วันเวลาปัจจุบัน 20 ก.ค. 2025, 23:57  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 19:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านผู้อ่านครับ


วันนี้ท่านปยุตโตกำลังอาพาธครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 19:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:
พระธรรมแสดงแก่พวกเราแล้ว...

ขอให้ท่านหาย...ไว ๆ นะครับ.. :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 19:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง
หายป่วยโดยเร็วเทอญ :b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 21:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2010, 09:07
โพสต์: 761

แนวปฏิบัติ: อานาปาฯ
งานอดิเรก: ศึกษาพุทธธรรม
สิ่งที่ชื่นชอบ: ปฏิบัติธรรม
ชื่อเล่น: ปลีกวิเวก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


mes เขียน:
ท่านผู้อ่านครับ


วันนี้ท่านปยุตโตกำลังอาพาธครับ


จริงดังที่คุณ mes กล่าวถึงค่ะ ท่านเจ้าคุณพระพรมคุณาภรณ์ ท่านกำลังอาพาธหนักมาก
ท่านไอเรื้อรังติดต่อกันมากว่า 7 เดือนแล้ว และครั้งล่าสุดที่ท่านมาลงอุโบสถท่านคุยกับ
พระผู้ใหญ่อยู่นานทั้ง ๆ ที่ท่านพูดมากไม่ได้ ปอดท่านมีปัญหาถ้าพูดมากๆจะทำให้ท่าน
หอบไอและเหนื่อยหายใจติดขัด ล่าสุดนี้ท่านเจ้าคุณกล่าวถึงสถานะภาพความเป็นเจ้าอาวาส
ของท่านหมดสภาพไปตามเหตุปัจจัยและงานเขียนหนังสือที่ท่านยังเขียนไม่เสร็จ
ท่านเจ้าคุณทำงานหนักมากตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาทั้งงานสอนพระธรรมและงานเขียนหนังสือ
ทั้งในประเทศและต่างประเทศนับว่าท่านเจ้าคุณได้ทำประโยชน์ให้แก่พุทธศาสนามากมาย
ด้วยความเมตตาและกรุณาของท่าน ท่านมีคุณธรรมสูงขนาดนี้ ก็ยังมีคนเกล้าพูดปรามาสท่านอีก
ถ้ามีเวลาจะ Update ข้อมูลเกี่ยวกับท่านมาอีก

ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม :b8:

.....................................................
วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโฐ เทวมานุสเส
ผู้ถึงพร้อมด้วยความรู้คู่ความดี คือผู้ที่ประเสริฐสุดในหมู่มนุษย์และเทวดา
วรรคทอง วรรคธรรม โดยท่าน ว.วชิรเมธี


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 21:39 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8:
ปรามาส...ส่วนปรามาส

ธัมมัจฉากัจฉา...ส่วนธัมมัจฉากัจฉา

ขึ้นอยู่กับจิตใจของผู้นั้นเอง..นะครับ

หวังว่านะ..


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 18 เม.ย. 2011, 22:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


smiley อย่างแรก ผมต้องเรียนคุณmes ผมต้องขอบอกว่า ผม ไม่ได้เข้าข้างคุณ เช่นนั้น เลยและไม่เคยเห็นหน้ากันด้วย

ส่วนตัวของผม หนังสือนั้น ขัดกับ พระไตรปิฏกเรื่อง ฌาณครับ ๆลๆ.... :b21:
เคยมีหลังไมค์ จากที่หนึ่ง (กลุ่มพุทธธรรม)มาชวนผมไป ศึกษา ด้วย แต่ผมได้ปฏิเสธไป ครับ

ผมจึงอยากให้ สหายmes หยุด ตำหนิสหายธรรมนาม...เช่นนั้น

ด้วย เถอะ :b8:

ต้องขอให้ คุณ mes ค่อยๆ อ่านพระไตรปิฏก แล้วค่อยๆเทียบ กับตำราที่ คุณศึกษาดู ครับ :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 00:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
ส่วนตัวของผม หนังสือนั้น ขัดกับ พระไตรปิฏกเรื่อง ฌาณครับ ๆลๆ



คุณหลับอยู่ พอจะมีเนื้อหาข้อความที่กล่าวถึงมานี้ มีให้อ่านบ้างไหมคะ ที่ว่าขัดกันนั้น ขัดตรงไหน ข้อความส่วนไหนน่ะค่ะ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 01:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
หลับอยุ่ เขียน:
ส่วนตัวของผม หนังสือนั้น ขัดกับ พระไตรปิฏกเรื่อง ฌาณครับ ๆลๆ



คุณหลับอยู่ พอจะมีเนื้อหาข้อความที่กล่าวถึงมานี้ มีให้อ่านบ้างไหมคะ ที่ว่าขัดกันนั้น ขัดตรงไหน ข้อความส่วนไหนน่ะค่ะ



อ้างคำพูด:
สมาธิ และ ปัญญา

สมาธิ เป็นองค์ธรรมที่สำคัญยิ่งข้อหนึ่งก็จริง แต่ก็มีขอบเขตความสำคัญที่พึงตระหนักว่า สมาธิมีความจำเป็นแค่ไหนเพียงใด ในกระบวนการปฏิบัติ เพื่อเข้าถึงวิมุตติ อันเป็นจุดหมายของพุทธธรรม ขอบเขตความสำคัญนี้ อาจสรุปดังนี้

๑. ประโยชน์ของสมาธิ ในการปฏิบัติเพื่อเข้าถึงจุดหมายของพุทธธรรมนั้น อยู่ที่การนำมาใช้เป็นที่ทำการสำหรับให้ปัญญาปฏิบัติการอย่างได้ผลที่สุด และสมาธิที่ใช้ในการนี้ก็ไม่จำต้องเป็นขั้นที่เจริญถึงที่สุด ลำพังสมาธิอย่างเดียวแม้จะเจริญถึงขั้นฌานสูงสุด หากไม่ก้าวสู่ขั้นใช้ปัญญาแล้ว ย่อมไม่สามารถทำให้ถึงจุดหมายของพุทธธรรมได้อย่างเป็นอันขาด

๒. ฌานต่างๆทั้ง ๘ ขั้น แม้จะเป็นภาวะจิตที่ลึกซึ้ง แต่ในเมื่อเป็นผลของกระบวนการปฏิบัติที่เรียกว่าสมถะอย่างเดียวแล้ว ยังเป็นเพียงโลกีย์เท่านั้น จะนำไปปะปนกับจุดมุ่งหมายทางพุทธธรรมหาได้ไม่

๓. ในภาวะแห่งฌานที่เป็นผลสำเร็จของสมาธินั้น กิเลสต่างๆสงบระงับไป จึงเรียกว่าเป็นการหลุดพ้นเหมือนกัน แต่ความหลุดพ้นนี้มีชั่วคราวเฉพาะเมื่ออยู่ในภาวะนั้นเท่านั้น และถอยกลับสู่สภาพเดิมได้ ไม่ยั่งยืนแน่นอน ท่านจึงเรียกการหลุดพ้นชนิดนี้ว่าเป็นโลกียวิโมกข์ (ความหลุดพ้นขั้นโลกีย์) เป็นกุปปวิโมกข์ (ความหลุดพ้นที่กำเริบคือเปลี่ยนแปลงกลับกลายหายสูญได้) และเป็นวิกขัมภนวิมุตติ (ความหลุดพ้นด้วยข่มไว้ คือ กิเลสระงับไปเพราะถูกกำลังสมาธิข่มไว้ เหมือนเอาแผ่นหินทับหญ้า ยกแผ่นหินออกเมื่อใด หญ้าย่อมกลับงอกงามขึ้นได้ใหม่) (สามารถอ่านรายละเอียดเหตุผลได้ในนิวรณ์ ๕ - webmaster)

จากข้อพิจารณาที่กล่าวมานี้ จะเห็นว่า ในการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่จุดมุ่งหมายของพุทธธรรมนั้น องค์ธรรมหรือตัวการสำคัญที่สุดที่เป็นตัวตัดสินใจในขั้นสุดท้าย จะต้องเป็นปัญญา และปัญญาที่ใช้ในการปฎิบัติการในขั้นนี้ เรียกชื่อเฉพาะได้ว่า วิปัสสนา ดังนั้น การปฏิบัติจึงต้องก้าวมาถึงขั้นวิปัสสนาด้วยเสมอ ส่วนสมาธิ นั้นแม้จะจำเป็น แต่อาจยืดหยุ่นเลือกใช้ขั้นใดขั้นหนึ่งก็ได้ เริ่มแต่ขั้นต้นๆ ที่เรียกวิปัสสนา-สมาธิ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับขณิกสมาธิ และอุปจารสมาธิ เป็นต้นไป....................

พุทธธรรม หน้า ๘๖๘ - ๘๖๙




แค่นี้ ก็พอแล้ว :b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 02:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


....
ครั้งนั้นแล ท่านพระมหากัสสปะแจ้งให้ภิกษุทั้งหลายทราบว่า ดูก่อนผู้มีอายุทั้งหลาย สมัยหนึ่ง เราเดินทางไกลจากเมืองปาวามาสู่เมืองกุสินารา พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ประมาณ ๕๐๐ รูปดังนี้เป็นต้น.
...... ต่อจากนั้น ท่านพระมหากัสสปะกล่าวว่า๕-
เอาเถิดท่านผู้มีอายุทั้งหลาย เราทั้งหลายจะสังคายนาพระธรรมและพระวินัย ต่อไปเบื้องหน้า อธรรมรุ่งเรือง ธรรมจะร่วงโรย ต่อไปเบื้องหน้า อวินัยรุ่งเรือง วินัยจะร่วงโรย ต่อไปเบื้องหน้า อธรรมวาทีมีกำลัง ธรรมวาทีจะอ่อนกำลัง ต่อไปเบื้องหน้า อวินัยวาทีมีกำลัง วินัยวาทีจะอ่อนกำลัง.
ภิกษุเหล่านั้นกล่าวว่า ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ถ้าเช่นนั้น ขอพระเถระโปรดเลือกภิกษุทั้งหลายเถิด. ฝ่ายพระเถระเว้นภิกษุปุถุชน พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและพระอรหันตสุกขวิปัสสกผู้ทรงพระปริยัติ คือนวังคสัตถุศาสน์ทั้งสิ้น เป็นจำนวนหลายร้อยหลายพันรูป เลือกเอาเฉพาะภิกษุผู้เป็นพระอรหันต์ประเภทเตวิชชาเป็นต้น ซึ่งทรงพระปริยัติ คือพระไตรปิฎกทั้งหมด บรรลุปฏิสัมภิทามีอานุภาพยิ่งใหญ่ โดยมาก พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงยกย่องเป็นเอตทัคคะที่พระสังคีติกาจารย์หมายกล่าวคำนี้ไว้ว่า ครั้งนั้นแล ท่านพระมหากัสสปะเลือกพระอรหันต์ไว้ ๕๐๐ หย่อนหนึ่งองค์ ดังนี้.
ถามว่า ก็เพราะเหตุไร พระมหากัสสปเถระจึงทำให้หย่อนไว้องค์หนึ่ง.
ตอบว่า เพื่อไว้โอกาสแก่ท่านพระอานนท์เถระ เพราะทั้งร่วมกับท่านพระอานนท์ ทั้งเว้นท่านพระอานนท์เสีย ไม่อาจทำการสังคายนาธรรมได้. ด้วยว่า ท่านพระอานนท์นั้นเป็นพระเสขะยังมีกิจที่ต้องทำอยู่ฉะนั้น จึงไม่อาจร่วมได้. แต่เพราะนวังคสัตถุศาสน์มีสุตตะและเคยยะเป็นต้นข้อใดข้อหนึ่ง ซึ่งพระทศพลทรงแสดงแล้ว ที่ชื่อว่าไม่ประจักษ์ชัดแก่พระอานนท์นั้น ไม่มี.
ดังคาถาประพันธ์ที่ท่านกล่าวไว้ว่า
ธรรมเหล่าใดเป็นไปแก่ข้าพเจ้า ธรรมเหล่านั้น ข้าพเจ้ารับมาจากพระพุทธเจ้าแปดหมื่นสองพัน รับมาจากภิกษุสองพัน รวมเป็นแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ เพราะฉะนั้น ถ้าเว้นท่านพระอานนท์เสีย ก็ไม่อาจทำได้. .....

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 02:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


เอวังเม สุตัง... :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 02:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พระอรหันต์ 500 รูป ที่มีคุณสมบัติเป็นเลิศ
ทำการสังคยนาพระธรรมและพระวินัย ด้วยความประณีต
ถ่ายทอดเป็นนิรุติ ด้วยปฎิภาณอันเฉียบแหลม เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงสภาวะอันละเอียดอ่อน
สุขุม คัมภีรภาพ

หากเทียบ กับพุทธธรรม ที่เรียบเรียงขึ้นในภายหลังโดยพระเถระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง
แล้วลูกศิษย์ผู้มีความเลื่อมใสในตัวพระเถระผู้นั้นออกมากล่าวว่า สิ่งที่พระเถระผู้ใหญ่นั้นเรียบเรียงนั้นถูกต้องทุกประการ

เช่นนั้น ถามท่านคำเดียว
ที่ท่านแสดงว่า เอกัคคตา คือตัวสมาธิ
มีพระสูตร หรือพระอภิธรรม ไหนชี้ชัดว่า เอกัคคตาคือตัวสมาธิ

ท่านเก่งกว่าพระอรหันตเจ้า 500 รูป นั้นกระมัง จึงได้ แสดงว่า เอกัคคตา และ สมาธิ คือสิ่งเดียวกัน
พระอรหันตเจ้า จำแนกสภาวะธรรม ไม่ทับซ้อนกัน จึงได้แยกออกมาให้ชนรุ่นหลังได้รู้จัก

คุณ mes อย่าดันทุรัง ขัดแย้งกับพระไตรปิฏก โดยยกเอาตำราพุทธธรรม มายัน

เมื่อท่านไม่รู้จัก สภาวะเอกัคคตา ท่านก็ควรศึกษา และนำไปพิจารณา แล้วปฏิบัติทำความรู้จักกับสภาวะธรรมที่พระอรหันตเจ้า ได้จำแนกไว้ ....

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 03:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2009, 10:41
โพสต์: 4463

อายุ: 0
ที่อยู่: วัฏสงสาร

 ข้อมูลส่วนตัว


Quote Tipitaka:
[๑๘๓] ดูกรอุทายี ภิกษุในธรรมวินัยนี้
สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม
บรรลุปฐมฌาน มีวิตก มีวิจาร มีปีติและสุขเกิดแต่วิเวกอยู่
บรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน
เป็นธรรมเอกผุดขึ้น
ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร
เพราะวิตกวิจารสงบไป
มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิอยู่
มีอุเบกขา
มีสติ
มีสัมปชัญญะ
เสวยสุขด้วยนามกาย
เพราะปีติสิ้นไป
บรรลุตติยฌานที่พระอริยะทั้งหลายสรรเสริญว่า
ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข
บรรลุจตุตถฌาน
ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข
เพราะละสุขละทุกข์และดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ
ได้มีอุเบกขา
เป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่
ฌานทั้งสี่นี้เรากล่าวว่า
ความสุขเกิดแต่ความออกจากกาม
ความสุขเกิดแต่ความสงัด
ความสุขเกิดแต่ความสงบ
ความสุขเกิดแต่ความสัมโพธิ
อันบุคคลควรเสพ
ควรให้เกิดมี
ควรทำให้มาก
ไม่ควรกลัวแต่สุขนั้น ดังนี้.



อ่านต่ออย่างใจเย็นๆ ว่าการ ละฌาณ พระองค์ตรัสไว้ยังไง ที่ลิงค์นี้ครับว่าด้วยการละรูปฌานและอรูปฌาน

เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ บรรทัดที่ ๓๒๕๓ - ๓๕๐๗. หน้าที่ ๑๔๑ - ๑๕๑.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... agebreak=0


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 06:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ผมเห็น เช่นนั้นเข้ามาธรรมสากัจฉากันแล้ว ถึงยังไม่อ่านรายละเอียดก็ขออนุโมทนา

เสร็จจากทำกิจสวดมนต์ นั่งสมาธิจะเข้ามาสนทนา

เกิดเป็นคนต้องไม่ทิฏฐิมานะมากเกินไป

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 06:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b8: :b8:
ปรามาส...ส่วนปรามาส

ธัมมัจฉากัจฉา...ส่วนธัมมัจฉากัจฉา

ขึ้นอยู่กับจิตใจของผู้นั้นเอง..นะครับ

หวังว่านะ..


ครับ :b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2011, 06:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


หลับอยุ่ เขียน:
smiley อย่างแรก ผมต้องเรียนคุณmes ผมต้องขอบอกว่า ผม ไม่ได้เข้าข้างคุณ เช่นนั้น เลยและไม่เคยเห็นหน้ากันด้วย

ส่วนตัวของผม หนังสือนั้น ขัดกับ พระไตรปิฏกเรื่อง ฌาณครับ ๆลๆ.... :b21:
เคยมีหลังไมค์ จากที่หนึ่ง (กลุ่มพุทธธรรม)มาชวนผมไป ศึกษา ด้วย แต่ผมได้ปฏิเสธไป ครับ

ผมจึงอยากให้ สหายmes หยุด ตำหนิสหายธรรมนาม...เช่นนั้น

ด้วย เถอะ :b8:

ต้องขอให้ คุณ mes ค่อยๆ อ่านพระไตรปิฏก แล้วค่อยๆเทียบ กับตำราที่ คุณศึกษาดู ครับ :b8:


ผมเพียงแต่ต้องการลดทิฏฐิมานะที่มากเกินไป กับไฟพยาบาทในใจของสหายผมคนนี้ลงไป

การสนทนาธรรมต้องมีวุฒิภาวะ

ไม่ใช่พอไม่ถูกใจก็งอน

:b8:

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 133 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร