วันเวลาปัจจุบัน 22 ก.ค. 2025, 15:25  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 11:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ่านไม่ได้ศัพท์ อ่านไม่เข้าใจ นิรุติ ที่ท่านพระสารีบุตรแสดง

คุณ mes

เมื่อไม่เข้าใจ
ก็จงนำไปพิจารณา

เอกัคคตา เจตสิก ประการหนึ่ง
สมาธิ เจตสิก ประการหนึ่ง
เอกัคคตาจิต ก็อีกประการหนึ่ง

เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ อันสำเร็จจาก อธิจิตตภาวนา สำเร็จโดยจินตามยปัญญา แนบแน่นอยู่ในอารมณ์พระนิพพาน เป็นนิรุติเฉพาะที่ท่านพระสารีบุตรเลือกใช้ในการแสดงสภาวะธรรมนั้น

และ โปรดรับทราบด้วยว่า จิตที่ฟุ้งซ่าน ก็ยังมีเอกัคคตาเจตสิกธรรม สมาธิเจตสิกธรรม เกิดร่วมเกิดพร้อม

ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า เอกัคคตาจิต เป็นคำเฉพาะ ไม่ได้หมายความถึง เอกัคคตาเจตสิกธรรม

ความรู้ของท่าน เรียนรู้ไม่ทั่วถึง ยังอาศัยอมิตรที่คอยสอดไส้พุทธพจน์ ย่อมทำให้ท่านหลงทางเป็นธรรมดา

พระไตรปิฎกของท่าน คงจะเหลือเพียง เทวปิฎก กระมัง ....

ทั้งท่านและกรัชกาย โดนแบน โดนบี้ โดนไล่ ออกจากเว็ปธรรมะไทย เพราะแสดงธรรมบิดเบือน สอดไส้พุทธพจน์มาแล้ว ก็อย่าแสดงธรรมสอดไส้ความเห็นปุถุชนต่อไปในเว็ปนี้


เห็นไหม

เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิ


โง่ยังอวดฉลาด
เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 11:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
FLAME เขียน:
จูฬเวทัลลสูตร
พระไตรปิฎก ฉบับสยามรัฐ เล่มที่ ๑๒


................................
วิ. ข้าแต่พระแม่เจ้า ก็ธรรมอย่างไร เป็นสมาธิ ธรรมเหล่าใด เป็นนิมิตของสมาธิ

ธรรมเหล่าใด เป็นเครื่องอุดหนุนสมาธิ การทำให้สมาธิเจริญ เป็นอย่างไร?

ธ. ดูกรวิสาขะผู้มีอายุ ความที่จิตมีอารมณ์เป็นอย่างเดียว เป็นสมาธิ



คุณ Flame
พระสูตรบทนี้ ศึกษาให้ดี จะทราบว่า ใครแสดงธรรมแก่ใคร
อรหันตบุคคล แสดงธรรมแก่ อนาคามีบุคคล
ไม่ใช่อรหันตบุคคล แสดงแก่ปุถุชน

ซึ่งทั้งสองท่าน ต่างแน่วแน่ต่อมรรคปฏิปทา อันมีพระนิพพานเป็นอารมณ์
มีวิราคะเป็นเหตุ มีวิมุตติเป็นผล

เราได้แต่ฟังอริยบุคคลสนทนากัน และเพียรศึกษาด้วยปัญญา เพื่อให้เกิดญาณเข้าถึงสิ่งที่อริยบุคคลท่านสนทนากัน

ซึ่งในที่นี้ ก็แสดงถึง
เอกัคคตาจิต อันมีอริยสมาธิ โดยมีองค์ประกอบอื่นแห่งมรรคอีก 7 ประการห้อมล้อม

ไม่ใช่หมายถึง ตัวเอกัคคตา โดดๆ เช่นกัน



เอกัคคตาจิต อันมีอริยสมาธิ โดยมีองค์ประกอบอื่นแห่งมรรคอีก 7 ประการห้อมล้อม

เอกัคตา ทั้งมี ทั้งเป็น ทั้งคือ สมาธิ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 11:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
mes เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ่านไม่ได้ศัพท์ อ่านไม่เข้าใจ นิรุติ ที่ท่านพระสารีบุตรแสดง

คุณ mes

เมื่อไม่เข้าใจ
ก็จงนำไปพิจารณา

เอกัคคตา เจตสิก ประการหนึ่ง
สมาธิ เจตสิก ประการหนึ่ง
เอกัคคตาจิต ก็อีกประการหนึ่ง

เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ อันสำเร็จจาก อธิจิตตภาวนา สำเร็จโดยจินตามยปัญญา แนบแน่นอยู่ในอารมณ์พระนิพพาน เป็นนิรุติเฉพาะที่ท่านพระสารีบุตรเลือกใช้ในการแสดงสภาวะธรรมนั้น

และ โปรดรับทราบด้วยว่า จิตที่ฟุ้งซ่าน ก็ยังมีเอกัคคตาเจตสิกธรรม สมาธิเจตสิกธรรม เกิดร่วมเกิดพร้อม

ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า เอกัคคตาจิต เป็นคำเฉพาะ ไม่ได้หมายความถึง เอกัคคตาเจตสิกธรรม

ความรู้ของท่าน เรียนรู้ไม่ทั่วถึง ยังอาศัยอมิตรที่คอยสอดไส้พุทธพจน์ ย่อมทำให้ท่านหลงทางเป็นธรรมดา

พระไตรปิฎกของท่าน คงจะเหลือเพียง เทวปิฎก กระมัง ....

ทั้งท่านและกรัชกาย โดนแบน โดนบี้ โดนไล่ ออกจากเว็ปธรรมะไทย เพราะแสดงธรรมบิดเบือน สอดไส้พุทธพจน์มาแล้ว ก็อย่าแสดงธรรมสอดไส้ความเห็นปุถุชนต่อไปในเว็ปนี้


เห็นไหม

เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิ


โง่ยังอวดฉลาด
เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ


เช่นนั้นนี่โง่สมบูรณ์แบบ

ผมบอก เอกัคตาจิตเป็นสมาธิ


แลัวสมาธิภาวนามญาณเป็นสมาธิไหม

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 11:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านกรัชกาย

เมตตาสอนพุทธธรรมเช่นนั้นบ้าง

ปัญญาจะได้มากขึ้น

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 11:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คุณ mes
ไปเปิดพระอภิธรรมปิฎก
ดูจิตตุปาทกัณฑ์ ทั้งหมด

ไปดูซะ ว่า สมาธิเจตสิก ไม่มีปรากฏใน จิตประเภทใด
แล้วก็ดูต่อไปด้วยว่า เอกัคคตาเจตสิก มีในจิตประเภทใด

และไล่เรียงดูให้หมดด้วย ทั้งกุศลจิต อกุศลจิต อัพยากตจิตทั้งหมดทั้งสิ้น

แล้วค่อยมา แถ มาเถียงข้างๆ คู
จิตทีเป็นฌาน ทุกดวง มีเอกัคคตา โดยธรรมดาอยู่แล้วไม่แปลกหรอกท่าน

เพียงแต่ท่านไม่รู้ ไม่มีความรู้ เกี่ยวกับองค์ธรรมในจิตที่พระอรหันตท่านได้สาธยายไว้

เก็บความเข้าใจของท่านเข้ากรุไปก่อน
แล้วเปิดพระอภิธรรมปิฏก เล่มที่ 1 อ่าน
ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง ก็เข้าหาพระผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน กราบเท้าท่านด้วยความเคารพ
เรียนถามท่าน ว่า เอกัคคตาเจตสิกธรรม กับสมาธิเจตสิกธรรม ต่างกันอย่างไร

แล้วท่านก็ไปนั่งเงียบๆ จะยืนถ่างตา นั่งถ่างตา เดินถ่างตา หรือหลับตา อย่างไรก็ตามแต่อัธยาศัย
จับสภาวะธรรมนั้นออกมา

ด้วยสุตตมยปัญญา ด้วยจินตามยปัญญา

อย่ามา นั่งแถ หน้าคอมพ์ ให้เสียเวลาอีกต่อไป

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 12:01 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
เช่นนั้นนี่โง่สมบูรณ์แบบ

ผมบอก เอกัคตาจิตเป็นสมาธิ


แลัวสมาธิภาวนามญาณเป็นสมาธิไหม


นี่ก็แสดงความโง่ออกมาอีก

พระสารีบุตร แสดง สมาธิภาวนามยญาณ

ญาณ ..... เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ

เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ เอกัคคตา เฉยๆ จำไว้ อย่าเอามาปนกัน

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 12:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
คุณ mes
ไปเปิดพระอภิธรรมปิฎก
ดูจิตตุปาทกัณฑ์ ทั้งหมด

ไปดูซะ ว่า สมาธิเจตสิก ไม่มีปรากฏใน จิตประเภทใด
แล้วก็ดูต่อไปด้วยว่า เอกัคคตาเจตสิก มีในจิตประเภทใด

และไล่เรียงดูให้หมดด้วย ทั้งกุศลจิต อกุศลจิต อัพยากตจิตทั้งหมดทั้งสิ้น

แล้วค่อยมา แถ มาเถียงข้างๆ คู
จิตทีเป็นฌาน ทุกดวง มีเอกัคคตา โดยธรรมดาอยู่แล้วไม่แปลกหรอกท่าน

เพียงแต่ท่านไม่รู้ ไม่มีความรู้ เกี่ยวกับองค์ธรรมในจิตที่พระอรหันตท่านได้สาธยายไว้

เก็บความเข้าใจของท่านเข้ากรุไปก่อน
แล้วเปิดพระอภิธรรมปิฏก เล่มที่ 1 อ่าน
ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง ก็เข้าหาพระผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน กราบเท้าท่านด้วยความเคารพ
เรียนถามท่าน ว่า เอกัคคตาเจตสิกธรรม กับสมาธิเจตสิกธรรม ต่างกันอย่างไร

แล้วท่านก็ไปนั่งเงียบๆ จะยืนถ่างตา นั่งถ่างตา เดินถ่างตา หรือหลับตา อย่างไรก็ตามแต่อัธยาศัย
จับสภาวะธรรมนั้นออกมา

ด้วยสุตตมยปัญญา ด้วยจินตามยปัญญา

อย่ามา นั่งแถ หน้าคอมพ์ ให้เสียเวลาอีกต่อไป


เช่นนั้นอย่าเป็นศิษย์คิดล้างครู

ขัดคำสั่งพระพุทธเจ้าว่า

ถ้ามีปัญหาข้อขัดแย้งทางธรรมให้ใช้

พระวินัย พระสูตร เป็นเครืองตัดสิน

ไม่ใช่อภิธรรม

พระสูตรที่ผมยกมาเช่นนั้นก็ใช้เหตุผลหักล้างไม่ได้เลย

อายเขาไหมที่ถูกคนอ่อนปริยัติ ที่ไม่รูเรื่องพระไตรปิฎกสอนพระสูตร

รู้ตัวไหมว่าคุณธรรมที่เพียรศึกษามาถ้ยต่ำลงเพราะอะไร

อรหันต์ยังต้องฝึกจิตให้นุ่มนวลเหมาะแก่การใช้งาน

เช่นนั้นกลับแข็งกระด้างก้าวร้าวเพิ่มมากขึ้น

น่าเสียดายๆๆ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 12:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
mes เขียน:
เช่นนั้นนี่โง่สมบูรณ์แบบ

ผมบอก เอกัคตาจิตเป็นสมาธิ


แลัวสมาธิภาวนามญาณเป็นสมาธิไหม


นี่ก็แสดงความโง่ออกมาอีก

พระสารีบุตร แสดง สมาธิภาวนามยญาณ

ญาณ ..... เอกัคคตาจิต เป็นสมาธิภาวนามยญาณ

เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ เอกัคคตา เฉยๆ จำไว้ อย่าเอามาปนกัน


ผมคนอ่อนปริยัติ

เช่นนั้นเจ้าจงเอาพระสูตรไปอ่าน

Quote Tipitaka:
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค

ซึ่งนิพพานให้เป็นอารมณ์แล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียกว่า สมาธินทรีย์.
นิพพานให้เป็นอารมณ์แล้วได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต อริยสาวกนั้น สงัดจากกาม สงัดจากอกุศล
อารมณ์แล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียกว่า สมาธินทรีย์.

เป็นอารมณ์ ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต.
อารมณ์ ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต.
[๑๑๕๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยฉันทะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต
[๑๑๕๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยวิริยะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้
[๑๑๕๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยจิตแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียก
[๑๑๕๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยวิมังสาแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 12:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระพุทธองค์ ใช้คำว่า เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ เอกัคคตา คือตัวสมาธิ

เอกัคคตาจิต พระสารีบุตรแสดง ตรงต่อพุทธวจนะ

คุณmes ไม่ใช่อ่อนปริยัติ

แต่คุณ mes นำศัพท์ มาปะปนกัน

ไม่ใช่เรื่องแปลก

เช่นนั้น ประสพผ่านมาแล้ว

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 12:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
พระพุทธองค์ ใช้คำว่า เอกัคคตาจิต
ไม่ใช่ เอกัคคตา คือตัวสมาธิ

เอกัคคตาจิต พระสารีบุตรแสดง ตรงต่อพุทธวจนะ

คุณmes ไม่ใช่อ่อนปริยัติ

แต่คุณ mes นำศัพท์ มาปะปนกัน

ไม่ใช่เรื่องแปลก

เช่นนั้น ประสพผ่านมาแล้ว


okครับ

อย่างนั้นเช่นนั้นก็แสดง เอกัคตา กับเอกัคตาจิต อธิบายอย่างง่ายๆ เข้าใจง่ายๆ

ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านครับ :b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 13:52 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


ผมอยากทราบว่าคำว่าเอกัคตาจิต กับคำว่าเอกัคตามีในพุทธวจนะหรือไม่ หรือเป็นคำที่แต่งขึ้นในภายหลัง
พระพุทธเจ้าเคยบัญญัติคำนี้ใช้หรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วคำของพระพุทธเจ้ามีความชัดเจน ถ้าพระองค์ทรงบัญญัติต้องทรงบอกความหมายแน่ๆ ถ้าพระองค์ไม่ทรงบัญญัติผมก็จะใช้คำว่า

สมาธิคือความที่จิตมีอารมณ์หนึ่งเดียว มีสติปัฏฐานสี่เป็นนิมิต มีสัมมัปปธานสี่เป็นเครื่องอุดหนุน
หรือสมาธิคือความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว ประกอบด้วยองค์มรรค 7 ประการ
เพราะความหมายเหล่านี้พระพุทธองค์ตรัสไว้ชัดเจน

ถ้าจะใช้บัญญัติต้องใช้บัญญัติที่พระพุทธเจ้าบัญญัติจะได้ไม่เกิดความสับสน เวลาจะอธิบายศัพท์ก็ต้องเอาพุทธวจนะมาอธิบาย เพราะคำพระพุทธเจ้าจะสอดรับกัน
พระพุทธองค์ทรงเข้าสมาธิทุกครั้งที่พระองค์ตรัส ส่วนคำของสาวกย่อมมีโอกาสขัดแย้งกับพระพุทธเจ้าได้
พระพุทธองค์ท่านจึงให้ตั้งใจฟังคำของท่านคนเดียว

จุดยืนผมเป็นอย่างงี้แหละ
เจริญในธรรม


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 14:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


FLAME เขียน:
ผมอยากทราบว่าคำว่าเอกัคตาจิต กับคำว่าเอกัคตามีในพุทธวจนะหรือไม่ หรือเป็นคำที่แต่งขึ้นในภายหลัง
พระพุทธเจ้าเคยบัญญัติคำนี้ใช้หรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วคำของพระพุทธเจ้ามีความชัดเจน ถ้าพระองค์ทรงบัญญัติต้องทรงบอกความหมายแน่ๆ ถ้าพระองค์ไม่ทรงบัญญัติผมก็จะใช้คำว่า

สมาธิคือความที่จิตมีอารมณ์หนึ่งเดียว มีสติปัฏฐานสี่เป็นนิมิต มีสัมมัปปธานสี่เป็นเครื่องอุดหนุน
หรือสมาธิคือความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่งเดียว ประกอบด้วยองค์มรรค 7 ประการ
เพราะความหมายเหล่านี้พระพุทธองค์ตรัสไว้ชัดเจน

ถ้าจะใช้บัญญัติต้องใช้บัญญัติที่พระพุทธเจ้าบัญญัติจะได้ไม่เกิดความสับสน เวลาจะอธิบายศัพท์ก็ต้องเอาพุทธวจนะมาอธิบาย เพราะคำพระพุทธเจ้าจะสอดรับกัน
พระพุทธองค์ทรงเข้าสมาธิทุกครั้งที่พระองค์ตรัส ส่วนคำของสาวกย่อมมีโอกาสขัดแย้งกับพระพุทธเจ้าได้
พระพุทธองค์ท่านจึงให้ตั้งใจฟังคำของท่านคนเดียว

จุดยืนผมเป็นอย่างงี้แหละ
เจริญในธรรม


ผมว่าถ้าเข้าใจในปรมัตถ์ สมมุติก็เป็นเรื่องรองลงไปครับ
:b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 14:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


ธรรมในปฐมฌาน

[๑๕๕] ดูก่อนภิกษุ ทั้งหลาย ในข้อนี้ สารีบุตรสงัดจากกามทีเดียว
สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลาย เข้า ปฐมฌาน มี วิตก มี วิจาร มี ปีติ และ สุข
เกิดแต่วิเวกอยู่ ก็ธรรมในปฐมฌาน คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา-
จิต ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา วิญญาณ ฉันทะ อธิโมกข์ วิริยะ
สติ อุเบกขา มนสิการ เป็นอันสารีบุตรกำหนดได้แล้ว ตามลำดับบท ธรรม


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 14:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


[๑๑๕๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยฉันทะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต
[๑๑๕๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยวิริยะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้
[๑๑๕๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยจิตแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียก
[๑๑๕๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยวิมังสาแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต


โพสต์ เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 14:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


บัญญัติใดพระพุทธเจ้าบัญญัติก็ใช้บัญญัตินั้น
บัญญัติใดพระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติก็ไม่ต้องใช้บัญญัตินั้น
บัญญัตินี้พระพุทธเจ้าเป็นผู้บัญญัติแต่เพียงผู้เดียว


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร