วันเวลาปัจจุบัน 23 ก.ค. 2025, 04:34  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 66 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ก.พ. 2016, 19:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ไม่สวย..แล้วมันผิดตรงไหน?

แล้วอะไรเป็นเหตุของ..สวย..ไม่สวย..ของอโสกะ

สวยแบบกรีกโบราณ..

สวยอย่างคนปัจจุบัน


จะเอาสวยแบบไหน..?

:b9: :b9: :b9:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.พ. 2016, 20:07 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ไม่สวย..แล้วมันผิดตรงไหน?

แล้วอะไรเป็นเหตุของ..สวย..ไม่สวย..ของอโสกะ

สวยแบบกรีกโบราณ..

สวยอย่างคนปัจจุบัน


จะเอาสวยแบบไหน..?

:b9: :b9: :b9:

:b12: :b12:
มันผิดตรงความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นกับคำพูด สองคำนี้นะสิ

เป็นแท้

เป็นแน่แท้

กบลองไปถามเพื่อนฝูงคนในละแวกบ้านดูสิ ว่าคำไหนมันน่าจะใช่กว่ากัน
หรือถ้ามีเพื่อนฝูงเป็นนักภาษาศาสตร์ก็ลองถามเขาดูดีๆสิครับ จะได้มีความรู้และใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องมากขึ้นเรื่อยๆ

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.พ. 2016, 20:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


สวย..ไม่สวย...

ให้ความหมายทางธรรมต่างกันมั้ย..อโสกะ?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.พ. 2016, 21:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
สวย..ไม่สวย...

ให้ความหมายทางธรรมต่างกันมั้ย..อโสกะ?

:b12: :b13: :b13:
กบนี่ช่างไม่รู้เอาเสียจริงๆในเรื่องภาษาศาสตร์
grin
การเรียบเรียงบัญญัติต่างๆมาเป็นภาษา คำพูดนั้น มันเป็นศิลปะชั้นสูง ทำให้ผู้คนเข้าใจซาบซึ้งในความหมายของบัญญัติเหล่านั้น

อันเราจะพึงตาย เป็นแท้

กับ

อันเราจะพึงตาย เป็นแน่แท้

กบลองท่องออกมาดังๆ ให้เด็กประถมหรือมัธยมทั้งห้องฟังแล้วถามพวกเขาว่า
คำพูดประโยคไหนน่าฟังกว่ากัน กบก็จะรู้ความหมายที่กบถามว่า สวย ไม่สวย มันต่างกันอย่างไร?

อย่าเพิ่งแลบออกไปถึงความหมายทางธรรมของคำต่อไปอีกเลยมันจะยิ่งฟุ้งซ่านไปใหญ่ เอาให้จบคำที่ผมตั้งไว้ในครั้งแรกนี้ดีกว่า
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.พ. 2016, 21:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


คนอาร่าย..

บางกระทู้..ก็ว่าอย่ายึดแค่คำ(ตามตำรา)

มากระทู้....ก็มาวุ่นวายกับ...คำว่า..เป็นแท้..กับ..เป็นแน่แท้..

ขำ..นะ
:b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.พ. 2016, 21:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คนอาร่าย..

บางกระทู้..ก็ว่าอย่ายึดแค่คำ(ตามตำรา)

มากระทู้....ก็มาวุ่นวายกับ...คำว่า..เป็นแท้..กับ..เป็นแน่แท้..

ขำ..นะ
:b32:

:b10:
โอ้!......

นี่กบยังไม่เข้าใจว่าผมเขียนข้อสังเกตให้ดูในกระทู้นี้ขึ้นมาทำไม?

ผมเขียนขึ้นมาติติงคนที่ยึดตำราแน่นแบบหัวชนฝาทั้งหลายให้ระวังว่าการตีความหมายของคำแต่ละคำแต่ละประโยคในธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนนั้นต้องระมัดระวังให้ดีอย่าให้ผิดไปจากวัตถุประสงค์เดิมแท้ของคำ และสำหรับตอนนี้ก็ให้สละสลวยตรงกับศาสตร์ของภาษาด้วย

สงสัยสมัยของกบนี่คงไม่เคยได้เรียรไวยากรณ์ไทย ฉันทลักษณ์ กาพย์ กลอน กันแล้วละมั้งจึงไม่เข้าใจ ไม่รู้ถึงความสละสลวยลึกซึ้งของภาษา
ช่างน่าสงสารเสียนี่กระไร

Kiss


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.พ. 2016, 05:36 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คนอาร่าย..

บางกระทู้..ก็ว่าอย่ายึดแค่คำ(ตามตำรา)

มากระทู้....ก็มาวุ่นวายกับ...คำว่า..เป็นแท้..กับ..เป็นแน่แท้..

ขำ..นะ
:b32:


asoka เขียน:
:b10:
โอ้!......

นี่กบยังไม่เข้าใจว่าผมเขียนข้อสังเกตให้ดูในกระทู้นี้ขึ้นมาทำไม?

ผมเขียนขึ้นมาติติงคนที่ยึดตำราแน่นแบบหัวชนฝาทั้งหลายให้ระวังว่าการตีความหมายของคำแต่ละคำแต่ละประโยคในธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนนั้นต้องระมัดระวังให้ดีอย่าให้ผิดไปจากวัตถุประสงค์เดิมแท้ของคำ และสำหรับตอนนี้ก็ให้สละสลวยตรงกับศาสตร์ของภาษาด้วย

..............

Kiss


ขอให้สื่อความหมายตรงธรรม..ได้....ก็ใช้ได้
จะเป็น..แท้..หรือ..แน่แท้...กระผมก็ไม่มีปัญหากับคำ :b32: :b32:

คนที่มีปัญหา..นี้...ก็น่าคิดนะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.พ. 2016, 06:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
คนอาร่าย..

บางกระทู้..ก็ว่าอย่ายึดแค่คำ(ตามตำรา)

มากระทู้....ก็มาวุ่นวายกับ...คำว่า..เป็นแท้..กับ..เป็นแน่แท้..

ขำ..นะ
:b32:


asoka เขียน:
:b10:
โอ้!......

นี่กบยังไม่เข้าใจว่าผมเขียนข้อสังเกตให้ดูในกระทู้นี้ขึ้นมาทำไม?

ผมเขียนขึ้นมาติติงคนที่ยึดตำราแน่นแบบหัวชนฝาทั้งหลายให้ระวังว่าการตีความหมายของคำแต่ละคำแต่ละประโยคในธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนนั้นต้องระมัดระวังให้ดีอย่าให้ผิดไปจากวัตถุประสงค์เดิมแท้ของคำ และสำหรับตอนนี้ก็ให้สละสลวยตรงกับศาสตร์ของภาษาด้วย

..............

Kiss


ขอให้สื่อความหมายตรงธรรม..ได้....ก็ใช้ได้
จะเป็น..แท้..หรือ..แน่แท้...กระผมก็ไม่มีปัญหากับคำ :b32: :b32:

คนที่มีปัญหา..นี้...ก็น่าคิดนะ

:b17:
เอ้า! เอาเป็นว่ากบมีทัศนะได้เพียงแค่นั้น
จบ
:b19:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.พ. 2016, 06:32 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b17:
เอ้า! เอาเป็นว่ากบมีทัศนะได้เพียงแค่นั้น
จบ
:b19:

:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 ก.พ. 2016, 06:38 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


ลุงหมาน เขียน:
ไม่ได้ประชดประชันอะไรหรอก แต่น่าเป็นห่วงที่จะถูกทิ้งไว้ในนรก

:b12:
"ทุกสิ่งเกิดแต่เหตุ ถ้าเหตุไม่ใช่ผลก็ไม่มี"


อโศกะไม่ได้ทำเหตุไปนรก จะกลัวไปใย
เหตุไปนรกคือล่วงศีล 5 ข้อปาณานั่นแหละไปนรกเร็วที่สุด

แต่คนที่ยึดมั่นถือมั่นเกินไปนั่นสิน่ากลัว เพราะจะหลงทำชั่วโดยสำคัญว่าทำดี ทำให้ชีวีวนอยู่ในวัฏฏสงสารแบบจมลึก คือจมในทิฏฐิและความเห็นซึ่งร้ายยิ่งกว่าสิ่งใด
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.พ. 2016, 07:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
ลุงหมาน เขียน:
ไม่ได้ประชดประชันอะไรหรอก แต่น่าเป็นห่วงที่จะถูกทิ้งไว้ในนรก

:b12: "ทุกสิ่งเกิดแต่เหตุ ถ้าเหตุไม่ใช่ผลก็ไม่มี"

อโศกะไม่ได้ทำเหตุไปนรก จะกลัวไปใย
เหตุไปนรกคือล่วงศีล 5 ข้อปาณานั่นแหละไปนรกเร็วที่สุด

แต่คนที่ยึดมั่นถือมั่นเกินไปนั่นสิน่ากลัว เพราะจะหลงทำชั่วโดยสำคัญว่าทำดี ทำให้ชีวีวนอยู่ในวัฏฏสงสารแบบจมลึก คือจมในทิฏฐิและความเห็นซึ่งร้ายยิ่งกว่าสิ่งใด
onion


เหตุไปนรกคือล่วงศีล 5 ข้อปาณานั่นแหละไปนรกเร็วที่สุด

เข้าใจผิดแล้วครับ...

.เอ้า...ให้โอกาสแก้ตัวใหม่..

:b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.พ. 2016, 05:21 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




ทาง 5 เส้น_resize.jpg
ทาง 5 เส้น_resize.jpg [ 45.59 KiB | เปิดดู 2309 ครั้ง ]
onion
ทางไปของสัตว์โลกมีอยู่ 5 ทางตามรูป

ทางแรกต่ำสุดคือ

ทางบาปอกุศล มีศีล 5 และอกุศลมูล โลภะ โทสะ โมหะเป็นหลักในการวินิจฉัย และชี้ทางไป

ถ้าล่วงศีล 5 ไม่มีความละอายเกรงกลัวต่อบาป วินิจฉัย ตัดสินใจกระทำการ(กรรม)ต่างๆด้วย "อารมณ์" ย่อมเป็นเหตุพาไปเกิดในอบายภูมิทั้ง 4

โลภตาย ไปเกิดเป็นเปรต

โกรธตาย ไปเกิดเป็นสัตว์นรก


หลงตาย ไปเกิดเป็นอสุรกายและสัตว์เดรัจฉาน

หลักวินิจฉัยเขามีอย่างนี้นะกบ

onion
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 08 ก.พ. 2016, 06:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ตอนแรก..ก็ว่าลงนรกเร็วที่สุด

asoka เขียน:


อโศกะไม่ได้ทำเหตุไปนรก จะกลัวไปใย
เหตุไปนรกคือล่วงศีล 5 ข้อปาณานั่นแหละไปนรกเร็วที่สุด

แต่คนที่ยึดมั่นถือมั่นเกินไปนั่นสิน่ากลัว เพราะจะหลงทำชั่วโดยสำคัญว่าทำดี ทำให้ชีวีวนอยู่ในวัฏฏสงสารแบบจมลึก คือจมในทิฏฐิและความเห็นซึ่งร้ายยิ่งกว่าสิ่งใด
onion


กระผมก็ว่า..ให้แก้ตัวใหม่
แทนที่จะแก้ว่าทำอะไรจึงลงนรกเร็ว...กลับพูดรวม ๆ กว้าง ๆ ซึ่งก็ไม่ตรงประเด็นที่ตนพูดใว้ก่อนหน้า..ซะอีกแหน่ะ

อันแรก..ผิดศีล 5 ลงนรก
อันสอง...โกรธ..ตายไปเป็นสัตว์นรก

asoka เขียน:
onion

ถ้าล่วงศีล 5 ไม่มีความละอายเกรงกลัวต่อบาป วินิจฉัย ตัดสินใจกระทำการ(กรรม)ต่างๆด้วย "อารมณ์" ย่อมเป็นเหตุพาไปเกิดในอบายภูมิทั้ง 4

โลภตาย ไปเกิดเป็นเปรต

โกรธตาย ไปเกิดเป็นสัตว์นรก


หลงตาย ไปเกิดเป็นอสุรกายและสัตว์เดรัจฉาน

หลักวินิจฉัยเขามีอย่างนี้นะกบ[/size]
onion

ผมไม่เถียงนะ..ว่า..โกรธตายไปเป็นอะไร
แต่ที่พูดว่า ปาณาติบาตลงนรกเร็ว...พอให้แก้ตัว...ก็เพิ่มมาว่า...วินิจฉัยด้วยอารมณ์..โกรธตายไปเป็นสัตว์นรก..
แล้ว...โกรธ...ผิดศีลข้อไหนครับ..
แล้ว....อะไรทำให้ลงนรกเร็ว..ก็ไม่ได้อธิบายแก้
:b10: :b10:

เห็นมะ...

้ถ้าทำอะไรขาดสติ..ก็มักจะพลาด..
เช่นที่เขียนว่า..ผิดปาณาติบาตลงนรกเร็ว...

พอถูกทัก..ก็มีสติมาหน่อย..แต่ก็พลาดอีกเพราะต้องการแก้ตัวมากกว่าแก้ไข...จึงพยายามเขียนโยงทำนองว่า..ผิดศีล(ทำกรรม)ด้วยอารมณ์...

มันจึงพันกันมั่วไปหมด....


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.พ. 2016, 18:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


onion
โกรธ เป็นเหตุให้ผิดศีลข้อที่ 1 ได้มากที่สุด ลำดับขั้นตอนของอารมณ์โกรธเอาเองนะกบ เก่งแล้วนี่

คนผิดศีลข้อหนึ่งได้ก็เพราะโกรธ........นี่ตีย้อนกลับ

โกรธเป็นเหตุปัจจัยไปสู่ภวะแห่งสัตว์นรก

ทางสายโกรธจึงเป็นเหตุปัจจัยให้ไปสู่นรกเร็วกว่าทางอื่น

อธิบายอย่างนี้ บอกลำดับให้ดูง่ายๆอย่างนี้ กบจะเข้าใจ หายสงสัยไหมนี่?

เอาธงที่กบตั้งไว้มาเฉลยเลยดีกว่า อย่าทำเป็นอม อวดภูมิอยู่เลย

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ก.พ. 2016, 20:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

:b11:

จะจริงอะไรมากนักกับมายาการของชีวิตอันมีอายุอยู่เพียงแค่พยับแดด และน้ำค้างในยามเช้า เดี๋ยวๆก็ตายจากกัน

สนุกสุขไปวันๆกับงานโลกและงานธรรมไปจนกว่าอายุขัยจะสิ้นตามเหตุปัจจัยของมัน
:b47: :b48: :b53: :b51:


:b13: :b13: :b13:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 66 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร