วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 15:55  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ]    Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 ก.พ. 2010, 20:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 13:35
โพสต์: 355

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


1. เนื่องจาก ผมได้แสดงเหตุผลอย่างแจ้งชัด และมีคำยืนยันจากพระสังฆราชว่า จิตมีดวงเดียวดังนี้:

คัดจาก : ความเข้าใจเรื่องพระอภิธรรม (๒)
พระนิพนธ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
http://www.dharma-gateway.com/monk/prea ... -01-02.htm

"......โดยปรกติจิตก็มีดวงเดียว จิตจะเป็นต่างๆก็เพราะมีเจตสิก แปลว่าธรรมะที่มีในใจ มีเจตสิกเป็นอย่างไรจิตก็เป็นอย่างนั้น เจตสิกจึงเป็นสิ่งที่มีผสมอยู่ในจิต เทียบเหมือนดั่งว่าน้ำกับสีที่ผสมอยู่ในน้ำ น้ำโดยปรกติก็เป็นอย่างเดียว แต่เมื่อใส่สีลงไปน้ำจึงเป็นน้ำสีนั้น น้ำสีนี้ ฉะนั้น ในอภิธรรมที่แจกจิตไว้ถึง ๘๙ ดวง ก็ด้วยอำนาจของเจตสิกนี้เอง บกเจตสิกออกแล้ว จิตก็เป็นอันเดียวเท่านั้น "

คัมภีร์อภิธรรมรุ่นอรรถกถา ประมวลเรื่องจิตที่แสดงไว้ในพระอภิธรรมปิฎกแล้ว แจงนับสภาพจิตทั้งหลายไว้ว่ามีจำนวน 89 หรือโดยพิสดารมี 121 เรียกว่า จิต 89 หรือ 121"


2. แต่คุณกรัชกายและอีกบางท่านก็ยังหลงความพุทธพจน์ผิดอีก โดยอ้างพุทธพจน์บทนี้ว่า

“ ภิกษุทั้งหลาย การที่บุถุชนผู้มิได้เรียนรู้ จะเข้าไปยึดถือร่างกายอันประกอบด้วยมหาภูตรูป 4..ว่าเป็นตัวตน ยังดีกว่าจะยึดถือจิต…ว่าเป็นตัวตน เพราะว่า กายอันประกอบด้วยมหาภูตรูป 4 นี้ ยังปรากฏให้เป็นว่าดำรงอยู่ 1 ปีบ้าง 2 ปีบ้าง 10-20-30-40-50 ปีบ้าง 100 ปีบ้าง เกินกว่านั้นบ้าง แต่สิ่งที่เรียกว่า จิต มโนหรือวิญญาณนี้ …เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน

ผมจึงขอเรียนชี้แจงว่า ข้อความ จิต มโนหรือวิญญาณนี้ …เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน นั้น หมายความว่า ใจคนมักปรวนแปรง่าย มีอารมณ์/อาการเปลี่ยนไปตลอดเวลา เดี่ยวโกรธ เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน ไม่ได้หมายความว่า ตัวจิตมี 89 หรือ 121 ดวง แต่เป็นอารมณ์ของจิต/อาการของจิต/สภาพจิต ที่คิดปรุงแต่งไปมี 89 หรือ 121 แบบ ส่วนจิตนั้นมีดวงเดียว

จุดประสงค์ของพุทธพจน์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อเรามองเห็นอารมณ์ของจิต…เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน จึงพยายามละอารมณ์เหล่านั้นออก ก็จะถอนความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องตัวตนได้

อย่างไรก็ตาม คุณกรัชกาย คุณEikewsang และท่านอื่นๆ จะยังคงเชื่อว่า จิตมี89 หรือ 121 ดวง ไม่ใช่ดวงเดียว และคำว่า 89 หรือ 121 ไม่ใช่หมายถึงสภาพจิต หรือ อาการของจิต หรือารมณ์ของจิต อันนี้ก็เป็นสิทธิของพวกท่านนะครับ

แต่ผมจะเสนอความจริงของพุทธศาสนาต่อไป


แก้ไขล่าสุดโดย คนดีที่โลกลืม เมื่อ 24 ก.พ. 2010, 23:27, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 16:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 7
สมาชิก ระดับ 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2009, 16:20
โพสต์: 537

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จิตหนึ่ง นี้ เป็นสิ่งที่เราเห็นตำตาเราอยู่แท้ๆ แต่จงลองไปใช้เหตุผล กับมันเข้าดูซิ เราจะหล่นลงสู่ความผิดพลาดทันที สิ่งนี้ เป็นเหมือนกับความว่าง อันปราศจากขอบเขตทุกๆ ด้าน ซึ่งไม่อาจจะหยั่ง หรือวัดได้

จิตนี้ไม่ใช่จิตซึ่งมีความคิดปรุงแต่ง มันเป็นสิ่งซึ่งอยู่ต่างหากปราศจากการเกี่ยวข้องกับรูปธรรมโดยสิ้นเชิง ฉะนั้น พระพุทธเจ้าทั้งหลายและสัตว์โลกทั้งปวงก็เป็นเช่นนั้น พวกเรา เพียงแต่สามารถปลดเปลื้องตนเองออกจากความคิดปรุงแต่งเท่านั้น พวกเราจะประสบความสำเร็จทุกอย่าง

หลักธรรมที่แท้จริงก็คือ จิต นั่นเอง ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้ว ก็ไม่มีหลักธรรมใดๆ จิต นั่นแหละ คือ หลักธรรม ซึ่งถ้านอกไปจากนั้นแล้วก็ไม่ใช่จิต จิตนั้น โดยตัวมันเอง ก็ไม่ใช่ จิต แต่ถึงกระนั้น มันก็ยังไม่ใช่มิใช่จิต การที่กล่าวว่า จิตนั้นมิใช่จิต ดังนี้นั่นแหละ ย่อมหมายถึง สิ่งบางสิ่งซึ่งมีอยู่จริง สิ่งนี้มันอยู่เหนือคำพูด ขอจงเลิกละการคิดและการอธิบายเสียให้หมดสิ้นเมื่อนั้น เราอาจกล่าวได้ว่า คลองแห่งคำพูดก็ได้ตัดถูกตัดขาดไปแล้ว และพฤติของจิต ก็ถูกเพิกถอนขึ้นสิ้นเชิงแล้ว
(ธรรมเทศนาของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เรื่องจิตคือพุทธะ)


แก้ไขล่าสุดโดย พงพัน เมื่อ 25 ก.พ. 2010, 16:03, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 16:02 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
"คนดีที่โลกลืม"] 1. เนื่องจาก ผมได้แสดงเหตุผลอย่างแจ้งชัด และมีคำยืนยันจากพระสังฆราชว่า จิตมีดวงเดียวดังนี้:

คัดจาก : ความเข้าใจเรื่องพระอภิธรรม (๒)
พระนิพนธ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช

[i]"......โดยปรกติ จิตก็มีดวงเดียว จิตจะเป็นต่างๆก็เพราะมีเจตสิก แปลว่าธรรมะที่มีในใจ มีเจตสิกเป็นอย่างไรจิตก็เป็นอย่างนั้น เจตสิกจึงเป็นสิ่งที่มีผสมอยู่ใน[b]จิต เทียบเหมือนดั่งว่าน้ำกับสีที่ผสมอยู่ในน้ำ น้ำโดยปรกติก็เป็นอย่างเดียว แต่เมื่อใส่สีลงไปน้ำจึงเป็นน้ำสีนั้น น้ำสีนี้ ฉะนั้น ในอภิธรรมที่แจกจิตไว้ถึง ๘๙ ดวง ก็ด้วยอำนาจของเจตสิกนี้เอง บกเจตสิกออกแล้ว จิตก็เป็นอันเดียวเท่านั้น "

คัมภีร์อภิธรรมรุ่นอรรถกถา ประมวลเรื่องจิตที่แสดงไว้ในพระอภิธรรมปิฎกแล้ว แจงนับสภาพจิตทั้งหลายไว้ว่ามีจำนวน 89 หรือโดยพิสดารมี 121 เรียกว่า จิต 89 หรือ 121"


2. แต่คุณกรัชกายและอีกบางท่านก็ยังหลงความพุทธพจน์ผิดอีก โดยอ้างพุทธพจน์บทนี้ว่า


[i]“ ภิกษุทั้งหลาย การที่บุถุชนผู้มิได้เรียนรู้ จะเข้าไปยึดถือร่างกายอันประกอบด้วยมหาภูตรูป 4..ว่าเป็นตัวตน ยังดีกว่าจะยึดถือจิต…ว่าเป็นตัวตน เพราะว่า กายอันประกอบด้วยมหาภูตรูป 4 นี้ ยังปรากฏให้เป็นว่าดำรงอยู่ 1 ปีบ้าง 2 ปีบ้าง 10-20-30-40-50 ปีบ้าง 100 ปีบ้าง เกินกว่านั้นบ้าง แต่สิ่งที่เรียกว่า จิต มโนหรือวิญญาณนี้ …เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน


ผมจึงขอเรียนชี้แจงว่า ข้อความ จิต มโนหรือวิญญาณนี้ …เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน นั้น หมายความว่า ใจคนมักปรวนแปรง่าย มีอารมณ์/อาการเปลี่ยนไปตลอดเวลา เดี่ยวโกรธ เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน ไม่ได้หมายความว่า ตัวจิตมี 89 หรือ 121 ดวง แต่เป็นอารมณ์ของจิต/อาการของจิต/สภาพจิต ที่คิดปรุงแต่งไปมี 89 หรือ 121 แบบ ส่วนจิตนั้นมีดวงเดียว

จุดประสงค์ของพุทธพจน์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อเรามองเห็นอารมณ์ของจิต…เกิด ดับอยู่เรื่อย ทั้งคืน ทั้งวัน จึงพยายามละอารมณ์เหล่านั้นออก ก็จะถอนความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องตัวตนได้

อย่างไรก็ตาม คุณกรัชกาย คุณEikewsang และท่านอื่นๆ จะยังคงเชื่อว่า จิตมี89 หรือ 121 ดวง ไม่ใช่ดวงเดียว และคำว่า 89 หรือ 121 ไม่ใช่หมายถึงสภาพจิต หรือ อาการของจิต หรือารมณ์ของจิต อันนี้ก็เป็นสิทธิของพวกท่านนะครับ

แต่ผมจะเสนอความจริงของพุทธศาสนาต่อไป



ฮิฮิ ถามไว้ที่กระทู้โน่น ไพล่มานี่

ไม่ยังงั้นสิ่งที่ควรถูกเผา คือ คุณ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แก้ไขล่าสุดโดย กรัชกาย เมื่อ 25 ก.พ. 2010, 16:50, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง.

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 16:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เรียนเชิญตอบคำถามที่นี่ก่อน

viewtopic.php?f=1&t=29687&p=180154#p180154

เอาให้จบเป็นเรื่องๆไป ทำไปทำมาคุณนี่แหละถูกมารสิงใจ บิดเบือนธรรมะ

เชิญๆ :b1: :b4:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 16:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 1
สมาชิก ระดับ 1
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2010, 09:54
โพสต์: 12

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จิต จะมีดวงเดียว หรือมี หลายดวง มาเถียงกันโดยยก พระสูตรบ้าง พระอภิธรรมบ้าง

ครูบาอาจารย์ต่างๆบ้าง มาถกเถียงกันนั้น ใครหามาแล้วตรงกับทิฏฐิของตัวเองก็ว่า โอ..

มีอยู่ประโยคหนึ่งจะบอกว่า........ "ต่างกรรมต่างวาระ"


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 25 ก.พ. 2010, 19:30 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2007, 15:22
โพสต์: 603

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


ในอภิธรรมที่แจกจิตไว้ถึง ๘๙ ดวง ก็ด้วยอำนาจของเจตสิกนี้เอง บกเจตสิกออกแล้ว จิตก็เป็นอันเดียวเท่านั้น "

โมทนาด้วยคะ พระนิพนธ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สาธุๆ ><


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 มี.ค. 2010, 21:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2009, 09:31
โพสต์: 639

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ดวงเดียวค่ะแต่แตกแยกออกไปได้และรวมกันได้ แล้วก็ไปอยู่ในร่างต่างๆกันไปค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 มี.ค. 2010, 21:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 8
สมาชิก ระดับ 8
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2007, 15:22
โพสต์: 603

อายุ: 0
ที่อยู่: กทม.

 ข้อมูลส่วนตัว


chulapinan เขียน:
ดวงเดียวค่ะแต่แตกแยกออกไปได้และรวมกันได้ แล้วก็ไปอยู่ในร่างต่างๆกันไปค่ะ

หมายถึง คนแยกร่างได้หรอ *0*!!


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 มี.ค. 2010, 00:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 5
สมาชิก ระดับ 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 13:35
โพสต์: 355

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


chulapinan เขียน:
ดวงเดียวค่ะแต่แตกแยกออกไปได้และรวมกันได้ แล้วก็ไปอยู่ในร่างต่างๆกันไปค่ะ


พระพุทธเจ้า หรือพระอรหันต์ผู้มีอภิญญา หรือพระโพธิสัตว์เช่นเจ้าแม่กวนอิม จึงจะแยกจิตแยกร่างและเอาร่างและจิตมารวมเป็นหนึ่งเดียวได้ คือทำจิตหนึ่งร่างหนึ่งให้เป็นจิตเป็นร่างเป็นร้อยๆร่างได้


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 9 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร