วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 08:52  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 43 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 ก.พ. 2016, 13:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑
มหาวิภังค์ ภาค ๑


เหตุให้พระศาสนาดำรงอยู่ไม่นานและนาน

[๗] ครั้งนั้น ท่านพระสารีบุตรไปในที่สงัดหลีกเร้นอยู่ ได้มีความปริวิตกแห่งจิตเกิด
ขึ้นอย่างนี้ว่า พระศาสนาของพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าทั้งหลาย พระองค์ไหนไม่ดำรงอยู่นาน ของ
พระองค์ไหนดำรงอยู่นาน ดังนี้ ครั้นเวลาสายัณห์ท่านออกจากที่เร้นแล้ว เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระ-
*ภาค ถวายบังคม นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้วกราบทูลว่า พระพุทธเจ้าข้า ข้าพระพุทธเจ้าไปใน
ที่สงัดหลีกเร้นอยู่ ณ ตำบลนี้ ได้มีความปริวิตกแห่งจิตเกิดขึ้นอย่างนี้ว่า พระศาสนาของพระผู้มี
พระภาคพุทธเจ้าทั้งหลาย พระองค์ไหนไม่ดำรงอยู่นาน ของพระองค์ไหนดำรงอยู่นาน.
พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ดูกรสารีบุตร พระศาสนาของพระผู้มีพระภาคพระนามวิปัสสี
พระนามสิขี และพระนามเวสสภู ไม่ดำรงอยู่นาน ของพระผู้มีพระภาคพระนามกกุสันธะ พระ
นามโกนาคมนะ และพระนามกัสสปะดำรงอยู่นาน.
ส. อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ให้พระศาสนาของพระผู้มีพระภาคพระนามวิปัสสี
พระนามสิขี และพระนามเวสสภู ไม่ดำรงอยู่นาน พระพุทธเจ้าข้า?
ภ. ดูกรสารีบุตร พระผู้มีพระภาคพระนามวิปัสสี พระนามสิขี และพระนามเวสสภู
ทรงท้อพระหฤทัยเพื่อจะทรงแสดงธรรมโดยพิสดารแก่สาวกทั้งหลาย อนึ่ง สุตตะ เคยยะ
เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาดก อัพภูตธรรม เวทัลละ ของพระผู้มีพระภาคทั้ง
สามพระองค์นั้นมีน้อย สิกขาบทก็มิได้ทรงบัญญัติ ปาติโมกข์ก็มิได้ทรงแสดงแก่สาวก เพราะ
อันตรธานแห่งพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าเหล่านั้น เพราะอันตรธานแห่งสาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้า
เหล่านั้น สาวกชั้นหลังที่ต่างชื่อกัน ต่างโคตรกัน ต่างชาติกัน ออกบวชจากตระกูลต่างกัน จึง
ยังพระศาสนานั้นให้อันตรธานโดยฉับพลัน ดูกรสารีบุตร ดอกไม้ต่างพรรณที่เขากองไว้บนพื้น
กระดาน ยังไม่ได้ร้อยด้วยด้าย ลมย่อมกระจาย ขจัด กำจัด ซึ่งดอกไม้เหล่านั้นได้ ข้อนั้น
เพราะเหตุอะไร เพราะเขาไม่ได้ร้อยด้วยด้าย ฉันใด เพราะอันตรธานแห่งพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้า
เหล่านั้น เพราะอันตรธานแห่งสาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้าเหล่านั้น สาวกชั้นหลังที่ต่างชื่อกัน
ต่างโคตรกัน ต่างชาติกัน ออกบวชจากตระกูลต่างกัน จึงยังพระศาสนานั้นให้อันตรธานโดยฉับ
พลัน ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าเหล่านั้น ทรงท้อพระหฤทัยเพื่อจะทรง
กำหนดจิตของสาวกด้วยพระหฤทัย แล้วทรงสั่งสอนสาวก.
ดูกรสารีบุตร เรื่องเคยมีมาแล้ว พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนาม
เวสสภู ทรงกำหนดจิตภิกษุสงฆ์ด้วยพระหฤทัยแล้วทรงสั่งสอน พร่ำสอน ภิกษุสงฆ์ประมาณ
พันรูป ในไพรสนฑ์อันน่าพึงกลัวแห่งหนึ่งว่า พวกเธอจงตรึกอย่างนี้ อย่าได้ตรึกอย่างนั้น จง
ทำในใจอย่างนี้ อย่าได้ทำในใจอย่างนั้น จงละส่วนนี้ จงเข้าถึงส่วนนี้อยู่เถิด ดังนี้ ลำดับนั้นแล
จิตของภิกษุประมาณพันรูปนั้น อันพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนามเวสสภูทรง
สั่งสอนอยู่อย่างนั้น ทรงพร่ำสอนอยู่อย่างนั้น ได้หลุดพ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น
ในเพราะความที่ไพรสณฑ์อันน่าพึงกลัวนั้นซิ เป็นถิ่นที่น่าสยดสยอง จึงมีคำนี้ว่า ผู้ใดผู้หนึ่งซึ่ง
ยังไม่ปราศจากราคะเข้าไปสู่ไพรสณฑ์นั้น โดยมากโลมชาติย่อมชูชัน.
ดูกรสารีบุตร อันนี้แลเป็นเหตุ อันนี้แลเป็นปัจจัย ให้พระศาสนาของพระผู้มีพระภาค
พระนามวิปัสสี พระนามสิขี และพระนามเวสสภูไม่ดำรงอยู่นาน.
ส. อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย ให้พระศาสนาของพระผู้มีพระภาคพระนามกกุสันธะ
พระนามโกนาคมนะ และพระนามกัสสปะ ดำรงอยู่นาน พระพุทธเจ้าข้า?
ภ. ดูกรสารีบุตร พระผู้มีพระภาคพระนามกกุสันธะ พระนามโกนาคมนะ และพระนาม
กัสสปะ มิได้ทรงท้อพระหฤทัยเพื่อจะทรงแสดงธรรมโดยพิสดารแก่สาวกทั้งหลาย อนึ่ง สุตตะ
เคยยะ เวยยากรณะ คาถา อุทาน อิติวุตตกะ ชาดก อัพภูตธรรม เวทัลละ ของพระผู้มี
พระภาคทั้งสามพระองค์นั้นมีมาก สิกขาบทก็ทรงบัญญัติ ปาติโมกข์ก็ทรงแสดงแก่สาวก เพราะ
อันตรธานแห่งพระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าเหล่านั้น เพราะอันตรธานแห่งสาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้า
เหล่านั้น สาวกชั้นหลังที่ต่างชื่อกัน ต่างโคตรกัน ต่างชาติกัน ออกบวชจากตระกูลต่างกัน จึง
ดำรงพระศาสนานั้นไว้ได้ตลอดระยะกาลยืนนาน ดูกรสารีบุตร ดอกไม้ต่างพรรณที่เขากองไว้บน
พื้นกระดาน ร้อยดีแล้วด้วยด้าย ลมย่อมกระจายไม่ได้ ขจัดไม่ได้ กำจัดไม่ได้ซึ่งดอกไม้เหล่านั้น
ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะเขาร้อยดีแล้วด้วยด้าย ฉันใด เพราะอันตรธานแห่งพระผู้มีพระภาค
พุทธเจ้าเหล่านั้น เพราะอันตรธานแห่งสาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้าเหล่านั้น สาวกชั้นหลังที่
ต่างชื่อกัน ต่างโคตรกัน ต่างชาติกัน ออกบวชจากตระกูลต่างกัน จึงดำรงพระศาสนานั้นไว้ได้
ตลอดระยะกาลยืนนาน ฉันนั้น เหมือนกัน.
ดูกรสารีบุตร อันนี้แลเป็นเหตุ อันนี้แลเป็นปัจจัย ให้พระศาสนาของพระผู้มีพระภาค
พระนามกกุสันธะ พระนามโกนาคมนะ และพระนามกัสสปะ ดำรงอยู่นาน.

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.p ... =165&Z=315


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 ก.พ. 2016, 16:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้าคนนอกศาสนาหมายถึงเดียรถีย์แล้วลองฟังธัมมะคลิปนี้ดูค่ะ
แล้วดูที่จิตตนซิว่ารู้จริงว่าตนเป็นคนในหรือคนนอกศาสนากัน
https://www.youtube.com/watch?v=xUHviSH5w-0
onion onion onion


เปิดไม่ได้ ในคลิปใครพูดหรา :b13:

คนนอกศาสนาหมายถึงผู้ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา เดียรถีย์เขาไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา จึงเรียกว่านอกศาสนาพุทธ ฉะนี้แหละ เมื่อมีบุคคลนอกพุทธศาสนา (เดียรถีย์) ขอบวชในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าจึงวางกลักไว้ว่า จะต้องอยู่ติตถิยปริวาส ๔ เดือน เพื่ออะไร? เพื่อปรับทัศนคติ (คุ้นๆกับปัจจุบันไหมอิอิ)

:b20:
...รบกวนเข้าอินเทอร์เน็ตไปดูคลิปย้อนหลัง...
...รายการบ้านธัมมะ 3 กุมภาพันธ์ 2559ค่ะ...
...เดียรถีย์ครั้งพุทธกาลไม่ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า...
...เพราะไม่ไปเฝ้าเท่ากับไม่ฟังคำของพระองค์...
...พระพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้าต้องบันทึกในใจ...
...แล้วคนที่เข้าใจว่าตนนับถือพุทธแล้วไม่ฟังธรรม...
...ไม่ผิดเลยที่จะเรียกว่านั่นใคร/เดียรถีย์เพราะไม่ฟังไง...
:b12: :b13:
:b17:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 15 ก.พ. 2016, 14:21, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.พ. 2016, 09:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้าคนนอกศาสนาหมายถึงเดียรถีย์แล้วลองฟังธัมมะคลิปนี้ดูค่ะ
แล้วดูที่จิตตนซิว่ารู้จริงว่าตนเป็นคนในหรือคนนอกศาสนากัน
https://www.youtube.com/watch?v=xUHviSH5w-0
onion onion onion


เปิดไม่ได้ ในคลิปใครพูดหรา :b13:

คนนอกศาสนาหมายถึงผู้ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา เดียรถีย์เขาไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา จึงเรียกว่านอกศาสนาพุทธ ฉะนี้แหละ เมื่อมีบุคคลนอกพุทธศาสนา (เดียรถีย์) ขอบวชในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าจึงวางกลักไว้ว่า จะต้องอยู่ติตถิยปริวาส ๔ เดือน เพื่ออะไร? เพื่อปรับทัศนคติ (คุ้นๆกับปัจจุบันไหมอิอิ)

:b20:
...รบกวนเข้าอินเทอร์เน็ตไปดูคลิปย้อนหลัง...
...รายการบ้านธัมมะ 3 กุมภาพันธ์ 2559ค่ะ...
...เดียรถีย์ครั้งพุทธกาลไม่ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า...
...เพราะไม่ไปเฝ้าเท่ากับไม่ฟังคำของพระองค์...
...พระพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้าต้องบันทึกในใจ...
...แล้วคนที่เข้าใจว่าตนนับถือพุทธแล้วไม่ฟังธรรม...
...ไม่ผิดเลยที่จะเรียกว่านั่นใคร/เดียรถีย์เพราะไม่ฟังไง...
:b12: :b13:
:b17:


เถียรถีย์ คือ คนที่นับถือลัทธิศาสนาอื่น ซึ่งไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา

ถามนะ ปัจจุบันนี้ยังมีเถียรถีย์ไหม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.พ. 2016, 13:48 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:

เถียรถีย์ คือ คนที่นับถือลัทธิศาสนาอื่น ซึ่งไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา

ถามนะ ปัจจุบันนี้ยังมีเถียรถีย์ไหม


:b1: ...แม้แต่ปากว่านับถือพุทธศาสนาก็ตาม
แต่ก็มีทัศนะทิฐิที่แปลกไปก็เยอะนะท่าน

:b1: :b1: :b1:

ดีใจที่ท่านกรัชกายกลับมา

เป็นสีสันให้กับลานเป็นอย่างมาก

ท่านกรัชกายกลับมา เอกอนก็เหมือนได้เห็นท่าน ป. อยู่ตรงนี้กับเราด้วย

จริง ๆ เอกอนอยากหาโอกาสได้ไปกราบท่าน ป.นะ
ท่าน ป.เป็นอาจารย์ในยุคต้น ๆ ของเอกอนท่านหนึ่งเลย
ตอนที่ยังไม่ได้ศึกษาธรรม แต่ท่าน ป.ก็จะมีหนังสือ
ที่ออกแนว โลกาภิวัฒน์กับธรรมะ,การเมืองกับธรรมะ,เศรษฐศาสตร์กับธรรมะ เป็นต้น
เอกอนจึงมีโอกาสได้ซึมซับธรรมจากท่านผ่านหนังสือเหล่านั้น
เอกอนอยากมีโอกาสได้ไปกราบท่านนะ...

:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.พ. 2016, 14:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้าคนนอกศาสนาหมายถึงเดียรถีย์แล้วลองฟังธัมมะคลิปนี้ดูค่ะ
แล้วดูที่จิตตนซิว่ารู้จริงว่าตนเป็นคนในหรือคนนอกศาสนากัน
https://www.youtube.com/watch?v=xUHviSH5w-0
onion onion onion


เปิดไม่ได้ ในคลิปใครพูดหรา :b13:

คนนอกศาสนาหมายถึงผู้ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา เดียรถีย์เขาไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา จึงเรียกว่านอกศาสนาพุทธ ฉะนี้แหละ เมื่อมีบุคคลนอกพุทธศาสนา (เดียรถีย์) ขอบวชในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าจึงวางกลักไว้ว่า จะต้องอยู่ติตถิยปริวาส ๔ เดือน เพื่ออะไร? เพื่อปรับทัศนคติ (คุ้นๆกับปัจจุบันไหมอิอิ)

:b20:
...รบกวนเข้าอินเทอร์เน็ตไปดูคลิปย้อนหลัง...
...รายการบ้านธัมมะ 3 กุมภาพันธ์ 2559ค่ะ...
...เดียรถีย์ครั้งพุทธกาลไม่ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า...
...เพราะไม่ไปเฝ้าเท่ากับไม่ฟังคำของพระองค์...
...พระพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้าต้องบันทึกในใจ...
...แล้วคนที่เข้าใจว่าตนนับถือพุทธแล้วไม่ฟังธรรม...
...ไม่ผิดเลยที่จะเรียกว่านั่นใคร/เดียรถีย์เพราะไม่ฟังไง...
:b12: :b13:
:b17:


เถียรถีย์ คือ คนที่นับถือลัทธิศาสนาอื่น ซึ่งไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา

ถามนะ ปัจจุบันนี้ยังมีเถียรถีย์ไหม


คำว่าเดียรถีย์มันที่ต้นเรื่องมาจากพรหมณ์กับพุทธ ในสมัยโบราณาพราหมณ์ถือกำหนิดขึ้นก่อน
ต่อมาจึงมีพุทธเกิดขึ้น เมื่อเกิดศาสนาใหม่ขึ้น พราหมณ์จึงเรียกศาสนาพุทธที่เกิดใหม่ว่า.....เดียรถี

คำว่าเดียรถีเป็นคำสันกฤต เป็นคำเรียกที่ศาสนาพราหมณ์ใช้เรียกศาสนาพุทธในอดีต
ความหมายก็คือพวกนอกกรีตหรือพวกต่างลัทธิศาสนา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.พ. 2016, 20:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ถ้าคนนอกศาสนาหมายถึงเดียรถีย์แล้วลองฟังธัมมะคลิปนี้ดูค่ะ
แล้วดูที่จิตตนซิว่ารู้จริงว่าตนเป็นคนในหรือคนนอกศาสนากัน
https://www.youtube.com/watch?v=xUHviSH5w-0
onion onion onion


เปิดไม่ได้ ในคลิปใครพูดหรา :b13:

คนนอกศาสนาหมายถึงผู้ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา เดียรถีย์เขาไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา จึงเรียกว่านอกศาสนาพุทธ ฉะนี้แหละ เมื่อมีบุคคลนอกพุทธศาสนา (เดียรถีย์) ขอบวชในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าจึงวางกลักไว้ว่า จะต้องอยู่ติตถิยปริวาส ๔ เดือน เพื่ออะไร? เพื่อปรับทัศนคติ (คุ้นๆกับปัจจุบันไหมอิอิ)

:b20:
...รบกวนเข้าอินเทอร์เน็ตไปดูคลิปย้อนหลัง...
...รายการบ้านธัมมะ 3 กุมภาพันธ์ 2559ค่ะ...
...เดียรถีย์ครั้งพุทธกาลไม่ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า...
...เพราะไม่ไปเฝ้าเท่ากับไม่ฟังคำของพระองค์...
...พระพุทธพจน์ของพระพุทธเจ้าต้องบันทึกในใจ...
...แล้วคนที่เข้าใจว่าตนนับถือพุทธแล้วไม่ฟังธรรม...
...ไม่ผิดเลยที่จะเรียกว่านั่นใคร/เดียรถีย์เพราะไม่ฟังไง...
:b12: :b13:
:b17:


เถียรถีย์ คือ คนที่นับถือลัทธิศาสนาอื่น ซึ่งไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา

ถามนะ ปัจจุบันนี้ยังมีเถียรถีย์ไหม


คำว่าเดียรถีย์มันที่ต้นเรื่องมาจากพรหมณ์กับพุทธ ในสมัยโบราณาพราหมณ์ถือกำหนิดขึ้นก่อน
ต่อมาจึงมีพุทธเกิดขึ้น เมื่อเกิดศาสนาใหม่ขึ้น พราหมณ์จึงเรียกศาสนาพุทธที่เกิดใหม่ว่า.....เดียรถี

คำว่าเดียรถีเป็นคำสันกฤต เป็นคำเรียกที่ศาสนาพราหมณ์ใช้เรียกศาสนาพุทธในอดีต
ความหมายก็คือพวกนอกกรีตหรือพวกต่างลัทธิศาสนา


โฮฮับว่ากลับตาลปัตรกันนะแล้ว

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.พ. 2016, 09:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b32: :b32: :b32:
ถ้านับถือพุทธตามทะเบียนบ้านแต่ไม่รู้เลยว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร
ต่างอะไรไหมกับเดียรถีย์เพราะไม่รู้จักพระมหาการุณิโกณาโถเลยว่า
ทรงเป็นผู้สิ้นกิเลสด้วยปัญญาของพระองค์เองและทรงแสดงพระธรรม
ตลอดระยะเวลา45พรรษาโดยละเอียดให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีจริงเดี๋ยวนี้
:b1: :b16:
:b12: :b4: :b4: :b11:
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.พ. 2016, 11:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
:b32: :b32: :b32:
ถ้านับถือพุทธตามทะเบียนบ้านแต่ไม่รู้เลยว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร
ต่างอะไรไหมกับเดียรถีย์เพราะไม่รู้จักพระมหาการุณิโกณาโถเลยว่า
ทรงเป็นผู้สิ้นกิเลสด้วยปัญญาของพระองค์เองและทรงแสดงพระธรรม
ตลอดระยะเวลา45พรรษาโดยละเอียดให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีจริงเดี๋ยวนี้




ถามตรงๆนะครับ

ธรรมะที่คุณคิดว่า (ธรรม) ได้แก่อะไร

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.พ. 2016, 14:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
:b32: :b32: :b32:
ถ้านับถือพุทธตามทะเบียนบ้านแต่ไม่รู้เลยว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร
ต่างอะไรไหมกับเดียรถีย์เพราะไม่รู้จักพระมหาการุณิโกณาโถเลยว่า
ทรงเป็นผู้สิ้นกิเลสด้วยปัญญาของพระองค์เองและทรงแสดงพระธรรม
ตลอดระยะเวลา45พรรษาโดยละเอียดให้เข้าใจสิ่งที่กำลังมีจริงเดี๋ยวนี้




ถามตรงๆนะครับ

ธรรมะที่คุณคิดว่า (ธรรม) ได้แก่อะไร

Kiss
ความเป็นจริงของชีวิตที่มีจิตเป็นปกติในชีวิตประจำวัน
ระลึกเป็นไปในสภาพธัมมะปัจจุบันขณะที่กำลังปรากฎ
เข้าใจว่ายังมีกิเลสจึงไม่ขาดการฟังพระธรรมเพื่อให้จิต
เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงรู้ว่าจิตเป็นกุศลหรืออกุศล
ดูคลิปอันนี้ใหม่ก็ได้ว่าพอจะเข้าใจธัมมะที่ข้าพเจ้าเล่าไหม
https://www.youtube.com/watch?v=xUHviSH5w-0
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.พ. 2016, 16:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระมหากรุณาตรัสทุกคำเพื่อเรา
การศึกษาคำของพระองค์ต้องเข้าใจทีละคำให้เข้าใจไม่รีบร้อนคือฟังแล้วฟังอีก
https://m.youtube.com/watch?v=-MBNU6-quvk
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 ก.พ. 2016, 20:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Kiss
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระมหากรุณาตรัสทุกคำเพื่อเรา
การศึกษาคำของพระองค์ต้องเข้าใจทีละคำให้เข้าใจไม่รีบร้อนคือฟังแล้วฟังอีก
https://m.youtube.com/watch?v=-MBNU6-quvk
onion onion onion



ใช่-เป็นธรรมะมั้ยครับ

ก. บุตรธิดา บำรุงมารดาบิดาผู้เป็นเหมือนทิศเบื้องหน้า โดย
๑) ท่านเลี้ยงเรามาแล้ว เลี้ยงท่านตอบ
๒) ช่วยทำกิจธุระการงานของท่าน
๓) ดำรงวงศ์สกุล
๔) ประพฤติตนให้เหมาะสมกับความเป็นทายาท
๕) เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน

ข. มารดาบิดา อนุเคราะห์บุตรธิดา ดังนี้
๑) ห้ามกันจากความชั่ว
๒) ฝึกอบรมให้ตั้งอยู่ในความดี
๓) ให้ศึกษาศิลปวิทยา
๔) เป็นธุระในการมีคู่ครองที่สมควร
๕) มอบทรัพย์สมบัติให้เมื่อถึงโอกาส

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ก.พ. 2016, 10:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระมหากรุณาตรัสทุกคำเพื่อเรา
การศึกษาคำของพระองค์ต้องเข้าใจทีละคำให้เข้าใจไม่รีบร้อนคือฟังแล้วฟังอีก
https://m.youtube.com/watch?v=-MBNU6-quvk
onion onion onion



ใช่-เป็นธรรมะมั้ยครับ

ก. บุตรธิดา บำรุงมารดาบิดาผู้เป็นเหมือนทิศเบื้องหน้า โดย
๑) ท่านเลี้ยงเรามาแล้ว เลี้ยงท่านตอบ
๒) ช่วยทำกิจธุระการงานของท่าน
๓) ดำรงวงศ์สกุล
๔) ประพฤติตนให้เหมาะสมกับความเป็นทายาท
๕) เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน

ข. มารดาบิดา อนุเคราะห์บุตรธิดา ดังนี้
๑) ห้ามกันจากความชั่ว
๒) ฝึกอบรมให้ตั้งอยู่ในความดี
๓) ให้ศึกษาศิลปวิทยา
๔) เป็นธุระในการมีคู่ครองที่สมควร
๕) มอบทรัพย์สมบัติให้เมื่อถึงโอกาส

wink
...ธัมมะฝ่ายดีกตัญญูกตเวทิตาคุณก็มีจริงก็ต้องเป็นธัมมะ
...แล้วเนรคุณผู้มีพระคุณมีจริงไหมเป็นธัมมะหรือเปล่า...
...ทุกอย่างเป็นธัมมะทั้งที่เป็นกุศลจิตและอกุศลจิต...
...เข้าใจว่าจิตมีอกุศลมากไหมสำหรับเหตุการณ์...
...ที่มีการฆ่าบิดามารดาหรือการฆ่าหั่นศพคน...
...รู้ในเหตุการณ์อย่างนั้นก็เป็นอกุศลธรรม...
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 มี.ค. 2016, 09:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ย้อนอดีตกันหน่อย เอาสั้นๆ

http://g-picture2.wunjun.com/5/full/4df ... ?s=842x890

เหตุที่พุทธสูญสิ้นจากอินเดีย

(และต่อไปที่เมืองไทย (ใกล้ๆจมูกนี่แหละ))

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 43 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร