วันเวลาปัจจุบัน 19 ก.ค. 2025, 17:52  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 246 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 10:17 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


eragon_joe เขียน:
asoka เขียน:
:b13:
แปลวิเนยยะว่า กำจัด นี่ดูแรงดีแต่ใส่เจตนามากไปหน่อย

ถามคุณเช่นนั้นว่า

ถ้ากำจัดยินดีออกไป จะเหลืออะไรทิ้งไว้
ถ้ากำจัดยินร้ายออกไปจะเหลืออะไรทิ้งไว้

สิ่งที่เหลือทิ้งไว้นั้นมันเป็นกลางๆไม่ลบไม่บวกไม่ใช่หรือ

อยู่กลางๆได้บ่อยๆจนชำนาญชีวิตนี้มันก็หมดปฏิกิริยาตอบโต้กับผัสสะทั้งปวง จึงได้รับความปกติ อยู่เย็นเป็นสุขเป็นรางวัล
:b27:
คุณเช่นนั้นไม่สังเกตเห็นหรือว่าพระพุทธเจ้ามิได้บอกทั้งหมดจนจบแต่ทรงชี้ทางให้เราไปประสบความจริงด้วยตัวเอง
ดังเช่นทางสายกลางหรือความเป็นกลางจริงๆมี่เกิดขึ้นหลังจากพิชิตความยินดียินร้ายได้นี้
onion


ทำ และ สรุปได้แค่นีเองเหร๋อ...

:b12:
เอาแค่นี้ให้เข้าใจตรงกันก่อนแล้วไอ้ที่ลึกกว่านี้ก็มาวิเคราะห์คุยกันต่อไปได้
onion


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 10:35 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อ้างคำพูด:
อโศกะ
วิเนยยะโลเก อภิชฌา โทมนัสสัง"เอาออกเสียให้ได้ซึ่งความยินดียินร้ายในโลก(โลกย์) โลกในที่นี่คือผัสสะทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ


อยากรู้ว่า ท่านอโศกได้แต่ใดมาครับ :b10:

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 10:40 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
อ้างคำพูด:
อโศกะ
วิเนยยะโลเก อภิชฌา โทมนัสสัง"เอาออกเสียให้ได้ซึ่งความยินดียินร้ายในโลก(โลกย์) โลกในที่นี่คือผัสสะทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ


อยากรู้ว่า ท่านอโศกได้แต่ใดมาครับ :b10:

:b16:
ได้จากการปฏิบัติและวิเคราะห์สติปัฏฐาน 4 นั่นแหละครับ
:b8:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 12:57 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2010, 12:11
โพสต์: 5019


 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
เอาแค่นี้ให้เข้าใจตรงกันก่อนแล้วไอ้ที่ลึกกว่านี้ก็มาวิเคราะห์คุยกันต่อไปได้
onion


ถ้ามันมีวี่แววว่าจะมี. ก็มีไปนานแล้วล่ะ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแสดงลวดลายไม่ใช่วิสัยที่...จะกั๊กเอาไว้


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 14:38 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เห็นพูดบ่อย ถามคุณโรสอีกที เจตสิก นี่มันอะไรครับ

Kiss
:b12:
ศึกษามาเยอะแล้วก็ยังสงสัยโน่นนี่นั่นกำลังมีอกุศลจิตก็ไม่รู้
บอกแล้วเรียงลำดับทวารทั้งหกว่าแต่ละขณะทวารไหนปรากฎบ้าง
รู้ของตัวเองนะคุณกรัชกาบให้ทันตอนกำลังมีทวารนั้นกำลังปรากฏให้รู้
ได้รึเปล่าคะถ้าไม่ได้นะคะก็ไม่รู้หรอกนะว่าเจตสิกคืออะไรดูจากความจริงที่มี
ถ้าอยากรู้ที่อ่านเป็นตัวหนังสือก็ไปนั่งท่องสิว่าเจตสิกมี52ประเภทแต่ไม่รู้ที่ตนมีตอนไหน
:b32: :b32:


ถามอย่างตอบอย่างอีก

ถามว่า เจตสิก น่ามันอะไร คิกๆๆ

Kiss
รู้ดีรู้ชั่วตอนนี้ไงคะ...แค่นี้ก็ไม่รู้...แล้วจะดีได้เหรอ...ชั่วแล้วที่ไม่รู้นะคุณกรัชกาย...
:b32: :b32:



อ้อ นั่นน่าหรือเจตสิก ตามความเข้าใจคุณโรส :b1: นี่ไงพูดเองเออเอง

:b12:
โทษของตนที่ไม่มีปัญญาก็ไม่รู้


แล้วมันอะไรล่ะ เจตสิก น่า :b10:

:b12:
ตกลงว่าคุณกรัชกายเข้าใจเรื่องเจตสิกรึยังคะ
:b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 14:40 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ยักเยี้องถามคุณโรสใหม่

จิต ใจ เจตสิก เหมือนกันหรือต่างกัน

Kiss
จิตใจที่คุณกรัชกายกำลังมีเป็นสิ่งที่มีจริงๆใช่ไหมคะ
ถามว่าเป็นตัวคุณกรัชกายกำลังเห็นหรือเป็นธัมมะกำลังปรากฏ
ถ้าเป็นคุณกรัชกายก็เป็นอวิชชาปรากฏกับจิตถ้าเป็นธัมมะก็ปัญญาปรากฏ
จิต+เจตสิกเป็นสภาพที่รู้ชัดเจนว่าขณะที่กำลังรู้ว่ามีธัมมะอะไรที่กำลังปรากฏให้รู้ค่ะ
ลองพิจารณาจากการฟังไปด้วยนะคะว่ารู้อะไรเพิ่มขึ้นตอนกำลังฟังบ้างหรือเปล่าต้องใจเย็นๆ
https://m.youtube.com/watch?v=VtbnXkcjtA8
:b12:
:b55: :b55:

:b1:
อยากถามว่าฟังแล้วรู้สึกอย่างไรเข้าใจอะไรบ้างรึเปล่า
:b12:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 14:45 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
เห็นพูดบ่อย ถามคุณโรสอีกที เจตสิก นี่มันอะไรครับ

Kiss
:b12:
ศึกษามาเยอะแล้วก็ยังสงสัยโน่นนี่นั่นกำลังมีอกุศลจิตก็ไม่รู้
บอกแล้วเรียงลำดับทวารทั้งหกว่าแต่ละขณะทวารไหนปรากฎบ้าง
รู้ของตัวเองนะคุณกรัชกาบให้ทันตอนกำลังมีทวารนั้นกำลังปรากฏให้รู้
ได้รึเปล่าคะถ้าไม่ได้นะคะก็ไม่รู้หรอกนะว่าเจตสิกคืออะไรดูจากความจริงที่มี
ถ้าอยากรู้ที่อ่านเป็นตัวหนังสือก็ไปนั่งท่องสิว่าเจตสิกมี52ประเภทแต่ไม่รู้ที่ตนมีตอนไหน
:b32: :b32:


ถามอย่างตอบอย่างอีก

ถามว่า เจตสิก น่ามันอะไร คิกๆๆ

Kiss
รู้ดีรู้ชั่วตอนนี้ไงคะ...แค่นี้ก็ไม่รู้...แล้วจะดีได้เหรอ...ชั่วแล้วที่ไม่รู้นะคุณกรัชกาย...
:b32: :b32:



อ้อ นั่นน่าหรือเจตสิก ตามความเข้าใจคุณโรส :b1: นี่ไงพูดเองเออเอง

:b12:
ถ้าไม่ใช่ปัญญาเข้าใจว่าไม่ใช่ตัวตนคุณกรัชกายก็คือไม่รู้ความจริงก็ละชั่วไม่ได้ค่ะ
:b17:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 14:58 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความทุกข์ทั้งมวลมีมูลรากมาจากตัณหา อุปาทาน ความทะยานอยากดิ้นรน และความยึดมั่นเป็นเราเป็นของเรา รวมถึงความเพลินในอารมณ์ต่างๆ สิ่งที่เข้าไปเกาะเกี่ยวยึดถือไว้โดยความเป็นตน เป็นของตนที่จะไม่ก่อทุกข์ก่อโทษให้นั้นเป็นไม่มี หาไม่ได้ในโลกนี้ เมื่อใด บุคคลมาเห็นสักแต่ว่าเห็น ฟังสักแต่ว่าได้ฟัง รู้สึกสักแต่ว่าได้รู้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เพียงสักว่าๆ ไม่หลงใหลพัวพันมัวเมา เมื่อนั้น จิตก็จะว่างจากความยึดถือต่างๆ ปลอดโปร่งแจ่มใสเบิกบานอยู่"

:b1:
เข้าใจหรือเปล่าว่าทุกข์เพราะไม่รู้ไม่เข้าใจว่าไม่มีตัวตน
ทุกขอริยสัจจะคือสภาวะบีบคั้นที่มีทุกขณะจิตที่เกิด-ดับ
ขณิกมรณะตายจากสิ่งที่มีไปเรื่อยๆไม่กลับมาเกิดเพื่อให้รู้
ให้ตามดูตามรู้ตามสังเกตุตามพิจารณาไตร่ตรองจากการฟัง
เพื่อเข้าใจถูกเห็นตรงตามความจริงว่าที่ตนกำลังมีกับคำสอนว่า
ยังมีความไม่รู้มากแค่ไหนเพราะพระธรรมที่ทรงแสดงเป็นความจริง
ที่กำลังมีกำลังปรากฏกับจิตตนแต่ความไม่รู้ปกปิดความจริงฟังให้เข้าใจ
ทุกอย่างที่ปรากฏทางอายตนะ6มีแล้วกำลังเกิดดับแต่ไม่รู้ไม่เข้าใจต้องฟัง
เพื่อให้คิดตามคำที่ฟังว่าตรงกับความจริงที่กำลังมีแน่ๆไม่ผิดแต่ความเห็นตนผิด
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 15:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ยักเยี้องถามคุณโรสใหม่

จิต ใจ เจตสิก เหมือนกันหรือต่างกัน

Kiss
จิตใจที่คุณกรัชกายกำลังมีเป็นสิ่งที่มีจริงๆใช่ไหมคะ
ถามว่าเป็นตัวคุณกรัชกายกำลังเห็นหรือเป็นธัมมะกำลังปรากฏ
ถ้าเป็นคุณกรัชกายก็เป็นอวิชชาปรากฏกับจิตถ้าเป็นธัมมะก็ปัญญาปรากฏ
จิต+เจตสิกเป็นสภาพที่รู้ชัดเจนว่าขณะที่กำลังรู้ว่ามีธัมมะอะไรที่กำลังปรากฏให้รู้ค่ะ
ลองพิจารณาจากการฟังไปด้วยนะคะว่ารู้อะไรเพิ่มขึ้นตอนกำลังฟังบ้างหรือเปล่าต้องใจเย็นๆ
https://m.youtube.com/watch?v=VtbnXkcjtA8
:b12:
:b55: :b55:



ท่านอโศก คุณโรสพูดอะไร จับใจความได้มั้ย :b14:

:b12:
คุณกรัชกายศึกษาพระธรรมต้องเข้าใจจิตตนเองค่ะ
ถ้าไม่เข้าใจจิตไม่รู้จักจิตก็ไม่รู้จักพระพุทธเจ้าเลยค่ะ
ทรงแสดงความละเอียดของจิตที่ลึกซึ้งอย่างยิ่งยวดว่า
ไม่มีตัวตนคนสัตว์สิ่งของใดๆมีเพียงสิ่งที่ปรากฏให้รู้ได้
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 15:15 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
Rosarin เขียน:
กรัชกาย เขียน:
ยักเยี้องถามคุณโรสใหม่

จิต ใจ เจตสิก เหมือนกันหรือต่างกัน

Kiss
จิตใจที่คุณกรัชกายกำลังมีเป็นสิ่งที่มีจริงๆใช่ไหมคะ
ถามว่าเป็นตัวคุณกรัชกายกำลังเห็นหรือเป็นธัมมะกำลังปรากฏ
ถ้าเป็นคุณกรัชกายก็เป็นอวิชชาปรากฏกับจิตถ้าเป็นธัมมะก็ปัญญาปรากฏ
จิต+เจตสิกเป็นสภาพที่รู้ชัดเจนว่าขณะที่กำลังรู้ว่ามีธัมมะอะไรที่กำลังปรากฏให้รู้ค่ะ
ลองพิจารณาจากการฟังไปด้วยนะคะว่ารู้อะไรเพิ่มขึ้นตอนกำลังฟังบ้างหรือเปล่าต้องใจเย็นๆ
https://m.youtube.com/watch?v=VtbnXkcjtA8
:b12:
:b55: :b55:



ท่านอโศก คุณโรสพูดอะไร จับใจความได้มั้ย :b14:

Kiss
ถามจากใจจริงจริงๆ
คุณกรัชกายไม่เข้าใจจริงๆ
หรือแกล้งงงเพื่อทดสอบกันแน่คะ
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 15:25 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:


เรื่องของทางสายกลางนั้นกรัชกายคงจะติดอยู่แค่ทางสายกลางตามตำราอยู่นั่นแหละคือไปยกปริยัติเรื่องมรรคมีองค์ 8 มาท่องสู่กันฟัง

แต่ทางสายกลางที่แท้จริงในภาคปฏิบัตินั้นมันคือช่วงระหว่างกลางความยินดียินร้าย อันเป็นหัวใจสำคัญของสติปัฏฐาน 4 นั่นเองถ้าใครที่เจริญสติปัญญารักษาใจให้อยู่ระหว่างกลางความยินดียินร้ายได้อยู่เสมอ นั่นคือเขากำลังเดินบนทางสายกลาง เมื่อกลางได้ดีอยูตลอดเวลาเขาจะได้ถึงกลางโดยสมบูรณ์คือสิ้นสุดความปรุงแต่งอยู่เป็นปกติ เมื่อถึงความเป็นกลางโดยสมบูรณ์เช่นนั้นแล้ว การสลัดคืนหรือการกลับสู่ธรรมชาติเดิมแท้ก็จะบังเกิดขึ้นกับผู้นั้น ทำให้เขาหลุดพ้นจากปัจจัยการชั่วนิรันดร์


แน่ะๆ หลบมาสติปัฏฐาน 4 อีกแระ

ตกลงจะเอาอะไรแน่นะ เดี๋ยวมีกลั้นหายใจ เดี๋ยวอริยสัจ 4 เดี๋ยวไปอานาปานสติ 16 ขั้น

อ้างสติปัฏฐานดีนัก ไหนบอกสิ ภาคปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 ทำยังไง :b10:


"วิเนยยะโลเก อภิชฌา โทมนัสสัง"เอาออกเสียให้ได้ซึ่งความยินดียินร้ายในโลก(โลกย์) โลกในที่นี่คือผัสสะทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ


ทั้ง 4 ฐานล้วนมารวมลงให้ทำงานอย่างเดียวกันตรงนี้ กรัชกาย กบ และท่านเช่นนั้นเข้าใจและเห็นประเด็นสำคัญของสติปัฏฐานตรงนี้หรือเปล่า


ยังไม่เห็นท่านอโศกบอกวิธีทำเลย เพียงแต่ยกเอาศัพท์มาแล้วก็มโนอย่างที่เห็น

ถามนี่หน่อยอะไร

อ้างคำพูด:
โลกในที่นี่ คือ ผัสสะทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ



ผัสสะ ทางตา เป็นต้น ทำยังไง เอาชัดๆ

อย่าบอกนะ เอาไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มตา :b1:

:b12:
ใครเอาไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มตาใครเหรอคะ
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 15:43 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
asoka เขียน:
กรัชกาย เขียน:
"ธรรมๆๆๆๆๆๆๆๆ" ใครๆก็ว่าก็อ้างธรรมๆๆ อะไรๆก็ธรรม ถ้าถามว่าอะไร "ธรรม" อึ ส่ายหน้าเป็นพัดลมเชีย

นี่สิธรรม (สภาวธรรม) แต่ตำราไม่ระบุไว้ตรงๆ


อ้างคำพูด:
ผมก็นั่งตามลมหายใจพุทโธไป

วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร พอวันที่สามนั่งไปซักพักประมาณสิบนาทีเริ่มมีอาการเหวี่ยงแบบเหวี่ยงหมุนจน เวียนหัวจึงนั่งต่อไม่ได้ลืมตาขึ้นมานั่งดูพระรูปอื่น

เป็นอย่างนี้อยู่เกือบตลอด กลับมาที่กุฏิก่อนจะจำวัดก็นั่งก็เป็นอีก
จนมาถามพระพี่เลี้ยงท่านบอกเหมือนจิตกำลังจะได้เข้าสู่ความสงบให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ แต่มันก็ได้แบบแปปๆแล้วก็หมุนอีกหมุนอีก

จนลาสิกขามาก็เริ่มมาหาอ่านเองจนได้อ่านบันทึกกรรมฐานของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้พิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม

คราวนี้ก็ทำตามหนังสือ หายใจตอนแรกก็ยาว ก็ตามไปซักพัก เริ่มพิจารณาตามสติปัฏฐาน คราวนี้หมุนเร็วเลย หมุนแรงมาก จนรู้สึกจะอาเจียนเลย

ผมก็พิจารณาว่าเป็นทุกขเวทนา ก็ดีขึ้นแปปก็หมุนอีกเรื่อยๆ จนตอนนี้ยังแก้ไม่ได้เลยครับ ไม่รู้ว่าจะทำยังไง ล่าสุดเมื่อคืนหมุนจนจะอ้วก จนถอนสมาธิออกมา ยังมีอาการเวียนหัวจะอ้วกมาอีกซักสิบห้านาทีค่อยดีขึ้น

คำถามครับ

1. ผมควรแก้ปัญหานี้ยังไงดี ฝืนนั่งไปเรื่อยๆจนหายหรือต้องกำหนดอะไรยังไง

2. จุดมุ่งหมายจริงๆ คือวิปัสสนากรรมฐานคืออะไรครับ ไม่ได้โอ้อวดว่าตัวเองเก่งนะครับ พอดีผมเรียนแพทย์ เลยเข้าใจพวกสรีระร่างกายมนุษย์อยู่แล้ว เมื่อมาเรียนรู้ทางธรรมพิจารณาตามขันธ์ 5 ก็เข้าใจว่ามันไม่ได้มีตัวตนจริงๆของเรา เหมือนเท่าที่อ่านการฝึกวิปัสสนาทำให้เราเข้าใจว่าทุกอย่างมีเกิดดับของมัน เป็นธรรมดา ไม่ให้เรายึดติด แต่ถ้าผมอ่านแล้วเข้าใจแล้วจะทำไปเพื่ออะไร

หรือว่าให้จิตเราแข็งแกร่ง จะได้มีสติรู้เท่าทันทุกการกระทำ หลังสึกออกมาทุกวันนี้ เวลาจะโกรธใครก็เหมือนมีสติมาห้ามทัน แต่ก็ยังมีหลุดบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้จะตอบโต้แทบจะทันทีเพราะเป็นคนใจร้อน


แต่พอเทียบกันได้รูปนามเป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน โยคีพึงกำหนดรู้ตามที่มันเป็น

รู้สึกหมุน ก็ "หมุนหนอๆๆๆๆ"

รู้สึกจะอ้วก ก็ว่าในใจตามที่รู้สึก "จะอ้วกหนอๆๆๆ" เมื่อกำหนดตามจริงแล้ว มันจะอ้วกก็ให้มันอ้วก ออกมา อย่าฝืน แต่ให้รู้ตามที่มันเป็น

นี่สิท่านอโศกภาคปฏิบัติ ไม่ใช่พูดเอาดีเอาอร่อย คิกๆๆ

:b13:
แค่วิธีกำหนดหนอก็รู้มาผิดๆแล้ว จะมาอธิบายอะไรให้มากความอีก
:b7:
รู้สึกหมุน ท่านให้กำหนดว่า "รู้หนอๆๆๆๆ"หรือรู้สึกหนอแค่นั้น

ไมใช่ไปหมุนหนอๆๆๆๆอย่างนั้นเดี๋ยวมันก็หมุนติ้ววงแตกสิ

ทุกคำที่บริกรรมถ้าทำมากๆมันจะกลายเป็นกสิณไปด้วยนะ แรงเพี้ยนได้

การกำหนดมีหลักว่าให้สติรู้ทันว่ากาย เวทนา จิต ธรรม กำลังเกิดอะไรขึ้นเท่านั้น ไม่ลงไปกำหนดรายละเอียดของธรรมที่เกิด
เกิดที่จิตให้รู้แค่ว่าจิตกำลังมีปฏิกิริยา
เกิดที่กาย เวทนาและธรรมก็ให้รู้แค่นั้นเช่น

เห็นหนอ คิดหนอ นึกหนอ ได้ยินหนอ หนักนอ เบาหนอ เจ็บหนอ ปวดหนอ ขุ่นมัวหนอ แจ่มใสหนอ ทุกข์หนอ ดิ้นรนหนอ สุขหนอ ฯลฯ เอาแค่นั้น มันจึงจะสงบและหยุดฟุ้งปรุงต่อได้

onion


เอ้าแหละๆ ท่านอโศก หนอเป็นของพม่านะ ไม่ใช่ของพระพุทธเจ้า :b1:

s004
อ้าว!.....
ยกย่องอ้างอิงหนอมาใช้อยู่ดีๆ พอใช้ไม่เป็นผล ก็ไปโยนผิดให้พม่าเสียแล้ว กรัชกายนี่ช่างไม่รู้บุญคุณเสียจริง
:b34:



ท่านอโศกนี่โลเลจริงๆ ไม่มีจุดยืน ขาดหลักปฏิบัติที่ชัดเจน พอท้วงเข้าหน่อย เป๋ คลองเตยเลย คิกๆๆ

:b13:
เข้าใจผิด วินิจฉัยผิดอีกแล้วกรัชกาย ที่ดูเหมือนเป๋นี่กรัชกายคิดเอาเอง ที่จริงแล้วเป็นเมตตาของอโศกะที่โอนอ่อนผ่อนตามนิสัยโลเลของกรัชกายไปบ้างนิดๆไม่ให้เสียใจ แล้วค่อยดึงกลับมาหาหลักหาเกณฑ์ภายหลัง
:b32:



คิกๆๆ พูดให้ดูซอฟนะท่านอโศก จากสลายการชุมนุม เป็นขอ ขอพื้นที่คืน คิกๆๆ

คุยเรื่องการปฏิบัติกับท่านอโศกแล้ว นึกถึงภาพไม้ไผ่ที่ปักเลนอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำเชียว นึกภาพออกไหมขอรับ :b32: อะไรนักก็ไม่รู้

ส่วนคุยกับโฮฮับ นึกถึงทะเล :b28:

:b1:
อ่านแล้วนึกถึงเพลง
ทรายกับทะเลว่าไหม
:b32: :b32:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 15:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Kiss
:b12:
ทุกท่านสนทนาเพื่อความเข้าใจแต่ข้าพเจ้าอ่านแล้วออกจะงงๆๆค่ะ
แล้วการนั่งสมาธิหลับตาเนี่ยเค้านั่งกันยังไงทำไมดูทุกข์ทรมาณจัง
การทำสมาธิเกิดได้ตลอดเวลาที่จิตตั้งมั่นในอารมณ์หนึ่งอารมณ์ใด
สมาธิเกิดขึ้นได้อยู่แล้วได้ทุกอิริยาบทด้วยแม้ไม่หลับตาก็มีสมาธิค่ะ
:b4: :b4:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 21:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2011, 21:51
โพสต์: 4941


 ข้อมูลส่วนตัว


:b12:
ฟังเสียเลยนะกรัชกายจะได้สบายๆตามที่น้องรสรินเกริ่นนำ

https://youtu.be/eePKkhhhntw

อนุโมทนากับน้องรสริน
:b27:
กรัชกายก็จงเจริญยิ่งๆขึ้นไปในความเห็นความยึดของตน
:b38:
ฟังที่น้องเขาแนะนำแล้วลองฟังที่กรัชกายชอบพูดอีกเพลงนะ แล้วเก็บส่งเข้าในให้เป็นมรรคสอนใจตนเองด้วย ไม่ต้งห่วงอโศกะนะ ห่วงตัวเองให้มากๆ กรัชกาย

https://youtu.be/OwYbgTSvJuw
:b13:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 14 มิ.ย. 2016, 21:59 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7517

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


asoka เขียน:
:b12:
ฟังเสียเลยนะกรัชกายจะได้สบายๆตามที่น้องรสรินเกริ่นนำ

https://youtu.be/eePKkhhhntw

อนุโมทนากับน้องรสริน
:b27:
กรัชกายก็จงเจริญยิ่งๆขึ้นไปในความเห็นความยึดของตน
:b38:
ฟังที่น้องเขาแนะนำแล้วลองฟังที่กรัชกายชอบพูดอีกเพลงนะ แล้วเก็บส่งเข้าในให้เป็นมรรคสอนใจตนเองด้วย ไม่ต้งห่วงอโศกะนะ ห่วงตัวเองให้มากๆ กรัชกาย

https://youtu.be/OwYbgTSvJuw
:b13:

tongue
ขอสนทนากับท่านอโศกะหน่อยค่ะ
ลองตอบชัดๆด้วยว่าทางสายกลางคืออะไร
onion onion onion


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 246 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 12, 13, 14, 15, 16, 17  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร