วันเวลาปัจจุบัน 06 พ.ค. 2025, 00:34  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 40 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 ส.ค. 2011, 14:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว


onion ฤดูฝน ๗ อุโบสถ กับ ๑ ปวารณา onion
อุโบสถที่ว่า ๑.สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต ฉ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ

อุโบสถที่ ๒ เปลี่ยนเป็น สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต เอโก อุโบสโถ อติกฺกตฺโต ปญฺจ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ
ถูกต้องหรือไม่ ครับผม smiley


และอีกท้อนหนึ่ง ที่ว่า ฉันทาหะระณะปาริสุทธิ อาหะระณานิ ปะนะ อิมิสสัง
สีมายัง หัตถะปาสัง วิชะหิตวา นิสินนานัง ภิกขูนัง อะภาวะโต
นัตถิ.(ในหนังสือสวดปาฏิโมกข์ เป็น อตฺถิ ช่วยให้ความหมายด้วย ต่างกันอย่างไร ใช้คำไหนจึงถูกต้อง


แก้ไขล่าสุดโดย dang เมื่อ 01 ส.ค. 2011, 15:54, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 ส.ค. 2011, 15:24 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


ทีละข้อก่อนนะครับ ผมจะแปลให้ด้วย เพื่อเวลาอธิบายจะได้เข้าใจง่ายๆ
อันแรก ผมเข้าใจว่าอุโบสถที่ 1

dang เขียน:
onion ฤดูฝน ๗ อุโบสถ กับ ๑ ปวารณา onion
อุโบสถที่ว่า ๑.สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต ฉ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ


คำแปล วันอุโบสถ ๗ และ วันปวารณา ๑ ย่อมมี , วันอุโบสถ ๑ ถึงพร้อมแล้วโดยปักษ์นี้ , วันอุโบสถ ๖ และ วันปวารณา ๑ ยังเหลืออยู่.

ตามจริงคือมีวันอุโบสถ ๗ วัน และวันปวารณา ๑ วัน ในครั้งที่ ๑ นั้น ถึงวันอุโบสถไปแล้ว(สมมติว่าวันนี้) ก็คงเหลือวันอุโบสถ อีก ๖ วัน และปวารณาอีก ๑ วัน ผมแก้ตัวหนังสือให้ใหม่ก็แล้วกัน เพราะว่า บ ป ปนกันไปแล้ว

สตฺต จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต ฉ จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฺฺฐา ฯ


dang เขียน:
อุโบสถที่ ๒ เปลี่ยนเป็น สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต เอโก อุโบสโถ อติกฺกตฺโต ปญฺจ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ
ถูกต้องหรือไม่ ครับผม smiley


คำแปล วันอุโบสถ ๗ และ วันปวารณา ๑ ย่อมมี , วันอุโบสถ ๑ ถึงพร้อมแล้วโดยปักษ์นี้ ,วันอุโบสถ(อีก)วัน ๑ ล่วงแล้ว ,วันอุโบสถ ๕ และ วันปวารณา ๑ ยังเหลืออยู่.

ตามที่แก้อุโบสถที่ ๒ มานั้น ถูกแล้วครับ เพราะ ถึงวันนี้ (สมมติว่าวันนี้) ๑ วัน และ ล่วงแล้ว ๑ วัน ก็คือ ๗-๒ คงเหลือ ๕ นั่นเอง และเหลือวันปวารณาอีก ๑

เดี๋ยวผมแก้บาลีให้อีกหน่อย รู้สึก บ ป จะปนกัน

สตฺต จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต เอโก อุโปสโถ อติกฺกตฺโต ปญฺจ จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 ส.ค. 2011, 22:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว


smiley ขอขอบพระคุณที่ตอบพร้อมแปลและแก้ไข แล้ว ใน ท่อนที่มีข้อต่างกัน นตฺถิ กับ อตฺถิ ละครับ ช่วยอีกหน่อย ตามความเข้าใจของผมว่าที่ใช้ นตฺถิ เพราะไม่มีการนำฉันทะและปาริสุทธิ ถูกไหมครับ onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 09:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


กามโภคี เขียน:
ทีละข้อก่อนนะครับ ผมจะแปลให้ด้วย เพื่อเวลาอธิบายจะได้เข้าใจง่ายๆ
อันแรก ผมเข้าใจว่าอุโบสถที่ 1

dang เขียน:
onion ฤดูฝน ๗ อุโบสถ กับ ๑ ปวารณา onion
อุโบสถที่ว่า ๑.สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต ฉ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ


คำแปล วันอุโบสถ ๗ และ วันปวารณา ๑ ย่อมมี , วันอุโบสถ ๑ ถึงพร้อมแล้วโดยปักษ์นี้ , วันอุโบสถ ๖ และ วันปวารณา ๑ ยังเหลืออยู่.

ตามจริงคือมีวันอุโบสถ ๗ วัน และวันปวารณา ๑ วัน ในครั้งที่ ๑ นั้น ถึงวันอุโบสถไปแล้ว(สมมติว่าวันนี้) ก็คงเหลือวันอุโบสถ อีก ๖ วัน และปวารณาอีก ๑ วัน ผมแก้ตัวหนังสือให้ใหม่ก็แล้วกัน เพราะว่า บ ป ปนกันไปแล้ว

สตฺต จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต ฉ จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฺฺฐา ฯ


dang เขียน:
อุโบสถที่ ๒ เปลี่ยนเป็น สตฺต จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต เอโก อุโบสโถ อติกฺกตฺโต ปญฺจ จ อุโบสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ
ถูกต้องหรือไม่ ครับผม smiley


คำแปล วันอุโบสถ ๗ และ วันปวารณา ๑ ย่อมมี , วันอุโบสถ ๑ ถึงพร้อมแล้วโดยปักษ์นี้ ,วันอุโบสถ(อีก)วัน ๑ ล่วงแล้ว ,วันอุโบสถ ๕ และ วันปวารณา ๑ ยังเหลืออยู่.

ตามที่แก้อุโบสถที่ ๒ มานั้น ถูกแล้วครับ เพราะ ถึงวันนี้ (สมมติว่าวันนี้) ๑ วัน และ ล่วงแล้ว ๑ วัน ก็คือ ๗-๒ คงเหลือ ๕ นั่นเอง และเหลือวันปวารณาอีก ๑

เดี๋ยวผมแก้บาลีให้อีกหน่อย รู้สึก บ ป จะปนกัน

สตฺต จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อิมินา ปกฺเขน เอโก อุโปสโถ สมฺปตฺโต เอโก อุโปสโถ อติกฺกตฺโต ปญฺจ จ อุโปสถา เอกา จ ปวารณา อวสิฏฐา ฯ


smiley smiley smiley

:b8: :b8: :b8:

ผู้มากความสามารถในทางภาษาบาลี
ทำคุณให้กับพุทธศาสนา
ไม่เกิดมาหล่อน่าล่ำ :b21: .. :b32: :b32:
:b3: ก็มีหวังอริยะบุคคลได้ในชาตินี้...
....

:b8: :b8: :b8:

:b17: :b17: :b17:

ท่าน กาม หายหน้าไปนาน
:b6: ใครคิดถึงหรือ จึงโผล่มา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 11:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


dang เขียน:
smiley ขอขอบพระคุณที่ตอบพร้อมแปลและแก้ไข แล้ว ใน ท่อนที่มีข้อต่างกัน นตฺถิ กับ อตฺถิ ละครับ ช่วยอีกหน่อย ตามความเข้าใจของผมว่าที่ใช้ นตฺถิ เพราะไม่มีการนำฉันทะและปาริสุทธิ ถูกไหมครับ onion


ของเมื่อครั้งที่แล้ว คำว่า อติกฺกตฺโต ผมสังหรณ์ว่าจะเป็น อติกฺกนฺโต นะครับ แปลว่าล่วงแล้ว

คำนี้ มาจาก อติ + กม ธาตุ + ต ปัจจัย ลองตรวจทานอีกครั้งนะครับ

ส่วนวันนี้

ผมเข้าใจว่าประโยคนี้ เดี๋ยวแปลให้อีกหน่อย เพราะจะเข้าใจดีกว่าบอกเฉยๆ

ฉันทาหะระณะปาริสุทธิ อาหะระณานิ ปะนะ อิมิสสัง
สีมายัง หัตถะปาสัง วิชะหิตวา นิสินนานัง ภิกขูนัง อะภาวะโต
นัตถิ.

แปล ส่วน การนำฉันทะปาริสุทธิมา ไม่มี เพราะไม่มีภิกษุนั่งละหัตถะบาสในเสมานี้

หมายความว่า ไม่มีการนำปาริสุทธิมา เพราะว่าภิกษุทุกรูป หรือทั้งวัดมาพร้อมกันแล้ว และไม่มีนั่งนอกเขตเสมาอีกด้วย ในกรณีนี้ หากมีภิกษุเจ็บป่วย ก็พึงบอกว่ามีการนำฉันทะปาริสุทธิมาด้วย

ตามที่คุณเข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ ไม่มีมนำมา ก็ นตฺถิ ถ้ามีมาก็ อตฺถิ

หมายเหตุ ตรงแดงๆ น่าจะ อิมัสมิง นะครับ คำบาลีดีกว่า ใสดี

ฉนฺทาหรณปาริสุทฺธิ อาหรณานิ ปน อิมสฺมึ สีมายํ หตฺถปาสํ วิชฺชหิตฺวา นิสินฺนานํ ภิกฺขูนํ อภาวโต นตฺถิฯ

สงสัยจะสวดปาฏิโมกข์ซิครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 12:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
ท่าน กาม หายหน้าไปนาน
:b6: ใครคิดถึงหรือ จึงโผล่มา


:b12: ลืมตอบเลย ต้องแวะมาตอบ

คงไม่มีใครคิดถึง
แค่แวะมาดู ถ้าบอร์ดเลอะเท่อะน้อยลง ก็จะมาหาอ่านเรื่องราวประจำ
ถ้ายังเลอะอยุ่ ก็คงต้องหายอีกครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 13:15 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5013


 ข้อมูลส่วนตัว


กามโภคี เขียน:
eragon_joe เขียน:
ท่าน กาม หายหน้าไปนาน
:b6: ใครคิดถึงหรือ จึงโผล่มา


:b12: ลืมตอบเลย ต้องแวะมาตอบ

คงไม่มีใครคิดถึง
แค่แวะมาดู ถ้าบอร์ดเลอะเท่อะน้อยลง ก็จะมาหาอ่านเรื่องราวประจำ
ถ้ายังเลอะอยุ่ ก็คงต้องหายอีกครับ


:b32: :b32:
ถ้าเห็นว่า นี่คือสนามเด็กเล่นของผู้ปฏิบัติธรรม
เรื่อง เลอะเทอะ ก็เป็นเรื่องปกติของ สนามเด็กเล่น

สนามเด็กเล่น คือที่ ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ปลดปล่อย
บางที ถ้าเด็กอนุบาลทางธรรมไม่ได้ปลดปล่อยบ้าง
จะเกิดอาการ เก็บกดทางธรรม
ก็ต้องมี คุณครู คอยดูแลห่าง ๆ :b5: :b32: :b32:

ถ้า สนามเด็กเล่น เป็นส่วนหนึ่งที่พัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
นักปฏิบัติธรรม ก็เหมือนกัน
ราวกับว่า ได้มี ลาน มี สนาม
ที่เขามีโอกาสได้ปลดปล่อยความเป็น อัจฉริยะทางธรรมตัวน้อย ๆ ออกมา
และเขาก็ได้เห็นว่า
ไม่ได้มีเขาที่ปฏิบัติธรรมหัวเดียวโ่ด่เด่ อยู่ในโลก
เพราะ ในสนามนี้ ก็ยังมีเด็ก ๆ เป็นฝูง
วิ่งซุกซน หัวทิ่มหัวตำตัวมอมอยู่ อิอิ

:b14: :b12:

แล้วเพื่อน ๆ จะชื่นชม จะโห่ จะแซว จะเหน็บแนม
จะวิ่งไล่แตะ ก็เป็นเรื่องของการเรียนรู้กันไป :b9:
จะมีเหม็นขี้หน้ากันบ้าง
เดียวพอไปเจอกันตอนเรียนมหาลัย ก็ทำตาโต กระโดดโผลเข้าหากัน
ราวกับรักกันปานจะกลืนกิน :b32: :b32: :b12:

:b39: :b41: :b39: :b41:

ท่านมีความรู้ทาง ภาษาบาลี
ท่านก็ อยู่เป็นผู้คอยให้ความรู้ทางด้านนี้ได้
เอกอนว่า เป็น กิจที่เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชนสนามเด็กเล่น
บางคน กะลังสนุกกะกะบะทราย ก็ว่ากันไป
แต่เด็กก็ไม่ใช่จะ ชอบเล่นทรายกันทุกคน
บางคนชอบเล่น ปริศนาเกี่ยวกับอักขระ ก็ว่ากันไป

ถ้าหากว่า กะลังเล่นอักขระกันอยู่
ก็อาจจะมีเด็กเกเร ตัวมอม ตัวเหม็น เขวี้ยงก้อนดินเข้ามาขัดคอบ้าง อิอิ
ก็ เด็กมันซน หง่ะ

:b3: :b3:

:b9: :b9: :b12:

:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 ส.ค. 2011, 19:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว


smiley ขอขอบพระคุณอีกครั้งนะครับท่าน กามโภคี ที่วัดมีพระกำลังฝึกสวดปาฏิโมกข์ครับ
โอกาศหน้าคงต้องมาขอความรู้อีก ขอบพระคุณนะครับ onion

smiley มีหนังสือเต็มรถไม่เท่าพบ ๑ บัณฑิต smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ส.ค. 2011, 11:29 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว


onion onion onion ถึงไม่รู้แต่ไม่อยากอยู่อย่างสงสัย ข้อความที่ท่านหมายเหตุให้นี้ว่า
หมายเหตุ ตรงแดงๆ น่าจะ อิมัสมิง นะครับ คำบาลีดีกว่า ใสดี
ฉนฺทาหรณปาริสุทฺธิ อาหรณานิ ปน อิมสฺมึ สีมายํ หตฺถปาสํ วิชฺชหิตฺวา นิสินฺนานํ ภิกฺขูนํ อภาวโต นตฺถิฯ

ในมนต์พิธี หรือ พระคัมภีร์บาลี ปาฏิโมกข์ ใช้ คำว่า อิมิสฺสํ
จึงยังสงสัยอยู่ ความหมายต่างกันอย่างไร? ใช้ อย่างไหน ถูกตรง
ระหว่าง อิมิสฺสํ กับ อิมสฺมึ s006 s006 s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ส.ค. 2011, 12:02 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว




คำอธิบาย: ภาพประกอบ
ปาฏิโมกข์_resize.jpg
ปาฏิโมกข์_resize.jpg [ 62.12 KiB | เปิดดู 16536 ครั้ง ]
อีกจุดหนึ่ง ในหนังสือมนต์พิธี
อุตุกขานัง นามะ เอตตะกัง อะติกกันตัง, เอตตะกัง
อะวะสิฏฐันติ เอวัง อุตุอาจิกขะนัง, อุตูนีธะ ปะนะ สาสะเน
เหมันตะคิมหะวัสสานานัง วะเสนะ ตีณิ โหนติ. อะยัง เหมันโตตุ ๖
อัสมิญจะ อุตุมหิ อัฏฐะ อุโปสะถา, อิมินา ปักเขมะ เอโก
อุโปสะโถ สัมปัตโต เทว อุโปสะถา อะติกกันตา ปัญจะ อุโป
สะถา อะวะสิฏฐา๗ อิติ เอวัง สัพเพหิ อายัสมันเตหิ อุตุกขานัง
ธาเรตัพพัง. (รับว่าเอวัง ภันเต พร้อมกัน ผู้แก่ว่า เอวัง อาวุโส หรือ
เอวัง)

ส่วนใน พระคัมภีร์บาลี ภิกขุปาฏิโมกข์ อิมสฺมิญฺจ

มาในพระคัมภีร์บาลี ภิกขุปาฏิโมกข์ ฉนฺทาหรณปาริสุทฺธิ อาหรณานิ ปน อิมิสฺสํ สีมายํ หตฺถปาสํ วิชฺชหิตฺวา นิสินฺนานํ ภิกฺขูนํ อภาวโต อตฺถิ

มาในมนต์พิธี ฉันทาหะระณะปาริสุทธิ๕ อาหะระณานิ ปะนะ อิมิสสัง
สีมายัง หัตถะปาสัง วิชะหิตวา นิสินนานัง ภิกขูนัง อะภาวะโต
นัตถิ.
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ส.ค. 2011, 16:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


dang เขียน:
[b]onion onion onion ถึงไม่รู้แต่ไม่อยากอยู่อย่างสงสัย


ถูกครับ ความสงสัยเป็นนิวรณ์

dang เขียน:
ข้อความที่ท่านหมายเหตุให้นี้ว่า
หมายเหตุ ตรงแดงๆ น่าจะ อิมัสมิง นะครับ คำบาลีดีกว่า ใสดี
ฉนฺทาหรณปาริสุทฺธิ อาหรณานิ ปน อิมสฺมึ สีมายํ หตฺถปาสํ วิชฺชหิตฺวา นิสินฺนานํ ภิกฺขูนํ อภาวโต นตฺถิฯ

ในมนต์พิธี หรือ พระคัมภีร์บาลี ปาฏิโมกข์ ใช้ คำว่า อิมิสฺสํ
จึงยังสงสัยอยู่ ความหมายต่างกันอย่างไร? ใช้ อย่างไหน ถูกตรง
ระหว่าง อิมิสฺสํ กับ อิมสฺมึ


ผมลองเข้าไปตรวจที่ไวยากรณ์ของบาลีแล้วครับ สรุปว่าใช้ อิมิสฺสํ ถูกต้องที่สุดครับ

เนื่องจากว่า คำที่เราสงสัยอยู่นี้ เป็นวิเสสนะ ของ สีมายํ ซึ่งคำว่า สีมายํ มาจากคำว่า สีมา ตามไวยากรณ์
จัดเป็นอิตถีลิงค์ ฉะนั้น คำวิเสสนะ(คำขยาย)ก็ต้องเป็นลิงค์เดียวกัน

คำว่า อิมสฺมึ หรือ อิมิสฺสํ มาจาก อิม ศัพท์ สามารถเป็นได้ทั้ง ๓ ลิงค์ เมื่อนำมาแจกวิภัติ ก็จะต้องผันรูปไปตาม
ศัพท์ที่ตัวเองเข้าไปขยายด้วย กรณีเช่นนี้ สีมา เป็น อิตถีลิงค์ อิมศัพท์ที่ขยายก็ต้องเป็นอิตถีลิงค์ตาม
เมื่อเป็นเช่นนี้ ลงในอรรถของสัตตมี ก็น่าจะต้องเป็น อิมิสฺสํ

การที่จะใช้ อิมสฺมึ แบบที่ผมแก้ไป ก็สามารถใช้ได้ แต่จะเป็นวิเสสนลิงควิปลาส ซึ่งในที่นี้ไม่มีอำนาจของไวยากรณ์ให้ใช้ได้ ก็คงใช้ไม่ได้

ขอบคุณครับที่สงสัยมาและสอบทาน ไม่งั้นผมไม่ได้สนใจภาษานี้อีกเลย เพราะละทิ้งมานานมากแล้ว
และก็ การที่สอบทานมาเช่นนี้ เป็นการดีมากๆ ขอชื่นชมคุณเลย อย่าผ่านเลยไปง่ายๆ ไม่งั้นคำสั่งสอนได้ผิดไปหมด จะโดยตั้งใจหรือไม่ ก็ถือว่าเสื่อมทั้งนั้น

สรุป อิมิสฺสํ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ส.ค. 2011, 16:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


dang เขียน:
อีกจุดหนึ่ง ในหนังสือมนต์พิธี
อุตุกขานัง นามะ เอตตะกัง อะติกกันตัง, เอตตะกัง
อะวะสิฏฐันติ เอวัง อุตุอาจิกขะนัง, อุตูนีธะ ปะนะ สาสะเน
เหมันตะคิมหะวัสสานานัง วะเสนะ ตีณิ โหนติ. อะยัง เหมันโตตุ ๖
อัสมิญจะ อุตุมหิ อัฏฐะ อุโปสะถา, อิมินา ปักเขมะ เอโก
อุโปสะโถ สัมปัตโต เทว อุโปสะถา อะติกกันตา ปัญจะ อุโป
สะถา อะวะสิฏฐา๗ อิติ เอวัง สัพเพหิ อายัสมันเตหิ อุตุกขานัง
ธาเรตัพพัง. (รับว่าเอวัง ภันเต พร้อมกัน ผู้แก่ว่า เอวัง อาวุโส หรือ
เอวัง)

ส่วนใน พระคัมภีร์บาลี ภิกขุปาฏิโมกข์ อิมสฺมิญฺจ


ตรงนี้มาจาก อิม ศัพท์เช่นกัน

ตอบที่แล้ว เป็นคำขยายของ สีมา เป็นอิตถีลิงค์
ส่วนตรงที่โพสรูปมานี้ เป็นคำขยายของ อุตุ นปุํงสกลิงค์ จะต้องมีรูปเป็น อิมสฺมึ

ต่างกันครับ แต่แปลเหมือนกัน

เมื่อ อิมสฺมึ มาต่อกับ จ ศัพท์ ก็ต้องซ้อน ญ

อิมสฺมึ + จ = อิมสฺมิญฺจ

สรุป ตรง สีมายํ ใช้ อิมิสฺสํ
ตรง อุตุมฺหิ ใช้ อิมสฺมิญฺจ

ทักท้วงนะครับถ้าเห็นไม่ถูกต้อง จะได้ไม่พลาดอีก


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 18:06 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2008, 16:58
โพสต์: 42


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบคุณบ่อยๆคงไม่เอียนนะ ขอบคุณอีกครั้ง ขอบคุณ ขอบคุณ smiley smiley smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ส.ค. 2011, 22:41 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 09:34
โพสต์: 10


 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านผู้ที่เคยสวดภิกขุปาฏิโมขและเปลี่ยนบุพพกิจอุโบสถซึ่งปีนี้เป็นปีที่มีอธิกมาสหรือเปล่าครับ
กระผมเคยโพสมาเมื่อปีที่แล้ว (ไม่รู้ภาษาบาลี) ถ้าเป็นแล้ววันเข้าพรรษาเราจะสวดยังไงให้ถูกต้องครับ
ขออนุโมทนาด้วยครับ onion


แก้ไขล่าสุดโดย โชติธมฺโม เมื่อ 23 ก.ค. 2012, 22:19, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 ส.ค. 2011, 22:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2008, 10:00
โพสต์: 724

แนวปฏิบัติ: พอง-ยุบ
งานอดิเรก: ปฏิบัติวิปัสสนา
อายุ: 0
ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ

 ข้อมูลส่วนตัว


โชติธมฺโม เขียน:
ถ้าเป็นวันที่ 28 สิงหาคม 2554 เราต้องเปลี่ยนยังไงครับ
ผมบวชใหม่แต่สนใจปาฏิโมขครับเพราะสังเกตุตำบลผมท่องไม่ค่อยถูกกัน


ท่าน dang ลองมาตอบหน่อย ผ่านไปเท่าไร เหลืออีกเท่าไร
พอดีผมไม่ได้นับเลย เพราะผมไม่ใช่พระครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 40 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: muisun และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร