วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 19:30  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 223 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ... 15  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 05:08 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

ผมบอกไปแล้ว...เขาทำถูก

แล้วเคยทำมาแบบไหนละ..กักกาย...แล้วผลเป็นงัยบ้าง...

อโสกะเขาบอกมาแล้ว...ว่า..นิ่งสังเกตจนมันดับไปเอง..



ดูผู้ปฏิบัติ เขาดูจากการลงมือทำ ทำแล้วเป็นยังไงเล่าให้ฟัง แล้วผู้รับฟังที่สอบอารมณ์ จะแนะนำให้

อ้างคำพูด:
คือ ฝึกสมาธิเองมาตลอด มีหลายครั้งมากที่เกิดอาการแปลกๆกับตัวเอง เคยนั่งบริกรรมพุธ-โธไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ดีๆก็รู้สึกว่าตัวเองตัวใหญ่มาก...และอีกอย่างที่สำคัญ เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากบริกรรม ไปเรื่อยๆ จนรู้สึกนิ่งมาก เห็นตัวเองไม่ใช่ตัวเองคะ เห็นตัวเองเป็นผู้ชายคนหนึ่ง ตัดผมสั้น ใส่ชุดขาวทั้งชุด ภาพมันจะสลับกันไป คะ ระหว่างดิฉันกับผู้ชายคนนั้น และเห็นหลายวันมาก ทุกวันเป็นคนคนเดิมและคนเดียวกัน พอจะทราบไหมคะว่าเกิดอะไรขึ้น ดิฉันพยายามไม่สนใจคะ แต่ก็เห็นอยู่ดี


มิใช่สร้างวาทกรรมนั่นนี่อย่างท่านอโศกว่า ถ้าแบบนั้นไม่ใช่แล้ว คิกๆๆๆ มโนแล้ว :b1:


ไปว่าอโสกะเขามโน...นั้นนะ...มีอะไรเป็นหลักฐานว่าเขามโน?

อโสกะ..เขาก็บอกแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต..จนมันดับไปเอง..ทำบ่อยๆ..เขาก็สงบมากขึ้น..สงบได้นานขึ้น..แล้วอโสกะก็เอยคำว่า..ญาน...ออกมาคำหนึ่ง..

หากไม่มีหลักการ..ไม่มีหลักฐาน...แล้วไปกล่าวหาคนอื่นเขา...มันจะกลายเป็นอิเหนาก็มโน..ไปอีกคน..นะซิ
กักกายไปกล่าวหาว่าอโสกะ....มโน..ก็ต้องมีหลักการ..มีอะไรเป็นหลักฐานที่ไปว่าเขามโน..ละ?


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 05:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32: :b32:

ผมบอกไปแล้ว...เขาทำถูก

แล้วเคยทำมาแบบไหนละ..กักกาย...แล้วผลเป็นงัยบ้าง...

อโสกะเขาบอกมาแล้ว...ว่า..นิ่งสังเกตจนมันดับไปเอง..



ดูผู้ปฏิบัติ เขาดูจากการลงมือทำ ทำแล้วเป็นยังไงเล่าให้ฟัง แล้วผู้รับฟังที่สอบอารมณ์ จะแนะนำให้

อ้างคำพูด:
คือ ฝึกสมาธิเองมาตลอด มีหลายครั้งมากที่เกิดอาการแปลกๆกับตัวเอง เคยนั่งบริกรรมพุธ-โธไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ดีๆก็รู้สึกว่าตัวเองตัวใหญ่มาก...และอีกอย่างที่สำคัญ เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากบริกรรม ไปเรื่อยๆ จนรู้สึกนิ่งมาก เห็นตัวเองไม่ใช่ตัวเองคะ เห็นตัวเองเป็นผู้ชายคนหนึ่ง ตัดผมสั้น ใส่ชุดขาวทั้งชุด ภาพมันจะสลับกันไป คะ ระหว่างดิฉันกับผู้ชายคนนั้น และเห็นหลายวันมาก ทุกวันเป็นคนคนเดิมและคนเดียวกัน พอจะทราบไหมคะว่าเกิดอะไรขึ้น ดิฉันพยายามไม่สนใจคะ แต่ก็เห็นอยู่ดี


มิใช่สร้างวาทกรรมนั่นนี่อย่างท่านอโศกว่า ถ้าแบบนั้นไม่ใช่แล้ว คิกๆๆๆ มโนแล้ว :b1:


ไปว่าอโสกะเขามโน...นั้นนะ...มีอะไรเป็นหลักฐานว่าเขามโน?

อโสกะ..เขาก็บอกแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต..จนมันดับไปเอง..ทำบ่อยๆ..เขาก็สงบมากขึ้น..สงบได้นานขึ้น..แล้วอโสกะก็เอยคำว่า..ญาน...ออกมาคำหนึ่ง..

หากไม่มีหลักการ..ไม่มีหลักฐาน...แล้วไปกล่าวหาคนอื่นเขา...มันจะกลายเป็นอิเหนาก็มโน..ไปอีกคน..นะซิ
[b]กักกายไปกล่าวหาว่าอโสกะ....มโน..ก็ต้องมีหลักการ..มีอะไรเป็นหลักฐานที่ไปว่าเขามโน..ละ?


"มโน" "มนะ" เป็นคำพระเป็นคำทางศาสนาคำหนึ่ง หมายถึง ความรู้สึกนึกคิด จิต ใจ นี่แหละมโน (ภาษาธรรม=จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มโน)

แต่ปัจจุบันนำมาใช้กับคนที่คิดฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้ออะไรนักก็ไม่รู้ นั่นๆมโนแล้ว :b32:

ถ้า มโน ภาษาธรรมภาษาพระนี่เป็นนามธรรม มองไม่เห็นความคิด ความคิดนี่มองไม่เห็น ดังนั้น ท่านอโศกจะต้องบอกวิธีทำ ย้ำวิธีทำ ซึ่งเป็นรูปธรรมที่ผู้ฟังจะนำไปทำกันได้ ตัวอย่างเช่นคำว่า กรรมฐาน เขามีวิธีทำ ไม่ใช่พูดลอยๆ (มโน ตามความหมายปัจจุบัน อิอิ)

ถ้าจะพูดไปแล้ว ก็ทั้งกบและอโศกมโนทั้งคู่ คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 06:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ถาม...

กบนอกกะลา เขียน:

ไปว่าอโสกะเขามโน...นั้นนะ...มีอะไรเป็นหลักฐานว่าเขามโน?

อโสกะ..เขาก็บอกแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต..จนมันดับไปเอง..ทำบ่อยๆ..เขาก็สงบมากขึ้น..สงบได้นานขึ้น..แล้วอโสกะก็เอยคำว่า..ญาน...ออกมาคำหนึ่ง..

หากไม่มีหลักการ..ไม่มีหลักฐาน...แล้วไปกล่าวหาคนอื่นเขา...มันจะกลายเป็นอิเหนาก็มโน..ไปอีกคน..นะซิ
กักกายไปกล่าวหาว่าอโสกะ....มโน..ก็ต้องมีหลักการ..มีอะไรเป็นหลักฐานที่ไปว่าเขามโน..ละ?


ตอบ...

กรัชกาย เขียน:

"มโน" "มนะ" เป็นคำพระเป็นคำทางศาสนาคำหนึ่ง หมายถึง ความรู้สึกนึกคิด จิต ใจ นี่แหละมโน (ภาษาธรรม=จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มโน)

แต่ปัจจุบันนำมาใช้กับคนที่คิดฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้ออะไรนักก็ไม่รู้ นั่นๆมโนแล้ว :b32:

ถ้า มโน ภาษาธรรมภาษาพระนี่เป็นนามธรรม มองไม่เห็นความคิด ความคิดนี่มองไม่เห็น ดังนั้น ท่านอโศกจะต้องบอกวิธีทำ ย้ำวิธีทำ ซึ่งเป็นรูปธรรมที่ผู้ฟังจะนำไปทำกันได้ ตัวอย่างเช่นคำว่า กรรมฐาน เขามีวิธีทำ ไม่ใช่พูดลอยๆ (มโน ตามความหมายปัจจุบัน อิอิ)



ถ้าตอบแค่นี้....มีหลักฐานแค่นี้..เพียงแค่กล่าวหา..อโสกะไม่ได้บอกวิธีทำ...(ซึ่งเขาบอกบ้างแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต).....การไปกล่าวหาอโสกะว่า..มโน..นั้น...ยังอ่อนอยู่..หลักฐานยังอ่อนอยู่...มีหลักฐาน..หลักการ...อะไรมากกว่านี้อีกมั้ย..กักกาย.?.


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 09:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ถาม...

กบนอกกะลา เขียน:

ไปว่าอโสกะเขามโน...นั้นนะ...มีอะไรเป็นหลักฐานว่าเขามโน?

อโสกะ..เขาก็บอกแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต..จนมันดับไปเอง..ทำบ่อยๆ..เขาก็สงบมากขึ้น..สงบได้นานขึ้น..แล้วอโสกะก็เอยคำว่า..ญาน...ออกมาคำหนึ่ง..

หากไม่มีหลักการ..ไม่มีหลักฐาน...แล้วไปกล่าวหาคนอื่นเขา...มันจะกลายเป็นอิเหนาก็มโน..ไปอีกคน..นะซิ
กักกายไปกล่าวหาว่าอโสกะ....มโน..ก็ต้องมีหลักการ..มีอะไรเป็นหลักฐานที่ไปว่าเขามโน..ละ?


ตอบ...

กรัชกาย เขียน:

"มโน" "มนะ" เป็นคำพระเป็นคำทางศาสนาคำหนึ่ง หมายถึง ความรู้สึกนึกคิด จิต ใจ นี่แหละมโน (ภาษาธรรม=จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มโน)

แต่ปัจจุบันนำมาใช้กับคนที่คิดฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้ออะไรนักก็ไม่รู้ นั่นๆมโนแล้ว :b32:

ถ้า มโน ภาษาธรรมภาษาพระนี่เป็นนามธรรม มองไม่เห็นความคิด ความคิดนี่มองไม่เห็น ดังนั้น ท่านอโศกจะต้องบอกวิธีทำ ย้ำวิธีทำ ซึ่งเป็นรูปธรรมที่ผู้ฟังจะนำไปทำกันได้ ตัวอย่างเช่นคำว่า กรรมฐาน เขามีวิธีทำ ไม่ใช่พูดลอยๆ (มโน ตามความหมายปัจจุบัน อิอิ)



ถ้าตอบแค่นี้....มีหลักฐานแค่นี้..เพียงแค่กล่าวหา..อโสกะไม่ได้บอกวิธีทำ...(ซึ่งเขาบอกบ้างแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต).....การไปกล่าวหาอโสกะว่า..มโน..นั้น...ยังอ่อนอยู่..หลักฐานยังอ่อนอยู่...มีหลักฐาน..หลักการ...อะไรมากกว่านี้อีกมั้ย..กักกาย.?.


แล้วไปสังเกตที่ไหนเล่า ไปสังเกตที่ดาวอังคารหรอ แล้ววิธีที่ไปสังเกตล่ะ :b32:

ก็บอกแล้วไงว่า เป็นวาทกรรม คิกๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 10:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ถาม...

กบนอกกะลา เขียน:

ไปว่าอโสกะเขามโน...นั้นนะ...มีอะไรเป็นหลักฐานว่าเขามโน?

อโสกะ..เขาก็บอกแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต..จนมันดับไปเอง..ทำบ่อยๆ..เขาก็สงบมากขึ้น..สงบได้นานขึ้น..แล้วอโสกะก็เอยคำว่า..ญาน...ออกมาคำหนึ่ง..

หากไม่มีหลักการ..ไม่มีหลักฐาน...แล้วไปกล่าวหาคนอื่นเขา...มันจะกลายเป็นอิเหนาก็มโน..ไปอีกคน..นะซิ
กักกายไปกล่าวหาว่าอโสกะ....มโน..ก็ต้องมีหลักการ..มีอะไรเป็นหลักฐานที่ไปว่าเขามโน..ละ?


ตอบ...

กรัชกาย เขียน:

"มโน" "มนะ" เป็นคำพระเป็นคำทางศาสนาคำหนึ่ง หมายถึง ความรู้สึกนึกคิด จิต ใจ นี่แหละมโน (ภาษาธรรม=จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กายะ มโน)

แต่ปัจจุบันนำมาใช้กับคนที่คิดฟุ้งซ่าน เพ้อเจ้ออะไรนักก็ไม่รู้ นั่นๆมโนแล้ว :b32:

ถ้า มโน ภาษาธรรมภาษาพระนี่เป็นนามธรรม มองไม่เห็นความคิด ความคิดนี่มองไม่เห็น ดังนั้น ท่านอโศกจะต้องบอกวิธีทำ ย้ำวิธีทำ ซึ่งเป็นรูปธรรมที่ผู้ฟังจะนำไปทำกันได้ ตัวอย่างเช่นคำว่า กรรมฐาน เขามีวิธีทำ ไม่ใช่พูดลอยๆ (มโน ตามความหมายปัจจุบัน อิอิ)



ถ้าตอบแค่นี้....มีหลักฐานแค่นี้..เพียงแค่กล่าวหา..อโสกะไม่ได้บอกวิธีทำ...(ซึ่งเขาบอกบ้างแล้วว่า..นิ่ง..สังเกต).....การไปกล่าวหาอโสกะว่า..มโน..นั้น...ยังอ่อนอยู่..หลักฐานยังอ่อนอยู่...มีหลักฐาน..หลักการ...อะไรมากกว่านี้อีกมั้ย..กักกาย.?.



ตัวอย่างนะ เขาว่าเขานั่งสมาธิ (เขาต้องกำหนดที่ลมหายใจหรือที่อาการท้องพอง-ท้องยุบ คือมีหลักแหละ ไม่ใชไปนั่งนิ่งๆคิดเอาแน่นอน) ดู

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วร้องไห้ ร้องจนตัวสั่น

นั่งสมาธิที่ปฏิบัติจริงๆครั้งนี้คือครั้งที่ 2 ที่เข้าถึง นั่งได้เกือบชั่วโมง ครั้งแรกรู้สึกลอยอยู่บนเมฆ รู้สึกดีมาก ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้ลึกกว่ามากนานกว่ามากด้วยเป็นชั่วโมง ครั้งนี้นั่งระลึกจิต หรือเขาเรียกอะไรไม่รู้ ใจคิดถึงแม่คิดถึงพ่อมาก เหมือนจิตอยู่ในอดีต คิดถึงเขาเหมือนจากมานานมาก คิดถึงจับจิต คิดถึงน้ำตาไหลร้องไห้มือสั่นตัวสั่นตัวชา
ถามตัวเองว่าร้องทำไม ร้องไห้ไม่หยุด ตอนร้องรู้สึกตัว ถามตัวเองว่าร้องทำไม ตอบตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าคิดถึงเขาที่จากมาไกล ไม่ได้คิดไปเองนะ ไม่ได้บ้าด้วย มีคนเป็นเหมือนเรา ใจนิ่งจิตนิ่ง แต่ทำไมใจกับจิตต้องคิดถึงเขาขนาดนั้น เราอยู่กันคนละโลกแล้ว ถึงจิตจะคิดถึงแค่ไหนก็ต้องละต้องวาง ใจคิดจะนั่งสมาธิแค่ให้มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำไปทำมายาวเลย


กบ กับ ท่านอโศก เคยบอกเคยเล่าไหม ว่าทำยังงี้ๆ แล้วมันเป็นยังงี้ๆ แล้วนิ่งสังเกตยังงี้่ แบบนี้ๆ ไม่เคย

อยู่ๆก็โผล่มานิ่งสังเกตจนมันดับไปต่อหน้าต่อตาต่อแตน ... ถึงได้บอกว่ามโนมัย :b32: :b32: เป็นวาทกรรม สร้างประโยคคำพูดขึ้นเทห์ๆ อุเทน พรหมมินทร์ :b13: เหมือนนักปาฐกถาแหละ

เชื่อเถอะ เริ่มต้นใหม่ที่ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปล่อยปลา ปล่อยนก เป็นต้น เห็นๆไปก่อนนี่ก็ธรรมะนะ เออ อย่าเข้าใจผิดว่าไม่ใช่ธรรมะ

แต่ถ้าจะไปด้านลึกภาคปฏิบัติทางจิต ต้องมีหลักขอรับ ไม่ใช่คิดเอาแบบนั้น :b1: :b1: มันมีช่องโหว่

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 10:55 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:

ตัวอย่างนะ เขาว่าเขานั่งสมาธิ (เขาต้องกำหนดที่ลมหายใจหรือที่อาการท้องพอง-ท้องยุบ คือมีหลักแหละ ไม่ใชไปนั่งนิ่งๆคิดเอาแน่นอน) ดู

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วร้องไห้ ร้องจนตัวสั่น

นั่งสมาธิที่ปฏิบัติจริงๆครั้งนี้คือครั้งที่ 2 ที่เข้าถึง นั่งได้เกือบชั่วโมง ครั้งแรกรู้สึกลอยอยู่บนเมฆ รู้สึกดีมาก ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้ลึกกว่ามากนานกว่ามากด้วยเป็นชั่วโมง ครั้งนี้นั่งระลึกจิต หรือเขาเรียกอะไรไม่รู้ ใจคิดถึงแม่คิดถึงพ่อมาก เหมือนจิตอยู่ในอดีต คิดถึงเขาเหมือนจากมานานมาก คิดถึงจับจิต คิดถึงน้ำตาไหลร้องไห้มือสั่นตัวสั่นตัวชา
ถามตัวเองว่าร้องทำไม ร้องไห้ไม่หยุด ตอนร้องรู้สึกตัว ถามตัวเองว่าร้องทำไม ตอบตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าคิดถึงเขาที่จากมาไกล ไม่ได้คิดไปเองนะ ไม่ได้บ้าด้วย มีคนเป็นเหมือนเรา ใจนิ่งจิตนิ่ง แต่ทำไมใจกับจิตต้องคิดถึงเขาขนาดนั้น เราอยู่กันคนละโลกแล้ว ถึงจิตจะคิดถึงแค่ไหนก็ต้องละต้องวาง ใจคิดจะนั่งสมาธิแค่ให้มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำไปทำมายาวเลย


กบ กับ ท่านอโศก เคยบอกเคยเล่าไหม ว่าทำยังงี้ๆ แล้วมันเป็นยังงี้ๆ แล้วนิ่งสังเกตยังงี้่ แบบนี้ๆ ไม่เคย

อยู่ๆก็โผล่มานิ่งสังเกตจนมันดับไปต่อหน้าต่อตาต่อแตน ... ถึงได้บอกว่ามโนมัย :b32: :b32: เป็นวาทกรรม สร้างประโยคคำพูดขึ้นเทห์ๆ อุเทน พรหมมินทร์ :b13: เหมือนนักปาฐกถาแหละ

เชื่อเถอะ เริ่มต้นใหม่ที่ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปล่อยปลา ปล่อยนก เป็นต้น เห็นๆไปก่อนนี่ก็ธรรมะนะ เออ อย่าเข้าใจผิดว่าไม่ใช่ธรรมะ

แต่ถ้าจะไปด้านลึกภาคปฏิบัติทางจิต ต้องมีหลักขอรับ ไม่ใช่คิดเอาแบบนั้น :b1: :b1: มันมีช่องโหว่


อย่าว่าแต่อโสกะ....แม้กักกายเองก็ไม่เคยบอก...ไม่ใช่รึ?

อย่างน้อย..อโสกะยังบอกว่า..นิ่ง..สังเกต..

กักกายละ....ทำยังงัยหรือ?...

ส่วน..หลักฐานที่ไปกล่าวหาอโสกะ..ว่า..มโน...นั้นนะ...ไม่มีอะไรมาเพิ่มเติมแล้วใช่มั้ย....


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 10:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ตัวอย่างนะ เขาว่าเขานั่งสมาธิ (เขาต้องกำหนดที่ลมหายใจหรือที่อาการท้องพอง-ท้องยุบ คือมีหลักแหละ ไม่ใชไปนั่งนิ่งๆคิดเอาแน่นอน) ดู

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วร้องไห้ ร้องจนตัวสั่น

นั่งสมาธิที่ปฏิบัติจริงๆครั้งนี้คือครั้งที่ 2 ที่เข้าถึง นั่งได้เกือบชั่วโมง ครั้งแรกรู้สึกลอยอยู่บนเมฆ รู้สึกดีมาก ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้ลึกกว่ามากนานกว่ามากด้วยเป็นชั่วโมง ครั้งนี้นั่งระลึกจิต หรือเขาเรียกอะไรไม่รู้ ใจคิดถึงแม่คิดถึงพ่อมาก เหมือนจิตอยู่ในอดีต คิดถึงเขาเหมือนจากมานานมาก คิดถึงจับจิต คิดถึงน้ำตาไหลร้องไห้มือสั่นตัวสั่นตัวชา
ถามตัวเองว่าร้องทำไม ร้องไห้ไม่หยุด ตอนร้องรู้สึกตัว ถามตัวเองว่าร้องทำไม ตอบตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าคิดถึงเขาที่จากมาไกล ไม่ได้คิดไปเองนะ ไม่ได้บ้าด้วย มีคนเป็นเหมือนเรา ใจนิ่งจิตนิ่ง แต่ทำไมใจกับจิตต้องคิดถึงเขาขนาดนั้น เราอยู่กันคนละโลกแล้ว ถึงจิตจะคิดถึงแค่ไหนก็ต้องละต้องวาง ใจคิดจะนั่งสมาธิแค่ให้มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำไปทำมายาวเลย


กบ กับ ท่านอโศก เคยบอกเคยเล่าไหม ว่าทำยังงี้ๆ แล้วมันเป็นยังงี้ๆ แล้วนิ่งสังเกตยังงี้่ แบบนี้ๆ ไม่เคย

อยู่ๆก็โผล่มานิ่งสังเกตจนมันดับไปต่อหน้าต่อตาต่อแตน ... ถึงได้บอกว่ามโนมัย :b32: :b32: เป็นวาทกรรม สร้างประโยคคำพูดขึ้นเทห์ๆ อุเทน พรหมมินทร์ :b13: เหมือนนักปาฐกถาแหละ

เชื่อเถอะ เริ่มต้นใหม่ที่ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปล่อยปลา ปล่อยนก เป็นต้น เห็นๆไปก่อนนี่ก็ธรรมะนะ เออ อย่าเข้าใจผิดว่าไม่ใช่ธรรมะ

แต่ถ้าจะไปด้านลึกภาคปฏิบัติทางจิต ต้องมีหลักขอรับ ไม่ใช่คิดเอาแบบนั้น :b1: :b1: มันมีช่องโหว่


อย่าว่าแต่อโสกะ....แม้กักกายเองก็ไม่เคยบอก...ไม่ใช่รึ?

อย่างน้อย..อโสกะยังบอกว่า..นิ่ง..สังเกต..

กักกายละ....ทำยังงัยหรือ?...

ส่วน..หลักฐานที่ไปกล่าวหาอโสกะ..ว่า..มโน...นั้นนะ...ไม่มีอะไรมาเพิ่มเติมแล้วใช่มั้ย....


แน่ะๆ มีเถียง ๆ

อ้างคำพูด:
อย่าว่าแต่อโสกะ....แม้กักกายเองก็ไม่เคยบอก...ไม่ใช่รึ?


บอกไมจำ :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 11:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:

ตัวอย่างนะ เขาว่าเขานั่งสมาธิ (เขาต้องกำหนดที่ลมหายใจหรือที่อาการท้องพอง-ท้องยุบ คือมีหลักแหละ ไม่ใชไปนั่งนิ่งๆคิดเอาแน่นอน) ดู

อ้างคำพูด:
นั่งสมาธิแล้วร้องไห้ ร้องจนตัวสั่น

นั่งสมาธิที่ปฏิบัติจริงๆครั้งนี้คือครั้งที่ 2 ที่เข้าถึง นั่งได้เกือบชั่วโมง ครั้งแรกรู้สึกลอยอยู่บนเมฆ รู้สึกดีมาก ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้ลึกกว่ามากนานกว่ามากด้วยเป็นชั่วโมง ครั้งนี้นั่งระลึกจิต หรือเขาเรียกอะไรไม่รู้ ใจคิดถึงแม่คิดถึงพ่อมาก เหมือนจิตอยู่ในอดีต คิดถึงเขาเหมือนจากมานานมาก คิดถึงจับจิต คิดถึงน้ำตาไหลร้องไห้มือสั่นตัวสั่นตัวชา
ถามตัวเองว่าร้องทำไม ร้องไห้ไม่หยุด ตอนร้องรู้สึกตัว ถามตัวเองว่าร้องทำไม ตอบตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าคิดถึงเขาที่จากมาไกล ไม่ได้คิดไปเองนะ ไม่ได้บ้าด้วย มีคนเป็นเหมือนเรา ใจนิ่งจิตนิ่ง แต่ทำไมใจกับจิตต้องคิดถึงเขาขนาดนั้น เราอยู่กันคนละโลกแล้ว ถึงจิตจะคิดถึงแค่ไหนก็ต้องละต้องวาง ใจคิดจะนั่งสมาธิแค่ให้มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำไปทำมายาวเลย


กบ กับ ท่านอโศก เคยบอกเคยเล่าไหม ว่าทำยังงี้ๆ แล้วมันเป็นยังงี้ๆ แล้วนิ่งสังเกตยังงี้่ แบบนี้ๆ ไม่เคย

อยู่ๆก็โผล่มานิ่งสังเกตจนมันดับไปต่อหน้าต่อตาต่อแตน ... ถึงได้บอกว่ามโนมัย :b32: :b32: เป็นวาทกรรม สร้างประโยคคำพูดขึ้นเทห์ๆ อุเทน พรหมมินทร์ :b13: เหมือนนักปาฐกถาแหละ

เชื่อเถอะ เริ่มต้นใหม่ที่ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ปล่อยปลา ปล่อยนก เป็นต้น เห็นๆไปก่อนนี่ก็ธรรมะนะ เออ อย่าเข้าใจผิดว่าไม่ใช่ธรรมะ

แต่ถ้าจะไปด้านลึกภาคปฏิบัติทางจิต ต้องมีหลักขอรับ ไม่ใช่คิดเอาแบบนั้น :b1: :b1: มันมีช่องโหว่


อย่าว่าแต่อโสกะ....แม้กักกายเองก็ไม่เคยบอก...ไม่ใช่รึ?

อย่างน้อย..อโสกะยังบอกว่า..นิ่ง..สังเกต..

กักกายละ....ทำยังงัยหรือ?...

ส่วน..หลักฐานที่ไปกล่าวหาอโสกะ..ว่า..มโน...นั้นนะ...ไม่มีอะไรมาเพิ่มเติมแล้วใช่มั้ย....


เสียดายเวลาที่ผ่านมา ปลูกผักปลูกหญ้าขายยังได้เฮิน

นั่งสมาธิแล้วร้องไห้ ร้องจนตัวสั่น

นั่งสมาธิที่ปฏิบัติจริงๆครั้งนี้คือครั้งที่ 2 ที่เข้าถึง นั่งได้เกือบชั่วโมง ครั้งแรกรู้สึกลอยอยู่บนเมฆ รู้สึกดีมาก ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้ลึกกว่ามากนานกว่ามากด้วยเป็นชั่วโมง ครั้งนี้นั่งระลึกจิต หรือเขาเรียกอะไรไม่รู้ ใจคิดถึงแม่คิดถึงพ่อมาก เหมือนจิตอยู่ในอดีต คิดถึงเขาเหมือนจากมานานมาก คิดถึงจับจิต คิดถึงน้ำตาไหลร้องไห้มือสั่นตัวสั่นตัวชา
ถามตัวเองว่าร้องทำไม ร้องไห้ไม่หยุด ตอนร้องรู้สึกตัว ถามตัวเองว่าร้องทำไม ตอบตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าคิดถึงเขาที่จากมาไกล ไม่ได้คิดไปเองนะ ไม่ได้บ้าด้วย มีคนเป็นเหมือนเรา ใจนิ่งจิตนิ่ง แต่ทำไมใจกับจิตต้องคิดถึงเขาขนาดนั้น เราอยู่กันคนละโลกแล้ว ถึงจิตจะคิดถึงแค่ไหนก็ต้องละต้องวาง ใจคิดจะนั่งสมาธิแค่ให้มีสมาธิอ่านหนังสือ ทำไปทำมายาวเลย


บอกว่าให้เริ่มต้นก่อน คือ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ถวายสังฆทาน ฯลฯ เอาก่อน อย่าเพิ่งไปถึงด้านจิตใจส่วนลึก

เอาๆถ้าอยากจะเล่นขั้นลึกถึงภายใน ก็ต้องมีหลัก หลักในที่นี้ คือ คำว่า "กรรมฐาน" แปลว่าที่ทำงานของจิต เลือกเอาจะเอากสิณ หรือ อานาปาน-สติ ก็เอา :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 11:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ตัวอย่าง..นั้น..ของกักกาย..หรอ?

:b32: :b32: :b32:


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 13:39 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
ปัญหาแทบทุกเรื่องของลูกศิษย์กรัชกาย เป็นลักษณะของคนที่ยังไม่พ้นนิวรณ์ 5 มีอุทธัจจะนิวรณ์กันเป็นส่วนใหญ่ฟุ้งปรุงแต่งไปเป็นเรื่องเป็นราวต่างๆมากมาย ถ้าจะไปคอยแก้ตามเรื่องที่เขาฟุ้งก็จะบานปลาย ไม่มีจบ เหนื่อยเปล่าๆ

จงสอนเขาให้ข้ามอุทธัจจะนิวรณ์ให้ได้เสียก่อนเขาจึงจะพบปรมัตถธรรมที่แท้จริงในกายในใจ ไม่มีอะไรยุ่งยาก

หลักสติปัฏฐาน 4 ท่านก็บอกไว้ชัดเจนว่าให้เพียงแค่รู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนมันดับไป เอายินดียินร้ายออกให้ได้แค่นั้นเอง

ถ้อยคำที่บอกให้คนทำวิปัสสนาภาวนาเป็นแล้วให้ถอยกลับไปทำทาน รักษาศีล ภาวนา ถวายผ่าป่ากฐินก่อน นี่เป็นคำสบประมาทอย่างแรงเหมือนไปบอกคนจบดอกเตอร์ให้ไปเรียน กไก่ ขไข่ ก ะ กะ ก า กา ใหม่ ไม่ควรออกจากปากนักวิชาการใหญ่อย่างกรัชกายเลยนะ น่าอายหลาย แก้ไขเสีย
onion


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 17:23 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตัวอย่าง..นั้น..ของกักกาย..หรอ?




วิธีที่จะรู้ได้ว่าใครทำ ใครพูดสร้างวาทกรรม :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 17:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
ปัญหาแทบทุกเรื่องของลูกศิษย์กรัชกาย เป็นลักษณะของคนที่ยังไม่พ้นนิวรณ์ 5 มีอุทธัจจะนิวรณ์กันเป็นส่วนใหญ่ฟุ้งปรุงแต่งไปเป็นเรื่องเป็นราวต่างๆมากมาย ถ้าจะไปคอยแก้ตามเรื่องที่เขาฟุ้งก็จะบานปลาย ไม่มีจบ เหนื่อยเปล่าๆ

จงสอนเขาให้ข้ามอุทธัจจะนิวรณ์ให้ได้เสียก่อนเขาจึงจะพบปรมัตถธรรมที่แท้จริงในกายในใจ ไม่มีอะไรยุ่งยาก

หลักสติปัฏฐาน 4 ท่านก็บอกไว้ชัดเจนว่าให้เพียงแค่รู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนมันดับไป เอายินดียินร้ายออกให้ได้แค่นั้นเอง

ถ้อยคำที่บอกให้คนทำวิปัสสนาภาวนาเป็นแล้วให้ถอยกลับไปทำทาน รักษาศีล ภาวนา ถวายผ่าป่ากฐินก่อน นี่เป็นคำสบประมาทอย่างแรงเหมือนไปบอกคนจบดอกเตอร์ให้ไปเรียน กไก่ ขไข่ ก ะ กะ ก า กา ใหม่ ไม่ควรออกจากปากนักวิชาการใหญ่อย่างกรัชกายเลยนะ น่าอายหลาย แก้ไขเสีย
onion


อ้างคำพูด:
ปัญหาแทบทุกเรื่องของลูกศิษย์กรัชกาย


อีกแระ อิอิ บอกไม่จำ :b32: ว่าไม่ใช่ลูกสิตหลานศิษย์ นั่นแหละเครื่องวัดผู้ที่ว่าตนปฏิบัติจริงไม่จริง

เอาหัวเป็นประกันว่า ท่านอโศก กับ กบนอกกะลา ไม่รู้เรื่องนี้เลย :b13:

ยอมรับไหม หรือจะเถียง :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 17:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
ปัญหาแทบทุกเรื่องของลูกศิษย์กรัชกาย เป็นลักษณะของคนที่ยังไม่พ้นนิวรณ์ 5 มีอุทธัจจะนิวรณ์กันเป็นส่วนใหญ่ฟุ้งปรุงแต่งไปเป็นเรื่องเป็นราวต่างๆมากมาย ถ้าจะไปคอยแก้ตามเรื่องที่เขาฟุ้งก็จะบานปลาย ไม่มีจบ เหนื่อยเปล่าๆ

จงสอนเขาให้ข้ามอุทธัจจะนิวรณ์ให้ได้เสียก่อนเขาจึงจะพบปรมัตถธรรมที่แท้จริงในกายในใจ ไม่มีอะไรยุ่งยาก

หลักสติปัฏฐาน 4 ท่านก็บอกไว้ชัดเจนว่าให้เพียงแค่รู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจนมันดับไป เอายินดียินร้ายออกให้ได้แค่นั้นเอง

ถ้อยคำที่บอกให้คนทำวิปัสสนาภาวนาเป็นแล้วให้ถอยกลับไปทำทาน รักษาศีล ภาวนา ถวายผ่าป่ากฐินก่อน นี่เป็นคำสบประมาทอย่างแรงเหมือนไปบอกคนจบดอกเตอร์ให้ไปเรียน กไก่ ขไข่ ก ะ กะ ก า กา ใหม่ ไม่ควรออกจากปากนักวิชาการใหญ่อย่างกรัชกายเลยนะ น่าอายหลาย แก้ไขเสีย
onion


อ้างคำพูด:
ปัญหาแทบทุกเรื่องของลูกศิษย์กรัชกาย



คำถามของผู้ปฏิบัติิลิงค์นี้กรัชกายก็นำมาบ่อยๆ เข้าไปดู

http://topicstock.pantip.com/religious/ ... 85609.html

เอามาให้ท่านอโศกจอมมโนว่าลูกศิษย์กรัชกายดูอีกที คิกๆๆ

เอามั่งดิ คือจะส่งข่าวไปถึงลูกศิษย์ท่านอโศกหน่อย กล่าวคือ ถ้าท่านอโศกสอนให้ภาวนามัยนะขอรับ ให้แพ๊คเสื้อผ้าใส่กระเป๋าลากลับบ้านเดี๋ยวนั้นเลย อย่าอยู่เป็นอันขาด :b21: แต่ถ้าพูดนั่นๆนี่ๆให้ฟังก็ฟังไป ไม่สู้กระไรนัก :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 19:14 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ตัวอย่าง..นั้น..ของกักกาย..หรอ?




วิธีที่จะรู้ได้ว่าใครทำ ใครพูดสร้างวาทกรรม :b32:


แล้วที่ยกมา..กักกายรู้มั้ยว่าเขา..พูดจริงรึเท็จ..อะป้าว?

:b32: :b32: :b32:


โพสต์ เมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 19:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
กรัชกาย เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ตัวอย่าง..นั้น..ของกักกาย..หรอ?




วิธีที่จะรู้ได้ว่าใครทำ ใครพูดสร้างวาทกรรม :b32:


แล้วที่ยกมา..กักกายรู้มั้ยว่าเขา..พูดจริงรึเท็จ..อะป้าว?



อิอิ กบเอ้ย

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 223 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ... 15  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร