วันเวลาปัจจุบัน 04 มิ.ย. 2025, 07:07  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 92 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2013, 14:34 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 9
สมาชิก ระดับ 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2010, 09:07
โพสต์: 761

แนวปฏิบัติ: อานาปาฯ
งานอดิเรก: ศึกษาพุทธธรรม
สิ่งที่ชื่นชอบ: ปฏิบัติธรรม
ชื่อเล่น: ปลีกวิเวก
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b8:
พยายามอธิบายกันอย่างไร ก็ไม่ซึ้งใจในอนัตตา แต่เมื่อสัมผัสรู้ที่ใจแล้วนั่นหละจึงจะรู้ซึ้งถึงจริง

ทางสัมผัสอนัตตา คือ ค้นหาให้พบความเห็นผิดว่าเป็นอัตตา สู้กับความเห็นผิดว่าเป็นอัตตา จนความเห็นผิดนั้นดับไป...สภาวะอนัตตาจะชัดเจนและซาบซึ้งขึ้นมาในดวงใจของทุกท่านเอง
:b8:


:b8: เห็นด้วยกับท่านอโสกะค่ะ
จะขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับ อนัตตา...พอสังเขป

อนัตตา..ความไม่ใช่ตัวตน ไม่มีตัวตนจริงแท้ที่จะเป็นเจ้าของ..ครอบครองสั่งบังคับให้เป็นไปอย่างไรๆ ได้..สิ่งทั้งหลายทั่วไปมีอยู่ เป็นไปในรูปของกระแสที่ประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ อันสัมพันธ์เนื่องอาศัยกัน
เป็นสภาพธรรมที่เป็นจริง..มีอยู่จริงเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง..

ต้องมีมนสิการ..จึงจะรับรู้สภาวะนั้นได้ทางใจ...จึงจะแจ้งแก่ใจ..คือเข้าไปรู้จักที่ตัว “สภาวะ”

อนัตตานั้นครอบคลุม "ธรรม" ทั้งหมดรวมทั้งรูปธรรมและนามธรรม...ทั้งขึ้นต่อเหตุปัจจัยและไม่ขึ้นต่อเหตุปัจจัย..

...อัตตา ไม่มีอยู่จริง..เป็นเพียงแค่ความยึดถือ..ความเห็นผิดว่า "เรา" "มีเรา" หรือเป็น "เรา" ขึ้นมาจริงๆ...แน่นอนว่าเมื่อมีเรา เป็นเราขึ้นมาเมื่อไร..กิเลส ตัณหา ก็จะตามมาทันที เพราะมันต้องตอบสนองปรนเปรอความเป็นเราหรือเพื่อเรา..เป็นต้น
แต่ในความเป็น "เรา" ถ้าจำแนกแจกแจงออกไปอีกก็มีแค่รูปธรรมและนามธรรม หรือร่างกายและจิตใจ
ร่างกายย่อยลงไปอีกก็ประกอบด้วย ธาตุทั้งสี่มี ดิน น้ำ ลม ไฟ และจิตใจก็เป็นนามขันธ์ทั้งสี่ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นต้น ก็จะเห็นว่ามีแต่องค์ประกอบย่อยๆที่มารวมตัวกันเป็นเหตุปัจจัยต่อกันมีความสัมพันธ์เนื่องอาศัยกันอยู่ มีความเป็นไปตามเหตุปัจจัย...(ศึกษาจากกระบวนธรรมในปฏิจจสมุปบาทจะมองเห็นภาพอนัตตาได้ชัดขึ้น) ไม่อยู่ในบังคับควบคุมสั่งการของเรา...สรุปแล้ว เราไม่มีอยู่จริง ..ไอ้ที่มีก็ไม่ใช่ตัวตนของเราอย่างแท้จริง ...เป็นเพียงธรรมชาติอย่างหนึ่ง....

ในเรื่องของอัตตา มีหลักอยู่ตรงที่ สิ่งทั้งหลายมีสภาวะของมันเองอยู่แล้ว จึงย่อมมีอัตตาไม่ได้ และสิ่งทั้งหลายจะมีอยู่เป็นอยู่ตามภาวะของมันอย่างนั้นๆ ได้ ก็ต้องไม่มีอัตตา (ถ้ามีอัตตาสิ่งทั้งหลายก็ดำรงสภาวะของมันอยู่ไม่ได้ คือเป็นอยู่เป็นไปตามภาวะของมันที่เป็นอย่างนั้นๆไม่ได้)

.....................................................
วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน โส เสฏฺโฐ เทวมานุสเส
ผู้ถึงพร้อมด้วยความรู้คู่ความดี คือผู้ที่ประเสริฐสุดในหมู่มนุษย์และเทวดา
วรรคทอง วรรคธรรม โดยท่าน ว.วชิรเมธี


แก้ไขล่าสุดโดย ปลีกวิเวก เมื่อ 14 มิ.ย. 2013, 14:56, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2013, 14:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
โฮฮับ เขียน:
asoka เขียน:
ความโง่ยังไงครับคุณกบ...ภาษาบาลี ท่านเรียกว่า "อวิชชา"
อะ = ไม่
วิชชา....วิชชุุ.....= แสงสว่าง
อวิชชา = ไม่มีแสงสว่าง.........ใจมืด สติปัญญาบอด เพราะไม่รู้

กัลยาณมิตรที่ไหนบอกโสกะว่า อวิชาคือความโง่
อวิชาคือความไม่รู้ ความไม่รู้ไม่ใช่ความโง่
บุคคลถ้ายังไม่เคยประสบกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เขาเรียกว่า ความไม่รู้ในสิ่งๆนั้น

ส่วนความโง่ก็คือ การได้เคยพบเคยเจอสิ่งนั้นมาแล้ว
ต่อมาได้เห็นอีก แต่กลับไม่รู้ความหมายหรือไม่รู้คุณค่าของสิ่งที่เคยพบเคยเห็นนั้น
คนอย่างนี้เขาเรียกว่า........โมฆะบุรุษ
คนโง่ในความหมายของพระพุทธเจ้าก็คือ โมฆะบุรุษเข้าใจมั้ยโสกะ

s006
อืม !....เพิ่งได้ทราบจากคุณโฮฮับว่า ความโง่ กับความไม่รู้นี่เป็นคนละอันกัน
s006
ผมนึกว่าสิ่งเคยรู้ แล้วพบทีหลังกลับไม่รู้ นี่คือ ...ความหลงลืม คนละอันกับความโง่
:b12: :b12: :b12:

มันมีด้วยหรือธรรมที่เรียกว่าความหลงลืม ความหลงลืมมันเป็นอาการของจิต..
เรียกว่า โมหะ

ส่วนความไม่หลงลืมเรียกว่า.......สติ


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 92 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 3, 4, 5, 6, 7

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร