วันเวลาปัจจุบัน 26 พ.ย. 2020, 20:22  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 45 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 18:01 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


อะไรที่พระองค์ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม อย่าคิดเองว่าจะได้โน้นได้นี่มีแต่เสมอตัวกับขาดทุน จงเชื่อในพระปัญญาคุณท่านไม่ลืมหรอกถ้าดีท่านคงบอกเราแล้วล่ะชาวพุทธเอ๋ย


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 18:08 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


อย่างเรื่องกินเจนี้พระองค์ไม่เคยบอกถึงอานิสงส์ว่าจะได้บุญแล้วพวกที่กินเจเอาเรื่องนี้มาจากไหนนอกจากคิดเอาเองหรือเชื่อเอาเองว่าได้บุญลดการฆ่าสัตว์ไม่เบียดเบียนสัตว์ ผมขอโต้แย้งครับกลับทำเรื่องให้ยุ่งขึ้นมาอีก


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 18:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


กฎกติกา มารยาท ในการแสดงความคิดเห็น
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=11&t=39777

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:14 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:19 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:28 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:42 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:
ผมไม่เก่งหรอกบาลีไม่จำเป็นต้องเก่งแต่พอรู้ว่าจะเชื่อถือคำแปลของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายได้เปรียบเที่ยบทุกสำนักตรงก็ใช้ได้แล้ว


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:
ผมไม่เก่งหรอกบาลีไม่จำเป็นต้องเก่งแต่พอรู้ว่าจะเชื่อถือคำแปลของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายได้เปรียบเที่ยบทุกสำนักตรงก็ใช้ได้แล้ว


สำนักไหนบ้าง ไหนลองว่ามาดิ :b1: เดี๋ยวไปเจอของพม่า ของอังกฤษ ฯลฯ เข้าได้ร้องจ๊าก เป็นเจ๊กย้อมผ้าหรอก คิกๆๆ ปัดโธ่ จำขี้ปากเขามาทั้งนั้น ฝากไปบอกด้วยได้ป่ะ วางการยึดมั่นตำราสะบ้างนะ แล้วก็อย่ายิ้มปากกว้างนัก คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:50 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:
ผมไม่เก่งหรอกบาลีไม่จำเป็นต้องเก่งแต่พอรู้ว่าจะเชื่อถือคำแปลของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายได้เปรียบเที่ยบทุกสำนักตรงก็ใช้ได้แล้ว


สำนักไหนบ้าง ไหนลองว่ามาดิ :b1: เดี๋ยวไปเจอของพม่า ของอังกฤษ ฯลฯ เข้าได้ร้องจ๊าก เป็นเจ๊กย้อมผ้าหรอก คิกๆๆ

ผมนะนำท่านลองฟังพุทธวจนวัดนาป่าพงดูนะครับ
ส่วนเรื่องการปฎิบัติผมว่าท่านไม่สนใจหรอก


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 19:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:
ผมไม่เก่งหรอกบาลีไม่จำเป็นต้องเก่งแต่พอรู้ว่าจะเชื่อถือคำแปลของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายได้เปรียบเที่ยบทุกสำนักตรงก็ใช้ได้แล้ว


สำนักไหนบ้าง ไหนลองว่ามาดิ :b1: เดี๋ยวไปเจอของพม่า ของอังกฤษ ฯลฯ เข้าได้ร้องจ๊าก เป็นเจ๊กย้อมผ้าหรอก คิกๆๆ


ผมนะนำท่านลองฟังพุทธวจนวัดนาป่าพงดูนะครับ

ส่วนเรื่องการปฎิบัติผมว่าท่านไม่สนใจหรอก


วัดนาป่าพง อย่าว่าแต่ฟังเลย คิกๆๆ ไม่อยากพูด :b21: เพราะไม่ใช่เจ้าตัวเอง

พูดกำกวม ใครไม่สนใจการปฏิบัติเจ้าสำนักวัดนาป่าหรอ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 20:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:
กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อะไรที่ไม่สอนก็อย่าเพิ่ม


ยกตัวอย่าง เช่น ศีล สมาธิ ปัญญา ไตรสิกขา ผ่อนมาเป็น ทาน ศีล ภาวนา เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุสาม พระอรรถกถาจารย์ เพิ่มอีก เจ็ดข้อเป็นสิบ มีอะไรเสียหายหรือขอรับโผม :b10: มีข้อใดที่ขัด กับ กับข้อทาน ศีล ไหม ?

ขัดไม่ขัดคิดเอานะกรัชกายเมื่อพระศาสดากล่าวไว้ห้ามเพิ่มเติมตัดถอนก็ควรเชื่อพระปัญญาพระศาสดาแสดงว่าผู้เพิ่มเติมไม่หยั่งลงมั่นในพระตถาคตเจ้าเลย คิดว่าดีด้วยทิฎฐิตนเอง ดั่งกลองอนากะจริงๆที่จะต้องเสื่มลงไจนมดเนื้อไม้ในกาลต่อไปในอนาคตกาลเพราะการตัดต่อเพิ่มเติม



amazing ควรอ่าน มหาปเทส 4 บ้าง

เขาเอาไว้ตรวจทานการกล่าวธรรมการแสดงธรรที่แตกต่างหาใจความตรงกันต่างหาก ไม่ใช้ไว้ตรวจของเพิ่มเติม จาก3กลายเป็น7กุ้มกับกรัชกายจัง



amazing เอ๋ย ที่ตัวเองอ่านพระสูตร เขาแปลมาเป็นภาษาที่เราพอรู้เข้าใจนะ เขาไม่แปลให้จ้างก็อ่านรู้เรื่อง เชื่อตามเขามาทั้งนั้น น๊อยแน่ๆๆ บางคน จำแม่นด้วยนะ พระไตรปิฎกเคลื่อนที่ ข้อนั้น อยู่หน้าเท่านัน เท่านี้่ มีข้อความว่ายังงั้น ยังงี้ คิกๆๆ พอไปดูต้นฉบับภาษาบาลี บอกกรูงงเ็ป็นไก่ตาแตกจำหน้าจำข้อไม่ได้ :b32:
ผมไม่เก่งหรอกบาลีไม่จำเป็นต้องเก่งแต่พอรู้ว่าจะเชื่อถือคำแปลของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายได้เปรียบเที่ยบทุกสำนักตรงก็ใช้ได้แล้ว


สำนักไหนบ้าง ไหนลองว่ามาดิ :b1: เดี๋ยวไปเจอของพม่า ของอังกฤษ ฯลฯ เข้าได้ร้องจ๊าก เป็นเจ๊กย้อมผ้าหรอก คิกๆๆ


ผมนะนำท่านลองฟังพุทธวจนวัดนาป่าพงดูนะครับ

ส่วนเรื่องการปฎิบัติผมว่าท่านไม่สนใจหรอก


วัดนาป่าพง อย่าว่าแต่ฟังเลย คิกๆๆ ไม่อยากพูด :b21: เพราะไม่ใช่เจ้าตัวเอง

พูดกำกวม ใครไม่สนใจการปฏิบัติเจ้าสำนักวัดนาป่าหรอ
นี่แหละมานะสนใจในเนื้อพระสูตรที่เขาหาความต่างมาให้ดูเถอะแล้ววิเคราะห์หาขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของพระองเถอะอาจจะเจอก็ได้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 20:18 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33872

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


amazing เขียน:


นี่แหละมานะสนใจในเนื้อพระสูตรที่เขาหาความต่างมาให้ดูเถอะแล้ววิเคราะห์หาขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของพระองเถอะอาจจะเจอก็ได้


อรรถกถาก็ขุมทรัพย์

เช่น บุญกิริยาวัตถุสิบ เพื่อจำง่าย

ทาน ศีล ภาวนา วาจาอ่อนน้อม ถ่อมตนรับใช้ เฉลี่ยให้ความดี มีใจอนุโมทนา ใฝ่หาฟังธรรม นำไปปฏิบัติไม่เว้น ทำความเห็นให้ตรง :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 07 ต.ค. 2013, 20:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ธ.ค. 2012, 15:49
โพสต์: 932


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
amazing เขียน:


นี่แหละมานะสนใจในเนื้อพระสูตรที่เขาหาความต่างมาให้ดูเถอะแล้ววิเคราะห์หาขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ของพระองเถอะอาจจะเจอก็ได้


อรรถกถาก็ขุมทรัพย์

เช่น บุญกิริยาวัตถุสิบ เพื่อจำง่าย

ทาน ศีล ภาวนา วาจาอ่อนน้อม ถ่อมตนรับใช้ เฉลี่ยให้ความดี มีใจอนุโมทนา ใฝ่หาฟังธรรม นำไปปฏิบัติไม่เว้น ทำความเห็นให้ตรง :b1:

แค่นี้กรัชกายก็ไม่เข้าใจถ้าทุกคนเติมแต่งในสิ่งที่คิดว่าดีอย่างละนิละหน่อยภายภาคหน้าจะเหลือสัทธรรมแท้ยังไงอย่าเอาแตว่าง่ายคิดว่าใช่แค่นี้กรัชกายยังไม่เชื่อพระศาสดาเราก็จะมีข้อวัตรที่ตนเองคิดว่าถูกว่าดีปฎิบัติแล้วเมื่อไหร่เราจะหยั่งลงมั่นในพระศาสดายอมมีแค่ความเห็นของท่าโดยไม่มีความเห็นของเราเจือปนล่ะครับ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 45 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2, 3  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 13 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร