วันเวลาปัจจุบัน 18 พ.ค. 2025, 00:54  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=2



กลับไปยังกระทู้  [ 17 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ธ.ค. 2009, 22:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขยายความ...(ต่อ)....


จรณเตโช - “จรณเดช”

ชี่อว่า จรณะ เพราะอรรถว่า เที่ยวไปสู่ทิศที่ยังมิได้ไป คือ นิพพาน ด้วย จรณเดชนั้น
จรณะนั้นคืออะไร? คือ “ศีล”
จรณะนั้นนั่นแหล่ะ ชี่อว่า เป็นเดช เพราะอรรถว่า “เผาสิ่งที่เป็นข้าศึก”


คุณเตโช - “คุณเดช” คือ “สมาธิเดช” อันเป็นที่ตั้งได้ด้วยศีล

ปญฺญาเตโช - “ปัญญาเดช” คือ “วิปัสสนาเดช” อันเป็นที่ตั้งได้ด้วยสมาธิ

ปุญฺญเตโช - “ปุญญเดช” คือ “อริยมรรคกุสลเดช” อันเป็นที่ตั้งได้ด้วยวิปัสสนา

ธมฺมเตโช - “ธรรมเดช” คือ “พุทธวัจนเดช” อันเป็นหลักแห่งเดช ๔


จรณเตเชน เตชิตตฺตา ได้แก่ ผู้มีจิตกล้าแข็งย่อมยังเดชแห่งผู้ทุศีลให้สิ้นไปด้วย จรณเดช คือ ศีลเดช ทุสฺสีลยฺเตชํ ได้แก่ เดช คือ ความเป็นผู้ทุศีล ชื่อว่า เตโช เพราะเผาสันดาน แม้นนั้น ปริยาทิยติ คือ ให้สิ้นไป

อคุณเตชํ ยังเดชมิใช่คุณ ได้แก่ เดช คือ ความฟุ้งซ่าน อันเป็นปฏิปักษ์ของ สมาธิ

ทุปฺปญฺญเดชํ เดช คือ ความเป็นผู้มีปัญญาทราม ได้แก่ เดช คือ โมหะ อันเป็นปฏิปักษ์ต่อ วิปัสสนาญาณ

อปุญฺญเดชํ เดชมิใช่บุญ ได้แก่ เดช คือ อกุศลกรรมอันเป็นสหายของกิเลส ด้วยการไม่ละกิเลส อันทำลายมรรคนั้นๆ มิใช่ให้เดช มิใช่ให้บุญสิ้นไปอย่างเดียวเท่านั้น ยังกุศลกรรมให้สิ้นไปด้วย

ดูกรภิกษุทั้งหลาย กรรมไม่ดำ กรรมไม่ขาวมีอยู่ กรรมอันเป็นวิบากของกรรมไม่ดำ ไม่ขาว ย่อมเป็นไปเพื่อความสิ้นไปแห่งกรรม ดังนี้ (องฺ. จตุกฺก. ๒๑/๒๓๓)

อธมฺมเตชํ เดชมิใช่ธรรม ได้แก่ เดช อันเป็นถ้อยคำแสดงลัทธิของพวกเดียรถีย์


เจริญในธรรมครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 ธ.ค. 2009, 22:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2009, 20:26
โพสต์: 1589

แนวปฏิบัติ: อรหัตตมัคค
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฎก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


คำว่า “ธรรมเครื่องขัดเกลา”

ความว่า ...............


“กามฉันทะ” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “เนกขัมมะ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“พยาบาท” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “ความไม่พยาบาท” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“ถีนมิทธะ” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “อาโลกสัญญา” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“อุทธัจจะ” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “ความไม่ฟุ้งซ่าน” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา

“วิจิกิจฉา” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “การกำหนดธรรม” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“อวิชชา มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “ญาณ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา




“อรติ” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “ความปราโมทย์” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“นิวรณ์” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “ปฐมฌานสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “ทุติยฌานสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “ตติยฌานสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “จตุตถฌานสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “อากาสานัญจายตนสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “วิญญาณัญจายตนสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “อากิญจัญญายตนสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา
............. “เนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติ” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา


“กิเลสทั้งปวง” มิใช่ธรรมเครื่องขัดเกลา “อรหัตมรรค” เป็นธรรมเครื่องขัดเกลา

ชื่อว่าญาณ เพราะอรรถว่ารู้ธรรม
ชื่อว่าปัญญาเพราะอรรถว่ารู้ชัด
เพราะ เหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในความสิ้นไปแห่งกิเลสอันหนา สภาพต่าง ๆ และเดช เป็นสัลเลขัฏฐญาณ ฯ

เจริญในธรรมครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 17 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร