วันเวลาปัจจุบัน 22 ก.ค. 2025, 04:01  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 925 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48 ... 62  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 14:23 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
ก็บอกต่อสั้นๆตรงนั้นว่าทำยังไง ใจลอยหรือถึงมองไม่เห็น รีบไปไหน กลับไปอ่านใหม่ไป๊.........
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 16:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
ก็บอกต่อสั้นๆตรงนั้นว่าทำยังไง ใจลอยหรือถึงมองไม่เห็น รีบไปไหน กลับไปอ่านใหม่ไป๊.........
:b7:


นี่หรือวิธีแก้ :b1:

อ้างคำพูด:
ใดเป็นเหตุ ใดเป็นผล

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:10 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
"สมถะภาวนา"

:b13: :b13: :b13:
ติดอยู่แค่นี้ละหรือ คุณกบ

ลองปฏิบัติจริงดูหรือยังล่ะ ยังไม่ได้พิสูจน์เลย ด่วนตัดสินความไปโดยอัตโนมัย ระวังจะเสียโอกาสของชาตินี้ไปนะ

อนึ่งสมถะกับวิปัสสนาเหมือนปลายไม้เท้ากับโคนไม้เท้าอย่างที่หลวงปู่ชาว่า ปลายกระดก โคนก็ขยับ โคนขยับ ปลายก็กระดก ต้องเข้าใจความนัยอีนนี้ให้ลึกซึ้งด้วยนะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สัมมาสมาธิ อันหมายถึง ความตั้งมั่นของจิตระดับฌาณ 4 นั้น เวลาใช้งานสัมมาสมาธิก็ต้องใช้เป็นด้วยนะ ที่ท่านเรียกว่า "โยนิโสมนสิการ" หรือฉลาดแยบคายในการทำงาน ด้วย โปรดพิจารณา


:b38:


เดือดร้อนอะไรกันนะ...พอเห็นว่าถูกว่า..เป็นสมถะ

ไหนๆก็ไหนๆ..แล้ว..อโศกะเองก็พูดว่า"โยนิโสมนสิการ"

"นิ่งรู้นิ่งสังเกตุ...........จนดับไปต่อหน้าต่อตา"....ของอโศกะ

ตรงไหน...จุดไหน...จึง.เป้นการโยนิโส...
อาการไหน....ถึงจะเรียกว่า...ได้มนสิการ..แล้ว
???

:b1: :b1:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 21:53 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b5:
นิ่งรู้นิ่งสังเกตนั่นแหละสำคัญนักบทำเป็นหรื อเปล่า
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2014, 04:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
นิ่งรู้นิ่งสังเกตนั่นแหละสำคัญนักบทำเป็นหรื อเปล่า
:b38:



สังเกตไปสังเกตมา มันเป็นงี้แล้วจะออกลูกไหนขอรับ อโศกอยากรู้เนี่ย

อ้างคำพูด:
คือผมเพิ่งเริ่มนั้งสมาธิได้ประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วมีอยู่วันหนึ่งนั่งสมาธิรู้สึกตัวเบาวิวเหมือนไม่มีแขนไม่มีขา แล้วเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก เหมือนกำลังจะตาย แต่ยังสามารถท่อง พุธ โท ได้ แต่สักผมทนไม่ไหวมันหายใจไม่ออก เหมือนจะตาย เลยลืมตาขึ้นมาปรากฎว่าหายใจออกเลย ไม่ทราบว่าอาการนี้เกิดจากอะไรครับ เกร็งเกินไปหรือป่าว



เห็นอโศกอยากเป็นโสดาบัน กรัชกายจะแนะนำสำนักซึ่งกำลังมาแรงแซงทางโค้งให้เอาไหมครับ เป็นโสดากันชั่วข้ามคืนนะขอรับ หรือเป็นอยู่จะเอาสูงกว่านั้นก็มีให้ นี่พูดจริงๆนะขอรับ แต่อุบไว้ บอกก่อนว่าอยากได้มั้ย :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2014, 05:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
นิ่งรู้นิ่งสังเกตนั่นแหละสำคัญนักบทำเป็นหรื อเปล่า
:b38:


ทำไมถึงคิดว่า...คนอื่นทำไม่เป็น..ละ
อิอิ....อโศกะเอย...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 13 มิ.ย. 2014, 05:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
"สมถะภาวนา"

:b13: :b13: :b13:
ติดอยู่แค่นี้ละหรือ คุณกบ

ลองปฏิบัติจริงดูหรือยังล่ะ ยังไม่ได้พิสูจน์เลย ด่วนตัดสินความไปโดยอัตโนมัย ระวังจะเสียโอกาสของชาตินี้ไปนะ

อนึ่งสมถะกับวิปัสสนาเหมือนปลายไม้เท้ากับโคนไม้เท้าอย่างที่หลวงปู่ชาว่า ปลายกระดก โคนก็ขยับ โคนขยับ ปลายก็กระดก ต้องเข้าใจความนัยอีนนี้ให้ลึกซึ้งด้วยนะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สัมมาสมาธิ อันหมายถึง ความตั้งมั่นของจิตระดับฌาณ 4 นั้น เวลาใช้งานสัมมาสมาธิก็ต้องใช้เป็นด้วยนะ ที่ท่านเรียกว่า "โยนิโสมนสิการ" หรือฉลาดแยบคายในการทำงาน ด้วย โปรดพิจารณา


:b38:


เดือดร้อนอะไรกันนะ...พอเห็นว่าถูกว่า..เป็นสมถะ

ไหนๆก็ไหนๆ..แล้ว..อโศกะเองก็พูดว่า"โยนิโสมนสิการ"

"นิ่งรู้นิ่งสังเกตุ...........จนดับไปต่อหน้าต่อตา"....ของอโศกะ

ตรงไหน...จุดไหน...จึง.เป้นการโยนิโส...
อาการไหน....ถึงจะเรียกว่า...ได้มนสิการ..แล้ว
???
:b1: :b1:


ยังไม่แถลงไข..เลยนะ..ตัวเอง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 19:52 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b38:
นิ่ง เป็นมนสิการ

รู้และสังเกต เป็นโยนิโส

กบกับกรัชกายจะเข้าใจไหมน้า???????????
s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 19:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
นิ่งรู้นิ่งสังเกตนั่นแหละสำคัญนักบทำเป็นหรื อเปล่า
:b38:



สังเกตไปสังเกตมา มันเป็นงี้แล้วจะออกลูกไหนขอรับ อโศกอยากรู้เนี่ย

อ้างคำพูด:
คือผมเพิ่งเริ่มนั้งสมาธิได้ประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วมีอยู่วันหนึ่งนั่งสมาธิรู้สึกตัวเบาวิวเหมือนไม่มีแขนไม่มีขา แล้วเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก เหมือนกำลังจะตาย แต่ยังสามารถท่อง พุธ โท ได้ แต่สักผมทนไม่ไหวมันหายใจไม่ออก เหมือนจะตาย เลยลืมตาขึ้นมาปรากฎว่าหายใจออกเลย ไม่ทราบว่าอาการนี้เกิดจากอะไรครับ เกร็งเกินไปหรือป่าว




นิ่งไปนิ่งมาโยไปโยมา แล้วเป็นยังงั้น อโศกจะเอาอิท่าไหนขอรับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 20:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
นิ่งรู้นิ่งสังเกตนั่นแหละสำคัญนักบทำเป็นหรื อเปล่า
:b38:



สังเกตไปสังเกตมา มันเป็นงี้แล้วจะออกลูกไหนขอรับ อโศกอยากรู้เนี่ย

อ้างคำพูด:
คือผมเพิ่งเริ่มนั้งสมาธิได้ประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วมีอยู่วันหนึ่งนั่งสมาธิรู้สึกตัวเบาวิวเหมือนไม่มีแขนไม่มีขา แล้วเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก เหมือนกำลังจะตาย แต่ยังสามารถท่อง พุธ โท ได้ แต่สักผมทนไม่ไหวมันหายใจไม่ออก เหมือนจะตาย เลยลืมตาขึ้นมาปรากฎว่าหายใจออกเลย ไม่ทราบว่าอาการนี้เกิดจากอะไรครับ เกร็งเกินไปหรือป่าว




นิ่งไปนิ่งมาโยไปโยมา แล้วเป็นยังงั้น อโศกจะเอาอิท่าไหนขอรับ

s004
นี่ก็อาการของปีติและปัสสัทธิเบื้องต้น แก้โดยลดเพ่ง(พุทโธ)มาเป็นพิจารณาหรือสังเกตอาการเบา ตัวหาย อึดอัด สงสัย ......ให้ทันปัจจุบันอารมณ์ จนมันดับไปๆ ไม่ช้าก็จะข้ามปีติปัสสัทธิได้
:b37:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 20:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นั่นคือวิธีที่อโศกใช้แนะนำโยคีที่สำนักใช่มั้ยขอรับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 20:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


smiley
เป็นเพียง 1 ตัวอย่างเท่านั้น

อารมณ์โยคีแต่ละคนไม่เหมือนกัน พื้นฐานที่สร้างสมมาก็แตกต่างกัน ต้องแก้ไปตามอาการที่สอบรู้ แต่หลักกลางๆเป็นแนวเดียวกัน
เพราะผู้ปฏิบัติใหม้่ 3-5 วันแรกมักจะติดอยู่ในนิวรณ์ 5 และผลของสมาธิ คือ ปีติ ปัสสัทธิและนิมิต คล้ายกันหมด ประเด็นเหตุสำคัญก็

สติไม่ทันปัจจุบัน สติหลุดจากองค์กรรมฐาน ฟุ้งไปในอดีตและอนาคต

สัมปชัญญะขาด ลืมตัว ลืมหน้าที่

โมหะครอบหลงปรุงไปตามอารมณ์แทรก ปีติ ปัสสัทธิ นิมิต หรือ วิปัสสนูกิเลส(สำหรับผู้ที่เคยกำหราบนิวรณ์และผลสมาธิได้)

อุปาทานผูกจิตครอบงำจิต

นิวรณ์แรงเพราะสร้างวิบากไว้เยอะ

ต้องแก้ไปตามเหตุปัจจัยของแต่ละคน ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
:b37:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 20:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
เป็นเพียง 1 ตัวอย่างเท่านั้น

อารมณ์โยคีแต่ละคนไม่เหมือนกัน พื้นฐานที่สร้างสมมาก็แตกต่างกัน ต้องแก้ไปตามอาการที่สอบรู้ แต่หลักกลางๆเป็นแนวเดียวกัน
เพราะผู้ปฏิบัติใหม้่ 3-5 วันแรกมักจะติดอยู่ในนิวรณ์ 5 และผลของสมาธิ คือ ปีติ ปัสสัทธิและนิมิต คล้ายกันหมด ประเด็นเหตุสำคัญก็

สติไม่ทันปัจจุบัน สติหลุดจากองค์กรรมฐาน ฟุ้งไปในอดีตและอนาคต

สัมปชัญญะขาด ลืมตัว ลืมหน้าที่

โมหะครอบหลงปรุงไปตามอารมณ์แทรก ปีติ ปัสสัทธิ นิมิต หรือ วิปัสสนูกิเลส(สำหรับผู้ที่เคยกำหราบนิวรณ์และผลสมาธิได้)

อุปาทานผูกจิตครอบงำจิต

นิวรณ์แรงเพราะสร้างวิบากไว้เยอะ

ต้องแก้ไปตามเหตุปัจจัยของแต่ละคน ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
:b37:



ผสมศัพท์นั่นศัพท์นี่ รวมแล้วมีอะไรบ้าง สติ สัมปชัญญะ ปัสสัทธิ นิมิต อุปาทาน เหตุปัจจัย [อะไรตนเองก็ไม่รู้] โมหะ วิปัสสนูปกิเลส มีนั่นนี่ผสมกันด้วย ฯลฯ รวมๆ แล้ว เหมือนยาหม้อใหญ่แผนโบราณ ต้มกินแก้สารพัดโรค คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 21:43 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b38:
ต้มให้กรัชกายกินหลายหม้อแล้วยังไม่ยอมหายจากโลกย์
สงสัยต้องตัด.......ปล่อยวัดเสียแล้ว

"กัมมุนาวัฏติโลโก"
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 15 มิ.ย. 2014, 07:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
นิ่ง เป็นมนสิการ

รู้และสังเกต เป็นโยนิโส

กบกับกรัชกายจะเข้าใจไหมน้า???????????
s006


ลองถามอโศกะมาก็หลายครั้งแล้ว....ก็ตอบได้เพียงเท่านี้...ไม่สามารถบอกสภาพที่ตัวเองเจอ...ได้เลย

แล้วจะให้คิดยังงัย..จ๊ะ..คุณพี่อโศกะ

:b9: :b9: :b9:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 925 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48 ... 62  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร