วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 03:38  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 79 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 16:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
1ผมมีความเห็นว่าอริยะบุคคลที่เป็นฆราวาสดื่มเหล้าได้ถ้าไม่มีเจตนาดื่ม
2ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลที่เป็นฆราวาสเล่นการพนันได้ถ้าไม่ประกอบเนื่องๆ
3ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลทั้งพระและฆราวาสไม่ทำเดรัชฉานวิชา.
เชิญสนทนาออกความเห็นได้. แต่อย่ายกความเห็นท่านอื่นที่ไม่ได้สนทนามานะครับ. เช่าคำสอนของหลวงปู. หลวงตา. หลวงพ่อหรือท่านอื่น. ส่วนตัวท่านแสดงได้เต็มที่. สามารถยกพระสูตรมาได้นะครับ


ถาม Bigtoo
การดื่มสุรา
การเล่นการพนัน
เป็นกรรมอันลามกหรือไม่....

2.การไม่รู้ว่าการดื่มสุราเป็นกรรมอันลามก แต่ก็ดื่มด้วย โมหคติ อย่างนั้น
หรือการเล่นการพนันโดยไม่รู้ว่าเป็นการกระทำด้วยโมหคติ
เป็นกรรมอันลามกหรือไม่

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=11&A=3923&Z=4206&pagebreak=0
คะแนนจาก10ได้8

ผมถาม
ไม่ใช่ ต้องการให้คะแนน

ตอบมาสิครับ ว่า ใช่ หรือไม่ใช่

ที่ให้แปดเพราะกล่าวถูกว่าเป็นกรรมลามก. แต่ที่บอกว่าการเล่นการดื่มเป็นโมหคตินั้นผิดสำหรับอาริยะ เพราะอริยะบุคคลนั้นทำสิ่งที่เป็นธรรมลามกนั้นรู้ถึงเหตุปัจจัยที่ทำเพราะอยู่เหนือสิ่งนั้นไม่ใช่ปุถุชนที่กระทำใดๆไม่รู้ถึงเหตุปัจจัย. แต่ตรงนี้อริยะนั้นถึงจะเข้าใจได้. ถ้าถกเถียงผมต่อแสดงว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 17:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
ที่ให้แปดเพราะกล่าวถูกว่าเป็นกรรมลามก. แต่ที่บอกว่าการเล่นการดื่มเป็นโมหคตินั้นผิดสำหรับอาริยะ เพราะอริยะบุคคลนั้นทำสิ่งที่เป็นธรรมลามกนั้นรู้ถึงเหตุปัจจัยที่ทำเพราะอยู่เหนือสิ่งนั้นไม่ใช่ปุถุชนที่กระทำใดๆไม่รู้ถึงเหตุปัจจัย. แต่ตรงนี้อริยะนั้นถึงจะเข้าใจได้. ถ้าถกเถียงผมต่อแสดงว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด

BigToo
การเล่นการดื่ม ด้วย โมหคติ ........อ่านให้เข้าใจดีๆครับ
"ด้วย" ไม่ได้เขียนว่า "เป็น"

เมือ BigToo รับว่า เป็นกรรมอันลามก

กรรม คือเจตนา
กรรมอันลามก เป็นบาปกรรม
พระอริยะย่อมไม่ทำบาปกรรม


บาปกรรม เป็นอกุศล
สัมมาทิฏฐิ ประการหนึ่งคือ รู้จักกุศลและอกุศล

เมื่อไม่เข้าใจเรื่อง บาปกรรม สัมมาทิฏฐิขณะนั้นย่อมคลาดเคลื่อนไป
เมื่อคลาดเคลื่อนในสัมมาทิฏฐิ ย่อมเป็นการกระทำด้วยโมหะคติ

การดื่มสุรา การเล่นการพนัน เป็นกรรมอันลามก กรรมอันนำไปสู่ความเสื่อม ซึ่งสามารถนำไปสู่กรรมกิเลส 4
และนำไปสู่การประกอบบาปกรรมโดยฐานะ 4 อริยะสาวกย่อมรู้เหตุปัจจัยเหล่านี้ ย่อมเว้นครับ

การดื่มสุรา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ คืออาบัติทีทำให้ความดีงามเสื่อมไป พระภิกษุสงฆ์ต้องปลงอาบัติครับ
ส่วนฆราวาสต้องรู้ว่าเป็นการทำให้ความดีงามนั้นเศร้าหมอง อย่าก้าวล่วงต่อไปครับ

การตั้งหัวข้อกระทู้ขึ้นมา ไม่ได้เป็นการสนทนาเพื่อให้ BIGTOO ตัดสินลงคะแนนนะครับ ทำความเข้าใจให้ดี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ตามพระสูตรดั่งที่ได้ตั้งเป็นกระทู้ไว้

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 19:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ที่ให้แปดเพราะกล่าวถูกว่าเป็นกรรมลามก. แต่ที่บอกว่าการเล่นการดื่มเป็นโมหคตินั้นผิดสำหรับอาริยะ เพราะอริยะบุคคลนั้นทำสิ่งที่เป็นธรรมลามกนั้นรู้ถึงเหตุปัจจัยที่ทำเพราะอยู่เหนือสิ่งนั้นไม่ใช่ปุถุชนที่กระทำใดๆไม่รู้ถึงเหตุปัจจัย. แต่ตรงนี้อริยะนั้นถึงจะเข้าใจได้. ถ้าถกเถียงผมต่อแสดงว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด

BigToo
การเล่นการดื่ม ด้วย โมหคติ ........อ่านให้เข้าใจดีๆครับ
"ด้วย" ไม่ได้เขียนว่า "เป็น"

เมือ BigToo รับว่า เป็นกรรมอันลามก

กรรม คือเจตนา
กรรมอันลามก เป็นบาปกรรม
พระอริยะย่อมไม่ทำบาปกรรม


บาปกรรม เป็นอกุศล
สัมมาทิฏฐิ ประการหนึ่งคือ รู้จักกุศลและอกุศล

เมื่อไม่เข้าใจเรื่อง บาปกรรม สัมมาทิฏฐิขณะนั้นย่อมคลาดเคลื่อนไป
เมื่อคลาดเคลื่อนในสัมมาทิฏฐิ ย่อมเป็นการกระทำด้วยโมหะคติ

การดื่มสุรา การเล่นการพนัน เป็นกรรมอันลามก กรรมอันนำไปสู่ความเสื่อม ซึ่งสามารถนำไปสู่กรรมกิเลส 4
และนำไปสู่การประกอบบาปกรรมโดยฐานะ 4 อริยะสาวกย่อมรู้เหตุปัจจัยเหล่านี้ ย่อมเว้นครับ

การดื่มสุรา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ คืออาบัติทีทำให้ความดีงามเสื่อมไป พระภิกษุสงฆ์ต้องปลงอาบัติครับ
ส่วนฆราวาสต้องรู้ว่าเป็นการทำให้ความดีงามนั้นเศร้าหมอง อย่าก้าวล่วงต่อไปครับ

การตั้งหัวข้อกระทู้ขึ้นมา ไม่ได้เป็นการสนทนาเพื่อให้ BIGTOO ตัดสินลงคะแนนนะครับ ทำความเข้าใจให้ดี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ตามพระสูตรดั่งที่ได้ตั้งเป็นกระทู้ไว้
ไม่มีเจตนาจะเป็ยบาปได้อย่างไร. งั้นคุณก็คงต้องเถียงพระองค์แล้วล่ะครับเพราะผมยกตัวอย่างพระสูตรเรื่องทางเสื่อม6ประการมาให้ดูแล้ว. การประกอบเนื่องๆทั้งสุรา. ทั้งการพนัน. ต้องทำบ่อยๆจึงเกิดโทษ. พระองค์ก็กล่าวชัดมากถ้าไม่เข้าใจตรงนี้ก็อ่านหลายๆรอบ. อย่าเอาการที่พระองค์กล่าวคำสังสอนกับการตรัสตอบมาขัดแย้งกันเลย. เพระอะไรรู้หรือเปล่า. พระพระองค์จะไม่สั่งสอนเรื่องการหย่อนยานเพื่อทำรายความเพียร. แต่ที่ตรัสตอบว่าการกระทำเนื่องๆนั้นมันยังมีบริบทอื่นที่กระทำได้โดยไม่มีเจตนา. เช่นการผสมสุราไปกับยา. หรือการที่จำเป็นต้องมีกิจกรรมใดๆตามบริบทของสังคม. วัตถุใดที่ไม่ได้ให้โทษไปในทางเดียวยังสามารถกระทำได้จึงไม่สามารถที่จะบรรจุลงในสิ่งต้องห้าม. จึงต้องแยกออกมาแล้วให้คำกำจัดความว่าต้องประกอบเนื่องๆจึงเกิดโทษ. ฉนั้นแล้วเหตุผลเหล่านี้สามารถกลับไปดูที่ อกุศลกรรมบท. ทางเสื่อมหกประการ. กิเลสกรรมที่อริยะละเว้นได้แล้ว4 จะเอาแต่ศิลที่เป็นเรื่องของเจตนามาประกอบเป็นหลักนั้นไม่ใช่เลยจะทำให้พระสูตรขัดกัน ฉะนั้นท่านจึงไม่ได้เต็มสิบ ตอนนี้เหลือ4แล้ว

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 21:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


คนไม่มีหิริ..โอตัปปะ

บิดเบื่อนธรรม

เอาคำตนยัดใส่ปากพระพุทธเจ้า... :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 21:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


แบะแบะ...แบะแบะ...คุยกับแพะ...ยังบันเทิง

rolleyes


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 23:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ที่ให้แปดเพราะกล่าวถูกว่าเป็นกรรมลามก. แต่ที่บอกว่าการเล่นการดื่มเป็นโมหคตินั้นผิดสำหรับอาริยะ เพราะอริยะบุคคลนั้นทำสิ่งที่เป็นธรรมลามกนั้นรู้ถึงเหตุปัจจัยที่ทำเพราะอยู่เหนือสิ่งนั้นไม่ใช่ปุถุชนที่กระทำใดๆไม่รู้ถึงเหตุปัจจัย. แต่ตรงนี้อริยะนั้นถึงจะเข้าใจได้. ถ้าถกเถียงผมต่อแสดงว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ผมพูด

BigToo
การเล่นการดื่ม ด้วย โมหคติ ........อ่านให้เข้าใจดีๆครับ
"ด้วย" ไม่ได้เขียนว่า "เป็น"

เมือ BigToo รับว่า เป็นกรรมอันลามก

กรรม คือเจตนา
กรรมอันลามก เป็นบาปกรรม
พระอริยะย่อมไม่ทำบาปกรรม


บาปกรรม เป็นอกุศล
สัมมาทิฏฐิ ประการหนึ่งคือ รู้จักกุศลและอกุศล

เมื่อไม่เข้าใจเรื่อง บาปกรรม สัมมาทิฏฐิขณะนั้นย่อมคลาดเคลื่อนไป
เมื่อคลาดเคลื่อนในสัมมาทิฏฐิ ย่อมเป็นการกระทำด้วยโมหะคติ

การดื่มสุรา การเล่นการพนัน เป็นกรรมอันลามก กรรมอันนำไปสู่ความเสื่อม ซึ่งสามารถนำไปสู่กรรมกิเลส 4
และนำไปสู่การประกอบบาปกรรมโดยฐานะ 4 อริยะสาวกย่อมรู้เหตุปัจจัยเหล่านี้ ย่อมเว้นครับ

การดื่มสุรา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ คืออาบัติทีทำให้ความดีงามเสื่อมไป พระภิกษุสงฆ์ต้องปลงอาบัติครับ
ส่วนฆราวาสต้องรู้ว่าเป็นการทำให้ความดีงามนั้นเศร้าหมอง อย่าก้าวล่วงต่อไปครับ

การตั้งหัวข้อกระทู้ขึ้นมา ไม่ได้เป็นการสนทนาเพื่อให้ BIGTOO ตัดสินลงคะแนนนะครับ ทำความเข้าใจให้ดี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ตามพระสูตรดั่งที่ได้ตั้งเป็นกระทู้ไว้
ไม่มีเจตนาจะเป็ยบาปได้อย่างไร. งั้นคุณก็คงต้องเถียงพระองค์แล้วล่ะครับเพราะผมยกตัวอย่างพระสูตรเรื่องทางเสื่อม6ประการมาให้ดูแล้ว. การประกอบเนื่องๆทั้งสุรา. ทั้งการพนัน. ต้องทำบ่อยๆจึงเกิดโทษ. พระองค์ก็กล่าวชัดมากถ้าไม่เข้าใจตรงนี้ก็อ่านหลายๆรอบ. อย่าเอาการที่พระองค์กล่าวคำสังสอนกับการตรัสตอบมาขัดแย้งกันเลย. เพระอะไรรู้หรือเปล่า. พระพระองค์จะไม่สั่งสอนเรื่องการหย่อนยานเพื่อทำรายความเพียร. แต่ที่ตรัสตอบว่าการกระทำเนื่องๆนั้นมันยังมีบริบทอื่นที่กระทำได้โดยไม่มีเจตนา. เช่นการผสมสุราไปกับยา. หรือการที่จำเป็นต้องมีกิจกรรมใดๆตามบริบทของสังคม. วัตถุใดที่ไม่ได้ให้โทษไปในทางเดียวยังสามารถกระทำได้จึงไม่สามารถที่จะบรรจุลงในสิ่งต้องห้าม. จึงต้องแยกออกมาแล้วให้คำกำจัดความว่าต้องประกอบเนื่องๆจึงเกิดโทษ. ฉนั้นแล้วเหตุผลเหล่านี้สามารถกลับไปดูที่ อกุศลกรรมบท. ทางเสื่อมหกประการ. กิเลสกรรมที่อริยะละเว้นได้แล้ว4 จะเอาแต่ศิลที่เป็นเรื่องของเจตนามาประกอบเป็นหลักนั้นไม่ใช่เลยจะทำให้พระสูตรขัดกัน ฉะนั้นท่านจึงไม่ได้เต็มสิบ ตอนนี้เหลือ4แล้ว


กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่
ตอบมาBigtoo

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 05:42 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
1ผมมีความเห็นว่าอริยะบุคคลที่เป็นฆราวาสดื่มเหล้าได้ถ้าไม่มีเจตนาดื่ม
2ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลที่เป็นฆราวาสเล่นการพนันได้ถ้าไม่ประกอบเนื่องๆ
3ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลทั้งพระและฆราวาสไม่ทำเดรัชฉานวิชา.
เชิญสนทนาออกความเห็นได้. แต่อย่ายกความเห็นท่านอื่นที่ไม่ได้สนทนามานะครับ. เช่าคำสอนของหลวงปู. หลวงตา. หลวงพ่อหรือท่านอื่น. ส่วนตัวท่านแสดงได้เต็มที่. สามารถยกพระสูตรมาได้นะครับ

Onion_L
ป็นความเห็นผิด คิดผิด พูดผิด ทำผิด ตีความจากพระสูตรมาผิดๆของคนที่สำคัญตนผิดว่าได้ถึงความเป็นอริยะโสดาบัน

เมื่อหลงทำความผิดแล้วยังมาตะแบงอ้างเอาแง่มุมในพระสูตรต่างๆมารับรองความผิดของตัวเองว่าถูกต้อง ร้ายนักผู้รู้มากแต่บิดเบือนเอาความรู้เหล่านั้นมาทำผิดให้ถูกต้อง มาทำให้กงจักรเป็นดอกบัว อุปมาเหมือนทนาย ศาล ตุลาการ ผู้พิพากษาผู้รู้แง่มุม ช่องโหว่ของกฏหมายแล้วบิดเบือนเอามาใช้ทำผิดให้เป็นถูก ดังที่เราท่านทั้งหลายได้รู้ได้เห็นกันดาดดื่นในเมืองไทยของเรา

ผลของความดื้อรั้นด้วยอำนาจอัตตทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่จะมาชักจูงให้ผู้คนเห็นผิดเป็นชอบไปตามตนเองที่โพสต์และตั้งกระทู้แทรกไปในที่ต่างๆอย่างนี้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและผู้อื่นและต่อพระพุทธศาสนา ลองคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นสิถ้ามีคนหลงเชื่อตามbigtoo อะไรจะเกิดขึ้น

มาตรฐานของพระโสดาบันจะลดต่ำลงกว่าที่คนทั้งหลายคาดคิด คือดื่มเหล้าได้ เล่นการพนันได้ ล่วงอบายมุข 6 ได้เพราะไร้เจตนาและไม่กระทำเนืองๆ ถ้ามีหนึ่งแล้ว แน่ใจได้หรือว่าไม่มีสองสามตามมา

ไม่มีเจตนาโดยคิดเอาเองนั้นมันเป็นคำพูดที่ถูกอำนาจโมหะ อวิชชาบังไว้ จนสัมปชัญญะทำงานผิดเพี้ยน พวกคนที่รู้มากจนท่วมหัวนี้ สติมักดีแต่ขาดสัมปชัญญะ

ฟังมาถึงตอนนี้ ถ้าbigtooไม่มีจิตขุ่นมัวสั่นไหวหรือโทสะเกิดขึ้นเลยก็ขอนับถือ แต่ถ้าไฟลุกในจิตก็ขอให้ไปทบทวนความเป็นอริยะของตนเสียใหม่ด้วย และขอให้เลิกพฤติกรรมที่จะมาบิดเบือนพระสูตรมาสนับสนุนความเห็นผิด คิดผิด ทำผิดของตนเองเพื่อให้ชาวโลกเชื่อถือแล้วหลงผิดตาม

smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 06:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
1ผมมีความเห็นว่าอริยะบุคคลที่เป็นฆราวาสดื่มเหล้าได้ถ้าไม่มีเจตนาดื่ม
2ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลที่เป็นฆราวาสเล่นการพนันได้ถ้าไม่ประกอบเนื่องๆ
3ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลทั้งพระและฆราวาสไม่ทำเดรัชฉานวิชา.
เชิญสนทนาออกความเห็นได้. แต่อย่ายกความเห็นท่านอื่นที่ไม่ได้สนทนามานะครับ. เช่าคำสอนของหลวงปู. หลวงตา. หลวงพ่อหรือท่านอื่น. ส่วนตัวท่านแสดงได้เต็มที่. สามารถยกพระสูตรมาได้นะครับ

Onion_L
ป็นความเห็นผิด คิดผิด พูดผิด ทำผิด ตีความจากพระสูตรมาผิดๆของคนที่สำคัญตนผิดว่าได้ถึงความเป็นอริยะโสดาบัน

เมื่อหลงทำความผิดแล้วยังมาตะแบงอ้างเอาแง่มุมในพระสูตรต่างๆมารับรองความผิดของตัวเองว่าถูกต้อง ร้ายนักผู้รู้มากแต่บิดเบือนเอาความรู้เหล่านั้นมาทำผิดให้ถูกต้อง มาทำให้กงจักรเป็นดอกบัว อุปมาเหมือนทนาย ศาล ตุลาการ ผู้พิพากษาผู้รู้แง่มุม ช่องโหว่ของกฏหมายแล้วบิดเบือนเอามาใช้ทำผิดให้เป็นถูก ดังที่เราท่านทั้งหลายได้รู้ได้เห็นกันดาดดื่นในเมืองไทยของเรา

ผลของความดื้อรั้นด้วยอำนาจอัตตทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่จะมาชักจูงให้ผู้คนเห็นผิดเป็นชอบไปตามตนเองที่โพสต์และตั้งกระทู้แทรกไปในที่ต่างๆอย่างนี้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและผู้อื่นและต่อพระพุทธศาสนา ลองคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นสิถ้ามีคนหลงเชื่อตามbigtoo อะไรจะเกิดขึ้น

มาตรฐานของพระโสดาบันจะลดต่ำลงกว่าที่คนทั้งหลายคาดคิด คือดื่มเหล้าได้ เล่นการพนันได้ ล่วงอบายมุข 6 ได้เพราะไร้เจตนาและไม่กระทำเนืองๆ ถ้ามีหนึ่งแล้ว แน่ใจได้หรือว่าไม่มีสองสามตามมา

ไม่มีเจตนาโดยคิดเอาเองนั้นมันเป็นคำพูดที่ถูกอำนาจโมหะ อวิชชาบังไว้ จนสัมปชัญญะทำงานผิดเพี้ยน พวกคนที่รู้มากจนท่วมหัวนี้ สติมักดีแต่ขาดสัมปชัญญะ

ฟังมาถึงตอนนี้ ถ้าbigtooไม่มีจิตขุ่นมัวสั่นไหวหรือโทสะเกิดขึ้นเลยก็ขอนับถือ แต่ถ้าไฟลุกในจิตก็ขอให้ไปทบทวนความเป็นอริยะของตนเสียใหม่ด้วย และขอให้เลิกพฤติกรรมที่จะมาบิดเบือนพระสูตรมาสนับสนุนความเห็นผิด คิดผิด ทำผิดของตนเองเพื่อให้ชาวโลกเชื่อถือแล้วหลงผิดตาม

smiley

คุณไม่ต้องมาวิเคราะห์ความรู้สึกผมหรอกเพราะผมสามารถหารายได้จากการพนันได้มากมหาศาลผมยังไม่สนใจเล่นเลยเพราะผมไม่มีเจตนาเล่น. และไม่สนใจเงินที่มาจากสิ่งที่ไม่ดีเพราะนั้นมันเป็นการอยากได้ทรัพย์จากผู้อื่น. แต่ที่ผมมาถกเถียงเรื่องนี้คือเราต้องตรงต่อธรรมที่เป็นความจริง. และตรงพระสูตร ถ้าคุณใช้ความคิดที่มีอันน้อยนิดของสาวกไม่ทำตามบทพยัญชนะที่แท้จริง. คุณตอบหน่อยซิ. ธรรมสี่ประการที่อริยสาวกละเว้นได้แล้วทำไมมีแค่สี่ข้อเท่านั้น. ไม่มี่สุรา. และโทษของการประกอบเนื่องๆที่พระองค์แสดง. ถ้าคุณไม่เข้าใจปฎิบัติไม่ตรงคุณก็ก้าวลงสู่นิยามแห่งความถูกต้องที่แท้จริงไม่ได้. กรุณาช่วยตอบด้วยครับ. ว่าการประกอบเนื่องๆหมายความว่าอย่างไร

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 11:53 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
1ผมมีความเห็นว่าอริยะบุคคลที่เป็นฆราวาสดื่มเหล้าได้ถ้าไม่มีเจตนาดื่ม
2ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลที่เป็นฆราวาสเล่นการพนันได้ถ้าไม่ประกอบเนื่องๆ
3ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลทั้งพระและฆราวาสไม่ทำเดรัชฉานวิชา.
เชิญสนทนาออกความเห็นได้. แต่อย่ายกความเห็นท่านอื่นที่ไม่ได้สนทนามานะครับ. เช่าคำสอนของหลวงปู. หลวงตา. หลวงพ่อหรือท่านอื่น. ส่วนตัวท่านแสดงได้เต็มที่. สามารถยกพระสูตรมาได้นะครับ

Onion_L
ป็นความเห็นผิด คิดผิด พูดผิด ทำผิด ตีความจากพระสูตรมาผิดๆของคนที่สำคัญตนผิดว่าได้ถึงความเป็นอริยะโสดาบัน

เมื่อหลงทำความผิดแล้วยังมาตะแบงอ้างเอาแง่มุมในพระสูตรต่างๆมารับรองความผิดของตัวเองว่าถูกต้อง ร้ายนักผู้รู้มากแต่บิดเบือนเอาความรู้เหล่านั้นมาทำผิดให้ถูกต้อง มาทำให้กงจักรเป็นดอกบัว อุปมาเหมือนทนาย ศาล ตุลาการ ผู้พิพากษาผู้รู้แง่มุม ช่องโหว่ของกฏหมายแล้วบิดเบือนเอามาใช้ทำผิดให้เป็นถูก ดังที่เราท่านทั้งหลายได้รู้ได้เห็นกันดาดดื่นในเมืองไทยของเรา

ผลของความดื้อรั้นด้วยอำนาจอัตตทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่จะมาชักจูงให้ผู้คนเห็นผิดเป็นชอบไปตามตนเองที่โพสต์และตั้งกระทู้แทรกไปในที่ต่างๆอย่างนี้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและผู้อื่นและต่อพระพุทธศาสนา ลองคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นสิถ้ามีคนหลงเชื่อตามbigtoo อะไรจะเกิดขึ้น

มาตรฐานของพระโสดาบันจะลดต่ำลงกว่าที่คนทั้งหลายคาดคิด คือดื่มเหล้าได้ เล่นการพนันได้ ล่วงอบายมุข 6 ได้เพราะไร้เจตนาและไม่กระทำเนืองๆ ถ้ามีหนึ่งแล้ว แน่ใจได้หรือว่าไม่มีสองสามตามมา

ไม่มีเจตนาโดยคิดเอาเองนั้นมันเป็นคำพูดที่ถูกอำนาจโมหะ อวิชชาบังไว้ จนสัมปชัญญะทำงานผิดเพี้ยน พวกคนที่รู้มากจนท่วมหัวนี้ สติมักดีแต่ขาดสัมปชัญญะ

ฟังมาถึงตอนนี้ ถ้าbigtooไม่มีจิตขุ่นมัวสั่นไหวหรือโทสะเกิดขึ้นเลยก็ขอนับถือ แต่ถ้าไฟลุกในจิตก็ขอให้ไปทบทวนความเป็นอริยะของตนเสียใหม่ด้วย และขอให้เลิกพฤติกรรมที่จะมาบิดเบือนพระสูตรมาสนับสนุนความเห็นผิด คิดผิด ทำผิดของตนเองเพื่อให้ชาวโลกเชื่อถือแล้วหลงผิดตาม

smiley

คุณไม่ต้องมาวิเคราะห์ความรู้สึกผมหรอกเพราะผมสามารถหารายได้จากการพนันได้มากมหาศาลผมยังไม่สนใจเล่นเลยเพราะผมไม่มีเจตนาเล่น. และไม่สนใจเงินที่มาจากสิ่งที่ไม่ดีเพราะนั้นมันเป็นการอยากได้ทรัพย์จากผู้อื่น. แต่ที่ผมมาถกเถียงเรื่องนี้คือเราต้องตรงต่อธรรมที่เป็นความจริง. และตรงพระสูตร ถ้าคุณใช้ความคิดที่มีอันน้อยนิดของสาวกไม่ทำตามบทพยัญชนะที่แท้จริง. คุณตอบหน่อยซิ. ธรรมสี่ประการที่อริยสาวกละเว้นได้แล้วทำไมมีแค่สี่ข้อเท่านั้น. ไม่มี่สุรา. และโทษของการประกอบเนื่องๆที่พระองค์แสดง. ถ้าคุณไม่เข้าใจปฎิบัติไม่ตรงคุณก็ก้าวลงสู่นิยามแห่งความถูกต้องที่แท้จริงไม่ได้. กรุณาช่วยตอบด้วยครับ. ว่าการประกอบเนื่องๆหมายความว่าอย่างไร

:b13:
เรื่องธรรมสี่ประการ กับเรื่องการประกอบเนืองๆนั้นผมได้วิเคราห์ชี้แจงให้ฟังแล้วและยังมีอีกหลายท่านชี้ให้ดูแต่คุณbigtooไม่ยอมฟัง ไม่ยอมพิจารณา

เรื่องศีลข้อ 5 สุรา เมรัยยะ มัชฌะ นั้นไม่จัดอยู่ในกายกรรม3 วจีกรรม 4 และมโนกรรม 3 แต่มันไปจัดอยู่ในอบายมุข 6 เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดอกุศลกรรมบท 10

ส่วนเรื่องการประกอบเนืองๆนั้น มันจบมาเสียก่อนแต่แรกแล้วว่าพระอริยสาวกเว้นขาดหรือย่อมไม่เสพย์ เมื่อเว้นขาดแล้วมันจะมีกรรมอะไรเนืองๆตามมาหรือ bigtoo ไปตีความเอาแต่ที่สนับสนุนความเห็นตน ที่ขัดความเห็นตนกลับไม่ยอมตีความ มันจึงเป็นความเห็นผิดและคดปลายของ bigtoo ที่ยิ่งพูดยิ่งอธิบายยิ่งเห็นความคดชัดขึ้นเรื่อยๆ

หยุดดันทุรังเสียเถอะbigtoo ก่อนที่จะกู่เรียกกลับไม่ได้
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
asoka เขียน:
bigtoo เขียน:
1ผมมีความเห็นว่าอริยะบุคคลที่เป็นฆราวาสดื่มเหล้าได้ถ้าไม่มีเจตนาดื่ม
2ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลที่เป็นฆราวาสเล่นการพนันได้ถ้าไม่ประกอบเนื่องๆ
3ผมมีความเห็นว่าอริยบุคคลทั้งพระและฆราวาสไม่ทำเดรัชฉานวิชา.
เชิญสนทนาออกความเห็นได้. แต่อย่ายกความเห็นท่านอื่นที่ไม่ได้สนทนามานะครับ. เช่าคำสอนของหลวงปู. หลวงตา. หลวงพ่อหรือท่านอื่น. ส่วนตัวท่านแสดงได้เต็มที่. สามารถยกพระสูตรมาได้นะครับ

Onion_L
ป็นความเห็นผิด คิดผิด พูดผิด ทำผิด ตีความจากพระสูตรมาผิดๆของคนที่สำคัญตนผิดว่าได้ถึงความเป็นอริยะโสดาบัน

เมื่อหลงทำความผิดแล้วยังมาตะแบงอ้างเอาแง่มุมในพระสูตรต่างๆมารับรองความผิดของตัวเองว่าถูกต้อง ร้ายนักผู้รู้มากแต่บิดเบือนเอาความรู้เหล่านั้นมาทำผิดให้ถูกต้อง มาทำให้กงจักรเป็นดอกบัว อุปมาเหมือนทนาย ศาล ตุลาการ ผู้พิพากษาผู้รู้แง่มุม ช่องโหว่ของกฏหมายแล้วบิดเบือนเอามาใช้ทำผิดให้เป็นถูก ดังที่เราท่านทั้งหลายได้รู้ได้เห็นกันดาดดื่นในเมืองไทยของเรา

ผลของความดื้อรั้นด้วยอำนาจอัตตทิฏฐิและมานะทิฏฐิที่จะมาชักจูงให้ผู้คนเห็นผิดเป็นชอบไปตามตนเองที่โพสต์และตั้งกระทู้แทรกไปในที่ต่างๆอย่างนี้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและผู้อื่นและต่อพระพุทธศาสนา ลองคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นสิถ้ามีคนหลงเชื่อตามbigtoo อะไรจะเกิดขึ้น

มาตรฐานของพระโสดาบันจะลดต่ำลงกว่าที่คนทั้งหลายคาดคิด คือดื่มเหล้าได้ เล่นการพนันได้ ล่วงอบายมุข 6 ได้เพราะไร้เจตนาและไม่กระทำเนืองๆ ถ้ามีหนึ่งแล้ว แน่ใจได้หรือว่าไม่มีสองสามตามมา

ไม่มีเจตนาโดยคิดเอาเองนั้นมันเป็นคำพูดที่ถูกอำนาจโมหะ อวิชชาบังไว้ จนสัมปชัญญะทำงานผิดเพี้ยน พวกคนที่รู้มากจนท่วมหัวนี้ สติมักดีแต่ขาดสัมปชัญญะ

ฟังมาถึงตอนนี้ ถ้าbigtooไม่มีจิตขุ่นมัวสั่นไหวหรือโทสะเกิดขึ้นเลยก็ขอนับถือ แต่ถ้าไฟลุกในจิตก็ขอให้ไปทบทวนความเป็นอริยะของตนเสียใหม่ด้วย และขอให้เลิกพฤติกรรมที่จะมาบิดเบือนพระสูตรมาสนับสนุนความเห็นผิด คิดผิด ทำผิดของตนเองเพื่อให้ชาวโลกเชื่อถือแล้วหลงผิดตาม

smiley

คุณไม่ต้องมาวิเคราะห์ความรู้สึกผมหรอกเพราะผมสามารถหารายได้จากการพนันได้มากมหาศาลผมยังไม่สนใจเล่นเลยเพราะผมไม่มีเจตนาเล่น. และไม่สนใจเงินที่มาจากสิ่งที่ไม่ดีเพราะนั้นมันเป็นการอยากได้ทรัพย์จากผู้อื่น. แต่ที่ผมมาถกเถียงเรื่องนี้คือเราต้องตรงต่อธรรมที่เป็นความจริง. และตรงพระสูตร ถ้าคุณใช้ความคิดที่มีอันน้อยนิดของสาวกไม่ทำตามบทพยัญชนะที่แท้จริง. คุณตอบหน่อยซิ. ธรรมสี่ประการที่อริยสาวกละเว้นได้แล้วทำไมมีแค่สี่ข้อเท่านั้น. ไม่มี่สุรา. และโทษของการประกอบเนื่องๆที่พระองค์แสดง. ถ้าคุณไม่เข้าใจปฎิบัติไม่ตรงคุณก็ก้าวลงสู่นิยามแห่งความถูกต้องที่แท้จริงไม่ได้. กรุณาช่วยตอบด้วยครับ. ว่าการประกอบเนื่องๆหมายความว่าอย่างไร

:b13:
เรื่องธรรมสี่ประการ กับเรื่องการประกอบเนืองๆนั้นผมได้วิเคราห์ชี้แจงให้ฟังแล้วและยังมีอีกหลายท่านชี้ให้ดูแต่คุณbigtooไม่ยอมฟัง ไม่ยอมพิจารณา

เรื่องศีลข้อ 5 สุรา เมรัยยะ มัชฌะ นั้นไม่จัดอยู่ในกายกรรม3 วจีกรรม 4 และมโนกรรม 3 แต่มันไปจัดอยู่ในอบายมุข 6 เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดอกุศลกรรมบท 10

ส่วนเรื่องการประกอบเนืองๆนั้น มันจบมาเสียก่อนแต่แรกแล้วว่าพระอริยสาวกเว้นขาดหรือย่อมไม่เสพย์ เมื่อเว้นขาดแล้วมันจะมีกรรมอะไรเนืองๆตามมาหรือ bigtoo ไปตีความเอาแต่ที่สนับสนุนความเห็นตน ที่ขัดความเห็นตนกลับไม่ยอมตีความ มันจึงเป็นความเห็นผิดและคดปลายของ bigtoo ที่ยิ่งพูดยิ่งอธิบายยิ่งเห็นความคดชัดขึ้นเรื่อยๆ

หยุดดันทุรังเสียเถอะbigtoo ก่อนที่จะกู่เรียกกลับไม่ได้
:b38:
สอบตกนะเอาไป0คะแนน
ผมล่ะงงคุณจริงๆ. การดื่มสุราไม่จัดอยู่ในกายกรรม. วจีกรรม. มโนกรรม. การทำอะไรมันก็ไม่พ้น3อย่างนี้. นี่แหล่ะที่เขาว่าเบี่ยงเบนเพื่อจะให้ตรงใจตนเอง. สุรามันจัดอยู่ในอกุศลกรรมบทไม่ได้เพราะในตัวมันเองไม่ใช่สิ่งเลวเลยเพราะมันมีประโยชน์และโทษมาก. มันจึงจัดอยู่ในทางเสื่อมที่นำไปประกอบเนื่องถึงเกิดโทษ. ดั่งที่ยกตัวอย่างมาแล้ว. ท่านเองไม่ได้ดูการตรัสตอบเลยว่ามันเป็นไฉน. อโสกะถ้าท่านอ่านพระสูตรแค่นี้ยังไม่เข้าใจ. แล้วดูที่กิเลสกรรม4ประการที่อริยสาวกละเว้นได้. แสดงว่าละเว้นได้แค่4อย่าง. ทำไมไม่มีข้อสุรา. ตอบด้วย

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แก้ไขล่าสุดโดย bigtoo เมื่อ 07 ก.ย. 2015, 13:30, แก้ไขแล้ว 4 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 1239

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นี่ไม่เอาความเห็นของใครหรอก แต่อยากจะสอบสวนทวนถาม ผู้ที่เป็นโสดาย่อมรู้จักโสดา ผู้เป็นอนาคามีย่อมรู้จักอนาคามี ผู้เป็นสกิทาคามีย่อมรู้จักสกิทาคามี ผู้เป็นอรหันต์ย่อมรู้อารมณ์ของอรหันต์ ผู้อยู่บนยอดเขาที่สูงย่อมมองเห็นที่ต่ำได้ฉะนั้น แล้วท่านอยู่ตำแหน่งไหน ผู้รู้ทันย่อมรู้จักผู้รู้ทัน ผู้หลุดพ้นก็รู้จักผู้หลุดพ้น ผู้ดับความสงสัยได้เป็นโสดาบัน ผู้ดับความโกรธได้เป็นอนาคามี ผู้ดับความถือตัวได้เป็นอรหันต์ ไม่ถือว่าเราเก่งกว่า เสมอ หรือดีกว่าเขา ดับเย็นสนิทเกลี้ยงไม่เหลือ จงสละเสียซึ่งสิ่งทั้งปวง เธอจงมีความเบื่อหน่ายมากในสิ่งทั้งปวง

จะคิดดับๆ

จากสายสืบสั่งสอนนิสัยศาสตร์


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


muisun เขียน:
นี่ไม่เอาความเห็นของใครหรอก แต่อยากจะสอบสวนทวนถาม ผู้ที่เป็นโสดาย่อมรู้จักโสดา ผู้เป็นอนาคามีย่อมรู้จักอนาคามี ผู้เป็นสกิทาคามีย่อมรู้จักสกิทาคามี ผู้เป็นอรหันต์ย่อมรู้อารมณ์ของอรหันต์ ผู้อยู่บนยอดเขาที่สูงย่อมมองเห็นที่ต่ำได้ฉะนั้น แล้วท่านอยู่ตำแหน่งไหน ผู้รู้ทันย่อมรู้จักผู้รู้ทัน ผู้หลุดพ้นก็รู้จักผู้หลุดพ้น ผู้ดับความสงสัยได้เป็นโสดาบัน ผู้ดับความโกรธได้เป็นอนาคามี ผู้ดับความถือตัวได้เป็นอรหันต์ ไม่ถือว่าเราเก่งกว่า เสมอ หรือดีกว่าเขา ดับเย็นสนิทเกลี้ยงไม่เหลือ จงสละเสียซึ่งสิ่งทั้งปวง เธอจงมีความเบื่อหน่ายมากในสิ่งทั้งปวง

จะคิดดับๆ

จากสายสืบสั่งสอนนิสัยศาสตร์

ให้คะแนน0

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่
ตอบมาBigtoo

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่
ตอบมาBigtoo
กรรมลามกใช่แล้วถ้ามีเจตนาทำ. แต่ถ้าไม่มีเจตนาจะเป็นได้อย่างไร. ลองไปดูตัวอย่างที่ยกตัวอย่าง ให้ดูเรื่องกินเหล้าผสมยา

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่
ตอบมาBigtoo
กรรมลามกใช่แล้วถ้ามีเจตนาทำ. แต่ถ้าไม่มีเจตนาจะเป็นได้อย่างไร. ลองไปดูตัวอย่างที่ยกตัวอย่าง ให้ดูเรื่องกินเหล้าผสมยา


กรรม คือเจตนา
กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก
การทำกรรมอันลามก ซึ่งพระศาสดาบัญญัติไว้ คือ กรรมอันลามก 14 ประการ
อย่าดันทุรังว่า ไม่มีเจตนา
กรรมอันลามก คือ เจตนาอันลามก
จากดื่มเหล้าเข้าสังคม ก็เฉไปกินเหล้าผสมยา มั่วแถไปหรือเปล่า Bigtoo

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 79 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร