วันเวลาปัจจุบัน 02 พ.ย. 2024, 12:47  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=7



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2024, 18:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2007, 20:39
โพสต์: 189


 ข้อมูลส่วนตัว


จิตเดิมแท้และกระจกเงามีความเกี่ยวข้องกันในเชิงอุปมาอุปไมยที่ใช้ในการอธิบายธรรมชาติของจิต โดยเฉพาะในคำสอนของพุทธศาสนานิกายเซน การเปรียบเทียบนี้ช่วยให้เข้าใจคุณลักษณะของจิตเดิมแท้ได้ชัดเจนขึ้น ดังนี้:

1. ความบริสุทธิ์และความว่าง:
- กระจกเงามีพื้นผิวที่เรียบและว่างเปล่า สามารถสะท้อนทุกสิ่งที่มาปรากฏตรงหน้าได้อย่างชัดเจน
- เช่นเดียวกับจิตเดิมแท้ที่มีธรรมชาติบริสุทธิ์และว่างเปล่า สามารถรับรู้ทุกสิ่งที่เข้ามากระทบได้โดยไม่มีอคติหรือการปรุงแต่ง

2. การสะท้อนโดยไม่ยึดติด:
- กระจกเงาสะท้อนภาพทุกอย่างที่ปรากฏตรงหน้า แต่ไม่เคยยึดติดกับภาพเหล่านั้น เมื่อวัตถุเคลื่อนไป ภาพสะท้อนก็หายไป โดยกระจกยังคงสภาพเดิม
- จิตเดิมแท้ก็เช่นกัน รับรู้ทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในประสบการณ์ แต่ไม่ยึดติดหรือปรุงแต่งสิ่งเหล่านั้น เมื่อสิ่งนั้นผ่านไป จิตก็กลับสู่สภาวะเดิมที่ว่างและบริสุทธิ์

3. ความไม่มีอคติ:
- กระจกเงาสะท้อนทุกสิ่งตามที่เป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งสวยงามหรือน่าเกลียด โดยไม่มีการตัดสินหรือเลือกปฏิบัติ
- จิตเดิมแท้ก็เช่นกัน รับรู้ทุกสิ่งตามที่เป็นจริง โดยไม่มีอคติหรือการแบ่งแยกว่าดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบ

4. ความสามารถในการรับรู้ทั้งหมด:
- กระจกเงาสามารถสะท้อนภาพทั้งหมดที่อยู่ตรงหน้าได้พร้อมกัน โดยไม่จำกัด
- จิตเดิมแท้ก็มีความสามารถในการรับรู้ประสบการณ์ทั้งหมดได้อย่างครอบคลุม โดยไม่จำกัดหรือแบ่งแยก

5. ความไม่เปลี่ยนแปลงของธรรมชาติพื้นฐาน:
- แม้ว่ากระจกเงาจะสะท้อนภาพที่เปลี่ยนแปลงไปมา แต่ธรรมชาติของกระจกเองไม่เคยเปลี่ยนแปลง
- เช่นเดียวกับจิตเดิมแท้ที่แม้จะรับรู้ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมา แต่ธรรมชาติพื้นฐานของจิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

6. การทำความสะอาด:
- กระจกเงาอาจมีฝุ่นหรือคราบสกปรกเกาะอยู่ ซึ่งต้องทำความสะอาดเพื่อให้สะท้อนภาพได้ชัดเจน
- จิตเดิมแท้ก็อาจถูกบดบังด้วยกิเลสและความคิดปรุงแต่ง ซึ่งต้องอาศัยการปฏิบัติธรรมเพื่อชำระจิตให้บริสุทธิ์

การเปรียบเทียบจิตเดิมแท้กับกระจกเงานี้ช่วยให้เราเข้าใจว่า แม้จิตของเราจะถูกรบกวนด้วยความคิดและอารมณ์ต่าง ๆ แต่ธรรมชาติที่แท้จริงของจิตนั้นยังคงบริสุทธิ์และว่างเปล่า สามารถรับรู้ทุกสิ่งได้อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่มีอคติ การปฏิบัติธรรมจึงเป็นเสมือนการขัดเกลากระจกใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เพื่อให้สามารถสะท้อนความจริงได้อย่างชัดเจนที่สุด

อย่างไรก็ตาม พึงระลึกว่าการเปรียบเทียบนี้เป็นเพียงอุปมาเพื่อช่วยในการทำความเข้าใจ ไม่ใช่การอธิบายที่สมบูรณ์ทั้งหมดของธรรมชาติจิต การเข้าถึงจิตเดิมแท้อย่างแท้จริงนั้นต้องอาศัยการปฏิบัติและประสบการณ์ตรงของแต่ละบุคคล

คำว่า "ธรรมชาติพื้นฐานของจิตยังคงไม่เปลี่ยนแปลง" เป็นแนวคิดสำคัญในพุทธศาสนา โดยเฉพาะในคำสอนเกี่ยวกับจิตเดิมแท้ ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งดังนี้:

1. ความบริสุทธิ์ดั้งเดิม:
- จิตมีธรรมชาติที่บริสุทธิ์และผ่องใสมาแต่กำเนิด ไม่ว่าจะผ่านประสบการณ์หรือสภาวะใด ๆ ความบริสุทธิ์นี้ยังคงอยู่เสมอ

2. ความว่างเปล่า (สุญญตา):
- จิตมีลักษณะของความว่างเปล่า ไม่มีตัวตนที่แท้จริง ไม่ยึดติดกับสิ่งใด ลักษณะนี้คงอยู่เสมอแม้ในยามที่จิตถูกปรุงแต่งด้วยความคิดและอารมณ์ต่าง ๆ

3. ความสามารถในการรับรู้:
- จิตมีคุณสมบัติพื้นฐานในการรับรู้และรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ ความสามารถนี้ไม่เคยสูญหายไป แม้ในยามที่เราหลงหรือไม่มีสติ

4. ความเป็นกลาง:
- ธรรมชาติของจิตเป็นกลาง ไม่ได้มีอคติหรือการตัดสินใด ๆ ในตัวเอง การแบ่งแยกดี-ชั่ว ชอบ-ไม่ชอบ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายหลังจากการปรุงแต่ง

5. ความต่อเนื่อง:
- แม้ว่าความคิดและอารมณ์จะเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา แต่ธรรมชาติพื้นฐานของการรับรู้และการมีอยู่ของจิตยังคงต่อเนื่องไม่ขาดสาย

6. ศักยภาพในการตรัสรู้:
- จิตทุกดวงมีศักยภาพในการบรรลุธรรมหรือตรัสรู้ ศักยภาพนี้มีอยู่เสมอ ไม่ว่าจิตจะอยู่ในสภาวะใด

7. การไม่ถูกทำลาย:
- แม้ร่างกายจะเสื่อมสลายไป แต่ธรรมชาติพื้นฐานของจิตไม่ได้ถูกทำลายไปด้วย ในแง่ของการเวียนว่ายตายเกิด

8. ความเป็นหนึ่งเดียว:
- ในระดับลึกที่สุด จิตของทุกคนมีธรรมชาติพื้นฐานเดียวกัน ไม่แบ่งแยกหรือแตกต่างกัน

การเข้าใจว่าธรรมชาติพื้นฐานของจิตไม่เปลี่ยนแปลงนี้ มีความสำคัญในการปฏิบัติธรรม เพราะช่วยให้เราตระหนักว่า:

- ไม่ว่าเราจะผ่านอุปสรรคหรือความทุกข์ใด ๆ จิตที่บริสุทธิ์และมีศักยภาพในการหลุดพ้นยังคงมีอยู่เสมอ
- การปฏิบัติธรรมไม่ใช่การสร้างสิ่งใหม่ แต่เป็นการเปิดเผยธรรมชาติที่แท้จริงของจิตที่มีอยู่แล้ว
- ความทุกข์และกิเลสต่าง ๆ เป็นเพียงสิ่งที่มาปิดบังจิตเดิมแท้ชั่วคราว ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติจิตที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้เป็นเรื่องลึกซึ้งและเข้าใจยาก การเข้าถึงความจริงนี้ต้องอาศัยการปฏิบัติและประสบการณ์ตรง ไม่ใช่เพียงความเข้าใจทางปัญญาเท่านั้น การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เราค่อย ๆ สัมผัสและเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจิตได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

by Claude ai

.....................................................
เมื่อเจ้าจักเห็น จงเห็นฉับพลัน พอตั้งต้นคิด หนทางปิดตัน


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร