วันเวลาปัจจุบัน 15 ต.ค. 2024, 00:49  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


รวมกระทู้จากบอร์ดเก่า http://www.dhammajak.net/board/viewforum.php?f=7



กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 23 ก.ค. 2024, 07:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.พ. 2007, 20:39
โพสต์: 189


 ข้อมูลส่วนตัว


จิตเดิมแท้ในพระพุทธศาสนามีลักษณะดังนี้:

1. บริสุทธิ์และสงบ
จิตเดิมแท้มีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน เปรียบเสมือนน้ำใสที่ไม่มีสิ่งเจือปน แม้เมื่อถูกกระทบด้วยอารมณ์ต่างๆ ก็ยังคงความสงบนิ่งอยู่ภายใน เหมือนมหาสมุทรที่แม้จะมีคลื่นซัดสาดอยู่บนผิวน้ำ แต่ส่วนลึกยังคงนิ่งสงบ

2. ว่างและเปิดกว้าง
จิตเดิมแท้มีลักษณะว่างเปล่า พร้อมที่จะรับรู้สิ่งต่างๆ โดยไม่ยึดติด เปรียบได้กับท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ไพศาล รองรับเมฆหมอกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติทั้งปวง โดยไม่ถูกทำให้เปลี่ยนแปลงหรือเสื่อมสลายไป

3. รู้ตื่นและเบิกบาน
จิตเดิมแท้มีคุณสมบัติในการรู้ การตื่น และความเบิกบานอยู่เสมอ เปรียบได้กับดวงอาทิตย์ที่ส่องสว่างอยู่ตลอดเวลา แม้บางครั้งจะถูกเมฆบดบังก็ตาม แสงสว่างนั้นยังคงอยู่เบื้องหลังเมฆหมอก รอวันที่จะฉายแสงออกมาอีกครั้ง

4. ไม่มีรูปร่างหรือขอบเขต
จิตเดิมแท้ไม่มีรูปร่างหรือขอบเขตที่จำกัด เปรียบได้กับอากาศที่แผ่ซ่านไปทั่วทุกหนแห่ง ไม่มีใครสามารถจับต้องหรือกำหนดขอบเขตได้ แต่ก็ดำรงอยู่และเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

5. ไม่เกิดและไม่ดับ
จิตเดิมแท้ไม่มีการเกิดขึ้นหรือดับไป เป็นสภาวะที่คงอยู่เหนือกาลเวลา เปรียบได้กับมหาสมุทรที่มีคลื่นเกิดดับอยู่ตลอดเวลา แต่ตัวมหาสมุทรเองไม่ได้เกิดหรือดับไปไหน

6. มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด
จิตเดิมแท้มีศักยภาพในการพัฒนาและเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เปรียบได้กับเมล็ดพันธุ์ที่มีศักยภาพในการเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขา และให้ร่มเงาแก่สรรพสิ่ง

7. เป็นแหล่งกำเนิดของปัญญาและความเมตตา
จิตเดิมแท้เป็นที่มาของปัญญาและความเมตตากรุณา เปรียบได้กับดวงอาทิตย์ที่ให้ทั้งแสงสว่างและความอบอุ่นแก่โลก ช่วยให้สิ่งมีชีวิตทั้งหลายเติบโตและดำรงอยู่ได้

8. ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยอกุศล
จิตเดิมแท้ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยกิเลสหรืออกุศลธรรมใดๆ เปรียบได้กับทองคำบริสุทธิ์ที่ไม่มีสิ่งเจือปน พร้อมที่จะถูกนำไปขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับอันงดงามได้

9. เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ
จิตเดิมแท้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่แยกออกจากสรรพสิ่ง เปรียบได้กับหยดน้ำที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับมหาสมุทร ไม่มีความแตกต่างหรือแบ่งแยก

10. เป็นที่พึ่งภายใน
จิตเดิมแท้เป็นที่พึ่งอันแท้จริงภายในตัวเรา เปรียบได้กับเกาะที่ปลอดภัยท่ามกลางมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ เป็นที่พักพิงให้เราได้พ้นจากความทุกข์และความวุ่นวายของโลก

การเข้าถึงจิตเดิมแท้ในพระพุทธศาสนา เป็นเป้าหมายสูงสุดของการปฏิบัติธรรม ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนจิตใจผ่านการเจริญสติ สมาธิ และปัญญา เพื่อชำระล้างสิ่งที่ปิดบังจิตเดิมแท้ให้หมดไป เหมือนการขัดเงาแผ่นกระจกให้ใสสะอาด จนสามารถสะท้อนความเป็นจริงได้อย่างชัดเจน

การเข้าใจและเข้าถึงจิตเดิมแท้ จะช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตด้วยปัญญาและความเมตตา เผชิญกับความท้าทายต่างๆ ได้อย่างมั่นคง และพบกับความสุขที่แท้จริงในที่สุด เหมือนการเดินทางกลับสู่บ้านที่แท้จริงของเรา ซึ่งเต็มไปด้วยความอบอุ่น ความสงบ และความเบิกบานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

...

จิตเดิมแท้และอัตตามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในพระพุทธศาสนา ซึ่งสามารถอธิบายได้ดังนี้:

1. ธรรมชาติและที่มา
จิตเดิมแท้: เป็นสภาวะธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในทุกคน เป็นความว่าง บริสุทธิ์ และรู้ตื่น ไม่ได้ถูกสร้างหรือปรุงแต่งขึ้น
อัตตา: เป็นความคิดหรือความเชื่อที่ถูกสร้างขึ้นโดยจิต เป็นภาพลวงของตัวตนที่เราสร้างขึ้นและยึดมั่นถือมั่น

2. ความคงทนถาวร
จิตเดิมแท้: มีลักษณะคงทนถาวร ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เกิดดับ เป็นสภาวะที่อยู่เหนือกาลเวลา
อัตตา: เป็นสิ่งไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมและประสบการณ์ชีวิต

3. ความเป็นสากล
จิตเดิมแท้: เป็นสภาวะที่เหมือนกันในทุกคน ไม่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
อัตตา: มีลักษณะเฉพาะตัว แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับการปรุงแต่งของแต่ละคน

4. ความสัมพันธ์กับความทุกข์
จิตเดิมแท้: เป็นสภาวะที่พ้นจากความทุกข์ เป็นแหล่งของความสุขที่แท้จริง
อัตตา: เป็นรากเหง้าของความทุกข์ เพราะการยึดมั่นในอัตตาทำให้เกิดความทุกข์เมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปดังที่อัตตาต้องการ

5. การรับรู้และการตอบสนองต่อโลก
จิตเดิมแท้: รับรู้โลกตามความเป็นจริง ไม่มีอคติหรือการปรุงแต่ง ตอบสนองด้วยปัญญาและความเมตตา
อัตตา: รับรู้โลกผ่านมุมมองที่บิดเบือน มีอคติและการปรุงแต่ง ตอบสนองด้วยความยึดมั่นถือมั่นและอารมณ์

6. เป้าหมายในการปฏิบัติธรรม
จิตเดิมแท้: การเข้าถึงจิตเดิมแท้เป็นเป้าหมายของการปฏิบัติธรรม เพื่อพบกับความสุขและความสงบที่แท้จริง
อัตตา: การปฏิบัติธรรมมุ่งเน้นการละวางอัตตา เพื่อพ้นจากความทุกข์ที่เกิดจากการยึดมั่นถือมั่น

7. ความสัมพันธ์กับสรรพสิ่ง
จิตเดิมแท้: เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติและสรรพสิ่ง ไม่มีการแบ่งแยก
อัตตา: สร้างความรู้สึกแบ่งแยกระหว่างตัวเรากับสิ่งอื่นๆ ทำให้เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยวและแปลกแยก

8. ผลต่อการดำเนินชีวิต
จิตเดิมแท้: การเข้าถึงจิตเดิมแท้ทำให้เกิดความสงบ ปัญญา และความเมตตา นำไปสู่การดำเนินชีวิตที่กลมกลืนกับธรรมชาติ
อัตตา: การยึดมั่นในอัตตาทำให้เกิดความวิตกกังวล การแข่งขัน และความขัดแย้ง นำไปสู่ความทุกข์และปัญหาในการดำเนินชีวิต

9. ความสัมพันธ์กับกรรม
จิตเดิมแท้: ไม่ถูกผูกมัดด้วยกรรม เป็นอิสระจากวัฏสงสาร
อัตตา: เป็นตัวสร้างและรับผลของกรรม ทำให้ติดอยู่ในวงจรของการเวียนว่ายตายเกิด

10. การพัฒนาทางจิตวิญญาณ
จิตเดิมแท้: การเข้าถึงจิตเดิมแท้เป็นการพัฒนาทางจิตวิญญาณขั้นสูงสุด นำไปสู่การบรรลุธรรม
อัตตา: การละวางอัตตาเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาทางจิตวิญญาณ แต่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการปฏิบัติ

ในการปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา การเข้าใจความแตกต่างระหว่างจิตเดิมแท้และอัตตามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะช่วยให้ผู้ปฏิบัติสามารถแยกแยะระหว่างสิ่งที่เป็นธรรมชาติแท้ของจิตกับสิ่งที่เป็นการปรุงแต่งของความคิด การมุ่งเน้นการเข้าถึงจิตเดิมแท้ ในขณะเดียวกันก็พยายามละวางความยึดมั่นในอัตตา จะนำไปสู่การพ้นทุกข์และการพบกับความสุขที่แท้จริงในที่สุด

อย่างไรก็ตาม การเข้าใจความแตกต่างนี้ในเชิงทฤษฎีเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ การปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังและต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถประจักษ์แจ้งถึงความแตกต่างนี้ด้วยตนเอง และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในระดับลึกของจิตใจ

by Claude ai

.....................................................
เมื่อเจ้าจักเห็น จงเห็นฉับพลัน พอตั้งต้นคิด หนทางปิดตัน


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 23 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร