วันเวลาปัจจุบัน 29 ก.ค. 2025, 15:08  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 83 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 19:36 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:
walaiporn เขียน:
http://board.palungjit.org/9128250-post145.html


ตาทูนี่ ต้องฝึกอีกเยอะนะ ขนาดหิริ โอตัปปะยังไม่มี

ก๊อปข้อมูลทั้งหมดไปแสดงที่อื่น
แทนที่จะลงอ้างอิงว่า นำมาจากไหน

การใช้ชื้อตัวเองในการโพสไม่เท่าไหร่

ตรงหมายเหตุก็มีอธิบายอยู่นี่สิ
ถ้าคนไม่รู้ เข้าไปอ่าน ก็ทำให้เข้าใจผิดได้ว่า ตาทู่เป็นอธิบายความ





ป้าอะไรของป้านะ. ยังติดเรื่องราวอะไรอยู่ จะต้องอย่างนั้นอย่างนี้
ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ. ผมใช้วิสัยทัศน์ประสบการณ์ในชีวิตทั้งหมดและยกเอาสิ่งที่พระองค์สอนมาประกอบเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันไม่ตรงมันคลาดเคลื่อนไม่ตรงหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร แม้แต่เรื่องกินผักกินหญ้า เรื่องนับถือเชื่อว่านั้นคืออรหันต์. แม้แต่เรื่องสิ่งไหนทำได้อะไรแค่ไหนตามฐานะ.

ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

คุณป้าพึ่งพ้นจากกาการกินผักมาไม่นาน ตามผมไม่ทันมั้ง สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก สู้ๆ





ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

ผู้ร้ายปากแข็ง หลักฐานมัดตัวไว้ตรงหน้า ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ.

หลักฐานเห็นอยู่โทนโท่ ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต



สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย

มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ

ไม่ได้มาสอน แค่บอกว่า หากเดินตามพระผู้มีพระภาคเจ้า กรรมเล็กน้อย ไม่ควรประมาท
บุคคลที่มีหิริ โอตัปปะ จะมีความละอายใจ และเกรงกลัวผลของกรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต


แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี
ผู้ที่ตกเป็นทาสตัณหา ให้กิเลสเป็นนาย จึงชอบประมาณในบุคคล ซึ่งเป็นการทำลายตัวเอง


พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก

จะเกิดในวรรณะใด ผิวพรรณใด เพศใด ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจัจยของผู้นั้น
ความเป็นเพศหญิง ไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำความเพียร จงดูสมัยพุทธกาลเป็นตัวอย่าง
เพราะอวิชชาที่มีอยู่ ตัณหาเป็นเหตุ จึงเป็นปัจจัยให้เกิดความรู้สึกนึกคิดเช่นนี้





http://www.geocities.ws/tmchote/tpd-mcu/tpd14-2.htm

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 20:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


walaiporn เขียน:
bigtoo เขียน:
walaiporn เขียน:
http://board.palungjit.org/9128250-post145.html


ตาทูนี่ ต้องฝึกอีกเยอะนะ ขนาดหิริ โอตัปปะยังไม่มี

ก๊อปข้อมูลทั้งหมดไปแสดงที่อื่น
แทนที่จะลงอ้างอิงว่า นำมาจากไหน

การใช้ชื้อตัวเองในการโพสไม่เท่าไหร่

ตรงหมายเหตุก็มีอธิบายอยู่นี่สิ
ถ้าคนไม่รู้ เข้าไปอ่าน ก็ทำให้เข้าใจผิดได้ว่า ตาทู่เป็นอธิบายความ





ป้าอะไรของป้านะ. ยังติดเรื่องราวอะไรอยู่ จะต้องอย่างนั้นอย่างนี้
ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ. ผมใช้วิสัยทัศน์ประสบการณ์ในชีวิตทั้งหมดและยกเอาสิ่งที่พระองค์สอนมาประกอบเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันไม่ตรงมันคลาดเคลื่อนไม่ตรงหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร แม้แต่เรื่องกินผักกินหญ้า เรื่องนับถือเชื่อว่านั้นคืออรหันต์. แม้แต่เรื่องสิ่งไหนทำได้อะไรแค่ไหนตามฐานะ.

ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

คุณป้าพึ่งพ้นจากกาการกินผักมาไม่นาน ตามผมไม่ทันมั้ง สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก สู้ๆ





ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

ผู้ร้ายปากแข็ง หลักฐานมัดตัวไว้ตรงหน้า ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ.

หลักฐานเห็นอยู่โทนโท่ ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต



สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย

มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ

ไม่ได้มาสอน แค่บอกว่า หากเดินตามพระผู้มีพระภาคเจ้า กรรมเล็กน้อย ไม่ควรประมาท
บุคคลที่มีหิริ โอตัปปะ จะมีความละอายใจ และเกรงกลัวผลของกรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต


แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี
ผู้ที่ตกเป็นทาสตัณหา ให้กิเลสเป็นนาย จึงชอบประมาณในบุคคล ซึ่งเป็นการทำลายตัวเอง


พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก

จะเกิดในวรรณะใด ผิวพรรณใด เพศใด ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจัจยของผู้นั้น
ความเป็นเพศหญิง ไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำความเพียร จงดูสมัยพุทธกาลเป็นตัวอย่าง
เพราะอวิชชาที่มีอยู่ ตัณหาเป็นเหตุ จึงเป็นปัจจัยให้เกิดความรู้สึกนึกคิดเช่นนี้





http://www.geocities.ws/tmchote/tpd-mcu/tpd14-2.htm
ผู้ร้ายปากแข็งอะไร ผมล่ะงงกับตรรกะของการปฎิบัติธรรมของคุณ ผมไม่ได้เป็นโจรไปขโมยทรัพย์ใครสักหน่อย ผมสนทนาเพื่อความตรงธรรมยกตัวอย่างพระสูตรหรือสิ่งที่ท่านใดเขาเขียนไว้ดีไว้ตรงก็เอามาบอกให้ผู้ร่วมสนทนาได้เข้าใจไขความสงสัยความหลงผิดเกิดประโยชน์ชัดๆ. แต่ท่านมานั่งคิดเดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าเป็นธรรมของผมคิดเองต่ำไปมั้ยความคิดแบบนี้ ธรรมะทั้งหมดทั้งสิ้นก็เป็นของที่พระองค์แสดงไว้.ใช่ของใครของผมก็ไม่ใช่. อย่าเสียเวลากับเรื่องแบบนี้เลย บอกตรงนะไร้สาระ

ผมย่อมมองคุณออกเพราะธรรมะของคุณนั้นเองไม่ได้ประมาณด้วยการเดาเอา. ที่คุณบอกว่าเพียงให้เห็นกรรมอันเล็กน้อยไม่ควรประมาท ก็ขอขอบคุณในความหวังดีนะ. (ถ้าหวังดีจริง)แต่ขอบอกตรงๆไม่เคยคิดที่จะนำคำของใครมาประดับตนว่าตนเองเก่งคิดได้ดี เพียงแค่รู้สึกว่ามันดีถ้าผมตรวจแล้วรู้สึกว่ามันเหมาะแก่ผู้สนทนาจะได้ความรู้ดีๆไปก็เท่านั้น คุณเลิกคิดได้แล้วล่ะเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้มันส่ออุปนิสัย คุณย่อมรู้ตัวเองดี. ในทางกลับกันถ้ามีใครจะยกอะไรมาจะเป็นของใครถ้าสามารถทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ ผมจะขอบคุณเขาที่ทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้น ไม่สนเรื่องอย่างที่คุณคิดหรอกนะ. หิริโอตัปปะ. เขาใช้ให้ระวังในการกระทำบาป ไม่ใช่ใช้นำความรู้ที่ดีมาบอกผู้คน
ส่วนเรื่องผู้หญิงนั้นผมไม่เถียงหรอกว่าบรรลุธรรมไม่ได้. ผมเข้าใจได้ แต่ถ้าคุณเข้าใจความเป็นหญิงจริงๆแล้วคุรุธรรมแปดประการนั่นแหล่ะที่มีไว้ปราบสิ่งที่ผู้หญิงเป็น. ส่วนตัวคุณเองที่ผมพอจะรู้จักคุณ ผมพูดได้ตามเนื้อผ้าเลยคุณยังประสบการณ์ทางโลกน้อยนักผมสัมผัสได้. ถ้าคิดว่ามีมากกว่าผมเถียงมา

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


แก้ไขล่าสุดโดย bigtoo เมื่อ 04 ส.ค. 2015, 20:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 20:44 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


กรรมแม้มีประมาณน้อย ไม่พึงประมาท
เมื่อเหตุมี ผลย่อมมี





เกสกัมพลสูตร

[๕๗๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ผ้ากัมพลที่ทำด้วยผมมนุษย์ บัณฑิตกล่าวว่าเลวกว่าผ้าที่ช่าง
หูกทอแล้วทุกชนิด ผ้ากัมพลที่ทำด้วยผมมนุษย์ในฤดูหนาวก็เย็น ในฤดูร้อนก็ร้อน สีน่าเกลียด
กลิ่นเหม็น สัมผัสไม่สบาย

แม้ฉันใดดูกรภิกษุทั้งหลาย วาทะของเจ้าลัทธิชื่อว่ามักขลิ ก็ฉันนั้น เหมือนกันแล
บัณฑิตกล่าวว่าเลวกว่าวาทะของสมณะทุกพวก เจ้าลัทธิชื่อว่ามักขลิเป็นโมฆบุรุษ
มีวาทะอย่างนี้ มีความเห็นอย่างนี้ว่า กรรมไม่มี กิริยาไม่มี ความเพียรไม่มี

ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ได้มีแล้วในอดีตกาล
ก็เป็นผู้ตรัสกรรม ตรัสกิริยา และตรัสความเพียร
ถึงพระผู้มีพระภาคเหล่านั้น ก็ถูก โมฆบุรุษชื่อว่ามักขลิ
คัดค้านว่า กรรมไม่มี กิริยาไม่มี ความเพียรไม่มี

แม้พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จักมีในอนาคตกาล
ก็จักเป็นผู้ตรัสกรรม ตรัสกิริยา ตรัสความเพียร
ถึงพระผู้มีพระภาคเหล่านั้น ก็ถูกโมฆบุรุษชื่อว่ามักขลิ
คัดค้านว่า กรรมไม่มี กิริยาไม่มี ความเพียรไม่มี

แม้เราผู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าในบัดนี้ ก็กล่าวกรรม กล่าวกิริยา กล่าวความเพียร
แม้เราก็ถูกโมฆบุรุษชื่อว่า มักขลิคัดค้านว่า กรรมไม่มี กิริยาไม่มี ความเพียรไม่มี

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนบุคคลพึงวางไซดักปลาไว้ที่ปากอ่าว
เพื่อใช่ประโยชน์เพื่อทุกข์ เพื่อความฉิบหาย เพื่อความพินาศ แก่ปลาเป็นอันมาก
แม้ฉันใดโมฆบุรุษชื่อว่ามักขลิ ก็ฉันนั้นเหมือนกันแล

เป็นเหมือนไซดักมนุษย์ เกิดขึ้นในโลกแล้ว เพื่อใช้ประโยชน์
เพื่อทุกข์ เพื่อความฉิบหาย เพื่อความพินาศแก่สัตว์เป็นอันมาก ฯ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 20:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ท่านกล่าวว่าเจตนาเป็นกรรม

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 20:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2012, 14:54
โพสต์: 2805


 ข้อมูลส่วนตัว


ป้าวไลพร ติดใจอะไรก็ระบายออกมานะ อย่าเก็บไว้นาน ยินดีให้ระบาย บอกก่อนนะไม่เอาโทษหรอก

.....................................................
อย่าลืมทำกิจในอริยสัจ
เราจะเดินให้สุดทาง http://www.thaidhamma.net


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 21:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


wink
bigtoo เขียน:
walaiporn เขียน:
bigtoo เขียน:
walaiporn เขียน:
http://board.palungjit.org/9128250-post145.html


ตาทูนี่ ต้องฝึกอีกเยอะนะ ขนาดหิริ โอตัปปะยังไม่มี

ก๊อปข้อมูลทั้งหมดไปแสดงที่อื่น
แทนที่จะลงอ้างอิงว่า นำมาจากไหน

การใช้ชื้อตัวเองในการโพสไม่เท่าไหร่

ตรงหมายเหตุก็มีอธิบายอยู่นี่สิ
ถ้าคนไม่รู้ เข้าไปอ่าน ก็ทำให้เข้าใจผิดได้ว่า ตาทู่เป็นอธิบายความ





ป้าอะไรของป้านะ. ยังติดเรื่องราวอะไรอยู่ จะต้องอย่างนั้นอย่างนี้
ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ. ผมใช้วิสัยทัศน์ประสบการณ์ในชีวิตทั้งหมดและยกเอาสิ่งที่พระองค์สอนมาประกอบเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันไม่ตรงมันคลาดเคลื่อนไม่ตรงหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร แม้แต่เรื่องกินผักกินหญ้า เรื่องนับถือเชื่อว่านั้นคืออรหันต์. แม้แต่เรื่องสิ่งไหนทำได้อะไรแค่ไหนตามฐานะ.

ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

คุณป้าพึ่งพ้นจากกาการกินผักมาไม่นาน ตามผมไม่ทันมั้ง สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก สู้ๆ





ผมไม่ได้มาตัดแปะนะครับ และผมก็ไม่ต้องมามีหิริโอตับปะอะไรในเรื่องที่คุณยึดตามความคิดของงคุณ.

ผู้ร้ายปากแข็ง หลักฐานมัดตัวไว้ตรงหน้า ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ผมแสดงธรรมเพื่อเปิดทัศนะคติที่หลงผิดยึดผิดกันอยู่ ไม่ได้แสดงแบบยกมาแปะ.

หลักฐานเห็นอยู่โทนโท่ ยังไม่ยอมรับ
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต



สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย

มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต





ตอนนี้จะมาสอนผม ผมฟังได้นะ แต่ผมฟังในส่วนที่ตัดแปะ

ไม่ได้มาสอน แค่บอกว่า หากเดินตามพระผู้มีพระภาคเจ้า กรรมเล็กน้อย ไม่ควรประมาท
บุคคลที่มีหิริ โอตัปปะ จะมีความละอายใจ และเกรงกลัวผลของกรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
มโนทุจริต วจีทุจริต กายทุจริต


แต่ส่วนคำพูดท่านยังไม่ถึงไหนหรอกผมรู้จักท่านดี
ผู้ที่ตกเป็นทาสตัณหา ให้กิเลสเป็นนาย จึงชอบประมาณในบุคคล ซึ่งเป็นการทำลายตัวเอง


พยามต่อเพราะผู้หญิงมีอุปสรรคเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เผชิญชีวิตโลกภายนอกมองอะไรไม่ค่อยออกหรอก

จะเกิดในวรรณะใด ผิวพรรณใด เพศใด ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจัจยของผู้นั้น
ความเป็นเพศหญิง ไม่ใช่อุปสรรคต่อการทำความเพียร จงดูสมัยพุทธกาลเป็นตัวอย่าง
เพราะอวิชชาที่มีอยู่ ตัณหาเป็นเหตุ จึงเป็นปัจจัยให้เกิดความรู้สึกนึกคิดเช่นนี้





http://www.geocities.ws/tmchote/tpd-mcu/tpd14-2.htm
ผู้ร้ายปากแข็งอะไร ผมล่ะงงกับตรรกะของการปฎิบัติธรรมของคุณ ผมไม่ได้เป็นโจรไปขโมยทรัพย์ใครสักหน่อย ผมสนทนาเพื่อความตรงธรรมยกตัวอย่างพระสูตรหรือสิ่งที่ท่านใดเขาเขียนไว้ดีไว้ตรงก็เอามาบอกให้ผู้ร่วมสนทนาได้เข้าใจไขความสงสัยความหลงผิดเกิดประโยชน์ชัดๆ. แต่ท่านมานั่งคิดเดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าเป็นธรรมของผมคิดเองต่ำไปมั้ยความคิดแบบนี้ ธรรมะทั้งหมดทั้งสิ้นก็เป็นของที่พระองค์แสดงไว้.ใช่ของใครของผมก็ไม่ใช่. อย่าเสียเวลากับเรื่องแบบนี้เลย บอกตรงนะไร้สาระ

ผมย่อมมองคุณออกเพราะธรรมะของคุณนั้นเองไม่ได้ประมาณด้วยการเดาเอา. ที่คุณบอกว่าเพียงให้เห็นกรรมอันเล็กน้อยไม่ควรประมาท ก็ขอขอบคุณในความหวังดีนะ. (ถ้าหวังดีจริง)แต่ขอบอกตรงๆไม่เคยคิดที่จะนำคำของใครมาประดับตนว่าตนเองเก่งคิดได้ดี เพียงแค่รู้สึกว่ามันดีถ้าผมตรวจแล้วรู้สึกว่ามันเหมาะแก่ผู้สนทนาจะได้ความรู้ดีๆไปก็เท่านั้น คุณเลิกคิดได้แล้วล่ะเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้มันส่ออุปนิสัย คุณย่อมรู้ตัวเองดี. ในทางกลับกันถ้ามีใครจะยกอะไรมาจะเป็นของใครถ้าสามารถทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ ผมจะขอบคุณเขาที่ทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้น ไม่สนเรื่องอย่างที่คุณคิดหรอกนะ. หิริโอตัปปะ. เขาใช้ให้ระวังในการกระทำบาป ไม่ใช่ใช้นำความรู้ที่ดีมาบอกผู้คน
ส่วนเรื่องผู้หญิงนั้นผมไม่เถียงหรอกว่าบรรลุธรรมไม่ได้. ผมเข้าใจได้ แต่ถ้าคุณเข้าใจความเป็นหญิงจริงๆแล้วคุรุธรรมแปดประการนั่นแหล่ะที่มีไว้ปราบสิ่งที่ผู้หญิงเป็น. ส่วนตัวคุณเองที่ผมพอจะรู้จักคุณ ผมพูดได้ตามเนื้อผ้าเลยคุณยังประสบการณ์ทางโลกน้อยนักผมสัมผัสได้. ถ้าคิดว่ามีมากกว่าผมเถียงมา


พระพุทธเจ้าเกิดจากครรภ์พระมารดาที่เป็นเพศหญิงถูกต้อง
ตรงตามสมมุติบัญญัติแต่ถ้าถูกต้องตามธรรมก็แค่สมมุติอ่ะนะ
ตัวตนอยู่ไหน หุหุ ไหนบอกว่าถึงสูญญตาไหงมีแต่ผมเป็นตัวเต็มๆ
ดูถูกอะไรก็จะต้องไปเป็นคนได้แสดงสิ่งนั้นที่ถูกคนอื่นดูเหมือนกันน๊า
อย่างละ500ชาติจะได้เป็นหญิง รับไหวไหม ตายแล้วเกิดชัวร์ตัวเต๊มเต็ม
:b32: :b32:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:05 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:

กบมาได้แค่นี้จริงๆ ตัดความคิดดีไม่ขาดเรื่องเล็กจัง มผมจะบอกอะไรให้นะว่าจะไม่ยอกกบแล้ว. ผมสนทนาธรรมตามหลักการดำเนินชีวิตอัศัยประสบการณ์มากมายบวกกับคำสอนพระองค์จนสามารถปลดปล่อยความเห็นผิดให้ อจ ท่านหนึ่งซึ่งมีลูกศิษย์เป็นพันๆ เขาประกาสต่อหน้าเว็บสนทนาเลยว่า. ขอบคุณที่ทำให้เขาตาสว่าง. แค่นี้ผู้ก็รู้สึกถึงการได้ทำหน้าที่ต่อบุคคลแล้ว กบอย่ายึดติดกับความคิดว่ามันดีเลย. ไม่ได้มีสาระอะไรมากหรอก เอาแก่นธรรมสาระแห่งความเป็นอริยะเถิด. กบยังท่องคาถาอยูีเลยกบคงไม่รู้ว่าสิ่งที่กบทำอยู่มันไกลนิพพานนัก กบจะมาสอนอะไรกับคนที่เขาละแล้วล่ะครับ


กบนอกกะลา เขียน:
อิอิ...ละได้..รึไม่ได้..นี้...แค่คนในนี้.ยังมีคนดูออกได้เลยครับ..ผมมั่นใจว่าคนในนี้ดูBigtoo ออกครับ

ดังนั้น...ไม่ต้องห่วง...อิอิ

และก้อยังยืนยัน..ว่าถ้าเอาความคิดใครมาแสดง..อ้างอิงใว้หน่อย...เป้นมารยาทที่ดี...คนดีคงทำไม่ยากนะครับ...เว้นแต่ว่านั้นมันความริดตน..รำพูดของตน...ก็แสเงไปอย่างนั้นได้เลย..ครับ


กบนอกกะลา เขียน:
อ่อ..เรื่องไม่เป็นเรื่อง...รึ

อิอิ...

เข้าใจยากเน๊าะ...

หิริ..โอตัปปะ..เนี้ย
ความคิดเห็น..ของตัวปัจเจกชน....ไม่ใช่ธรรมของพระพุทธองค์..นะครับ...ระวังใว้ให้ดีนะ Bigtoo

การอ้างอิง..จึงเป็นมารยาทที่ดี...ถ้าเป็นความดี..ก็.เป็นการให้เกียรติเจ้าของความคิด...นะครับ.

ถ้ามีผู้ไม่เห็นด้วย..เขาก็จะไปหาเจ้าของความคิดนั้นตรง ๆ ..เพื่อขอความกระจ่างหรือทำความเข้าใจเพิ่ม..รึอะไรก็แล้วแต่...


bigtoo เขียน:
ใช่กบคนในนี้ดูออก. แต่กบนะดูผิด วันไหนเลิกท่องคาถาเงินล้านบอกบ้างนะกบ


:b32: อ้าวหรอ..ผมดูผิดรึ? :b10: :b14: ...ผมดูว่าอย่างไรรึ..จึงผิด...แล้วที่ถูกเป็นอย่างไรหรือคับ? :b14: :b14:

เลิกท่อง รึ....ใครจะเลิกท่อง...ละ.. :b11: :b11:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:15 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
สมัยนั้นผมยังสอนยังเตือนคุณ คุณเถียงผมอยู่เลย


โชว์หน่อย...โชว์หน่อย..อิอิ

สมัยหนึ่ง...Bigtoo กล่าวว่า..แต่ก่อนกบฯยังเคยขอBigtoo เป็นอาจารย์...

:b22: :b22: :b22:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


s004
อันว่าผมผมผมคนหัวล้านเขาก็มีผม
ใครกล่าวไว้ไปหาอ่านเอาว่าผมคือหยัง
:b16: :b12: :b32:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:30 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


bigtoo เขียน:

ผู้ร้ายปากแข็งอะไร ผมล่ะงงกับตรรกะของการปฎิบัติธรรมของคุณ ผมไม่ได้เป็นโจรไปขโมยทรัพย์ใครสักหน่อย ผมสนทนาเพื่อความตรงธรรมยกตัวอย่างพระสูตรหรือสิ่งที่ท่านใดเขาเขียนไว้ดีไว้ตรงก็เอามาบอกให้ผู้ร่วมสนทนาได้เข้าใจไขความสงสัยความหลงผิดเกิดประโยชน์ชัดๆ. แต่ท่านมานั่งคิดเดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าเป็นธรรมของผมคิดเองต่ำไปมั้ยความคิดแบบนี้ ธรรมะทั้งหมดทั้งสิ้นก็เป็นของที่พระองค์แสดงไว้.ใช่ของใครของผมก็ไม่ใช่. อย่าเสียเวลากับเรื่องแบบนี้เลย บอกตรงนะไร้สาระ

ผมย่อมมองคุณออกเพราะธรรมะของคุณนั้นเองไม่ได้ประมาณด้วยการเดาเอา. ที่คุณบอกว่าเพียงให้เห็นกรรมอันเล็กน้อยไม่ควรประมาท ก็ขอขอบคุณในความหวังดีนะ. (ถ้าหวังดีจริง)แต่ขอบอกตรงๆไม่เคยคิดที่จะนำคำของใครมาประดับตนว่าตนเองเก่งคิดได้ดี เพียงแค่รู้สึกว่ามันดีถ้าผมตรวจแล้วรู้สึกว่ามันเหมาะแก่ผู้สนทนาจะได้ความรู้ดีๆไปก็เท่านั้น คุณเลิกคิดได้แล้วล่ะเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้มันส่ออุปนิสัย คุณย่อมรู้ตัวเองดี. ในทางกลับกันถ้ามีใครจะยกอะไรมาจะเป็นของใครถ้าสามารถทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ ผมจะขอบคุณเขาที่ทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้น ไม่สนเรื่องอย่างที่คุณคิดหรอกนะ. หิริโอตัปปะ. เขาใช้ให้ระวังในการกระทำบาป ไม่ใช่ใช้นำความรู้ที่ดีมาบอกผู้คน
ส่วนเรื่องผู้หญิงนั้นผมไม่เถียงหรอกว่าบรรลุธรรมไม่ได้. ผมเข้าใจได้ แต่ถ้าคุณเข้าใจความเป็นหญิงจริงๆแล้วคุรุธรรมแปดประการนั่นแหล่ะที่มีไว้ปราบสิ่งที่ผู้หญิงเป็น. ส่วนตัวคุณเองที่ผมพอจะรู้จักคุณ ผมพูดได้ตามเนื้อผ้าเลยคุณยังประสบการณ์ทางโลกน้อยนักผมสัมผัสได้. ถ้าคิดว่ามีมากกว่าผมเถียงมา

นอกจาก..หิริ..โอตัปปะ..แล้ว

ยังมี...ขันติ...
ยังมี..อุเบกขา...อีก...

เหตุใด....ขันติ..จึงน้อย
เหตุใด...อุเบกขา..จึงเกิดกับปุถุชนได้ยาก


กามตัณหา...วิภาวตัณหา..ภวตัณหา..ตัณหา 3 นี้แหละ..ตัวดี

เพราะ..ต้องการมีค่ามีความหมาย...จึงทนไม่ได้..ที่ตนจะดูไร้ค่า..ไม่มีความหมาย..เฉยไม่ได้..ทนไม่ได้หากมีเหตุอันเป็นอันตรายต่อเกียรติที่ตนต้องการ...เพราะต้องการให้ความมีค่ามีความหมายในสายตาผู้อื่น..คงอยู่ตลอดไปนานๆ...

จึง...ทนได้ยาก....อุเบกขาได้ยาก...ในปุถุชน
:b8: :b8: :b8:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


rolleyes
ภาระทางโลกเป็นของหนักเน้อ
แต่บุคคลก็ยังเต็มใจแบกภาระไว้
ครั้นปล่อยวางภาระเสียจึงมีว่างอยู่
หลงตัวตนของตนก็ทุกข์1คนเพิ่มคนก็เพิ่มทุกข์
มากตามจำนวนกิเลสที่หลงพอใจแบกไว้บนบ่าตนไง
:b16:
คำคมของข้าพเจ้าคิดเองตามกิเลสตนจร้า
:b32: :b32:
หลวงตาพระมหาบัวท่านว่า
ทุกข์ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่เกิด
:b20: :b8:
:b42:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 04 ส.ค. 2015, 23:44, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง.

โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 22:50 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2006, 22:20
โพสต์: 5976

โฮมเพจ: http://walaiblog.blogspot.com/
แนวปฏิบัติ: กายคตาสติ
อายุ: 0
ที่อยู่: สมุทรปราการ

 ข้อมูลส่วนตัว


ถ้าพูดถึงเกี่ยวกับการปฏิบัติ และสภาวธรรมต่างๆที่มีเกิดขึ้น
วลัยพรเป็นคนที่มีความจำแนบแน่น แบบจำได้ไม่เคยลืม

หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ที่วลัยพรได้เข้าปฏิบัติ วัดอัมพวัน กราบท่านเป็นครูบาอาจารย์คนแรก

พระครูภาวนา นุกูล วัดนาคบางปะหัน อยุธยา
ตอนนั้นติดขัดสภาวธรรมบางอย่าง ท่านเป็นคนแรกที่สอนเรื่อง การกำหนดรู้ หรือ โยนิโสมนสิการ
ซึ่งตอนนั้น ยังไม่รู้คำเรียก ที่ท่านใช้มาสอนให้กำหนดรู้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
เพราะท่านนี่แหละ ที่ทำให้คลาดแคล้วจากอุปกิเลส ไม่ให้ความสำคัญมั่นหมาย ในสภาพธรรมต่างๆที่มีเกิดขึ้น
มีหน้าที่ กำหนดรู้อย่างเดียว สงสัย ให้สักแต่ว่าสงสัย ไม่ต้องไปถามใครๆ

พระอจ.ปรีชา วัดนาค บางปะหัน พระอจ.ท่าน ต่อยอดทางปัญญาให้
คือ ให้รู้จักคิดพิจรณา โดยนำพระธรรมคำสอนต่างๆ ให้เป็นการบ้าน

หลวงตา มหาบัว เป็นผู้ที่ให้กำลังในด้านการปฏิบัติ มากที่สุด
เคยพบท่านจริงๆเพียงครั้งเดียว แต่เหมือนว่า เวลาติดขัดสิ่งใด ท่านจะบอกผ่านมาทางเสียงทางวิทยุ
ที่ได้ดี เพราะหลวงตา มหาบัวนี่แหละ ที่เคี่ยวเข็ญ ให้เกิดกำลังใจในการทำความเพียร
หากวันใด เหนื่อยใจ ทุกข์ใจ หรือ ท้อ ไม่อยากปฏิบัติ
พอเปิดสถานีหลวงตาฟังปั๊บ เสียงเม๊งมาแต่ไกล
จึงทำความเพียรต่อเนื่องมาได้ตลอด เพราะหลวงตา มหาบัว นี่แหละ

ฆราวาส ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนเกี่ยวกับปฏิบัติของวลัยพรคือ คุณ สายัณห์ อ่ำสุวรรณ

.....................................................
มิจฉาปณิหิตจิต จิตที่ตั้งไว้ผิด ย่อมตามพิชิตตัวเอง

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ตามการกระทำของแต่ละคน (ตามความเป็นจริง)


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 23:00 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


rolleyes
:b16:
คำที่ถูกเสมอคือสวากขาตธรรมตรัสไว้ชอบแล้ว
เข้ามาโพสต์เพื่อมุ่งอรรถมุ่งธรรมดีกว่าเพ่งโทษ
ทำร้ายเบียดเบียนกันก็คือเบียดเบียนธรรม
ผู้มีธรรมในใจย่อมไม่ประมาทธรรม
จึงไม่ควรประมาทในสิ่งที่คิดนะ
คิดก่อนพูด คิดก่อนทำ
เพราะคำพูดเป็นนาย
ออกจากจิตล้วนๆ
ที่หวังจะไม่ได้
ที่ได้เพราะ
ไม่หวังนะ
แห้วๆๆ=แปลว่าสมหวัง
คิดเล่นๆขำๆนะ
:b32:


แก้ไขล่าสุดโดย Rosarin เมื่อ 04 ส.ค. 2015, 23:32, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง

โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 23:28 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


onion
ผู้มุ่งร้ายย่อมได้ร้ายตอบ
แล้วอย่ามาบ่นทีหลังว่า
ทำดีแต่ทำไมไม่ได้ดี
เพราะดียังไม่พอไง
สาระก็คือดีเท่านั้น
ไม่ปนกันเลย
ผลไม่ดีจาก
คิดไม่ดี
บ่นนะ
:b12:
บารมีไม่เกิดถ้าไม่มีมารผจญ
เย็นไว้โยมท่องไว้1.2.3.4....1ล้าน
:b32: :b13:


โพสต์ เมื่อ: 04 ส.ค. 2015, 23:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


wink
กบนอกกะลา เขียน:
bigtoo เขียน:

ผู้ร้ายปากแข็งอะไร ผมล่ะงงกับตรรกะของการปฎิบัติธรรมของคุณ ผมไม่ได้เป็นโจรไปขโมยทรัพย์ใครสักหน่อย ผมสนทนาเพื่อความตรงธรรมยกตัวอย่างพระสูตรหรือสิ่งที่ท่านใดเขาเขียนไว้ดีไว้ตรงก็เอามาบอกให้ผู้ร่วมสนทนาได้เข้าใจไขความสงสัยความหลงผิดเกิดประโยชน์ชัดๆ. แต่ท่านมานั่งคิดเดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าเป็นธรรมของผมคิดเองต่ำไปมั้ยความคิดแบบนี้ ธรรมะทั้งหมดทั้งสิ้นก็เป็นของที่พระองค์แสดงไว้.ใช่ของใครของผมก็ไม่ใช่. อย่าเสียเวลากับเรื่องแบบนี้เลย บอกตรงนะไร้สาระ

ผมย่อมมองคุณออกเพราะธรรมะของคุณนั้นเองไม่ได้ประมาณด้วยการเดาเอา. ที่คุณบอกว่าเพียงให้เห็นกรรมอันเล็กน้อยไม่ควรประมาท ก็ขอขอบคุณในความหวังดีนะ. (ถ้าหวังดีจริง)แต่ขอบอกตรงๆไม่เคยคิดที่จะนำคำของใครมาประดับตนว่าตนเองเก่งคิดได้ดี เพียงแค่รู้สึกว่ามันดีถ้าผมตรวจแล้วรู้สึกว่ามันเหมาะแก่ผู้สนทนาจะได้ความรู้ดีๆไปก็เท่านั้น คุณเลิกคิดได้แล้วล่ะเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้มันส่ออุปนิสัย คุณย่อมรู้ตัวเองดี. ในทางกลับกันถ้ามีใครจะยกอะไรมาจะเป็นของใครถ้าสามารถทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ ผมจะขอบคุณเขาที่ทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้น ไม่สนเรื่องอย่างที่คุณคิดหรอกนะ. หิริโอตัปปะ. เขาใช้ให้ระวังในการกระทำบาป ไม่ใช่ใช้นำความรู้ที่ดีมาบอกผู้คน
ส่วนเรื่องผู้หญิงนั้นผมไม่เถียงหรอกว่าบรรลุธรรมไม่ได้. ผมเข้าใจได้ แต่ถ้าคุณเข้าใจความเป็นหญิงจริงๆแล้วคุรุธรรมแปดประการนั่นแหล่ะที่มีไว้ปราบสิ่งที่ผู้หญิงเป็น. ส่วนตัวคุณเองที่ผมพอจะรู้จักคุณ ผมพูดได้ตามเนื้อผ้าเลยคุณยังประสบการณ์ทางโลกน้อยนักผมสัมผัสได้. ถ้าคิดว่ามีมากกว่าผมเถียงมา

นอกจาก..หิริ..โอตัปปะ..แล้ว

ยังมี...ขันติ...
ยังมี..อุเบกขา...อีก...

เหตุใด....ขันติ..จึงน้อย
เหตุใด...อุเบกขา..จึงเกิดกับปุถุชนได้ยาก


กามตัณหา...วิภาวตัณหา..ภวตัณหา..ตัณหา 3 นี้แหละ..ตัวดี

เพราะ..ต้องการมีค่ามีความหมาย...จึงทนไม่ได้..ที่ตนจะดูไร้ค่า..ไม่มีความหมาย..เฉยไม่ได้..ทนไม่ได้หากมีเหตุอันเป็นอันตรายต่อเกียรติที่ตนต้องการ...เพราะต้องการให้ความมีค่ามีความหมายในสายตาผู้อื่น..คงอยู่ตลอดไปนานๆ...

จึง...ทนได้ยาก....อุเบกขาได้ยาก...ในปุถุชน
:b8: :b8: :b8:

:b6:
สงสัยเค้าคงหิวข้าวอยากกินลาภเป็ดไก่หมู
แต่ข้าพเจ้าว่าในลานนี้ไม่หมูอย่างที่เขาคิดล่ะ
:b32: :b32:
:b39:


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 83 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร