วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 11:48  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 25 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 05:53 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สมัยที่ผมเรียน มัธยม อาจารย์เคยพาไปนั่งสมาธิ ที่วัดเเถวจังหวัดสุพรรณบุรี เเล้วพระอาจารย์นพาขึ้นกรรมฐานนำนั่งสมาธิ หลังจากนั่งสมาธิเเล้ว รู้สึกสงบมาก พอกลับมาจากการปฏิบัติธรรม เเล้วต้องมีครูบาอาจารย์เเนะนำไหม มีความรู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนเเปลงไปจากเดิม คือ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เเต่ไม่ต่อเนื่อง เเล้วกรรมฐานที่ขึ้นไว้กับครูบาอาจารย์จะหายไปไหม ต้องไปขึ้นกรรมฐานใหม่หรือเปล่า เเล้วขอคำเเนะนำการปฏิบัติที่เปลี่ยนสันดานตัวเองให้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

http://pantip.com/topic/32342293

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 05:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เพิ่งเห็นสดๆร้อนๆ จึงนำมาถามเช่นนั้น อโศก วลัยพร เป็นต้น มันอะไรครับขึ้นกัมมัฏฐาน :b10: :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 11:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เพิ่งเห็นสดๆร้อนๆ จึงนำมาถามเช่นนั้น อโศก วลัยพร เป็นต้น มันอะไรครับขึ้นกัมมัฏฐาน :b10: :b14:

ไม่ทราบครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 12:00 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b40:
สมัยก่อนๆ การเรียนวิชาอะไร เขาจะมีการขึ้นครู หรือเคารพครูผู้สอน อันเหมือนเป็นการนอบน้อมยอมตนเพื่อที่จะปฏิบัติตามคำสอนของครูบาอาจารย์ด้วยความเคารพเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาคาถาอาคม ถ้าได้ขึ้นครูแล้วจึงจะขลังและศักดิ์สิทธิ์เร็วมาก

การขึ้นกรรมฐาน ก็เปรียบเหมือนการนอบน้อมยอมตนเข้าไปเป็นศิษย์เพื่อรับการฝึกอบรมแนะนำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์ผู้สอนอย่างเป็นพิธีการ หรือเป็นงานเป็นการอย่างจริงจัง

การขึ้นครูหรือขึ้นกรรมฐาน เป็นกุศโลบายของครูบาอาจารย์ที่จะให้ศิษย์ทั้งหลายได้เล่าเรียนวิชาการด้วยความเคารพ เชื่อถือ ศรัทธา อันจะช่วยให้การศึกษาเล่าเรียนประสบผลสำเร็จ รวดเร็ว ดีขึ้น

พิธีการขึ้นกรรมฐานนั้นจะประกอบด้วย

การบูชาพระรัตนตรัย
การขอถึงสรณะ 3
การสมาทานศีล
การอธิษฐานมอบกายถวายชีวิตแด่พระรัตนตรัยและครูบาอาจารย์
การขอขมาพระรัตนตรัย พระอริยเจ้า พ่อแม่ ครูบาอาจารย์
การแผ่เมตตา
การอธิษฐานขอกัมมัฏฐาน

จะมากน้อย ยาว สั้นแล้วแต่ครูบาอาจารย์และสำนักเรียนนั้นๆจะกำหนด
onion onion
การขึ้นกรรมฐานมากสำนักจะขอและลากรรมฐานเป็นครั้งๆไป

บางสำนักจะขอครั้งเดียวแล้วคุ้มครองไปตลอดชีวิต
แล้วแต่กุศโลบายของครูบาอาจารย์แต่ละสำนัก
:b43:


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 15:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เเล้วกรรมฐานที่ขึ้นไว้กับครูบาอาจารย์จะหายไปไหม





แล้วอโศกว่ากัมมัฏฐานมันจะหายไปไหม :b1:


อโศกแล้วนี่เขาขึ้นกัมมัฏฐานกันใช่หรือไม่

http://video.sanook.com/player/397449/คลิป-สำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว-เด็กผู้ชาย-(3)

(เปิดดูก่อนค่อยตอบ เดี๋ยวตอบผิด) ไม่ใช่ที่ให้ดูบ่อยๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 19:23 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เเล้วกรรมฐานที่ขึ้นไว้กับครูบาอาจารย์จะหายไปไหม





แล้วอโศกว่ากัมมัฏฐานมันจะหายไปไหม :b1:


อโศกแล้วนี่เขาขึ้นกัมมัฏฐานกันใช่หรือไม่

http://video.sanook.com/player/397449/คลิป-สำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว-เด็กผู้ชาย-(3)

(เปิดดูก่อนค่อยตอบ เดี๋ยวตอบผิด) ไม่ใช่ที่ให้ดูบ่อยๆ

s004
เป็นกรรมฐานชนิดหนึ่งที่แปลก แผลงแปลงออกไปเรื่อยๆ มีลักษณะคล้ายการสะกดจิตตนเอง

ไม่ใช่การขึ้นกรรมฐาน แต่เป็นการอธิษฐานทดสอบกรรมฐาน

สมัยนี้นิยมเร่งและเล่นกับสมาธิ ให้เกิดปีติ นิมิต ในรูปแบบแปลกๆ พิศดาร ให้น่าทึ่งดึงคนมาสนใจ ให้เด่นให้ดัง มากกว่าการเจริญกรรมฐาน และวิปัสสนาเพื่อความหลุดพ้น กรัชกายสนให้เพียงพิอรู้แล้วรีบกลับมาสูเส้นทางมาตรฐานที่พระบรมศาสดาทรงชี้ทางไว้จึงจะปลอดภัยและได้ดี
:b4:


โพสต์ เมื่อ: 19 ก.ค. 2014, 21:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เเล้วกรรมฐานที่ขึ้นไว้กับครูบาอาจารย์จะหายไปไหม





แล้วอโศกว่ากัมมัฏฐานมันจะหายไปไหม :b1:


อโศกแล้วนี่เขาขึ้นกัมมัฏฐานกันใช่หรือไม่

http://video.sanook.com/player/397449/คลิป-สำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว-เด็กผู้ชาย-(3)

(เปิดดูก่อนค่อยตอบ เดี๋ยวตอบผิด) ไม่ใช่ที่ให้ดูบ่อยๆ

s004
เป็นกรรมฐานชนิดหนึ่งที่แปลก แผลงแปลงออกไปเรื่อยๆ มีลักษณะคล้ายการสะกดจิตตนเอง

ไม่ใช่การขึ้นกรรมฐาน แต่เป็นการอธิษฐานทดสอบกรรมฐาน

สมัยนี้นิยมเร่งและเล่นกับสมาธิ ให้เกิดปีติ นิมิต ในรูปแบบแปลกๆ พิศดาร ให้น่าทึ่งดึงคนมาสนใจ ให้เด่นให้ดัง มากกว่าการเจริญกรรมฐาน และวิปัสสนาเพื่อความหลุดพ้น กรัชกายสนให้เพียงพิอรู้แล้วรีบกลับมาสูเส้นทางมาตรฐานที่พระบรมศาสดาทรงชี้ทางไว้จึงจะปลอดภัยและได้ดี
:b4:



กรรมฐานของอโศกเป็นไงอ่ะ เล่าให้ฟังหน่อยสิ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 15:45 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เเล้วกรรมฐานที่ขึ้นไว้กับครูบาอาจารย์จะหายไปไหม





แล้วอโศกว่ากัมมัฏฐานมันจะหายไปไหม :b1:


อโศกแล้วนี่เขาขึ้นกัมมัฏฐานกันใช่หรือไม่

http://video.sanook.com/player/397449/คลิป-สำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว-เด็กผู้ชาย-(3)

(เปิดดูก่อนค่อยตอบ เดี๋ยวตอบผิด) ไม่ใช่ที่ให้ดูบ่อยๆ

s004
เป็นกรรมฐานชนิดหนึ่งที่แปลก แผลงแปลงออกไปเรื่อยๆ มีลักษณะคล้ายการสะกดจิตตนเอง

ไม่ใช่การขึ้นกรรมฐาน แต่เป็นการอธิษฐานทดสอบกรรมฐาน

สมัยนี้นิยมเร่งและเล่นกับสมาธิ ให้เกิดปีติ นิมิต ในรูปแบบแปลกๆ พิศดาร ให้น่าทึ่งดึงคนมาสนใจ ให้เด่นให้ดัง มากกว่าการเจริญกรรมฐาน และวิปัสสนาเพื่อความหลุดพ้น กรัชกายสนให้เพียงพิอรู้แล้วรีบกลับมาสูเส้นทางมาตรฐานที่พระบรมศาสดาทรงชี้ทางไว้จึงจะปลอดภัยและได้ดี
:b4:



กรรมฐานของอโศกเป็นไงอ่ะ เล่าให้ฟังหน่อยสิ :b1:

:b12: :b12: :b12:
"สำรวมกาายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิด ยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"

:b27: :b27: :b27:


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 17:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ลงความหมายคำว่า กัมมัฏฐาน (เขียนอย่างบาลี) อีกที



กัมมัฏฐาน แปลว่า ที่ตั้งแห่งการทำงานของจิต หรือที่ให้จิตทำงาน

พูดสั้นๆ กัมมัฏฐาน คือ สิ่งที่ใช้เป็นอารมณ์ของจิตที่จะชักนำให้เกิดสมาธิ หรืออะไรก็ได้ที่พอจิตเพ่งหรือจับแล้ว จะช่วยให้จิตแน่วแน่อยู่กับมัน เป็นสมาธิได้เร็ว และมั่นคงที่สุด
พูดให้สั้นที่สุดว่า สิ่งที่ใช้ฝึกสมาธิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 18:07 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สำหรับผู้ใหม่ แต่มีศรัทธาต่อการปฏิบัติกัมมัฏฐาน หรือปฏิบัติธรรม หรือฝึกอบรมพัฒนาจิต แต่ก็ขาดความรู้ต่อสิ่งที่ตนจะไปทำอยู่

เบื้องต้นควรศึกษาวิธีของเจ้าสำนักก่อน หรือสนทนาสอบถามความเข้าใจเจ้าสำนัก ว่ากัมมัฏฐาน หมายถึงอะไร ถ้าเขาบอกแนวๆนี้

http://video.sanook.com/player/397449/คลิป-สำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว-เด็กผู้ชาย-(3)

ควรกล่าวคำลาสวัสดีครับ/ค่ะ ไปก่อนนะครับ/ค่ะ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 18:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
พระอาจารย์นพาขึ้นกรรมฐานนำนั่งสมาธิ



(หลัก)

ในการรับ (ขึ้น) กัมมัฏฐาน ท่านให้ทำเป็นพิธีการสักหน่อย คือ เข้าไปหาท่านผู้เป็นกัลยาณมิตรแล้ว

กล่าวคำมอบถวายตัวแดพระพุทธเจ้า ทำนองนี้ว่า

“ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ข้อพระพุทธเจ้า ขอสละอัตภาพนี้ แด่พระองค์“ (คำบาลีว่า “อิมาหํ ภควา อตฺตภาวํ ตุมฺหากํ ปริจฺจชามิ” จะแปลว่า ขอถวายชีวิต ก็ได้

(หรือคำกล่าวนอกจากนี้ ก็ได้)

การมอบตัวให้นี้ เป็นกลวิธีสร้างความรู้สึกให้ปฏิบัติอย่างจริงจังเด็ดเดี่ยว ช่วยทำลายความหวาดกลัว ทำให้ว่าง่าย ทำให้ความรู้สึกระหว่างอาจารย์กับผู้ปฏิบัติถึงกัน และเปิดโอกาสให้อาจารย์สอนและช่วยในการฝึกได้อย่างเต็มที่ พร้อมนั้น พึงทำพื้นใจของตนให้ประกอบด้วยอโลภะ อโทสะ อโมหะ เนกขัมมะ ความใฝ่สงัด และความรอดพ้น กับทั้งทำจิตให้โน้มน้อมไปในสมาธิและนิพพาน แล้วขอกรรมฐาน

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 18:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:


"สำรวมกาายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิด ยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"



ถ้านำหลักนี่ V วางเทียบกับที่อโศกท่องจำนั่น ^


กัมมัฏฐาน แปลว่า ที่ตั้งแห่งการทำงานของจิต หรือที่ให้จิตทำงาน

พูดสั้นๆ กัมมัฏฐาน คือ สิ่งที่ใช้เป็นอารมณ์ของจิตที่จะชักนำให้เกิดสมาธิ หรืออะไรก็ได้ที่พอจิตเพ่งหรือจับแล้ว จะช่วยให้จิตแน่วแน่อยู่กับมัน เป็นสมาธิได้เร็ว และมั่นคงที่สุด
พูดให้สั้นที่สุดว่า สิ่งที่ใช้ฝึกสมาธิ


จะเห็นว่า คำท่องจำที่อโศกนำมาเผยแพร่ มีช่องโหว่ทางปฏิบัติ :b1: คือไมมีหลัก เมื่อไม่มีหลักก็ลอย อารมณ์เคว้งคว้าง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 18:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:

"สำรวมกายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิด ยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"


อโศกขอรับ ถ้าปฏิบัติแล้วอารมณ์นี้ V

อ้างคำพูด:
สวัสดีค่ะ หนูเริ่มนั่งสมาธิมาได้สักพักแล้ว แต่ช่วงหลังๆนี้เหมือนเวลานั่งแล้วตัวเราหมุน เหมือนเรานั่งไม่เที่ยงแต่ก็ตั้งสติดีๆ แล้วเราก็นั่งตรงดีแล้ว บางทีก็เหมือนสิ่งรอบกายมันหมุนเหมือนเรานั่งอยู่ตรงกลางพายุ


เราจะสำรวมกายใจนิ่งอยู่ตามที่อโศกพูดได้ยังไงกัน :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 20:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:


"สำรวมกาายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิด ยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"



ถ้านำหลักนี่ V วางเทียบกับที่อโศกท่องจำนั่น ^


กัมมัฏฐาน แปลว่า ที่ตั้งแห่งการทำงานของจิต หรือที่ให้จิตทำงาน

พูดสั้นๆ กัมมัฏฐาน คือ สิ่งที่ใช้เป็นอารมณ์ของจิตที่จะชักนำให้เกิดสมาธิ หรืออะไรก็ได้ที่พอจิตเพ่งหรือจับแล้ว จะช่วยให้จิตแน่วแน่อยู่กับมัน เป็นสมาธิได้เร็ว และมั่นคงที่สุด
พูดให้สั้นที่สุดว่า สิ่งที่ใช้ฝึกสมาธิ


จะเห็นว่า คำท่องจำที่อโศกนำมาเผยแพร่ มีช่องโหว่ทางปฏิบัติ :b1: คือไมมีหลัก เมื่อไม่มีหลักก็ลอย อารมณ์เคว้งคว้าง

:b16:
กรัชกายวิจารณ์แบบคนรู้ทฤษฎีแต่ไม่เคยปฏิบัติจริงเหมือนคนท่องตำรามาสอน

ปัจจุบันอารมณ์ เป็นกรรมฐาน

นิ่งรู้ นิ่งสังเกต เป็นงานที่ต้องทำ เป็นโยนิโส

ความรู้ทันปัจจุบันอารมณ์เป็นสติ

นิ่ง เป็นสมาธิ ความตั้งมั่นรู้อยู่กับปัจจุบันอารมณ์ เป็นสัมมาสมาธิ

รู้ เป็นปัญญา เป็นสัมมาทิฏฐิ เป็นสัมปชัญญะ

สังเกต เป็นปัญญาสัมมาสังกัปปะ

สำรวมกายใจ เป็นศีล เป็นมนสิการ

ละความเห็นผิดยึดผิด เป็นเป้าหมาย เป็นผล

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ทีระลึกได้และมีโอกาส เป็นสัมมาวายามะ

:b45:
:b44:


โพสต์ เมื่อ: 20 ก.ค. 2014, 20:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:


"สำรวมกาายใจมานิ่งรู้นิ่งสังเกตปัจจุบันอารมณ์ จนละความเห็นผิด ยึดผิด ว่ากายใจนี้เป็นอัตตา ตัวกู ของกู

พอกพูนความเห็นถูกต้องว่ากายใจนี้ เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่ใช่ตัวกู ของกู

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ที่ระลึกได้และมีโอกาส"



ถ้านำหลักนี่ V วางเทียบกับที่อโศกท่องจำนั่น ^


กัมมัฏฐาน แปลว่า ที่ตั้งแห่งการทำงานของจิต หรือที่ให้จิตทำงาน

พูดสั้นๆ กัมมัฏฐาน คือ สิ่งที่ใช้เป็นอารมณ์ของจิตที่จะชักนำให้เกิดสมาธิ หรืออะไรก็ได้ที่พอจิตเพ่งหรือจับแล้ว จะช่วยให้จิตแน่วแน่อยู่กับมัน เป็นสมาธิได้เร็ว และมั่นคงที่สุด
พูดให้สั้นที่สุดว่า สิ่งที่ใช้ฝึกสมาธิ


จะเห็นว่า คำท่องจำที่อโศกนำมาเผยแพร่ มีช่องโหว่ทางปฏิบัติ :b1: คือไมมีหลัก เมื่อไม่มีหลักก็ลอย อารมณ์เคว้งคว้าง

:b16:
กรัชกายวิจารณ์แบบคนรู้ทฤษฎีแต่ไม่เคยปฏิบัติจริงเหมือนคนท่องตำรามาสอน

ปัจจุบันอารมณ์ เป็นกรรมฐาน

นิ่งรู้ นิ่งสังเกต เป็นงานที่ต้องทำ เป็นโยนิโส

ความรู้ทันปัจจุบันอารมณ์เป็นสติ

นิ่ง เป็นสมาธิ ความตั้งมั่นรู้อยู่กับปัจจุบันอารมณ์ เป็นสัมมาสมาธิ

รู้ เป็นปัญญา เป็นสัมมาทิฏฐิ เป็นสัมปชัญญะ

สังเกต เป็นปัญญาสัมมาสังกัปปะ

สำรวมกายใจ เป็นศีล เป็นมนสิการ

ละความเห็นผิดยึดผิด เป็นเป้าหมาย เป็นผล

ทุกวัน เวลา นาที วินาที ทีระลึกได้และมีโอกาส เป็นสัมมาวายามะ



อ้างคำพูด:
ปัจจุบันอารมณ์ เป็นกรรมฐาน


นี่แหละถึงบอกให้ศึกษาศัพท์และความหมายของเขา เดาสุ่มเอาเองก็งี้แหละ เสียของหมด

องค์มรรคที่อโศกไล่เคาะไปทีละตัวๆนั่นน่า สรุปแล้วได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา

เรื่องกาลก็เคยสนทนากันแล้วลืมหมดเลย

พูดย้ำอยู่นั่นปัจจุบันอารมณ์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 25 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร