วันเวลาปัจจุบัน 15 ก.ค. 2025, 23:24  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 มี.ค. 2025, 15:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8575


 ข้อมูลส่วนตัว




Screenshot_20250329_201742_TikTok~2.jpg
Screenshot_20250329_201742_TikTok~2.jpg [ 217.99 KiB | เปิดดู 2058 ครั้ง ]
ถามว่า: วิโมกข์มีเท่าไหร่
ตอบ: วิโมกข์มี ๑๑ ประการ

มี ๘ ประการบ้าง(วิโมกข์ ๘ ยกเว้นโลกุตตรวิโมกข์)
มี ๗ ประการบ้าง (วิโมกข์ ๗ ยกเว้นนิโรธสมาบัติ)
มี ๓ ประการบ้าง (สุญญตวิโมกข์เป็นต้น ๓ ตามสุตตันตนัย)
มี ๒ ประการบ้าง (สุญญตวิโมกข์และอัปปณิหิตวิโมกข์ ยกเว้นอนิมิตวิโมกข์ ตามพระอภิธรรม)

[วิโมกข์ คือ ความหลุดพันจากกิเลส มี ๑๑ ประการ คือ
๑. ผู้มีรูปมองเห็นรูปภายใน = รูปฌาน ๔ ของผู้ได้ฌานโดยเจริญกสิณที่กำหนดวัตถุ
ภายในกายของตน เช่น สีผม เป็นต้น
๒.ผู้มีรูปสัญญาภายในมองเห็นรูปภายนอก = รูปฉาน ๔ ของผู้ให้ฌานโดยเจริญกสิณที่
กำหนดอารมณ์ภายนอก
๓. ผู้น้อมใจดิ่งไปว่า "งาม" = ฌานของผู้เจริญวรรณกสิณ กำหนดสีที่งาม หรือเจริญ
อัปปมัญญา
๔. ผู้บรรลุอากาสานัญจายตนะโดยมนสิการว่า อากาศหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงพ้นรูปสัญญา
โดยสิ้นเชิง และปฏิฆสัญญาดับไปเพราะไม่ใส่ใจนานัตตสัญญา
๕. ผู้บรรลุวิญญาณัญจายตนะโดยมนสิการว่า วิญญาณหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงพันอากาสา
นัญจายตนะโดยสิ้นเชิง
๖. ผู้บรรลุอากิญจัญญายตนะโดยมนสิการว่า ไม่มีอะไรเลย เพราะล่วงพ้นวิญญาณัญจา-
ยตนะโดยสิ้นเชิง
๗. ผู้บรรลุเนวสัญญานาสัญญายตนะ เพราะล่วงพ้นอากิญจัญญายตนะโดยสิ้นเชิง
๘. ผู้บรรลุสัญญาเวทยิตนิโรธ เพราะล่วงพ้นเนวสัญญานาสัญญายตนะโดยสิ้นเชิง
๙. สุญญตวิโมกข์ ความหลุดพ้นด้วยการรู้เห็นความว่างเปล่า คือ หลุดพ้นด้วยการ
หยั่งเห็นอนัตตาแล้วถอนความยึดมั่นได้
๑๐. อนิมิตตวิโมกข์ ความหลุดพ้นด้วยการไม่ถือเอานิมิต คือ หลุดพันด้วยการหยั่งเห็น
ความไม่เที่ยงแล้วถอนนิมิตได้
๑๑.อัปปนิหิตวิโมกข์ ความหลุดพ้นด้วยการไม่ทำความปรารถนา คือ หลุดพ้นด้วยการ
หยั่งเห็นทุกข์แล้วถอนความปรารถนาได้
ในบรรดาวิโมกข์เหล่านี้ สมาบัติ ๗ อย่างแรกชื่อว่า วิโมกข์ เพราะพ้นจากธรรมตรงกันข้าม
ด้วยการข่มไว้ในขณะบรรลุ และเพราะน้อมไปไนอารมณ์ นิโรธสมาบัติชื่อว่า อปคมวิโมกข์ คือ วิโมกข์
ที่พันจากสัญญาและเวทนา เพราะพันไปจากสัญญาและเวทนาโดยสิ้นเชิง ส่วนโลกุตตรธรรมชื่อว่า วิโมกข์
เพราะพ้นไปจากกิเลสที่ถูกมรรคนั้นๆ ละได้เด็ดขาด]
กติ สมาธี. ตโย สมาธี- สวิตกโก สวิจาโร สมาธิ, อวิตถุโก วิจารมตฺโต
อวิตกฺโก อวิจาโร สมาธิ.

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 มิ.ย. 2025, 20:18 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2539

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b39: :b44: ขออนุโมทนา สาธุๆๆ ค่ะ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: เมื่อวานนี้, 17:01 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2927


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร