วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 00:23  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 63 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 21:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


แล้ว Bigtoo จำได้ป้าวละ..ว่ายกพระสูตรไหนมา..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 21:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
แล้ว Bigtoo จำได้ป้าวละ..ว่ายกพระสูตรไหนมา..

อ้าวคุณยกมาเรื่องมือต้องชุ่ม แล้วบอกไปถามมา ป4มารู้ป๊าสเลย. บอกหน่อยซิเขาว่าอย่างไร

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
student เขียน:
การที่จะรู้ว่าถูกผิดนั้น

ผู้ปฎิบัติต้องเข้าใจธรรมะให้กระจ่างเสียก่อน

แต่ทำได้เฉพาะเป็นอรรถกถา อธิบายส่วนของพระอภิธรรม

ไม่ใช่จ้องจะเอาคำพูดของพระพุทธเจ้าทุกคำพูด

เพราะพุทธศาสนา ถูกสังคยนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานโดยการรวมพระอรหันต์ขึ้น

พระพุทธเจ้าท่านตรัสแล้วว่าท่านเคารพพระธรรม

คนรุ่นหลังก็ต้องถือเอาพระธรรมเป็นแทนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่จ้องจะคัดเอาคำไหนคำพูดของพระพุทธเจ้าคำไหนไม่ใช่

ระดับปริญาเอกทางโลก อาจจะมีปัญญาน้อยกว่าชาวนาชาวสวนที่จบป4. ก็ได้ เพราะฐานะของคนวัดกันที่ความดีและความเห็นถูก

rolleyes
อย่างการกรวดน้ำท่านก็ว่าไม่ใช่คำสอนพระศาสดา
ไม่ได้บัญญัติว่าใส่บาตรต้องถอดรองเท้ามันขัดๆน่ะ
การถอดรองเท้าก็ถือว่าเป็นการอ่อนน้อมที่จำเป็นนา
ท่านทำตำราใหม่ให้อิงตำรานั้นว่าเป็นคำศาสดาค่ะ
:b10: :b10:
น่านเอาอีกแล้วมาดีอีกแล้วอ่อนน้อมอีกแล้ว. มันคนละเรื่องเลย ประเด็นถอดรองเท้านั้นจะถอดหรือไม่ถอดก็ได้เข้าใจป่าวนี่ มันเกี่ยวอะไรกับการอ่อนน้อมฮะ

s005
การบิณฑบาตรเป็นธุดงควัตรไหม พระท่านกำลังประพฤติธรรมไหมล่ะทู่เอ๊ย
ท่านเดินกำหนดสตินะจ๊ะ ไม่ได้เดินใจลอยคอยแฟนอย่างทู่ เด็กอนุบาลยังรู้
เรื่องง่ายๆแค่นี้ทำไม่ได้แค่เสียสละเวลาถอดรองเท้าเนี่ยนะแล้วจะสอนคนได้
:b17:
อายแทนเด็กอนุบาลเค๊าน๊า
:b16:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 22:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
แล้ว Bigtoo จำได้ป้าวละ..ว่ายกพระสูตรไหนมา..

อ้าวคุณยกมาเรื่องมือต้องชุ่ม แล้วบอกไปถามมา ป4มารู้ป๊าสเลย. บอกหน่อยซิเขาว่าอย่างไร


ม่าย..บอก... :b28:

ไม่ใช่เรื่อง...เด้วจะไปเพิ่มโทษให้คนลงนรกนานกว่าเดิมอีก

ไม่บอกหรอก...

หวังดี..นะเนี้ย..

ไปถามอาจารย์..ตัวเองดีกว่า..นะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 23:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
student เขียน:
การที่จะรู้ว่าถูกผิดนั้น

ผู้ปฎิบัติต้องเข้าใจธรรมะให้กระจ่างเสียก่อน

แต่ทำได้เฉพาะเป็นอรรถกถา อธิบายส่วนของพระอภิธรรม

ไม่ใช่จ้องจะเอาคำพูดของพระพุทธเจ้าทุกคำพูด

เพราะพุทธศาสนา ถูกสังคยนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานโดยการรวมพระอรหันต์ขึ้น

พระพุทธเจ้าท่านตรัสแล้วว่าท่านเคารพพระธรรม

คนรุ่นหลังก็ต้องถือเอาพระธรรมเป็นแทนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่จ้องจะคัดเอาคำไหนคำพูดของพระพุทธเจ้าคำไหนไม่ใช่

ระดับปริญาเอกทางโลก อาจจะมีปัญญาน้อยกว่าชาวนาชาวสวนที่จบป4. ก็ได้ เพราะฐานะของคนวัดกันที่ความดีและความเห็นถูก

เจอะคำนี้ ไม่ใช่จะจ้องเอาแต่คำพระพุทธเจ้าทุกคำ. ขอถามถ้าไม่เอาคำพระพุทธเจ้าแล้วจะเอาคำใครล่ะครับ. เพราะการสังคยานาก็ต้อง เอาแต่คำพระพุทธเจ้าใช่ป่าว ไม่งั้นจะเรียกว่าสังคยานาได้ไง. ก็ต้องเรียกว่าเรียบเรียงเพิ่มเติมตัดต่อดีมั้ยครับ


การสังคยานาพระไตรปิฎก เป็นการรวบรวมเอาพระอรหันต์โดยการนำของพระมหากัสปะ

ท่านทำสำเร็จแล้ว ส่วนรุ่นหลังหากจะเข้าไปศึกษา ทำได้เฉพาะ "อรรถกถา" พระอภิธรรม

ไม่มีสิทธิ์ไปแตะต้อง ลบ หรือเพิ่ม ในส่วนที่เป็นพระอภิธรรม

เช่น พระคาถาแสดงความหมายของ มหาภูติรูป4 คือดิน น้ำ ลม ไฟ

คนรุ่นหลัง ต้องไม่ไปดัดแปลง แก้ไข เพิ่มเติมพระบัญญัติ

แต่ "อรรถกถา" ความหมายของ ดิน เช่น ก้อน แข็ง กินเนื้อที่ กินบริเวณ อะไรก็ว่าไป แต่จะไปคัดพระอภิธรรมไม่ได้ เช่น ธาตุดิน เปลี่ยนเป็น ธาติเหล็ก อะไรแบบนี้ ถือว่า บิดเบือนคำสอน

แต่ที่เห็นปัญหาอยู่ตอนนี้ เช่น การพยายามตีบัญญัติศลีที่พระพุทธเข้าบัญญัติแก่พระภิกษุสงฆ์
ว่าจะให้ถือกี่ข้อกันแน่. อย่างที่บอก ปัญหาวินัยสงฆ์ ไม่ใช่ว่าเริ่มมีในกาลสมัยนี้ แม้แต่สมัยพระพุทธเจ้ายังอยู่ พระสงฆ์ก็ยังทะเลาะกันเองต่อหน้าพระพุทธเจ้าด้วยซ้ำ

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 00:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ดังนั้น การที่จะเข้าไปตีความหมายเพื่อถือเอามาปฎิบัติ เช่น พระถือศีลกี่ข้อกันแน่ อันนี้คือเสี่ยงเอาตัวเองไปตัดต่อพระธรรมวินัย มีโทษหนัก เพราะกาลล่วงมาแล้วกว่า2500ปี ใครจะมายืนยันคำพูดให้

นี่คือทำไม ตัวเองก็ต้องเป็นผู้พิจารณาธรรม ด้วยถือเอาพระธรรมเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า

ทีนี้พระธรรมคืออะไร ถึงตอนนี้ หลายคน ก็ยังคงสลสนหรือไม่มั่นใจในคำตอบว่าพระธรรมคืออะไร

ในความหมายของผม พระธรรมคือ เหตุปัจจัย เช่น ธาตุไฟ จัดเป็นพระธรรม เพราะเป็นเหตุปัจจัยต่อการปรากฎของจักรวาลและสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย แต่ไม่ใช่ว่าให้เคารพไฟ ด้วยการก่อกองไฟแล้วเต้นรอบๆ แล้วเรียกว่า เคารพพระธรรม ไม่ใช่ แต่ถือเอาเป็นพระธรรมที่เป็นเหตุปัจจัย เช่น ความทุกข์

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 00:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ทีนี้ ต่อพระธรรม

กุศลธรรม อะไรคือเหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดกุศลธรรม อย่างนี้เรียกพระธรรม

การละเว้นความชั่วทั้งปวง ด้วยการ เช่น งดเว้นการฆ่าทำลายสิ่งมีชีวิต อะไรเป็นเหตุให้เกิดการงดเว้นการฆ่าทำลาย เช่น ความเมตตา อย่างนี้คือพระธรรม

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 03:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
bigtoo เขียน:
student เขียน:
การที่จะรู้ว่าถูกผิดนั้น

ผู้ปฎิบัติต้องเข้าใจธรรมะให้กระจ่างเสียก่อน

แต่ทำได้เฉพาะเป็นอรรถกถา อธิบายส่วนของพระอภิธรรม

ไม่ใช่จ้องจะเอาคำพูดของพระพุทธเจ้าทุกคำพูด

เพราะพุทธศาสนา ถูกสังคยนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานโดยการรวมพระอรหันต์ขึ้น

พระพุทธเจ้าท่านตรัสแล้วว่าท่านเคารพพระธรรม

คนรุ่นหลังก็ต้องถือเอาพระธรรมเป็นแทนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่จ้องจะคัดเอาคำไหนคำพูดของพระพุทธเจ้าคำไหนไม่ใช่

ระดับปริญาเอกทางโลก อาจจะมีปัญญาน้อยกว่าชาวนาชาวสวนที่จบป4. ก็ได้ เพราะฐานะของคนวัดกันที่ความดีและความเห็นถูก

เจอะคำนี้ ไม่ใช่จะจ้องเอาแต่คำพระพุทธเจ้าทุกคำ. ขอถามถ้าไม่เอาคำพระพุทธเจ้าแล้วจะเอาคำใครล่ะครับ. เพราะการสังคยานาก็ต้อง เอาแต่คำพระพุทธเจ้าใช่ป่าว ไม่งั้นจะเรียกว่าสังคยานาได้ไง. ก็ต้องเรียกว่าเรียบเรียงเพิ่มเติมตัดต่อดีมั้ยครับ


การสังคยานาพระไตรปิฎก เป็นการรวบรวมเอาพระอรหันต์โดยการนำของพระมหากัสปะ

ท่านทำสำเร็จแล้ว ส่วนรุ่นหลังหากจะเข้าไปศึกษา ทำได้เฉพาะ "อรรถกถา" พระอภิธรรม

ไม่มีสิทธิ์ไปแตะต้อง ลบ หรือเพิ่ม ในส่วนที่เป็นพระอภิธรรม

เช่น พระคาถาแสดงความหมายของ มหาภูติรูป4 คือดิน น้ำ ลม ไฟ

คนรุ่นหลัง ต้องไม่ไปดัดแปลง แก้ไข เพิ่มเติมพระบัญญัติ

แต่ "อรรถกถา" ความหมายของ ดิน เช่น ก้อน แข็ง กินเนื้อที่ กินบริเวณ อะไรก็ว่าไป แต่จะไปคัดพระอภิธรรมไม่ได้ เช่น ธาตุดิน เปลี่ยนเป็น ธาติเหล็ก อะไรแบบนี้ ถือว่า บิดเบือนคำสอน

แต่ที่เห็นปัญหาอยู่ตอนนี้ เช่น การพยายามตีบัญญัติศลีที่พระพุทธเข้าบัญญัติแก่พระภิกษุสงฆ์
ว่าจะให้ถือกี่ข้อกันแน่. อย่างที่บอก ปัญหาวินัยสงฆ์ ไม่ใช่ว่าเริ่มมีในกาลสมัยนี้ แม้แต่สมัยพระพุทธเจ้ายังอยู่ พระสงฆ์ก็ยังทะเลาะกันเองต่อหน้าพระพุทธเจ้าด้วยซ้ำ
คำว่าพุทธวจน ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะลบจะแต่งเพิ่มอยู่แล้ว. แต่ที่ได้ยินคำที่ท่านกล่าว (ไม่ใช่จะจ้องเอาแต่คำพระพุทธเจ้าทุกคำนี้นั้น) ไม่น่าจะออกจากเราชาวพุทธนะครับ ควรจะกล่าวว่าเราสมควรรักษาคำพระองค์ไว้นะครับ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 07:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
student เขียน:
bigtoo เขียน:
student เขียน:
การที่จะรู้ว่าถูกผิดนั้น

ผู้ปฎิบัติต้องเข้าใจธรรมะให้กระจ่างเสียก่อน

แต่ทำได้เฉพาะเป็นอรรถกถา อธิบายส่วนของพระอภิธรรม

ไม่ใช่จ้องจะเอาคำพูดของพระพุทธเจ้าทุกคำพูด

เพราะพุทธศาสนา ถูกสังคยนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานโดยการรวมพระอรหันต์ขึ้น

พระพุทธเจ้าท่านตรัสแล้วว่าท่านเคารพพระธรรม

คนรุ่นหลังก็ต้องถือเอาพระธรรมเป็นแทนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่จ้องจะคัดเอาคำไหนคำพูดของพระพุทธเจ้าคำไหนไม่ใช่

ระดับปริญาเอกทางโลก อาจจะมีปัญญาน้อยกว่าชาวนาชาวสวนที่จบป4. ก็ได้ เพราะฐานะของคนวัดกันที่ความดีและความเห็นถูก

เจอะคำนี้ ไม่ใช่จะจ้องเอาแต่คำพระพุทธเจ้าทุกคำ. ขอถามถ้าไม่เอาคำพระพุทธเจ้าแล้วจะเอาคำใครล่ะครับ. เพราะการสังคยานาก็ต้อง เอาแต่คำพระพุทธเจ้าใช่ป่าว ไม่งั้นจะเรียกว่าสังคยานาได้ไง. ก็ต้องเรียกว่าเรียบเรียงเพิ่มเติมตัดต่อดีมั้ยครับ


การสังคยานาพระไตรปิฎก เป็นการรวบรวมเอาพระอรหันต์โดยการนำของพระมหากัสปะ

ท่านทำสำเร็จแล้ว ส่วนรุ่นหลังหากจะเข้าไปศึกษา ทำได้เฉพาะ "อรรถกถา" พระอภิธรรม

ไม่มีสิทธิ์ไปแตะต้อง ลบ หรือเพิ่ม ในส่วนที่เป็นพระอภิธรรม

เช่น พระคาถาแสดงความหมายของ มหาภูติรูป4 คือดิน น้ำ ลม ไฟ

คนรุ่นหลัง ต้องไม่ไปดัดแปลง แก้ไข เพิ่มเติมพระบัญญัติ

แต่ "อรรถกถา" ความหมายของ ดิน เช่น ก้อน แข็ง กินเนื้อที่ กินบริเวณ อะไรก็ว่าไป แต่จะไปคัดพระอภิธรรมไม่ได้ เช่น ธาตุดิน เปลี่ยนเป็น ธาติเหล็ก อะไรแบบนี้ ถือว่า บิดเบือนคำสอน

แต่ที่เห็นปัญหาอยู่ตอนนี้ เช่น การพยายามตีบัญญัติศลีที่พระพุทธเข้าบัญญัติแก่พระภิกษุสงฆ์
ว่าจะให้ถือกี่ข้อกันแน่. อย่างที่บอก ปัญหาวินัยสงฆ์ ไม่ใช่ว่าเริ่มมีในกาลสมัยนี้ แม้แต่สมัยพระพุทธเจ้ายังอยู่ พระสงฆ์ก็ยังทะเลาะกันเองต่อหน้าพระพุทธเจ้าด้วยซ้ำ
คำว่าพุทธวจน ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะลบจะแต่งเพิ่มอยู่แล้ว. แต่ที่ได้ยินคำที่ท่านกล่าว (ไม่ใช่จะจ้องเอาแต่คำพระพุทธเจ้าทุกคำนี้นั้น) ไม่น่าจะออกจากเราชาวพุทธนะครับ ควรจะกล่าวว่าเราสมควรรักษาคำพระองค์ไว้นะครับ


อืม ท่านก็พูดมีเหตุผล

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 07:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ความจริงก็ปรากฎเช่นนั้นในกาลที่พระพุทธเจ้าล่วงลับไปแล้ว

พระสงฆ์ยังคงทะเลาะกันในเรื่องเนื้อหาในพระไตรปิฎก

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 07:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ทุกคนมีจุดมุ่งหมายที่จะรักษา พระพุทธวัจนะ มากๆพอกัน

คณะนี้ก็อยากรักษา คณะนั้นก็อยากรักษา

โดยไม่มองที่ปัญหาของตนเองว่ามีค่าพอจะรักษาไหม

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 07:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับกาลสมัยของพุทธศาสนาว่ามีประมาณ5000ปี

หลายๆคนในที่นี้ก็คงได้ยินได้อ่านมาบ้าง

ในยุคแรกของพุทธศาสนา มนุษย์เราเองเป็นผู้รักษาศาสนาเอาไว้

พอยุคแรกๆหมดไปเข้าสู่ยุคกลาง คือน่าจะยุคสมัยนี้แหละ

เทวดา เป็นผู้รักษา พุทธศาสนาเอาไว้ ไม่ใช่มนุษย์อีกต่อไป

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 26 ส.ค. 2015, 10:25 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2015, 21:55
โพสต์: 1239

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ตราบใดที่พวกเรารู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม ตราบนั้นก็ได้ชื่อว่ารักษาหลักธรรมคำสอนไม่ให้สูญหาย โลกนี้ก็จะไม่สิ้นจากพระอริยะเจ้า ถึงแม้ศาสนาสูญหาย พระปัจเจกพุทธเจ้าก็มาตรัสรู้ซึ่งอริยะสัจ 4 ได้

จากสายสืบสั่งสอนนิสันศาสตร์


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ส.ค. 2015, 08:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ผมอยากรู้จริง..ว่า...เทวดา...จะมีโอกาสบิดเบือนคำสอนของพระศาสดา..เหมือนอย่างมนุษย์..มั้ยนะ?

s006 s006 s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 27 ส.ค. 2015, 08:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ผมอยากรู้จริง..ว่า...เทวดา...จะมีโอกาสบิดเบือนคำสอนของพระศาสดา..เหมือนอย่างมนุษย์..มั้ยนะ?

s006 s006 s006

:b34:

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 63 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร