วันเวลาปัจจุบัน 18 พ.ค. 2025, 00:26  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 286 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 20  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2015, 06:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2009, 22:19
โพสต์: 271

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
สุทธาวาสพรหม5ชั้น อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี อกนิษฐ์เป็นที่อยู่ของพระอนาคามีเมื่อละสังขาร
:b27:
:b16: :b16:

:b12:
5555555
กะจะไปบรรลุนิพพานในชั้นสุทธาวาสเลยหรือครับคุณรสริน

อนุโมทนาล่วงหน้าด้วยนะครับ

:b8:
อย่างไรก็อย่าลืมเอามิเตอร์วัดระดับความสำเร็จธรรมที่ผมนำมาฝากนี้ไปใช้สักเครื่องนะครับ ใช้ง่ายบริการซ่อมฟรีถึงที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามถึงนะครับ?
:b13: :b13: :b13:
จะไปได้อย่างไร. ยังท่องคาถาเรียกเงิน. วิ่งหาลูกปะคำ. วิ่งหาน้ำอยู่เลย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2015, 11:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7513

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ศิริพงศ์ เขียน:
asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
สุทธาวาสพรหม5ชั้น อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี อกนิษฐ์เป็นที่อยู่ของพระอนาคามีเมื่อละสังขาร
:b27:
:b16: :b16:

:b12:
5555555
กะจะไปบรรลุนิพพานในชั้นสุทธาวาสเลยหรือครับคุณรสริน

อนุโมทนาล่วงหน้าด้วยนะครับ

:b8:
อย่างไรก็อย่าลืมเอามิเตอร์วัดระดับความสำเร็จธรรมที่ผมนำมาฝากนี้ไปใช้สักเครื่องนะครับ ใช้ง่ายบริการซ่อมฟรีถึงที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามถึงนะครับ?
:b13: :b13: :b13:
จะไปได้อย่างไร. ยังท่องคาถาเรียกเงิน. วิ่งหาลูกปะคำ. วิ่งหาน้ำอยู่เลย

:b12:
อโศกะเป็นบ้าคิดไปเองแล้วล่ะนะ ที่เขียนสุทธาวาสให้ดูว่าพรหมโลกแต่ละชั้นเขาไปได้
เมื่อจิตถึงสภาวะที่เรียกว่าจิตถึงธัมมะนั้นไม่ใช่ร่างกายถึงหรือมโนนึกเดาเอาเองว่าอ่านถึง
ก็จิตที่บรรลุฌานจิตแต่ละชั้นมีที่อยู่ชัดเจนกรุณาไปอ่านตำราให้เข้าใจก็แล้วกันนะอโศกะ
:b1:
ส่วนศิริพงศ์ยังไม่สามารถเข้าถึงสภาวะธัมมะที่บรรลุฌานจิตไงเลยไม่เข้าใจจิตทรงฌานเป็นยังไง
ผู้ที่จิตทรงฌานที่ไม่เสื่อมหมายถึงแม้จะไม่ได้นั่งสมาธิหลับตาจิตก็ทรงฌานตลอดเวลา555555
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2015, 11:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
ศิริพงศ์ เขียน:
asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
สุทธาวาสพรหม5ชั้น อวิหา อตัปปา สุทัสสา สุทัสสี อกนิษฐ์เป็นที่อยู่ของพระอนาคามีเมื่อละสังขาร
:b27:
:b16: :b16:

:b12:
5555555
กะจะไปบรรลุนิพพานในชั้นสุทธาวาสเลยหรือครับคุณรสริน

อนุโมทนาล่วงหน้าด้วยนะครับ

:b8:
อย่างไรก็อย่าลืมเอามิเตอร์วัดระดับความสำเร็จธรรมที่ผมนำมาฝากนี้ไปใช้สักเครื่องนะครับ ใช้ง่ายบริการซ่อมฟรีถึงที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามถึงนะครับ?
:b13: :b13: :b13:
จะไปได้อย่างไร. ยังท่องคาถาเรียกเงิน. วิ่งหาลูกปะคำ. วิ่งหาน้ำอยู่เลย

:b12:
อโศกะเป็นบ้าคิดไปเองแล้วล่ะนะ ที่เขียนสุทธาวาสให้ดูว่าพรหมโลกแต่ละชั้นเขาไปได้
เมื่อจิตถึงสภาวะที่เรียกว่าจิตถึงธัมมะนั้นไม่ใช่ร่างกายถึงหรือมโนนึกเดาเอาเองว่าอ่านถึง
ก็จิตที่บรรลุฌานจิตแต่ละชั้นมีที่อยู่ชัดเจนกรุณาไปอ่านตำราให้เข้าใจก็แล้วกันนะอโศกะ
:b1:
ส่วนศิริพงศ์ยังไม่สามารถเข้าถึงสภาวะธัมมะที่บรรลุฌานจิตไงเลยไม่เข้าใจจิตทรงฌานเป็นยังไง
ผู้ที่จิตทรงฌานที่ไม่เสื่อมหมายถึงแม้จะไม่ได้นั่งสมาธิหลับตาจิตก็ทรงฌานตลอดเวลา555555
:b32: :b32:
ไปฟังใครมานี่

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2015, 12:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7513

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
อ้างคำพูด:
ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.ย. 2015, 13:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
อ้างคำพูด:
ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608

แล้วรู้คัวมั้ยตอนที่ท่องคาถาเรียกเงิน อยากรดน้ำมนต์. อยากได้ปะคำนั้น

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2015, 07:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7513

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
[quote]ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608
แล้วรู้คัวมั้ยตอนที่ท่องคาถาเรียกเงิน อยากรดน้ำมนต์. อยากได้ปะคำนั้น

Kiss
จะทำอะไรจิตไม่เสื่อมจากศีลธรรม
อริยบุคคลมีวิชชารู้ทุกข์ดับอวิชชา
ปกติเป็นกุศลจิตปกติศีลห้าเข้าใจ?
อริยบุคคลปกติกุศลศีลทุกอิริยาบถ
อจลศรัทธามั่นคงในจิตใจไม่ล่วงศีล
อ่านให้เข้าใจชัดๆตรงตัวอักษรสีแดง
:b12:
:b16: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2015, 09:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
อ้างคำพูด:
ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608
แล้วรู้คัวมั้ยตอนที่ท่องคาถาเรียกเงิน อยากรดน้ำมนต์. อยากได้ปะคำนั้น

Kiss
จะทำอะไรจิตไม่เสื่อมจากศีลธรรม
อริยบุคคลมีวิชชารู้ทุกข์ดับอวิชชา
ปกติเป็นกุศลจิตปกติศีลห้าเข้าใจ?
อริยบุคคลปกติกุศลศีลทุกอิริยาบถ
อจลศรัทธามั่นคงในจิตใจไม่ล่วงศีล
อ่านให้เข้าใจชัดๆตรงตัวอักษรสีแดง
:b12:
:b16: :b16:
อริยบุคคลไม่หลง

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2015, 12:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7513

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
อ้างคำพูด:
ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608
แล้วรู้คัวมั้ยตอนที่ท่องคาถาเรียกเงิน อยากรดน้ำมนต์. อยากได้ปะคำนั้น

Kiss
จะทำอะไรจิตไม่เสื่อมจากศีลธรรม
อริยบุคคลมีวิชชารู้ทุกข์ดับอวิชชา
ปกติเป็นกุศลจิตปกติศีลห้าเข้าใจ?
อริยบุคคลปกติกุศลศีลทุกอิริยาบถ
อจลศรัทธามั่นคงในจิตใจไม่ล่วงศีล
อ่านให้เข้าใจชัดๆตรงตัวอักษรสีแดง
:b12:
:b16: :b16:
อริยบุคคลไม่หลง

แน่นอนไม่หลงสมมุติในกายแล้วอยู่ตรงทางสายกลาง
รู้และเข้าใจด้วยปัญญาปกติในอริยสัจจ์สี่และอริยมรรคแปด
ไม่สงสัยถามอะไรที่ไม่เข้าท่า :b16: สงสัยทุกเรื่องเพราะจิตไม่เอาไหน
:b12:
:b16: :b16:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ก.ย. 2015, 20:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2009, 22:19
โพสต์: 271

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
จิตตัวเองเป็นยังไงก็ต้องรู้ เรียกว่ามีสติสัมปชัญญะรู้ตามเป็นจริง อริยบุคคลรู้ตลอดเวลาในจิตอย่างนี้นะ
:b12:
:b17: :b17:
อ้างคำพูด:
ผู้ที่เพิกสมมติออกจากตนได้แล้ว เป็นผู้รู้คติของธรรมดา โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส ตัวผลดับหมด เป็นผู้ไม่มี โสกะ ปริเทวะ ทุกขโทมนัส อุปายาส เพราะเหตุภายนอก เพราะเหตุภายใน อันนี้เป็นตัวอานิสงส์ แสดงออกจากโลกโดยทางวิปัสสนานัยไว้เพียงเท่านี้ แต่ให้พึงเข้าใจว่า ไม่อื่นไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา ทางเดียวกันทั้งนั้นเอง ต่างแต่อาการเท่านั้น

วิปัสสนานัยที่แสดงมานี้เป็นสวากขาตธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสดีแล้วและเป็น สนฺทิฏฐิโก ผู้ปฏิบัติจะเห็นด้วยตน และเป็น อกาลิโก ผู้ปฏิบัติไม่ต้องอ้างกาล เพราะตนมีอยู่ทุกเมื่อ และเป็น เอหิปสฺสิโก ผู้ปฏิบัติอาจท้าทายอวดเขาได้ เพราะเป็นของจริง และเป็น โอปนยิโก ผู้ปฏิบัติอาจน้อมเข้ามาสู่ตนได้ เป็น ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญฺญูหิ ผู้รู้ คือผู้ปฏิบัติจะพึงรู้แจ้งจำเพาะที่ตน ได้แสดงธรรมรัตนกถาโดยทางวิปัสสนานัยพอเป็นทางบำรุงสติปัญญาของพุทธบริษัท

http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=2&t=44608
แล้วรู้คัวมั้ยตอนที่ท่องคาถาเรียกเงิน อยากรดน้ำมนต์. อยากได้ปะคำนั้น

Kiss
จะทำอะไรจิตไม่เสื่อมจากศีลธรรม
อริยบุคคลมีวิชชารู้ทุกข์ดับอวิชชา
ปกติเป็นกุศลจิตปกติศีลห้าเข้าใจ?
อริยบุคคลปกติกุศลศีลทุกอิริยาบถ Onion_L
อจลศรัทธามั่นคงในจิตใจไม่ล่วงศีล
อ่านให้เข้าใจชัดๆตรงตัวอักษรสีแดง
:b12:
:b16: :b16:
อริยบุคคลไม่หลง

แน่นอนไม่หลงสมมุติในกายแล้วอยู่ตรงทางสายกลาง
รู้และเข้าใจด้วยปัญญาปกติในอริยสัจจ์สี่และอริยมรรคแปด
ไม่สงสัยถามอะไรที่ไม่เข้าท่า :b16: สงสัยทุกเรื่องเพราะจิตไม่เอาไหน
:b12:
:b16: :b16:
Onion_L


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2015, 05:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
ศิริพงศ์ เขียน:
Rosarin เขียน:
Kiss
ไม่เคยเห็นไม่เคยได้ยินเลยเหรอ
บวชใน ใจเป็นพระ กายผ่องใสนี่
บอกแล้วว่าใจเป็นธรรมหนึ่งเดียว
หน้าเด้งหน้าใสไร้เครื่องสำอางค์
อนัตตาทำจิตให้รวมก่อนนะถึงได้
:b16:
:b17: :b17:
อีกเยอะนะ. ติดค่องโลกเนี่ย

Kiss
ติดสิคะบรรลุตติยฌานเนี่ยติดพรหมวิหาร
ฌานไม่เสื่อมพรหมโลกมีที่หมายแน่นนอน

:b32: :b32:

:b12: :b12: :b12:
:b13: :b13: :b13: :b13:
ก็พูดมาอย่างนี้มิใช่หมายจะตายไปอยู่พรหมโลกด้วยตติยฌาณแล้วบรรลุอรหันต์บนนั้นไม่ใช่หรือครับ ท่านอริยันรสริน

ใครบ้ากันแน่น้อไม่จำหรือไม่เข้าใจความหมายของคำพูดของตนเอง

คนได้ฌาณนี่บางทีก็ได้อหังการมนังการติดตัวติดใจมาด้วยลึกๆแล้วแสดงออกมาในคำพูดด้วยโดยไม่รู้ตัว
การเที่ยวไปแย้ปแหย่ไปทั่วเพื่อให้ผู้คนรู้ว่าฉันเป็นใคร เป็นลูกศิษย์ใคร มีประวัติและผลปฏิบัติมาอย่างไร ได้ฌาณแล้วหน้าเด้งหน้าใสไม่แก่เที่ยวอวดไปทั่วเกทับผู้คนไปทุกที่ ระวังให้ดีนะกฏแห่งทุกขัง อนิจจัง อนัตตาไม่ละเว้นใคร จะเสียใจภายหลังเมื่อสิ่งที่พูดดังๆมันเปลี่ยนแปลง

:b7:


แล้วเอหิปัสสิโก. ที่ว่าควรท้าทายให้คนอื่นมาดูนั้นแปลและเข้าใจผิดไปนะครับ

เอหิ = มาสิๆ

ปัสสิ = ดู

เอหิปัสสิโก = มาดูฉันสิ

ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนหรือ
พระธรรมอันพระผู้มีพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสไว้ดีแล้วนั้น


"เป็นสิ่งที่เรียกร้องเชิญชวนให้เราเข้าไปดูอยู่เสมอ"

นี่เป็นคำแปลสำหรับปุถุชนคนธรรมดาที่กำลังประพฤติปฏิบัติธรรม

ส่วนการแปลว่าควรชวนให้คนอื่นหรือท้าทายให้คนอื่นมาดูนั้นเหมาะสำหรับอริยบุคคลที่บรรลุธรรมแล้วเท่านั้นเพราะตนได้เห็นธรรมเข้าสู่นิพพานได้จริงๆแล้ว

ปุถุชนคนธรรมดาที่ยังไม่ถึงธรรมหากไปเที่ยวชวนหรือท้าทายให้คนอื่นมาดู ถ้าเกิดคนที่ถูกชวนเขาถามกลับมาว่า

"แล้วคุณละเห็นชัดแน่นอนหรือยังว่าธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนหรือตรัสไว้ดีแล้วนั้นมันคืออะไร?"

ไม่เห็นจริงไม่รู้จริงเที่ยวเอาความรู้ในตำราไปตอบไปท้าทายเขาเดี๋ยวก็มีหวังหงายเงิบเอาก็ได้

:b13: :b13: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ก.ย. 2015, 06:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 4
สมาชิก ระดับ 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ค. 2009, 22:19
โพสต์: 271

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อริยชนเขารู้เรื่องกฎไตรลักษณะดี เขาไม่มาอวดหน้าเด้งหน้าบูดหรอก มันบ่เที่ยง. แค่นี้ก็หลงทางอีกแล้ว. อริยะ จังได๋กันหนอถึงมาอวด จังซี่!


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ย. 2015, 04:59 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b11:
ท้าทายมิเตอร์เพื่อชี้วัดระดับคุณธรรมของผู้ประพฤติธรรมกันจริงๆนะครับ
:b20:
การเอาทิฏฐิมาถูกันนี่ก็เมื่อมองบวกแล้วต้องถือว่าเป็นของดีมากๆสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมเพราะมันไปขัดมานะทิฏฐิให้สึกกร่อนและเบาบาง
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ย. 2015, 06:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้าทุกคนบอกว่าตนเป็นอริยชนก็ดีนะ. เพราะจะได้สำรวมระวังกระทำแต่กรรมดีให้เจริญยิ่งขึ้นไป

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ย. 2015, 11:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7513

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ใครคิดเอาว่ารู้ก็แค่คิดเอาชาติใหม่ก็ลืมเริ่มต้นใหม่
ของจริงต่อยอดดับภพชาติไม่ถอยกลับไปโง่อีกน๊า
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ย. 2015, 14:46 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


มาเร็วๆมารับลองอริยะชอบรดน้ำมนต์. แขวนปะคำ รู้ว่าใครเป็นอรหันต์ Onion_L

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 286 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ... 20  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร