วันเวลาปัจจุบัน 17 ก.ค. 2025, 16:41  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


กฎการใช้บอร์ด


“อภิธรรม (สันสกฤต: abhidharma) หรืออภิธัมมะ (บาลี: abhidhamma) เป็นชื่อปิฎกศาสนาพุทธฉบับหนึ่งในปิฎกทั้งสามฉบับที่รวมเรียก "พระไตรปิฎก" อภิธรรมแปลว่าธรรมอันยิ่ง ปิฎกฉบับอภิธรรมนั้นเรียก "พระอภิธรรมปิฎก" ซึ่งว่าด้วยประมวลหลักธรรมและคำอธิบายที่เป็นหลักวิชาล้วนๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลเลย”



กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 มี.ค. 2025, 13:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออนไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ค. 2011, 14:20
โพสต์: 8579


 ข้อมูลส่วนตัว




d4f3fb9e30fe74c0f924012a8ac50b26.jpg
d4f3fb9e30fe74c0f924012a8ac50b26.jpg [ 248.07 KiB | เปิดดู 2148 ครั้ง ]
๓. โดยเป็นเครื่องกั้น
[๖๕๗] ก็เพราะเหตุในบรรดาคำหล่านี้ คำว่า เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร
นี้ เครื่องกั้นความเห็นว่ามีผู้สร้าง.
คำว่า เพราะสังขารเป็นปัจจัยจึงมีวิญญาณ เป็นเครื่องกั้นความเห็นว่าอัตตาเคลื่อน
คำว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงมีนามรูป เป็นเครื่องกั้นฆนสัญญา ความสำคัญ
ว่าเป็นก้อน เพราะแสดงความแตกแห่งวัตถุ เพราะกำหนดกันว่า "เป็นอัตตา".
คำว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงมีสฬายตนะ เป็นต้น เป็นเครื่องกั้นความเห็นมี
อาทิอย่างนี้ว่า "อัตตาเห็น ฯลฯ อัตตารู้แจ้ง อัตตาสัมผัส อัตตาเสวย อัตตาอยาก อัตตา
ยึดถือ อัตตามี อัตตาเกิด อัตตาสิ้นไป อัตตาตาย"
ฉะนั้น ภวจักรนี้ พึงทราบแม้ โดยเป็นเครื่องกั้น ความเห็นผิดตามควร.

๓. โดยเป็นเครื่องกั้น
(๖๕๗] (๒๐๐) ด้วยคำว่า เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร นี้ ท่านอาจารย์
ย่อมแสดงว่า มีคำถามว่า ใครหนอย่อมปรุงแต่ง ดังนี้ ตอบว่า ปัญหานี้ไม่ควรแก้ ดังนี้
ด้วยการแสดงความที่สังขารเป็นธรรมเกิดแต่ปัจจัย. ด้วยเหตุนั้น คำว่า เพราะอวิชชาเป็น
ปัจจัยจึงมีสังขาร นี้ จึงเป็นเครื่องกั้นความเห็นว่า มีผู้สร้าง. ความเห็นว่า อัตตาย่อม
เคลื่อนจากภพไปสู่ภพอื่น ชื่อว่า อตฺตสงฺกนฺติทสฺสนํ ความเห็นว่า อัตตาเคลื่อน. ความเห็น
ว่า อัตตาเคลื่อนนั้น ย่อมเป็นอันถูกห้ามแล้ว ด้วยการกล่าวถึงความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณ
เพราะสังขารเป็นปัจจัย. ความถือว่า อัตตาเป็นหนึ่ง เพราะความไม่แยกกันแห่งขันธ์ ๕
ชื่อว่า ฆนสัญญา ความสำคัญว่า เป็นก้อน. ความถือนั้นย่อมเป็นอันถูกห้ามแล้ว ด้วยการ
กล่าวว่า นี้เป็นเพียงเพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัยจึงมีนามรูป ดังนี้ เหมือนดังทำลายเหง้า
ตาลทั้งคู่ ฉะนั้น. ด้วยคำว่า เป็นเครื่องกั้นความเห็นมีอาทิอย่างนี้ ท่านอาจารย์กล่าว
เครื่องกั้นความเห็นมีอาทิว่า "คนทุกข์ย่อมเศร้าโศก ย่อมคร่ำครวญ" ดังนี้. ก็แม้ธรรม
ทั้งหลายมีโสกะเป็นต้น ก็เนื่องด้วยปัจจัย ไม่มีใครให้เป็นไปในอำนาจได้ เพราะเหตุนั้น พระ
ผู้มีพระภาคจึงตรัสไว้ด้วยคำนี้ว่า เพราะชาติเป็นปัจจัยจึงมี ขรา มรณะ โสกะ ฯลฯ นั่นเอง
ฉะนี้แล. คำว่า แม้โดยเป็นเครื่องกั้นความเห็นผิด คือ โดยเป็นเครื่องกั้นความเห็นผิดมี
อย่างต่าง ๆ เป็นต้นว่า มีความเห็นว่า มีผู้สร้าง.

.....................................................
พระธรรมคำสอน บัญญัติ ตรัส ไว้ดีแล้ว ไม่ต้องลด ไม่ต้องเพิ่ม ไม่ต้องแก้ไข ใดๆ ทั้งสิ้น
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 มิ.ย. 2025, 20:13 
 
ออฟไลน์
Moderators-2
Moderators-2
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2013, 07:16
โพสต์: 2538

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b39: :b44: ขออนุโมทนา สาธุๆๆ ค่ะ
:b8: :b8: :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 ก.ค. 2025, 16:56 
 
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2012, 15:32
โพสต์: 2941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b8: :b8: :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ลุงหมาน และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร