วันเวลาปัจจุบัน 23 ก.ค. 2025, 04:30  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 69 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 16:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
ผมสนทนาเรื่องนี้ด้วยพระสูตร. เราจะเห็นว่าพระองค์กล่าวว่า. อริยละเว้นกิเลสธรรม4ประการ. ปานาติบาต อทินาทาน มุสาวาส กาเมสุมิจฉาก็มีแค่นี้. ข้อสุราไม่มี. ท่านช่วยวิเคราะห์ด้วยเพราะเหตุใดและอริยะไม่ประกอบเนื่องๆการดื่มสุรา. ฝากไว้สองข้อช่วยให้ความหมายด้วยครับ.

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=11&A=3923&Z=4206&pagebreak=0
อ้างถึง สิงคาลกสูตร ที่ ๘
เป็นพระสูตรที่ พระพุทธองค์ แสดงแก่ สิงคาลกคฤหบดีบุตร
ในพระสูตรนี้ พระพุทธองค์ต้องการแสดง กรรมอันลามก 14 ประการ
คือ กรรมกิเลส 4 บาบกรรมโดยฐานะ 4 และ ทางเสื่อมแห่งโภคะ 6 แก่ สิงคาลกคฤหบดีบุตร
ไม่ใช่เป็นการบัญญัติศีล 5
แต่เป็นการจำแนกแจกแจง บาปกรรมอันลามก 14 ประการ ออกมาอย่างพิศดาร

จึงทำให้ Bigtoo เข้าใจว่า ศีลมีเพียง 4 หากไม่ประกอบเนืองๆ จึงไม่ผิดศีลข้อสุรา อย่างนี้เป็นความเข้าใจผิด

พระพุทธองค์เป็นวิภัชวาที คือจำแนกธรรมได้อย่างละเอียด
เมื่อพระศาสดาไม่ได้แสดงเรื่องการดื่มสุราในข้อกรรมกิเลส ก็ไม่ได้หมายความว่า การดื่มสุราแม้ไม่บ่อยไม่ใช่กรรมอันลามก จริงหรือไม่จริงครับ bigToo

ศีล 5 เป็นเรื่องของกรรมอันเป็นปรกติ คือไม่ใช่กรรมอันลามก
กรรมอันลามก มีลักษณะ 14 ประการในพระสูตรนี้ พระอริยสาวกย่อมไม่กระทำ ไม่เสพย์
โดยเฉพาะข้อ สุรา ยังทรงบัญญัติเป็น ปาจิตตีย์ในข้อที่ 100 ด้วยครับ

หวังว่าคงเข้าใจ

สนทนาในเรื่องนี้ขอให้ยกพระภิกษุออกไปได้เลยครับ. ขอสนทนาในกรณีฆราวาส. เพราะศิลห้า. ทางเสื่อมหกประการ. หรือกิเลสกรรม4ประการนั้นท่านคุยกับฆราวาสทั้งนั้นเดี๋ยวจะปนกันไปหมดว่า. สุรา การพนันจะเป็นสิ่งที่ผมกล่าวว่าภิกษุทำได้. ผมกล่าวในอริยสาวกที่เป็นฆราวาสเท่านั้น. ที่นี้ก็มาดูพระสูตร. คำว่าอริยสาวกเลิกกิเลสกรรม4ประการได้. 1 คิดไมว่าทำไมไม่เลิกกิเลสกรรม5ประการ. ช่วยตอบให้หน่อย

2อริยสาวกไม่ประกอบเนื่องๆ ทำไมท่านไม่กล่าวว่า
อริยสาวกงดเลิกทางเสื่อม
3ถ้าเหล้าหรือตัวแอลล์กอฮอมันเลวไม่มีสิ่งดีจริง. ทำไม่อกุศลกรรมบท10ถึงไม่มี นั้นเป็นรากฐานแห่งการเกิดอกุศลเลย
4พระองค์กล่าวคำว่า. เจตนาคือตัวกรรม
ผมไม่เข้าใจเลยทำไมถึงไม่เข้าใจคำนี้. ผมไม่ได้มาสนทนาเพื่อให้รู้สึกว่าการดื่มการพนันนั้นเป็นสิ่งดี. ผมสนทนานั้นเพื่อตรงต่อธรรมที่พระสูตรแสดงไว้ชัดเจน. เพราะตัวผมก็ไม่ดื่ม. ไม่เล่นการพนัน.แต่ผมเคยอยู่ในสังคมบริบทเหล่านั้นถ้าท่านทั้งหลายอาจจะไม่เข้าใจเราไม่ว่ากัน. แต่ก็ต้องพิจารณาให้พระสูตรไม่ขัดแย้งกัน. ถ้าท่านทั้งหลายพิจารณาแบบนั้นพระสูตรจะขัดแย้งกันหลายพระสูตร. ผมจึงขอสมมุติว่ามีบริษัทหนึ่งทำเป้าได้1000ล้านต้องการฉลองด้วยการดื่มเครื่องดื่มชนิดหนึ่งเพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ของปุถุชนธรรมดา. แต่บางเอิญท่านเองไม่ดื่มเพราะท่านละเว้นขาดซึ่งเจตนาในการดื่ม ในคณะผู้บริหารประมาณสัก10ท่าน. ท่านเพียงยกมันจิบเข้าไปในปากธรรมดาเพียงแค่ธรรมเนียมเหล่านั้นให้เป็นไปตามปรกติ. แต่ถ้าท่านบอกเพื่อนผู้บริหารกระผมไม่ขอดื่มเพราะผมรักษาศิลห้าบริสุทธิ์ครับ. จะมาอะไรกันตอนนี้ครับท่านลองมองบริบทรอบข้างดูนะ. พุทธศาสนานั้นเขาบริสุทธิ์กันด้วยเจตนา. แต่ถ้าอยากดื่มด้วยเหตุผลเพราะอยากดื่มนั้นผิดเจตนาแม้แต่เพียงน้อยนิดก็ดื่มไม่ได้. และการยึดติดเหล่านั้นเข้าสู่การกระทำเพื่อการรังเกียจหลุดพ้นไม่ได้เลย. ยึด


พระสูตรนี้พระพุทธองค์ แสดง เรื่อง กรรมอันลามก14 ประการ
ศีลเป็นกรรมอันเป็นปรกติ
ศีล ไม่ใช่กรรมอันลามก
ศีล 1 - 4 เป็นกรรมอันไม่เป็นไปด้วยกิเลส
ศีล 5 เป็นกรรมอันเป็นไปเพื่อความไม่เสื่อม
ดังนั้น ศีล 5 ไม่ใช่กรรมอันลามก
พระพุทธองค์แสดง ชัดเจน เรื่องกรรมอันลามกแก่ สิงคาลกคฤหบดีบุตรผู้เป็นฆราวาส
กรรมอันลามกทุกประการ เป็นอกุศลครับ
กรรมกิเลสเป็นอกุศล
การทำกรรมอันนำไปเพื่อความเสื่อม เป็นอกุศล
กรรมประกอบดวยฐานะ 4 เป็นอกุศล

อ่านพระสูตรดีๆ ครับ BIGTOO ว่าแสดงแก่ใคร เรื่องอะไร เพื่ออะไร
ถ้า
สิงคาลกคฤหบดีบุตร มีเจตนาไม่กระทำกรรมอันลามก เหล่านี้
สิงคาลกคฤหบดีบุตร จะเป็นผู้มีศีล 5 โดยปริยาย
จะต้องแยกอะไรงงจัง. อริยที่เป็นฆราวาสก็ละเว้นกิเลสได้แค่4อย่างนั้นแหล่ะชัดเจน. ทางเสื่อม6ประการเป็นไฉนนั้นแหล่ะชัดเจน. ต้องประกอบเนื่องๆ. ไม่มีอะไรมากเลยลองตรวจสอบกับคำว่าเจตนาเป็นกรรมจะเห็นชัดเลยว่า. การทำอะไรไม่มีเจตนาก็ไม่ผิดอยู่แล้ว. เรื่องแค่นี้ง่ายมากจริงๆนะ. แล้วคิดแบบนี้พระสูตรจะไม่ขัดกันเลย. แต่ถ้าไม่ได้เด็ดขาดนั้นคือการบังขับไม่ใช่การกระทำของชาวพุทธแน่ครับ. ธรรมชาติก็จะผิดเพี้ยนในตัวมันเอง. เจตนาคือตัวกรรมที่นี้ก็ตรวจสอบได้เลย. คงไม่ต้องยกตัวอะไรแล้วนะครับถ้าท่านเข้าใจในสิ่งที่พระองค์ตรัสคำว่าเจตนาเป็นกรรม. การบริสุทธิ์บริสุทธที่เจตนาครับ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 17:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
จะต้องแยกอะไรงงจัง. อริยที่เป็นฆราวาสก็ละเว้นกิเลสได้แค่4อย่างนั้นแหล่ะชัดเจน. ทางเสื่อม6ประการเป็นไฉนนั้นแหล่ะชัดเจน. ต้องประกอบเนื่องๆ. ไม่มีอะไรมากเลยลองตรวจสอบกับคำว่าเจตนาเป็นกรรมจะเห็นชัดเลยว่า. การทำอะไรไม่มีเจตนาก็ไม่ผิดอยู่แล้ว. เรื่องแค่นี้ง่ายมากจริงๆนะ. แล้วคิดแบบนี้พระสูตรจะไม่ขัดกันเลย. แต่ถ้าไม่ได้เด็ดขาดนั้นคือการบังขับไม่ใช่การกระทำของชาวพุทธแน่ครับ. ธรรมชาติก็จะผิดเพี้ยนในตัวมันเอง. เจตนาคือตัวกรรมที่นี้ก็ตรวจสอบได้เลย. คงไม่ต้องยกตัวอะไรแล้วนะครับถ้าท่านเข้าใจในสิ่งที่พระองค์ตรัสคำว่าเจตนาเป็นกรรม. การบริสุทธิ์บริสุทธที่เจตนาครับ


กรรมอันลามก เป็นเจตนาบริสุทธิ์ หรือไม่ ?

Quote Tipitaka:
[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ
สิงคาลกคฤหบดีบุตร ทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มี
พระภาคได้ตรัสว่า ดูกรคฤหบดีบุตร อริยสาวกละกรรมกิเลสทั้ง ๔ ได้แล้ว ไม่
ทำ
บาปกรรมโดยฐานะ ๔ และไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ ๖ อริยสาวกนั้นเป็นผู้
ปราศจากกรรมอันลามก ๑๔ อย่างนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้ปกปิดทิศ ๖ ย่อมปฏิบัติเพื่อ
ชำนะโลกทั้งสอง และเป็นอันอริยสาวกนั้นปรารภแล้ว ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก อริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ฯ


อริยะสาวก ละ ไม่ทำ ไม่เสพย์ ชัดเจนนะครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 17:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เกรง BIGTOO จะไม่เข้าใจอีก
ในฆราวาสธรรมชั้นนี้ เป็นชั้นศีลนะครับ
ทำไมจึงรู้ว่าเป็นชั้นศีล
เพราะ ประโยคนี้ครับ
Quote Tipitaka:
...เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก อริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 19:05 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
จะต้องแยกอะไรงงจัง. อริยที่เป็นฆราวาสก็ละเว้นกิเลสได้แค่4อย่างนั้นแหล่ะชัดเจน. ทางเสื่อม6ประการเป็นไฉนนั้นแหล่ะชัดเจน. ต้องประกอบเนื่องๆ. ไม่มีอะไรมากเลยลองตรวจสอบกับคำว่าเจตนาเป็นกรรมจะเห็นชัดเลยว่า. การทำอะไรไม่มีเจตนาก็ไม่ผิดอยู่แล้ว. เรื่องแค่นี้ง่ายมากจริงๆนะ. แล้วคิดแบบนี้พระสูตรจะไม่ขัดกันเลย. แต่ถ้าไม่ได้เด็ดขาดนั้นคือการบังขับไม่ใช่การกระทำของชาวพุทธแน่ครับ. ธรรมชาติก็จะผิดเพี้ยนในตัวมันเอง. เจตนาคือตัวกรรมที่นี้ก็ตรวจสอบได้เลย. คงไม่ต้องยกตัวอะไรแล้วนะครับถ้าท่านเข้าใจในสิ่งที่พระองค์ตรัสคำว่าเจตนาเป็นกรรม. การบริสุทธิ์บริสุทธที่เจตนาครับ


กรรมอันลามก เป็นเจตนาบริสุทธิ์ หรือไม่ ?

Quote Tipitaka:
[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ
สิงคาลกคฤหบดีบุตร ทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มี
พระภาคได้ตรัสว่า ดูกรคฤหบดีบุตร อริยสาวกละกรรมกิเลสทั้ง ๔ ได้แล้ว ไม่
ทำ
บาปกรรมโดยฐานะ ๔ และไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ ๖ อริยสาวกนั้นเป็นผู้
ปราศจากกรรมอันลามก ๑๔ อย่างนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้ปกปิดทิศ ๖ ย่อมปฏิบัติเพื่อ
ชำนะโลกทั้งสอง และเป็นอันอริยสาวกนั้นปรารภแล้ว ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก อริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ฯ


อริยะสาวก ละ ไม่ทำ ไม่เสพย์ ชัดเจนนะครับ
อริยะสาวกไม่เสพทางเสื่อมหกประการเป็นไฉนน?นี่คือคำถามที่ถามพระพุทธเจ้า. คำตอบคือการประกอบเนื่องๆซึ่ง...นี่คือคำตอบ. ถ้าคุณไม่เข้าใจตรงนี้ก็จบเรื่องไปต่อไม่ได้
[๑๘๒] ดูกรคฤหบดีบุตร โทษในการประกอบเนืองๆ ซึ่งการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความเสื่อม...... ดูตรงตัวแดงนะพระองค์กล่าวชัดเลยว่าโทษการประกอบเนืองๆ
ประมาท ๖ ประการเหล่านี้ คือ ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑ ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป ๑ ความ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 21:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 23:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรรมอันลามก เป็นเจตนาบริสุทธิ์ หรือไม่ ?




Quote Tipitaka:
[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ
สิงคาลกคฤหบดีบุตร ทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มี
พระภาคได้ตรัสว่า ดูกรคฤหบดีบุตร อริยสาวกละกรรมกิเลสทั้ง ๔ ได้แล้ว ไม่
ทำ
บาปกรรมโดยฐานะ ๔ และไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ ๖ อริยสาวกนั้นเป็นผู้
ปราศจากกรรมอันลามก ๑๔ อย่างนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้ปกปิดทิศ ๖ ย่อมปฏิบัติเพื่อ
ชำนะโลกทั้งสอง และเป็นอันอริยสาวกนั้นปรารภแล้ว ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก อริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ฯ


อริยะสาวกไม่เสพทางเสื่อมหกประการเป็นไฉนน?นี่คือคำถามที่ถามพระพุทธเจ้า. คำตอบคือการประกอบเนื่องๆซึ่ง...นี่คือคำตอบ. ถ้าคุณไม่เข้าใจตรงนี้ก็จบเรื่องไปต่อไม่ได้
[๑๘๒] ดูกรคฤหบดีบุตร โทษในการประกอบเนืองๆ ซึ่งการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความเสื่อม...... ดูตรงตัวแดงนะพระองค์กล่าวชัดเลยว่าโทษการประกอบเนืองๆ
ประมาท ๖ ประการเหล่านี้ คือ ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑ ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป ๑ ความ

BigToo อ่านดีๆ

[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ..

พระพุทธองค์ให้ตั้งใจให้ดี จงฟังให้หมด ไม่ใช่ยกมาครึ่งๆ กลางๆ
พระสูตรนี้
แสดง กรรมอันลามก 14 ประการ

กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 06:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรรมอันลามก เป็นเจตนาบริสุทธิ์ หรือไม่ ?




Quote Tipitaka:
[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ
สิงคาลกคฤหบดีบุตร ทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มี
พระภาคได้ตรัสว่า ดูกรคฤหบดีบุตร อริยสาวกละกรรมกิเลสทั้ง ๔ ได้แล้ว ไม่
ทำ
บาปกรรมโดยฐานะ ๔ และไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ ๖ อริยสาวกนั้นเป็นผู้
ปราศจากกรรมอันลามก ๑๔ อย่างนี้แล้ว ย่อมเป็นผู้ปกปิดทิศ ๖ ย่อมปฏิบัติเพื่อ
ชำนะโลกทั้งสอง และเป็นอันอริยสาวกนั้นปรารภแล้ว ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตก อริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ฯ


อริยะสาวกไม่เสพทางเสื่อมหกประการเป็นไฉนน?นี่คือคำถามที่ถามพระพุทธเจ้า. คำตอบคือการประกอบเนื่องๆซึ่ง...นี่คือคำตอบ. ถ้าคุณไม่เข้าใจตรงนี้ก็จบเรื่องไปต่อไม่ได้
[๑๘๒] ดูกรคฤหบดีบุตร โทษในการประกอบเนืองๆ ซึ่งการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความเสื่อม...... ดูตรงตัวแดงนะพระองค์กล่าวชัดเลยว่าโทษการประกอบเนืองๆ
ประมาท ๖ ประการเหล่านี้ คือ ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑ ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป ๑ ความ

BigToo อ่านดีๆ

[๑๗๔] ดูกรคฤหบดีบุตร ถ้าอย่างนั้น ท่านจงฟัง จงตั้งใจให้ดี เรา
จักกล่าว ฯ..

พระพุทธองค์ให้ตั้งใจให้ดี จงฟังให้หมด ไม่ใช่ยกมาครึ่งๆ กลางๆ
พระสูตรนี้
แสดง กรรมอันลามก 14 ประการ

กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่

เอาไป2คะแนน. ในฐานะที่พอรู้ว่ากรรมลามก. แต่ไม่เข้าใจถึงบทสรุปว่าจะต้องประกอบเนื่องๆ. ถ้าเข้าใจแล้วจะรู้ว่าพระสูตรนี้ลงตัวถูกต้อง

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อย่าเฉ
ตอบมา กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่ bigtoo

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อย่าเฉ
ตอบมา กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่ bigtoo
กรรมลามาก็คือกรรมลามก. เจตนาเท่านั้นที่จะเป็นตัววัดกรรม. ถ้าคุณเข้าไม่ถึงคำว่าเจตนาเป็นกรรมก็จบ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ยกตัวอย่างหนึ่งพอให้เห็นภาพ. เหล้สผสมยา. ดื่มเพื่อรักษา. ดื่มเพื่อเมามัน. เห็นมั้ยครับว่าดื่มเพื่อรักษานั้นดื่มได้.นี่เขาเรียกว่าไม่มีเจตนาเพื่อความเมามัน. แต่ถ้าดื่มเพื่อความเมามันไม่. เห็นมั้ยครับ. วัตถุเดียวกันแค่เจตนาต่างกันก็ให้ผลต่างกัน. แต่ในตัวมันเองมีทั้งโทษและดี.

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อย่าเฉ
ตอบมา กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่ bigtoo
กรรมลามาก็คือกรรมลามก. เจตนาเท่านั้นที่จะเป็นตัววัดกรรม. ถ้าคุณเข้าไม่ถึงคำว่าเจตนาเป็นกรรมก็จบ

อย่าเฉ ไปอิก

bigtoo เขียน:
ถ้าคุณเข้าไม่ถึงคำว่าเจตนาเป็นกรรมก็จบ


เมื่อ bigtoo แสดงมาว่า เจตนาเป็นกรรม

ิbigtoo ไม่กล้ายอมรับแม้ ว่า กรรมอันลามก คือ เจตนาอันลามก
แต่เฉไปว่า กรรมอันลามก คือ กรรมอันลามก

ิถามอีกครั้ง
กรรมอันลามก คือ เจตนาอันลามก ใช่หรือไม่

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อย่าเฉ
ตอบมา กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามก ใช่หรือไม่ bigtoo
กรรมลามาก็คือกรรมลามก. เจตนาเท่านั้นที่จะเป็นตัววัดกรรม. ถ้าคุณเข้าไม่ถึงคำว่าเจตนาเป็นกรรมก็จบ

อย่าเฉ ไปอิก

bigtoo เขียน:
ถ้าคุณเข้าไม่ถึงคำว่าเจตนาเป็นกรรมก็จบ


เมื่อ bigtoo แสดงมาว่า เจตนาเป็นกรรม

ิbigtoo ไม่กล้ายอมรับแม้ ว่า กรรมอันลามก คือ เจตนาอันลามก
แต่เฉไปว่า กรรมอันลามก คือ กรรมอันลามก

ิถามอีกครั้ง
กรรมอันลามก คือ เจตนาอันลามก ใช่หรือไม่
ตรรกะของคุณเป็นยังไงง. กรรมลามก็คือถ้าเจตนากระทำมันก็คือกรรมลามก. แต่ไม่มีเจตนา. กรรมมันก็ไม่ปรากฎเข้ามั้ยเนี่ย. งงตรรกะง่ายๆแค่นี้ไม่เข้าใจเลย

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


คุณเดินเหยียบมดโดยไม่ตั้งใจผิดมั้ยล่ะ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
คุณเดินเหยียบมดโดยไม่ตั้งใจผิดมั้ยล่ะ

อย่าแถไปเรื่องอื่น
จัดทีละเรื่อง
กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามกใช่หรือไม่
และพระสูตรไหนบอกว่า
เจตนาคือตัววัดกรรม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ก.ย. 2015, 13:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
bigtoo เขียน:
คุณเดินเหยียบมดโดยไม่ตั้งใจผิดมั้ยล่ะ

อย่าแถไปเรื่องอื่น
จัดทีละเรื่อง
กรรมอันลามก คือเจตนาอันลามกใช่หรือไม่
และพระสูตรไหนบอกว่า
เจตนาคือตัววัดกรรม
คุณศึกษามาจนป่านนี้ยังไม่เข้าใจหรอว่าเจตนาคือตัวกรรม

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 69 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร