วันเวลาปัจจุบัน 20 มิ.ย. 2025, 17:52  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 07:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 15:02
โพสต์: 146

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


บัญญัติกับสมมุติ เหมือนกันหรือแตกต่างกันค่ะ ที่พูดว่าหลงบัญญัตหลงสมมุติเป็นอย่างไรค่ะ
สาธุคะ :b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 08:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2010, 19:57
โพสต์: 1014

โฮมเพจ: http://www.vitwong.blogspot.com
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว www


สิ่งที่อยู่ นอกเหนือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน

ล้วนเป็น สมมุติบัญญัติ

.....................................................
ยังงมงาย...
เมื่อเห็นว่าพระไตรปิฏก มีส่วนถูก มีส่วนจริงแค่ 20 ถึง 30 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

เลิกงมงาย..
เมื่อเห็นว่า พระไตรปิฏก มีส่วนถูก ส่วนจริง เกินกว่า 80 ถึง กว่า 90 เปอร์เซนต์

http://www.youtube.com/user/govit2554#g/u


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 10:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ่านคำอธิบาย
"สภาวธรรม
จริยธรรม
บัญญัติธรรม"

ลิงค์นั่นดูนะครับ น่าจะเข้าใจความหมายบัญญัติหรือสมมติด้วย และจะแลเห็นความเชื่อมโยงของสภาวะ- จริยะ -บัญญัตินั่นอีกด้วย

http://fws.cc/whatisnippana/index.php?t ... 5#msg11925

หากจะหลงแล้วล่ะก็มันหลงผิดหลงกันได้ทั้งนั้น ทั้งหลงสมมติ-บัญญัติ หลงปรมัตถ์ (จิต เจตสิก รูป นิพพาน)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 12:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
Moderators-1
Moderators-1
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2010, 18:54
โพสต์: 615

สิ่งที่ชื่นชอบ: พระไตรปิฏก อรรถกถา
ชื่อเล่น: พุทธฏีกา
อายุ: 0
ที่อยู่: ดอยสัพพัญญู

 ข้อมูลส่วนตัว www


[28] บัญญัติ 2 และ 6 (การกำหนดเรียก หรือ สิ่งที่ถูกกำหนดเรียก, การกำหนดตั้งหรือตราไว้ให้เป็นที่รู้กัน - designation; term; concept)
1. ปัญญาปิยบัญญัติ หรือ อรรถบัญญัติ (บัญญัติในแง่เป็นสิ่งอันพึงให้รู้กัน, บัญญัติที่เป็นความหมาย, บัญญัติคือความหมายอันพึงกำหนดเรียก, ตัวความหมายที่จะพึงถูกตั้งชื่อเรียก - the Pannatti to be made Known or conveyed; concept)
2. ปัญญาปนบัญญัติ หรือ นามบัญญัติ หรือ สัททบัญญัติ (บัญญัติในแง่เป็นเครื่องให้รู้กัน, บัญญัติที่เป็นชื่อ, บัญญัติที่เป็นศัพท์, ชื่อที่ตั้งขึ้นใช้เรียก - the Pannatti that makes Known or conveys; term; designation)

ปัญญาปิยบัญญัติ เรียกเต็มว่า ปญฺญาปิยตฺตา ปญฺญตฺติ, ปัญญาปนบัญญัติ เรียกเต็มว่า ปญฺญาปนโต ปญฺญตฺติ

ปัญญาปนบัญญัติ หรือ นามบัญญัติ แยกย่อยออกเป็น 6 อย่าง คือ
1. วิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่มีอยู่ เช่น รูป เวทนา สมาธิ เป็นต้น - designation of reality; real concept)
2. อวิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่ไม่มีอยู่ เช่น ม้า แมว รถ นายแดง เป็นต้น - designation of an unreality; unreal concept)
3. วิชชมาเนน อวิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่ไม่มี ด้วยสิ่งที่มี เช่น คนดี นักฌาน ซึ่งความจริงมีแต่ดี คือภาวะที่เป็นกุศล และฌาน แต่คนไม่มี เป็นต้น - designation of an unreality by means of a reality; unreal concept by means of a real concept)
4. อวิชชมาเนน วิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่มี ด้วยสิ่งที่ไม่มี เช่น เสียงหญิง ซึ่งความจริง หญิงไม่มี มีแต่เสียง เป็นต้น - designation of a reality by means of an unreality; real concept by means of an unreal concept)
5. วิชชมาเนน วิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่มี ด้วยสิ่งที่มี เช่น จักขุสัมผัส โสตวิญญาณ เป็นต้น - designation of a reality by means of a reality; real concept by means of a real concept)
6. อวิชชมาเนน อวิชชมานบัญญัติ (บัญญัติสิ่งที่ไม่มี ด้วยสิ่งที่ไม่มี เช่น ราชโอรส ลูกเศรษฐี เป็นต้น - designation of an unreality by means of an unreality; unreal concept by means of an unreal concept)
----------------------------------------------------
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)








บัญญัติคือ สมมติ ตั้งชื่อไว้
ให้เข้าใจ ผ่านไป ถึงความหมาย
เช่นจันทร์เพ็ญ บอกนัย ได้มากมาย
เอาลงท้าย ให้คน ก็เพราะดี

ตั้งขันธ์ธาตุ อายา ตนะหก
อุปโลก ใส่เงา แต่งเติมสี
จันทร์เพ็ญจึง เป็นเงา ขันธ์อีกที
บัญญัติที่ ใช้เรียก แทนคุณเอง

สัตว์บุคคล ตัวตน คนเราเขา
ล้วนเป็นเงา แทนขันธ์ ไปครื้นเครง
โลภโกรธหลง ถือตัว มานะเบ่ง
หลงเซ็งเคร็ง มีอยู่ คนไม่มี

เจตสิก จิตรูป อกุศล
เป็นอรรถผล เป็นแก่น สัจจะสี่
สมุทัย ทุกข์มรรค นิโรธมี
เป็นจริงที่ บัญญัติ บอกหนทาง

ภาวนา อบรม รู้กายใจ
จนแจ่มใส หมดอาลัย ที่กีดขวาง
จิตพ้นทุกข์ รู้สุข จึงปล่อยวาง
เพราะสะสาง ละล้าง เงาตัวตน

.....................................................
39777.กฎกติกา มารยาท และบทลงโทษ ในการใช้บอร์ด

42529.สีลัพพตปรามาส - สีลัพพตุปาทาน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
44772.e-Book สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 1 (ลานธรรมเสวนา)
พระไตรปิฎกมาแล้ว อรรถกถาอยู่ตรงไหน ตอนที่ 2 (ลานธรรมเสวนา)


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ม.ค. 2012, 21:49 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


จัทร์เพ็ญ เขียน:
บัญญัติกับสมมุติ เหมือนกันหรือแตกต่างกันค่ะ ที่พูดว่าหลงบัญญัตหลงสมมุติเป็นอย่างไรค่ะ
สาธุคะ :b8:

onion
[b]สมมุติ = ตั้งชื่อให้

บัญญัติ = ชื่อที่ตั้งให้


สมมุติบัญญัติ = การตั้งชื่อให้กับสิ่งที่ไม่มีสภาวะ หรือสัจจธรรมรองรับอยู่จริง เช่น คน หญิง ชาย ช้าง ม้า

ปรมัตถบัญญัติ =การตั้งชื่อให้กับธาตุ สัจจธรรม ความจริงที่มีสภาวะหรือสัจจธรรมรองรับ เช่น จิต เจตสิก รูป นิพพาน เค็ม หวาน ร้อน หนาว เจ็บ สบาย ทุกข์ สุข โลภ โกรธ หลง

การปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา หรือที่ว่าปฏิบัติธรรมคือการเฝ้ารู้เฝ้าสังเกตอยู่กับปรมัตถธรรทั้งหลายนั่นเอง[/b]

หลงสมมุติบัญญัติ ก็เพราะไปหลงยึดเอาสิ่งที่ไม่มีสาระ แก่นสาร ความจริง มาเป็นของจริง จึงต้องทุกข์อยู่ร่ำไป ดังเช่นคนที่กลัวภาพผี ยินดีในภาพเทวดา เป็นต้น
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ม.ค. 2012, 19:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 3
สมาชิก ระดับ 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 15:02
โพสต์: 146

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ขอบพระคุณทุกท่านนะค่ะ :b8:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร