วันเวลาปัจจุบัน 18 ก.ค. 2025, 14:55  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 170 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 8, 9, 10, 11, 12  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 เม.ย. 2012, 04:48 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
โฮฮับ เขียน:
"เป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ที่ยังไม่ได้"
ประโยคนี้ผมแนะนำให้คุณอ่านและพิจารณาดีๆครับ
ไปดูความของ "พรหมจรรย์"ว่า หมายถึงอะไร"
แล้วจึงค่อยมาดูว่าปัญญาที่ว่า คืออะไร"
อีกอย่างดูซิที่เขาว่า ปฏิบัติพรหมจรรย์มันเป็นอย่างไร


Quote Tipitaka:
พรหมจริยสูตรที่ ๒
พรหมจรรย์และประโยชน์แห่งพรหมจรรย์
[๑๑๔] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงพรหมจรรย์ และประโยชน์
แห่งพรหมจรรย์ แก่เธอทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงฟังเรื่องนั้น.
[๑๑๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็พรหมจรรย์เป็นไฉน. อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
นี้แล คือ ความเห็นชอบ ฯลฯ ความตั้งใจชอบ นี้เรียกว่า พรหมจรรย์.


โฮฮับ..เขียน
สงสัยจะเลือกอ่านพระธรรมเป็นท่อนๆ อ่านมันต้องอ่านให้หมดแล้วจึงลงมือพิจารณา

พุทธพจน์ก็บอกว่า อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์แปด คือความเห็นชอบ
ความหมายส่วนนี้ก็คือ การปฏิบัติอริยมรรคมีองค์แปด ต้องมีสัมมาทิฐิ(ความเห็นชอบ)
ความตั้งใจชอบเป็นประธานหรือตัวนำ

และที่ว่าความเห็นชอบ ความตั้งใจชอบเป็นพรหมจรรย์ นั้นก็คือ
การปฎิบัติ อริยมรรคมีองค์แปดเป็นพรหมจรรย์

สรุปก็คือ การปฏิบัติอริยมรรคมีองค์แปด ก็คือการปฏิบัติแห่งพรหมจรรย์
เพื่อการหลุดพ้น เพื่อปัญญาวิมุติ ดังนั้นพรหมจรรย์ไม่ใช่เหตุปัจจัยแห่งสัมมาทิฐิ
พรหมจรรย์ก็คือสัมมาทิฐิ พรหมเป็นเหตุปัจัยแห่งปัญญาวิมุติ ไม่ใช่ปัญญาสัมมาทิฐิ

เช่นนั้น เขียน:

[๑๑๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ประโยชน์แห่งพรหมจรรย์เป็นไฉน? ความสิ้นราคะ
ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ นี้เรียกว่า ประโยชน์แห่งพรหมจรรย์.

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=592&Z=607&pagebreak=0

อันนี้อยากให้คุณไปดูซิว่า ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ ความสิ้นโมหะ
มันเป็นความหลุดพ้นหรือเปล่า แล้วความหลุดพ้นหมายถึงการถึงนิพพานหรือเปล่า
ถ้าใช่ประโยชน์แห่งพรหมจรรย์ก็คือ ความหลุดพ้นหรือนิพพาน
[b]แล้วปัญญาแห่งความหลุดพ้นเขาเรียกอะไรถ้าไม่ใช่ ปัญญาวิมุติ
เช่นนั้น เขียน:

ในพระสูตรเกี่ยวกับเหตุปัจจัย เพื่อให้เกิดปัญญา จึงเป็นการแสดงธรรมของพระพุทธองค์ที่ไม่ขัดกันเองใน กัลยณมิตรธรรม และ โยนิโสมนสิการ อันเป็นอาทิพรมจรรย์

มันของแน่ครับ พระธรรมที่ไหนขัดกันเอง ผมเห็นมีแต่คนบางคนอ่านบัญญัติมากไปจน
เกิดความสับสนในตัวบัญญัติ เกิดความเข้าใจผิดในตัวบัญญัติ
[b]สาเหตุเป็นเพราะ ขาดความเข้าใจในพระอภิธรรม ปรมัตถ์ธรรม
ที่สำคัญไม่รู้จักหลักการอธิบายความด้วยการหาเหตุปัจจัย

บัญญัติคำว่าปัญญาของคุณเช่นนั้น กำลังพันวันพันเก
เป็นเพราะศึกษาแต่บัญญัติแล้วก็คำแปล ไม่ยอมทำความเข้าใจกับที่มาหรือเหตุปัจจัย
ของคำนั้นๆครับ


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 เม.ย. 2012, 05:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
อ้างคำพูด:
Quote Tipitaka:
[๙๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหตุ ๘ ประการ ปัจจัย ๘ ประการนี้ ย่อม
เป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ที่ยังไม่ได้ เพื่อความงอกงาม
ไพบูลย์ เจริญ บริบูรณ์ แห่งปัญญาที่ได้แล้ว ๘ ประการเป็นไฉน...



http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=3111&Z=3197&pagebreak=0


Quote Tipitaka:
กัลยาณมิตรมีอุปการะมากแก่อริยมรรค
[๑๔๗] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมอันหนึ่งมีอุปการะมาก เพื่อความ
เกิดขึ้นแห่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ธรรมอันหนึ่งเป็นไฉน? คือ ความเป็นผู้มีมิตรดี
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้มีมิตรดี พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๑๔๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุผู้มีมิตรดี ย่อมเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์
๘ ย่อมกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ อย่างไรเล่า? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ
ในธรรมวินัยนี้ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการ
สละ ฯลฯ ย่อมเจริญสัมมาสมาธิ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้มีมิตรดี ย่อมเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ย่อมกระทำให้มาก
ซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ อย่างนี้แล.


Quote Tipitaka:
โยนิโสมนสิการมีอุปการะมากแก่อริยมรรค
[๑๕๔] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมอันหนึ่งมีอุปการะมาก เพื่อความเกิด
ขึ้นแห่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ธรรมอันหนึ่งเป็นไฉน? คือ ความถึงพร้อมแห่งการ
กระทำไว้ในใจโดยแยบคาย ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้ถึงพร้อมด้วยการกระทำไว้ในใจโดย
แยบคาย พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ จักกระทำให้มากซึ่ง
อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.
[๑๕๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ถึงพร้อมด้วยการกระทำไว้ในใจโดยแยบคาย ย่อม
เจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ย่อมกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ อย่าง
ไรเล่า? ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันอาศัยวิเวก อาศัย
วิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ ฯลฯ ย่อมเจริญสัมมาสมาธิ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ
อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ถึงพร้อมด้วยการกระทำไว้ในใจโดย
แยบคาย ย่อมเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ย่อมกระทำให้มาก ซึ่งอริยมรรคอันประกอบ
ด้วยองค์ ๘ อย่างนี้แล.

http://84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=19&A=795&Z=904&pagebreak=0
จริง หรือไม่จริง โฮฮับ

คุณเช่นนั้นครับ คุณกรุณาอ่านสิ่งที่คุณอ้างอิงให้ดีเสียก่อน ไม่งั้นจะขายหน้าเขาครับ
เท่าที่ผมอ่านสิ่งที่คุณอ้างอิงมาทั้งหมด จะสรุปสั้นๆให้ฟังเลยครับว่า...

คุณสับสนกับบัญญัติครับ ผมให้การบ้านคุณไปทำนะครับ
จะทำหรือไม่ก็ตามใจ ให้ไปหลายครั้งแล้วก็ทำหูทวนลม

คุณเช่นนั้น คุณเข้าใจคำว่าเจริญกับคำว่าเป็นไปเพื่อได้หรือเปล่าครับ

ผมยกธรรมที่เกี่ยวข้องมาให้ดูด้วย เรื่องสัมมาทิฐิเรื่องการปฏิบัติพรรมจรรย์และปัญญา

[๒๗๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บรรดาองค์ทั้ง ๗ นั้น สัมมาทิฐิย่อมเป็นประธาน
ก็สัมมาทิฐิย่อมเป็นประธานอย่างไร คือ เมื่อมีสัมมาทิฐิ สัมมาสังกัปปะจึงพอเหมาะได้
เมื่อมีสัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจาจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ
จึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาอาชีวะ
สัมมาวายามะจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาวายามะ สัมมาสติจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาสติ
สัมมาสมาธิจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาสมาธิ สัมมาญาณะจึงพอเหมาะได้ เมื่อมีสัมมาญาณะ
สัมมาวิมุตติจึงพอเหมาะได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยประการนี้แล พระเสขะผู้
ประกอบด้วยองค์ ๘ จึงเป็นพระอรหันต์ประกอบด้วยองค์ ๑๐
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v ... 724&Z=3923


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 เม.ย. 2012, 11:21 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Quote Tipitaka:
[๑๑๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็พรหมจรรย์เป็นไฉน. อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
นี้แล คือ ความเห็นชอบ ฯลฯ ความตั้งใจชอบ
นี้เรียกว่า พรหมจรรย์.



โฮฮับ เขียน:
สรุปก็คือ การปฏิบัติอริยมรรคมีองค์แปด ก็คือการปฏิบัติแห่งพรหมจรรย์
เพื่อการหลุดพ้น เพื่อปัญญาวิมุติ ดังนั้นพรหมจรรย์ไม่ใช่เหตุปัจจัยแห่งสัมมาทิฐิ
พรหมจรรย์ก็คือสัมมาทิฐิ พรหมเป็นเหตุปัจัยแห่งปัญญาวิมุติ ไม่ใช่ปัญญาสัมมาทิฐิ



Quote Tipitaka:
[๑๔๗] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมอันหนึ่งมีอุปการะมาก เพื่อความ
เกิดขึ้นแห่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ธรรมอันหนึ่ง
เป็นไฉน? คือ ความเป็นผู้มีมิตรดี
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้มีมิตรดี พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 เม.ย. 2012, 12:27 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2010, 17:53
โพสต์: 4999

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


เช่นนั้น เขียน:
Quote Tipitaka:
[๑๔๗] สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมอันหนึ่งมีอุปการะมาก เพื่อความ
เกิดขึ้นแห่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ธรรมอันหนึ่ง
เป็นไฉน? คือ ความเป็นผู้มีมิตรดี
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อันภิกษุผู้มีมิตรดี พึงหวังข้อนี้ได้ว่า จักเจริญอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘
จักกระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘.

สงสัยคงเหนื่อยแล้วมั้ง :b9:


โพสที่ยังไม่ได้อ่าน เมื่อ: 06 เม.ย. 2012, 13:10 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ค. 2008, 21:56
โพสต์: 3925

ชื่อเล่น: เช่นนั้น
อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โฮฮับ เขียน:
สงสัยคงเหนื่อยแล้วมั้ง

ไม่เหนื่อยหรอกครับ
จะดูว่า โฮฮับ จะแถ ออกนอกพุทธพจน์ ได้อีกนานเท่าใด

.....................................................
ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ย
บัญญัติ เป็นเพียงสิ่งต่ำต้อยแบกรับความยิ่งใหญ่


แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 170 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1 ... 8, 9, 10, 11, 12

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร


cron