วันเวลาปัจจุบัน 22 ก.ค. 2025, 09:31  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 48 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2013, 08:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
อ้างคำพูด:
พึงระวัง จะเข้าลัทธิกรรมเก่า (ปุพเพกตวาท) คือ เห็นว่า สุขทุกข์ที่บุคคลเสวยอยู่นี้เป็นเพราะกรรมเก่า (แต่อดีตชาติ) พึงระวังๆ


:b17:
เอาคำพูดประโยคนี้ ไปเตือนน้องคนนั้นด้วยนะครับ คุณกรัชกาย
smiley


คล้ายๆน้องคนนั้น เขากะตุกหนวดพวกเรากระมังครับ :b1:

อ้างคำพูด:
อบรมให้คนมีความกลัว เช่น นำลัทธิกรรมเก่ามาเข้ามา ไม่ให้คนรู้เท่าทันสังคม เท่าทันตนเองจริงๆ จังๆ


เฉพาะประเด็นนี้กรัชกายค่อนข้างเห็นด้วยกับน้องคนนั้นนะ

ว่าจะนำพุทธพจน์มาให้ดูแต่ยังขี้เกียจพิมพ์อยู่ :b31:
เขาไม่ได้อบรมให้มีความกลัวหรอกครับ มันเป็นการปลูกฝังขั้นพืนฐาน ไม่เชื่ออะไรก็ให้ถามไถ่ไม่ใช่ทำตัวขัดขืนเขาไม่ได้มาทำร้ายเอาอะไรมาทุบตี ลักษณะแบบนี้ เป็นลักหษณะอวดดีทิฎฐิมานะแรง ทำตัวอยากดังออกมาเผยตัวต่อชาวโลกข้านี่เก่งต้องการเหตุผล แค่เหตุผลขั้นตนยังทำไม่ได้เลยเรื่องการยอมรับความเป็นส่วนรวม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2013, 09:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

อ้างคำพูด:
พึงระวัง จะเข้าลัทธิกรรมเก่า (ปุพเพกตวาท) คือ เห็นว่า สุขทุกข์ที่บุคคลเสวยอยู่นี้เป็นเพราะกรรมเก่า (แต่อดีตชาติ) พึงระวังๆ


:b17:
เอาคำพูดประโยคนี้ ไปเตือนน้องคนนั้นด้วยนะครับ คุณกรัชกาย
smiley


คล้ายๆน้องคนนั้น เขากะตุกหนวดพวกเรากระมังครับ :b1:

อ้างคำพูด:
อบรมให้คนมีความกลัว เช่น นำลัทธิกรรมเก่ามาเข้ามา ไม่ให้คนรู้เท่าทันสังคม เท่าทันตนเองจริงๆ จังๆ


เฉพาะประเด็นนี้กรัชกายค่อนข้างเห็นด้วยกับน้องคนนั้นนะ

ว่าจะนำพุทธพจน์มาให้ดูแต่ยังขี้เกียจพิมพ์อยู่ :b31:
เขาไม่ได้อบรมให้มีความกลัวหรอกครับ มันเป็นการปลูกฝังขั้นพืนฐาน ไม่เชื่ออะไรก็ให้ถามไถ่ไม่ใช่ทำตัวขัดขืนเขาไม่ได้มาทำร้ายเอาอะไรมาทุบตี ลักษณะแบบนี้ เป็นลักหษณะอวดดีทิฎฐิมานะแรง ทำตัวอยากดังออกมาเผยตัวต่อชาวโลกข้านี่เก่งต้องการเหตุผล แค่เหตุผลขั้นตนยังทำไม่ได้เลยเรื่องการยอมรับความเป็นส่วนรวม


คุณ amazing วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องนี้สิครับ โยงไปหาความเห็นคุณดังว่า


Quote Tipitaka:
คือเป็นบทสนทนาครับและระหว่างการสนทนาจะพรรณาภาพซึ่งยาวมากผมจำไม่ได้หมดจำได้เท่าๆที่จะเขียนดังนี้ครับผม

มนุษย์เราบนโลกนี้ทุกคนล้วนย่อมเคยเห็นสิ่งที่เทวดาส่งมาเตอนเราไม่ให้ประมาทในการใช้ชีวิต ให้มั่นในการทำความดี นั่นคือ เทวฑูต 5 ซึ่งขอเพิ่มมาอีกอันหนึ่งครับ เราย่อมต้องเคยเห็นเด็กพึ่งเกิด เด็กเล็กๆเป็นแน่ นี่คือเทวฑูตที่ 1 ส่วนเทวฑูตที่ 2 คือ เราย่อมเห็นคนแก่ เดินไม่ไหว หอบ เจ็บง่าย อ่อนแอ เหี่ยว นี่ก็คือสิ่งเตือนใจเราอีกอย่างหนึ่ง ส่วนเทวฑูตที่ 3 คือ เราย่อมเห็นคนทุกข์ทรมานจากโรคภัยต่างๆ ความย่อยยับต่างๆทางกายหรือทางใจ ความเป็นโรคภัย ความเสียใจ เทวฑูตที่ 4 เราย่อมต้องเคยเห็นคนตายข้างถนนบ้าง ในโรงพยาบาลบ้าง โจรยิงกับผู้ร้าย หรือแม้กระทั่งผู้ถูกลงโทษประหารชีวิต เทวฑูตที่ 5 เราย่อมเห็นคนตายแล้วมีร่างกายที่เสื่อมโทรมลง ร่างกายย่อยยับ อยู่ในโรงบ้าง สุสานบ้าง นี่แหละครับ เทวฑูตทั้ง 5 อย่างที่เตือนให้เรารู้ว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอน อย่าได้เหลิงการใช้ชีวิต อย่าได้เหลิงแก่อำนาจ อย่าได้คิดว่าชีวิตเราจะดีแบบนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

ซึ่งพญายมท่านค่อยๆไล่ถามเมื่อผ่านไปต่อเทวฑูตหนึ่งคนที่ถามว่าท่านประมาทแล้วหยุดทำกรรมชั่วหรือไม่ ซึ่งผลสุดท้ายก็ไล่ไปถึง เทวฑูตที่ ๕ ก็นึกถึงความดีไม่ได้เลย จึงถูกจับทรมานทันทีเลยครับผม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 ส.ค. 2013, 10:35 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

อ้างคำพูด:
พึงระวัง จะเข้าลัทธิกรรมเก่า (ปุพเพกตวาท) คือ เห็นว่า สุขทุกข์ที่บุคคลเสวยอยู่นี้เป็นเพราะกรรมเก่า (แต่อดีตชาติ) พึงระวังๆ


:b17:
เอาคำพูดประโยคนี้ ไปเตือนน้องคนนั้นด้วยนะครับ คุณกรัชกาย
smiley


คล้ายๆน้องคนนั้น เขากะตุกหนวดพวกเรากระมังครับ :b1:

อ้างคำพูด:
อบรมให้คนมีความกลัว เช่น นำลัทธิกรรมเก่ามาเข้ามา ไม่ให้คนรู้เท่าทันสังคม เท่าทันตนเองจริงๆ จังๆ


เฉพาะประเด็นนี้กรัชกายค่อนข้างเห็นด้วยกับน้องคนนั้นนะ

ว่าจะนำพุทธพจน์มาให้ดูแต่ยังขี้เกียจพิมพ์อยู่ :b31:
เขาไม่ได้อบรมให้มีความกลัวหรอกครับ มันเป็นการปลูกฝังขั้นพืนฐาน ไม่เชื่ออะไรก็ให้ถามไถ่ไม่ใช่ทำตัวขัดขืนเขาไม่ได้มาทำร้ายเอาอะไรมาทุบตี ลักษณะแบบนี้ เป็นลักหษณะอวดดีทิฎฐิมานะแรง ทำตัวอยากดังออกมาเผยตัวต่อชาวโลกข้านี่เก่งต้องการเหตุผล แค่เหตุผลขั้นตนยังทำไม่ได้เลยเรื่องการยอมรับความเป็นส่วนรวม


คุณ amazing วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องนี้สิครับ โยงไปหาความเห็นคุณดังว่า


Quote Tipitaka:
คือเป็นบทสนทนาครับและระหว่างการสนทนาจะพรรณาภาพซึ่งยาวมากผมจำไม่ได้หมดจำได้เท่าๆที่จะเขียนดังนี้ครับผม

มนุษย์เราบนโลกนี้ทุกคนล้วนย่อมเคยเห็นสิ่งที่เทวดาส่งมาเตอนเราไม่ให้ประมาทในการใช้ชีวิต ให้มั่นในการทำความดี นั่นคือ เทวฑูต 5 ซึ่งขอเพิ่มมาอีกอันหนึ่งครับ เราย่อมต้องเคยเห็นเด็กพึ่งเกิด เด็กเล็กๆเป็นแน่ นี่คือเทวฑูตที่ 1 ส่วนเทวฑูตที่ 2 คือ เราย่อมเห็นคนแก่ เดินไม่ไหว หอบ เจ็บง่าย อ่อนแอ เหี่ยว นี่ก็คือสิ่งเตือนใจเราอีกอย่างหนึ่ง ส่วนเทวฑูตที่ 3 คือ เราย่อมเห็นคนทุกข์ทรมานจากโรคภัยต่างๆ ความย่อยยับต่างๆทางกายหรือทางใจ ความเป็นโรคภัย ความเสียใจ เทวฑูตที่ 4 เราย่อมต้องเคยเห็นคนตายข้างถนนบ้าง ในโรงพยาบาลบ้าง โจรยิงกับผู้ร้าย หรือแม้กระทั่งผู้ถูกลงโทษประหารชีวิต เทวฑูตที่ 5 เราย่อมเห็นคนตายแล้วมีร่างกายที่เสื่อมโทรมลง ร่างกายย่อยยับ อยู่ในโรงบ้าง สุสานบ้าง นี่แหละครับ เทวฑูตทั้ง 5 อย่างที่เตือนให้เรารู้ว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอน อย่าได้เหลิงการใช้ชีวิต อย่าได้เหลิงแก่อำนาจ อย่าได้คิดว่าชีวิตเราจะดีแบบนี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

ซึ่งพญายมท่านค่อยๆไล่ถามเมื่อผ่านไปต่อเทวฑูตหนึ่งคนที่ถามว่าท่านประมาทแล้วหยุดทำกรรมชั่วหรือไม่ ซึ่งผลสุดท้ายก็ไล่ไปถึง เทวฑูตที่ ๕ ก็นึกถึงความดีไม่ได้เลย จึงถูกจับทรมานทันทีเลยครับผม
ที่จริงแล้วผมไม่ได้มีอคติกับเด็กคนนี้หรอกครับ เพียงผมอยากจะพูดเกี่ยวกับการสะสมความดีการสะสมความเข้าใจอะไรต่างๆไม่ว่าจะเป็นความรู้อะไรนั้นมันสะสมมาจากอดีตกาลจนป็นอุปนิสัย เป็นวาสนา พระพุทธองค์ที่บอกสอนเราให้เราได้ฝึกฝนอบรมให้เป็นอุปนิสัยไว้เพื่อเข้าถึงธรรมและเพื่อสะสมในกาลต่อไปในภายภาคหน้าเพื่อจะก้าวเข้าสู่ความเป็นอมตะนั้นเอง แต่ในโลกใบนี้มันคละเคล้าประบนกันจนปัญญาอย่างเราๆที่จะเข้าใจได้อย่างพระพุทธองค์ ทั้งๆเทวทูตทั้งหลายก็ได้ปรากฎแก่เราอยู่ตลอดเวลาเราก็ไม่สามารถเอามาเป็นเครื่องระลึกกระทำความดีได้ นอกเสียจากพวกเราจะได้ยินได้ฟังคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ และคนที่จะเอียงหูฟังธรรมนั้นก็น้อยมากเพราะอาจจะเป็นเพราะเหตุปัจจัยแห่งการสะสมมาในอดีตชาตินั้นเอง จึงได้แยกออกเป็นบัวแต่ล่ะเหล่าซึ่งมีความแตกต่างกัน


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 48 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร