข้าใจจะได้ปฏิบัติชี้ตรงไปที่ประด็นสำคัญของการปฏิบัติธรรม คือ ถอนทำลายสักกายทิฏฐิหรือ อัตตา หรือในทางกลับกัน พิสูจน์อนัตตา นี่เป็นการบรรยายธรรมตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงทำตัวอย่างไว้แต่แรกเริ่มเมื่อวันปฐมเทศนา พอวันที่ 2 พระองค์ก็ทรงแสดงเรื่อง
นัตตลักขณสูตร หรือบทว่าด้วยอนัตตา ซึ่งเป็นธรรมเพื่อสลายอัตตาโดยตรง

onion
ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายโปรดพิจารณา และอย่าได้หลงตามการชักใบให้เรือเสียของคุณกบ ซึ่งขวางอโศกะทุกวิถีทาง เพื่อให้เห็นว่าเชื่อกบแล้วจะแน่กว่าถูกต้องกว่า
:b11:


ผมเห็นด้วย..ที่สักกายทิฏฐิ...นี้สำคัญ...อันเป็นการเห็นผิดในตัวตนบุคคลเราเขา..เป็นที่ยืนที่อาศัยของกิเลสตัณหาอวิชชาทั้งหลายแหล่ตามมา...

แต่..การที่อโสกะ..ตรงดิ่งมาจัดการที่..สักกายทิฏฐิ..เลยนี้...อโสกะคงอ่านเกมแล้วว่า..จัดการที่เดียวก็กินรวบทั้งหมด... :b32: :b32: :b32:

คงคิดว่างาย...รึอาจชอบของง่าย ๆ...บ้านผมเขาเรียก..มักง่าย.. :b9: :b9:

ดูไปแล้ว...ท่านจะจัดการกับสักกายทิฏฐิได้ยังงัยในเมื่อยังไม่เห็นเจ้าสักกายทิฏฐิ...

สักกายทิฏฐิ...ที่พูดๆเป็นนกแก้วไปนั้นนะ..ท่านอาจจะเป็นได้แค่ท่องคำแปลมาก็ได้...นะ

เด้ว..ได้รู้กัน (ที่จริงก็น่าจะรู้ไปแล้วละ)

ทำไม..นะรึ?....

ท่านอโสกะ...แยกสักกายทิฏฐิ..ตัณหา..อวิชชา...ออกจากกัน..เป็นคนละพวกกัน..จนถึงกับมีความเห็นว่า..
อ้างคำพูด:
มันคือสมุทัยเป็นด่านแรกที่ทุกคนต้องผ่านให้ได้จริงๆ

อัตตา สักกายทิฏฐิ ไม่ใช่ตัณหาหรืออวิชชา
ซึ่งจะถูกถอนทำลายเองโดยอัตโนมัติภายหลัง


ท่านอโสกะ...สักกายทิฏฐิยังไม่รู้จักเลย...แล้วจะไปทำลายอะไรที่ไหนได้..
grin grin

asoka เขียน:
ท่านผู้ศึกษาทั้งหลายโปรดพิจารณา และอย่าได้หลงตามการชักใบให้เรือเสียของคุณกบ ซึ่งขวางอโศกะทุกวิถีทาง เพื่อให้เห็นว่าเชื่อกบแล้วจะแน่กว่าถูกต้องกว่า
:b11:


อโสกะ..คิดได้แค่นี้เองหรือ?

หลงตัวเองจัดมากขนาดนี้....หลงจนพร้อมจะมองคนอื่นว่ามาทำไม่ดีกับตน..ไปหมด..นี้...

หากคนประเภทนี้..พูดว่าตัวเองรู้ธรรมเห็นธรรม..จนกล่าวว่า..สร้างบ้านเสร็จแล้วเหลือแต่เฟอร์นิเจอร์..นี้..ใครบ้างเขาจะเชื่อ...

:b3: :b3: :b3:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 06:52 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




อริยสัจ 4_resize.jpg
อริยสัจ 4_resize.jpg [ 58.29 KiB | เปิดดู 1480 ครั้ง ]
เหตุ ปัจจัย นิพพาน_82kb_resize.jpg
เหตุ ปัจจัย นิพพาน_82kb_resize.jpg [ 35.2 KiB | เปิดดู 1479 ครั้ง ]
onion
ดูภาพนี้ใหม่อีกทีด้วยความพินิจพิเคราะนะกบ จะได้รู้ว่าทำไมต้องมุ่งทำลายสักกายทิฏฐิก่อน
:b11:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 07:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ยังไม่เห็นสักกายทิฏฐิเลย..แล้วจะไปทำลายอะไร?

สักกายทิฏฐิแค่เข้าใจความหมาย...ไม่ได้ช่วยอะไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 07:39 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
ที่พูดคุยตอบโต้ถกเถียงอยู่นี่ก็ด้วยสักกายทิฏฐิของกบ

ที่มีปฏิริยาเมื่อถูกดูหมิ่นดูแคลนนั่นก็สักกายทิฏฐิของกบ

กบ ซึ่งเป็นเพียงชื่อเล่นชื่อปลอมไม่ใช่ชื่อจริง แต่ก็ยังทำให้ขัดเคือง หวั่นไหว สั่นสะเทือน ตอบโต้ไปมาได้ นั่นไงสักกายทิฏฐิของกบ มองไม่เห็นหรือกบ

อโศกะรู้จักและรบมานานจนเห็นดำเห็นแดงกันแล้ว สักกายทิฏฐิ

ตอนนี้พูดจาสนทนาธรรมในลานนี้ด้วย เมตตา กรุณา พรหมวิหารธรรม ไม่ใช่สักกายทิฏฐิหรอกนะ

ที่เห็นเหมือนใส่อารมณ์มากกว่าเหตุผลนั้นก็คล้ายพ่อแม่ที่จำเป็นต้องดุด่าเฆี่ยนตีลูกด้วยเมตตาปารถนาดีมิอยากให้ลูกตกไปสูที่ชั่วหรอกนะ พิจารณาให้ดีๆ อย่าเข้าใจผิด

กบเหมือนลูกดื้อไม่ยอมเชื่อฟังง่ายๆ ก็ต้องตีต้องขนาบด้วยคำพูดกันบ้างอย่างนี้แหละ

:b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 07:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b32: :b32: :b32:

คนอื่นพูด...ก็ว่าตอบโต้เพราะมีน้ำโมโหที่ถูกแหย่..

ตัวเองแต่ผู้เดียว..ที่มีเมตตา..กรุณา...ไม่ใช่สักกายทิฏฐิ.. :b32: :b32: ..

เห็นดำเห็นแดงของสักกายทิฏฐิแบบไหนยังงัย...ถึงแยกสักกายทิฏฐิอย่าง...ตัณหาอย่าง..อวิชชาอย่าง..ไม่เกี่ยวกัน.

...พูดไม่ออกละซิ...อโสกะ

huh huh


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 08:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

คนอื่นพูด...ก็ว่าตอบโต้เพราะมีน้ำโมโหที่ถูกแหย่..

ตัวเองแต่ผู้เดียว..ที่มีเมตตา..กรุณา...ไม่ใช่สักกายทิฏฐิ.. :b32: :b32: ..

เห็นดำเห็นแดงของสักกายทิฏฐิแบบไหนยังงัย...ถึงแยกสักกายทิฏฐิอย่าง...ตัณหาอย่าง..อวิชชาอย่าง..ไม่เกี่ยวกัน.

...พูดไม่ออกละซิ...อโสกะ

huh huh

grin
บอกว่า
"ด่านแรกที่ต้องผ่าน"
"บันไดขั้นแรกที่ต้องเหยียบ"
"สิ่งแรกที่ต้องเอาชนะให้ได้"
"สังโยชน์ตัวแรกที่ต้องพิชิตให้ได้ก่อน"
"เหตุทุกข์ที่แท้จริงและสำคัญ"
คือสักกายทิฏฐิ


แล้วนี่กบมาสรุปเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้แบบสุดโต่ง
แสดงว่าไม่รูเรื่อง ฟังหรืออ่านภาษาไทยไม่เข้าใจจริงๆแล้วเนี้ย
s005


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 08:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8585


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

คนอื่นพูด...ก็ว่าตอบโต้เพราะมีน้ำโมโหที่ถูกแหย่..

ตัวเองแต่ผู้เดียว..ที่มีเมตตา..กรุณา...ไม่ใช่สักกายทิฏฐิ.. :b32: :b32: ..

เห็นดำเห็นแดงของสักกายทิฏฐิแบบไหนยังงัย...ถึงแยกสักกายทิฏฐิอย่าง...ตัณหาอย่าง..อวิชชาอย่าง..ไม่เกี่ยวกัน.

...พูดไม่ออกละซิ...อโสกะ

huh huh

อยากได้ความรู้มันต้องถ่อมตัวเข้าหาครููบาอาจารย์มันจึงจะสมควร
แต่กบเลือกใช้วิธีข่มขู่ บังคับเขาให้เขาตอบ และยังให้ดูตัวเองว่าดีกว่ามีความรู้สูงกว่า
มันเป็นลักษณะของพวกโจร

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 19:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

คนอื่นพูด...ก็ว่าตอบโต้เพราะมีน้ำโมโหที่ถูกแหย่..

ตัวเองแต่ผู้เดียว..ที่มีเมตตา..กรุณา...ไม่ใช่สักกายทิฏฐิ.. :b32: :b32: ..

เห็นดำเห็นแดงของสักกายทิฏฐิแบบไหนยังงัย...ถึงแยกสักกายทิฏฐิอย่าง...ตัณหาอย่าง..อวิชชาอย่าง..ไม่เกี่ยวกัน.

...พูดไม่ออกละซิ...อโสกะ

huh huh

grin
บอกว่า
"ด่านแรกที่ต้องผ่าน"
"บันไดขั้นแรกที่ต้องเหยียบ"
"สิ่งแรกที่ต้องเอาชนะให้ได้"
"สังโยชน์ตัวแรกที่ต้องพิชิตให้ได้ก่อน"
"เหตุทุกข์ที่แท้จริงและสำคัญ"
คือสักกายทิฏฐิ

แล้วนี่กบมาสรุปเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้แบบสุดโต่ง
แสดงว่าไม่รูเรื่อง ฟังหรืออ่านภาษาไทยไม่เข้าใจจริงๆแล้วเนี้ย
s005


เรื่องด่านแรกต้องผ่าน..บันไดแรกต้องเหยียบ..สิ่งแรก้องเอาชนะ..สังโยชน์ตัวแรกที่้องพิชิต...นี้..ฝากใว้ก่อน :b9: :b9: :b9:

อโสกะครับ..ผมสรุปอะไรเอาเองอย่างสุดโต่ง..รึครับ?..บอกหน่อย

อโสกะบอกด้วยตัวเองแท้แท้..ว่า..
asoka เขียน:
:b12:
เอาง่ายๆนะกบ ถ้าอยากรู้ว่าเหตุทุกข์ที่แท้จริงคืออะไร?

ก็ให้ไปค้นหาคำตอบ มาหน่อยสิว่า สังโยชน์ตัวที่ 1 ที่กั้นไม่ให้ปุถุชนบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันคืออะไร?

ใช่ตัณหาไหม?

ถ้าไม่ใช่เพราะอะไร?

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
กรัชกายก็ไปค้นหาคำตอบมาด้วยพร้อมคำอธิบาย จะได้หายโรคกอดตำราไปพร้อมๆกัน
:b34:


แล้วก็อโสกะ..ก็มาจัด...ตัณหา..สักกายทิฏฐิ..ให้มาอยู่ประเภทเดียวกัน...มีจัดลำดับก่อนหลังด้วย..เพื่อจะโยงว่า..ต้องแก้สักกายทิฏฐิก่อน.. :b9:
asoka เขียน:
:b13:
อ้อ! ที่ยกรูปสวยๆยั่วราคะมาอวดให้ชมกันนี้ก็เพื่อที่จะบอกว่า

นี่คือตัณหาในสักกายทิฏฐิ


แล้วตกลงว่าตัวไหนคือสมุทัยที่แท้จริง ระหว่าง ตัณหา กับ สักกายทิฏฐิ

เพราะมีตัณหาจึงเกิดสักกายทิฏฐิหรือ?

เพราะมีสักกายทิฏฐิ จึงเกิดตัณหา?
s006


มันจะมาจัดลำดับก่อนหลังได้ยังงัย..ในเมื่อมันเป็นการเรียกชื่อคนละความหมาย...คนละประเด็น
เรียกตัณหา...ต้องนึกถึงปฏิจจสมุปบาท..มีตัณหา 3...มีเวทนา..มีตัณหา..มีอุปาทาน..มีภพ
เรียกสักกายทิฏฐิ...ก็ต้องนึกถึงสังโยชน์10 กิเลสร้อยรัดให้วนเวียนในสงสารวัฏฏ์

ผมก็ได้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ดูแล้วว่า..ในสักกายทิฏฐิสังโยชน์ก็มีตัณหาในนั้นได้

ที่ว่า...ผมคิดเอาเอง...สุดโต่ง?..ก็แค่โวหารของอโสกะ..หวังหาทางเลี่ยงไปเรื่องอื่น..
huh


แก้ไขล่าสุดโดย กบนอกกะลา เมื่อ 26 พ.ค. 2016, 19:25, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 19:24 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ลุงหมาน เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

คนอื่นพูด...ก็ว่าตอบโต้เพราะมีน้ำโมโหที่ถูกแหย่..

ตัวเองแต่ผู้เดียว..ที่มีเมตตา..กรุณา...ไม่ใช่สักกายทิฏฐิ.. :b32: :b32: ..

เห็นดำเห็นแดงของสักกายทิฏฐิแบบไหนยังงัย...ถึงแยกสักกายทิฏฐิอย่าง...ตัณหาอย่าง..อวิชชาอย่าง..ไม่เกี่ยวกัน.

...พูดไม่ออกละซิ...อโสกะ

huh huh

อยากได้ความรู้มันต้องถ่อมตัวเข้าหาครููบาอาจารย์มันจึงจะสมควร
แต่กบเลือกใช้วิธีข่มขู่ บังคับเขาให้เขาตอบ และยังให้ดูตัวเองว่าดีกว่ามีความรู้สูงกว่า
มันเป็นลักษณะของพวกโจร


อยากได้ความรู้..มันต้องถ่อมตัว..นั้นถูกแล้ว

แต่ลุงดูไม่ออกหรือ...ว่า..กำลังขอความรู้..หรือ..กำลังให้ความรู้..?? :b9: :b9: :b9:

ส่วนวิธีการ...ก็ใช้วิธีเดียวกันกับคู่สนทนา..คับ..

ผมเป็นกระจก...

จะเป็นโจร..รึผู้ดี...มันเป็นสังขารของลุงเองครับ..ผมไม่เกี่ยว.. :b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 19:44 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s005
[/quote]จะมาจัดลำดับก่อนหลังได้ยังงัย..ในเมื่อมันเป็นการเรียกชื่อคนละความหมาย...คนละประเด็น
เรียกตัณหา...ต้องนึกถึงปฏิจจสมุปบาท..มีตัณหา 3...มีเวทนา..มีตัณหา..มีอุปาทาน..มีภพ
เรียกสักกายทิฏฐิ...ก็ต้องนึกถึงสังโยชน์10 กิเลสร้อยรัดให้วนเวียนในสงสารวัฏฏ์

ผมก็ได้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ดูแล้วว่า..ในสักกายทิฏฐิสังโยชน์ก็มีตัณหาในนั้นได้

ที่ว่า...ผมคิดเอาเอง...สุดโต่ง?..ก็แค่โวหารของอโสกะ..หวังหาทางเลี่ยงไปเรื่องอื่น..[quote]

onion
นี่หละน้า คนที่กอดตำรามาตอบแก้ปัญหาธรรม
พยายามจะเอาเรื่องตัณหาไปรวมในปฏิจจสมุปบาท แล้วเอาเรื่องสักกายทิฏฐิมารวมในเรื่องสังโยชน์ 10

ไปนั่งภาวนาสังเกตสภาวธรรมจริงๆให้ดี ตัณหา แปลว่า ความอยาก ใช่ไหม?

ตอนที่อยากนั้นนะตอบด้วยสามัญสำนึกได้ไหมว่าใครอยาก

เอ้าลองไปค้นคว้าแล้วตอบมาให้ได้ว่า "ใครอยาก"

ตอบได้แล้วจะได้คุยต่อแล้วจะได้รู้ว่าคนที่รู้ธรรมจริงมีประสบการณ์จริงเขาจะไม่กอดตำราแน่นเปรี้ยะอย่างที่กบทำนี้หรอกนะ

ตัวอย่างง่ายๆให้ลองเทียบดูระหว่างเจ้าสัวซีพี กับ ดอกเตอร์ทางด้านบริหารธุรกิจ ใครจะทำการค้าเก่งกว่ากัน
เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น

:b41:
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 พ.ค. 2016, 19:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


เรื่องด่านแรก....ต้องทำ..ต้องพิชิต..ตามโวหารของอโสกะ..นั้นนะ

ถ้ายังอุดมไปด้วยตัณหา...อยากมี..อยากรวย...มียศ..มีลาภฯ...อย่างคนที่ใช้ชีวิตทั่วๆไปแล้วละก้อ...การที่จะพูดว่า..ต้องมาทำลายสักกายทิฏฐิ(สำนวนอโสกะ)..นั้น...จะไปทำลายอะไรได้เมื่อตัวมองไม่เห็น...มันเกินกำลังจะเห็น

พระองค์จึงสอนให้ทำจากเรื่องพื้น ๆ ค่อย ๆเป็น.ค่อยๆไป...ให้ทำทาน..รักษาศีล..

ลดตัณหาหยาบๆให้เบาบางลงมาซักหน่อย...มีภาวนาเพิ่มเข้ามา..ตั้งจิตจะนิพพานในชาตินี้ให้ได้..น่านแหละ...จึงจะเริ่มเห็นตัวปัญหาสักกายทิฏฐิ

ไม่อย่างนั้นนะ..สักกายทิฏฐิก็เป็นแค่คำที่ท่องจำได้ว่าแปลว่าอะไร


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 พ.ค. 2016, 02:22 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
กบเอยกบ ปัจจุบันปัญหาเผชิญอยู่ข้างหน้า กลับต้องถอยหลังไปเริ่มต้นที่ทาน ศีล ภาวนา แล้วมันจะทันกินรื้อ?

ถามว่า "ใครอยาก"

ถ้าตอบได้ถูกต้องจริงๆก็เจอหน้าสมุทัย พบคำตอบว่าทำไมต้องเอาชนะสักกายทิฏฐิให้ได้ก่อนทันที

ตอบมาให้ได้ให้ถูกก่อนสิว่า "ใครอยาก"

ถามย้ำ 2 ครั้งแล้วนะ ยังตอบไม่ได้ ถ้าให้ต้องถามถึง 3 ครั้งระวังศรีษะของกบอาจต้องแตกเป็นเจ็ดเสี่ยงนะ
:b13: :b13: :b17: :b17: :b29: :b29:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 พ.ค. 2016, 05:56 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ตลกอยู่ดี...

บอกคนอื่นกอดตำรา...แต่ตัวเองก็มาเล่นคำ...ฉันอยาก..ใครอยาก..
คำว่า..ฉัน..มาก่อน..อยาก..เล่นคำนี้นะ... :b32: :b32: :b32:

ถามจริง.อโสกะ..ตอนอโสกะอยากอะไรนี้..มันมีคำว่า..ฉันอยากนั้น..ฉันอยากนี้..มั้ย? :b32: :b32: :b32:

ยิ่งตลกเข้าไปใหญ่เมื่อเห็นความเห็นอันนี้ของอโสกะ..

asoka เขียน:
s005

นี่หละน้า คนที่กอดตำรามาตอบแก้ปัญหาธรรม
พยายามจะเอาเรื่องตัณหาไปรวมในปฏิจจสมุปบาท แล้วเอาเรื่องสักกายทิฏฐิมารวมในเรื่องสังโยชน์ 10


:b38:


:b32: :b32: :b32:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 147 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron