วันเวลาปัจจุบัน 22 ก.ค. 2025, 00:43  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 911 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43 ... 61  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 20:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
:b45:
ธัมมจักกัปปวัตนะ

จักกัปปวัตนะ ในภาษาบาลีนั้นท่านหมายโดยเทียบมาจากขอบเหล็กของล้อเกวียนซึ่งจะร้อยรัดให้ล้อเกวียนอดทนคงสภาพอยู่ได้ขณะที่ใช้งานบันทุกของหนัก ถ้าไม่มี จักกัปปวัตนะหรือขอบเหล็กที่รัดล้อเกวียนอันนี้ล้อเกวียนก็จะแตกแยกออกจากกัน

ขอบเขตแห่งธรรมก็ดุจเดียวกันเป็นสิ่งร้อยรัดธรรมอันเป็นสาระแก่นธรรมของพระพุทธเจ้าไว้และเป็นเครื่องแสดงว่าธรรมะที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบและนำมาสอนนั้นมีขอบเขตไปถึงตรงไหนมีรายละเอียดอะไรบ้าง

การแปลธัมมจักกัปปวัตนะ ว่าขอบเขตแห่งธรรมนี้เป็นการแปลกันในประเทศเมียนม่าและเมืองไทยใหญ่ หลวงพ่อไทยใหญ่รูปหนึ่งได้มาเล่าให้ผมฟังผมพิจารณาแล้วเห็นว่ามันมีเหตุผลและเกี่ยวข้องกับธรรมมากกว่าการแปลว่ากงล้อแห่งธรรม


น่านแหละ...ก็แค่แปลมาเลย..ไม่ใช่ไปตีความจากการเขียน..
...
asoka เขียน:
ยิ่งมาบอกว่าพระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้หมุนกงล้อแห่งธรรมอย่างที่กบยกมายิ่งไม่เข้าท่าไปใหญ่


ผมยกมาเป็นตัวอย่างในการแปลเฉย ๆ...ไม่ใช่ไปตีความจากการเขียนว่าธรรมจักร..หรือ..จากธัมมจัก

asoka เขียน:
:สองพันห้าร้อยปีกว่าแล้วหากมีการแปลอะไรเพี้ยนไปมันคงจะเพี้ยนเบี่ยงเบนไปมากขึ้นตามความนิยมของแต่ละประเทศ นิกาย ภาษา บ้านเมือง สิ่งที่จะช่วยวินิจฉัยได้ก็คงมีแต่ธรรมสภาวะที่ควรเป็นจริง คือต้องพิจารณาตามธรรม
:b39:


จะเป็นกงล้อแห่งธรรม..หรือ..ขอบเขตของธรรม..ก็ล้วนเป็นการตีความเอา..ทั้งคู่นะครับ..ยึดพอประมาณแบบว่า...พอสบายใจ...อย่าหลงไปยึดจนหน้าดำคร่ำเครียด..

:b43:
คำพูดของกบ ก็ไปตรงกับพุทธภาษิตที่ว่า

"ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"

ก็ดีอยู่หรอกนะครับ

แต่การเดินทางไปสู่นิพพานบนถนนแห่งมรรคมีองค์ 8 นั้น
ก็คงต้องยึดอะไรไว้บ้างขณะที่ยังไม่ถึงที่หมายอุปมาคล้ายดั่งคนขึ้นบันไดไปสู่ที่สูง ต้องยึด สาว ราวบันไดพาตัวขึ้นไปก่อน เมื่อถึงยอดบันไดแล้วจึงค่อยปล่อยราวบันได

การยึดความหมายที่ถูกต้องใกล้เคียงกับสภาวธรรมที่เป็นจริงมากที่สุดจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ดังเรื่อง ขอบเขตแห่งธรรมและกงล้อแห่งธรรมที่ยกมาเล่าสู่กันฟังนี้

สิ่งสำคัญที่พึงสำเหนียกระวังให้มากคือการตีความหมายของธรรมผิดพลาด ห่างไกลจากสภาวธรรมที่ควรจะเป็นจริงย่อมจะทำให้หลงทางหรือเฉออกจากทางไปไกลทำให้ล่าช้า เสียเวลา หรือเสียโอกาสดีๆของชีวิตไป

มีอีกตัวอย่างหนึ่งที่หลวงพ่อไทยใหญ่เคยทั้งท้วงผมว่าทางเมืองไทยแปลความธรรมคุณ 6 ประการผิดไปจากบาลีที่ควรจะเป็นเลยทำให้เสียประโยชน์กับผู้ศึกษาและปฏิบัติธรรมไปเยอะเลย เราลองเอามาวิเคราะห์พิจารณากันดูนะครับอาจเป็นประโยชน์มากก็ได้
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 20:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ขออนุญาติแก้คำพูด...ตรงนี้นะ..


asoka เขียน:
:สองพันห้าร้อยปีกว่าแล้วหากมีการแปลอะไรเพี้ยนไปมันคงจะเพี้ยนเบี่ยงเบนไปมากขึ้นตามความนิยมของแต่ละประเทศ นิกาย ภาษา บ้านเมือง สิ่งที่จะช่วยวินิจฉัยได้ก็คงมีแต่ธรรมสภาวะที่ควรเป็นจริง คือต้องพิจารณาตามธรรม
:b39:

กบนอกกะลา เขียน:
จะเป็นกงล้อแห่งธรรม..หรือ..ขอบเขตของธรรม..ก็ล้วนเป็นการตีความเอา..ทั้งคู่นะครับ..ยึดพอประมาณแบบว่า...พอสบายใจ...อย่าหลงไปยึดจนหน้าดำคร่ำเครียด..



แล้วแน่ใจนะว่าที่ตัวเองยึด..จะถูก..เอาเป็นว่า..ยึดพอประมาณแบบว่า...พอสบายใจ...อย่าหลงไปยึดจนหน้าดำคร่ำเครียด..
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 20:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ถามอโสกะ...

ทำไมเทศนาครั้งแรก....จึงถูกตั้งชื่อว่า..ธัมมจักกัปวัตนสูตร...

พระองค์ตั้งชื่อนี้เอง..หรือ...ใครตั้งภายหลัง...(1)

หากตั้งชื่อภายหลัง...คนตั้ง...ตั้งชื่อมาจากอะไร...จากคำพระพุทธเจ้า..หรือ...คำของใคร(2)?
:b6:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 20:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ถามอโสกะ...

ทำไมเทศนาครั้งแรก....จึงถูกตั้งชื่อว่า..ธัมมจักกัปวัตนสูตร...

พระองค์ตั้งชื่อนี้เอง..หรือ...ใครตั้งภายหลัง...(1)

หากตั้งชื่อภายหลัง...คนตั้ง...ตั้งชื่อมาจากอะไร...จากคำพระพุทธเจ้า..หรือ...คำของใคร(2)?
:b6:

onion
การตั้งชื่อพระสูตรทั้งหมดนั้นเป็นพระอานนท์กับพระอรหันต์มี่ร่วมกันสังคายนา ประมวลธรรมครั้งแรกร่วมกันตั้งชื่อ บางสูตรอาจตั้งชื่อมาก่อนนั้นหลังจากที่พระพุทธองค์ทรงแสดงสูตรนั้นแล้ว จะโดยพระอานนท์เป็นส่วนใหญ่

การตั้งชื่อพระสูตรเป็นการตั้งตามเนื้อความ หรือสาระสำคัญของพระสูตรนั้น ตลอดจนชื่อของผู้ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมนั้นให้ฟัง อย่างเช่นสติปัฏฐานสูตร กล่าวถึงการเจริญสติปัฏฐาน สิงคาลสูตร ธรรมที่ทรงแสดงให้สิงคาลมานพฟัง เป็นต้น

สำหรับธัมมจักกัปปวัตนสูตร ถ้าไม่เป็นพระบรมศาสดาตั้งชื่อเองก็คงผู้ร่วมสังคายนาธรรมครั้งแรกช่วยกันตั้ง

นี่คือการชี้แจงตามธรรมที่ควรจะเป็น ส่วนตามตำราบันทึกไว้อาจถูกต้องแม่นยำกว่านี้ครับเชิญนักวิชาการมาช่วยกันตอบครับ
:b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 21:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


คงต้องรอนักวิชาการ..ซินะ

ระหว่างรอ...

ผมเห็นช่วงหนึ่งนบทสวด...แต่ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร..

อ้างคำพูด:
ปะวัตติเต จะ ภะคะวะตาธัมมะจักเก ภุมมา เทวา สัททะมะนุสสาเวสุง เอตัมภะคะวะตา พาราณะสิยัง อิสิปะตะเน มิคะทาเยอะนุตตะรัง ธัมมะจักกัง ปะวัตติตัง อัปปะฏิวัตติยัง สะมะเณนะ วา พราหมะเณนะ วา เทเวนะ วา มาเรนะ วา พรัหมุนา วา เกนะจิวา โลกัสมินติ ฯ

.

:b1: :b1: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ต.ค. 2015, 21:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
คงต้องรอนักวิชาการ..ซินะ

ระหว่างรอ...

ผมเห็นช่วงหนึ่งนบทสวด...แต่ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร..

อ้างคำพูด:
ปะวัตติเต จะ ภะคะวะตาธัมมะจักเก ภุมมา เทวา สัททะมะนุสสาเวสุง เอตัมภะคะวะตา พาราณะสิยัง อิสิปะตะเน มิคะทาเยอะนุตตะรัง ธัมมะจักกัง ปะวัตติตัง อัปปะฏิวัตติยัง สะมะเณนะ วา พราหมะเณนะ วา เทเวนะ วา มาเรนะ วา พรัหมุนา วา เกนะจิวา โลกัสมินติ ฯ

.

:b1: :b1: :b1:

s004
นี่น่าจะเป็นคำสรุปของผู้สังคายนาธรรม ไม่น่าจะเป็นพระพุทธองค์นะครับ
:b11:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ต.ค. 2015, 06:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


บ้างก็ว่า..เป็นพระอานนท์กล่าว..ขึ้นต้นด้วย..เอวัมเม..สุตัง..เอกัง...สะมะยัง..ภะคะวา..พาราณะสิยัง...ก็ถือว่าพระองค์เป็นผู้กล่าวแก่พระอานนท์

บ้างก็ว่า..ไม่มีการอารัมภบทด้วย..เอวัมเม..แต่อย่างใด

ในชั้นนี้..ถือว่าเป็นพระอานนท์กล่าว..ขึ้นด้วย..เอวัมเม..ก็แล้วกัน

อ้างคำพูด:
น่าจะเป็นคำสรุปของผู้สังคายนาธรรม ไม่น่าจะเป็นพระพุทธองค์นะครับ

ไม่น่าจะคิดอย่างนี้นะ..
เพราะถ้าคิดว่าเป็นคำสรุปของผู้ทำสังคายนา...ธัมมจักก็เป็นคำแต่งทั้งหมด..นะซิ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ต.ค. 2015, 07:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ตกลงธรรมจักร. กับธัมจักร. นี่เป็นยังไงเหมือนกันมั้ย

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ต.ค. 2015, 18:08 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
ตกลงธรรมจักร. กับธัมจักร. นี่เป็นยังไงเหมือนกันมั้ย

:b12:
ไม่เหมือนกันครับแต่เป็นอย่างนี้นะครับ

ธรรมจักรกัปปวัตนะ = กงล้อแห่งธรรม

ธัมมจักกัปปวัตนะ = ขอบเขตแห่งธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบแล้วนำมาสอน

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 04:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ยาง...ยัง
ยังพยายามอยู่อีก... :b7: :b7: :b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 05:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ยาง...ยัง
ยังพยายามอยู่อีก... :b7: :b7: :b7:

:b12:
ไม่เสียหายอะไรที่จะเปิดทางเลือกที่ถูกต้องยิ่งขึ้นให้ผู้คนได้รู้ได้เห็น

ดีกว่าการปิดหูปิดตาผู้คนไว้ด้วยคำขู่ต่างๆที่ดูน่ากลัวเช่น สัทธรรมปฏิรูปบ้าง ไม่ตัดทอนหรือบัญญัติเพิ่มสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติบ้าง ทำตัวเก่งกว่าพระพุทธเจ้าเป็นบาปหนักบ้าง

ทั้งๆที่เรื่องทั้งหลายเหล่านั้นเป็นการอรรถาธิบายให้เห็นลึกซึ้งยิ่งขึ้นในคำสอนของพระพุทธเจ้า

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 06:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


มานะทิฏฐิ..นี้แก้ยาก..เน๊าะ..

เอาเถอะ...อยากคิดไม่มีเหตุผล...ก็คิดไป...เป็นสมบัติติดตัวเองหรอก...
สมบัติเหม็น..สมบัติเน่า..ก็ไม่เกี่ยวกับกับคนอื่น...

ถามหน่อย..แล้วทำไม..ธรรมจักรกัปปวัตนะ..จึงแปลเป็น..ขอบเขตของธรรม....ไม่ได้

แล้ว...Dhammajak....แปลว่าอะไร...มีความหมายเดียวกันกับอะไร..ระหว่าง ธัมมจัก..กับ..ธรรมจักร?

ตอบให้ได้นะ...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 06:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
มานะทิฏฐิ..นี้แก้ยาก..เน๊าะ..

เอาเถอะ...อยากคิดไม่มีเหตุผล...ก็คิดไป...เป็นสมบัติติดตัวเองหรอก...
สมบัติเหม็น..สมบัติเน่า..ก็ไม่เกี่ยวกับกับคนอื่น...

ถามหน่อย..แล้วทำไม..ธรรมจักรกัปปวัตนะ..จึงแปลเป็น..ขอบเขตของธรรม....ไม่ได้

แล้ว...Dhammajak....แปลว่าอะไร...มีความหมายเดียวกันกับอะไร..ระหว่าง ธัมมจัก..กับ..ธรรมจักร?

ตอบให้ได้นะ...

:b12: :b12:
ถ้ามานะทิฏฐิมันแก้ได้ง่ายๆ กบก็พ้นชาติกบมาเป็นมนุษย์เสียตั้งนานแล้ว แต่นี้ยังยินดีและหยิ่งทะนงในความเป็นกบอยู่ไม่รู้หาย
555555
กบก็ชื่นชมในสมบัติของกบ มนุษย์ก็ชื่นชมในสมบัติของมนุษย์ หนอนในมูตรคูตรก็ย่อมชื่นชมในมูตรคูตรตามระดับของใครของมัน เป็นเรื่อธรรมดา (ตถตา)
:b39:
จักร แปลว่า กงล้อ

จักกัปปวัตนะ แปลว่า ขอบเหล็กที่หุ้มรอบกงล้อ

เป็นคนละอันกัน

onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 07:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
มานะทิฏฐิ..นี้แก้ยาก..เน๊าะ..

เอาเถอะ...อยากคิดไม่มีเหตุผล...ก็คิดไป...เป็นสมบัติติดตัวเองหรอก...
สมบัติเหม็น..สมบัติเน่า..ก็ไม่เกี่ยวกับกับคนอื่น...

ถามหน่อย..แล้วทำไม..ธรรมจักรกัปปวัตนะ..จึงแปลเป็น..ขอบเขตของธรรม....ไม่ได้

แล้ว...Dhammajak....แปลว่าอะไร...มีความหมายเดียวกันกับอะไร..ระหว่าง ธัมมจัก..กับ..ธรรมจักร?

ตอบให้ได้นะ...

:b12: :b12:
ถ้ามานะทิฏฐิมันแก้ได้ง่ายๆ กบก็พ้นชาติกบมาเป็นมนุษย์เสียตั้งนานแล้ว แต่นี้ยังยินดีและหยิ่งทะนงในความเป็นกบอยู่ไม่รู้หาย
555555
กบก็ชื่นชมในสมบัติของกบ มนุษย์ก็ชื่นชมในสมบัติของมนุษย์ หนอนในมูตรคูตรก็ย่อมชื่นชมในมูตรคูตรตามระดับของใครของมัน เป็นเรื่อธรรมดา (ตถตา)
:b39:
จักร แปลว่า กงล้อ

จักกัปปวัตนะ แปลว่า ขอบเหล็กที่หุ้มรอบกงล้อ

เป็นคนละอันกัน

onion


จักร แปลว่า กงล้อ จักกัปปวัตนะ แปลว่า ขอบเหล็กที่หุ้มรอบกงล้อ

นี้แปลเอาเอง...หรือมีหลักการแปลอย่างไรรึ..

ที..จัก...ยังเขียนว่าจักกัปปวัตนะ...แล้วทำไมไม่เขียนว่า..จักรกัปปวัตนะ...ด้วยละ?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ต.ค. 2015, 07:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ธรรมจักรกัปปวัตนะ = คำนี้ในพระไตรปิฎกไม่มีนะ
มีแต่. ธรรมจักร

ธัมมจักกัปปวัตนสูตร=คำนี้มี

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 911 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43 ... 61  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร