วันเวลาปัจจุบัน 01 พ.ย. 2025, 04:29  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 288 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 15, 16, 17, 18, 19, 20  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ถูก (ของคุณ) เอาเถอะในเมื่อคุณเชื่อยังงั้นก็เป็นสิทธิ์ของเช่นนั้น กรัชกายไม่ติดใจประเด็นนั้นแล้ว เพียงแต่อยากรู้ว่า เช่นนั้น ฝึกทำยังไง กราบล่ะครับ บอกหน่อยเถอะ

เจริญธรรม :b8: :b1:

ถูกไหมครับ กรัชกาย
ไม่ใช่ถูกของใคร
ธรรมะไม่มีของใครครับ

หากถูก ไม่ตรงกัน ก็ไปต่อไม่ได้ครับ



เอาตรงๆ ผ่าน เช่นนั้น ฝึกทำยังไง :b20:

เจริญธรรม :b1:


ตรงๆ ไม่มีครับ
ต้องไปเรื่อยๆ ครับ



ไปเรื่อยๆเอ้า เช่นนั้น ฝึกทำยังไง :b1:

เจริญธรรม

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:41 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

ไปเรื่อยๆ แบบนี้ครับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

ไปเรื่อยๆ แบบนี้ครับ



กรัชกายสรุป อานาปาสติ ตรงจิต ของเช่นนั้นแล้วกันนะ คือ เช่นนั้น ไม่ได้รู้เรื่องการปฏิบัติอานาปานสติอะไร เคยบอกว่า เช่นนั้น อ่านหนังสือดูพระสูตรแล้วเลือมใส แต่ไม่เคยลงมือภาวนาอะไรเลย จินตนาการจากการอ่านเอา :b32:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:51 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

ไปเรื่อยๆ แบบนี้ครับ



กรัชกายสรุป อานาปาสติ ตรงจิต ของเช่นนั้นแล้วกันนะ คือ เช่นนั้น ไม่ได้รู้เรื่องการปฏิบัติอานาปานสติอะไร เคยบอกว่า เช่นนั้น อ่านหนังสือดูพระสูตรแล้วเลือมใส แต่ไม่เคยลงมือภาวนาอะไรเลย จินตนาการจากการอ่านเอา :b32:


ผิดแล้ว กรัชกาย
เช่นนั้น ไม่เคยบอกว่า ไม่เคยลงมือภาวนาอะไรเลย เพราะไม่จำเป็นต้องบอก

ถ้ากรัชกายจะสรุป ก็แล้วแต่ตามสบาย
กรัชกาย ก็แนะนำอานาปานสติเน่าๆ แบบเอาถุงพลาสติคคลุมศีรษะต่อไปตามสบาย

เจริญธรรม

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 01:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว




1384227744-baby3-o.gif
1384227744-baby3-o.gif [ 465.44 KiB | เปิดดู 2618 ครั้ง ]
เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

ไปเรื่อยๆ แบบนี้ครับ



กรัชกายสรุป อานาปาสติ ตรงจิต ของเช่นนั้นแล้วกันนะ คือ เช่นนั้น ไม่ได้รู้เรื่องการปฏิบัติอานาปานสติอะไร เคยบอกว่า เช่นนั้น อ่านหนังสือดูพระสูตรแล้วเลือมใส แต่ไม่เคยลงมือภาวนาอะไรเลย จินตนาการจากการอ่านเอา :b32:


ผิดแล้ว กรัชกาย
เช่นนั้น ไม่เคยบอกว่า ไม่เคยลงมือภาวนาอะไรเลย เพราะไม่จำเป็นต้องบอก

ถ้ากรัชกายจะสรุป ก็แล้วแต่ตามสบาย
กรัชกาย ก็แนะนำอานาปานสติเน่าๆ แบบเอาถุงพลาสติคคลุมศีรษะต่อไปตามสบาย

เจริญธรรม


คิกๆๆๆ อานาปานสติ เป็นชื่อของวิธีการ เพิ่งเคยเห็นนี่แหละ ยิ่งกว่านั้น ยัง อานาปานสติ ตรงจิต เช่นนั้นนี่ ไม่ธรรมดาๆ :b1:

เจริญธรรม :b20:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 05:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อนุสติ 10 อย่าง จะให้ดูคำแปล และการผสมคำ โฟกัสข้อ 9 อานาปานสติ
อนุสติ มาจาก อนุ – น้อย ภายหลัง ตาม เป็นนิบาต +สติ = อนุสติ ตรงตัวแปล ตามระลึก ก็ได้ จะแปล ระลึกเฉยๆ ก็ได้ ดูตัวอย่างที่ท่านแปลไว้แล้วกัน


อนุสติ 10 คือ อารมณ์ที่ดีงามที่ควรระลึกถึงเนื่องๆ ได้แก่


1. พุทธานุสติ (พุทธ+อนุ+สติ) ระลึกถึงพระพุทธเจ้า และพิจารณาคุณของพระองค์


2. ธัมมานุสติ (ธัมม +อนุ+สติ) ระลึกถึงพระธรรม และพิจารณาคุณของพระธรรม


3. สังฆานุสติ (สังฆ+อนุ+สติ) ระลึกถึงพระสงฆ์ และพิจารณาคุณของพระสงฆ์


4. สีลานุสติ (สีล+อนุ+สติ) ระลึกถึงศีล พิจารณาศีลของตนที่ได้ประพฤติบริสุทธิ์ ไม่ด่างพร้อย


5. จาคานุสติ (จาค+อนุ+สติ) ระลึกถึงจาคะ ทานที่ตนได้บริจาคแล้ว และพิจารณาเห็นคุณธรรม คือ ความเผื่อแผ่เสียสละที่มีในตน


6. เทวตานุสติ (เทวตา + อนุ+สติ) ระลึกถึงเทวดา หมายถึงเทวดาที่ตนเคยได้รู้ได้ยินมา และพิจารณาเห็นคุณธรรมซึ่งทำคนให้เป็นเทวดา ตามที่มีในตน


7. มรณสติ (มรณ+สติ) ระลึกถึงความตายอันจะต้องมีถึงตนเป็นธรรมดา พิจารณาให้เกิดความไม่ประมาท


8. กายคตาสติ (กายคตา+สติ) สติอันไปในกาย หรือระลึกถึงเกี่ยวกับร่างกาย คือ กำหนดพิจารณากายนี้ ให้เห็นว่าประกอบด้วยส่วนต่างๆ คืออาการ 32 อันไม่สะอาด ไม่งาม น่าเกลียด เป็นทางรู้เท่าทันสภาวะของกายนี้ มิให้หลงใหลมัวเมา


9. อานาปานสติ (อานาปาน+สติ) สติกำหนดลมหายใจเข้า-ออก


10. อุปสมานุติ ( อุปสม+อนุ+สติ) ระลึกถึงธรรมเป็นที่สงบคือนิพพาน และพิจารณาคุณของนิพพาน อันเป็นที่หายร้อนดับกิเลสและไร้ทุกข์



เมื่อท่านเช่นนั้นเห็น อานาปานสติ เป็นชื่อของวิธีการ (ฝ่ายกระทำ) ไปเสียแล้ว เขาจะต้องมีอารมณ์มาให้วิธีการนั้นทำ เขาก็ว่า ให้ไปเอา อัสสาส ปัสสาส (=ฝ่ายถูกกระทำ) มา แล้ว+อานาปานสติ ซึ่งเป็นวิธีการ จึงเป็น "อานาปานสติ ตรงจิต" ท่านเช่นนั้นสรุปแนวคิดท่านยังงี้

แต่เมื่อกรัชกายถามต่อว่า แล้ววิธีปฏิบัติ “อานาปานสติ ตรงจิต” ยังไง ลงมืออย่างไร ท่านยังตอบตนเองไม่ได้ ขอร้องก็แล้ว กราบก็แล้ว ท่านยังส่ายหน้าเป็นพัดลมอยู่เนี่ยะ

เมื่อดูแนวคิดของเช่นนั้นทั้งหมดแล้ว เช่นนั้น ไม่ได้ลงมือทำ ไม่ได้ปฏิบัติ ยังไม่เร่ิ่มภาวนา เพราะทำไปก็ติดขัดอยู่ในตัวหลักการนั้นเอง (สังเกตเช่นนั้นยังต้องร่ายยาวมาจากสติอีกทีหนึ่ง) เหตุุไปเห็นอานาปนสติเป็นวิธีการ ดังนั้น ก็จึงออกลูกออกหลานเป็น อานาปานสติ ตรงจิต คือคิดเอาว่า มันต้องตรงจิตใจ :b32:

สรุป อานาปานสติ (วิธีการ) อัสสาสะ ปัสสาสะ (ลมเข้าออก) ยังขาดสติ จึงต้องตามล่าหาสติกันต่อไป

เช่นนั้น กรัชกายพูดถูกมั้ยขอรับ :b10: :b14:

เช่นนั้นขอรับ ฟังเพลงก่อน ค่อยไปต่อนะ คิกๆๆ

http://www.youtube.com/watch?v=OFbD9eD6amc

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 10:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
เมื่อท่านเช่นนั้นเห็น อานาปานสติ เป็นชื่อของวิธีการ (ฝ่ายกระทำ) ไปเสียแล้ว เขาจะต้องมีอารมณ์มาให้วิธีการนั้นทำ เขาก็ว่า ให้ไปเอา อัสสาส ปัสสาส (=ฝ่ายถูกกระทำ) มา แล้ว+อานาปานสติ ซึ่งเป็นวิธีการ จึงเป็น "อานาปานสติ ตรงจิต" ท่านเช่นนั้นสรุปแนวคิดท่านยังงี้

สิ่งที่กรัชกาย พิมพ์มา ถูกอยู่อย่างเดียว ว่า อานาปานสติเป็นชื่อเรียก วิธีการ

แต่การสรุปหลังจากนั้นคือ เริ่มตั้งแต่ (ฝ่ายกระทำ).............. ท่านเช่นนั้นสรุปแนวคิดท่านยังงี้
เป็นการสรุปที่ผิด เป็นข้อสรุปที่กรัชกายคิดเองเออเอง

กรัชกาย ลืม จิต
อานาปานสติ : เป็นวิธีการปฏิบัติ ตรงจิต ..........

กรัชกาย อธิบาย อนุสติต่างๆ จึงเน่าไปตามการอธิบาย อานาปานสติ ทั้งหมด
สุดยอดของความเน่า ในการทำให้สิ่งดีกลายเป็นของเน่า

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 10:37 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 เม.ย. 2009, 02:43
โพสต์: 12232


 ข้อมูลส่วนตัว


ติดตาม...ติดตาม...
ไม่คลาดสายตา...

อิอิ.. :b13: :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 12:09 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เมื่อท่านเช่นนั้นเห็น อานาปานสติ เป็นชื่อของวิธีการ (ฝ่ายกระทำ) ไปเสียแล้ว เขาจะต้องมีอารมณ์มาให้วิธีการนั้นทำ เขาก็ว่า ให้ไปเอา อัสสาส ปัสสาส (=ฝ่ายถูกกระทำ) มา แล้ว+อานาปานสติ ซึ่งเป็นวิธีการ จึงเป็น "อานาปานสติ ตรงจิต" ท่านเช่นนั้นสรุปแนวคิดท่านยังงี้

สิ่งที่กรัชกาย พิมพ์มา ถูกอยู่อย่างเดียว ว่า อานาปานสติเป็นชื่อเรียก วิธีการ

แต่การสรุปหลังจากนั้นคือ เริ่มตั้งแต่ (ฝ่ายกระทำ).............. ท่านเช่นนั้นสรุปแนวคิดท่านยังงี้
เป็นการสรุปที่ผิด เป็นข้อสรุปที่กรัชกายคิดเองเออเอง

กรัชกาย ลืม จิต
อานาปานสติ : เป็นวิธีการปฏิบัติ ตรงจิต ..........

กรัชกาย อธิบาย อนุสติต่างๆ จึงเน่าไปตามการอธิบาย อานาปานสติ ทั้งหมด
สุดยอดของความเน่า ในการทำให้สิ่งดีกลายเป็นของเน่า



พูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องเน่าๆๆๆๆ แต่ตัวเองไม่เคยเอาของดีมาเทียบกับของเน่า คิกๆๆ เช่นนั้น เอาของดีมาเทียบกันดูสิเอ้าๆๆ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 12:47 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
พูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องเน่าๆๆๆๆ แต่ตัวเองไม่เคยเอาของดีมาเทียบกับของเน่า คิกๆๆ เช่นนั้น เอาของดีมาเทียบกันดูสิเอ้าๆๆ


ขอบคุณครับ กรัชกาย ที่รับว่า สิ่งที่กรัชกายแสดง เป็นของเน่า

ถ้ากรัชกาย ไม่ลืม จิต
มัวแต่เห็นศัพท์

เพราะกรัชกายใจร้อน อยากทานมาม่า ไวๆ บ๊ะหมี่สำเร็จรูป
จึงไม่เห็นว่า การสนทนา เมื่อวาน เป็นการเอาของดี มาเทียบเคียง กับของเน่า

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 13:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
กรัชกาย เขียน:
พูดเป็นแผ่นเสียงตกร่องเน่าๆๆๆๆ แต่ตัวเองไม่เคยเอาของดีมาเทียบกับของเน่า คิกๆๆ เช่นนั้น เอาของดีมาเทียบกันดูสิเอ้าๆๆ


ขอบคุณครับ กรัชกาย ที่รับว่า สิ่งที่กรัชกายแสดง เป็นของเน่า

ถ้ากรัชกาย ไม่ลืม จิต
มัวแต่เห็นศัพท์

เพราะกรัชกายใจร้อน อยากทานมาม่า ไวๆ บ๊ะหมี่สำเร็จรูป
จึงไม่เห็นว่า การสนทนา เมื่อวาน เป็นการเอาของดี มาเทียบเคียง กับของเน่า


ก็ยังไม่ได้ของดีๆตามแนวคิดของเช่นนั้นอยู่นั่แหละ คิกๆๆ


ลำดับความที่เราสนทนาค้างไว้แต่เมื่อคืน => อานาปานสติ (เป็นชื่อของวิธีการ) => อัสสาสะ ปัสสาสนะ (ลมหายใจเข้า-ออก) =>...? ว่าไปครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 13:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ลำดับความ ต้องต่อจากตรงนี้ครับ
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 13:57 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
ลำดับความ ต้องต่อจากตรงนี้ครับ
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย


เอาเลยครับต่อจื๊กซอร์ให้เป็นรูปเป็นร่างสำหรับใช้ปฏิบัติได้ เอาว่าไป :b1:

ลำดับความที่เราสนทนาค้างไว้แต่เมื่อคืน => อานาปานสติ (เป็นชื่อของวิธีการ) => อัสสาสะ ปัสสาสนะ (ลมหายใจเข้า-ออก) =>...? ว่าไปครับ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 14:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 24 พ.ค. 2014, 16:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
เช่นนั้น เขียน:

พระพุทธองค์ ทรงตรัสว่า สติเป็นเครื่องกั้นกระแสในโลก
ซึ่งหมายเอา กระแสแห่งกิเลสตัณหา เป็นหลัก

สติ เป็นตัวสำรวมระวัง
สติ เป็นตัวแห่งความไม่ประมาท
สติ เป็นตัวทำให้จิตระลึกถึงความดี ถึงกุศลได้

สิ่งนี้เป็นความรู้พื้นฐานของนักปฏิบัติ ที่ต้องมีถูกไหมกรัชกาย


เอาแบบนี้หรอ

เริ่มต้น=>อานาปานสติ => อัสสาสะ ปัสสาสะ => สติ = อัสสาสปัสสาสสติ แล้วไงต่อขอรับท่านเช่นนั้น :b14:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 288 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 15, 16, 17, 18, 19, 20  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร