วันเวลาปัจจุบัน 08 ธ.ค. 2019, 16:04  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 29 ก.พ. 2016, 19:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
อาสาสมัคร
อาสาสมัคร
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2009, 10:48
โพสต์: 3613


 ข้อมูลส่วนตัว


ความสุขที่แท้จริง ย่อมเกิดจาก บุญกุศล
คือ ความสงบ ที่เกิดขึ้นในจิตใจ
ใจที่พ้นจาก ทุกข์โทษความดิ้นรน
ไม่มีกระสับกระส่าย เดือดร้อนกระวนกระวาย
ถ้าใครมานั่งหลงโลก ติดโลก ว่ามันเป็น
ของดีวิเศษวิโสอยู่นั่น มิใช่นิสัยของบัณฑิต
ผู้ใฝ่ใจในธรรมของ พระพุทธเจ้า
เพราะฉะนั้นเราจงพากัน ตั้งอกตั้งใจประกอบ
บุญกุศล เพื่อจะให้เป็น ทางที่พ้นไปจากโลกนี้
นั่นแหล่ะจะเป็นหนทาง ที่ถูกต้อง
(โอวาทธรรม ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)



" พวกเราท่านทั้งหลาย ถ้ามาดูแล้วจิตใจนี้
ไม่รู้มันกี่หมื่นกี่แสน กี่ล้านกี่โกฏิชาติแล้ว
มันมาเอารูปร่างกายนี้ เกิดแก่เจ็บตายอย่างนี้
หรือเป็นสัตว์เดรัจฉานก็ดี ไปตกนรกอเวจี
ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน แล้วมาเกิดเป็นมนุษย์
จนได้ไปสวรรค์ถึง พรหมโลก วนไปเวียนมา
เป็นมนุษย์อยู่นี่ เราก็ไม่สามารถที่จะ
ทบทวนหรือรู้ระลึกชาติ หนหลังได้ ว่าเราเกิดมา
กี่ชาติแล้ว เราทุกข์ เราวุ่นวายมากี่ชาติแล้ว
เราไม่สามารถที่จะรู้ได้ เพราะเราไม่มี
ญาณปัญญา ที่อันเฉียบแหลม
ที่ใสสะอาด ส่องย้อนหลังขึ้นไปได้
ตรงนี้หนาสัตว์โลกจึง เป็นไปตามอุปนิสัย
ที่เขาเกิดมา หลายภพหลายชาติ
เป็นไปตามธรรมชาติอยู่ หากไม่ศึกษา
ไม่พินิจพิจารณา ไม่ปรับปรุง ไม่แก้ไข
จิตใจก็จะเสื่อมไปเรื่อยๆ ตกต่ำไปเรื่อยๆ
จิตใจของบุคคลเรา เหตุฉะนั้นพวกเราจึง
ได้พากันมาประพฤติ ปฏิบัติพัฒนาจิตใจ
ของพวกเรา ยกฐานะให้จิตใจ
ของพวกเรานั้นคิดไป ทางที่ถูกที่ต้อง
ตามทำนองคลองธรรม ในทางที่ชอบ
เพื่อมันจะได้ประกอบ คุณงามความดี แก่ตนเองได้ "
(โอวาทธรรม หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป)





"หลวงปู่ดุลย์ เปรียบเทียบมรรคผลนิพพาน.."
"...มรรคผลนิพพาน เป็นสิ่งปัจจัตตัง
คือรู้เห็นได้เพาะตนโดยแท้
ผู้ใดปฏิบัติเข้าถึง ผู้นั้นเห็นเอง แจ่มแจ้งเอง
หมดสงสัยในพระพุทธศาสนา ได้โดยสิ้นเชิง

มิฉะนั้นแล้วจะต้องเดาเอาอยู่ร่ำไป
แม้จะมีผู้สามารถอธิบายให้ลึกซึ่งอย่างไร
ก็รู้ได้แบบเดา สิ่งใดยังเดาอยู่ สิ่งนั้นก็ยังไม่แน่นอน
ยกตัวอย่าง..
เต่ากับปลา..เต่าอยู่ได้สองโลกคือ
โลกบนบก กับโลกในน้ำ
ส่วนปลาอยู่ได้โลกเดียวคือ
ในน้ำ ขืนมาบนบกก็ตายหมด
วันหนึ่ง..เต่าลงไปในน้ำ
แล้วก็พรรณนาความสุขความสบายบนบก
ให้ปลาฟัง ว่ามันมีแต่ความสุขสบาย
แสงสีสวยงาม ไม่ต้องลำบากเหมือนอยู่ในน้ำ
ปลาพากันฟังด้วยความสนใจ
และอยากเห็นบนบก
จึงถามเต่าว่า..
บนบกนั้นลึกมากไหม
เต่า ตอบว่า..มันจะลึกอะไร ก็มันบก
ปลา ถามว่า เอ..บนบกนั้นมีคลื่นมากไหม
เต่า ตอบ มันจะคลื่นอะไร ก็มันบก

ปลา ถาม เอ..บนบกนั้นมีเปลือกตรมมากไหม
เต่า..ตอบ..มันจะมีอะไร ก็มันบนบก
ให้สังเกตุคำถามที่ปลาถาม
เอาแต่ความรู้ที่มีอยู่ในน้ำมาถามเต่า
เต่าก็ได้แต่ปฏิเสธ
..จิตปุถุชนที่เดามรรคผลนิพพาน
ก็ไม่ต่างอะไรกับปลา..."

โอวาทธรรมคำสอน..
องค์หลวงปู่ดูลย์ อตุโล




" บาปกรรมเราทำทุกวัน.. บุญกุศลเราทำทุกวัน
ใครทำบุญต้องได้บุญ.. ใครทำบาปต้องได้บาป "

" ไม่ไปไหน ไม่หายไปไหนเลย "

ท่านแสดงใว้ว่า..
"กมฺมสฺสโกมหิ" ว่ายังไง..
เรามีกรรมเป็นของของตน ทำลงไปแล้วจะให้ไป แบ่งหนักแบ่งเบาให้ ผู้อื่นผู้ใดเอาไปช่วยนี้ไม่มี

ทำบาปก็เป็นบาป ของเราเต็มตัว
ทำบุญเป็นบุญ ของเราเต็มตัว

เพราะฉะนั้น..
เราจึงอย่า ไปคิดว่าให้คนนั้นช่วย คนนี้ช่วย
เราต้องช่วย ตัวเสียตั้งแต่บัดนี้ ที่ยังไม่ตาย ความสุขความเจริญ จะเป็นที่สมหมายของเราทุกคนๆ ขอให้พี่น้องทั้งหลาย ได้ตั้งอกตั้งใจนะ "

โอวาทธรรม หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน





ผู้ให้ทาน ด้วยจิตเมตตาบริสุทธิ์
ย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้บำรุงตน และผู้อื่น
ผู้รักษาศิล คือผู้ไม่สร้างบาปก่อเวรกรรมชั่ว
ย่อมได้ชื่อว่ารักษาตน และผู้อื่น
ผู้เจริญภาวนา ทำสมาธิ ก่อปัญญา
ย่อมระงับเหตุแห่งทุกข์ นำพาตนให้พบสุขได้.




อภัยทาน‬

การผูกอาฆาตพยาบาท จองเวร ให้ผลข้ามภพข้ามชาติ ถ้าเราเปรียบภพชาติเหมือนคืนวัน การนอนหลับเหมือนการตาย การตื่นนอนเหมือนการเกิด ภพชาติก็ใกล้ตัวเราเข้ามา การผูกอาฆาตพยาบาทเหมือนการเข้านอนโดยไม่ได้อาบน้ำชำระร่างกาย หลับก็ไม่เป็นสุข ตื่นขึ้นมาก็ไม่สดชื่น

ในแต่ละวัน..
จิตของเราเก็บเกี่ยวเฉี่ยวโฉบอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา นินทา อาฆาต พยาบาท ขุ่นแค้น ขัดเคือง นานาชนิดเอาไว้ ถ้าไม่มีวิธีชำระก็จะเกิดสนิมใจขึ้นมา กระทั่งไม่อาจนอนได้อย่างมีความสุขหากไม่ชำระร่างกายฉันใด ใจที่ไม่ถูกชำระจะทำให้ฝันร้าย อารมณ์หงุดหงิดหลับไม่สนิท ฉันนั้น

การแสดงอภัยทานเป็นการชำระใจ แม้จะดูพูดง่าย แต่ก็ทำได้ยากหากไม่ฝึกทำจนเป็นปกติ เพื่อให้เข้าใจง่ายและอยากทำให้ได้ ขอให้เรามาพิจารณาเหตุผล ถึงความต่อเนื่องของผลกรรมที่มีผลข้ามภพข้ามชาติว่า ให้ผลเผ็ดร้อนเพียงใด และยังเป็นผลที่เราหนีไม่ได้อีกด้วย

เราต้องถามตนเองก่อนว่า..
เราต้องการยุติการเผล็ดผลของกรรมกันคน ๆ นั้นเพียงภพนี้ หรือต้องการจะพบเขา จะเจอเขาอีกในชาติต่อ ๆ ไป เราต้องการจะยุติปัญหาเหล่านี้เพียงภพชาตินี้ หรือต้องการลากยาวไปถึงภพชาติข้างหน้า เรามีสิทธิเสรีในตัวเราที่จะหยุดหรือสร้างเหตุต่อไปอีก

บางคน รักมาก หลงมาก เพราะเขาดีมาก ก็ปรารถนาให้พบกันทุกภพทุกชาติ บางคนก็อธิษฐานไม่ขอร่วมเดินทาง แต่ก็ไม่ยกโทษ ในที่สุดผลของการไม่ยกโทษ คือไม่ยอมให้อภัย ก็เหมือนการผูกสิ่งที่เราไม่ชอบไว้ที่เอวตนเองตลอดเวลา

การให้อภัย จะทำให้เราสามารถยุติปัญหา
ต่าง ๆ ได้ เหมือนคนล้างแก้วน้ำสะอาด ทำให้เหมาะสมที่จะรองรับน้ำบริสุทธิ์ที่เทลงไปใหม่เหมือนการโยนของที่เราไม่ชอบทิ้งเสีย โดยไม่ต้องเสียดาย

การให้อภัยคือการแสดงกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ อภัยทานนั้นเวลาจะให้ไม่ต้องไปขอใคร ไม่เหมือนใครมาขอเงินเรา เราต้องควักกระเป๋าให้ แต่ให้อภัย เราไม่ต้องหาจากไหน และไม่รู้สึกว่าเป็นการสูญเสีย

ขอให้เราภูมิใจเถิด
เมื่อมีใครมาขอโทษ เมื่อมีใครให้อภัยเรา หรือเมื่อสำนึกได้ว่า เราได้ทำอะไรผิดพลาดไป ก็ขอโทษกัน การขอโทษ หรือการให้อภัย มิใช่การเสียหน้า หรือเสียรู้ มิใช่การได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างใด หากแต่เป็นการชำระใจให้สะอาด เหมือนภาชนะสกปรก ก็ชำระล้างให้สะอาด

ในชีวิตที่เหลืออยู่นี้ อาจจะดูเหมือนยาว แต่มีใครบอกได้ว่าเราจะอยู่ได้ปลอดภัยถึงวันไหน เราต้องการความทรงจำที่เลวร้าย หรือต้องการความทรงจำที่ดีในชีวิต

เราต้องการนั่งนอนอย่างมีความสุข มีชีวิตอยู่ด้วยความอิ่มเอิบหรือต้องการมีชีวิตอยู่ด้วยการถอนหายใจด้วยความทุกข์และกังวลใจ สิ่งเหล่านี้กำหนดได้ที่ตัวเราเอง กำหนดวิธีคิดให้ถูกต้อง

ความคิดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมาก สุขหรือทุกข์ของมนุษย์อยู่ที่วิธีคิด คิดเป็นก็พ้นทุกข์ คิดไม่เป็น แม้แต่เรื่องมิใช่เรื่อง ก็อาจเกิดเรื่องได้ ขอให้เรามาคิดดูว่า ในชีวิตของเราคนหนึ่ง อย่างเก่งก็อยู่ได้ ๗๕ ปี เกินนี้ไปถือเป็นกำไรชีวิต ทำไมเราจะเสียเวลามาครุ่นคิดเรื่องไร้สาระ ทำไมเราจะต้องเสียเวลามาทำเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์

การยอมกันเสียบ้าง ก็เป็นความสุขได้ไม่ยาก เราอาจคิดว่า การให้อภัยบ่อย ๆ แก่คนบางคน เขาอาจจะไม่ปรับตัว ยังก่อเหตุอยู่เสมอ ๆ งานก็ไม่สำเร็จ ยังเหลวไหลอยู่เหมือนเดิม นั่นอาจเป็นเหตุผลในการทำงานแต่สำหรับเหตุผลของใจนั่น เมื่อให้อภัย ใจเราก็เบา การยกโทษ อาจดูเหมือนเรายอม เราไม่ติดใจ ไม่เอาเรื่อง แล้วจะทำให้เขากำเริบ ส่วนเราเสียเปรียบ ความจริงไม่ใช่ เรากำลังบำเพ็ญบารมีขั้นสูง คือ “ อภัยทาน ” อันเป็น “ ทานบารมี ” ที่สูงส่ง การยอมแพ้อาจเป็นชัยชนะยิ่งใหญ่ข้ามภพชาติ

ขอให้สังเกตความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เวลาเราโกรธ เกลียด พยาบาทใคร สีหน้าของเราจะเปลี่ยนไป เลือดในร่างกายจะผิดระบบ เช่น เวลาโกรธจัด จิตที่ถูกครอบงำโดยอารมณ์ร้าย ก็มีลักษณะเช่นเดียวกันคือ ความรุ่มร้อนไม่พอใจ ทำอะไรก็กังวลเป็นทุกข์ แต่พอยกโทษให้ ก็จะรู้สึกทันทีว่า ยิ้มได้ จิตเบาสบาย ที่เปรียบกันว่าเหมือนยกภูเขาออกจากอก รู้สึกจิตเป็นอิสระทันทีเพราะหมดห่วง หมดทุกข์ หมดสนิมที่จะกัดกร่อนจิตใจ

วิธีคิด มีความสำคัญมากสำหรับชีวิตของคน เรามักได้ยินเสมอ ๆ ว่า แพ้หรือชนะอยู่ที่กำลังใจ แท้จริงแล้ว คำว่า “ กำลังใจ ” ก็คือวิธีคิดนั่นเอง พลังที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ คือการที่ใจมีกำลัง

มนุษย์เราจึงต้องสร้างกำลังใจให้แก่กันและกัน กำลังใจเป็นสิ่งที่ให้ไม่รู้จักหมด ยิ่งเราให้คนอื่นได้มากเท่าไหร่ กำลังใจก็จะยิ่งเกิดขึ้นแก่เรามากเท่านั้น เหมือนวิชาความรู้ ยิ่งให้ยิ่งพอกพูน ยิ่งหวงไว้เฉพาะตัวก็ยิ่งหดหาย

การให้อภัย อาจพูดง่าย แต่ทำยาก แม้จะเป็นเรื่องยาก เพราะใจไม่อยากทำ แต่ก็สามารถทำได้เมื่อเราฝืนใจทำ และจะเป็นความสุขใจในภายหลังเมื่อครวญคำนึงถึง

การตอบรับซึ่งกันและกัน ถ้าเป็นความดี เป็นความรัก ความอบอุ่นก็ดีไป แต่ถ้าเป็นความเกลียด ความโกรธ สิ่งที่จะตามมา คือการรับรู้และเก็บอารมณ์ทั้งโกรธและเกลียดนั้นไว้ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เมื่อรู้แล้วก็ควรสละอารมณ์นั้นด้วยตัวเราเองก่อน เพื่อป้องกันจิตเรามิให้เป็นทุกข์เพราะคนนั้นเป็นเหตุ เราอาจคิดเสมือนหนึ่งไม่ได้มีเขาอยู่ในโลกนี้เลยก็ได้ การให้อภัยเขา คือคิดถึงเขาในฐานะเพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่สมควรจะไปยึดเป็นรักเป็นชัง

ก็เมื่อแม้แต่รัก ท่านยังสอนให้เราละทิ้ง มิให้ยึดติด แล้วทำไมเราจะยังมองเห็นโกรธเป็นสิ่งที่จะต้องยึดมั่นอยู่ได้

พระศรีญาณโสภณ (สุวิทย์ ปิยวิชฺโช)
จากหนังสือ “ อภัยทาน ”






ศีลมันก็ต้องการอาหารหล่อเลี้ยง สิ่งที่จะหล่อเลี้ยงได้ดีก็คือ สัจจะ และความเคารพตัวเอง สัจจะ คือ ซื่อสัตย์ ไม่หน้าไหว้หลังหลอก ต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไม่หน้าไหว้หลังหลอกต่อสังคม ไม่หน้าไหว้หลังหลอกต่อศีล นี่เรียกว่า สัจจะ

ตรงต่อเวลา ตรงต่อหน้าที่การงาน ตรงต่อเพื่อนมนุษย์ ตรงต่อคำพูดที่พูดไปแล้ว โดยรวมความแล้ว คือ ตรงต่อตัวเอง พอตรงต่อตัวเองอย่างเดียว มันก็ตรงต่อผู้อื่น ต่อเวลา ต่ออะไรหมด นี่เรียกว่า สัจจะ คู่กันกับความเคารพตัวเอง

ที่แท้ความเคารพตัวเอง มันก็คือสัจจะอันหนึ่ง เรามีอุดมคติในชีวิตของเราอย่างไร แล้วเราซื่อตรงต่อ อุดมคตินั้น นั่นแหละคือเคารพตัวเอง คนเราถ้าลองไม่เคารพตัวเองแล้ว ทำความชั่ว ความเลวได้ทุกอย่าง

คนที่เล่าเรียนมามาก มีการศึกษามาก มีอะไรมาก แต่มันไม่เคารพตัวเอง มันก็ทำชั่ว มีปริญญาดอกเตอร์ เป็นหางมาจากเมืองนอก ไม่กี่วันติดตารางก็มี นี่คุณไปดูเถอะ เพราะมันไม่เคารพตัวเอง ไม่เคารพอุดมคติ ไม่เคารพเกียรติ ที่ตัวเองมีอยู่

ฉะนั้นอย่าไปหวังว่า ปริญญานั้นมันจะช่วยให้ไม่ต้องติดตาราง ลองไปดูเถอะ ขาดศีล ไม่มีศีล ไปทำผิดสิ ปริญญามันก็ช่วยไม่ได้ จะต้องติดตาราง แล้วศีลนี้มันช่วยได้ นั้นเรามีความเคารพ ตัวเอง เคารพอุดมคติของความเป็นมนุษย์อยู่เสมอ มันก็ไม่มีทางจะขาดศีลได้ จึงถือว่ามันเป็นอาหาร หล่อเลี้ยงศีลไว้ ให้มีชีวิตรอดอยู่ได้ และให้เจริญงอกงามต่อไป

พุทธทาสภิกขุ




ใครทำบุญแล้ว ทำไม่ขึ้น ทำอะไรๆ ก้อติดๆขัดๆไปหมด ลองทำตามดู…และอย่าลืมแบ่งปัน ให้คนที่คุณรักด้วย ชีวิตอาจจะดีขึ้นก้อได้…

ตั้งใจอ่านให้ดีนะคะ อ่านจบ…..อย่าเก็บไว้คนเดียวช่วยแชร์ให้ด้วย
แพทย์ผ่าตัดโรคหัวใจ มือหนึ่ง..เล่าเรื่องประสบการณ์ ขอขมาเจ้ากรรมนายเวร และบทขอขมาอโหสิกรรม..ว่า ปกติเป็นคนที่สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน จะท่องเฉพาะ บท “นโมตัสสะ ฯลฯ” กราบ 3 ครั้ง แล้วนอนเลย แต่เมื่อก่อนปีใหม่ได้หนังสือสวดมนต์มาก็เลยได้สวดบท ขอ ขมาอโหสิกรรมเจ้ากรรมนายเวร

ตอนสวดครั้งแรกก็ไม่คิดอะไรมาก คิดแค่ว่าเป็นบทที่น่าสวดดีหลังจากสวดเสร็จ .คืนนั้น…ฝันเห็นผู้หญิงใส่ชุดสีชมพูแดง มานั่งคุยด้วย เธอบอกว่า เมื่อก่อน โกรธเรามาก แต่มาวันนี้ไม่โกรธแล้ว พอเราตื่นขึ้นมา เรารู้สึกว่าอิ่มเอมใจแบบอธิบายไม่ ถูก คุยกับแม่ แม่ว่า คงเป็นเจ้ากรรมนายเวรเขามาอโหสิกรรมให้ ก็เลยไปเล่าให้เพื่อนสนิทฟัง เพื่อนก็เลยขอให้ส่งบทสวดบทนั้นให้ พอเพื่อนเราสวดเธอก็ฝันเห็นเด็กตัวเล็ก ๆบอกเธอว่า เขากำลังจะไปเกิดเธอบอกว่า เธอรู้สึกดีมาก ๆ ก็เลยอยากจะแชร์บทสวดมนต์ให้เพื่อนๆเผื่อใครสนใจอยากจะสวดบท อธิฐานขอ อโหสิกรรม

สวดบท อธิฐานขออโหสิกรรม
กายะกัมมัง วะจีกัมมัง มะโนกัมมัง สัญจิจจะกัมมัง อะสัญจิจจะกัมมัง ขะมันตุ เม อะโหสิกัมมัง ภะวะตุ เม
“กรรม ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ที่ข้าพเจ้าได้ทำล่วงเกินแก่ผู้ใด ทั้งโดยตั้งใจก็ดี ไม่ ได้ตั้งใจก็ดี ในภพชาติใดก็ตาม ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโปรดยกโทษ ให้เป็นอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าอย่าได้ จองเวรจองกรรมต่อกันอีกเลย แม้แต่ กรรมใดที่ใคร ๆ ทำแก่ข้าพเจ้าก็ตาม ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมให้ทั้งสิ้น ….
ยกถวายพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทาน ขอจงดลใจให้เขาเหล่านั้น กลับมีเมตตาจิตคิดเป็นมิตรกับข้าพเจ้า เพื่อจะได้ไม่มีเวรกรรมต่อกันตลอดไป
ด้วย อานิสงส์…แห่งอภัยทานนี้ ขอให้ข้าพเจ้า พร้อมทั้งครอบครัว ตลอดจน…วงศาคณาญาติผู้มีอุปการคุณของข้าพเจ้าพ้นจาก ความทุกข์ยากลำบาก เข็ญใจความทุกข์อย่าได้ใกล้ความเจ็บไข้อย่าได้มี ขอให้มีความสุขสวัสดี มี ชัย เสนียดจัญไรและอุปัทวันตรายทั้งหลาย จงเสื่อมสิ้นหายไป นึกคิดปรารถนาสิ่งใด ที่เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรรม ขอให้สิ่งนั้น จงพลันสำเร็จ….. จงพลันสำเร็จ…..จงพลันสำเร็จ




ขอเชิญร่วมสร้าง สมเด็จองค์ปฐม ปางนาคปรก หน้าตัก 50 นิ้ว ปิดทองคำเปลวทั้งองค์ ณ พุทธสถานธรรมรังสี จ.นครนายก
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 13&fref=nf



บอกบุญร่วมสร้าง "พระเจดีย์ วัดอัมพวัน"
https://www.facebook.com/วัดอัมพวัน-จังหวัดสิงห์บุรี-160261007374584/




ขอเชิญสร้างพระอุโบสถหลัง
ติดต่อสอบถาม วัดภาษี
พระครูอนุกูลพัฒนกิจ เจ้าอาวาส
โทร ๐๒ ๗๑๑ ๔๐๐๒



ขอเชิญร่วมบุญสร้างสมเด็จองค์ปฐมพระพุทธมุนีศรีนเรศวร ณ วัดบ้านโจด หมู่ ๕ ต.ประเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์


ขอเชิญชวนร่วมบุญเป็นเจ้าภาพบริจาคสร้างศาลาการเปรียญ (หลังใหม่ 2 ชั้น)
ณ วัดท่าทองน้อย (บ้านน้อยท่าทอง) หลวงพ่อโต (ซำปอกง)
ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกระเบื้องปูบนหอระฆัง 80กล่องๆละ239บาท ณ วัดนาวงศ์ จ.น่าน
ติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์ 0614616499 คุณเปา
พระครูปลัดบุญฤทธิ์ ปภาโส เจ้าอาวาส 098-8022663




ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพรูปเหมือนครูบาอาจารย์เพื่อประดิษฐานไว้ที่อารามสวนป่าห้วยลึกพระอานนท์ ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 088-156-9661




เชิญร่วมบุญสร้างพญานาค บันได้เจดีย์ วัดป่าเมตตาวนาราม ต. ป่าหุ่ง อ.พาน เชียงราย


(ปิดรับ15มี.ค.) ร่วมกองบุญจัดสร้าง "ระฆังทองเหลือง" กองบุญละ 100 บาท จำนวน 210 กองบุญ หรือ ตามศรัทธา ถวายวัดวารีสาน อ.ภูเรือ จ.เลย
085 3614989




ขอเชิญร่วมบุญ " สร้างแบบพระชำระหนี้สงฆ์ " ถวายวัดบ้านห้วยน้ำขาว กาญจนบุรี
โทร 090-549-9959 ( ท่านเจ้าอาวาส )



บอกบุญ ร่วมสร้าง เทวดา และพญาครุฑ ประดับองค์พระเจดีย์ ดอยแก้วชัยมงคล ประจำเดือน มีนาคม 2559
Tel 061-497-8942



ร่วมสร้างศาลาพญานาคราช
สอบถาม 0992599947


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพเทถนนเข้าวัดป่าเมตตาวนาราม บ้านทุ่งมะฝาง ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เขียงราย ตารางเมตรละ499บาท



ขอเชิญทุกท่าน ร่วมทำบุญรับพรปีใหม่วันสงกรานต์ ทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างศาลาเอนกประสงค์ โรงน้ำร้อน วัดป่าภูตะคาม และโรงเรียนบ้านท่าศิลา ณ วัดป่าภูตะคาม อ. ส่องดาว จ. สกลนคร



ขอเชิญเนื่องด้วยมีการร่วมหล่อหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์จำลองแบบปูน พร้อมประดับเพชรบริเวณสังฆฏิและ อนุโลม ถวายวัดสหกรณ์รังสรรค์ อ.วิหารแดง จ. สระบุรีเป็นเงินปัจจัย 11000 บาท
โทร 0875688120



บอกบุญเร่งด่วน ซื้อแท้งค์น้ำสแตนเลส รับมือภัยแล้งแก่ ๓ วัด ๒ สำนักสงฆ์ ในถิ่นทุรกันดาร
สอบถาม ได้ที่ ๐๘๔-๗๐๒-๐๑๙-๔
หรือ อีเมล์ Watsongpoei@Gmail.com



เชิญร่วมสร้างหลังคาอุโบสถ วัดป่าดอนธาตุ จ.อุดรธานี
พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างหลังคาอุโบสถครั้งนี้จะจัดขึ้น ณ วัดป่าดอนธาตุ จ.อุดรธานี ในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๙




ขอเชิญร่วมทำบุญงานพระราชเพลิงศพ พระครูเขมคุณโสภณ (หลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ)
ในวันที่ 24 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2559
ณ เมรุชั่วคราววัดระหาน (เกาะแก้วธุดงคสถาน)
- พิธีพระราชทานเพลิง 27 มีนาคม 2559
- ติดต่อสอบถามรายละเอียด / การจัดตั้งโรงทาน
โทร 081-6607991



งานบุญประเพณี “ผ้าป่า ๑๒ เมษา”
สืบหน่อต่อแขนงคลังหลวง บูชาพระคุณองค์หลวงตา
และร่วมพิธีมอบ“ทองคำ”เข้าคลังหลวงในโอกาสครบรอบ ๑๘ ปี
ในวันอังคารที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๙ ณ สวนแสงธรรม


ขอเรียญเชิญท่านร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดปางมะกล้วย ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 17 มีนาคม 2559




วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ขอเชิญร่วมทำบุญ
ทอดผ้าป่าสามัคคีกองละ ๒๐๐ บาท จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ กอง
หรือร่วมบริจาคตามศรัทธา
เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถวัดปทุมรังษีวัฒนาราม
(วัดสาขาวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร)
เมืองเฮสติงส์ ประเทศนิวซีแลนด์
โดยกำหนดทอดผ้าป่าสามัคคีในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๙
ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร




ขอเชิญร่วมสร้างศาลาวิหาร สมเด็จองค์ปฐม
วัดเขาพลวงทอง จ.เพชรบูรณ์



ขอร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคี วัดพระญาติการาม พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13 เม.ย. 59
เพื่อสมทบทุนถนดินสร้างพระอุโบสถหลังใหม่


ขอเชิญเที่ยว "งานประจำปี ปิดทองหลวงพ่อพุทธสิทธิ" ในวันที่ 1 - 3 เมษายน 2559 ณ วัดสว่างอารมณ์ (บ้านคลองแขก) ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2559 (แรม 12 ค่ำ เดือน 4) เวลา 10.09 น. ฟังพระธรรมเทศนาจากพระนักเทศ และในเวลา 11.30 น. ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อบูรณะศาลาการเปรียญ



ขอเชิญร่วมกิจกรรม ณ อาคารธรรมดีรุ่งโรจน์ มีนาคม 2559
*** วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2559
- อบรมวิปัสสนากรรมฐาน แบบ อานาปานสติ ครั้งที่ 18
โดย พระครูสถิตศีลวัฒน์ (พอจ.สุชีพ สุธัมโม)
วัดบุปผาราม จ.กรุงเทพมหานคร
9.00 - 15.30 น.
จัดโดย กลุ่ม มโนมัย
*** วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2559
- เจริญสติภาวนา แบบ เคลื่อนไหว แนวหลวงพ่อเทียน ครั้งที่ 14
นำปฏิบัติโดย
พระสุทธิศาสตร์ ปญฺญาปทีโป (พอจ.โน้ส)
พระสันติพงศ์ เขมปญฺโญ (พอจ.ตุ้ม)
วัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ
9.00 - 16.00 น.
จัดโดย กลุ่ม มโนมัย
สอบถามรายละเอียด สำรองที่นั่ง ติดต่อได้ที่
โทร. 02 285 4318-902 285 4318-9
มือถือ 097 017 4087


ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือนิทานธรรมวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่
โทรศัพท์ 088-156-966-1(คิม)



ร่วมงาน๒บุญใหญ่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
บุญเททองหล่อ พระพุทธยมกปาฏิหาริย์ ((หลวงพ่อพุทธกวัก ประทานพรเรียกเงิน -เรียกทอง-เรียกโชค) สูง๒.๕ม. หน้าตัก๓๙นิ้ว" เพื่อประดิษฐาน ณ.วิหารช่องกำแพงวัด
บุญบวชสามเณรภาคฤดูร้อน )
ณ วัดหนองตะโก ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ ๒-๓เม.ย.๕๙




โครงการ บวช สืบสานปณิธานพระป่า
รับสมัครนักศึกษาทุกสถาบันและบุคคลทั่วไปผู้มีความตั้งใจ
บวชฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ระหว่างวันที่ 28 พ.ค. - 13 ก.ค.59 (ช่วงปิดเทอม)
ณ วัดแสงธรรมวังเขาเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา



ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาเป็นเจ้าภาพบรรพชา-อุปสมบทภาคฟดูร้อน ประจำปี ๕๙
เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระเทพรัตนฯ
ณ วัดนาบุญ ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่
กำหนดการ
วันที่ ๓๑ มีนาคม ๕๙ (วันบวชนาค)
วันที่ ๑ เมษายน ๕๙ (วันบรรพชา-อุปสมบท)
อบรมถวายความรู้ และฝึกปฎิบัติธรรม กัมมฐาน ตั้งแต่ วันที่ ๑-๘ เมษายน ๕๙




เชิญร่วมถวายภัตตาหารฟังธรรม หลวงปู่ไม อินทสิริ วัดป่าหนองช้างคาว จ. อุดรธานี
ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559
- 07.45 น. เชิญร่วมถวายภัตตาหาร
- 12.00 น. ฟังธรรม
ณ ห้องชมรมพุทธศาสน์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ชั้น 3 อาคาร ท.102 บางกรวย





ขอเชิญร่วมบุญอุทิศส่วนกุศลฌาปนกิจศพผู้ป่วยยากไร้ของมูลนิธิสถาบันพยาธิวิทยา ณ วัดอภัยทายาราม


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายพัดใบตาล ในงานพิธีหล่อพระพุทธปางนาคปรก ณ วัดพระธาตุม่อนหินแก้ว ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย



เชิญร่วมถวายพัดลมศาลาลานปฏิบัติธรรมแพร่ธรรมจักร จำนวน 3 เครื่อง ๆ ละ 1500 บาท (หรือสั่งซื้อมาถวายเลยก็ได้)
https://web.facebook.com/SanakPtibatiTh ... kr/?ref=hl



บอกบุญถวายหนังสือนักธรรม ตรี โท เอก และหนังสือคู่มือพระนวกะ
โทร๐๘๔๗๐๒๐๑๙๔



ขอเชิญ ทุกท่าน ร่วมทำบุญ และจัดซื้อตะเกียงน้ำมันพืช ขนาด 160 ซม. เพื่อนำถวาย สำนักสงฆ์ม่อนเจดีย์ จ.ลำปาง ในวันที่ 17 เมษายน 2559



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายคำภีร์ปาฏิโมกข์ 1 ชุด , ปริ้นเตอร์ 1 เครื่อง
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ : 082 - 2255904 พระยิ้ม(รักษาการเจ้าอาวาส)




ขอน้ำใจช่วยเหลือน้องๆ นักเรียนของศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอด ที่ แม่โจ้ เชียงใหม่ต้องการเป็นผ้าป่าขยายที่อยู่ซึ่งเดิมอยู่ในลักษณะของกุฎิพระ หลังเล็ก ๆ แต่อยู่กัน 2 คน และสภาพเก่าแก่ผ่านมาแล้วประมาณ 30 ปีครับ ขอฝากหมายเลขบัญชีสำหรับผู้ประสงค์ร่วมบุญไว้ด้วยคือ ธ. กรุงเทพ ประเภทสะสมทรัพย์ เลขที่ 5870056537 ชื่อบัญชีกองทุนศูนย์ฝึกวิชาชีพคนตาบอด (ซึ่งบางที่ท่านโอนไปจะเห็นชื่อแสดงเป็นภาษาอังกฤษ Vocation ) หรือสั่งจ่ายทางไปรษณีย์ธนาณัติ ที่ ป.ท. พระสิงห์ ในนามผู้อำนวยการโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ ฯ ที่อยู่คือโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ 41 ถนนอารักษ์ ต.พระสิงห์ อ. เมือง เชียงใหม่ 50200 ครับ โทร 053 278009



ขอความเมตตาช่วยซื้อนมแพะกระป๋องให้ลูกสุนัข7ตัวที่ถูกมาปล่อยใว้ที่วัดด้วย
ตอนนี้ต้องการนมแพะให้ลูกสุนัข7ตัวอายุไม่ถึง1เดือนที่
ถูกนำมาปล่อยที่วัด
เพราะ ให้กินนมวัวแล้วท้องเสีย ขอความเมตตาด้วย
ร่วมบุญติดต่อได้ที่
095-504-6156
พระอาจารย์ นิติสาโร




ขอเชิญร่วมหล่อพระประธาน หลวงพ่อภัทร จำนวน 2 องค์ 9 เม.ย.59
ณ วัดท่าหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง พิจิตร
สอบถาม พระมหาเจษฏากร 093-2396199




ขอเชิญร่วมเททองหล่อส่วนพระเศียรพระประธานปางจักรพรรดิองค์ใหญ่ที่สุด (ส่วนพระเกศ)
"พระพุทธมหาชนกมุนีศรีสรรเพชญ์" หน้าตัก 19 เมตร สูง 32 เมตร ปางมารวิชัย
เนื้อทองเหลือง ณ วัดมหาราชธรรมราม (วัดหน้าวัวใหม่) 64 ม.1 ต.เจ้าปลุก อ.มหาราช
จ.พระนครศรีอยุธยา 13150 วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม 2559 เวลา 13.19 น.




ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อพระพุทธรูปสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ที่ ๑๓ พระนามว่า "พระปทุมุตรพุทธเจ้า"
สอบถามรายละเอียดจัดสร้างเพิ่มเติมได้ที่ :
เพจ "บุญมี บอกด้วย" https://www.facebook.com/boonmenews/
คุณ องอาจ เลี้ยงพันธุ์สกุล โทร. 08-2616-5654
นพ. วิกรม จิวะชาติ โทร. 09-8562-3563


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 6 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร