วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 07:05  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 228 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 08:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เอาสั้นๆ ในพระอภิธรรมมัตสังคหะ ท่านอธิบายจำแนกแจกแจงไว้ว่า
ปรมัตถ์ธรรม แบ่งเป็นจิต เจตสิก รูปและนิพพาน

ปัญหาของเช่นนั้น คือเข้าใจว่า วิญญานกับวิญญานหกที่เกิดในผัสสะเป็นตัวเดียวกัน

ผมแย้งว่ามันผิด แล้วมันผิดอย่างไรตรงไหน ในพระอภิธรรมมัตสังคหะท่านอธิบายไว้ว่า

จิตปรมัตถ์คือวิญญาน
เจตสิกปรมัตถ์คือ อาการของจิตหรือสังขารขันธ์
วิญญานหกเป็นสัมปยุตปัจจัยของผัสสะ พูดง่ายๆก็คือ ผัสสะประกอบด้วย
วิญญานหกตัวใดตัวหนึ่ง...อายตนะภายใน...อายตนะภายนอก ทั้งสามทำสัมปยุตกันเรียกว่าผัสสะ

ที่นี่มาดูว่าผัสสะคืออะไรในปรมัตถ์ธรรม ผัสสะเป็นเจตสิกเป็นสังขารขันธ์
แต่วิญญานเป็นจิต
วิญญานหกในผัสสะจึงเป็นเจตสิกไม่ใช่จิตหรือวิญญาน


การจะพิจารณาวิญญานหก จะพิจารณาแต่วิญญานไม่ได้ จะต้องพิจารณาในลักษณะของผัสสะ
เพราะถ้าไม่มีผัสสะย่อมไม่มีวิญญานหก


สภาวะที่ไม่มีผัสสะเขาเรียกว่า จิตตกภวังค์หรือภวังคจิต
การที่จิตเป็นภวังคจิตนานๆ อย่างเช่นการนอนหลับสนิท จะมีวิญญานคอยรักษาภพไว้
นี้เป็นความแตกอีกอย่างของวิญญานกับวิญญานหก
:b13:

เมา แต่เช้านะโฮฮับ
วิญญาณ กลายเป็นเจตสิกไปแล้ว มั่วต่อไปโฮฮับ

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 09:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เอาสั้นๆ ในพระอภิธรรมมัตสังคหะ ท่านอธิบายจำแนกแจกแจงไว้ว่า
ปรมัตถ์ธรรม แบ่งเป็นจิต เจตสิก รูปและนิพพาน

ปัญหาของเช่นนั้น คือเข้าใจว่า วิญญานกับวิญญานหกที่เกิดในผัสสะเป็นตัวเดียวกัน

ผมแย้งว่ามันผิด แล้วมันผิดอย่างไรตรงไหน ในพระอภิธรรมมัตสังคหะท่านอธิบายไว้ว่า

จิตปรมัตถ์คือวิญญาน
เจตสิกปรมัตถ์คือ อาการของจิตหรือสังขารขันธ์
วิญญานหกเป็นสัมปยุตปัจจัยของผัสสะ พูดง่ายๆก็คือ ผัสสะประกอบด้วย
วิญญานหกตัวใดตัวหนึ่ง...อายตนะภายใน...อายตนะภายนอก ทั้งสามทำสัมปยุตกันเรียกว่าผัสสะ

ที่นี่มาดูว่าผัสสะคืออะไรในปรมัตถ์ธรรม ผัสสะเป็นเจตสิกเป็นสังขารขันธ์
แต่วิญญานเป็นจิต
วิญญานหกในผัสสะจึงเป็นเจตสิกไม่ใช่จิตหรือวิญญาน


การจะพิจารณาวิญญานหก จะพิจารณาแต่วิญญานไม่ได้ จะต้องพิจารณาในลักษณะของผัสสะ
เพราะถ้าไม่มีผัสสะย่อมไม่มีวิญญานหก


สภาวะที่ไม่มีผัสสะเขาเรียกว่า จิตตกภวังค์หรือภวังคจิต
การที่จิตเป็นภวังคจิตนานๆ อย่างเช่นการนอนหลับสนิท จะมีวิญญานคอยรักษาภพไว้
นี้เป็นความแตกอีกอย่างของวิญญานกับวิญญานหก
:b13:

เมา แต่เช้านะโฮฮับ
วิญญาณ กลายเป็นเจตสิกไปแล้ว มั่วต่อไปโฮฮับ

เปล่าประโยชน์ :b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 28 ก.ค. 2013, 09:32 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
เอาสั้นๆ ในพระอภิธรรมมัตสังคหะ ท่านอธิบายจำแนกแจกแจงไว้ว่า
ปรมัตถ์ธรรม แบ่งเป็นจิต เจตสิก รูปและนิพพาน

ปัญหาของเช่นนั้น คือเข้าใจว่า วิญญานกับวิญญานหกที่เกิดในผัสสะเป็นตัวเดียวกัน

ผมแย้งว่ามันผิด แล้วมันผิดอย่างไรตรงไหน ในพระอภิธรรมมัตสังคหะท่านอธิบายไว้ว่า

จิตปรมัตถ์คือวิญญาน
เจตสิกปรมัตถ์คือ อาการของจิตหรือสังขารขันธ์
วิญญานหกเป็นสัมปยุตปัจจัยของผัสสะ พูดง่ายๆก็คือ ผัสสะประกอบด้วย
วิญญานหกตัวใดตัวหนึ่ง...อายตนะภายใน...อายตนะภายนอก ทั้งสามทำสัมปยุตกันเรียกว่าผัสสะ

ที่นี่มาดูว่าผัสสะคืออะไรในปรมัตถ์ธรรม ผัสสะเป็นเจตสิกเป็นสังขารขันธ์
แต่วิญญานเป็นจิต
วิญญานหกในผัสสะจึงเป็นเจตสิกไม่ใช่จิตหรือวิญญาน


การจะพิจารณาวิญญานหก จะพิจารณาแต่วิญญานไม่ได้ จะต้องพิจารณาในลักษณะของผัสสะ
เพราะถ้าไม่มีผัสสะย่อมไม่มีวิญญานหก


สภาวะที่ไม่มีผัสสะเขาเรียกว่า จิตตกภวังค์หรือภวังคจิต
การที่จิตเป็นภวังคจิตนานๆ อย่างเช่นการนอนหลับสนิท จะมีวิญญานคอยรักษาภพไว้
นี้เป็นความแตกอีกอย่างของวิญญานกับวิญญานหก
:b13:

เมา แต่เช้านะโฮฮับ
วิญญาณ กลายเป็นเจตสิกไปแล้ว มั่วต่อไปโฮฮับ

เปล่าประโยชน์ :b13:

ดีแล้ว โฮฮับ ที่รู้ตัวว่า เขียนอะไรออกมา นั้นเปล่าประโยชน์
กว่าจะยอมรับได้
ก็ยังดีนะโฮฮับ ที่รู้ตัว :b39:

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 228 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร