วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2025, 21:46  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 41 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2018, 20:12 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
อ้างคำพูด:
ผมไปบวชได้แปดเดือน บวชวันแรกเกิดกำหนัดแอบสองอาทิตย์ผ่านไป เอาวินัยมาอ่าน อ่าวนี่มันผิดศีลนี่หว่าอายไม่กล้า ใครก็เดินจงกรมนั่งสมาธิ ตอนนั่งสมาธิ ก็หลับตา ไม่คิดอะไรท่องพุท-โธ ตามลมหายใจ จนเข้าเดือนที่สี่ออกพรรษาคิดว่าจะสึก แต่เห็นแสงเทียนในกระจกหน้าต่าง ก็วิ่งไปบอกเจ้าอาวาสๆก็ได้แต่ยิ้ม เข้าเดือนที่แปดนั่งสมาธิแบบเดิม ตอนนั้นเครียดเรื่องท่องหนังสือไม่ได้ ในขณะที่นั่ง มีเสียงผู้ชายมาถามว่าบรรลุรึยัง ผมเลยบอกว่ายังพูดในใจ อยู่ดีๆก็มีเสียงสวดมนต์เพราะมาก ตามด้วยบทธรรมจักร อยู่ดีๆก็มีภาพผมมีน้ำอสุจิไหลออกมา เห็นภาพที่เคยมีอะไรกับแฟน และมีเรื่องไม่ดีมากมาย ก็เลยพิจารณาการเกิดดับแก้ เรื่องหนึ่งมันก็มาอีก เรื่องหนึ่งเสียงก็ด่าว่าไอ้เลวตลอด อวัยวะเพศแข็งอยากมีเซ็กตลอดเวลา เลยตัดสินใจสึก คิดอะไรเหมือนมีคนรู้ เสียงด่าก็ด่าตลอด



นั่นไม่ได้เรียกว่าสมาธิอะไรเรย
แค่นั่ง และหลับตา เพ้อเจ้อ ตามประสาคนที่ไม่รู้ ไม่มีครูบาอาจารย์ที่ชำนาญทั้งปริยัติ และปฎิบัติสั่งสอน

และคุณกรัชกายก็ไม่มีความรู้ว่า
สัมมาสมาธินั้น มีองค์ธรรมอะไรบ้าง
ยังถอดองค์ธรรมไม่ได้
เพราะไม่ได้เรียนปริยัติ และไม่ได้ปฎิบัติ

ไม่รู้ว่าสัมมาสมาธิ องค์ธรรมคือ เอกคัคตาเจตสิก

ปฎิบัติแบบนั้น จึงเรียกว่า ไม่ได้ปฎิบัติ ไม่เอาไหน
จึงได้แต่ สะสมอวิชชานุสัยใว้ในจิตตสันดานต่อไป ค่ะ

คุณกรัชกาย รู้สึกชอบมากเหรอคะ การปฎิบัติห่วยแตก
แบบนี้ ที่สะสมไว้ในจิตสันดาน จนต้องนำออกมาโพสต์หลายรอบแล้ว ?


เป็นคำถามปราบเซียน เพราะอะไรจึงกล่าวอย่างนั้น ? เพราะที่พูดๆกันมานั่น สรุปได้เป็นสองด้าน คือ

มโนเอาหนึ่ง สอง อ่านตำราอย่างเดียวแต่ไม่เคยทำไม่เคยปฏิบัติเลย

อย่างคุณนู๋เมโลกสวยนี่ มโน + เพ้อเจ้อ คิกๆๆ คือหมายความว่า อ่านหนังสือจะว่าพระสูตร ว่าอภิธรรมอะไรก็แล้วแต่ เท่ากับรู้ท่อนซุงทั้งดุ้น ไม่รู้ในส่วนปลีกย่อย คือรู้คลุมๆไป

แต่ส่วนที่น่าชมก็มีนะ คือ "ปากดี" ข้อนี้น่าชม


ช่างเขลาเบาปัญญาเสียจริงค่ะ ที่คิดว่านั่นเป็นคำถามปราบเซียน
และเป็นการปฎิบัติ



ปฎิบัติห่วยแตกเช่นนั้น มีแต่บัญญัติ ไม่มีปรมัตถ์เป็นอารมณ์สักนิดเดียว

เพราะคุณไม่มีปริยัติรับรอง เพราะไม่เรียนปริยัติ
เรยไม่รู้ว่า ปริยัติ เป็นศาสนพรหมจรรย์

จึงไม่สามารถรู้ และเข้าถึงปฎิบัติและปฎิเวธที่ถูกต้องตามพระธรรมได้เลย

และการไปหาทางแก้ ก็ไม่ใช่วิปัสสนา ไม่ใช่ลักขณูปนิฌาน ด้วยซ้ำ

ไม่มีนามปรมัตถ์ รูปปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ และไม่มีการยกขึ้น

พิจารณาตามอาการแห่งลักษณะสาม
โดยอนิจจลักษณะ ทุกขลักษณะ ไม่มีอนัตตลักษณะ ไปตามลำดับวิปัสสนาแห่งญาน10 เรย

คุณช่างโง่เขลาเบาปัญญา เสียจริงค่ะ ที่หลงชื่นชมว่า เป็นคำถามปราบเซียน

เพราะการปฎิบัติแบบนั้น ปฎิบัติผิด รุ้ผิด
และโง่หลงเข้าใจผิด ว่าปราบเซียน

ไม่ตรงตามอักขระ และพยัญชนะ ตามที่พระพุทธองค์ทรงแสดงค่ะ

ปฎิบัติห่วยแตก และก็ห่วยแตกที่ไปหลงชื่นชมว่าคำถามปราบเซียนค่ะ






เห็นพูดเป็นตุเป็นตะ ปรมัตถธรรม ๔ คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวใช่ตน คิกๆๆ เป็นไงล่ะอนัตตา เจอะอนัตตาเข้าจริงๆร้องเป็นผีเข้า

อุปมาก็เหมือนคนนั่งโม้กับเพื่อนอยู่ในห้องสมุด ว่าข้านี่แหละเว้ยเฮ้ย ไม่กลัวเสือไม่กลัวช้างไม่กลัวอะไรทั้งนั้น เจอะที่ไหนจะจับหักคอสะให้เข็ดว่า :b32:

อยู่มาวันหนึ่ง ไปเที่ยวเขาใหญ่ เดินหลงทางลึกเข้าไปในป่า เดินไปร้องไห้ไป ได้ยินเสียงเสีอร้อง ได้ยินเสียงช้างร้อง ยังไม่ทันเห็นตัวมันเลย แค่ได้ยินเสียแค่นั้นแหละ เยี่ยวราด ขี้แตกเต็มกุงเกง :b32: ฉันใด

นักธรรมะบ้านเราก็ฉันนั้น พูดกันนัก รูปนามไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น พอเจอมัน (ไตรลักษณ์) เข้าจริงๆ ลุกหนีเข้าห้องน้ำ ไม่เอาแล้วจ้า คิกๆๆ

เอาง่ายๆแค่นี้แหละเอ้า

อ้างคำพูด:
เวลานั่งสมาธิกำหนดคำภาวนา พร้อมไปกับลมหายใจ นั่งทำสมาธิไปสักพักจะต้องเริ่มมีอาการคันคอ ทุกครั้ง พยามยามฝืนไม่สนใจ แต่จะคันคอจนต้องไอออกมาทุกครั้ง บางครั้งน้ำลายกระเด็นออกมาเลอะปาก พร้อมน้ำตาไหล พอไอออกมา สักครั้ง สองครั้ง แล้วจะหายไป แล้วไม่คันคออีกเลย อยากรบกวนสอบถามถึงอาการที่เกิด และทำอย่างไรถึงจะไม่ให้เกิดอาการคันคอได้ เพราะตอนนั่งพอจะเริ่มสงบนิ่งจะเป็นทุกครั้ง ทำให้เกิดความรำคาญ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 19 เม.ย. 2018, 20:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
ทวนหลักธรรมที่แบ่งออกเป็นสองอย่างข้างต้นด้วย (สภาวธรรม ๑ จริยธรรม ๑)

อ้างคำพูด:
โจรแสบทุบตู้เติมเงินหน้าร้านคุณยาย ฉกไปเกลี้ยง ครวญอุตส่าห์หารายได้เสริม

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_979724

เอาศีล ๕ จับ นี่ศาสนาเสื่อมหรือเจริญ :b10:

อ้างคำพูด:
ระลึกถึงพระเจ้า…หนุ่มทำเครื่องหมายกางเขน 3 ครั้ง ก่อนขโมยเงินในโบสถ์คริสต์

https://www.khaosod.co.th/clips/news_979739


อ้างคำพูด:
กลัวจนต้องประกาศขายบ้าน หลังโจรบุกขโมย “มรดกตกทอด” กวาดทอง-เครื่องเพชร เกลี้ยง!


อ้างคำพูด:
“ด.ต.”เหยื่อกระสุนคลั่งยิงเบ้าตาสิ้นใจแล้ว


ปัญจศีล มี ๕ คือ

ปาณาติบาต
อทินนาทาน
กาเมสุมิจฉาจาร
มุสาวาท
สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐาน

ใช้วัดสังคมมนุษย์แล้วก็รู้ว่า พระพุทธศาสนา,ศาสนาเจริญขึ้นหรือเสื่อมลง

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 21 เม.ย. 2018, 19:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
หายไปหลายวัน
อืมกระทู้เริ่มมีสีสัน
ว่าที่จริงตามคำสอน
ของพระพุทธเจ้าน่ะค่ะ
ต้องใช้ตัวตนศึกษานะคะ
เรียนรู้ตามคำสอนตรงจริง
ถ้าจะแสดงความเข้าใจต้อง
อธิบายให้ละเอียดให้เข้าใจว่า
อะไรถูกอะไรผิดคนอื่นจะได้ทราบ
ไม่ใช่การตำหนิติเตียนนั่นอกุศลของตน


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 30 เม.ย. 2018, 21:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
:b12:
หายไปหลายวัน
อืมกระทู้เริ่มมีสีสัน
ว่าที่จริงตามคำสอน
ของพระพุทธเจ้าน่ะค่ะ
ต้องใช้ตัวตนศึกษานะคะ
เรียนรู้ตามคำสอนตรงจริง
ถ้าจะแสดงความเข้าใจต้อง
อธิบายให้ละเอียดให้เข้าใจว่า
อะไรถูกอะไรผิดคนอื่นจะได้ทราบ
ไม่ใช่การตำหนิติเตียนนั่นอกุศลของตน


ที่กล่าวมานั้น ก็คงไม่ใช่หนู

เพราะหนูติเตียน เข่นเดียวกันกับผู้คอยชี้ขุมทรัพย์ให้

ผู้ที่คอยชี้ขุมทรัพย์ให้ อุปริ. ม. ๑๔/๒๔๕/๓๕๖.


และยกอธิบาย แล้วว่า

การปฎิบัติแบบนั้น

มีแต่บัญญัติ ไม่มีปรมัตถ์เป็นอารมณ์สักนิดเดียว

ไม่มีปริยัติรับรอง เพราะไม่เรียนปริยัติ
เรยไม่รู้ว่า ปริยัติ เป็นศาสนพรหมจรรย์

จึงไม่สามารถรู้ และเข้าถึงปฎิบัติและปฎิเวธที่ถูกต้องตามพระธรรมได้เลย

และการไปหาทางแก้ ก็ไม่ใช่วิปัสสนา ไม่ใช่ลักขณูปนิฌาน ด้วยซ้ำ

ไม่มีนามปรมัตถ์ รูปปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ และไม่มีการยกขึ้น

พิจารณาตามอาการแห่งลักษณะสาม
โดยอนิจจลักษณะ ทุกขลักษณะ ไม่มีอนัตตลักษณะ ไปตามลำดับวิปัสสนาแห่งญาน10 เรย


ไม่ตรงตามอักขระ และพยัญชนะ ตามที่พระพุทธองค์ทรงแสดงค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ค. 2018, 05:49 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


นู๋เมโลกสวยมาแว้ว (แล้ว) คิกๆๆ สวัสดีครับนะ :b8: :b16:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ค. 2018, 14:56 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
นู๋เมโลกสวยมาแว้ว (แล้ว) คิกๆๆ สวัสดีครับนะ :b8: :b16:

สวัสดีค่ะ
ไว้สิ้นปีค่อยกลับมาไทยใหม่ค่ะ
บ๊ายบายค่ะ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ค. 2018, 13:11 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 08:10
โพสต์: 2830

แนวปฏิบัติ: ขันธ์5ด้วยการสังเกตุ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอินทรีย์22
สิ่งที่ชื่นชอบ: พระสุตตันตปิฎก
อายุ: 0
ที่อยู่: ระยอง อุบลราชธานี

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
s006
ใครคิดอย่างไรบ้าง...ขอความคิดเห็นค่ะ
onion onion onion


พุทธศาสนาเจริญขึ้นครับ เป็นที่รู้จักกว้างขวางเกือบทั่วโลก
แต่ ฐานะทางธรรมเริ่มเสื่อมลง พระอริยบุคคล คงจะมีไม่เท่าสมัยพุทธกาลนั่นเอง

.....................................................
อย่าท้อถอยต่อการปฏิบัติ อย่าปล่อยให้ความขุ่นเคืองเข้าแทรก สร้างพลังด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า รำลึกและตอบแทนพระคุณมารดา และบิดา มองโลกด้วยใจเป็นกลาง ระลึกเสมอว่าเรายังด้อยปัญญาหากยังไม่ได้ปัญญา


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 05 พ.ค. 2018, 21:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


student เขียน:
Rosarin เขียน:
s006
ใครคิดอย่างไรบ้าง...ขอความคิดเห็นค่ะ
onion onion onion


พุทธศาสนาเจริญขึ้นครับ เป็นที่รู้จักกว้างขวางเกือบทั่วโลก
แต่ ฐานะทางธรรมเริ่มเสื่อมลง พระอริยบุคคล คงจะมีไม่เท่าสมัยพุทธกาลนั่นเอง

rolleyes
ทุกคำในพระไตรปิฎกคือปัญญาของพระพุทธเจ้า
เพียงแค่กำมือที่ยกมาแสดงให้เข้าใจถูกตามได้
และปัญญาแท้ของพระพุทธเจ้าเท่าใบไม้ทั้งป่า
การอ่านพระไตรปิฎกแล้วท่องได้คิดว่ารู้แล้ว
เป็นความคิดเห็นผิดเพราะไม่รู้ความจริงที่มี
คำสอนของพระพุทธเจ้าไม่ได้เห็นด้วยตา
แต่ต้องอาศัยการฟังแต่ละคำละเอียดใน
ภาษาที่ตนเข้าใจที่แปลบาลีตรงภาษาต้น
และขยายความให้เข้าใจตรงตามคำสอน
ศาสนาคือคำสอนและคำสอนแทนศาสดา
คำสอนไม่เคยเสื่อมจากความจริงแต่กิเลส
ไม่เคยคิดถูกตามได้เพราะมีอวิชชาปิดบัง
คำสอนเจริญในใจผู้รู้และเสื่อมจากใจผู้ไม่รู้
อริยสัจจธรรมคือความจริงที่เกิดจากตรัสรู้จริงๆ
คำจริงที่พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้45พรรษามีว่า
ในยุคพันปีที่3ไม่มีพระอรหันต์และบรรลุได้แค่
พระอนาคามีทั้งคฤหัสถ์และบรรพชิตเลย
ที่สำคัญบรรพชิตบวชแล้วรับเกินปัจจัย4
ปิดกั้นมรรคผลนิพพานไปอบายภูมิค่ะ
เพราะอาบัติคือทุศีลเป็นมิจฉาชีพ
ปลงอาบัติประจำเป็นมิจฉามรรค
ส่วนคฤหัสถ์รับเงินใช้เงินได้
ไม่มีอาบัติกั้นมรรคผลเลย
บวชทำไม่ถูกตายแน่ๆ
ธัมมะคิดเองไม่ได้
ต้องอาศัยฟังเพื่อ
รู้ที่กำลังรู้ละไม่รู้ได้
onion onion onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 09 พ.ค. 2018, 21:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
กรัชกาย เขียน:
โลกสวย เขียน:
เสื่อมค่ะ

หลังจากปรินิพพานพันปี

ปฎิสัมภิทาไม่สามารถทำให้เกิดได้

อธิคมอันตรธาน อันตรธานแห่งการบรรลุ

ปฏิปัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งการปฏิบัติ

ปริยัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งปริยัติ

ลิงคอันตรธาน อันตรธานแห่งเพศ

ธาตุอันตรธาน อันตรธานแห่งธาตุ

สิ่งต่างๆเหล่านี้ค่อยหมดไป


ดูจาก ผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ดนี้เป็นตัวอย่างได้ค่ะ


มรรค4 ผล 4 ปฏิสัมภิทา 4 วิชชา 3 อภิญญา 6

ทำกันไม่ได้ ปฎิบัติไม่ได้ ปริยัติไม่รู้เรื่อง

พระพุทธศาสนา เสื่อมไปขนาดหนักแล้วค่ะ



ไหนๆนู๋เม โลกสวยลองว่าถึงวิธีทำให้ถึง มรรค4 ผล 4 ปฏิสัมภิทา 4 วิชชา 3 อภิญญา 6 :b14: ว่าไป ทำยังไง เอ้า


นี่ไงคะตัวอย่าง ที่อยู่ไกล้พระธรรมนั่งเฝ้าลาน แต่กลับอยู่ไกล

ปฎิสัมภิทา จะไม่มี หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว พันปี

แต่ก็ยังอยากจะทำให้ได้
บอกไปก็เท่านั้น ทำไม่ได้ดอกเจ้าค่ะ



ปฏิสัมภิทา ความแตกฉาน, ความรู้แตกฉาน, ปัญญาแตกฉาน มี ๔ คือ

๑. อัตถปฏิสัมภิทา - ปัญญาแตกฉานในอรรถ

๒.ธัมมปฏิสัมภิทา - ปัญญาแตกฉานในธรรม

๓. นิรุตติปฏิสัมภิทา - ปัญญาแตกฉานในทางนิรุกติ คือ ภาษา

๔. ปฏิภาณปฏิสัมภิทา - ปัญญาแตกฉานในปฏิภาณ

ปฏิภาณ โต้ตอบได้ทันทีทันควัน, ปัญญาแก้การณ์เฉพาะหน้า, ความคิดทันการ

อัตถปฏิสัมภิทา ปัญญาแตกฉานในอรรถ, ความแตกฉานสามารถอธิบายเนื้อความย่อของภาษิตโดยพิสดารและความเข้าใจที่สามารถคาดหมายผลข้างหน้าอันจะเกิดสืบเนื่องไปจากเหตุ

ธัมมปฏิสัมภิทา ปัญญาแตกฉานในธรรม, เห็นคำอธิบายพิสดาร ก็สามารถจับใจความมาตั้งเป็นหัวข้อได้ เห็นผลก็สืบสาวไปหาเหตุได้

นิรุตติปฏิสัมภิทา ปัญญาแตกฉานในภาษา คือเข้าใจภาษา รู้จักใช้ถ้อยคำให้คนเข้าใจ ตลอดทั้งรู้ภาษาต่างประเทศ

ปฏิภาณปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในปฏิภาณ ได้แก่ ไหวพริบ คือ โต้ตอบปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที หรือแก้ไขเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ฉับพลันทันการ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 พ.ค. 2018, 07:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อัตถะ 1. ประโยชน์, ผลที่มุ่งหมาย, จุดหมาย, อัตถะ ๓ คือ

1. ทิฏฐธัมมิกัตถะ ประโยชน์ปัจจุบัน, ประโยชน์ในภพนี้

2. สัมปรายิกัตถะ ประโยชน์เบื้องหน้า, ประโยชน์ในภพหน้า

3. ปรมัตถะ ประโยชน์อย่างยิ่ง, ประโยชน์สูงสุด คือ พระนิพพาน

อัตถะ ๓ อีกหมวดหนึ่ง คือ

1. อัตตัตถะ ประโยชน์ตน

2. ปรัตถะ ประโยชน์ผู้อื่น

3. อุภยัตถะ ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

2. ความหมาย, ความหมายแห่งพุทธพจน์, พระสูตร พระธรรมเทศนา หรือ พุทธพจน์ ว่าโดยการแปลความหมาย แยกเป็น อัตถะ ๒ คือ

1. เนยยัตถะ (พระสูตร) ซึ่งมีความหมายที่จะต้องไขความ, พุทธพจน์ที่ตรัสตามสมมติ อันจะต้องเข้าใจความจริงแท้ที่ซ้อนอยู่อีกชั้นหนึ่ง เช่น ที่ตรัสเรื่องบุคคล ตัวตน เรา เขา ว่าบุคคล ๔ ประเภท, ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นต้น

2. นีตัตถะ (พระสูตร) ซึ่งมีความหมายที่แสดงชัดโดยตรงแล้ว, พุทธพจน์ที่ตรัสโดยปรมัตถ์ ซึ่งมีความหมายตรงไปตรงมาตามสภาวะ เช่น ที่ตรัสว่า รูป เสียง กลิ่น รส เป็นต้น, อรรถ ก็เขียน

(แยกการแสดงธรรมโดยสมมติ กับ โดยปรมัตถ์ให้ได้ว่า แบบไหนเขาพูดโดยสมมติ แบบไหนเขาพูดโดยสภาวะหรือโดยปรมัตถ์)

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 10 พ.ค. 2018, 19:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
เสื่อมค่ะ

หลังจากปรินิพพานพันปี

ปฎิสัมภิทาไม่สามารถทำให้เกิดได้

อธิคมอันตรธาน อันตรธานแห่งการบรรลุ

ปฏิปัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งการปฏิบัติ

ปริยัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งปริยัติ

ลิงคอันตรธาน อันตรธานแห่งเพศ

ธาตุอันตรธาน อันตรธานแห่งธาตุ

สิ่งต่างๆเหล่านี้ค่อยหมดไป


ดูจาก ผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ดนี้เป็นตัวอย่างได้ค่ะ


มรรค4 ผล 4 ปฏิสัมภิทา 4 วิชชา 3 อภิญญา 6

ทำกันไม่ได้ ปฎิบัติไม่ได้ ปริยัติไม่รู้เรื่อง

พระพุทธศาสนา เสื่อมไปขนาดหนักแล้วค่ะ


ความหมายปฏิสัมภิทา ๔ ว่าไปแล้ว ต่อไปก็


วิชชา ความรู้แจ้ง, ความรู้วิเศษ, วิชชา ๓ คือ

๑. ปุพเพนิวาสานุสติญาณ ความรู้ที่ระลึกชาติได้

๒. จุตูปปาตญาณ ความรู้จุติและอุบัติของสัตว์ทั้งหลาย

๓. อาสวักขยญาณ ความรู้ที่ทำอาสวะให้สิ้น

อภิญญา ความรู้ยิ่ง, ความรู้เจาะตรงยวดยิ่ง, ความรู้ชั้นสูง มี ๖ อย่าง คือ

๑. อิทธิวิธิ - แสดงฤทธิ์ต่างๆได้

๒. ทิพพโสต - หูทิพย์

๓. เจโตปริยญาณ - ญาณที่ให้ทายใจคนอื่นได้

๔. ปุพเพนิวาสานุสติ - ญาณที่ทำให้ระลึกชาติได้

๕. ทิพพจักขุ - ตาทิพย์

๖. อาสวักขยญาณ ญาณทำให้อาสวะสิ้นไป

๕. อย่างแรกเป็นโลกียอภิญญา ข้อสุดท้ายเป็นโลกุตตรอภิญญา


สิ่งเหล่านั้นมันเป็นสภาวะหนึ่งหนึ่ง มันไม่เสื่อม มันก็อยู่ของมันอย่างนั้น ถ้ามีคนมีปัญญาปฏิบัติถูกต้อง ปฏิบัติถึงก็เข้าถึงได้ ทำอาสวะให้หมดสิ้นได้

มรรค 4 ผล 4 ก็เช่นเดียวกันไม่เสื่อม ถ้ายังมีผู้ปฏิบัติอริยมรรคมีองค์ ๘ (ศีลเพื่อสมาธิ สมาธิเพื่อปัญญา ปัญญาเพื่อวิมุตติ) ถูกต้องอยู่ตราบใด ตราบนั้นโลกจะไม่ว่างจากพระอรหันต์

มันมี แต่ถ้าคนทำไม่ถูกทำไม่เป็นก็ไปไม่ถึง ปัญหามันอยู่ตรงนี้

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 41 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร