วันเวลาปัจจุบัน 29 ก.ค. 2025, 13:54  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 38 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 16:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b38:
มีสัญญาอะไรผุดขึ้นมาในจิต ให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป สัญญาความจำนั้นดับไป วันข้างหน้าสัญญานั้นๆจะไม่เกิด ไม่ลุกขึ้นมากวนอีก นี่คือวิธีลบสัญญาอย่างง่ายๆ

อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

อนุสัยต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

อาสวะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

โอฆะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

การกระทำบ่อยๆ....ความเคยชิน....นิสัย....อุปนิสัย....
สันดาน......สัญชาตญาณ ก็ใช้วิธีเดียวกันขุดถอน

วิธีที่บอก กับวิปัสสนาภาวนาหรือการเจริญมรรค 8 เป็นอันเดียวกัน

ลองทำดู พิสูจน์ดูแล้วจะรู้เองนะกรัชกาย.....รสริน


"นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป"
onion

Kiss
ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบไหนท่านอโศกะบอกไม่รู้จักจำเลยท่านอโศกะ
กะพริบตา1ครั้งมีการเกิดดับทุกทางทั้ง6ทางน่ะที่ตรงปัจจุบันดับทุกทางนับไม่ถ้วน
ณ ปัจจุบันขณะคือจิตขณะใหม่แล้วทุกขณะที่กะพริบตาสัญญาใหม่แล้วตามดูอะไร
ตนเองเป็นผู้ตรงคือมีสติรู้ตรงทางไหนใน6ทางถึงจะเป็นการสะสมความรู้ของจิตตน
ถ้าไม่ให้ทราบว่าสะสมกิเลสอันใหม่ตลอดเวลาที่ไม่รู้การสะสมแต่ละ1ขณะจิตของตน
:b12:
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 01 พ.ย. 2016, 20:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
onion
วิปัสสนาภาวนา

วิ ( วิเศษ , แจ้ง ฯ. ) + ปสฺสนา ( เห็น ) + ภาวนา ( การอบรม , การเจริญ )

การอบรมเพื่อความเห็นแจ้ง , การเจริญปัญญาเพื่อเห็นอย่างวิเศษ หมายถึง

การเจริญปัญญาเพื่อเห็นแจ้งสภาพธรรมตามความเป็นจริงตามลำดับขั้น จากขั้นต้น

คือ การอบรมสติปัฏฐาน เป็นการเจริญวิปัสสนาเพื่อเห็นแจ้งลักษณะของนามธรรมและ

รูปธรรม จนสติปัฏฐานถึงความสมบูรณ์ วิปัสสนาญานซึ่งเป็นปัญญาที่เกิดขึ้นพร้อม

กับมหากุศลจิตญาณสัมปยุตต์ จึงเกิดขึ้นเห็นสภาพธรรมอย่างวิเศษ คือประจักษ์แจ้ง

ไตรลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม วิปัสสนาญาณจะเกิดขึ้นเป็นไปตามลำดับขั้น

ของปัญญาที่เจริญยิ่งขึ้น ตั้งแต่วิปัสสนาญาณที่ ๑ ( นามรูปปริจเฉทญาณ ) จนถึง

วิปัสสนาญาณที่ ๑๒ ( อนุโลมญาณ ) จะมีสังขารคือนามธรรมและรูปธรรมเป็นอารมณ์

วิปัสสนาญาณที่ ๑๓ ( โคตรภูญาณ ) วิปัสสนาญาณที่ ๑๔ ( มรรคญาณ ) วิปัสสนา

ญาณที่ ๑๕ ( ผลญาณ ) มีวิสังขารคือพระนิพพานเป็นอารมณ์ วิปัสสนาญาณที่ ๑๖

( ปัจจเวกขณญาณ ) มีมรรคจิต ผลจิต พระนิพพาน กิเลสที่ละแล้ว และกิเลสที่เหลือ

อยู่ เป็นอารมณ์

ที่มา...บ้านธัมมะ
http://www.dhammahome.com/front/webboar ... hp?id=9336
ดูซะ กรัชกาย



เขาเรียกว่าน้ำท่วมทุ่ง


อวดรู้อวดเก่งจนกล้าไปว่าความเห็นทางบ้านธรรมะเขาเป็น น้ำท่วมทุ่ง

ชักจะกร่างและอหังการไปใหญ่แล้วนะ กรัชกาย


มีตังเหลือใช้ก็หาซื้อสักเล่มดิ มีไว้ใกล้ๆตัว


http://www.ebooks.in.th/covers/497/BookDictVocab.jpg

ท่านอโศกไร้ปริยัติ ขาดปฏิบัติ นอนคิดจะเอาแต่ปฏิเวธ ซึ่งหลักพุทธธรรมบอกว่าผลเกิดจากเหตุ นี่เหตุไม่ทำแต่จะเอาผลนิ

เดี๋ยวก็ฟาดด้วยไม้หน้าสาม :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ย. 2016, 07:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




1473058893144-600x600.jpg
1473058893144-600x600.jpg [ 131.82 KiB | เปิดดู 959 ครั้ง ]
s004
มโนไป คิดไป ตัดสินใจเอาเอง ตามกิเลสตัณหาของตัวเองนะกรัชกาย ไปรู้ได้อย่างไรว่าปริยัติปฏิบัติ ปฏิเวทของใครเพียงพอหรือยังไม่เพียงพอ

มีฤทธิ์หรือ

อย่าหลงตนเองอย่าหลงผิดอยู่เลยนะ
onion
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ย. 2016, 08:16 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
มโนไป คิดไป ตัดสินใจเอาเอง ตามกิเลสตัณหาของตัวเองนะกรัชกาย ไปรู้ได้อย่างไรว่าปริยัติปฏิบัติ ปฏิเวทของใครเพียงพอหรือยังไม่เพียงพอ

มีฤทธิ์หรือ

อย่าหลงตนเองอย่าหลงผิดอยู่เลยนะ


รู้ดิ กรัชกายอยู่เมืองจีนมาก่อน :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 02 พ.ย. 2016, 11:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
มีสัญญาอะไรผุดขึ้นมาในจิต ให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป สัญญาความจำนั้นดับไป วันข้างหน้าสัญญานั้นๆจะไม่เกิด ไม่ลุกขึ้นมากวนอีก นี่คือวิธีลบสัญญาอย่างง่ายๆ

อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

อนุสัยต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

อาสวะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

โอฆะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

การกระทำบ่อยๆ....ความเคยชิน....นิสัย....อุปนิสัย....
สันดาน......สัญชาตญาณ ก็ใช้วิธีเดียวกันขุดถอน

วิธีที่บอก กับวิปัสสนาภาวนาหรือการเจริญมรรค 8 เป็นอันเดียวกัน

ลองทำดู พิสูจน์ดูแล้วจะรู้เองนะกรัชกาย.....รสริน


"นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป"
onion

Kiss
ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบไหนท่านอโศกะบอกไม่รู้จักจำเลยท่านอโศกะ
กะพริบตา1ครั้งมีการเกิดดับทุกทางทั้ง6ทางน่ะที่ตรงปัจจุบันดับทุกทางนับไม่ถ้วน
ณ ปัจจุบันขณะคือจิตขณะใหม่แล้วทุกขณะที่กะพริบตาสัญญาใหม่แล้วตามดูอะไร
ตนเองเป็นผู้ตรงคือมีสติรู้ตรงทางไหนใน6ทางถึงจะเป็นการสะสมความรู้ของจิตตน
ถ้าไม่ให้ทราบว่าสะสมกิเลสอันใหม่ตลอดเวลาที่ไม่รู้การสะสมแต่ละ1ขณะจิตของตน
:b12:
:b32: :b32:

Kiss
มีตามองเห็นชัดไหม2ตาไม่พอเอ้าเพิ่มสวมแว่นเป็น4ตาที่มองเห็นเนี่ยกะพริบตาไหมท่านอโศกะ
นั่นน่ะสัญญาขันธ์อันเก่าดับไปแล้วแต่ยังจำอันเก่าที่เห็นว่ายังไม่ดับใช่ไหมคือไม่รู้ความจริงของเห็นไง
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 03 พ.ย. 2016, 06:46 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
มีสัญญาอะไรผุดขึ้นมาในจิต ให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป สัญญาความจำนั้นดับไป วันข้างหน้าสัญญานั้นๆจะไม่เกิด ไม่ลุกขึ้นมากวนอีก นี่คือวิธีลบสัญญาอย่างง่ายๆ

อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

อนุสัยต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

อาสวะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

โอฆะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

การกระทำบ่อยๆ....ความเคยชิน....นิสัย....อุปนิสัย....
สันดาน......สัญชาตญาณ ก็ใช้วิธีเดียวกันขุดถอน

วิธีที่บอก กับวิปัสสนาภาวนาหรือการเจริญมรรค 8 เป็นอันเดียวกัน

ลองทำดู พิสูจน์ดูแล้วจะรู้เองนะกรัชกาย.....รสริน


"นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป"
onion

Kiss
ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบไหนท่านอโศกะบอกไม่รู้จักจำเลยท่านอโศกะ
กะพริบตา1ครั้งมีการเกิดดับทุกทางทั้ง6ทางน่ะที่ตรงปัจจุบันดับทุกทางนับไม่ถ้วน
ณ ปัจจุบันขณะคือจิตขณะใหม่แล้วทุกขณะที่กะพริบตาสัญญาใหม่แล้วตามดูอะไร
ตนเองเป็นผู้ตรงคือมีสติรู้ตรงทางไหนใน6ทางถึงจะเป็นการสะสมความรู้ของจิตตน
ถ้าไม่ให้ทราบว่าสะสมกิเลสอันใหม่ตลอดเวลาที่ไม่รู้การสะสมแต่ละ1ขณะจิตของตน
:b12:
:b32: :b32:

Kiss
มีตามองเห็นชัดไหม2ตาไม่พอเอ้าเพิ่มสวมแว่นเป็น4ตาที่มองเห็นเนี่ยกะพริบตาไหมท่านอโศกะ
นั่นน่ะสัญญาขันธ์อันเก่าดับไปแล้วแต่ยังจำอันเก่าที่เห็นว่ายังไม่ดับใช่ไหมคือไม่รู้ความจริงของเห็นไง
:b32: :b32:

:b13: :b32:
น้องรสรินลองหลับตาภาวนาดูบ้างสิ จะได้รู้ว่าถ้าไม่กระพริบตาแล้ว จะเห็นความเกิดดับอย่างที่ว่า ที่ฝันเอาได้ไหม?
s006


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2016, 10:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
มีสัญญาอะไรผุดขึ้นมาในจิต ให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป สัญญาความจำนั้นดับไป วันข้างหน้าสัญญานั้นๆจะไม่เกิด ไม่ลุกขึ้นมากวนอีก นี่คือวิธีลบสัญญาอย่างง่ายๆ

อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

อนุสัยต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

อาสวะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

โอฆะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

การกระทำบ่อยๆ....ความเคยชิน....นิสัย....อุปนิสัย....
สันดาน......สัญชาตญาณ ก็ใช้วิธีเดียวกันขุดถอน

วิธีที่บอก กับวิปัสสนาภาวนาหรือการเจริญมรรค 8 เป็นอันเดียวกัน

ลองทำดู พิสูจน์ดูแล้วจะรู้เองนะกรัชกาย.....รสริน


"นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป"
onion

Kiss
ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบไหนท่านอโศกะบอกไม่รู้จักจำเลยท่านอโศกะ
กะพริบตา1ครั้งมีการเกิดดับทุกทางทั้ง6ทางน่ะที่ตรงปัจจุบันดับทุกทางนับไม่ถ้วน
ณ ปัจจุบันขณะคือจิตขณะใหม่แล้วทุกขณะที่กะพริบตาสัญญาใหม่แล้วตามดูอะไร
ตนเองเป็นผู้ตรงคือมีสติรู้ตรงทางไหนใน6ทางถึงจะเป็นการสะสมความรู้ของจิตตน
ถ้าไม่ให้ทราบว่าสะสมกิเลสอันใหม่ตลอดเวลาที่ไม่รู้การสะสมแต่ละ1ขณะจิตของตน
:b12:
:b32: :b32:

Kiss
มีตามองเห็นชัดไหม2ตาไม่พอเอ้าเพิ่มสวมแว่นเป็น4ตาที่มองเห็นเนี่ยกะพริบตาไหมท่านอโศกะ
นั่นน่ะสัญญาขันธ์อันเก่าดับไปแล้วแต่ยังจำอันเก่าที่เห็นว่ายังไม่ดับใช่ไหมคือไม่รู้ความจริงของเห็นไง
:b32: :b32:

:b13: :b32:
น้องรสรินลองหลับตาภาวนาดูบ้างสิ จะได้รู้ว่าถ้าไม่กระพริบตาแล้ว จะเห็นความเกิดดับอย่างที่ว่า ที่ฝันเอาได้ไหม?
s006

:b11:
อินทรีย์5คืออะไรตอนหลับตาน่ะมีอินทรีย์ไหนปรากฏบ้างล่ะท่านอโศกะ
อินทรีย์แก่กล้าคือลืมตาตื่นรู้ความจริงที่จิตตนกำลังมีผ่านอินทรีย์5นะจ๊ะ
พระพุทธเจ้าให้แสดงฤทธิ์อภิญญาต่างๆเพื่อบรรลุธรรมอย่างนั้นน่ะหรือคะ
:b55: :b55: :b55:
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 04 พ.ย. 2016, 20:26 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
Rosarin เขียน:
Rosarin เขียน:
asoka เขียน:
:b38:
มีสัญญาอะไรผุดขึ้นมาในจิต ให้นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป สัญญาความจำนั้นดับไป วันข้างหน้าสัญญานั้นๆจะไม่เกิด ไม่ลุกขึ้นมากวนอีก นี่คือวิธีลบสัญญาอย่างง่ายๆ

อารมณ์ ความรู้สึกต่างๆก็เช่นกัน ใช้วิธีเดียวกัน

อนุสัยต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

อาสวะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

โอฆะต่างๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน

การกระทำบ่อยๆ....ความเคยชิน....นิสัย....อุปนิสัย....
สันดาน......สัญชาตญาณ ก็ใช้วิธีเดียวกันขุดถอน

วิธีที่บอก กับวิปัสสนาภาวนาหรือการเจริญมรรค 8 เป็นอันเดียวกัน

ลองทำดู พิสูจน์ดูแล้วจะรู้เองนะกรัชกาย.....รสริน


"นิ่งรู้นิ่งสังเกตจนมันดับไป"
grin

onion

Kiss
ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแบบไหนท่านอโศกะบอกไม่รู้จักจำเลยท่านอโศกะ
กะพริบตา1ครั้งมีการเกิดดับทุกทางทั้ง6ทางน่ะที่ตรงปัจจุบันดับทุกทางนับไม่ถ้วน
ณ ปัจจุบันขณะคือจิตขณะใหม่แล้วทุกขณะที่กะพริบตาสัญญาใหม่แล้วตามดูอะไร
ตนเองเป็นผู้ตรงคือมีสติรู้ตรงทางไหนใน6ทางถึงจะเป็นการสะสมความรู้ของจิตตน
ถ้าไม่ให้ทราบว่าสะสมกิเลสอันใหม่ตลอดเวลาที่ไม่รู้การสะสมแต่ละ1ขณะจิตของตน
:b12:
:b32: :b32:

Kiss
มีตามองเห็นชัดไหม2ตาไม่พอเอ้าเพิ่มสวมแว่นเป็น4ตาที่มองเห็นเนี่ยกะพริบตาไหมท่านอโศกะ
นั่นน่ะสัญญาขันธ์อันเก่าดับไปแล้วแต่ยังจำอันเก่าที่เห็นว่ายังไม่ดับใช่ไหมคือไม่รู้ความจริงของเห็นไง
:b32: :b32:

:b13: :b32:
น้องรสรินลองหลับตาภาวนาดูบ้างสิ จะได้รู้ว่าถ้าไม่กระพริบตาแล้ว จะเห็นความเกิดดับอย่างที่ว่า ที่ฝันเอาได้ไหม?
s006

:b11:
อินทรีย์5คืออะไรตอนหลับตาน่ะมีอินทรีย์ไหนปรากฏบ้างล่ะท่านอโศกะ
อินทรีย์แก่กล้าคือลืมตาตื่นรู้ความจริงที่จิตตนกำลังมีผ่านอินทรีย์5นะจ๊ะ
พระพุทธเจ้าให้แสดงฤทธิ์อภิญญาต่างๆเพื่อบรรลุธรรมอย่างนั้นน่ะหรือคะ
:b55: :b55: :b55:
:b32: :b32: :b32: :b32: :b32:


grin
หลับตาภาวนายังไม่ได้ แสดงว่าจิตยังข้ามนิมิตไม่ได้เลย
ไม่เชื่อลองหลับตาภาวนาดูบ้างสิจะเห็นว่ามีอีกหลายเรื่องหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นมาเป็นนิวรณ์ตอนภาวนาหลับตา

ลองดูก่อนนะครับน้องรสริน

เมื่อไหร่จะลืมตาหรือหลับตาก็ไม่มีอะไรแตกต่าง เมื่อนั้นแหละถึงจะเข้าถึงมาตรฐานจริงๆ หมดจด หมดปริศนา
onion


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 38 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร