วันเวลาปัจจุบัน 23 ก.ค. 2025, 19:59  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 97 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 20:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
onion
ฟังดูหลายๆตอนนะครับ

https://youtu.be/dKA7qetsmEs

:b36:
มณฑปเนินฆ้อ ชื่อใหม่คือ "ศูนย์วิปัสสนาภาวนาพระพุทธบาทเนินฆ้อ"

ผมไม่ได้ไปแล้วครับสุขภาพไม่อำนวยให้ไปไกลๆ แล้ว ตอนนี้ปักหลักสนทนาธรรมอยู่ที่ วัดสันป่าสักวรอุไร อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เชิญได้ทุกท่านทุกคนครับ
06.15 -11.00 น.
:b8:


แต่ละวันๆ มีผู้ร่วมสนทนาหลายคนมั้ยครับ มีรูปเอาลงให้ดูบ้างซี่ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:03 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


พระพุทธศาสนาเสื่อมสลายจากอินเดีย ต่อไปที่ประเทศไทย ตอนเชื่อแล้วว่าเป็นไปได้แน่นอน ทำของเขาสะเละเทะหมด :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:11 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
onion
ฟังดูหลายๆตอนนะครับ

https://youtu.be/dKA7qetsmEs

:b36:
มณฑปเนินฆ้อ ชื่อใหม่คือ "ศูนย์วิปัสสนาภาวนาพระพุทธบาทเนินฆ้อ"

ผมไม่ได้ไปแล้วครับสุขภาพไม่อำนวยให้ไปไกลๆ แล้ว ตอนนี้ปักหลักสนทนาธรรมอยู่ที่ วัดสันป่าสักวรอุไร อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เชิญได้ทุกท่านทุกคนครับ
06.15 -11.00 น.
:b8:


แต่ละวันๆ มีผู้ร่วมสนทนาหลายคนมั้ยครับ มีรูปเอาลงให้ดูบ้างซี่ :b1:

:b8:
ไม่ได้มีทุกวันหรอกครับ

ส่วนใหญ่เทวดาท่านจะส่งคนที่ถึงเวลาต้องรู้และหลุดพ้นไปพบเป็นช่วงๆ อย่างวันนี้ก็มีท่านอดีตอธิบดีฯท่านหนึ่งมาสนทนา

สองสามวันก่อนมีอดีตพยาบาลศิริราชมาสนทนา

งานไม่เยอะเท่าไร มีเวลาบ่มบารมีของตนเองมากขึ้น ตอนนี้กำลังฝึกตายก่อนตายให้คล่องอยู่ครับ
smiley


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:13 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
onion
ฟังดูหลายๆตอนนะครับ

https://youtu.be/dKA7qetsmEs

:b36:
มณฑปเนินฆ้อ ชื่อใหม่คือ "ศูนย์วิปัสสนาภาวนาพระพุทธบาทเนินฆ้อ"

ผมไม่ได้ไปแล้วครับสุขภาพไม่อำนวยให้ไปไกลๆ แล้ว ตอนนี้ปักหลักสนทนาธรรมอยู่ที่ วัดสันป่าสักวรอุไร อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เชิญได้ทุกท่านทุกคนครับ
06.15 -11.00 น.
:b8:


แต่ละวันๆ มีผู้ร่วมสนทนาหลายคนมั้ยครับ มีรูปเอาลงให้ดูบ้างซี่ :b1:

:b8:
ไม่ได้มีทุกวันหรอกครับ

ส่วนใหญ่เทวดาท่านจะส่งคนที่ถึงเวลาต้องรู้และหลุดพ้นไปพบเป็นช่วงๆ อย่างวันนี้ก็มีท่านอดีตอธิบดีฯท่านหนึ่งมาสนทนา

สองสามวันก่อนมีอดีตพยาบาลศิริราชมาสนทนา

งานไม่เยอะเท่าไร มีเวลาบ่มบารมีของตนเองมากขึ้น ตอนนี้กำลังฝึกตายก่อนตายให้คล่องอยู่ครับ
smiley


อ้อเทวดาส่งมาครับผม

เขาถามเรื่องอะไรขอรับ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:27 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


:b32: :b32: :b32: เกี่ยวไรกะข้าพเจ้า..วะ

อ้างคำพูด:
ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น

รู้เขา...รู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง :b32: :b32:

แค่นี้ก็รู้ว่า..อโสกะ...รู้แค่ไหน.. :b13: :b13: :b13:
(ที่จริงก็รู้มานานแระ...แต่รู้เพิ่มว่า..ไม่ได้พัฒนาขึ้นจากเดิมเท่านั้น)
:b2: :b2:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:29 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s006
อ้างคำพูด:
พระพุทธศาสนาเสื่อมสลายจากอินเดีย ต่อไปที่ประเทศไทย ตอนเชื่อแล้วว่าเป็นไปได้แน่นอน ทำของเขาสะเละเทะหมด :b32:

s007
พระพุทธศาสนาไม่ได้เสื่อมเพราะการแสดงธรรมะที่เป็นผลจากการค้นคว้าปฏิบัติจริง รับผลจริงแต่จะสื่อมจากคนที่ขี้กลัว ยึดตำราแน่นแต่ไม่ลงมือทำจริง ไม่พิสูจน์ธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า มัวเมาอยู่แต่การคัดตำรามาชนกัน เอาชนะคะคานกันด้วยตัวหนังสือ มีแต่ทำให้ธรรมะพระพุทธเจ้าเป็นของยากยิ่งขึ้นไปด้วยศัพท์แสงสำนวนภาษาษาที่วิจิตรพิสดารที่คนธรรมดาอ่านไม่รู้เรื่องจนทำให้คนรุ่นใหม่เบื่อหน่ายกลัวคำสอนในพุทธศาสนา พากันไปหลงติดอยู่แค่เปลือก กระพี้ ประเพณี พิธีกรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์วิเศษ โชคลางของขลังทั้งหลาย

มากกว่าการค้นหาแก่นธรรม หัวใจคำสอนและการค้นพบของพระพุทธเจ้า

กรัชกายพึงกลับไปนั่งภาวนาสลายความนึกคิดฟุ้งซ่านแล้วมีมนสิการพิจารณาดูให้ดี มีธัมมวิจัยขึ้นมาวิเคราะห์ดูให้ดีๆ ปัจฉิมโอวาทนั้น ก็คือการสรุปอริยสัจ 4 นั่นเอง

ดูบทสวด อีกบทหนึ่ง

อนิจจา วัฏสังขารา=สมุทัยสัจจะ

อุปัททะวะยะ ธัมมิโน อุปัทชิตวา นิรุจชันติ = ทุกขสัจจะ

เตสังวูปสโม = มรรคสัจจะ

สุขโข= นิโรธะสัจจะ

:b38:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:34 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว




อริยสัจ 4_resize.jpg
อริยสัจ 4_resize.jpg [ 58.29 KiB | เปิดดู 2225 ครั้ง ]
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


:b32: :b32: :b32: เกี่ยวไรกะข้าพเจ้า..วะ

อ้างคำพูด:
ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น

รู้เขา...รู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง :b32: :b32:

แค่นี้ก็รู้ว่า..อโสกะ...รู้แค่ไหน.. :b13: :b13: :b13:
(ที่จริงก็รู้มานานแระ...แต่รู้เพิ่มว่า..ไม่ได้พัฒนาขึ้นจากเดิมเท่านั้น)
:b2: :b2:

:b12:
สัจธรรม มันมีอยู่แค่นี้ บอกกี่ปีกี่ชาติก็เป็นอย่างนี้

อริยสัจ 4 เขาเป็นอย่างนี้แหละ อธิบายเมื่อไหร่กับใครก็ต้องอธิบายอย่างนี้แหละ

ไหนกรัชกายลองอธิบายอริยสัจ 4 ที่พัฒนาแล้วและทันสมัยให้ฟังหน่อยสิครับ จะได้ดูเป็นตัวอย่างไว้ใช้ถ่ายทอดต่อไป

:b20:
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 16 พ.ค. 2016, 21:37 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s006

กรัชกายพึงกลับไปนั่งภาวนาสลายความนึกคิดฟุ้งซ่านแล้วมีมนสิการพิจารณาดูให้ดี มีธัมมวิจัยขึ้นมาวิเคราะห์ดูให้ดีๆ ปัจฉิมโอวาทนั้น ก็คือการสรุปอริยสัจ 4 นั่นเอง

ดูบทสวด อีกบทหนึ่ง

อนิจจา วัฏสังขารา=สมุทัยสัจจะ

อุปัททะวะยะ ธัมมิโน อุปัทชิตวา นิรุจชันติ = ทุกขสัจจะ

เตสังวูปสโม = มรรคสัจจะ

สุขโข= นิโรธะสัจจะ

:b38:

เอาอันแรกเลย...
อนิจจา วัฏสังขารา...เป็น...สมุทัยสัจจะ..อย่างไร..คับ?


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 พ.ค. 2016, 08:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


:b32: :b32: :b32: เกี่ยวไรกะข้าพเจ้า..วะ

อ้างคำพูด:
ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น

รู้เขา...รู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง :b32: :b32:

แค่นี้ก็รู้ว่า..อโสกะ...รู้แค่ไหน.. :b13: :b13: :b13:
(ที่จริงก็รู้มานานแระ...แต่รู้เพิ่มว่า..ไม่ได้พัฒนาขึ้นจากเดิมเท่านั้น)
:b2: :b2:

:b12:
สัจธรรม มันมีอยู่แค่นี้ บอกกี่ปีกี่ชาติก็เป็นอย่างนี้

อริยสัจ 4 เขาเป็นอย่างนี้แหละ อธิบายเมื่อไหร่กับใครก็ต้องอธิบายอย่างนี้แหละ

ไหนกรัชกายลองอธิบายอริยสัจ 4 ที่พัฒนาแล้วและทันสมัยให้ฟังหน่อยสิครับ จะได้ดูเป็นตัวอย่างไว้ใช้ถ่ายทอดต่อไป

:b20:



ท่านอโศก นำศัพท์เขาดัดแปลง เอาความคิดตนเองยัดใส่เข้าไป เลยกลายเป็นธรรมปลอม ธรรมะเถือน ธรรมปฏิรูป ปฏิสังขรณ์ คิกๆๆ บาปมากเอาของเถือนไปยัดใส่พระโอฐษ์

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 พ.ค. 2016, 08:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:

"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ

ใบ้ให้แค่นี้เข้าใจไหม?กรัชกาย

ถ้ายังไม่เข้าใจก็คุยต่อ

(ภาพข้างบนเป็นการถอดสภาวะออกมาเป็นภาพครั้งแรกหลังจากการเข้ากรรมฐาน 20 วันที่ศูนย์กมลา
ภาพต่อมาหลังจากท่านมหายาจินต์ปรับปรุงให้ดูง่ายขึ้น)



อ้างคำพูด:
หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ
"

อ้าวๆ บาลีเถื่อน เละครับ หลอกใครไม่หลอกมาหลอกกรัชกาย คิกๆๆ :b32:

บาลีตรงนี้ เป็นปัจฉิมโอวาท

"หนฺททานิ ภิกฺขเว อามนฺตยามิ โว วยธมฺมา สงฺขารา อปฺมาเทน สมฺปาเทถ" (ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด)

(หรือ...เธอทั้งหลาย จงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาท)

:b7:
น่าสงสารคนที่ไม่เข้าใจ แถมไม่พอยังจ้วงจาบด้วยสัปปับผลาวาจาพาตนตกต่ำ
s007
วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ ความเกิดดับ ๆ ไม่รู้จบเป็นทุกข์สัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ สังขารความคิดนึกปรุงแต่งเป็น สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ ความไม่ประมาทคือเจริญสติ สัมปชัญะ ปัญญา ค้นหาเหตุทุกข์ สู้และทำลายเหตุทุกข์อยู่ตลอดเวลาเป็นมรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ ความได้เข้าถึงมรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 เป็นความสมบูรณ์พร้อมของผลการเจริญมรรค

เรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยากสำหรับคนติดแจกับบัญญัติและตัวหนังสือ อย่างกบ ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น เหมือนพวกอาจารย์เกาะตำราแต่ทำไม่เป็นทั้งหลาย อนิจจา น่าสงสาร ๆ ๆ
:b7:


:b32: :b32: :b32: เกี่ยวไรกะข้าพเจ้า..วะ

อ้างคำพูด:
ดูแค่ที่ไปคัดลอกเขา มาตอบก็แสดงให้เห็นว่ายังไปไม่ถึงไหนประยุคใช้ธรรมะภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติยังไม่เป็น

รู้เขา...รู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง :b32: :b32:

แค่นี้ก็รู้ว่า..อโสกะ...รู้แค่ไหน.. :b13: :b13: :b13:
(ที่จริงก็รู้มานานแระ...แต่รู้เพิ่มว่า..ไม่ได้พัฒนาขึ้นจากเดิมเท่านั้น)
:b2: :b2:

:b12:
สัจธรรม มันมีอยู่แค่นี้ บอกกี่ปีกี่ชาติก็เป็นอย่างนี้

อริยสัจ 4 เขาเป็นอย่างนี้แหละ อธิบายเมื่อไหร่กับใครก็ต้องอธิบายอย่างนี้แหละ

ไหนกรัชกายลองอธิบายอริยสัจ 4 ที่พัฒนาแล้วและทันสมัยให้ฟังหน่อยสิครับ จะได้ดูเป็นตัวอย่างไว้ใช้ถ่ายทอดต่อไป

:b20:


ทุกข์ = ปัญหา

สมุทัย = ต้นเหตุของปัญหา

นิโรธ = หมดปัญหา

มรรค = วิธีปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา, ข้อปฏิบัติเพื่อดับปัญหา

ไม่ต้องเอาลึกซึ้ง เอาง่ายๆพอ ในชีวิตประจำวันแต่ละวันๆ ท่านอโศกมีปัญหาอะไรล่ะ แล้วแก้ปัญหาได้ไหมล่ะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 พ.ค. 2016, 16:04 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


s004
เอาอริยสัจ 4 ไปใช้แค่แก้ปัญหาเท่านั้นหรือ ไม่ตรงประเด็นที่พระพุทธเจ้าชี้ นี่แหละการปฏิรูปพระสัทธรรม

ประเด็นของอริยสัจ 4 นั้นเพื่อยุติวัฏฏะสงสาร หยุดความเวียนว่ายตายเกิดเป็นสำคัญ กลับไปไต่ตรองพิจารณาดูให้ดีๆนะกรัชกาย

เพราะตีความไปด้วยความเห็นที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนเช่นนี้จึงทำให้สัจธรรมที่สูงค่าถูกลดต่ำลงมาใช้แค่โลกียธรรม

ทั้งกบและกรัชกายจึงไม่เห็นว่า ปฐมเทศนา มัชฌิมเทศนา และปัจฉิมโอวาท หรือแม้ธรรมทั้งหลายในสูตรอื่น ล้วนสงเคราะห์ลงในอริยสัจ 4 งอกเงยมาจากอริยสัจ 4 ทั้งสิ้น


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 พ.ค. 2016, 16:33 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004
เอาอริยสัจ 4 ไปใช้แค่แก้ปัญหาเท่านั้นหรือ ไม่ตรงประเด็นที่พระพุทธเจ้าชี้ นี่แหละการปฏิรูปพระสัทธรรม

ประเด็นของอริยสัจ 4 นั้นเพื่อยุติวัฏฏะสงสาร หยุดความเวียนว่ายตายเกิดเป็นสำคัญ กลับไปไต่ตรองพิจารณาดูให้ดีๆนะกรัชกาย

เพราะตีความไปด้วยความเห็นที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนเช่นนี้จึงทำให้สัจธรรมที่สูงค่าถูกลดต่ำลงมาใช้แค่โลกียธรรม

ทั้งกบและกรัชกายจึงไม่เห็นว่า ปฐมเทศนา มัชฌิมเทศนา และปัจฉิมโอวาท หรือแม้ธรรมทั้งหลายในสูตรอื่น ล้วนสงเคราะห์ลงในอริยสัจ 4 งอกเงยมาจากอริยสัจ 4 ทั้งสิ้น



อ้างคำพูด:
ยุติวัฏฏะสงสาร หยุดความเวียนว่ายตายเกิด


เอาหลักฐานมาดูสิ :b1:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 17 พ.ค. 2016, 19:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
s004


ทั้งกบและกรัชกายจึงไม่เห็นว่า ปฐมเทศนา มัชฌิมเทศนา และปัจฉิมโอวาท หรือแม้ธรรมทั้งหลายในสูตรอื่น ล้วนสงเคราะห์ลงในอริยสัจ 4 งอกเงยมาจากอริยสัจ 4 ทั้งสิ้น[/color][/size]


เห็นคับ...เห็นคนบางคนกำลังกระทำมิดีมิร้าย...พระธรรม.. :b32: :b32:

ลงในอริยะสัจสี่..นะใช่..

แต่ไม่ใช่...อย่างที่อโสกะว่า..

อ้างคำพูด:
"หันทะทานิ อมันตยามิโวภิกขุ วะยะธัมมา สังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทธะ"

วะยะธัมมา = ทุกขสัจจะ

สังขารา = สมุทัยสัจจะ

อัปมาเทนะ = มรรคสัจจะ

สัมปาเทธะ = นิโรธะสัจจะ


:b7: :b7: :b7:


แก้ไขล่าสุดโดย กบนอกกะลา เมื่อ 18 พ.ค. 2016, 19:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 97 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร