วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 20:21  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 76 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2015, 19:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


กระผมก็อยากดู...เลยขอร้อง
กบนอกกะลา เขียน:
อยากดูพระสูตรที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง..นั้นจังคับ

ยกมาอีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า...


เริ่มเฉ...ออกนอกทาง
bigtoo เขียน:
กบรู้ป่าวว่าเป็นฐานยังไง


เริ่มเอ๊ะใจ...กระผมเลยต้องถามเน้น...

กบนอกกะลา เขียน:

เอาน่า...คำของผมหรือคำของ Bigtoo อย่าเอามาเลย....อยากฟังคำตถาคตที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง...ว่า...ปฐมฌานอะไรดับ....ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับจะมีการดับ (นิโรธ) นะ

ให้สมกับที่ Bigtoo มักกล่าวว่า..ควรกล่าวแต่คำตถาคต..นะ Bigtoo คงไม่ได้กล่าวลอย ๆ อีกนะครับ

รอชมคำตถาคต..อยู่ครับ
:b8:


แล้ว Bigtoo ก็ตอบ..มาว่า
bigtoo เขียน:
ปฐมฌานอกุศลดับ. ทุติยฌานอะไรดับ ตติยฌานอะไรดับ จตุถฌานอะไรดับ. ผู้ที่มีปัญญารู้ในอริยสัจย่อมเห็นนิโรธสัจจะ


ตะลึง....ตะลึง....ตะลึง... :b10: :b10: :b10:
กบนอกกะลา เขียน:
นี้คือคำตถาคต...หรือครับ???
:b10: :b10: :b10:


แล้วดู Bigtoo พูดเข้าซิ...
bigtoo เขียน:

อ้าว. พระพุทธเจ้าท่านแสดงไว้นี่ครับ ว่าอะไรดับแต่ล่ะระดับของฌาน. คนที่เขาเข้าฌานได้เขาถึงรู้ลักษณะชัดว่าการดับแต่ล่ะอย่างมีผลอย่างไรกับจิตถ้าท่านไม่เคยสัมผัสมันท่านก็รู้เพียงติดตำราและการนึกคิดว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ความสิ้นไปของสังขารจะค่อยๆดับไปสิ้นไปตามลำดับของฌานปัญญาที่เคยเรียนรู้สามัญลักษณะก็จะทำงาน องค์โพชฌงค์ก็จะสมังคีเกิดเป็นอริยมรรคตามฐานะตามอินทรีย์ของแต่ล่ะคนเป็นโสดาบันจนถึงอรหันต


ผมชักจะสงสัย..แล้วละคับ..ว่า Bigtoo ที่มักกล่าวว่า....ควรพูดแต่คำตถาคต...สวดแต่คำตถาคต

แต่พอขอให้ยกมาหน่อย..ก็มักจะเป็นอย่างนี้ทุกที...
บางทีก็ไปก๊อปที่ไหนมาไม่รู้..ไม่อ้างอิงที่ก๊อปมาอีก... :b9:

แปลกมาก...ทั้งที่เคยยกมาให้ดู..แต่ทีนี้กลับยกมาให้ดูอีกทีไม่ได้..

ชักจะเป็น..ศิษย์พุทธพจน์..ปลอม ๆ ..ซะละมั้ง??

:b32: :b32: :b32:

ไม่เป็นไรคับ Bigtoo....
กบ ต้องทำสมาธิให้ได้อย่างน้อยปฐมฌาน ถ้าถึงฌาน4จะยิ่งดีมากจะแทงตลอดธรรมธาตุเป็นอเนกปริยายแล้วกบจะเห็นสภาวะแห่งความดับไปของสังขาร เมื่อนั้นกบไถ่ถอนความเห็นผิดโดยมีสติระลึกตรงสภาวะธรรมนั้น. เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา. นั้นไม่ใช่เราไม่ใช่ตัวตนของเรา. ทำลายความเห็นผิดไม่ยึดมั่นในนิพพาน

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2015, 20:16 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
กบ ต้องทำสมาธิให้ได้อย่างน้อยปฐมฌาน ถ้าถึงฌาน4จะยิ่งดีมากจะแทงตลอดธรรมธาตุเป็นอเนกปริยายแล้วกบจะเห็นสภาวะแห่งความดับไปของสังขาร เมื่อนั้นกบไถ่ถอนความเห็นผิดโดยมีสติระลึกตรงสภาวะธรรมนั้น. เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา. นั้นไม่ใช่เราไม่ใช่ตัวตนของเรา. ทำลายความเห็นผิดไม่ยึดมั่นในนิพพาน


ประเด็น..มันไม่ได้อยู่ที่ฌานอะไรดับอะไร

มันอยู่ที่...
..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


กระผมก็อยากดู...เลยขอร้อง
กบนอกกะลา เขียน:
อยากดูพระสูตรที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง..นั้นจังคับ

ยกมาอีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า...

....................
Bigtoo ว่า..
อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

ก็เลยอยากดู...นะครับ

คงไม่ลำบากกระมั้ง..เพราะว่าเคย..เป็นพระสูตรที่เคยยกตัวอย่าง....มาแล้ว

s006 s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2015, 21:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
bigtoo เขียน:
กบ ต้องทำสมาธิให้ได้อย่างน้อยปฐมฌาน ถ้าถึงฌาน4จะยิ่งดีมากจะแทงตลอดธรรมธาตุเป็นอเนกปริยายแล้วกบจะเห็นสภาวะแห่งความดับไปของสังขาร เมื่อนั้นกบไถ่ถอนความเห็นผิดโดยมีสติระลึกตรงสภาวะธรรมนั้น. เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา. นั้นไม่ใช่เราไม่ใช่ตัวตนของเรา. ทำลายความเห็นผิดไม่ยึดมั่นในนิพพาน


ประเด็น..มันไม่ได้อยู่ที่ฌานอะไรดับอะไร

มันอยู่ที่...
..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


กระผมก็อยากดู...เลยขอร้อง
กบนอกกะลา เขียน:
อยากดูพระสูตรที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง..นั้นจังคับ

ยกมาอีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า...

....................
Bigtoo ว่า..
อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

ก็เลยอยากดู...นะครับ

คงไม่ลำบากกระมั้ง..เพราะว่าเคย..เป็นพระสูตรที่เคยยกตัวอย่าง....มาแล้ว

s006 s006
การเข้าสมาธิระดับปฐมฌานขึ้นไปจะเห็นนิพพาน พวกพรหมเขาว่าเป็นนิพพาน แต่เป็นนิพพานแบบสัสสตะยังหลงเป็นตัวตนนิพพานอยู่ พระพุทธเจ้าท่านก็บอกว่า . เนตังมะมะ เนโสหะมัสมิ นะเมโสอัตตา. นี่เรียกว่าปฎิปทาเพื่อไม่ยึดในนิพพาน จบแล้วกบแค่นี้แหล่ะจบกิจในพระศาสนา

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 ส.ค. 2015, 22:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


:b32: :b32:
จะรีบหนีไปไหน...

ตัวเอง..พูดเอง...ว่า..มีพุทธพจน์..และก็ยังเคยยกพระสูตร..นั้น..ซะด้วย

..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


กระผมก็อยากดู...เลยขอร้อง
กบนอกกะลา เขียน:
อยากดูพระสูตรที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง..นั้นจังคับ

ยกมาอีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า...

....................
Bigtoo ว่า..
อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

มันอยู่ตรงนี้...

อย่าเอาแต่พูด..พูด...โดยไม่มีความจริงอะไรแม้แต่น้อย..ก็ยังจะพูดอยู่อีก...

พูดโกหก..นี้...โกหกใครก็ได้..แต่โกหกตัวเอง..ไม่ได้หรอก..

ผมชักจะไม่อยากเชื่อเลยว่า..Bigtoo จะพูดไม่จริง :b14:

1 . บอกว่ามีพุทธพจน์ที่แสดงว่า...ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน

2. เคยยกพระสูตรที่แสดงว่า..เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

เอ้า...อโสกะ..มาช่วย..Bigtoo สุดเลิฟหน่อย...


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2015, 06:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
:b32: :b32:
จะรีบหนีไปไหน...

ตัวเอง..พูดเอง...ว่า..มีพุทธพจน์..และก็ยังเคยยกพระสูตร..นั้น..ซะด้วย

..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


กระผมก็อยากดู...เลยขอร้อง
กบนอกกะลา เขียน:
อยากดูพระสูตรที่ Bigtoo เคยยกตัวอย่าง..นั้นจังคับ

ยกมาอีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้า...

....................
Bigtoo ว่า..
อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

มันอยู่ตรงนี้...

อย่าเอาแต่พูด..พูด...โดยไม่มีความจริงอะไรแม้แต่น้อย..ก็ยังจะพูดอยู่อีก...

พูดโกหก..นี้...โกหกใครก็ได้..แต่โกหกตัวเอง..ไม่ได้หรอก..

ผมชักจะไม่อยากเชื่อเลยว่า..Bigtoo จะพูดไม่จริง :b14:

1 . บอกว่ามีพุทธพจน์ที่แสดงว่า...ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน

2. เคยยกพระสูตรที่แสดงว่า..เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้

เอ้า...อโสกะ..มาช่วย..Bigtoo สุดเลิฟหน่อย...

กบเคยเจอบทนี้มั้นตอนที่พระพุทธเจ้า เหาะไปพรหมโลก. พรหมเขาบอกว่าขิงเขาคือนิพพาน แต่พระพุทธเจ้าบอกไม่ใช่. ท่านก็เลยบอกปฎิปทาเพื่อละนิพพาน. ส่วนเรื่องพระสูตรนะยังไม่บอกหรอก ถ้ากบอยากรู้โดยรอบศึกษาพุทธวจนเยอะๆ บางเรื่องต้องอาศัยพระสูตรหลายพระสูตรนะกบ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2015, 07:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


................................

มาแล้ว..มีหลายพระสูตร..อิอิ :b32:

เอาพระสูตรเดียวก็ได้ครับ..ที่ Bigtoo เคยยกมาเป็นตัวอย่าง..นั้นแหละ

ผมว่า....ที่เอามาไม่ได้..เพราะ..ไม่มีต่างหาก...ไม่เคยยกมา
แสดงว่า..ขี้จุ...ขนาด

สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...การดับในสมาธินั้นเป็นการเข้าถึงนิพพาน...เป็นวาทะกรรมคำพูด Bigtoo ซะเอง..มากกว่า...

เข้าข่าย..

1 กล่าวตู่...
และ...
2 โกหก..ที่ว่าเคยยกพระสูตร..ที่ว่า..สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...

Onion_R


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 ส.ค. 2015, 07:19 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
..............................
ตอนแรก Bigtoo ว่าอย่างนี้..

bigtoo เขียน:
ในสมรธิทุกระดับจะมีการดับให้เห็น การเห็นการดับนั้นแหล่ะคือการเข้าถึงนิพพาน


กระผมก็ถาม..
กบนอกกะลา เขียน:
มีในพุทธพจน..มั้ย?

grin grin


Bigtoo ก็ว่า..
bigtoo เขียน:

แน่นอนซิครับ

พร้อมสัมทับว่า..เคยยกตัวอย่างมาแล้ว..ซะด้วย

bigtoo เขียน:
กบไล่ดูเอานะ ตั้งแต่ปฐมฌานอะไรดับ ไล่ไปจนถึงสมาธิทุกระดับ จะมีการดับ(นิโรธ)ผู้ที่มีความรู้อริยสัจเท่านั้นถึงจะไถ่ถอนความเห็นผิดจากพลังของสมาธิแต่ล่ะลำดับขั้น อย่างที่เคยยกตัวอย่างพระสูตรมาให้ดูว่าสมาธิระดับใดดับกิเลสได้


................................

มาแล้ว..มีหลายพระสูตร..อิอิ :b32:

เอาพระสูตรเดียวก็ได้ครับ..ที่ Bigtoo เคยยกมาเป็นตัวอย่าง..นั้นแหละ

ผมว่า....ที่เอามาไม่ได้..เพราะ..ไม่มีต่างหาก...ไม่เคยยกมา
แสดงว่า..ขี้จุ...ขนาด

สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...การดับในสมาธินั้นเป็นการเข้าถึงนิพพาน...เป็นวาทะกรรมคำพูด Bigtoo ซะเอง..มากกว่า...

เข้าข่าย..

1 กล่าวตู่...
และ...
2 โกหก..ที่ว่าเคยยกพระสูตร..ที่ว่า..สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...

Onion_R
งั้นผมไม่บอกกบหรอก ไปศึกษาพุทธวจน จะได้เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกบ ก้มกราบพระอาจารย์ซะ เข้าไปนั่งใกล้สงสัยอะไรก็ถาม. เป็นขั้นตอนใน12ขั้นตอนในการบรรลุอริยสัจธรรม

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 11 ส.ค. 2015, 07:12 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:

ผมว่า....ที่เอามาไม่ได้..เพราะ..ไม่มีต่างหาก...ไม่เคยยกมา
แสดงว่า..ขี้จุ...ขนาด

สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...การดับในสมาธินั้นเป็นการเข้าถึงนิพพาน...เป็นวาทะกรรมคำพูด Bigtoo ซะเอง..มากกว่า...

เข้าข่าย..

1 กล่าวตู่...
และ...
2 โกหก..ที่ว่าเคยยกพระสูตร..ที่ว่า..สมาธิระดับใดดับกิเลสได้...

Onion_R


:b34: :b34: :b34:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 ก.ย. 2015, 10:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


สันทิฏฐิกสูตรที่ ๒
[๒๕๑] อุ. ดูกรอาวุโส พระผู้มีพระภาคตรัสว่า นิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเองๆ ดังนี้
ดูกรอาวุโส โดยปริยายเพียงเท่าไรหนอแล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯ
อา. ดูกรอาวุโส ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม ฯลฯ บรรลุปฐมฌาน ดูกรอาวุโส
โดยปริยายแม้เพียงเท่านี้แล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯลฯ
อีกประการหนึ่ง ภิกษุ เพราะล่วงเนวสัญญานาสัญญายตนฌานโดยประการทั้งปวง
บรรลุสัญญาเวทยิตนิโรธ และอาสวะทั้งหลายของเธอย่อมสิ้นไปเพราะเห็นด้วยปัญญา ดูกร
อาวุโส โดยนิปปริยายแม้เพียงเท่านี้แล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯ

นี่แหล่ะที่ว่านิพพานมีในสัมมาสมาธิทุกระดับ

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 07:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
เปลี่ยนชื่อใหม่ เขียน:
s005

ยิ่งพูดเป็น แนวพระอภิธรรม ยิ่งงงเลยครับ

สงสัยต้องไปเรียน เพิ่มเติม s002

ตั้งคำถามปราบเซียนท่องเก่งเลยนะเนี่ย
:b32:
พระอภิธรรมลงรายละเอียดของ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน
ปกติจิตเป็นประธานในการทำกรรม กรรมเป็นเจตสิกเกิดและดับพร้อมกับจิต
รูปเป็นลักษณะที่รับรู้ที่ละเอียดในธาตุ4และธาตุรู้(จิต)เช่นรูปของเห็นเป็นแสงกับสีหลับตาก็ดับการเห็น เป็นต้น
ทั้งจิต เจตสิก รูป เป็นสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏกับจิต แต่กิเลส/อวิชชาปิดบังความจริงจร้า
:b4: :b4:
:b12:
วิญญานขันธ์ก็คือจิตผู้รู้ล้วนนั้นเองไม่มีแยก.

:b32:
จิตล้วนๆเกิดตอนไหนรู้ไหม
ตอนนั่งสมาธิแล้วกายหาย
เหลือแต่จิตที่เป็นวิญญาน
ที่เป็นความรับทราบของจิต
เกิดสติปัฏฐานสี่ที่พ้นขันธ์
ไม่มีรูปขันธ์และนามขันธ์เลย
เป็นอาการเกิดดับของรูปนาม
ย้ำชัดๆอีกว่า นามเกิดรูปดับ
มีแต่จิตเจตสิกรูปเท่านั้น
กาย เวทนา จิต ธรรม
ความรู้สภาวธรรม
แบบแยกส่วน
สติปัฏฐานสี่
ของแท้นะ
ไม่มีท่อง
รู้แจ้ง
จริง
:b55:
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 07:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
สันทิฏฐิกสูตรที่ ๒
[๒๕๑] อุ. ดูกรอาวุโส พระผู้มีพระภาคตรัสว่า นิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเองๆ ดังนี้
ดูกรอาวุโส โดยปริยายเพียงเท่าไรหนอแล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯ
อา. ดูกรอาวุโส ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม ฯลฯ บรรลุปฐมฌาน ดูกรอาวุโส
โดยปริยายแม้เพียงเท่านี้แล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯลฯ
อีกประการหนึ่ง ภิกษุ เพราะล่วงเนวสัญญานาสัญญายตนฌานโดยประการทั้งปวง
บรรลุสัญญาเวทยิตนิโรธ และอาสวะทั้งหลายของเธอย่อมสิ้นไปเพราะเห็นด้วยปัญญา ดูกร
อาวุโส โดยนิปปริยายแม้เพียงเท่านี้แล พระผู้มีพระภาคตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง ฯ

นี่แหล่ะที่ว่านิพพานมีในสัมมาสมาธิทุกระดับ

:b16:
สัมมาสมาธิเกิดกับอริยบุคคลที่ผ่านนามเกิดรูปดับของจริงแล้วตอนกายหายนะ
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 08:31 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
เปลี่ยนชื่อใหม่ เขียน:
s005

ยิ่งพูดเป็น แนวพระอภิธรรม ยิ่งงงเลยครับ

สงสัยต้องไปเรียน เพิ่มเติม s002

ตั้งคำถามปราบเซียนท่องเก่งเลยนะเนี่ย
:b32:
พระอภิธรรมลงรายละเอียดของ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน
ปกติจิตเป็นประธานในการทำกรรม กรรมเป็นเจตสิกเกิดและดับพร้อมกับจิต
รูปเป็นลักษณะที่รับรู้ที่ละเอียดในธาตุ4และธาตุรู้(จิต)เช่นรูปของเห็นเป็นแสงกับสีหลับตาก็ดับการเห็น เป็นต้น
ทั้งจิต เจตสิก รูป เป็นสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏกับจิต แต่กิเลส/อวิชชาปิดบังความจริงจร้า
:b4: :b4:
:b12:
วิญญานขันธ์ก็คือจิตผู้รู้ล้วนนั้นเองไม่มีแยก.

:b32:
จิตล้วนๆเกิดตอนไหนรู้ไหม
ตอนนั่งสมาธิแล้วกายหาย
เหลือแต่จิตที่เป็นวิญญาน
ที่เป็นความรับทราบของจิต
เกิดสติปัฏฐานสี่ที่พ้นขันธ์
ไม่มีรูปขันธ์และนามขันธ์เลย
เป็นอาการเกิดดับของรูปนาม
ย้ำชัดๆอีกว่า นามเกิดรูปดับ
มีแต่จิตเจตสิกรูปเท่านั้น
กาย เวทนา จิต ธรรม
ความรู้สภาวธรรม
แบบแยกส่วน
สติปัฏฐานสี่
ของแท้นะ
ไม่มีท่อง
รู้แจ้ง
จริง
:b55:
onion onion onion

ท่องซิท่องคาถาเรียกเงินไง. อิอิ :b32:

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 09:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
เปลี่ยนชื่อใหม่ เขียน:
s005

ยิ่งพูดเป็น แนวพระอภิธรรม ยิ่งงงเลยครับ

สงสัยต้องไปเรียน เพิ่มเติม s002

ตั้งคำถามปราบเซียนท่องเก่งเลยนะเนี่ย
:b32:
พระอภิธรรมลงรายละเอียดของ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน
ปกติจิตเป็นประธานในการทำกรรม กรรมเป็นเจตสิกเกิดและดับพร้อมกับจิต
รูปเป็นลักษณะที่รับรู้ที่ละเอียดในธาตุ4และธาตุรู้(จิต)เช่นรูปของเห็นเป็นแสงกับสีหลับตาก็ดับการเห็น เป็นต้น
ทั้งจิต เจตสิก รูป เป็นสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏกับจิต แต่กิเลส/อวิชชาปิดบังความจริงจร้า
:b4: :b4:
:b12:
วิญญานขันธ์ก็คือจิตผู้รู้ล้วนนั้นเองไม่มีแยก.

:b32:
จิตล้วนๆเกิดตอนไหนรู้ไหม
ตอนนั่งสมาธิแล้วกายหาย
เหลือแต่จิตที่เป็นวิญญาน
ที่เป็นความรับทราบของจิต
เกิดสติปัฏฐานสี่ที่พ้นขันธ์
ไม่มีรูปขันธ์และนามขันธ์เลย
เป็นอาการเกิดดับของรูปนาม
ย้ำชัดๆอีกว่า นามเกิดรูปดับ
มีแต่จิตเจตสิกรูปเท่านั้น
กาย เวทนา จิต ธรรม
ความรู้สภาวธรรม
แบบแยกส่วน
สติปัฏฐานสี่
ของแท้นะ
ไม่มีท่อง
รู้แจ้ง
จริง
:b55:
onion onion onion

ท่องซิท่องคาถาเรียกเงินไง. อิอิ :b32:

:b16: :b12: :b32:
แค่คิดดีทำดีเงินก็มาตลอดแล้ว
ของเค๊านะตัวเองจะท่องหรือไม่ท่อง
ก็มีเงินเดือนได้ทำทานจนตายโน่นแหละ
555ไม่อดตายเป็นปกติทุกชาติไม่ลำบากน๊า
เพราะทำบุญกับพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา
:b17: :b17: :b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 09:06 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
bigtoo เขียน:
Rosarin เขียน:
เปลี่ยนชื่อใหม่ เขียน:
s005

ยิ่งพูดเป็น แนวพระอภิธรรม ยิ่งงงเลยครับ

สงสัยต้องไปเรียน เพิ่มเติม s002

ตั้งคำถามปราบเซียนท่องเก่งเลยนะเนี่ย
:b32:
พระอภิธรรมลงรายละเอียดของ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน
ปกติจิตเป็นประธานในการทำกรรม กรรมเป็นเจตสิกเกิดและดับพร้อมกับจิต
รูปเป็นลักษณะที่รับรู้ที่ละเอียดในธาตุ4และธาตุรู้(จิต)เช่นรูปของเห็นเป็นแสงกับสีหลับตาก็ดับการเห็น เป็นต้น
ทั้งจิต เจตสิก รูป เป็นสิ่งที่กำลังมีกำลังปรากฏกับจิต แต่กิเลส/อวิชชาปิดบังความจริงจร้า
:b4: :b4:
:b12:
วิญญานขันธ์ก็คือจิตผู้รู้ล้วนนั้นเองไม่มีแยก.

:b32:
จิตล้วนๆเกิดตอนไหนรู้ไหม
ตอนนั่งสมาธิแล้วกายหาย
เหลือแต่จิตที่เป็นวิญญาน
ที่เป็นความรับทราบของจิต
เกิดสติปัฏฐานสี่ที่พ้นขันธ์
ไม่มีรูปขันธ์และนามขันธ์เลย
เป็นอาการเกิดดับของรูปนาม
ย้ำชัดๆอีกว่า นามเกิดรูปดับ
มีแต่จิตเจตสิกรูปเท่านั้น
กาย เวทนา จิต ธรรม
ความรู้สภาวธรรม
แบบแยกส่วน
สติปัฏฐานสี่
ของแท้นะ
ไม่มีท่อง
รู้แจ้ง
จริง
:b55:
onion onion onion

ท่องซิท่องคาถาเรียกเงินไง. อิอิ :b32:

:b16: :b12: :b32:
แค่คิดดีทำดีเงินก็มาตลอดแล้ว
ของเค๊านะตัวเองจะท่องหรือไม่ท่อง
ก็มีเงินเดือนได้ทำทานจนตายโน่นแหละ
555ไม่อดตายเป็นปกติทุกชาติไม่ลำบากน๊า
เพราะทำบุญกับพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา
:b17: :b17: :b17:
ใครเขาสนใจล่ะเนื่องแบบโลกๆ. เราผ่านโลกมามากเรื่องนั้นธรรมดาไปหน่อยสำหรับเรา

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 ก.ย. 2015, 22:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:

:b16: :b12: :b32:
แค่คิดดีทำดีเงินก็มาตลอดแล้ว
ของเค๊านะตัวเองจะท่องหรือไม่ท่อง
ก็มีเงินเดือนได้ทำทานจนตายโน่นแหละ
555ไม่อดตายเป็นปกติทุกชาติไม่ลำบากน๊า
เพราะทำบุญกับพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา
:b17: :b17: :b17:


:b12: :b12: :b12:

เหลือบุญอะไรที่คุณโรส...ยังไม่ได้ทำบ้างมั้ยหน่อ?

:b13: :b13:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 76 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร