วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 03:29  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 107 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มิ.ย. 2014, 15:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เอออันนี้ พอมีข้อคิดหน่อย เช่นนั้น ว่าไปทำไง :b10:

กรัชกาย ก็ตื่นเช้า อย่าฟุ้งซ่าน ตักบาตร ทำวัตรเช้า
ทำเป็นป่าว



คิกๆๆ
หัวร่อ แล้วอย่าลืมทำล่ะ s004


รู้นะว่านายเจ็บ ซึ่งไม่เคยมีใครทำกับเช่นนั้นถึงขนาดนี้ คือ เล่นเอาล้อนจ้อนหมดตูด :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 มิ.ย. 2014, 15:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
รู้นะว่านายเจ็บ ซึ่งไม่เคยมีใครทำกับเช่นนั้นถึงขนาดนี้ คือ เล่นเอาล้อนจ้อนหมดตูด :b32:

wink wink wink

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 มิ.ย. 2014, 08:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 มิ.ย. 2014, 08:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 07:53 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

:b13:
ไม่อยากจมลงในปัญหาแบบโลกๆอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น เลยมายืนอยูที่ข้างบ่อมูตรคูตร ยื่นไม้ยื่นเชือกสัมปชัญญะลงไปให้กรัชกายจับเพื่อจะช่วยดึงขึ้นมาให้พ้น กลับมาโดนย้อนว่าบ่อนี้เต็มไปด้วยอาหารอันโอชะอย่างเหลือเฟือ มีวัตถุดิบให้คุยไปได้อีกเป็นร้อยปี ไฉนอโศกะไม่กระโจนลงมาร่วมวงกับฉันเล่า..
:b7:
โฮ้ย.....ข้อยบ่เอาแล้วจะหนีห่าง เพราะเบื่อหน่ายและคลายจางจากสไตล์เก่าๆของกรัชกาย มันมั่วซั่วเรื่องหลายฟุ้งตำรา
:b12:
บอกเด็กน้อยที่ถามปัญหาว่าเขาไม่ทิ้งอดีตที่ทำผิด เก็บมาคิดมาปรุงซ้ำซากอยู่อย่างนั้น มันก็ทุกข์และไม่รูจบเด้ ข้อยเว้าให้คิด ออกเอง กรัชกายก็บ่เข้าใจ เป๋นจังใด๋ซื่อบื้อแท้ อาจ๋านปริยัติ กัชกาย
s004


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 08:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

:b13:
ไม่อยากจมลงในปัญหาแบบโลกๆอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น เลยมายืนอยูที่ข้างบ่อมูตรคูตร ยื่นไม้ยื่นเชือกสัมปชัญญะลงไปให้กรัชกายจับเพื่อจะช่วยดึงขึ้นมาให้พ้น กลับมาโดนย้อนว่าบ่อนี้เต็มไปด้วยอาหารอันโอชะอย่างเหลือเฟือ มีวัตถุดิบให้คุยไปได้อีกเป็นร้อยปี ไฉนอโศกะไม่กระโจนลงมาร่วมวงกับฉันเล่า..
:b7:
โฮ้ย.....ข้อยบ่เอาแล้วจะหนีห่าง เพราะเบื่อหน่ายและคลายจางจากสไตล์เก่าๆของกรัชกาย มันมั่วซั่วเรื่องหลายฟุ้งตำรา
:b12:
บอกเด็กน้อยที่ถามปัญหาว่าเขาไม่ทิ้งอดีตที่ทำผิด เก็บมาคิดมาปรุงซ้ำซากอยู่อย่างนั้น มันก็ทุกข์และไม่รูจบเด้ ข้อยเว้าให้คิด ออกเอง กรัชกายก็บ่เข้าใจ เป๋นจังใด๋ซื่อบื้อแท้ อาจ๋านปริยัติ กัชกาย
s004



ก็ยังขี่ม้าเลียบค่ายอยู่นันแหละ ไม่เข้าโจมตีสักที :b32: บอกสิเขาจะทิ้งยังไง วิธีทิ้งน่า บอกชัดๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 09:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

เพราะเห็นเรื่องเฉพาะหน้า อย่างชัดเจน
จึงรู้จักว่าจะทำอะไรไม่ทำอะไร

จึงไม่พร่ำแต่ เรื่องเพ้อเจ้อ ทำสิ่งให้ บ้าๆบอๆ
ไม่สาระวน อยู่กับฟุ้งซ่านเรื่อยๆ เปื่อย จนเป็นความเคยชิน

ใครเจอกรัชกายแก้ปัญหา อีกไม่นานคงได้เข้าโรงพยาบาลบ้า แน่ๆ :b17: :b17: :b17:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 09:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

เพราะเห็นเรื่องเฉพาะหน้า อย่างชัดเจน
จึงรู้จักว่าจะทำอะไรไม่ทำอะไร

จึงไม่พร่ำแต่ เรื่องเพ้อเจ้อ ทำสิ่งให้ บ้าๆบอๆ
ไม่สาระวน อยู่กับฟุ้งซ่านเรื่อยๆ เปื่อย จนเป็นความเคยชิน

ใครเจอกรัชกายแก้ปัญหา อีกไม่นานคงได้เข้าโรงพยาบาลบ้า แน่ๆ :b17: :b17: :b17:



เช่นนั้นเขาเป็นอะไร :b32:

อ้างคำพูด:
คือ ตอนที่ผมนั่งสมาธิพอจิตสงบไม่คิดอะไร อยู่ๆก็รู้สึกเหมือนมีอะไรมารัดที่คอ หรือ ไม่ก็เหมือนถูกอะไรปาดคอ พักหลังๆเป็นอย่างนี้แทบทุกครั้งครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 09:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้นเขาเป็นอะไร :b32:

อ้างคำพูด:
คือ ตอนที่ผมนั่งสมาธิพอจิตสงบไม่คิดอะไร อยู่ๆก็รู้สึกเหมือนมีอะไรมารัดที่คอ หรือ ไม่ก็เหมือนถูกอะไรปาดคอ พักหลังๆเป็นอย่างนี้แทบทุกครั้งครับ

ถ้าเขาอยากรู้
ให้มาถามเอง
เข้าใจไหมกรัชกาย

อย่ามัวลอกข้อสอบไปบอกเขา :b19: :b19: :b9:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 09:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

:b13:
ไม่อยากจมลงในปัญหาแบบโลกๆอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น เลยมายืนอยูที่ข้างบ่อมูตรคูตร ยื่นไม้ยื่นเชือกสัมปชัญญะลงไปให้กรัชกายจับเพื่อจะช่วยดึงขึ้นมาให้พ้น กลับมาโดนย้อนว่าบ่อนี้เต็มไปด้วยอาหารอันโอชะอย่างเหลือเฟือ มีวัตถุดิบให้คุยไปได้อีกเป็นร้อยปี ไฉนอโศกะไม่กระโจนลงมาร่วมวงกับฉันเล่า..
:b7:
โฮ้ย.....ข้อยบ่เอาแล้วจะหนีห่าง เพราะเบื่อหน่ายและคลายจางจากสไตล์เก่าๆของกรัชกาย มันมั่วซั่วเรื่องหลายฟุ้งตำรา
:b12:
บอกเด็กน้อยที่ถามปัญหาว่าเขาไม่ทิ้งอดีตที่ทำผิด เก็บมาคิดมาปรุงซ้ำซากอยู่อย่างนั้น มันก็ทุกข์และไม่รูจบเด้ ข้อยเว้าให้คิด ออกเอง กรัชกายก็บ่เข้าใจ เป๋นจังใด๋ซื่อบื้อแท้ อาจ๋านปริยัติ กัชกาย
s004



ก็ยังขี่ม้าเลียบค่ายอยู่นันแหละ ไม่เข้าโจมตีสักที :b32: บอกสิเขาจะทิ้งยังไง วิธีทิ้งน่า บอกชัดๆ

s006
บอกแล้วในกระทู้ปัญหาของเด็กคนนี้ตรงๆ แต่กรัชกายคงเมาบัญญัติเลยพาหูตาฝ้าฟางมองไม่เห็น

ไปกันใหญ่แล้วนะกรัชกาย มิตรสหายตักเตือน สองสามท่านแล้วยังไม่รู้ตัวอีก

พึงสำเหนียกรู้ไว้อีกอย่างหนึ่งว่า

"รู้ถูกต้อง ยิ่งรู้จริงยิ่งพูดน้อย ไม่ตะบอยเพ้อเจ้อ หรือบ่นบ้า
ไม่ฟุ้งซ่านด้วยบัญญัติ มากอัตตา มีแต่ว่าทำให้สั้นและง่ายดาย"

"ปฏิบัติจริงยิ่งคมและยิ่งแหลม ไม่เที่ยวแพลมโน่นนี่ที เหมือนคนบ้า
หาเรื่องคุยสร้างเรื่องถามนอกมรรคา เป็นเพราะว่าไร้ของจริง สิ่งยืนยัน
หากทำจริงพบจริง จะทิ้งบัญญัติ อยู่กับปรมัติอย่างเป็นสุขในทุกท่า
ธรรมในตัวแสดงได้ทุกเวลา ไม่จำเป็นพึ่งพาตำราใด
:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 11:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

:b13:
ไม่อยากจมลงในปัญหาแบบโลกๆอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น เลยมายืนอยูที่ข้างบ่อมูตรคูตร ยื่นไม้ยื่นเชือกสัมปชัญญะลงไปให้กรัชกายจับเพื่อจะช่วยดึงขึ้นมาให้พ้น กลับมาโดนย้อนว่าบ่อนี้เต็มไปด้วยอาหารอันโอชะอย่างเหลือเฟือ มีวัตถุดิบให้คุยไปได้อีกเป็นร้อยปี ไฉนอโศกะไม่กระโจนลงมาร่วมวงกับฉันเล่า..
:b7:
โฮ้ย.....ข้อยบ่เอาแล้วจะหนีห่าง เพราะเบื่อหน่ายและคลายจางจากสไตล์เก่าๆของกรัชกาย มันมั่วซั่วเรื่องหลายฟุ้งตำรา
:b12:
บอกเด็กน้อยที่ถามปัญหาว่าเขาไม่ทิ้งอดีตที่ทำผิด เก็บมาคิดมาปรุงซ้ำซากอยู่อย่างนั้น มันก็ทุกข์และไม่รูจบเด้ ข้อยเว้าให้คิด ออกเอง กรัชกายก็บ่เข้าใจ เป๋นจังใด๋ซื่อบื้อแท้ อาจ๋านปริยัติ กัชกาย
s004



ก็ยังขี่ม้าเลียบค่ายอยู่นันแหละ ไม่เข้าโจมตีสักที :b32: บอกสิเขาจะทิ้งยังไง วิธีทิ้งน่า บอกชัดๆ

s006
บอกแล้วในกระทู้ปัญหาของเด็กคนนี้ตรงๆ แต่กรัชกายคงเมาบัญญัติเลยพาหูตาฝ้าฟางมองไม่เห็น

ไปกันใหญ่แล้วนะกรัชกาย มิตรสหายตักเตือน สองสามท่านแล้วยังไม่รู้ตัวอีก

พึงสำเหนียกรู้ไว้อีกอย่างหนึ่งว่า

"รู้ถูกต้อง ยิ่งรู้จริงยิ่งพูดน้อย ไม่ตะบอยเพ้อเจ้อ หรือบ่นบ้า
ไม่ฟุ้งซ่านด้วยบัญญัติ มากอัตตา มีแต่ว่าทำให้สั้นและง่ายดาย"

"ปฏิบัติจริงยิ่งคมและยิ่งแหลม ไม่เที่ยวแพลมโน่นนี่ที เหมือนคนบ้า
หาเรื่องคุยสร้างเรื่องถามนอกมรรคา เป็นเพราะว่าไร้ของจริง สิ่งยืนยัน
หากทำจริงพบจริง จะทิ้งบัญญัติ อยู่กับปรมัติอย่างเป็นสุขในทุกท่า
ธรรมในตัวแสดงได้ทุกเวลา ไม่จำเป็นพึ่งพาตำราใด
:b38:


ช่างเจรจาจริงๆ เจ้าบทเจ้ากลอน บอกพูดน้อยแต่เล่นเสียบาน :b32: หลายบรรทัดเลย

เอาอีกบัญญัติอีก ถ้าถามเกี่ยวกับความหมายพร้อมตัวอย่าง เชื่อเหลือเกินว่า อโศกหงายท้องแน่

อโศกขอรับ จะพูดอะไรไปดูความหมายให้แน่นะ :b1:

อโศกขอรับ เราเป็นเจ้าสำนักปฏิบัติ ศิษย์มีปัญหาเรื่องการปฏิบัติ เราควรแก้ปัญหาให้เขาได้ ไม่ใช่ไปพูดอื่น เออแน่

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 14:20 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
กรัชกายเป็นเสียเองที่แก้ปัญหาให้ศิษย์ไม่ได้จึงเที่ยวถามผู้คนไปทั่ว

พูดให้กรัชกายได้คิดพิจารณาตัวเองกลับยังไม่รู้ตัวอีก เฮ้อ,,,
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 14:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
กรัชกายเป็นเสียเองที่แก้ปัญหาให้ศิษย์ไม่ได้จึงเที่ยวถามผู้คนไปทั่ว

พูดให้กรัชกายได้คิดพิจารณาตัวเองกลับยังไม่รู้ตัวอีก เฮ้อ,,,
:b7:


ผิดจากที่กรัชกายพูดสะที่ไหน :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 16:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
เพราะติดยึดอยู่กับอดีตบาปตั้งแต่ปีมะโว้ของกรัชกาย ละวางไม่ได้ไม่เป็น เลยนำมาสังขารปรุงแต่งเป็นเรื่องเป็นราวให้ต้องพูดคุยกันอีกยาวในปัจจุบัน

"บาปอกุศลเก่าๆที่เราเคยทำ เพียรละ"

สัมมัปธาน หรือสัมมาวายามะข้อนี้ เจริญไม่เป็นหรือ กรัชกาย จึงได้ไปเที่ยวและเล็มอยู่กับอดีตอารมณ์ไม่รู้จักแล้วไม่รู้จักหายเช่นนี้

ฝึกละอดีต ปิดกั้นอนาคตให้ได้ ในท่านั่งภาวนาปัจจุบันให้เป็นนะกรัชกาย อดีตจะได้หมดความหมาย อนาคตทั้งหลายก็จะเป็นเพียงภาพวาดในอากาศ ไม่อาจทำให้ฟุ้งซ่านอยู่กับกระทู้อดีตอนาคตอย่างที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้
:b13: :b13:



มัวรำทวนสัมมาสัมไปอยู่นั่นแหละ ถามว่าทำยังไงๆๆ

สังเกตทั้งอโศก ทั้งเช่นนั้น พร่ำพูดแต่เรื่องที่ตนรู้ ปัญหาเฉพาะหน้าไม่รู้ เขาเป็นเขาถามไม่เข้าใจ ถามอย่างตอบอย่าง แล้วอย่างนี้ จะไปสอบอารมณ์ศิษย์ในสำนักได้ยังไง บอกไม่เชื่อ เดี๊ยะๆได้แบกจักรยานกลับสำนักหรอก :b32:

:b13:
ไม่อยากจมลงในปัญหาแบบโลกๆอย่างที่กรัชกายกำลังเป็น เลยมายืนอยูที่ข้างบ่อมูตรคูตร ยื่นไม้ยื่นเชือกสัมปชัญญะลงไปให้กรัชกายจับเพื่อจะช่วยดึงขึ้นมาให้พ้น กลับมาโดนย้อนว่าบ่อนี้เต็มไปด้วยอาหารอันโอชะอย่างเหลือเฟือ มีวัตถุดิบให้คุยไปได้อีกเป็นร้อยปี ไฉนอโศกะไม่กระโจนลงมาร่วมวงกับฉันเล่า..
:b7:
โฮ้ย.....ข้อยบ่เอาแล้วจะหนีห่าง เพราะเบื่อหน่ายและคลายจางจากสไตล์เก่าๆของกรัชกาย มันมั่วซั่วเรื่องหลายฟุ้งตำรา
:b12:
บอกเด็กน้อยที่ถามปัญหาว่าเขาไม่ทิ้งอดีตที่ทำผิด เก็บมาคิดมาปรุงซ้ำซากอยู่อย่างนั้น มันก็ทุกข์และไม่รูจบเด้ ข้อยเว้าให้คิด ออกเอง กรัชกายก็บ่เข้าใจ เป๋นจังใด๋ซื่อบื้อแท้ อาจ๋านปริยัติ กัชกาย



อ้างคำพูด:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น นี่เป็นธรรมะมั้ย


บุตรธิดา บำรุงมารดาบิดา โดย

1) ท่านเลี้ยงเรามาแล้ว เลี้ยงท่านตอบ
2) ช่วยทำกิจธุระการงานของท่าน
3) ดำรงวงศ์สกุล
4) ประพฤติตนให้เหมาะสมกับความเป็นทายาท
5) เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ทำบุญอุทิศให้ท่าน

มารดา บิดา อนุเคราะห์บุตรธิดา โดย

1) ห้ามกันจากความชั่ว
2) ฝึกอบรมให้ตั้งอยู่ในความดี
3) ให้ศึกษาศิลปวิทยา
4) เป็นธุระในการมีคู่ครองที่สมควร
5) มอบทรัพย์สมบัติให้เมื่อถึงโอกาส


เช่นนั้นตอบ

ธรรมะ ครอบคลุมถึง
เป็นส่วนของสังขตธรรม
เป็นส่วนของกุศลธรรม
เป็นส่วนของจริยธรรม


เรื่องธรรมนี่อโศกเห็นค้านกับเช่นนั้นนะ แล้วจะให้กรัชกายทำยังไง :b10:

ปล. ดักคอไว้ก่อน ไม่ได้เสืี้ยมนะ แต่บอกว่า เห็นต่าง่กัน อโศกแยกโลก กับ ธรรม แต่เช่นนั้นบอกเป็นธรรมหมดน่า งงนะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 12 มิ.ย. 2014, 18:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เรื่องธรรมนี่อโศกเห็นค้านกับเช่นนั้นนะ แล้วจะให้กรัชกายทำยังไง :b10:

ปล. ดักคอไว้ก่อน ไม่ได้เสืี้ยมนะ แต่บอกว่า เห็นต่าง่กัน อโศกแยกโลก กับ ธรรม แต่เช่นนั้นบอกเป็นธรรมหมดน่า งงนะ


สันดานยากแก้ไขจริงกรัชกาย

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 107 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร