วันเวลาปัจจุบัน 20 มิ.ย. 2025, 03:58  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 16 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ก.ค. 2011, 15:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ม.ค. 2011, 16:14
โพสต์: 21


 ข้อมูลส่วนตัว


เวลาฟังครูบาอารย์ที่ท่านพูดถึงพระนิพพานหลายท่านอาจจะให้ความหมายของคำว่าพระนิพพานแตกต่างกันไป จึงเกิดคำถามว่าคนที่เข้าถึงพระนิพพานมีความรู้สึกเหมือนกันหรือไม่ หรือมีความรู้สึกที่ต่างกัน เช่นให้คน3คนเดินทางไปกรุงเทพแล้วก็ให้ทั้งสามจดบันทึกว่าลักษณะของกรุงเทพเป็นอย่างทั้งสามคนอาจจดบันทึกไม่เหมือนกันแตกต่างกันไปตามที่ได้เห็น แต่ถึงอย่างไงสิ่งที่ทั้งสามคนจดบันทึกนั้นมันก็เป็นลักษณะของกรุงเทพเหมือนกัน onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ก.ค. 2011, 16:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2011, 19:56
โพสต์: 1798


 ข้อมูลส่วนตัว


แนะนำศึกษาเรื่องอริยสัจ ๔


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ก.ค. 2011, 22:47 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


rolleyes ฮ๊าฮา มาดูนี่นะ เจ้าข๊า :b4:

Quote Tipitaka:
นิพพานสูตร

ดูกรภิกษุทั้งหลาย อายตนะนั้น มีอยู่
ดิน น้ำ ไฟ ลม
อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ
โลกนี้ โลกหน้า พระจันทร์และพระอาทิตย์ทั้งสอง
ย่อมไม่มี ในอายตนะนั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราย่อมไม่กล่าวซึ่ง อายตนะนั้น ว่า
เป็นการมา เป็นการไป เป็นการตั้งอยู่ เป็นการจุติ เป็นการอุปบัติ
อายตนะนั้นหาที่ตั้งอาศัยมิได้ มิได้เป็นไป หาอารมณ์มิได้
นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์ ฯ


แต่ถ้าอยากรู้ว่า นิพพานมีอารมณ์ สองมาตรฐาน เป็นยังไง
ก็ไปศึกษาที่เว็บใบไม้นอกกำมือ ของสาวกท่านพลศักดิ์์
และเว็บนิพพานคืออะไร ของท่านกรัชกาย เถิดเจ้าข๊า

ฮ๊าฮา ฮ๊าฮา rolleyes :b13:

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 05:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Hana เขียน:

แต่ถ้าอยากรู้ว่า นิพพานมีอารมณ์ สองมาตรฐาน เป็นยังไง
ก็ไปศึกษาที่เว็บใบไม้นอกกำมือ ของสาวกท่านพลศักดิ์์
และเว็บนิพพานคืออะไร ของท่านกรัชกาย เถิดเจ้าข๊า




มีคนพูดถึงเว็บของกรัชกาย นำมาให้ดูถึงที่เลย แต่จะอารมณ์ไหนกี่มาตรฐานคิดนึกเอาเองนะ :b1:

"เมื่ออวิชชา ตัณหา อุปาทานดับไป นิพพานก็ปรากฏแทนที่พร้อมกัน

พูดให้มั่นเข้าอีกก็ว่า การดับอวิชชา ตัณหา อุปาทานนั่นแหละคือนิพพาน"


http://fws.cc/whatisnippana/index.php?topic=1188.0

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 11:24 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2011, 13:10
โพสต์: 11


 ข้อมูลส่วนตัว




42731_1.gif
42731_1.gif [ 5.54 KiB | เปิดดู 9274 ครั้ง ]
นิพพานเป็นนามธรรมที่ไม่ใช่สภาพรู้..เป็นสิ่งที่จิตรู้ได้เป็นอารมณ์ของจิต.จิตที่รู้นิพพานไม่รู้
อย่างอื่น


แก้ไขล่าสุดโดย janyapinpard เมื่อ 19 ก.ค. 2011, 15:11, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 15:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:

มีคนพูดถึงเว็บของกรัชกาย นำมาให้ดูถึงที่เลย แต่จะอารมณ์ไหนกี่มาตรฐานคิดนึกเอาเองนะ :b1:

"เมื่ออวิชชา ตัณหา อุปาทานดับไป นิพพานก็ปรากฏแทนที่พร้อมกัน

พูดให้มั่นเข้าอีกก็ว่า การดับอวิชชา ตัณหา อุปาทานนั่นแหละคือนิพพาน"


http://fws.cc/whatisnippana/index.php?topic=1188.0


:b13: ฮ๊าฮา ท่านกรัชกาย คิดนึก ไปก็หลงกล อวิชชา จนถอนตัวถอนใจไม่ขึ้น แล้วละ เจ้าข๊า

อ้างคำพูด:
ปฏิจจสมุปบาท อนุโลม

(การเกิดขึ้นของทุกข์)

เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร

เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ

เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป

เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ

เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ

เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา

เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา

เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน

เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ

เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ

เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส


:b4: อวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร ...
สังขารจิต ก็คือความ คิดนึก ของท่านกรัชกาย นั่นไงละ เจ้าค๊า

โดน อวิชชา หลอกให้หลงหัวปักหัวปำแล้ว ยังไม่รู้ตัวเลยนะ เจ้าข๊า

rolleyes :b13: :b4:

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 15:15 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


janyapinpard เขียน:
นิพพานเป็นนามธรรมที่ไม่ใช่สภาพรู้..เป็นสิ่งที่จิตรู้ได้เป็นอารมณ์ของจิต..


:b8: ฮานะ อนุโมทนา ขะ rolleyes :b4:

Quote Tipitaka:
นิพพานสูตร

[๑๕๙] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของท่านอนาถบิณฑิก
เศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ก็สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงชี้แจงให้ภิกษุทั้งหลายเห็นแจ้ง
ให้สมาทาน ให้อาจหาญ ให้ร่าเริง ด้วยธรรมีกถาอันปฏิสังยุตต์ด้วยนิพพาน ก็ภิกษุเหล่านั้น
กระทำให้มั่น มนสิการแล้วน้อมนึกธรรมีกถาด้วยจิตทั้งปวงแล้ว เงี่ยโสตลงฟังธรรม ฯ

ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้วได้ทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า
ฐานะที่บุคคลเห็นได้ยากชื่อว่านิพพาน ไม่มีตัณหา นิพพานนั้นเป็น
ธรรมจริงแท้ ไม่เห็นได้โดยง่ายเลย ตัณหาอันบุคคลแทงตลอดแล้ว
กิเลสเครื่องกังวลย่อมไม่มีแก่บุคคลผู้รู้ ผู้เห็นอยู่

จบสูตรที่ ๒

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 16:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Hana เขียน:
ฮ๊าฮา ท่านกรัชกาย คิดนึก ไปก็หลงกล อวิชชา จนถอนตัวถอนใจไม่ขึ้น แล้วละ เจ้าข๊า

ปฏิจจสมุปบาท อนุโลม

(การเกิดขึ้นของทุกข์)

เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขาร

เพราะสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ

เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป

เพราะนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ

เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ

เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา

เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา

เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน

เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ

เพราะภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ

เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส


ที่ยกโอ้โลมอนุโลมปฏิโลมปฏิพันธ์ปฏิสังขรณ์มานั่นน่า กรัชกายอ่านจนเบื่อแร้ววววนะฮานะข่ะ :b9:

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 17:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:

ที่ยกโอ้โลมอนุโลมปฏิโลมปฏิพันธ์ปฏิสังขรณ์มานั่นน่า กรัชกายอ่านจนเบื่อแร้ววววนะฮานะข่ะ :b9:

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:


:b32: ฮ๊าฮา อาการ เบื่อ นั่นก็เป็น สังขารจิต
ที่มีรากเหง้ามากจาก อวิชชา อีกแล้วนะ เจ้าข๊า

แสดงว่าท่านกรัชกาย อ่านธรรมะ แต่กลับเอาธรรมะมาใช้ ไม่ได้เลยนะ เจ้าค่า :b13:

ฮานะยก ปฏิจจสมุปบาท อนุโลม มา :b8:
แต่จิตท่านกรัชกาย กลับกระหวัดไปใน ฝ่ายต่ำ คิดแต่เรื่อง โอ้โลม
นั่นก็เพราะว่าถูก อวิชชา ครอบงำ จนถอนตัวถอนใจไม่ขึ้น แล้วนะ เจ้าค๊า

rolleyes :b4: :b13:

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 17:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Hana เขียน:


:b32: ฮ๊าฮา อาการ เบื่อ นั่นก็เป็น สังขารจิต
ที่มีรากเหง้ามากจาก อวิชชา อีกแล้วนะ เจ้าข๊า



สังขารจิต

สังขาร มีกี่อย่าง อะไรบ้าง?

แล้วสังขารจิตที่พูดนั่น หมายถึงสังขารอะไร มีเท่าไหร่ อะไรบ้าง จงอธิบายสังขารแต่ละอย่างๆ ?

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 19:31 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


ฮ๋าฮา ท่านอาจารย์กรัชกาย แห่งเว็บนิพพานคืออะไร
ยังเล่นเป็น เจ้าหนูจำไม อาไย ยังไง อยู่อีกหรือ เจ้าข๊า

เอาล่ะ ฮานะ จะอธิบายให้นะ เจ้าค่า

สังขารจิต หมายถึง ความคิดของหนูจำไม ไงล่ะจ๊ะ
หนูพอจะรู้เรื่องบ้างไหม สิ่งที่หนูคิดออกมา แล้วก็ตามความคิดไป
เฝ้าถามเขาไปทั่ว ตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมา ของหนูไงละจ๊า

ถ้ายังไม่เข้าใจอีก แสดงว่าสติปัญญาหนูยังอ่อนด้อยนัก
จะยกตัวอย่างให้อีกสักหน่อย นะจ๊ะ

กรัชกาย เขียน:
สังขารจิต

สังขาร มีกี่อย่าง อะไรบ้าง?

แล้วสังขารจิตที่พูดนั่น หมายถึงสังขารอะไร มีเท่าไหร่ อะไรบ้าง จงอธิบายสังขารแต่ละอย่างๆ ?

เหล่านี้ ล้วนแต่เป็น สังขารจิต ที่มีรากเหง้ามาจาก อวิชชา ทั้งหมดเลย จร้า
เพราะว่า อวิชชา คือ ความไม่รู้ ไงล่ะจ๊ะ
เมื่อไม่รู้จัก สังขารจิต ก็หลงตามมันไป อย่างท่านอาจารย์กรัชกาย นั่นละจ้า

ท่านเป็นผู้อาวุโสของบอร์ดเพราะอยู่มานาน แต่กลับเอาธรรมะมาใช้ไม่ได้เลย
ได้แต่เฝ้าถามเขาไปทั่ว

ฮานะ เคยแนะนำให้ ท่านอาจารย์กรัชกาย ไปลงมือปฏิบัติเองแล้วจะได้เห็นเอง
แต่ท่านก็คงไม่ได้ทำ หรือ อาจจะทำไม่เป็น อันนี้ก็เป็นได้ เน๊อะ
จึงต้องกลับมาเฝ้าถาม เหมือนเจ้าหนูจำไม อีกตามเคย

หนูพอจะเข้าใจไหมจ๊ะ
ถ้าไม่เข้าใจ ก็ต้องไปปฏิบัติเอง
จะได้เห็นแจ้ง เห็นจริง ด้วยตนเอง
จะได้ไม่ต้องไปเที่ยวถามใคร แบบเจ้าหนูจำไมอีก ไงละจร้า
เพราะว่าถึงแม้จะถามจากใครสักกี่คน ก็ไม่รู้ เหมือนปฏิบัติจนเห็นด้วยตนเอง น๊าจ๊า

ฮ๊าฮาาาาา rolleyes :b4:

อ้อ มีอีกอย่างนึง ของปลอม ของลอกเลียนแบบน่ะ
ภายนอกอาจจะดูเหมือน แต่ภายในของปลอมย่อมไม่ใช่ของแท้แบบออริจินัลอยู่ดี ละจ๊า

:b8: ฮานะ อนุโมทนา เจ้าข๊า ฮ๊าฮา ฮ๊าฮา rolleyes

:b13: :b13: :b13:

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 20:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


สังขารจิต ไปเอามาจากสำนักไหนไปจำใครกันมาล่ะหนอว่าเป็นคุ้งเป็นแควเชียว เพิ่งเคยได้ยินเนี่ย :b9:

รูปภาพ

ฮานะเอ้ย ถ้าไม่ไหวจริงๆก็พูดก็ทำอะไรๆ ที่มันง่ายๆแลๆเห็นเป็นรูปธรรมน่ะ เคยแนะนำมาหลายคนแล้ว เช่นว่า ปล่อยปลา ปล่อยเต่า ลงแม่น้ำลำคลอง ปลูกป่าชายเลนให้เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ นี่ก็ใกล้เข้าพรรษาแล้วไปหาซื้อผ้าอาบน้ำฝนไปถวายพระนะข่ะ ออกพรรษาก็จองกฐิน ณ วัดใดวัดหนึ่ง,หรือจะทอดผ้าป่าร่วมกับเขาก็ได้ เทศกาลตรุษจีน ทางวัดต่างๆมักจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต ก็ไปร่วมปิดทองกับเขานะ วันสุดท้ายก็เข้าร่วมแย่งหวายแขวนลูกนิมิตนำมาตัดเป็นท่อนๆผูกคอนะ :b32:


ธรรมะง่ายๆก็พอมีที่

http://fws.cc/whatisnippana/index.php?topic=1031.0

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 20:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


พอแล้วมั่ง เกรงใจ จขกท.เค้า :b14:

อ้อ มีอะไรจะบอก บ้านอยู่แถวไหนล่ะ ไปหาสำนักเรียนที่เขาสอนเป็นเรื่องเป็นราวนะ พอมีหลักมีเกณฑ์แล้วกลับมาพร่ำพรรณนาใหม่ก็ยังไม่สาย จะได้ไม่ขายหน้าเค้า :b1:

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 21:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Hana เขียน:
ฮานะ เคยแนะนำให้ ท่านอาจารย์กรัชกาย ไปลงมือปฏิบัติเองแล้วจะได้เห็นเอง
แต่ท่านก็คงไม่ได้ทำ หรือ อาจจะทำไม่เป็น อันนี้ก็เป็นได้ เน๊อะ

หนูพอจะเข้าใจไหมจ๊ะ
ถ้าไม่เข้าใจ ก็ต้องไปปฏิบัติเอง
จะได้เห็นแจ้ง เห็นจริง ด้วยตนเอง
จะได้ไม่ต้องไปเที่ยวถามใคร แบบเจ้าหนูจำไมอีก ไงละจร้า
เพราะว่าถึงแม้จะถามจากใครสักกี่คน ก็ไม่รู้ เหมือนปฏิบัติจนเห็นด้วยตนเอง น๊าจ๊า



ขออีกหน่อยนะจ๊ะ น่าสนใจเหลือเกิน เรื่องลงไม้ลงมือปฏิบัติ
ที่ถามว่า

หนูพอจะเข้าใจไหมจ๊ะ

ตอบ ไม่เข้าใจจ้ะ

ปฏิบัติยังไงจ๊ะ ขอคำแนะนำหน่อย ยังไม่เคยบอกวิธีเลย บอกสิจ๊ะแล้วหนูกรัชกายจะได้ไปทำให้รู้แจ้งเห็นจริงเห็นด้วนตนเองกะเขาบ้างนะจ๊ะ :b10: :b14: :b1:

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ก.ค. 2011, 23:13 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มี.ค. 2011, 21:46
โพสต์: 373

ชื่อเล่น: ฮานะ ธรรมอาสา
อายุ: 28

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ขออีกหน่อยนะจ๊ะ น่าสนใจเหลือเกิน เรื่องลงไม้ลงมือปฏิบัติ
ที่ถามว่า

หนูพอจะเข้าใจไหมจ๊ะ

ตอบ ไม่เข้าใจจ้ะ

ปฏิบัติยังไงจ๊ะ ขอคำแนะนำหน่อย ยังไม่เคยบอกวิธีเลย บอกสิจ๊ะแล้วหนูกรัชกายจะได้ไปทำให้รู้แจ้งเห็นจริงเห็นด้วนตนเองกะเขาบ้างนะจ๊ะ :b10: :b14: :b1:

rolleyes กรัชกาย อนุโมทนา คับ :b4:


:b4: ฮ๊าฮา ฮานะ จัดให้ นะเจ้าข๊า

ถ้าท่านอาจารย์กรัชกาย แห่งเว็บนิพพานคืออะไร ไม่รู้วิธีปฏิบัติ ก๊ากๆๆๆๆๆ
ถ้าผู้อาวุโสแห่งบอร์ดธรรมจักร มาขอให้ฮานะสอนมวย คิ๊กๆๆๆๆๆๆ

แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน อาวุโสเพราะโพสต์สแปมบาน เอิ๊กๆๆๆๆๆ

เอาล่ะ ถ้าที่ผ่านมา ท่านอาจารย์ยังไม่มีปัญญาที่จะเข้าใจ
ฮานะ ก็ยินดีจะสั่งสอนวิธีปฏิบัติให้สำหรับ ท่านอาจารย์กรัชกาย นะเจ้าข๊า

ถ้าสนใจเหลือเกินอย่างที่พูดจริงๆ อยากให้ฮานะสอนปฏิบัติจริงๆ
ก็ต้องทำตามวิธีของ ฮานะ ให้ได้นะ เจ้าค๊า

สังขาร ก็คือความปรุงแต่ง
สังขารจิตก็คือ ความปรุงแต่งที่มาประกอบกับจิต

อภิสังขาร ก็คือสังขารที่ประกอบด้วยเจตนาเจตสิก
เจตนาฝ่ายสูง ที่เป็นกุศลเจตสิก เช่น การพิจารณา ปฏิจจสมุปบาท โดย อนุโลม เป็นต้น
เจตนาฝ่ายต่ำ ที่เป็นอกุศลเจตสิก เช่น การพิจารณา ปฏิจจสมุปบาท แบบ โอ้โลม อย่างที่ท่านอาจารย์กรัชกายทำ เป็นต้น นะเจ้าข๊า

ทีนี้ก็มา เริ่มบทเรียนสำหรับท่านอาจารย์กรัชกายได้แล้วละ เจ้าค่า

บทที่ 1 ข้อที่ 1 ฮานะ แนะนำว่า...

ให้ท่านอาจารย์กรัชกาย ลบลายเซ็นต์ที่ใช้อยู่ตอนนี้ออก แล้วเปลี่ยนใหม่ ตามนี้ นะเจ้าข๊า

"กรัชกายเป็นสาวกของ พลศักดิ์ วังวิวัฒน์ คับ" ใช้ขนาดตัวอักษร [ใหญ่] ใส่สี [แดง] และเป็น [ตัวหนา] ด้วยนะเจ้าค่า
ตัวอย่าง ตามนี้นะ เจ้าข๊า "กรัชกายเป็นสาวกของ พลศักดิ์ วังวิวัฒน์ คับ"

เอาล่ะ ข้อที่ 1 มีเพียงเท่านี้
ท่านอาจารย์กรัชกาย ไปปฏิบัติมาให้ได้ก่อนนะ เจ้าข๊ะ
แล้วฮานะ ค่อยพิจารณาว่าจะสอน ข้อที่ 2 ในกาลต่อไป นะเจ้าข๊าาาาาาาา

:b8: ฮานะ อนุโมทนา ข๊า

rolleyes ฮ๊าฮา ฮ๊าฮา คิ๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :b9: :b32: :b13:

.....................................................
ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 16 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron