วันเวลาปัจจุบัน 08 มิ.ย. 2025, 13:34  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2010, 17:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2007, 21:13
โพสต์: 2631

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


กระทู้นี้ขออนุญาตอ้างอิงจากการค้นพบของท่านอาจารย์ตรงประเด็นครับ

เพื่อเป็นวิทยทานท่านคงไม่ขัดข้อง



ในอภิธรรมมีอ้างถึงที่ตั้งของจิต เรียกว่าหทยวัตถุ(ไม่ใช่หทัยวัตถุตามที่ปรากฎในพระอภิธรรมปิฎก)

ท่านตรงประเด็นกล่าวเอาไว้น่าสนใจมากครับว่า

http://larndham.org/index.php?/topic/39632-%e0%b8%88%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b9%81%e0%b8%97%e0%b9%89/page__st__100__s__78efa99b89de18d05d4a432ca84ce0f6

อ้างคำพูด:
ระลึก ได้ถึง ประเด็น หทัยวัตถุ


มี ความเห็น ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ หทัยวัตถุ มานำเสนอ





เป็น ความเห็น ของ คุณ wichaphon_me


>>>>>>>>>>>>>>>>>>>





อ้างอิง

ง. หทยรูป 1 (รูปคือหทัย - physical basis of mind)

12. หทัยวัตถุ* (ที่ตั้งแห่งใจ, หัวใจ - heart-base)

*ข้อนี้ ในพระไตรปิฎก รวมทั้งอภิธรรมปิฎก ไม่มี เว้นแต่ปัฏฐานใช้คำว่า “วัตถุ” ไม่มีหทัย

พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖

http://www.84000.org...?text=รูป



=================================================

[๓๒๓] เกนจิวิญเญยยธรรม อาศัยเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
คือ ขันธ์ ๓ และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่เป็น
เกนจิวิญเญยยธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ
ในปฏิสนธิขณะ หทัยวัตถุ อาศัยขันธ์ทั้งหลาย ขันธ์ทั้งหลาย อาศัย
หทัยวัตถุ มหาภูตรูป ๓ อาศัยมหาภูตรูป ๑ จิตตสมุฏฐานรูป กฏัตตารูป
ที่เป็นอุปาทารูป อาศัยมหาภูตรูปทั้งหลาย


เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๔๒ บรรทัดที่ ๕๔๗๕ - ๕๕๕๒. หน้าที่ ๒๒๔ - ๒๒๗.

http://www.84000.org...itaka/pitaka3/v ... agebreak=0




มาดูพระบาลี

[๓๒๓] เกนจิวิญฺเญยฺยํ ธมฺมํ ปฏิจฺจ เกนจิวิญฺเญยฺโย ธมฺโม
อุปฺปชฺชติ เหตุปจฺจยา: เกนจิวิญฺเญยฺยํ เอกํ ขนฺธํ ปฏิจฺจ ตโย
ขนฺธา จิตฺตสมุฏฺฐานญฺจ รูปํ เทฺว ขนฺเธ ... ปฏิสนฺธิกฺขเณ
ขนฺเธ ปฏิจฺจ วตฺถุ วตฺถุ; ปฏิจฺจ ขนฺธา เอกํ มหาภูตํ ปฏิจฺจ
ตโย มหาภูตา มหาภูเต ปฏิจฺจ จิตฺตสมุฏฺฐานํ รูปํ กฏตฺตารูปํ
อุปาทารูปํ ฯ



คำว่า "หทัยวัตถุ" ไม่มีในพระบาลี แต่มีในอรรถกถา

คำว่า "หทัยวัตถุ" มีปรากฏใน ‘พระไตรปิฎกแปล’ ก็เพราะว่า ในการแปลพระไตรบาลีเป็นพระไตรปิฎกแปลภาษาไทย ต้องอาศัย อรรถกถาในการช่วยแปล

แก้ไขเมื่อ 27 ต.ค. 52 16:30:35

จากคุณ : wichaphon_me
เขียนเมื่อ : 27 ต.ค. 52 16:18:55




>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>


ปล... ท่านผู้ใด สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ก็ลอง ไปคุยกับ คุณ wichaphon_me ในเว็บพันทิพ น่ะครับ




สรุป พระพุทธองค์ไม่ได้ตรัสคำว่า หทัยวัตถุ เอาไว้

ที่มีปรากฏใน พระอภิธรรมปิฎกแปลไทย ก็ เพราะเหตุผลดังกล่าว




ความคิดเห็นของmes

ขันธ์5ประกอบด้วย

รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน

อาจจะกล่าวว่าประกอบด้วยรูปและนาม

ท่านพระสารีบุตรเปรียบเสมือนไม้สองกำที่ตั้งค้ำยันกันไว้ จะขาดกำใดกำหนึ่งไม่ได้

วิญญานคือจิตในอภิธรรม คือตัวรู้

พระพุทธพจน์ตรัสไว้ว่า

ตัวรู้มีแต่ผู้รู้ไม่มี

หมายความว่าเมื่อผู้รู้ไม่มีจึงไม่ต้องมีที่ตั้ง

หทยวัตถุที่ปรากฎในอภิธรรมปิฎกจึงไม่ปรากฎในพระสูตรและพระวินัย

สันนิฐานได้ว่าเป็นการเพิ่มเติมเข้าไปของอรรถกถาจารย์ที่แต่งพระอภิธรรมในภายหลังไม่ใช่พระพุทธพจน์


เมื่อจิตคือธาตุรู้

ที่อายตนะ6เป็นที่รับรู้จึงควรมีธาตุรู้อยู่

ไม่ใช่เป็นเม็ดเล็กๆอยู่กลางหัวใจตามที่ปรากฎในหนังสือเรียนพระอภิธรรมทางไปรษณีย์

เพราะเมื่อเปลี่ยนหัวใจ

จิตเดิมก็ยังเป็นจิตเดิมอยู่

แต่ถ้าตัดแขน ขา หรือควั้กลูกตาทิ้ง ธาตุรู้ตรงจุดที่หายจะหายไปด้วย

จึงขออนุญาตยกคำกล่าวท่านอาจารย์ตรงประเด็นมาแสดงครับว่า

การศึกษาพระอภิธรรมปิฎก อรรถกถา ควรถ่งดุลย์ด้วยกาลามสูตรมากๆครับ

.....................................................
นิพพานที่นี่ เดี๋ยวนี้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2010, 17:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2008, 14:14
โพสต์: 3832

อายุ: 12
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ผู้รู้ที่ผมนับถือ สอนว่า

จิตไม่มีที่ตั้ง
เกิดที่ไหนดับที่นั่น

จิตดวงหนึ่งๆ รู้ได้ทีละอย่าง

แล้วส่งผ่านมรดกไปยังจิตดวงใหม่ที่เกิดดับๆ สืบๆต่อกันไป

ลักษณะที่จิตเกิดดับเกิดดับสืบต่อกันเรียกว่า สันตติ

ลักษณะที่เกิดดับสืบกันแบบนี้
จึงหาจิตดวงใดดวงหนึ่งว่าเป็นตัวตน ตัวกู ของกู ว่าเป็นเรา ไม่ได้เลบสักดวงหนึ่ง
เรียกความจริงข้อนี้ว่า อนัตตา


ท่านว่างั้นนะ

แต่ผมเองไม่เห็นจิตหรอก


แก้ไขล่าสุดโดย ชาติสยาม เมื่อ 06 ก.ค. 2010, 17:22, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2010, 17:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


การศึกษา พระวินัย
การศึกษา พระสูตร
การศึกษา พระอภิธรรม

อาจารย์ทั้งหลายให้ศึกษา ตาม "บาลี" เดิม

ไม่ได้ถือเอาคำแปล ที่อาจแต่งเติมเสริมเข้าไป ตามความเห็นที่มีอิทธิพลมาจาก วิสุทธิมรรค หรือตำราอภิธรรมมัตถสังคหะ ซึ่งเป็นแบบฉบับในการศึกษาในปัจจุบัน

ถ้ามีการถกกัน โดยมากจะตรวจสอบกันที่บาลี
เช่นที่ คุณmes ยกมา คือในบาลี ไม่มีหทยวัตถุ แต่คำแปลแทรกขึ้นมาเอง ก็ให้รู้ว่า "ผิด".

เคยได้ยินมาว่า ทำไมต้อง บาลี

ได้ฟังมาอย่างนี้ว่า บาลี เป็นภาษาที่ เรียบเรียงเป็นอักษร เป็นไวยากรณ์ เพื่อรักษา ภาษามาคธี ซึ่งเป็นภาษาที่พระพุทธองค์ใช้ในการแสดงธรรม ภาษามคธี ไม่มีตัวอักษร เป็นภาษาที่แสดงสภาวะธรรม ภาษาบาลี จึงเป็นรูปแบบภาษาที่รักษาความหมายตามสภาวะธรรม และได้ใช้มาเพราะเหตุนี้

อันนี้ตัองออกตัวก่อนว่า ได้รู้มาอย่างนี้

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ค. 2010, 19:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ทูรํ คมํ เอกจรํ อสรีรํ คุหาสยํ
เย จิตฺตํ สญฺญเมตฺสนฺติ โมกฺขนฺติ มารพนฺธนา ฯ

ผู้ใด จักสำรวมจิต ที่ไปไกล เที่ยวไปดวงเดียว ไม่มีรูปร่าง มีถ้ำ (คือกาย) เป็นที่อาศัย
ผู้นั้น จะพ้นจากเครื่องผูกของมาร.

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 06 ก.ค. 2010, 19:37, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร