| วันเวลาปัจจุบัน 24 ต.ค. 2025, 22:48 |
|
เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
|
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 |
[ 56 โพสต์ ] | ไปที่หน้า ย้อนกลับ 1, 2, 3, 4 ต่อไป
|
|
| เจ้าของ | ข้อความ | |||||
|---|---|---|---|---|---|---|
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
|||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43 โพสต์: 12232
|
|
||||
|
|
||||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36 โพสต์: 33766
อายุ: 0 |
|
|||||
|
|
|||||
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43 โพสต์: 12232
|
|
||||
|
หน้า 3 จากทั้งหมด 4 |
[ 56 โพสต์ ] | ไปที่หน้า ย้อนกลับ 1, 2, 3, 4 ต่อไป |
|
เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง |
ผู้ใช้งานขณะนี้ |
่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน |
| ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้ ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้ |
|



ตามอ้างถึงที่ยกมานั้น ผมได้บอกไว้แล้วนิดหน่อยว่า อานาปานสติภาวนา ที่ยกมานั้น ถ้าทำโดยใส่เจตนา สังเกต พิจารณา ลมหายใจ กลั้นน้อย กลั้นใหญ่ สังเกตพิจารณาเข้าไปในกาย จิต ทั้งหลายเหล่านั้น เป็นการฝึกหัดและทดสอบ การทำวิปัสสนาภาวนากับ ลมหายใจ ผลทีเกิดขึ้นมาให้ได้รับ ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัสนั้น เป็นผลตัวอย่าง เป็นปรมัตถธรรม ปรมัตถสภาวะ ที่มีอัตตา มีบัญญัติ มาสั่งนำ ผลที่ได้จึงเป็นผลหลอก เป็นผลเสมือนจริง เป็นตัวอย่าง แบบอย่าง ให้ผู้ทดลอง ได้รู้ ได้เห็น ได้เข้าใจความจริง ทุกข์เวทนาทางกาย ทางใจหรือ อัตตา อนัตตา นิโรธ นิพพาน ที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างเสมือนจริงทั้งสิ้น
ผู้ปฏิบัติจักได้เห็นได้รู้และเข้าใจสภาวธรรมในกายและจิตตามความเป็นจริง โดยได้อาศัยตัวอย่างจากการฝึกหัดทำอาปานสติภาวนาที่กล่าวมาข้างต้น

