วันเวลาปัจจุบัน 24 ส.ค. 2025, 01:45  



เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




กลับไปยังกระทู้  [ 81 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป  Bookmark and Share
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์ เมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 00:29 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


กบนอกกะลา เขียน:
ตกลงคุณโรสว่า...ที่ป้าจินต์แกสอน...แกบอกมั้ยครับว่าพระพุทธเจ้าสอนให้ทำสมาธิ..สอนให้เห็นคุณประโยชน์ของสมาธิ....?

cool
ทุกอย่างมีแล้วกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัย(ขาดแค่ปัญญาคือไม่ฟังไงคะ)
พระพุทธเจ้าสอนความจริงของสิ่งที่มีแล้ว
ทรงบอกเล่าความจริงให้เข้าใจถูกตาม
ความเข้าใจถูกเกิดตอนกำลังฟังไง
พอหยุดฟังคิดต่อเองตามเห็นไง
แล้วจะทำยังไงมันเห็นแล้ว
และดับแล้วผิดแล้วด้วย
ถ้าไม่เริ่มฟังตายเปล่า
ไม่รู้ทั้งหมดแล้ว
ตนมีอวิชชา
แล้วด้วย
:b12:
:b32: :b32:


โพสต์ เมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 06:03 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
กบนอกกะลา เขียน:
ตกลงคุณโรสว่า...ที่ป้าจินต์แกสอน...แกบอกมั้ยครับว่าพระพุทธเจ้าสอนให้ทำสมาธิ..สอนให้เห็นคุณประโยชน์ของสมาธิ....?

cool
ทุกอย่างมีแล้วกำลังเกิดดับตามเหตุตามปัจจัย(ขาดแค่ปัญญาคือไม่ฟังไงคะ)
พระพุทธเจ้าสอนความจริงของสิ่งที่มีแล้ว
ทรงบอกเล่าความจริงให้เข้าใจถูกตาม
ความเข้าใจถูกเกิดตอนกำลังฟังไง
พอหยุดฟังคิดต่อเองตามเห็นไง
แล้วจะทำยังไงมันเห็นแล้ว
และดับแล้วผิดแล้วด้วย
ถ้าไม่เริ่มฟังตายเปล่า
ไม่รู้ทั้งหมดแล้ว
ตนมีอวิชชา
แล้วด้วย
:b12:
:b32: :b32:



เขาถาม ไปไหนมา ? ตอบ 3 วา 2 ศอก

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 03:39 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


สมาธิ ถูกต้องค่ะ

แต่

ไม่ใช่ข้าปากเก่ง เสียดสีเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าไปตัดแปะคัดลอกมาเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ ข้าออกหนังสือข้อเขียนกรณีอะไรๆๆ เพื่อทำลายสำนักอื่น แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ ข้าเรียน สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียนพระวินัย สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียน อภิธรรม สี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้า เอาศาสนาบังหน้า แล้วไปใช้เข่นฆ่านักศึกษาและประชาชน
แบบ 14 ตุลา แบบ 6 ตุลา แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ทำรัฐประหาร แล้วจะได้สมาธิ

แต่องค์ธรรมสำคัญ ของสมาธิ คือ เอกคัตตาจิต ค่ะ




โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 08:17 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
สมาธิ ถูกต้องค่ะ

แต่

ไม่ใช่ข้าปากเก่ง เสียดสีเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าไปตัดแปะคัดลอกมาเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ ข้าออกหนังสือข้อเขียนกรณีอะไรๆๆ เพื่อทำลายสำนักอื่น แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ ข้าเรียน สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียนพระวินัย สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียน อภิธรรม สี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้า เอาศาสนาบังหน้า แล้วไปใช้เข่นฆ่านักศึกษาและประชาชน
แบบ 14 ตุลา แบบ 6 ตุลา แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ทำรัฐประหาร แล้วจะได้สมาธิ

แต่องค์ธรรมสำคัญ ของสมาธิ คือ เอกคัตตาจิต ค่ะ





เอกัคคตา (เขียน เอกัคตา ก็ได้) ความมีอารมณ์เป็นอันเดียว คือ ความมีจิตต์แน่วแน่อยู่ในอารมณ์อันเดียว ได้แก่ สมาธิ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 08:26 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


ตัวอย่าง เอกัคตาจิต คือ ซึ่งจิตที่มีสมาธิ

อ้างคำพูด:
หลังจากนั้นมีวันหนึ่ง ผมเกิดนึกอยากนั่งสมาธิขึ้นมา ผมก็เลยนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจ .... ในการนั่งสมาธิครั้งนี้ผมสามารถรับรู้ลมหายใจได้ตลอดสายเป็นเวลานาน แต่ผมก็คิดว่าเวลาจิตเราสงบมากแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้ายังไงเราลองเปลี่ยนวิธีกำหนดดูดีกว่าผมเลยเปลี่ยนวิธีกำหนดในใจเป็นสมถแบบอัปปมัญญา ๔




ตย.เต็มๆเคยนำมาเป็น ตย.บ่อยๆ

นั่นแลสมาธิจิต ซึ่งต้องปฏิบัติต้องลงมือทำ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 08:55 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
สมาธิ ถูกต้องค่ะ

แต่

ไม่ใช่ข้าปากเก่ง เสียดสีเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าไปตัดแปะคัดลอกมาเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ ข้าออกหนังสือข้อเขียนกรณีอะไรๆๆ เพื่อทำลายสำนักอื่น แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ ข้าเรียน สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียนพระวินัย สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียน อภิธรรม สี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้า เอาศาสนาบังหน้า แล้วไปใช้เข่นฆ่านักศึกษาและประชาชน
แบบ 14 ตุลา แบบ 6 ตุลา แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ทำรัฐประหาร แล้วจะได้สมาธิ

แต่องค์ธรรมสำคัญ ของสมาธิ คือ เอกคัตตาจิต ค่ะ



:b32:
พูดคำของพระพุทธเจ้าด้วยความไม่รู้โทษมากนะคะ
สมาธิแปลว่าจิตตั้งมั่นคงตรงทาง
จิตเกิดดับทีละ1ขณะ
เกิดดับทีละ1ทาง
ไม่ปนกันด้วย
กุศลและอกุศลไม่เกิดพร้อมกันใน1ขณะจิต
เดี๋ยวนี้เลยกำลังมีจิตกะพริบตาแล้วไม่ทันตรง1ทางแปลว่ามีอวิชชา
เอกัคตาเจตสิกคือชื่อของสมาธิที่เกิดกับจิตทุกขณะทั้งกุศลและอกุศลเลยขณะไหนเดี๋ยวนี้ไม่รู้คืออกุศล
จิตเกิดดับทุกขณะไม่ขาดเอกัคตาเจตสิกเลยค่ะการกล่าวตามคำตถาคตเคารพพระธรรมสูงสุดทราบไหม
:b12:
:b4: :b4:


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 09:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 07:07
โพสต์: 482

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


อริยบุคคล 3 แบบ มี 1. กายสักขี (อันนี้ไม่รู้ ) 2. ทิฏฐิปัตตะ (หลุดพ้นด้วยความเห็นชอบ) 3. สัทธา (หลุดพ้นเพราะเชื่อในปัญญาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า )

จะถามว่าอริยบุคคลแบบไหนดีที่สุดพระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่ใช่จะบอกได้โดยง่ายเพราะแต่ละแบบ มีทั้ง โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์

กล่าวธรรมเพื่อพ้นทุกข์ กล่าวธรรมที่เป็นธรรม ไม่ต้องกลัวจะเผลอไปปรามาสพระอริยะท่าน จะทำให้คุณวิเศษในตนเสื่อมได้นะครับ

:b8: :b42:


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 10:08 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2009, 15:06
โพสต์: 7520

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Love J. เขียน:
อริยบุคคล 3 แบบ มี 1. กายสักขี (อันนี้ไม่รู้ ) 2. ทิฏฐิปัตตะ (หลุดพ้นด้วยความเห็นชอบ) 3. สัทธา (หลุดพ้นเพราะเชื่อในปัญญาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า )

จะถามว่าอริยบุคคลแบบไหนดีที่สุดพระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่ใช่จะบอกได้โดยง่ายเพราะแต่ละแบบ มีทั้ง โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์

กล่าวธรรมเพื่อพ้นทุกข์ กล่าวธรรมที่เป็นธรรม ไม่ต้องกลัวจะเผลอไปปรามาสพระอริยะท่าน จะทำให้คุณวิเศษในตนเสื่อมได้นะครับ

:b8: :b42:

:b32:
ผู้กล่าว...กล่าวตามความเป็นจริงให้เห็นโทษภัยค่ะ
คนฟังต่างหากคิดอะไรคะ...รู้ตัวไหมว่าไม่รู้ความจริงที่กายใจตน
กล่าวกลางๆเพ่งโทษติเตียนโพนทะนาดังๆให้เข้าใจถูกต้องตามคำตถาคต
ผู้ที่เกิดโทสะขุ่นใจรับว่าตนผิดหรือคะหรือเถียงแทนคนผิดก็ไม่ใช่อกุศลของผู้กล่าว
เพราะผู้กล่าวระบุเพศตามธรรมวินัยไม่ได้ระบุชื่อหรือตัวตนนี่คะใครผิดเกิดโทสะเองนะคะ
ผู้กล่าวไม่ได้เดือดร้อนเพราะกล่าวตามความเข้าใจที่ฟังและไตร่ตรองเข้าใจสิ่งที่กำลังมีไม่ได้ล้อเล่นค่ะ
ไม่มีใครเลยสักคนมีแต่2แบบนี้คือผู้รู้ตามเป็นจริงและผู้หลงผิดเลือกได้ไหมว่าจะเป็นผู้รู้หรือผู้หลงถ้าไม่ฟัง
:b13:
:b17: :b17:


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 10:22 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
Love J. เขียน:
อริยบุคคล 3 แบบ มี 1. กายสักขี (อันนี้ไม่รู้ ) 2. ทิฏฐิปัตตะ (หลุดพ้นด้วยความเห็นชอบ) 3. สัทธา (หลุดพ้นเพราะเชื่อในปัญญาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า )

จะถามว่าอริยบุคคลแบบไหนดีที่สุดพระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่ใช่จะบอกได้โดยง่ายเพราะแต่ละแบบ มีทั้ง โสดาบัน สกิทาคามี อนาคามี อรหันต์

กล่าวธรรมเพื่อพ้นทุกข์ กล่าวธรรมที่เป็นธรรม ไม่ต้องกลัวจะเผลอไปปรามาสพระอริยะท่าน จะทำให้คุณวิเศษในตนเสื่อมได้นะครับ

:b8: :b42:

:b32:
ผู้กล่าว...กล่าวตามความเป็นจริงให้เห็นโทษภัยค่ะ
คนฟังต่างหากคิดอะไรคะ...รู้ตัวไหมว่าไม่รู้ความจริงที่กายใจตน
กล่าวกลางๆเพ่งโทษติเตียนโพนทะนาดังๆให้เข้าใจถูกต้องตามคำตถาคต
ผู้ที่เกิดโทสะขุ่นใจรับว่าตนผิดหรือคะหรือเถียงแทนคนผิดก็ไม่ใช่อกุศลของผู้กล่าว
เพราะผู้กล่าวระบุเพศตามธรรมวินัยไม่ได้ระบุชื่อหรือตัวตนนี่คะใครผิดเกิดโทสะเองนะคะ
ผู้กล่าวไม่ได้เดือดร้อนเพราะกล่าวตามความเข้าใจที่ฟังและไตร่ตรองเข้าใจสิ่งที่กำลังมีไม่ได้ล้อเล่นค่ะ
ไม่มีใครเลยสักคนมีแต่2แบบนี้คือผู้รู้ตามเป็นจริงและผู้หลงผิดเลือกได้ไหมว่าจะเป็นผู้รู้หรือผู้หลงถ้าไม่ฟัง


ุคุณโรสบ่นเรื่องอะไร จับต้นชนปลายไม่ถูก จริงๆนะ

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 10:37 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับสูงสุด
สมาชิกระดับสูงสุด
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2006, 12:36
โพสต์: 33766

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
สมาธิ ถูกต้องค่ะ

แต่

ไม่ใช่ข้าปากเก่ง เสียดสีเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าไปตัดแปะคัดลอกมาเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ ข้าออกหนังสือข้อเขียนกรณีอะไรๆๆ เพื่อทำลายสำนักอื่น แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ ข้าเรียน สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียนพระวินัย สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียน อภิธรรม สี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ข้า เอาศาสนาบังหน้า แล้วไปใช้เข่นฆ่านักศึกษาและประชาชน
แบบ 14 ตุลา แบบ 6 ตุลา แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ทำรัฐประหาร แล้วจะได้สมาธิ

แต่องค์ธรรมสำคัญ ของสมาธิ คือ เอกคัตตาจิต ค่ะ




รูปภาพ


https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1470591

.....................................................
https://dhammachati.blogspot.com/


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 17:54 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


Rosarin เขียน:
โลกสวย เขียน:
สมาธิ ถูกต้องค่ะ

แต่

ไม่ใช่ข้าปากเก่ง เสียดสีเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าไปตัดแปะคัดลอกมาเก่ง แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ ข้าออกหนังสือข้อเขียนกรณีอะไรๆๆ เพื่อทำลายสำนักอื่น แล้วจะได้สมาธิ

ไม่ใช่ ข้าเรียน สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียนพระวินัย สองหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้าเรียน อภิธรรม สี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์ แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ข้า เอาศาสนาบังหน้า แล้วไปใช้เข่นฆ่านักศึกษาและประชาชน
แบบ 14 ตุลา แบบ 6 ตุลา แล้วจะได้สมาธิ
ไม่ใช่ทำรัฐประหาร แล้วจะได้สมาธิ

แต่องค์ธรรมสำคัญ ของสมาธิ คือ เอกคัตตาจิต ค่ะ



:b32:
พูดคำของพระพุทธเจ้าด้วยความไม่รู้โทษมากนะคะ
สมาธิแปลว่าจิตตั้งมั่นคงตรงทาง
จิตเกิดดับทีละ1ขณะ
เกิดดับทีละ1ทาง
ไม่ปนกันด้วย
กุศลและอกุศลไม่เกิดพร้อมกันใน1ขณะจิต
เดี๋ยวนี้เลยกำลังมีจิตกะพริบตาแล้วไม่ทันตรง1ทางแปลว่ามีอวิชชา
เอกัคตาเจตสิกคือชื่อของสมาธิที่เกิดกับจิตทุกขณะทั้งกุศลและอกุศลเลยขณะไหนเดี๋ยวนี้ไม่รู้คืออกุศล
จิตเกิดดับทุกขณะไม่ขาดเอกัคตาเจตสิกเลยค่ะการกล่าวตามคำตถาคตเคารพพระธรรมสูงสุดทราบไหม
:b12:
:b4: :b4:


คุณโรส สมเป็นนักตรึก นักตรองจริงๆค่ะ
รู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด กล่าวคำพระพุทธองค์ผิดๆ อ้างผิดๆ โทษมากจริงๆค่ะ

คุณโรสมีวาทะแบบพราหมณ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่

เพราะไม่รู้จริงๆ ว่า

เอกคัตตาที่เกิดดับนั่นเค้าคือเป็นเจตสิกค่ะ

และพระพุทธองค์ ไม่เคยตรัสว่า เจตสิกนั้น เป็นจิต ค่ะ

และเอกคัตตาเจตสิก ที่เกิดกะอกุศลจิตทุกขณะ แบบคุณโรสนั่น
พระพุทธองค์เรียกว่า มิจฉาสมาธิค่ะ ไม่ใช่สมาธิในพระพุทธศาสนาค่ะ
และในความจริง เจตสิกนี้ ก็ไม่ได้เกิดพร้อมจิตทุกขณะ อย่างที่คุณโรสกล่าวด้วย

ถ้าไม่ทำลายความเห็นผิด เรียนมาผิดๆ แม้จะไปเรียนสี่หมื่นแปดพันพระธรรมขันธ์รู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดหรอกค่ะ

เห็นผิด เห็นเจตสิก เป็นจิต ก็เห็นผิดตั้งแต่ต้นไปแล้วหละค่ะ
โมเม คิดเองเออเอง เหมารวมว่าเจตสิก เป็นจิต

เมก็ขอให้คุณโรส ได้ดวงตาเห้นธรรมนะคะ เห็นจิต จริงๆ ไม่ไปมั่วว่า เจตสิกคือจิตค่ะ







โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 23:18 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 07:07
โพสต์: 482

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


จิต เจตสิก รูป เกิดพร้อมกันดับพร้อมกันไม่ใช่หรอครับ


โพสต์ เมื่อ: 21 ส.ค. 2018, 23:42 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


Love J. เขียน:
จิต เจตสิก รูป เกิดพร้อมกันดับพร้อมกันไม่ใช่หรอครับ


จิตในความหมายพระอภิธรรมที่พระอนุรุธคันถรจนาจารย์แสดงไว่ หมายถึงสภาพของวิญญาณขันธ์ประเภทต่างๆ ที่ปรากฎให้จิตรู้ค่ะ
ไม่ใช่จิตค่ะ
เกิดดับพร้อมกันกะเจตสิก และรูป

แต่สภาพจิตแท้จริง เป็นธาตุรู้ ไม่ใช่ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ติดแล้วรู้ ดับแล้วไม่รู้เรื่องรู้ราว

และพุทธพจน์กล่าวว่า จิต มีดวงเดียวค่ะ ไม่ได้มีพิศดาร ถึง 121ดวง





โพสต์ เมื่อ: 22 ส.ค. 2018, 00:09 
 
ออฟไลน์
สมาชิก ระดับ 6
สมาชิก ระดับ 6
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2018, 07:07
โพสต์: 482

อายุ: 0

 ข้อมูลส่วนตัว


โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
จิต เจตสิก รูป เกิดพร้อมกันดับพร้อมกันไม่ใช่หรอครับ


จิตในความหมายพระอภิธรรมที่พระอนุรุธคันถรจนาจารย์แสดงไว่ หมายถึงสภาพของวิญญาณขันธ์ประเภทต่างๆ ที่ปรากฎให้จิตรู้ค่ะ
ไม่ใช่จิตค่ะ
เกิดดับพร้อมกันกะเจตสิก และรูป

แต่สภาพจิตแท้จริง เป็นธาตุรู้ ไม่ใช่ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ติดแล้วรู้ ดับแล้วไม่รู้เรื่องรู้ราว

และพุทธพจน์กล่าวว่า จิต มีดวงเดียวค่ะ ไม่ได้มีพิศดาร ถึง 121ดวง





ธาตุรู้ก็ธาตุ รู้ จิตก็จิต จิตเกิดเพราะมีราคะ โทสะ โมหะ จิตสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ก็ จิตวิมุติ
ตายก็ปริพนิพพาน


โพสต์ เมื่อ: 22 ส.ค. 2018, 00:20 
 
ภาพประจำตัวสมาชิก
ออฟไลน์
สมาชิกระดับ 19
สมาชิกระดับ 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มี.ค. 2018, 02:56
โพสต์: 2166

โฮมเพจ: maybe
แนวปฏิบัติ: สติปัฎฐาน
งานอดิเรก: กีฬา
สิ่งที่ชื่นชอบ: แบรนด์เเนม
ชื่อเล่น: เม
อายุ: 22
ที่อยู่: Bangkok Thailand

 ข้อมูลส่วนตัว


Love J. เขียน:
โลกสวย เขียน:
Love J. เขียน:
จิต เจตสิก รูป เกิดพร้อมกันดับพร้อมกันไม่ใช่หรอครับ


จิตในความหมายพระอภิธรรมที่พระอนุรุธคันถรจนาจารย์แสดงไว่ หมายถึงสภาพของวิญญาณขันธ์ประเภทต่างๆ ที่ปรากฎให้จิตรู้ค่ะ
ไม่ใช่จิตค่ะ
เกิดดับพร้อมกันกะเจตสิก และรูป

แต่สภาพจิตแท้จริง เป็นธาตุรู้ ไม่ใช่ รู้บ้างไม่รู้บ้าง ติดแล้วรู้ ดับแล้วไม่รู้เรื่องรู้ราว

และพุทธพจน์กล่าวว่า จิต มีดวงเดียวค่ะ ไม่ได้มีพิศดาร ถึง 121ดวง





ธาตุรู้ก็ธาตุ รู้ จิตก็จิต จิตเกิดเพราะมีราคะ โทสะ โมหะ จิตสิ้นราคะ โทสะ โมหะ ก็ จิตวิมุติ
ตายก็ปริพนิพพาน


ธาตุรู้ มีทั้งสังขตธาตุ และอสังขตธาตุ ค่ะ



แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
กลับไปยังกระทู้  [ 81 โพสต์ ]  ไปที่หน้า ย้อนกลับ  1, 2, 3, 4, 5, 6  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


 ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
Google
ทั่วไป เว็บธรรมจักร